
Trong khi nhiều công ty điện tử nổi tiếng của Nhật Bản đang gặp khó khăn, Hitachi đã có lãi từ hoạt động kinh doanh năm thứ sáu liên tiếp. Bí quyết giúp họ làm được như vậy là gì?
Ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản dường như đang chìm trong đêm đen khi lần lượt những tên tuổi lừng danh một thời như Toshiba, Sharp, Panasonic sa sút, kinh doanh điêu đứng. Không chỉ vậy, nhiều tên tuổi khác như NEC hay JVC gần như biến mất khi không trụ được trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Nhưng giữa bóng tối mịt mù ấy, vẫn có một ngôi sao khác vẫn đang vững bước trên đường đi của mình, đó chính là Hitachi.
Trong năm tài chính 2016, mặc dù sụt giảm so với năm 2015, công ty vẫn đạt lợi nhuận 2,6 tỷ USD trên doanh thu 89,31 tỷ USD. Không những vậy, đây còn là năm tài chính thứ 6 liên tiếp hoạt động kinh doanh của công ty mang lại lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận thậm chí dao động quanh mức 3%, nhưng so với mức thua lỗ triền miên mà Sony đang gánh chịu, hay thương vụ bán Sharp cho Foxconn, có thể thấy Hitachi đã nỗ lực như thế nào. .
Lợi nhuận ròng của Hitachi từ năm 2003 đến năm 2016 (đơn vị: triệu USD).
Tuy nhiên, không phải vì thế mà Hitachi không lâm vào cảnh thua lỗ như các đối tác Nhật Bản. Năm 2009, sau nhiều năm hoạt động ì ạch, Hitachi rơi vào cảnh thua lỗ kỷ lục hơn 7 tỷ USD. Mặc dù công cuộc cải tổ của tập đoàn đã bắt đầu từ trước đó, nhưng chỉ đến thời điểm này, nó mới thực sự mang lại bước ngoặt trong số phận của gã khổng lồ Hitachi.
NHỎ BÉ,Mọi ngườiHở HuyHởt trong ngAhcônghi ngờHởP DtôiHởntHở NHỎ BÉHởKẾT THÚCcô ấyN
Trước khi cải tổ, những vấn đề mà Hitachi gặp phải cũng là vấn đề của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản. Mặc dù vẫn có những bước đột phá trong đổi mới công nghệ nhưng các tập đoàn điện tử Nhật Bản luôn coi thị trường nội địa là ưu tiên số một cho các sản phẩm của mình. Điều này cũng có nghĩa là các sản phẩm cũng sẽ được thiết kế để phù hợp hơn với thị trường trong nước.
Mặc dù là một thị trường rộng lớn quen thuộc với thương hiệu của mình, nhưng quy mô dân số già cũng như tác động tiêu cực của thập kỷ đã mất đã làm thay đổi nhu cầu về điện tử của người tiêu dùng Nhật Bản. tách biệt với phần còn lại của thế giới. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các sản phẩm điện tử nội địa của Nhật Bản khi chúng không thể cạnh tranh về giá và tốc độ thay đổi với các đối thủ mới nổi từ Hàn Quốc hay Trung Quốc.
Không chỉ ưu tiên phát triển sản phẩm cho thị trường trong nước, Hitachi cũng như các hãng điện tử Nhật Bản còn hạn chế thuê đối tác nước ngoài với chi phí sản xuất rẻ hơn để gia công linh kiện hoặc sản phẩm cho mình. . Không chỉ vậy, khái niệm “công nhân suốt đời”Và tâm lý muốn hài hòa giữa cấp trên và nhân viên đã ăn sâu vào tiềm thức của lực lượng lao động Nhật Bản, càng hạn chế khả năng sáng tạo của nhân viên cũng như trong từng sản phẩm của công ty.
Các vấn đề của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản ngày càng trở nên tồi tệ hơn bởi sự quản lý cồng kềnh và quan liêu của họ. Một trong số đó là Hitachi. Có thời điểm, ban lãnh đạo của cả tập đoàn được chia thành 10 tầng lớp khác nhau, và điều đó đã hạn chế đáng kể khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng đối với những vấn đề cấp bách. Khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng thậm chí còn quan trọng hơn khi nhu cầu của thị trường điện tử tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.
Tuy nhiên, trong khi sản xuất ra những sản phẩm có kiểu dáng lạc hậu, kém sáng tạo và đắt tiền, vẫn có một điều khiến Hitachi trở nên nổi tiếng, đó là họ làm ra những sản phẩm đáng tin cậy nhất mà mọi người có thể tin tưởng. có thể được tìm thấy. Và đó cũng là nền tảng cho những cải cách của Hitachi dưới thời chủ tịch mới Hiroaki Nakanishi, người được coi là anh hùng trong việc vực dậy công ty hơn 100 năm tuổi.
Cải cách toàn diện trong Hitachi
Một trong những bước đầu tiên trong quá trình tái tổ chức tập đoàn này là rút khỏi mảng kinh doanh sản xuất TV. TV cũng như điện tử tiêu dùng là một ngành kinh doanh thay đổi nhanh chóng, không chỉ về mặt công nghệ mà còn về thiết kế, giá cả và tiếp thị, những điểm yếu của Hitachi trong cuộc cạnh tranh. với các đối thủ đến từ Hàn Quốc hoặc Trung Quốc. Hầu hết hoạt động kinh doanh thiết bị của Hitachi đều thua lỗ hoặc thu được lợi nhuận thấp.
Đó cũng là lý do của con cú ”.sốc Hitachi”Như cách gọi của giới truyền thông vào thời điểm đó. Công ty cắt giảm đáng kể hoặc bán các bộ phận chip, TV màn hình phẳng, màn hình tinh thể lỏng, thiết bị di động và linh kiện máy tính cá nhân. Đến năm 2012, doanh thu từ mảng điện tử tiêu dùng chỉ chiếm 9% tổng doanh thu, giảm gần một nửa so với một thập kỷ trước.
Thay vào đó, trọng tâm của nhóm đã chuyển sang các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin và xây dựng mạng lưới, nhà máy điện, đường sắt và máy móc công nghiệp, và nhà ở. máy lọc nước – lĩnh vực yêu cầu sản phẩm có chất lượng ổn định hơn là mẫu mã đẹp. Trong khi bán các bộ phận điện tử tiêu dùng, Hitachi đã chi 1,1 tỷ USD để mua lại Horizon Nuclear Power (HNP), một nhà sản xuất các nhà máy điện tử của Anh, vào tháng 11/2012.
Sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, thị trường điện hạt nhân ở Nhật Bản cũng rơi vào tình trạng đóng băng. Trong khi đó, Hitachi tin rằng nhu cầu điện hạt nhân trên thị trường quốc tế sẽ rất hứa hẹn, và Anh là một trong những thị trường chính ở châu Âu. Mua lại HNP là bước đầu tiên cho thấy ý định thâm nhập thị trường thế giới của Hitachi. Thương vụ này là tiền đề cho các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Litva và Anh trong năm 2012 và 2015.
Dự án nhà máy điện hạt nhân dựa trên công nghệ lò phản ứng nước sôi tiên tiến của GE và Hitachi.
Thừa nhận những điểm yếu về phần mềm và thiết bị IoT so với các đối thủ đến từ Hàn Quốc hay Mỹ, nhưng không vì thế mà Hitachi không bỏ qua những lĩnh vực được coi là tương lai của cuộc cách mạng công nghiệp mới. Tuy nhiên, thay vì chỉ tạo ra các thiết bị công nghiệp ổn định và bền bỉ, Hitachi còn tập trung vào việc ứng dụng phần mềm và hệ thống IoT vào các sản phẩm của mình.
Một ví dụ điển hình là dự án trị giá 5,7 tỷ bảng Anh để sản xuất và bảo trì tàu điện chạy từ Paddington đến Bristol ở Anh. Thay vì chỉ bán cho khách hàng những chuyến tàu có khả năng tự chẩn đoán, thông qua các cảm biến IoT, công ty còn cung cấp dịch vụ cho thuê dựa trên phần mềm. Bob Plumridge, CTO khu vực EMEA của Hitachi (Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi), cho biết. “Các thỏa thuận với các nhà điều hành tàu hỏa nổi bật ở chỗ những đoàn tàu này vẫn là tài sản của Hitachi. Chúng ta đang nói về việc coi một con tàu là dịch vụ. Chúng tôi được trả tiền cho sự ổn định của đoàn tàu. ”
Việc ứng dụng các thiết bị IoT vào các sản phẩm công nghiệp cũng được giới phân tích đánh giá là lĩnh vực tiềm năng nhất, vì chúng sẽ giúp tăng doanh thu và cắt giảm chi phí trong sản xuất. Vernon Turner, phó chủ tịch phụ trách hệ thống doanh nghiệp và IoT tại IDC. “Triển vọng lớn nhất của IoT nằm ở thị trường doanh nghiệp, công nghiệp và dịch vụ công cộng, vốn sẽ được hưởng lợi đáng kể từ chuyển đổi kỹ thuật số.. ”
Tàu Hitachi 801 chạy trên tuyến đường sắt Great Western Main Line của Anh.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, Hitachi còn là một trong những công ty điện tử hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực gia công linh kiện, vật tư. Một trong những điểm thay đổi khác hẳn với văn hóa kinh doanh truyền thống ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, để bước ra thị trường thế giới, điều mà Hitachi cần không chỉ là công nghệ mà còn là con người. Trong một cuộc họp tại công ty vào năm 2012, ông Nakanishi đã nói với 800 nhân viên như sau: “Chỉ lấy các sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi đang bán ở Nhật Bản và bán chúng cho khách hàng nước ngoài là không đủ. Để thực sự hiểu họ cần gì, bạn không thể chỉ ngồi vào bàn học ở Nhật và nghiên cứu số liệu mà phải đến tận nơi, học ngôn ngữ của họ và tự mình trải nghiệm.“.
