
Ngày 7-2, TAND TP.HCM đưa vụ án “Yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” ra xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp.) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (gọi tắt là Grab Taxi).
Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun, bảo lưu quan điểm khởi kiện yêu cầu Grab Taxi bồi thường một lần 41,2 tỷ đồng.
Đại diện Vinasun, ông Trương Đình Quý, trình bày tại tòa
Theo ông Trương Đình Quý, do Grab Taxi phát triển, vi phạm pháp luật nên đã gây thiệt hại cho Vinasun. Hoạt động của Grab Taxi đã vi phạm nghiêm trọng Quyết định số 24 về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt là đề án). 24), vi phạm Luật Thương mại và Luật Giao dịch điện tử và hoạt động như một đơn vị kinh doanh taxi.
Cụ thể, đại diện của Vinasun tố cáo Grab Taxi tự ý quyết định giá, điều động xe, nhận tiền của khách hàng rồi chia cho tài xế và HTX cũng như thưởng cho tài xế, khuyến mại cho khách hàng. Ngoài ra, Grab Taxi còn vi phạm trong việc thực hiện khuyến mại, trong một năm khuyến mại không quá 90 ngày và mỗi đợt khuyến mại không quá 45 ngày. Việc Thừa Phát Lại được cấp phép thành lập tại quận Bình Tân cho thấy khuyến mại đăng ký lớn hơn nhiều so với khuyến mại đăng ký. Khi tạo GPLX Thừa Phát Lại, Q.Bình Tân, chọn ngẫu nhiên 3 khách hàng có 40 khuyến mại chưa đăng ký tại Sở Công Thương TP.HCM.
Ông Quý đánh giá, chương trình GrabShare (dịch vụ đi chung xe) rõ ràng là vi phạm pháp luật vì Bộ GTVT liên tục có văn bản chấn chỉnh hành vi kinh doanh GrabShare.
“Hợp đồng điện tử là phương thức giao dịch, không phải là hình thức kinh doanh nên phải tuân theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải. Hợp đồng điện tử đã bị đánh tráo khái niệm hợp đồng điện tử. Một ngày có vài chục người ký. , một đoạn đường ngắn nhưng nhiều người cùng đi, như vậy có đúng quy định của pháp luật không? ” – ông Quý đặt câu hỏi.
Tại tòa, đại diện Grab Taxi cho rằng đề án 24 không nói rõ cho phép hay không cho phép dịch vụ Grabshare, Bộ Tư pháp khẳng định công ty không sai. Vì vậy, nếu Vinasun có gì thắc mắc thì khiếu nại lên Bộ Giao thông vận tải. Grab Taxi khẳng định những cáo buộc và yêu cầu bồi thường của Vinasun là hoàn toàn thiếu thuyết phục và không hợp lý. Bởi việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (GrabCar) của Grab Taxi được thực hiện theo “Quyết định 24” ban hành sau khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện tại, ngoài Grab Taxi, còn có 9 đơn vị khác tham gia thí điểm (trong đó có Vinasun). Phía Vinasun cũng thừa nhận chỉ nghiên cứu, phân tích tình hình kinh doanh của Grab Taxi chứ chưa thực hiện với các đơn vị còn lại.
“Điều này cho thấy Vinasun chỉ nhắm vào Grab Taxi để tấn công. Bên cạnh đó, Grab Taxi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có luật cạnh tranh. Việc Grab Taxi cạnh tranh không lành mạnh để triệt hạ Vinasun là không có căn cứ và cố tình hiểu sai vấn đề” – đại diện Grab Taxi “bắt bẻ”.
Theo đại diện Grab Taxi, mới đây nhất, Chi cục Thuế quận 10 xác nhận Grab Taxi đã nộp ngân sách nhà nước hơn 142 tỷ đồng tiền thuế và được tặng bằng khen. Do đó, việc Vinasun tố cáo Grab Taxi vi phạm nghĩa vụ thuế là không có căn cứ.
Hôm nay 7/2, phiên tòa tiếp tục diễn ra.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Vinasun kiện đòi bồi thường 41 tỉ, Grab Taxi “phản pháo”
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Vinasun kiện đòi bồi thường 41 tỉ, Grab Taxi “phản pháo”
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Vinasun kiện đòi bồi thường 41 tỉ, Grab Taxi “phản pháo”
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Vinasun kiện đòi bồi thường 41 tỉ, Grab Taxi “phản pháo”
nhé.
Bài viết
Vinasun kiện đòi bồi thường 41 tỉ, Grab Taxi “phản pháo”
đăng bởi vào ngày 2022-07-29 03:07:01. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn