Mobile

Vì sao có Thế giới di động đỡ đầu mà chuỗi Điện Thoại Giá Rẻ vẫn chết yểu?

Rate this post

Sau chưa đầy một năm ra mắt, chuỗi Điện thoại siêu rẻ đã lặng lẽ rút lui khỏi thị trường. Website dienthoaisieure.com ngừng hoạt động từ ngày 29 tháng 6 năm 2020. Cùng với đó, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ cũng lần lượt đóng cửa.

Từ Điện thoại Tèo đến Điện thoại Siêu Rẻ

Đầu tháng 9/2019, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (gọi tắt là TGDD) Nguyễn Đức Tài trong một lần tham dự hội thảo quản trị lớn tại Hà Nội. Bên lề buổi tọa đàm này, anh đã cởi mở chia sẻ về câu chuyện kinh doanh tại TGDD, trong đó có câu chuyện về sự ra đời của chuỗi mới lúc bấy giờ – Điện Thoại Siêu Rẻ.

 Tại sao có Thế giới Di động đỡ đầu nhưng chuỗi Điện thoại giá rẻ vẫn chết yểu? - Ảnh 1.

Tôi tin rằng ai cũng có một thời kỳ lịch sử, và thời kỳ lịch sử mà tôi xây dựng có thể nói là đã qua. Thực tế hiện đang chứng minh rằng những cái tiếp theo đã làm tốt hơn. Nhìn vào tốc độ tăng trưởng ngành hàng điện thoại của TGDD có khá hơn năm ngoái? Là do anh Hiểu Em, không phải do em. Nếu ở lại, tôi chắc chắn sẽ có một chuỗi “điện thoại giá siêu rẻ” tràn vào.

Cần nhìn nhận rằng khách hàng luôn có 2 nhóm, một là quan tâm đến dịch vụ, hai là quan tâm đến giá cả. Như vậy chúng tôi đã làm rất tốt mảng dịch vụ, tức là khách hàng quan tâm đến dịch vụ, ngoài giá cả thì TGDD đã phục vụ tốt; Nhưng nhóm khác tôi đã làm rất tệ, hãy bỏ qua họ.

Cách đây vài năm, lãnh đạo TGDĐ đã có ý định xây dựng một chuỗi mà chúng tôi hay gọi là “điện thoại A Tèo” chứ không phải “điện thoại siêu rẻ”. Nhưng hai vị TGĐ tiền nhiệm là ông Tài và ông Doanh không làm được gì, ý định trao đổi với nhau đã có nhưng thực sự chưa có ai đứng ra làm.

Hôm đó đến gặp anh Hiểu Em, anh Hiểu Em nói nếu em cứ nói không chịu làm thì cứ để anh làm. Anh ấy còn trẻ, anh ấy đang gây ồn ào (cười).

 Tại sao có Thế giới Di động đỡ đầu nhưng chuỗi Điện thoại giá rẻ vẫn chết yểu? - Ảnh 2.

Cách đây khoảng 1 tháng (8/8/2019), MWG đã ra mắt thương hiệu mới: Điện Thoại Siêu Rẻ, tên miền là dienthoaisieure.com. Chuỗi cửa hàng mới sẽ đi theo chiến lược cắt giảm chi phí, lấy dân cư sống xung quanh cửa hàng là chính.

Chuỗi TGDĐ này được đánh giá sẽ tấn công trực diện vào các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ cả về chiến lược và quy mô. Kỳ vọng của anh Tài và ban lãnh đạo là tăng doanh thu bằng cách “Bán những mặt hàng chưa từng bán, tiếp cận nhóm khách hàng chưa từng tiếp cận”, với chiến lược hoàn toàn khác với chuỗi Thegioididong. com:

– Cùng một dòng máy nhưng tại Điện Thoại Siêu Rẻ sẽ rẻ hơn gần 10% so với “người anh em” Thegioididong.com.

– Chuỗi này sẽ chỉ bán những mẫu có giá khoảng 8 triệu đồng trở xuống.

– Mỗi cửa hàng sẽ chỉ có 2 nhân viên tư vấn, không trang bị bàn ghế cho lễ tân, không có dịch vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ trông xe.

– Tuy có website nhưng chỉ mang tính chất thông tin, không bán hàng online vì chiến lược rất rõ ràng về khách hàng là cư dân gần cửa hàng.

Tổng giám đốc TGDĐ Trần Kinh Doanh khi đó đã chia sẻ về tầm nhìn của chuỗi điện thoại mới:Quán bán đủ thứ từ cháo gà, phở, bún riêu, phở bình dân, giá rẻ, mặc dù khó có một tô bún hay phở ngon so với một nhà hàng sang trọng chỉ chuyên về một món, nhưng vẫn sẽ có. khách hàng lựa chọn vì đối với họ, giá cả là quan trọng“.

Trời không sinh thời, Đất không lợi, Nhân không hòa?

Tháng 2/2020, lãnh đạo TGDĐ cho biết Cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ có doanh thu bình quân 300 triệu đồng / tháng, đạt mức hòa vốn nhưng chưa có lãi vì biên lãi gộp thấp. Đại diện hãng này cho biết, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ đang đóng cửa để chuyển sang model mới nhưng chưa tiết lộ cụ thể về model này.

Website dienthoaisieure.com ngừng hoạt động từ ngày 29 tháng 6 năm 2020. Cùng với đó, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ cũng lần lượt đóng cửa.

Vì sao được chuẩn bị kỹ lưỡng, được sự hỗ trợ tối đa từ TGDD nhưng chỉ sau chưa đầy 1 năm, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ lại lặng lẽ rút lui khỏi thị trường.

Đầu tiên phải nói đến yếu tố “thiên thời, địa lợi”: bối cảnh ra đời của Điện thoại Siêu Rẻ có phần bất lợi.

Vào đầu năm 2020, nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ đang chịu áp lực lớn từ tác động của Covid-19. Khi cửa hàng đạt doanh số 300 triệu đồng / tháng, vừa đủ hòa vốn, Covid đã ăn nên làm ra.

Tháng 4 năm 2020 là tháng công ty mẹ MWG bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa theo chính sách tách xa trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam. Với việc tạm đóng cửa 600 siêu thị điện thoại, điện máy, doanh thu tháng 4 của TGDĐ giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 7.830 tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh giảm gần 30%.

Do xã hội xa cách và tâm lý e ngại của người tiêu dùng, thú cưng của TGDD đã bị ảnh hưởng nặng nề, việc một “đứa con” non nớt như Điện Thoại Siêu Rẻ gần như bị “mất dưỡng khí” trước khi lớn lên là điều khó tránh khỏi.

 Tại sao có Thế giới Di động đỡ đầu nhưng chuỗi Điện thoại giá rẻ vẫn chết yểu? - Ảnh 3.

Thực tế, miếng bánh mà Điện máy giá rẻ muốn giành lấy không hề dễ dàng và ngon lành. Anh Đoàn Văn Hiểu Em từng nói: “50% thị phần điện thoại di động thuộc về MWG, 25-30% thuộc các chuỗi lớn khác và khoảng 20% ​​thuộc về các cửa hàng truyền thống, bên ngoài hộ gia đình, ước tính khoảng 6.000-7.000 cửa hàng. Ngành điện thoại được dự báo sẽ giảm, nhưng Thị phần của MWG chỉ cần tăng vài phần trăm so với thị phần hiện thuộc về các cửa hàng truyền thống.

Xem thêm:  Trên tay nhanh Xiaomi 12 series: Bản tiêu chuẩn có màn hình nhỏ như iPhone 13, chip Snapdragon 8 Gen 1, sạc siêu nhanh 120W, giá từ 19.9 triệu đồng

Không thể không liên hệ sự thất bại chóng vánh của Điện Thoại Siêu Rẻ với ý chí của ban lãnh đạo. Rõ ràng, dự án này không phải là một dự án quá tâm huyết, không phải ra đời vì nhu cầu cấp thiết của ông Nguyễn Đức Tài, ông Trần Kinh hay ông Đoàn Văn Hiểu Em – những bộ óc cấp cao nhất tại TGDĐ.