Các biện pháp thay đổi nhân viên của công ty mạnh hơn khẩu hiệu, năm 2008, số lượng nhân viên của Hitachi giảm 17% xuống còn 323.500 người và một phần ba số nhân viên đó đến từ nước ngoài. Trong vòng 4 năm, bộ phận nhân sự đã chuyển từ chỗ chỉ toàn nhân viên Nhật Bản sang chỗ cho nhân viên đến từ 8 quốc gia khác nhau.
Một doanh nhân Nhật Bản trên đường tới dự lễ khai trương nhà máy sản xuất xe lửa của Hitachi tại Anh.
Không chỉ vậy, Hitachi còn loại bỏ một trong những trụ cột của văn hóa kinh doanh ở Nhật Bản: hệ thống Nenko, một hệ thống trả lương dựa trên độ tuổi và tuổi thọ của nhân viên hơn là hiệu quả công việc. Levent Arabaci, Phó Chủ tịch Nhân sự của Hitachi cho biết vào năm 2015: “Phải mất gần 40 năm làm việc để leo lên vị trí quản lý hoặc quản lý cấp cao. Kiểu truyền thống đó không còn hoạt động ở Nhật Bản nữa. ”
Những thay đổi phù hợp với thời điểm của Hitachi đã giúp hãng thoát khỏi tình cảnh bi đát như các đồng nghiệp Nhật Bản, nhưng vẫn chưa thể yên tâm. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của công ty vẫn ở mức thấp (trong quý IV / 2016, lợi nhuận của Hitachi là 3,59%) so với các đối thủ khác trong sân chơi thiết bị công nghiệp như General Electric của Mỹ (lợi nhuận quý IV / 2016 của GE). là 11,08%) và Siemens của Thụy Điển (trong quý 4 năm 2016, lợi nhuận của Siemens là 31,36%).
Mặc dù vậy, lợi nhuận bền vững của Hitachi trong những năm gần đây cũng đã tạo ra một lối thoát cho tình trạng bế tắc hiện tại cho các hãng điện tử Nhật Bản khác. Tiếp nối Hitachi, Panasonic cũng đã thu hẹp hoặc bỏ ngỏ nhiều mảng trong mảng điện tử tiêu dùng, tập trung vào các sản phẩm dành cho doanh nghiệp như hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện với Tesla, hợp tác với Facebook để bán thiết bị lưu trữ dữ liệu. Với lợi nhuận 1,6 tỷ USD trên tổng doanh thu 63 tỷ USD, năm 2016 là năm thứ ba liên tiếp Panasonic có lãi ròng từ hoạt động kinh doanh của mình.
Nhưng không phải ai cũng có thể thành công trong quá trình chuyển đổi này. Toshiba, một trong những hãng cuối cùng có tiếng nói trên thị trường điện tử tiêu dùng thế giới, đã sa sút vì hoạt động kinh doanh năng lượng hạt nhân của riêng mình ở Mỹ.
Từ vị trí thống lĩnh thị trường điện tử, người Nhật đã quật ngã Hàn Quốc và Mỹ như thế nào?
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Trong lúc các công ty Nhật Bản khốn đốn, người hùng Hitachi vẫn vững mạnh nhờ kết hợp giữa truyền thống và sự đổi thay
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Trong lúc các công ty Nhật Bản khốn đốn, người hùng Hitachi vẫn vững mạnh nhờ kết hợp giữa truyền thống và sự đổi thay
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Trong lúc các công ty Nhật Bản khốn đốn, người hùng Hitachi vẫn vững mạnh nhờ kết hợp giữa truyền thống và sự đổi thay
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Trong lúc các công ty Nhật Bản khốn đốn, người hùng Hitachi vẫn vững mạnh nhờ kết hợp giữa truyền thống và sự đổi thay
nhé.
Bài viết
Trong lúc các công ty Nhật Bản khốn đốn, người hùng Hitachi vẫn vững mạnh nhờ kết hợp giữa truyền thống và sự đổi thay
đăng bởi vào ngày 2022-08-15 16:26:25. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn