Công Nghệ

Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

Rate this post

Apple có tất cả những yếu tố mà bạn luôn ghét ở một công ty xe hơi.

* Bài viết có một số góc nhìn của phóng viên Aaron Gordon của trang Vice

Khi còn nhỏ, tôi mang theo đầu đĩa CD đi khắp nơi. Đó là một mô hình chống sốc dày màu vàng của Panasonic. Shockwave – cái tên của chiếc máy thậm chí còn quá lớn để bỏ vừa túi quần. Tôi cũng mang theo một túi đựng đĩa CD trong chiếc cặp của mình có chứa một số album và danh sách các đĩa CD hỗn hợp được chọn lọc cẩn thận, cùng với một vài cục pin dự phòng.

Tôi cũng đang tìm mua tai nghe lớn hơn và lớn hơn để có thể đắm mình sâu hơn vào thế giới mà đầu đĩa CD tạo ra, nơi tôi có thể kiểm soát thế giới của riêng mình, dù chỉ một chút. Hồi đó, lớp tôi không mấy đứa đeo tai nghe cả ngày, vì cắm tai nghe không có chỗ thuận tiện, máy nghe nhạc MP3 thì có nhưng ít người sử dụng vì toàn là sản phẩm tệ hại. Chúng quá lớn hoặc quá nhỏ, có rất nhiều nhược điểm khiến tính hữu dụng của chúng bị giảm đi đáng kể và việc truy cập thư viện MP3 mà chúng cung cấp thật khó chịu, nếu không muốn nói là không thể.

Rồi chiếc iPod với bánh xe quay tròn xuất hiện, mở ra cơ hội cho mọi người thoải mái nghe nhạc giữa giờ học. Giống như một điệp khúc lặp đi lặp lại với mọi sản phẩm mang tính cách mạng của Apple, iPod không phát minh ra bất cứ điều gì mới, nó chỉ đơn giản là sản phẩm đầu tiên làm tốt những gì nó đang làm.

Rất hiếm khi một công ty tạo ra một sản phẩm tốt đến mức nó làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với thế giới thực. iPod là một sản phẩm như vậy, với khả năng nén thư viện âm nhạc khổng lồ vào một thiết bị cầm tay dễ sử dụng. Vài năm sau, iPhone cũng là sản phẩm tương tự, và Steve Jobs được ca ngợi là thiên tài của cả một thế hệ, người đã khai sinh ra cả hai. Có người cho rằng iPad là mảnh ghép cuối cùng trong bộ ba thần thánh.

Trở lại thực tế

Trong vài tuần trở lại đây, nhiều thông tin cho rằng Apple sắp đạt được thỏa thuận sản xuất xe hơi thu hút rất nhiều sự tò mò, chú ý và khiến các tín đồ xe hơi nói chung và Apple nói riêng “khóc thét”. râm ran “tưởng tượng về công ty, nổi tiếng với những sản phẩm mang tính cách mạng khiến cả ngành công nghiệp ô tô phải run sợ. Rõ ràng, chúng ta không biết gì về kế hoạch của Apple, ngoại trừ một vài tin đồn rằng ô tô của hãng sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, hoàn toàn tự động và do Hyundai-Kia sản xuất vào năm 2024.

Đây sẽ là một điều gì đó tuyệt vời và khác biệt – người ta có thể nghĩ rằng, với thiên tài thiết kế và kỹ thuật của Apple. Thật vậy, có nhiều lý do để vừa hào hứng với Apple Car – nó sẽ trông như thế nào, vừa do dự về việc liệu nó có thực sự phù hợp với trí tưởng tượng hay không. Điều khiến mọi người vô cùng phấn khích là họ tin rằng Apple sẽ sản xuất ô tô theo cách họ làm với thiết bị điện tử tiêu dùng – một cuộc cách mạng về sản phẩm và thiết kế. Nó có thể là một cuộc cách mạng, nhưng không phải theo nghĩa mà chúng ta đã quen.

Mức độ chú ý cao xung quanh Apple Car một phần có thể bắt nguồn từ việc thị trường xe hơi của Mỹ – giống như thị trường máy tính và điện thoại thông minh trước khi Apple ra mắt – cực kỳ nhàm chán. Mọi người đều háo hức chờ xem Apple sẽ biến ô tô thành vật dụng thú vị như thế nào.

Hầu hết những chiếc xe hiện đại về cơ bản đều giống nhau, từ màu sắc đến các tính năng. Sự khác biệt giữa Honda và Toyota, Nissan, Ford … là rất nhỏ, đó là lý do tại sao mỗi công ty chi hàng tỷ đô la mỗi năm cho hoạt động tiếp thị. Ví dụ, Ford chi khoảng 4 tỷ đô la mỗi năm để khiến bạn cảm thấy khác biệt. Có những cộng đồng người hâm mộ luôn coi thương hiệu yêu thích của họ là đáng tin cậy hơn, xứng đáng hơn, nam tính hơn và bất kỳ đặc điểm nào khác mà bản thân họ thấy có giá trị và những cảm giác đó hiếm khi được nhìn thấy. Đúng với thực tế (ví dụ, những người hâm mộ Subaru luôn khẳng định rằng đây là thương hiệu xe dành cho những người yêu môi trường, khi thực tế không phải vậy). Tiếp thị đánh trúng điểm đó, và nó phát huy tác dụng khi việc tạo ra một chiếc xe thực sự khác biệt là điều không thể hoặc đơn giản là quá khó khăn và rủi ro.

Có một công ty ô tô vừa tích cực vừa tiêu cực: Tesla. Bất chấp những sai sót của nó, Tesla là một công ty coi trọng ô tô điện khi không có công ty nào khác nghĩ đến chúng, và cuối cùng đã thành công trong việc tạo ra một sản phẩm tốt: ô tô điện chứ không phải ô tô điện. không phải là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Công ty không hoàn hảo và CEO của nó không phải là một “thần tượng”, nhưng hầu như không thể phủ nhận rằng Teslas là những chiếc xe tốt với thiết kế nội thất thông minh, công nghệ tích hợp đầy đủ và các tính năng độc đáo. Có cơ sở hạ tầng sạc tốt nhất trong thế giới xe điện. Nội thất tối giản, tập trung vào công năng và thiết kế, với một vài nét chấm phá nhỏ tạo cảm giác ma thuật như tay nắm cửa, rõ ràng là phong cách của Jobs. Và Tesla không tốn một xu nào cho hoạt động tiếp thị, nhờ vào hai yếu tố: sản phẩm của hãng thực sự khác biệt và CEO của hãng có hàng chục triệu người theo dõi trên Twitter, những người liên tục đưa ra những tuyên bố điên rồ để duy trì sức nóng. Tất cả những điều này đã buộc ngành công nghiệp ô tô phải lưu ý và tìm cách làm tốt hơn.

Phải thừa nhận rằng bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng một chiếc xe hơi của Apple sẽ làm cho ngành công nghiệp ô tô, Tesla đã làm điều đó đầu tiên!

Tin tôi đi, một chiếc xe hơi đến từ thương hiệu Apple là thứ mà không ai muốn nhìn thấy - Ảnh 1.

Hoàn toàn có khả năng Apple sẽ tham gia vào thị trường xe hơi và làm những gì họ làm tốt nhất, khiến ngành công nghiệp lo lắng và tung ra một sản phẩm tiêu dùng sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với xe hơi và của chính chúng ta. với thế giới một lần nữa. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra, bởi vì Tesla đã làm điều đó trước đây, và bởi vì Apple đã không thực hiện những điều kỳ diệu của họ trong một thời gian dài. Không phải mọi thứ Apple làm gần đây đều đặc biệt hấp dẫn. Bên cạnh những lựa chọn mang tính cách mạng, họ cũng cung cấp khá nhiều lựa chọn khiến cánh mày râu phải kinh ngạc về mặt thiết kế. Loại bỏ giắc cắm tai nghe vẫn là một lựa chọn kỳ quặc cho đến ngày nay, khi mà trên thị trường hiện nay vẫn còn rất nhiều điện thoại tốt có giắc cắm tai nghe. Phụ kiện của Apple đắt một cách kỳ lạ – bàn phím 130 đô la? – và thường xuyên bị lỗi thiết kế nữa – tại sao chúng ta phải lật ngược con chuột 80 đô la và ngồi yên nhìn nó sạc? Họ đã dành nhiều năm để phủ nhận rằng các mẫu máy tính xách tay của họ có lỗi thiết kế nghiêm trọng, chỉ sau đó gọi giải pháp này là một bản nâng cấp tính năng lớn (!?)

Thiếu những sản phẩm đột phá, Apple, giống như nhiều công ty khác, cố gắng kiếm lợi nhuận bằng cách bán thêm và tính thêm phí theo những cách không thân thiện với khách hàng. Công ty hiện đang bán bộ sạc điện thoại với giá lên tới 20 USD – thứ lẽ ra phải có với mọi chiếc điện thoại được bán ra nhưng không còn nữa, 200 USD cho đế màn hình 5.000 USD, hoặc 700 USD cho … con lăn gắn dưới hộp siêu máy tính 50.000 đô la. Ngoài ra, giống như nhiều công ty khác, Apple đang thách thức các luật giúp mọi người dễ dàng sửa chữa các sản phẩm mà họ đã bỏ tiền ra để sử dụng lâu hơn một chút, bởi điều kiện duy nhất khiến người ta mua thiết bị mới thì thiết bị cũ phải là bị hỏng.

Trên thực tế, nó có thể được ví như một chuyến đi đến Apple Store để sửa bàn phím hoặc mua một chiếc máy tính xách tay mới (Apple bán rất nhiều mẫu máy tính xách tay, với những thay đổi mang tính cách mạng ẩn sâu bên trong phần cứng mà người tiêu dùng muốn mua). thường khó hiểu) giống như bạn đang đi đến một đại lý ô tô bình thường: sẵn sàng đối mặt với vô số lời bào chữa vụng về để biện minh cho những lỗi có vẻ nhỏ nhặt, biên lai lờ mờ Không có ý nghĩa gì cả nhưng bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận nó, và cảm giác hồi hộp giống như nếu bạn không cảnh giác cao độ, bạn sẽ bị “kích động” bởi lời đề nghị mua một bộ chuyển đổi. với giá 70 USD. Nếu bạn quyết định không nên sửa chữa thiết bị cũ của mình nữa vì thiết bị mới không đắt hơn nhiều và được trang bị một con chip hoàn toàn mới mà bạn không hiểu nửa lời nhưng chắc chắn rằng nó tốt hơn con chip cũ, thì Apple có thể ngay lập tức bắt đầu chương trình đổi mới dành riêng cho món hàng mà anh chàng chăm sóc khách hàng vừa nói với bạn rằng nó không đáng sửa vì thiết bị sắp hết thời gian sử dụng, và công ty sẽ giúp bạn thanh toán món hàng đó. mới cho “cả hai chúng ta cùng vui vẻ”. “Vui” thật! Giống như khi bạn mua một chiếc Honda CR-V, bạn phải lựa chọn giữa một loạt các tùy chọn lốp khác nhau và một vài gói bổ sung – đó là trong trường hợp bạn nhận thấy sự khác biệt giữa HR-V và Honda CR-V. , CR-V, Passport, and Pilot – Các cửa hàng của Apple hiện đã ngập tràn vô số mẫu Macbook Air và Macbook Pro với đủ loại cấu hình từ cao cấp đến giá rẻ. Khẩu hiệu của General Motors “Phù hợp với mọi ngân sách và mọi nhu cầu sử dụng” được áp dụng hoàn hảo cho các sản phẩm của Apple!

Xem thêm:  VinFast sẽ tham dự triển lãm điện tử lớn nhất thế giới, ra mắt thêm 3 mẫu xe mới, hoàn thiện bộ sản phẩm trải đều các phân khúc

Tin tôi đi, một chiếc xe hơi đến từ thương hiệu Apple là thứ mà không ai muốn nhìn thấy - Ảnh 2.

Khi một sản phẩm đạt được đủ thành công, nó không còn là một sản phẩm theo cách nghĩ truyền thống nữa vì khi đó mọi người sẽ không thể sống thiếu chúng. Cũng đã được một thời gian, các hãng xe hơi ngừng sản xuất ô tô và chuyển sang sản xuất … đồ gia dụng. Quá trình này diễn ra từ từ và theo từng giai đoạn khác nhau, nhưng ô tô đã trở thành thứ mà gần như người Mỹ nào cũng phải có, giống như lò nướng hay máy giặt. Xe hơi ngày càng đánh mất hình ảnh một thứ tài sản hào hoa, đáng ngưỡng mộ. Nó chỉ là thứ bạn mua để phục vụ nhu cầu và những người khác đều có. Chiến lược tiếp thị xe hơi hiện đại – với hình ảnh những chiếc xe tiên phong, leo núi, vượt suối, băng qua sa mạc – hoàn toàn tập trung vào một mục tiêu là khiến bạn cảm thấy chiếc xe của mình còn hơn cả một chiếc ô tô. . Điện thoại với những tính năng công nghệ tuyệt vời cũng đã trở thành thiết bị gia dụng. Chúng là những thứ chúng ta mua cho nhu cầu của mình – và giống như ô tô, điện thoại ngày càng trở thành thứ mà chúng ta ước mình không quá phụ thuộc vào.

Trong thập kỷ qua, Apple đã hành xử rất giống với bất kỳ công ty thiết bị gia dụng lớn nào khác trên thị trường, nhưng hầu hết giống với một công ty ô tô, bởi vì các sản phẩm mà họ bán rất giống nhau. Đặt các mẫu iPhone mới nhất bên cạnh Google Pixel, Samsung Galaxy, Motorola One, Honor 20, OnePlus 8 … và bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa chúng mờ nhạt như giữa Honda Accord, Toyota Camry, Hyundai Sonata, Ford Fusion và Kia Optima. Thị trường điện thoại thông minh, theo tất cả các tài khoản, đã bắt chước thị trường xe hơi với các chu kỳ ra mắt sản phẩm hàng năm, những chỉnh sửa không đáng kể về thiết kế và những “cải tiến” ngầm để biện minh cho mọi thứ. , ngân sách tiếp thị khổng lồ để khiến người tiêu dùng cảm thấy cần phải mua ngay mẫu mới nhất ngay cả khi họ không muốn – tất cả nhằm che đậy tình trạng trì trệ trong toàn ngành. Bạn thấy đấy, có một ngành đã đi tiên phong trong tất cả những điều trên: ngành công nghiệp xe hơi.

Đó là lý do tại sao thông tin Apple gia nhập ngành công nghiệp xe hơi thật khó nuốt. Việc sản xuất ô tô của Apple chắc chắn sẽ là một cuộc cách mạng, nhưng không phải theo cách của iPod. Apple giống như một công ty đang dần hoàn thành quá trình chuyển đổi và trở lại bức tường của chủ nghĩa tư bản khổng lồ với những khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ – nơi mà tất cả bắt đầu. Bánh xe đang hoàn thành một cuộc cách mạng để quay trở lại nơi nó bắt đầu. Apple không phải là một công ty xe hơi. Trước đây họ là một công ty xe hơi.

Tham khảo: VICE


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

nhé.

Bài viết
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

đăng bởi vào ngày 2022-05-29 14:36:53. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

#Tin #tôi #đi #hơi #đến #từ #thương #hiệu #Apple #là #điều #chẳng #muốn #thấy #đâu
Apple hội tụ đầy đủ mọi yếu tố mà bạn vẫn luôn ghét ở một công ty xe hơi.

#Tin #tôi #đi #hơi #đến #từ #thương #hiệu #Apple #là #điều #chẳng #muốn #thấy #đâu