Nhắc lại những chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài phần nào cho thấy sự đắn đo nhất định. Bản thân ông Tài cũng thừa nhận mình và ông Doanh không có “máu” thực hiện dự án này. “Anh Tài và anh Doanh không để làm gì, ý định trao đổi với nhau đã có, nhưng không một người đàn ông nào thực sự đứng ra làm ”. Việc chậm trễ triển khai dự án trái ngược với tính cách quyết liệt thường thấy ở doanh nhân này. Ngay cả khi một chuỗi mới ra đời cũng chỉ vì anh Hiểu Em nghĩ rằng “Nếu em cứ nói là không làm thì cứ để anh làm.”

Dự án Điện thoại giá rẻ là một minh chứng rõ ràng cho câu chuyện không phải ông lớn trong ngành, đầu tư vào cùng một lĩnh vực thì chắc chắn sẽ thành công. Nếu không có đủ Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa thì thất bại sẽ ở ngay trước mắt.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Vì sao có Thế giới di động đỡ đầu mà chuỗi Điện Thoại Giá Rẻ vẫn chết yểu?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Vì sao có Thế giới di động đỡ đầu mà chuỗi Điện Thoại Giá Rẻ vẫn chết yểu?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Vì sao có Thế giới di động đỡ đầu mà chuỗi Điện Thoại Giá Rẻ vẫn chết yểu?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Vì sao có Thế giới di động đỡ đầu mà chuỗi Điện Thoại Giá Rẻ vẫn chết yểu?

nhé.

Bài viết
Vì sao có Thế giới di động đỡ đầu mà chuỗi Điện Thoại Giá Rẻ vẫn chết yểu?

đăng bởi vào ngày 2022-06-30 23:50:33. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Vì sao có Thế giới di động đỡ đầu mà chuỗi Điện Thoại Giá Rẻ vẫn chết yểu?

#Vì #sao #có #Thế #giới #động #đỡ #đầu #mà #chuỗi #Điện #Thoại #Giá #Rẻ #vẫn #chết #yểu
Sau chưa đầy 1 năm ra mắt, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ lặng lẽ rút lui khỏi thị trường. Website dienthoaisieure.com dừng hoạt động từ ngày 29/6/2020. Cùng với đó, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ cũng lần lượt đóng cửa.

#Vì #sao #có #Thế #giới #động #đỡ #đầu #mà #chuỗi #Điện #Thoại #Giá #Rẻ #vẫn #chết #yểu

Từ Điện Thoại A Tèo đến Điện Thoại Siêu RẻĐầu tháng 9/2019, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới di động (gọi tắt là TGDĐ) Nguyễn Đức Tài từng tham gia một buổi Hội thảo về quản trị lớn tại Hà Nội. Bên lề buổi hổi thảo này, ông cởi mở chia sẻ về câu chuyện kinh doanh tại TGDĐ, trong đó có câu chuyện về sự ra đời của chuỗi mới khi đó – Điện Thoại Siêu Rẻ.”Tôi tin rằng mỗi người có một giai đoạn lịch sử, và giai đoạn lịch sử mà tôi xây dựng có thể nói là nó qua rồi. Thực tế bây giờ đang chứng minh là những người kế tiếp đã làm tốt hơn. Nhìn vào tăng trưởng của ngành điện thoại điện máy của TGDĐ đi, có phải là nó tốt hơn năm trước không? Đó là do ông Hiểu Em chứ không phải do tôi. Tôi còn ở lại thì chắc gì đã có chuỗi “điện thoại siêu rẻ” vào cuộc.Cần nhìn nhận rằng khách hàng luôn luôn có 2 nhóm, một nhóm quan tâm đến dịch vụ, một nhóm quan tâm đến giá cả. Thành ra chúng tôi đã làm rất tốt ở cái mảng dịch vụ, tức là những khách hàng quan tâm đến dịch vụ, những thứ khác ngoài giá cả, thì TGDĐ đã phục vụ tốt rồi; nhưng nhóm kia mình làm rất tệ luôn, bỏ lơ họ luôn.Mấy năm trước, lãnh đạo TGDĐ đã có ý định xây dựng chuỗi mà tụi tôi hay gọi chơi là “điện thoại A Tèo”, chứ không phải là “điện thoại siêu rẻ” đâu. Nhưng 2 ông CEO trước là ông Tài và ông Doanh có làm gì đâu, ý định ý đồ trao đổi với nhau đã nằm hết ở đó rồi nhưng có ông nào thật đứng lên để làm đâu.Bữa đó đến tay ông Hiểu Em thì ông Hiểu Em bảo là các anh cứ nói hoài không chịu làm thì thôi để em làm. Ông ấy trẻ thì ông ấy mới làm rầm rầm như vậy chứ (cười to).”Trước đó khoảng 1 tháng (8/8/2019), MWG cho ra mắt thương hiệu mới: Điện Thoại Siêu Rẻ, tên miền là dienthoaisieure.com. Chuỗi cửa hàng mới sẽ đi theo chiến lược cắt giảm chi phí, đánh vào dân cư sống xung quanh cửa hàng là chính.Chuỗi này của TGDĐ được đánh giá sẽ tấn công trực tiếp vào các cửa hàng điện thoại di động nhỏ lẻ cả về chiến lược và quy mô. Kỳ vọng của ông Tài và ban lãnh đạo là sẽ tăng doanh thu bằng cách “Bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ”, với chiến lược khác biệt hoàn toàn với chuỗi Thegioididong.com:- Cùng một dòng máy nhưng tại Điện thoại Siêu rẻ sẽ có giá rẻ hơn lên đến gần 10% so với “người anh” Thegioididong.com.- Chuỗi này sẽ chỉ bán những dòng máy có giá tầm 8 triệu đồng trở xuống.- Mỗi cửa hàng sẽ chỉ có 2 tư vấn viên, không trang bị bàn ghế tiếp khách, không phục vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ giữ xe.- Mặc dù có website nhưng chỉ mang tính giới thiệu thông tin, không bán hàng online, vì chiến lược rất rõ ràng về đối tượng khách hàng là cư dân gần cửa hàng.Tổng giám đốc TGDĐ Trần Kinh Doanh thời điểm đó từng chia sẻ về tầm nhìn về chuỗi điện thoại mới: “Quán ăn bán đủ thứ từ cháo gà, hủ tiếu, canh bún, phở bình dân, giá rẻ, dù khó có một bát bún hay phở ngon bằng quán sang trọng, chỉ bán chuyên một thứ, nhưng sẽ vẫn có khách lựa chọn vì đối với họ, giá cả là quan trọng”.Thiên không thời, Địa không lợi, Nhân không hòa?Tháng 2/2020, lãnh đạo TGDĐ cho biết cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ có doanh thu trung bình 300 triệu đồng/tháng, đạt mức hòa vốn nhưng chưa sinh lời vì biên lãi gộp thấp. Đại điện công ty này cho biết chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ đóng cửa để chuyển sang một mô hình mới nhưng chưa tiết lộ cụ thể về mô hình này.Website dienthoaisieure.com dừng hoạt động từ ngày 29/6/2020. Cùng với đó, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ cũng lần lượt đóng cửa.Tại sao được chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự hậu thuẫn tối đa từ TGDĐ, nhưng sau chưa đầy 1 năm, chuỗi Điện thoại Siêu Rẻ lặng lẽ rút lui khỏi thị trường.Đầu tiên cần nói về yếu tố “thiên thời địa lợi”: bối cảnh ra đời của Điện Thoại Siêu Rẻ có phần bất lợi.Đầu năm 2020, nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ chịu áp lực lớn từ ảnh hưởng Covid-19. Khi cửa hàng đạt doanh số 300 triệu đồng/tháng, chỉ vừa đủ hòa vốn thì Covid ập đến.Tháng 4/2020 là tháng công ty mẹ MWG chịu ảnh hưởng nặng nề do việc đóng cửa theo chủ trương giãn cách giai đoạn bùng dịch tại Việt Nam. Với việc tạm đóng 600 cửa hàng điện thoại, điện máy, doanh thu tháng 4 của TGDĐ giảm 14% so với cùng kỳ 2019, đạt 7.830 tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh giảm gần 30%.Những đợt giãn cách xã hội cùng tâm lý e ngại của người tiêu dùng khiến những con cưng của TGDĐ đều bị ảnh hưởng nặng nề, thì khó tránh khỏi việc “đứa con” non trẻ như Điện Thoại Siêu Rẻ gần như bị tước “mất oxy” trước khi kịp lớn.Trên thực tế, miếng bánh mà Điện Thoại Giá Rẻ muốn giành lấy cũng không dễ và ngon. Ông Đoàn Văn Hiểu Em từng cho biết: “50% thị phần thị trường điện thoại thuộc về MWG, 25-30% thuộc về các chuỗi lớn khác và khoảng 20% thuộc về cửa hàng truyền thống, hộ gia đình bên ngoài, ước khoảng 6.000-7.000 cửa hàng. Dù toàn ngành điện thoại được dự báo giảm nhưng thị phần của MWG chỉ cần tăng một vài phần trăm từ thị phần đang thuộc về các cửa hàng truyền thống cũng đã là rất lớn”.Không thể không liên hệ sự thất bại chóng vánh của Điện Thoại Siêu Rẻ còn do ý chí của dàn lãnh đạo. Rõ ràng, dự án này không phải là dự án quá tâm huyết, không ra đời vì nhu cầu quá bức thiết của ông Nguyễn Đức Tài, ông Trần Kinh Doanh hay ông Đoàn Văn Hiểu Em – những đầu não cấp cao nhất ở TGDĐ.Nhớ lại lời chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài phần nào cho thấy sự do dự nhất định. Chính ông Tài thừa nhận bản thân và ông Doanh không “máu lửa” thực hiện dự án này. “Ông Tài và ông Doanh có làm gì đâu, ý định ý đồ trao đổi với nhau đã nằm hết ở đó rồi nhưng có ông nào thật đứng lên để làm đâu”. Việc lần lữa thực hiện dự án này trái với tính cách quyết liệt thường thấy ở doanh nhân này. Ngay cả khi chuỗi mới được ra đời thì cũng chỉ vì ông Hiểu Em cho rằng “các anh cứ nói hoài không chịu làm thì thôi để em làm”. Dự án Điện Thoại Giá Rẻ là một minh chứng rõ ràng cho câu chuyện không phải cứ là ông lớn trong ngành, đầu tư cùng lĩnh vực thì chắc chắn sẽ thành công. Nếu không đủ Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa, thất bại sẽ ngay trước mắt.Sau Điện thoại Siêu rẻ, Thế giới Di động (MWG) mở chuỗi điện máy siêu nhỏ: Mục tiêu mở 1.200 cửa hàng, lấn sân thị trường Philippines, Myanmar và Indonesia

