
Huawei và Vivo đang trên đà phát triển trong khi Samsung và Apple đang bắt đầu chật vật để đứng ngoài thị trường điện thoại thông minh.
“Người này mất thì người khác được lợi”. Câu ngạn ngữ dường như không bao giờ lỗi thời khi nói đến các cuộc chiến trên thị trường điện thoại thông minh.
Nó cũng được phản ánh trong dữ liệu gần đây được công bố bởi các công ty nghiên cứu thị trường như IDC hay Counterpoint, về số lượng thiết bị điện thoại thông minh được bán ra trên toàn cầu trong quý vừa qua. Mặc dù có vẻ như số lượng người mua thiết bị cầm tay mới đang giảm với tổng lô hàng giảm từ 5% đến 7%, nhưng vẫn có một vài thương hiệu tìm được “chiến thắng” bằng cách đón đầu xu hướng. sự tiêu thụ.
Công ty Hàn Quốc đã chứng kiến doanh số điện thoại thông minh giảm 8,1% trong quý 1 năm 2019 với 71,9 triệu thiết bị. Kết quả này vẫn đủ lớn để giữ Samsung đứng đầu thị trường, nhưng nó đã tạo cơ hội cho Huawei nhanh chóng thu hẹp khoảng cách. Theo dự báo, doanh số bán hàng của công ty sẽ tiếp tục giảm trở lại trong quý II.
Mặc dù vấp phải rất nhiều chỉ trích về mặt doanh thu và lợi nhuận, Samsung vẫn tuyên bố rằng loạt điện thoại thông minh Galaxy S10 ra mắt gần đây đã bán rất chạy. Phiên bản 5G cũng đang được tung ra tại thị trường quê nhà Hàn Quốc và công ty dự kiến đưa thiết bị này đến các thị trường quan trọng khác vào năm 2019. Bên cạnh đó, chiến lược tập trung vào các sản phẩm tầm trung. cấp độ để chống lại các cuộc tấn công không ngừng từ Huawei.
Việc giảm giá bán cũng như ra mắt hàng loạt smartphone tầm trung vừa qua được xem là những bước đi tích cực của công ty Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây khó có thể được coi là giải pháp lâu dài và căn cơ để kích cầu tiêu thụ sản phẩm về lâu dài. Nếu không sớm tìm cách thay đổi, báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của công ty có thể sẽ kém hơn hiện tại, gấp nhiều lần.
Tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc Huawei đã vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách các nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu, thế chỗ Apple. So với cùng kỳ năm ngoái, Huawei đã có mức tăng trưởng tới 50,3% trong quý 1/2019 với số lượng smartphone tung ra thị trường lên tới 59,1 triệu chiếc, chiếm 19% thị phần.
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi Samsung đang có dấu hiệu hụt hơi, nhiều chuyên gia đã mạnh dạn dự đoán chỉ vài quý nữa, công ty Trung Quốc này sẽ soán ngôi vị số một của công ty Hàn Quốc. Tại thị trường đông dân nhất thế giới cũng như sân nhà của mình, Huawei đang có đà phát triển tích cực với hệ thống danh mục sản phẩm hướng đến mọi phân khúc từ thấp đến cao, có sự kết hợp và hỗ trợ mạnh mẽ cho nhau.
Không giống như Apple chỉ bán những chiếc iPhone đắt tiền, Huawei mang đến cho người dùng rất nhiều lựa chọn. Không phải ai cũng có thể mua được một chiếc flagship như P30 Pro, nhưng họ vẫn có thể mua Honor View 20 với giá chỉ bằng một nửa.
Bên cạnh đó, chiến lược “thương hiệu kép” cũng là một trong những yếu tố giúp tăng doanh số của công ty. Với phương thức chỉ bán trực tuyến điện thoại có cấu hình tương tự thương hiệu chính của Huawei, lô hàng của Honor đôi khi lớn hơn các thương hiệu Huawei khác cộng lại.