*Bài viết có một số quan điểm của phóng viên Aaron Gordon thuộc trang ViceKhi còn nhỏ, tôi mang theo một chiếc máy chơi đĩa CD đi khắp nơi. Đó là một mẫu chống sốc màu vàng dày của Panasonic. Shockwave – tên chiếc máy thậm chí quá lớn đến mức không thể nhét vừa túi quần. Tôi còn mang theo một chiếc túi trữ đĩa CD trong cặp sách chứa vài album và một số đĩa CD hỗn hợp được chọn lựa kỹ càng, cùng với vài viên pin dự phòng.Tôi còn tìm mua những chiếc headphone ngày càng lớn hơn để có thể đắm chìm sâu hơn vào thế giới mà chiếc máy chơi đĩa CD tạo nên, nơi tôi có thể kiểm soát được thế giới của riêng mình, dù là một chút. Vào thời đó, không nhiều đứa trẻ trong lớp tôi đeo headphone cả ngày, bởi chẳng có chỗ nào tiện lợi để cắm chúng vào cả. Máy MP3 thì có đấy, nhưng ít người dùng bởi chúng đều là những sản phẩm tệ hại. Chúng hoặc quá lớn, hoặc quá nhỏ, với quá nhiều nhược điểm khiến độ hữu dụng giảm đi nhiều, và việc truy cập đến thư viện nhạc MP3 mà chúng mang lại là điều rất khó chịu, nếu không muốn nói là bất khả thi.Rồi iPod có bánh xe xoay xuất hiện, mở ra cơ hội cho mọi người thoải mái nghe nhạc giữa những giờ học. Giống như một điệp khúc lặp đi lặp lại với mọi sản phẩm mang tính cách mạng của Apple, chiếc iPod không phát minh ra điều gì mới cả, nó đơn giản là sản phẩm đầu tiên làm tốt điều nó đang làm.Rất hiếm khi có một công ty tạo ra được một sản phẩm quá tốt đến mức nó thay đổi cả mối quan hệ giữa chúng ta với thế giới thực. iPod là sản phẩm như vậy, với khả năng nén những thư viện nhạc khổng lồ vào một thiết bị cầm tay dễ sử dụng. Vài năm sau đó, iPhone cũng là sản phẩm như vậy, và Steve Jobs được ca tụng là thiên tài của cả một thế hệ khi là người khai sinh ra cả hai. Một số người khẳng định iPad chính là mảnh ghép cuối cùng trong bộ ba thần thánh.Quay về thực tạiTrong vài tuần trở lại đây, nhiều bản tin cho biết Apple sắp sửa đạt được thoả thuận sản xuất xe hơi, thu hút vô số sự tò mò lẫn chú ý, đồng thời khiến các fan xe hơi nói chung và Apple nói riêng “rần rần” mơ tưởng về viễn cảnh công ty vốn nổi tiếng với những sản phẩm mang tính cách mạng làm cả ngành công nghiệp xe hơi phải run sợ. Hiển nhiên, chúng ta chẳng biết chút gì về những kế hoạch của Apple, trừ vài tin đồn rằng xe hơi của họ sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, hoàn toàn tự hành, và sản xuất bởi Hyundai-Kia vào năm 2024.Đây sẽ là một thứ vĩ đại và khác biệt – người ta nghĩ vậy, xét năng lực thiết kế và kỹ thuật thiên tài của Apple. Quả thật có nhiều lý do để vừa hào hứng về chiếc xe hơi Apple (Apple Car) – nó sẽ trông ra sao, vừa ngập ngừng không biết nó sẽ thực sự giống như hình dung hay không. Điều khiến mọi người hào hứng đến vậy là bởi họ tin Apple sẽ làm ra những chiếc xe theo cách họ đã làm với các thiết bị điện tử tiêu dùng – một cuộc cách mạng về sản phẩm và thiết kế. Đó có thể là một cuộc cách mạng, nhưng sẽ không theo nghĩa mà chúng ta đã quen thuộc.Sự chú ý cao độ quanh Apple Car có thể truy một phần do thị trường xe hơi Mỹ – giống như thị trường máy tính và smartphone trước khi Apple ra tay – cực kỳ nhàm chán. Mọi người đều hào hứng chờ đợi xem Apple sẽ làm cách nào để biến xe hơi thành những thứ đầy thú vị.Hầu hết xe hơi hiện đại về cơ bản trông giống nhau, từ màu sắc cho đén tính năng. Sự khác biệt giữa một chiếc Honda so với một chiếc Toyota, Nissan, Ford… là rất nhỏ, đó là lý do tại sao mỗi công ty đều chi ra hàng tỷ đô/năm cho marketing. Ví dụ, Ford bỏ khoảng 4 tỷ USD/năm để khiến bạn cảm giác như có khác biệt. Có những cộng đồng người hâm mộ luôn cho rằng nhãn hiệu yêu thích của họ đáng tin cậy hơn, xứng đáng hơn, nam tính hơn, và bất kỳ đặc trưng nào mà bản thân họ thấy giá trị, và những cảm nhận đó hiếm khi đúng với thực tế (ví dụ fan Subaru luôn khẳng định đây là nhãn hiệu xe hơi dành cho người yêu môi trường, trong khi chẳng phải vậy). Marketing đánh vào đó, và nó phát huy tác dụng khi làm một chiếc xe hơi trở nên thực sự khác biệt là việc hoặc bất khả thi hoặc đơn giản là quá khó và mạo hiểm.Có một công ty xe hơi khác biệt cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực: Tesla. Dù lắm lỗi, Tesla là hãng nhìn nhận xe hơi điện một cách nghiêm túc trong thời điểm không một hãng nào khác nghĩ đến chúng, và cuối cùng đã thành công trong việc tạo ra một sản phẩm tốt: một chiếc xe hơi chạy điện chứ không phải một phương tiện vận tải thân thiện với môi trường. Công ty này không hề hoàn hảo, và CEO của nó chẳng phải là một “idol”, nhưng hầu như không ai phủ nhận Tesla là những chiếc xe tốt với thiết kế nội thất thông minh, tích hợp đầy đủ công nghệ, và sở hữu hạ tầng sạc đỉnh nhất trong thế giới xe hơi điện. Nội thất tối giản, tập trung vào hiệu năng và thiết kế, cùng vài điểm nhấn nhỏ tạo cảm giác ma thuật như tay nắm cửa thập thò, rõ ràng là phong cách của Jobs. Và Tesla không bỏ ra một đồng xu cho marketing, nhờ hai yếu tố: sản phẩm của họ thực sự khác biệt, và CEO của họ có hàng chục triệu người theo dõi trên Twitter, người liên tục đưa ra những phát ngôn điên rồ để duy trì độ nóng. Tất cả những điều này đã buộc ngành công nghiệp xe hơi phải chú ý và tìm cách làm tốt hơn. Cần thừa nhận rằng, dù bạn nghĩ một chiếc xe hơi Apple sẽ làm được gì với ngành công nghiệp xe hơi, thì Tesla đã làm trước rồi!Hoàn toàn có khả năng Apple đặt chân vào thị trường xe hơi và làm điều họ giỏi nhất, khiến cả ngành công nghiệp bồn chồn lo lắng, và tung ra một sản phẩm tiêu dùng thay đổi cách chúng ta tương tác với xe hơi và cả với thế giới nữa. Ấy thế nhưng, điều đó sẽ chẳng có đâu, bởi Tesla đã làm trước rồi, và bởi đã lâu Apple chưa thực hiện phép màu của họ. Không phải mọi thứ Apple làm thời gian qua đều đặc biệt hấp dẫn. Bên cạnh những lựa chọn mang tính cách mạng, họ cũng đưa ra kha khá lựa chọn gây nhíu mày về mặt thiết kế. Loại bỏ jack headphone đến nay vẫn là một lựa chọn kỳ quặc như vậy, khi mà hiện nay vẫn có nhiều điện thoại tốt sở hữu jack headphone được tung ra thị trường. Phụ kiện của Apple thì đắt đỏ đến khó hiểu – một cái bàn phím giá 130 USD ư? – và còn thường xuyên gặp lỗi thiết kế nữa – tại sao chúng ta phải lật ngửa con chuột giá 80 USD lên rồi ngồi im nhìn nó sạc cơ chứ? Họ bỏ ra nhiều năm trời một mực phủ nhận các mẫu laptop của mình tồn tại lỗi thiết kế nghiêm trọng, để rồi sau đó gọi giải pháp khắc phục là một nâng cấp lớn về tính năng (!?)Thiếu các sản phẩm mang tính đột phát, Apple, giống như nhiều công ty khác, xoay sở tìm kiếm lợi nhuận bằng cách bán hàng gia tăng và thu thêm phụ phí theo những cách không hề thân thiện với khách hàng. Hãng hiện bán những củ sạc điện thoại với giá đến 20 USD – thứ lẽ ra phải đi kèm với mỗi điện thoại bán ra nhưng nay không còn nữa, 200 USD cho chân đế của chiếc màn hình 5.000 USD, hay 700 USD cho…bánh xe gắn dưới thùng siêu máy tính 50.000 USD. Ngoài ra, như nhiều công ty khác, Apple thách thức những điều luật đặt ra nhằm giúp mọi người dễ dàng sửa chữa sản phẩm mà họ đã bỏ tiền ra mua để sử dụng được lâu hơn chút nữa, bởi điều kiện duy nhất khiến người ta mua những thiết bị mới là thiết bị cũ phải bị hỏng.Trên thực tế, có thể ví một chuyến đi đến Apple Store để sửa bàn phím hoặc mua laptop mới (Apple đang bán rất nhiều mẫu laptop khác nhau, với những thay đổi mang tính cách mạng ẩn sâu bên trong phần cứng mà người tiêu dùng thông thường khó mà hiểu nổi) như bạn đang đến một đại lý xe hơi thường thường bậc trung vậy: hãy sẵn sàng để đối mặt với hàng tá lý do vụng về để biện minh cho những lỗi tưởng chừng vặt vãnh, những khoản thu mờ ám hoàn toàn không có chút hợp lý nhưng bạn không có lựa chọn nào khác ngoài phải chấp nhận, và cảm giác hồi hộp như thể nếu không đề phòng cao độ, bạn sẽ bị “vắt sữa” bằng gợi ý mua một adapter nào đó với giá 70 USD. Nếu bạn quyết định rằng không nên sửa thiết bị cũ nữa bởi thiết bị mới chẳng đắt hơn là bao và lại được trang bị một con chip mới toanh bạn không hiểu nửa chữ bẻ đôi nhưng chắc mẩm là tốt hơn chip cũ, thì Apple có ngay một chương trình đổi cũ lấy mới dành riêng cho món đồ mà gã nhân viên chăm sóc khách hàng kia vừa nói với bạn rằng không đáng để sửa vì thiết bị đã sắp hết thời rồi, và công ty sẽ hỗ trợ bạn tiền mua món mới để “cả hai cùng vui”. “Vui” thật nhỉ! Giống như khi mua chiếc Honda CR-V, bạn phải đau đầu chọn lựa giữa hàng loạt những tuỳ chọn lốp khác nhau, cùng vài gói tính năng bổ trợ – đó là trong trường hợp bạn để ý thấy sự khác biệt giữa HR-V, CR-V, Passport, và Pilot – thì các cửa hàng Apple nay cũng chất đầy vô số mẫu Macbook Air và Macbook Pro với đủ loại cấu hình thượng vàng hạ cám. Khẩu hiệu “Đáp ứng mọi mức hầu bao và mọi mục đích sử dụng” của General Motors có thể áp dụng hoàn hảo đối với các sản phẩm của Apple!Khi một sản phẩm đạt đủ độ thành công, nó không còn là một sản phẩm theo cách nghĩ truyền thống nữa bởi mọi người lúc đó sẽ không thể sống thiếu chúng. Cũng một thời gian rồi, các công ty xe hơi đã không còn sản xuất xe hơi nữa và chuyển sang sản xuất…thiết bị gia dụng. Quá trình này diễn ra một cách chậm rãi và theo từng giai đoạn khác nhau, nhưng xe hơi đã trở thành một thứ mà gần như mọi người dân Mỹ phải có, giống như lò nướng hay máy giặt vậy. Xe hơi ngày càng mất đi hình ảnh của một món tài sản quyến rũ và đáng ngưỡng mộ. Nó chỉ là thứ bạn mua về để phục vụ một nhu cầu, và mọi người khác cũng có một chiếc. Chiến lược marketing xe hơi hiện đại – với hình ảnh những mẫu xe tiên phong, trèo đèo lội suối, băng sa mạc – hoàn toàn tập trung vào một mục tiêu là khiến bạn có cảm giác chiếc xe của mình còn hơn cả một chiếc xe. Điện thoại, với những tính năng công nghệ tuyệt đỉnh, cũng đã trở thành những thiết bị gia dụng. Chúng là thứ chúng ta mua về để phục vụ nhu cầu – và như xe hơi, điện thoại ngày càng trở thành thứ chúng ta ước gì mình không quá lệ thuộc vào như lúc này.Trong suốt thập kỷ qua, Apple đã hành xử rất giống bất kỳ công ty đồ gia dụng lớn nào trên thị trường, nhưng giống nhất vẫn là một công ty xe hơi, bởi các sản phẩm họ bán ra đều tương tự vậy. Đặt những mẫu iPhone mới nhất cạnh một chiếc Google Pixel, Samsung Galaxy, Motorola One, Honor 20, OnePlus 8… và bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa chúng cũng nhạt nhoà như giữa một chiếc Honda Accord, Toyota Camry, Hyundai Sonata, Ford Fusion, và Kia Optima. Thị trường smartphone, theo mọi khía cạnh, đã và đang nhại lại thị trường xe hơi với chu kỳ ra mắt sản phẩm thường niên, những tinh chỉnh không đáng kể về thiết kế, những “cải tiến” ngầm để biện minh cho mọi thứ, những khoản ngân sách marketing khổng lồ để khiến người tiêu dùng cảm thấy họ cần mua ngay mẫu mới nhất kể cả khi họ không muốn – tất cả có mục đích che đậy tình trạng trì trệ đang xảy ra trên toàn ngành công nghiệp. Bạn thấy đấy, có một ngành công nghiệp đã tiên phong thực hiện mọi thứ nói trên: ngành công nghiệp xe hơi.Đó là lý do tại sao thông tin Apple bước chân vào ngành công nghiệp xe hơi lại khó nuốt như vậy. Apple làm xe hơi hiển nhiên sẽ là một cuộc cách mạng, nhưng không phải theo cách iPod đã từng. Apple giống như một công ty đang dần hoàn tất quá trình biến đổi và ủ rũ quay về tường thành tư bản rộng lớn với những khoản trợ cấp chính phủ khổng lồ – xuất phát điểm của mọi thứ. Bánh xe đang hoàn tất một vòng quay cách mạng để trở lại đúng nơi nó bắt đầu. Apple không phải sắp trở thành một công ty xe hơi. Họ đã là một công ty xe hơi từ trước rồi.Tham khảo: VICEApple đầu tư 3,6 tỷ USD vào Kia Motors để sản xuất Apple Car tại Mỹ

Xem thêm:  Trung Quốc đang tìm cách biến Ma Cao từ một sòng bạc thành trung tâm công nghệ

#Tin #tôi #đi #hơi #đến #từ #thương #hiệu #Apple #là #điều #chẳng #muốn #thấy #đâu
Apple hội tụ đầy đủ mọi yếu tố mà bạn vẫn luôn ghét ở một công ty xe hơi.

#Tin #tôi #đi #hơi #đến #từ #thương #hiệu #Apple #là #điều #chẳng #muốn #thấy #đâu

*Bài viết có một số quan điểm của phóng viên Aaron Gordon thuộc trang ViceKhi còn nhỏ, tôi mang theo một chiếc máy chơi đĩa CD đi khắp nơi. Đó là một mẫu chống sốc màu vàng dày của Panasonic. Shockwave – tên chiếc máy thậm chí quá lớn đến mức không thể nhét vừa túi quần. Tôi còn mang theo một chiếc túi trữ đĩa CD trong cặp sách chứa vài album và một số đĩa CD hỗn hợp được chọn lựa kỹ càng, cùng với vài viên pin dự phòng.Tôi còn tìm mua những chiếc headphone ngày càng lớn hơn để có thể đắm chìm sâu hơn vào thế giới mà chiếc máy chơi đĩa CD tạo nên, nơi tôi có thể kiểm soát được thế giới của riêng mình, dù là một chút. Vào thời đó, không nhiều đứa trẻ trong lớp tôi đeo headphone cả ngày, bởi chẳng có chỗ nào tiện lợi để cắm chúng vào cả. Máy MP3 thì có đấy, nhưng ít người dùng bởi chúng đều là những sản phẩm tệ hại. Chúng hoặc quá lớn, hoặc quá nhỏ, với quá nhiều nhược điểm khiến độ hữu dụng giảm đi nhiều, và việc truy cập đến thư viện nhạc MP3 mà chúng mang lại là điều rất khó chịu, nếu không muốn nói là bất khả thi.Rồi iPod có bánh xe xoay xuất hiện, mở ra cơ hội cho mọi người thoải mái nghe nhạc giữa những giờ học. Giống như một điệp khúc lặp đi lặp lại với mọi sản phẩm mang tính cách mạng của Apple, chiếc iPod không phát minh ra điều gì mới cả, nó đơn giản là sản phẩm đầu tiên làm tốt điều nó đang làm.Rất hiếm khi có một công ty tạo ra được một sản phẩm quá tốt đến mức nó thay đổi cả mối quan hệ giữa chúng ta với thế giới thực. iPod là sản phẩm như vậy, với khả năng nén những thư viện nhạc khổng lồ vào một thiết bị cầm tay dễ sử dụng. Vài năm sau đó, iPhone cũng là sản phẩm như vậy, và Steve Jobs được ca tụng là thiên tài của cả một thế hệ khi là người khai sinh ra cả hai. Một số người khẳng định iPad chính là mảnh ghép cuối cùng trong bộ ba thần thánh.Quay về thực tạiTrong vài tuần trở lại đây, nhiều bản tin cho biết Apple sắp sửa đạt được thoả thuận sản xuất xe hơi, thu hút vô số sự tò mò lẫn chú ý, đồng thời khiến các fan xe hơi nói chung và Apple nói riêng “rần rần” mơ tưởng về viễn cảnh công ty vốn nổi tiếng với những sản phẩm mang tính cách mạng làm cả ngành công nghiệp xe hơi phải run sợ. Hiển nhiên, chúng ta chẳng biết chút gì về những kế hoạch của Apple, trừ vài tin đồn rằng xe hơi của họ sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, hoàn toàn tự hành, và sản xuất bởi Hyundai-Kia vào năm 2024.Đây sẽ là một thứ vĩ đại và khác biệt – người ta nghĩ vậy, xét năng lực thiết kế và kỹ thuật thiên tài của Apple. Quả thật có nhiều lý do để vừa hào hứng về chiếc xe hơi Apple (Apple Car) – nó sẽ trông ra sao, vừa ngập ngừng không biết nó sẽ thực sự giống như hình dung hay không. Điều khiến mọi người hào hứng đến vậy là bởi họ tin Apple sẽ làm ra những chiếc xe theo cách họ đã làm với các thiết bị điện tử tiêu dùng – một cuộc cách mạng về sản phẩm và thiết kế. Đó có thể là một cuộc cách mạng, nhưng sẽ không theo nghĩa mà chúng ta đã quen thuộc.Sự chú ý cao độ quanh Apple Car có thể truy một phần do thị trường xe hơi Mỹ – giống như thị trường máy tính và smartphone trước khi Apple ra tay – cực kỳ nhàm chán. Mọi người đều hào hứng chờ đợi xem Apple sẽ làm cách nào để biến xe hơi thành những thứ đầy thú vị.Hầu hết xe hơi hiện đại về cơ bản trông giống nhau, từ màu sắc cho đén tính năng. Sự khác biệt giữa một chiếc Honda so với một chiếc Toyota, Nissan, Ford… là rất nhỏ, đó là lý do tại sao mỗi công ty đều chi ra hàng tỷ đô/năm cho marketing. Ví dụ, Ford bỏ khoảng 4 tỷ USD/năm để khiến bạn cảm giác như có khác biệt. Có những cộng đồng người hâm mộ luôn cho rằng nhãn hiệu yêu thích của họ đáng tin cậy hơn, xứng đáng hơn, nam tính hơn, và bất kỳ đặc trưng nào mà bản thân họ thấy giá trị, và những cảm nhận đó hiếm khi đúng với thực tế (ví dụ fan Subaru luôn khẳng định đây là nhãn hiệu xe hơi dành cho người yêu môi trường, trong khi chẳng phải vậy). Marketing đánh vào đó, và nó phát huy tác dụng khi làm một chiếc xe hơi trở nên thực sự khác biệt là việc hoặc bất khả thi hoặc đơn giản là quá khó và mạo hiểm.Có một công ty xe hơi khác biệt cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực: Tesla. Dù lắm lỗi, Tesla là hãng nhìn nhận xe hơi điện một cách nghiêm túc trong thời điểm không một hãng nào khác nghĩ đến chúng, và cuối cùng đã thành công trong việc tạo ra một sản phẩm tốt: một chiếc xe hơi chạy điện chứ không phải một phương tiện vận tải thân thiện với môi trường. Công ty này không hề hoàn hảo, và CEO của nó chẳng phải là một “idol”, nhưng hầu như không ai phủ nhận Tesla là những chiếc xe tốt với thiết kế nội thất thông minh, tích hợp đầy đủ công nghệ, và sở hữu hạ tầng sạc đỉnh nhất trong thế giới xe hơi điện. Nội thất tối giản, tập trung vào hiệu năng và thiết kế, cùng vài điểm nhấn nhỏ tạo cảm giác ma thuật như tay nắm cửa thập thò, rõ ràng là phong cách của Jobs. Và Tesla không bỏ ra một đồng xu cho marketing, nhờ hai yếu tố: sản phẩm của họ thực sự khác biệt, và CEO của họ có hàng chục triệu người theo dõi trên Twitter, người liên tục đưa ra những phát ngôn điên rồ để duy trì độ nóng. Tất cả những điều này đã buộc ngành công nghiệp xe hơi phải chú ý và tìm cách làm tốt hơn. Cần thừa nhận rằng, dù bạn nghĩ một chiếc xe hơi Apple sẽ làm được gì với ngành công nghiệp xe hơi, thì Tesla đã làm trước rồi!Hoàn toàn có khả năng Apple đặt chân vào thị trường xe hơi và làm điều họ giỏi nhất, khiến cả ngành công nghiệp bồn chồn lo lắng, và tung ra một sản phẩm tiêu dùng thay đổi cách chúng ta tương tác với xe hơi và cả với thế giới nữa. Ấy thế nhưng, điều đó sẽ chẳng có đâu, bởi Tesla đã làm trước rồi, và bởi đã lâu Apple chưa thực hiện phép màu của họ. Không phải mọi thứ Apple làm thời gian qua đều đặc biệt hấp dẫn. Bên cạnh những lựa chọn mang tính cách mạng, họ cũng đưa ra kha khá lựa chọn gây nhíu mày về mặt thiết kế. Loại bỏ jack headphone đến nay vẫn là một lựa chọn kỳ quặc như vậy, khi mà hiện nay vẫn có nhiều điện thoại tốt sở hữu jack headphone được tung ra thị trường. Phụ kiện của Apple thì đắt đỏ đến khó hiểu – một cái bàn phím giá 130 USD ư? – và còn thường xuyên gặp lỗi thiết kế nữa – tại sao chúng ta phải lật ngửa con chuột giá 80 USD lên rồi ngồi im nhìn nó sạc cơ chứ? Họ bỏ ra nhiều năm trời một mực phủ nhận các mẫu laptop của mình tồn tại lỗi thiết kế nghiêm trọng, để rồi sau đó gọi giải pháp khắc phục là một nâng cấp lớn về tính năng (!?)Thiếu các sản phẩm mang tính đột phát, Apple, giống như nhiều công ty khác, xoay sở tìm kiếm lợi nhuận bằng cách bán hàng gia tăng và thu thêm phụ phí theo những cách không hề thân thiện với khách hàng. Hãng hiện bán những củ sạc điện thoại với giá đến 20 USD – thứ lẽ ra phải đi kèm với mỗi điện thoại bán ra nhưng nay không còn nữa, 200 USD cho chân đế của chiếc màn hình 5.000 USD, hay 700 USD cho…bánh xe gắn dưới thùng siêu máy tính 50.000 USD. Ngoài ra, như nhiều công ty khác, Apple thách thức những điều luật đặt ra nhằm giúp mọi người dễ dàng sửa chữa sản phẩm mà họ đã bỏ tiền ra mua để sử dụng được lâu hơn chút nữa, bởi điều kiện duy nhất khiến người ta mua những thiết bị mới là thiết bị cũ phải bị hỏng.Trên thực tế, có thể ví một chuyến đi đến Apple Store để sửa bàn phím hoặc mua laptop mới (Apple đang bán rất nhiều mẫu laptop khác nhau, với những thay đổi mang tính cách mạng ẩn sâu bên trong phần cứng mà người tiêu dùng thông thường khó mà hiểu nổi) như bạn đang đến một đại lý xe hơi thường thường bậc trung vậy: hãy sẵn sàng để đối mặt với hàng tá lý do vụng về để biện minh cho những lỗi tưởng chừng vặt vãnh, những khoản thu mờ ám hoàn toàn không có chút hợp lý nhưng bạn không có lựa chọn nào khác ngoài phải chấp nhận, và cảm giác hồi hộp như thể nếu không đề phòng cao độ, bạn sẽ bị “vắt sữa” bằng gợi ý mua một adapter nào đó với giá 70 USD. Nếu bạn quyết định rằng không nên sửa thiết bị cũ nữa bởi thiết bị mới chẳng đắt hơn là bao và lại được trang bị một con chip mới toanh bạn không hiểu nửa chữ bẻ đôi nhưng chắc mẩm là tốt hơn chip cũ, thì Apple có ngay một chương trình đổi cũ lấy mới dành riêng cho món đồ mà gã nhân viên chăm sóc khách hàng kia vừa nói với bạn rằng không đáng để sửa vì thiết bị đã sắp hết thời rồi, và công ty sẽ hỗ trợ bạn tiền mua món mới để “cả hai cùng vui”. “Vui” thật nhỉ! Giống như khi mua chiếc Honda CR-V, bạn phải đau đầu chọn lựa giữa hàng loạt những tuỳ chọn lốp khác nhau, cùng vài gói tính năng bổ trợ – đó là trong trường hợp bạn để ý thấy sự khác biệt giữa HR-V, CR-V, Passport, và Pilot – thì các cửa hàng Apple nay cũng chất đầy vô số mẫu Macbook Air và Macbook Pro với đủ loại cấu hình thượng vàng hạ cám. Khẩu hiệu “Đáp ứng mọi mức hầu bao và mọi mục đích sử dụng” của General Motors có thể áp dụng hoàn hảo đối với các sản phẩm của Apple!Khi một sản phẩm đạt đủ độ thành công, nó không còn là một sản phẩm theo cách nghĩ truyền thống nữa bởi mọi người lúc đó sẽ không thể sống thiếu chúng. Cũng một thời gian rồi, các công ty xe hơi đã không còn sản xuất xe hơi nữa và chuyển sang sản xuất…thiết bị gia dụng. Quá trình này diễn ra một cách chậm rãi và theo từng giai đoạn khác nhau, nhưng xe hơi đã trở thành một thứ mà gần như mọi người dân Mỹ phải có, giống như lò nướng hay máy giặt vậy. Xe hơi ngày càng mất đi hình ảnh của một món tài sản quyến rũ và đáng ngưỡng mộ. Nó chỉ là thứ bạn mua về để phục vụ một nhu cầu, và mọi người khác cũng có một chiếc. Chiến lược marketing xe hơi hiện đại – với hình ảnh những mẫu xe tiên phong, trèo đèo lội suối, băng sa mạc – hoàn toàn tập trung vào một mục tiêu là khiến bạn có cảm giác chiếc xe của mình còn hơn cả một chiếc xe. Điện thoại, với những tính năng công nghệ tuyệt đỉnh, cũng đã trở thành những thiết bị gia dụng. Chúng là thứ chúng ta mua về để phục vụ nhu cầu – và như xe hơi, điện thoại ngày càng trở thành thứ chúng ta ước gì mình không quá lệ thuộc vào như lúc này.Trong suốt thập kỷ qua, Apple đã hành xử rất giống bất kỳ công ty đồ gia dụng lớn nào trên thị trường, nhưng giống nhất vẫn là một công ty xe hơi, bởi các sản phẩm họ bán ra đều tương tự vậy. Đặt những mẫu iPhone mới nhất cạnh một chiếc Google Pixel, Samsung Galaxy, Motorola One, Honor 20, OnePlus 8… và bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa chúng cũng nhạt nhoà như giữa một chiếc Honda Accord, Toyota Camry, Hyundai Sonata, Ford Fusion, và Kia Optima. Thị trường smartphone, theo mọi khía cạnh, đã và đang nhại lại thị trường xe hơi với chu kỳ ra mắt sản phẩm thường niên, những tinh chỉnh không đáng kể về thiết kế, những “cải tiến” ngầm để biện minh cho mọi thứ, những khoản ngân sách marketing khổng lồ để khiến người tiêu dùng cảm thấy họ cần mua ngay mẫu mới nhất kể cả khi họ không muốn – tất cả có mục đích che đậy tình trạng trì trệ đang xảy ra trên toàn ngành công nghiệp. Bạn thấy đấy, có một ngành công nghiệp đã tiên phong thực hiện mọi thứ nói trên: ngành công nghiệp xe hơi.Đó là lý do tại sao thông tin Apple bước chân vào ngành công nghiệp xe hơi lại khó nuốt như vậy. Apple làm xe hơi hiển nhiên sẽ là một cuộc cách mạng, nhưng không phải theo cách iPod đã từng. Apple giống như một công ty đang dần hoàn tất quá trình biến đổi và ủ rũ quay về tường thành tư bản rộng lớn với những khoản trợ cấp chính phủ khổng lồ – xuất phát điểm của mọi thứ. Bánh xe đang hoàn tất một vòng quay cách mạng để trở lại đúng nơi nó bắt đầu. Apple không phải sắp trở thành một công ty xe hơi. Họ đã là một công ty xe hơi từ trước rồi.Tham khảo: VICEApple đầu tư 3,6 tỷ USD vào Kia Motors để sản xuất Apple Car tại Mỹ

Xem thêm:  Trạm sạc xe điện siêu tốc của VinFast xuất hiện tại Việt Nam, công suất ngang ngửa Supercharger của Tesla

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button