Xem thêm:  Cận cảnh những đặc sắc của Thợ Săn Quỷ - Game idle MMORPG 3D ấn định ra mắt vào 17/5/2022

#Vì #sao #có #Thế #giới #động #đỡ #đầu #mà #chuỗi #Điện #Thoại #Giá #Rẻ #vẫn #chết #yểu
Sau chưa đầy 1 năm ra mắt, chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ lặng lẽ rút lui khỏi thị trường. Website dienthoaisieure.com dừng hoạt động từ ngày 29/6/2020. Cùng với đó, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ cũng lần lượt đóng cửa.

#Vì #sao #có #Thế #giới #động #đỡ #đầu #mà #chuỗi #Điện #Thoại #Giá #Rẻ #vẫn #chết #yểu

Từ Điện Thoại A Tèo đến Điện Thoại Siêu RẻĐầu tháng 9/2019, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới di động (gọi tắt là TGDĐ) Nguyễn Đức Tài từng tham gia một buổi Hội thảo về quản trị lớn tại Hà Nội. Bên lề buổi hổi thảo này, ông cởi mở chia sẻ về câu chuyện kinh doanh tại TGDĐ, trong đó có câu chuyện về sự ra đời của chuỗi mới khi đó – Điện Thoại Siêu Rẻ.”Tôi tin rằng mỗi người có một giai đoạn lịch sử, và giai đoạn lịch sử mà tôi xây dựng có thể nói là nó qua rồi. Thực tế bây giờ đang chứng minh là những người kế tiếp đã làm tốt hơn. Nhìn vào tăng trưởng của ngành điện thoại điện máy của TGDĐ đi, có phải là nó tốt hơn năm trước không? Đó là do ông Hiểu Em chứ không phải do tôi. Tôi còn ở lại thì chắc gì đã có chuỗi “điện thoại siêu rẻ” vào cuộc.Cần nhìn nhận rằng khách hàng luôn luôn có 2 nhóm, một nhóm quan tâm đến dịch vụ, một nhóm quan tâm đến giá cả. Thành ra chúng tôi đã làm rất tốt ở cái mảng dịch vụ, tức là những khách hàng quan tâm đến dịch vụ, những thứ khác ngoài giá cả, thì TGDĐ đã phục vụ tốt rồi; nhưng nhóm kia mình làm rất tệ luôn, bỏ lơ họ luôn.Mấy năm trước, lãnh đạo TGDĐ đã có ý định xây dựng chuỗi mà tụi tôi hay gọi chơi là “điện thoại A Tèo”, chứ không phải là “điện thoại siêu rẻ” đâu. Nhưng 2 ông CEO trước là ông Tài và ông Doanh có làm gì đâu, ý định ý đồ trao đổi với nhau đã nằm hết ở đó rồi nhưng có ông nào thật đứng lên để làm đâu.Bữa đó đến tay ông Hiểu Em thì ông Hiểu Em bảo là các anh cứ nói hoài không chịu làm thì thôi để em làm. Ông ấy trẻ thì ông ấy mới làm rầm rầm như vậy chứ (cười to).”Trước đó khoảng 1 tháng (8/8/2019), MWG cho ra mắt thương hiệu mới: Điện Thoại Siêu Rẻ, tên miền là dienthoaisieure.com. Chuỗi cửa hàng mới sẽ đi theo chiến lược cắt giảm chi phí, đánh vào dân cư sống xung quanh cửa hàng là chính.Chuỗi này của TGDĐ được đánh giá sẽ tấn công trực tiếp vào các cửa hàng điện thoại di động nhỏ lẻ cả về chiến lược và quy mô. Kỳ vọng của ông Tài và ban lãnh đạo là sẽ tăng doanh thu bằng cách “Bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ”, với chiến lược khác biệt hoàn toàn với chuỗi Thegioididong.com:- Cùng một dòng máy nhưng tại Điện thoại Siêu rẻ sẽ có giá rẻ hơn lên đến gần 10% so với “người anh” Thegioididong.com.- Chuỗi này sẽ chỉ bán những dòng máy có giá tầm 8 triệu đồng trở xuống.- Mỗi cửa hàng sẽ chỉ có 2 tư vấn viên, không trang bị bàn ghế tiếp khách, không phục vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ giữ xe.- Mặc dù có website nhưng chỉ mang tính giới thiệu thông tin, không bán hàng online, vì chiến lược rất rõ ràng về đối tượng khách hàng là cư dân gần cửa hàng.Tổng giám đốc TGDĐ Trần Kinh Doanh thời điểm đó từng chia sẻ về tầm nhìn về chuỗi điện thoại mới: “Quán ăn bán đủ thứ từ cháo gà, hủ tiếu, canh bún, phở bình dân, giá rẻ, dù khó có một bát bún hay phở ngon bằng quán sang trọng, chỉ bán chuyên một thứ, nhưng sẽ vẫn có khách lựa chọn vì đối với họ, giá cả là quan trọng”.Thiên không thời, Địa không lợi, Nhân không hòa?Tháng 2/2020, lãnh đạo TGDĐ cho biết cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ có doanh thu trung bình 300 triệu đồng/tháng, đạt mức hòa vốn nhưng chưa sinh lời vì biên lãi gộp thấp. Đại điện công ty này cho biết chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ đóng cửa để chuyển sang một mô hình mới nhưng chưa tiết lộ cụ thể về mô hình này.Website dienthoaisieure.com dừng hoạt động từ ngày 29/6/2020. Cùng với đó, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ cũng lần lượt đóng cửa.Tại sao được chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự hậu thuẫn tối đa từ TGDĐ, nhưng sau chưa đầy 1 năm, chuỗi Điện thoại Siêu Rẻ lặng lẽ rút lui khỏi thị trường.Đầu tiên cần nói về yếu tố “thiên thời địa lợi”: bối cảnh ra đời của Điện Thoại Siêu Rẻ có phần bất lợi.Đầu năm 2020, nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ chịu áp lực lớn từ ảnh hưởng Covid-19. Khi cửa hàng đạt doanh số 300 triệu đồng/tháng, chỉ vừa đủ hòa vốn thì Covid ập đến.Tháng 4/2020 là tháng công ty mẹ MWG chịu ảnh hưởng nặng nề do việc đóng cửa theo chủ trương giãn cách giai đoạn bùng dịch tại Việt Nam. Với việc tạm đóng 600 cửa hàng điện thoại, điện máy, doanh thu tháng 4 của TGDĐ giảm 14% so với cùng kỳ 2019, đạt 7.830 tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh giảm gần 30%.Những đợt giãn cách xã hội cùng tâm lý e ngại của người tiêu dùng khiến những con cưng của TGDĐ đều bị ảnh hưởng nặng nề, thì khó tránh khỏi việc “đứa con” non trẻ như Điện Thoại Siêu Rẻ gần như bị tước “mất oxy” trước khi kịp lớn.Trên thực tế, miếng bánh mà Điện Thoại Giá Rẻ muốn giành lấy cũng không dễ và ngon. Ông Đoàn Văn Hiểu Em từng cho biết: “50% thị phần thị trường điện thoại thuộc về MWG, 25-30% thuộc về các chuỗi lớn khác và khoảng 20% thuộc về cửa hàng truyền thống, hộ gia đình bên ngoài, ước khoảng 6.000-7.000 cửa hàng. Dù toàn ngành điện thoại được dự báo giảm nhưng thị phần của MWG chỉ cần tăng một vài phần trăm từ thị phần đang thuộc về các cửa hàng truyền thống cũng đã là rất lớn”.Không thể không liên hệ sự thất bại chóng vánh của Điện Thoại Siêu Rẻ còn do ý chí của dàn lãnh đạo. Rõ ràng, dự án này không phải là dự án quá tâm huyết, không ra đời vì nhu cầu quá bức thiết của ông Nguyễn Đức Tài, ông Trần Kinh Doanh hay ông Đoàn Văn Hiểu Em – những đầu não cấp cao nhất ở TGDĐ.Nhớ lại lời chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài phần nào cho thấy sự do dự nhất định. Chính ông Tài thừa nhận bản thân và ông Doanh không “máu lửa” thực hiện dự án này. “Ông Tài và ông Doanh có làm gì đâu, ý định ý đồ trao đổi với nhau đã nằm hết ở đó rồi nhưng có ông nào thật đứng lên để làm đâu”. Việc lần lữa thực hiện dự án này trái với tính cách quyết liệt thường thấy ở doanh nhân này. Ngay cả khi chuỗi mới được ra đời thì cũng chỉ vì ông Hiểu Em cho rằng “các anh cứ nói hoài không chịu làm thì thôi để em làm”. Dự án Điện Thoại Giá Rẻ là một minh chứng rõ ràng cho câu chuyện không phải cứ là ông lớn trong ngành, đầu tư cùng lĩnh vực thì chắc chắn sẽ thành công. Nếu không đủ Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa, thất bại sẽ ngay trước mắt.Sau Điện thoại Siêu rẻ, Thế giới Di động (MWG) mở chuỗi điện máy siêu nhỏ: Mục tiêu mở 1.200 cửa hàng, lấn sân thị trường Philippines, Myanmar và Indonesia

Xem thêm:  gMO đẹp "không có điểm mù" được mua về Việt Nam, "đơn giá" tính bằng triệu đô

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button