Nhà phân tích Shobhit Srivastava của Counterpoint cho biết: “Huawei là đối thủ mà Samsung nên lo lắng hơn là Apple.
Hầu hết mọi công ty khác ngoài Huawei đều bán được ít điện thoại thông minh hơn trong ba tháng đầu năm 2019, nhưng Vivo là một trong số ít trường hợp ngoại lệ. Thương hiệu Trung Quốc này hầu như không được biết đến ở Mỹ, nhưng đã tung ra thị trường số lượng điện thoại xuất xưởng lên tới 23,2 triệu chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một phần thành công của Vivo nằm ở Ấn Độ, thị trường quan trọng nhất của công ty bên ngoài Trung Quốc. Hãng điện thoại thông minh này thậm chí còn đầu tư một số tiền không nhỏ để tiếp thị giải đấu Cricket lớn nhất Ấn Độ. Cricket là môn thể thao được yêu thích và phổ biến nhất ở quốc gia Nam Á này.
Là công ty “chị em” với Vivo, thị phần của hai thương hiệu này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Oppo đã xuất xưởng 23,1 triệu điện thoại thông minh trong Q1 / 2019, đủ để chiếm 7,4% thị phần, mặc dù sản lượng giảm 6% so với Q1 / 2018. Tuy nhiên, với loạt sản phẩm Reno sẽ ra mắt trong quý II, sự trở lại của Oppo đang được nhiều nhà phân tích mong đợi. Trong khi đó, các mẫu A series thấp hơn tiếp tục bán tốt.
Trên thực tế, cả điện thoại Oppo và Vivo đều không được bán chính thức tại Mỹ. Nhưng một thương hiệu “họ hàng” khác là OnePlus ngày càng trở nên quen thuộc và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nước này. Cùng với nhau, doanh số bán hàng kết hợp của ba thương hiệu đã đưa công ty mẹ BBK Electronics trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, theo Counterpoint.
Chiến lược kinh doanh được áp dụng cho các mẫu OnePlus thường là bao gồm và kết hợp các tính năng tiên phong trên các thiết bị của cả Vivo và Oppo. Tuy nhiên, không phải tất cả các thiết kế thử nghiệm này đều dành cho OnePlus hoặc các thị trường nước ngoài. Một số thiết kế đáng chú ý của Vivo bao gồm điện thoại chơi game, thiết bị cầm tay có màn hình ở cả mặt trước và mặt sau, nguyên mẫu điện thoại không có lỗ khi tháo khe cắm sim, cổng sạc và nút âm thanh. số lượng.
Trong quý đầu tiên của năm 2019, điểm nhấn mà Apple để lại là hai đợt giảm giá bất ngờ, một vào tháng Giêng và lần thứ hai vào tháng Ba tại thị trường Trung Quốc. Cơn lốc giá sau đó lan sang các thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam. Chiến lược này đã phần nào thuyết phục được người dùng nâng cấp thiết bị lên model mới, tuy nhiên hiệu quả chỉ là tạm thời.
Với doanh số bán hàng chậm chạp tại một số thị trường chính, các lô hàng iPhone đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, theo IDC. Mới đây, một đại diện của Apple đã thông báo rằng doanh số bán hàng đã tăng lên tại Trung Quốc. Thông tin trên nhanh chóng nhận được phản ứng tích cực từ giới đầu tư. Tuy nhiên, các nhà phân tích không mấy tin tưởng vào triển vọng của Apple.
Vì cả Samsung và Huawei đều đã công bố điện thoại thông minh có thể gập lại và phiên bản hỗ trợ 5G, những mẫu điện thoại này có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn so với Apple. Tất nhiên, mạng 5G dự kiến sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo ở Mỹ và Trung Quốc cho đến ít nhất là đầu năm sau, bên cạnh đó mẫu smartphone màn hình gập của Samsung gặp nhiều vấn đề. Tuy nhiên, có vẻ như Apple đang rất cần một thứ gì đó nếu muốn giữ chân người dùng trong năm 2019.
Theo nhà phân tích Mo Jia của Canalys, các tính năng cập nhật, chẳng hạn như 5G cũng như phần mềm bản địa hóa (dành cho thị trường Trung Quốc) là rất quan trọng để ngăn chặn sự sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng iPhone. .
Tuy nhiên, ở góc độ lạc quan, đối với riêng Apple, doanh số bán ra khó có thể phản ánh đúng tình hình kinh doanh của nhà sản xuất này. Với giá bán sản phẩm cao, lợi nhuận của công ty vẫn rất ổn định.
Công ty được mệnh danh là “Apple Trung Quốc” cũng trải qua thời kỳ khó khăn, khi có sự sụt giảm doanh số điện thoại trong quý 1/2019 với 25 triệu chiếc, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. kỳ của năm trước. Tuy nhiên, điểm sáng ở đây là Xiaomi đã bán được nhiều smartphone tại Ấn Độ.
Mặc dù vẫn tiếp tục lên kế hoạch thâm nhập châu Âu và các khu vực khác ở châu Á Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) nhưng Xiaomi vẫn tập trung nhiều nguồn lực vào 3 khu vực quan trọng nhất là Trung Quốc, Ấn Độ. Indonesia. Trong số ba thị trường trọng điểm này, Ấn Độ là thị trường duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong ba tháng đầu năm nay. Thương hiệu Xiaomi đang có ảnh hưởng đáng kể ở cả thành thị và nông thôn.
Có thể nói, khi thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa thì Ấn Độ lại trở thành chiến trường chính của các nhà sản xuất smartphone. Bởi đây là quốc gia có dân số đông nhất thế giới chỉ sau Trung Quốc. Giống như Trung Quốc vài năm trước, Ấn Độ có tầng lớp trung lưu đang phát triển, những người khao khát điện thoại cao cấp hơn.
Tuy nhiên, nếu không có chiến lược kinh doanh hợp lý, rất có thể Xiaomi sẽ bị các đối thủ khác vượt mặt. Ngay tại Ấn Độ, áp lực cạnh tranh từ Vivo và Oppo có dấu hiệu gia tăng mạnh. Trong khi Vivo tích cực đầu tư vào tiếp thị và quảng cáo, Oppo gần đây cũng đã tung ra một thương hiệu di động mới mang tên Realme nhằm tăng sức ảnh hưởng tại quốc gia này.
Motorola, Nokia, LG, HTC giờ đây đã trở thành những thương hiệu điện thoại ít được người dùng biết đến. Cùng với các nhà sản xuất điện thoại nhỏ khác, các công ty này đã chứng kiến sự sụt giảm hơn 20% trong các lô hàng điện thoại thông minh.
Theo Counterpoint, điều này một phần là do mọi người đơn giản là đang giữ điện thoại của họ lâu hơn. Ví dụ, chủ sở hữu điện thoại Android đắt tiền thường đợi trung bình 30 tháng để nâng cấp, trong khi người dùng iPhone phải đợi gần ba năm.
Giải pháp của mỗi công ty đều khác nhau. Có những thương hiệu chỉ im lặng chờ người mua quay lại. Có những công ty như Gionee, để chủ tịch lấy tiền của công ty đi đánh bạc và thua tới 1,4 tỷ USD, khiến bản thân lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Một nhà sáng lập thương hiệu điện thoại thông minh khác, Smartisan, từng nổi tiếng với việc chê bai Apple và Xiaomi, giờ đã chuyển sang bán thuốc lá điện tử.
Tham khảo AbacusNews
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Trên thế giới chỉ còn 6 hãng smartphone đáng để nói tới
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Trên thế giới chỉ còn 6 hãng smartphone đáng để nói tới
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Trên thế giới chỉ còn 6 hãng smartphone đáng để nói tới
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Trên thế giới chỉ còn 6 hãng smartphone đáng để nói tới
nhé.
Bài viết
Trên thế giới chỉ còn 6 hãng smartphone đáng để nói tới
đăng bởi vào ngày 2022-07-30 09:17:46. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn