Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu

Nội Dung
Apple có tất cả những yếu tố mà bạn luôn ghét ở một công ty xe hơi.
* Bài viết có một số góc nhìn của phóng viên Aaron Gordon của trang Vice
Khi còn nhỏ, tôi mang theo đầu đĩa CD đi khắp nơi. Đó là một mô hình chống sốc dày màu vàng của Panasonic. Shockwave – cái tên của chiếc máy thậm chí còn quá lớn để bỏ vừa túi quần. Tôi cũng mang theo một túi đựng đĩa CD trong chiếc cặp của mình có chứa một số album và danh sách các đĩa CD hỗn hợp được chọn lọc cẩn thận, cùng với một vài cục pin dự phòng.
Tôi cũng đang tìm mua tai nghe lớn hơn và lớn hơn để có thể đắm mình sâu hơn vào thế giới mà đầu đĩa CD tạo ra, nơi tôi có thể kiểm soát thế giới của riêng mình, dù chỉ một chút. Hồi đó, lớp tôi không mấy đứa đeo tai nghe cả ngày, vì cắm tai nghe không có chỗ thuận tiện, máy nghe nhạc MP3 thì có nhưng ít người sử dụng vì toàn là sản phẩm tệ hại. Chúng quá lớn hoặc quá nhỏ, có rất nhiều nhược điểm khiến tính hữu dụng của chúng bị giảm đi đáng kể và việc truy cập thư viện MP3 mà chúng cung cấp thật khó chịu, nếu không muốn nói là không thể.
Rồi chiếc iPod với bánh xe quay tròn xuất hiện, mở ra cơ hội cho mọi người thoải mái nghe nhạc giữa giờ học. Giống như một điệp khúc lặp đi lặp lại với mọi sản phẩm mang tính cách mạng của Apple, iPod không phát minh ra bất cứ điều gì mới, nó chỉ đơn giản là sản phẩm đầu tiên làm tốt những gì nó đang làm.
Rất hiếm khi một công ty tạo ra một sản phẩm tốt đến mức nó làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với thế giới thực. iPod là một sản phẩm như vậy, với khả năng nén thư viện âm nhạc khổng lồ vào một thiết bị cầm tay dễ sử dụng. Vài năm sau, iPhone cũng là sản phẩm tương tự, và Steve Jobs được ca ngợi là thiên tài của cả một thế hệ, người đã khai sinh ra cả hai. Có người cho rằng iPad là mảnh ghép cuối cùng trong bộ ba thần thánh.
Trở lại thực tế
Trong vài tuần trở lại đây, nhiều thông tin cho rằng Apple sắp đạt được thỏa thuận sản xuất xe hơi thu hút rất nhiều sự tò mò, chú ý và khiến các tín đồ xe hơi nói chung và Apple nói riêng “khóc thét”. râm ran “tưởng tượng về công ty, nổi tiếng với những sản phẩm mang tính cách mạng khiến cả ngành công nghiệp ô tô phải run sợ. Rõ ràng, chúng ta không biết gì về kế hoạch của Apple, ngoại trừ một vài tin đồn rằng ô tô của hãng sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, hoàn toàn tự động và do Hyundai-Kia sản xuất vào năm 2024.
Đây sẽ là một điều gì đó tuyệt vời và khác biệt – người ta có thể nghĩ rằng, với thiên tài thiết kế và kỹ thuật của Apple. Thật vậy, có nhiều lý do để vừa hào hứng với Apple Car – nó sẽ trông như thế nào, vừa do dự về việc liệu nó có thực sự phù hợp với trí tưởng tượng hay không. Điều khiến mọi người vô cùng phấn khích là họ tin rằng Apple sẽ sản xuất ô tô theo cách họ làm với thiết bị điện tử tiêu dùng – một cuộc cách mạng về sản phẩm và thiết kế. Nó có thể là một cuộc cách mạng, nhưng không phải theo nghĩa mà chúng ta đã quen.
Mức độ chú ý cao xung quanh Apple Car một phần có thể bắt nguồn từ việc thị trường xe hơi của Mỹ – giống như thị trường máy tính và điện thoại thông minh trước khi Apple ra mắt – cực kỳ nhàm chán. Mọi người đều háo hức chờ xem Apple sẽ biến ô tô thành vật dụng thú vị như thế nào.
Hầu hết những chiếc xe hiện đại về cơ bản đều giống nhau, từ màu sắc đến các tính năng. Sự khác biệt giữa Honda và Toyota, Nissan, Ford … là rất nhỏ, đó là lý do tại sao mỗi công ty chi hàng tỷ đô la mỗi năm cho hoạt động tiếp thị. Ví dụ, Ford chi khoảng 4 tỷ đô la mỗi năm để khiến bạn cảm thấy khác biệt. Có những cộng đồng người hâm mộ luôn coi thương hiệu yêu thích của họ là đáng tin cậy hơn, xứng đáng hơn, nam tính hơn và bất kỳ đặc điểm nào khác mà bản thân họ thấy có giá trị và những cảm giác đó hiếm khi được nhìn thấy. Đúng với thực tế (ví dụ, những người hâm mộ Subaru luôn khẳng định rằng đây là thương hiệu xe dành cho những người yêu môi trường, khi thực tế không phải vậy). Tiếp thị đánh trúng điểm đó, và nó phát huy tác dụng khi việc tạo ra một chiếc xe thực sự khác biệt là điều không thể hoặc đơn giản là quá khó khăn và rủi ro.
Có một công ty ô tô vừa tích cực vừa tiêu cực: Tesla. Bất chấp những sai sót của nó, Tesla là một công ty coi trọng ô tô điện khi không có công ty nào khác nghĩ đến chúng, và cuối cùng đã thành công trong việc tạo ra một sản phẩm tốt: ô tô điện chứ không phải ô tô điện. không phải là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Công ty không hoàn hảo và CEO của nó không phải là một “thần tượng”, nhưng hầu như không thể phủ nhận rằng Teslas là những chiếc xe tốt với thiết kế nội thất thông minh, công nghệ tích hợp đầy đủ và các tính năng độc đáo. Có cơ sở hạ tầng sạc tốt nhất trong thế giới xe điện. Nội thất tối giản, tập trung vào công năng và thiết kế, với một vài nét chấm phá nhỏ tạo cảm giác ma thuật như tay nắm cửa, rõ ràng là phong cách của Jobs. Và Tesla không tốn một xu nào cho hoạt động tiếp thị, nhờ vào hai yếu tố: sản phẩm của hãng thực sự khác biệt và CEO của hãng có hàng chục triệu người theo dõi trên Twitter, những người liên tục đưa ra những tuyên bố điên rồ để duy trì sức nóng. Tất cả những điều này đã buộc ngành công nghiệp ô tô phải lưu ý và tìm cách làm tốt hơn.
Phải thừa nhận rằng bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng một chiếc xe hơi của Apple sẽ làm cho ngành công nghiệp ô tô, Tesla đã làm điều đó đầu tiên!
Hoàn toàn có khả năng Apple sẽ tham gia vào thị trường xe hơi và làm những gì họ làm tốt nhất, khiến ngành công nghiệp lo lắng và tung ra một sản phẩm tiêu dùng sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với xe hơi và của chính chúng ta. với thế giới một lần nữa. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra, bởi vì Tesla đã làm điều đó trước đây, và bởi vì Apple đã không thực hiện những điều kỳ diệu của họ trong một thời gian dài. Không phải mọi thứ Apple làm gần đây đều đặc biệt hấp dẫn. Bên cạnh những lựa chọn mang tính cách mạng, họ cũng cung cấp khá nhiều lựa chọn khiến cánh mày râu phải kinh ngạc về mặt thiết kế. Loại bỏ giắc cắm tai nghe vẫn là một lựa chọn kỳ quặc cho đến ngày nay, khi mà trên thị trường hiện nay vẫn còn rất nhiều điện thoại tốt có giắc cắm tai nghe. Phụ kiện của Apple đắt một cách kỳ lạ – bàn phím 130 đô la? – và thường xuyên bị lỗi thiết kế nữa – tại sao chúng ta phải lật ngược con chuột 80 đô la và ngồi yên nhìn nó sạc? Họ đã dành nhiều năm để phủ nhận rằng các mẫu máy tính xách tay của họ có lỗi thiết kế nghiêm trọng, chỉ sau đó gọi giải pháp này là một bản nâng cấp tính năng lớn (!?)
Thiếu những sản phẩm đột phá, Apple, giống như nhiều công ty khác, cố gắng kiếm lợi nhuận bằng cách bán thêm và tính thêm phí theo những cách không thân thiện với khách hàng. Công ty hiện đang bán bộ sạc điện thoại với giá lên tới 20 USD – thứ lẽ ra phải có với mọi chiếc điện thoại được bán ra nhưng không còn nữa, 200 USD cho đế màn hình 5.000 USD, hoặc 700 USD cho … con lăn gắn dưới hộp siêu máy tính 50.000 đô la. Ngoài ra, giống như nhiều công ty khác, Apple đang thách thức các luật giúp mọi người dễ dàng sửa chữa các sản phẩm mà họ đã bỏ tiền ra để sử dụng lâu hơn một chút, bởi điều kiện duy nhất khiến người ta mua thiết bị mới thì thiết bị cũ phải là bị hỏng.
Trên thực tế, nó có thể được ví như một chuyến đi đến Apple Store để sửa bàn phím hoặc mua một chiếc máy tính xách tay mới (Apple bán rất nhiều mẫu máy tính xách tay, với những thay đổi mang tính cách mạng ẩn sâu bên trong phần cứng mà người tiêu dùng muốn mua). thường khó hiểu) giống như bạn đang đi đến một đại lý ô tô bình thường: sẵn sàng đối mặt với vô số lời bào chữa vụng về để biện minh cho những lỗi có vẻ nhỏ nhặt, biên lai lờ mờ Không có ý nghĩa gì cả nhưng bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận nó, và cảm giác hồi hộp giống như nếu bạn không cảnh giác cao độ, bạn sẽ bị “kích động” bởi lời đề nghị mua một bộ chuyển đổi. với giá 70 USD. Nếu bạn quyết định không nên sửa chữa thiết bị cũ của mình nữa vì thiết bị mới không đắt hơn nhiều và được trang bị một con chip hoàn toàn mới mà bạn không hiểu nửa lời nhưng chắc chắn rằng nó tốt hơn con chip cũ, thì Apple có thể ngay lập tức bắt đầu chương trình đổi mới dành riêng cho món hàng mà anh chàng chăm sóc khách hàng vừa nói với bạn rằng nó không đáng sửa vì thiết bị sắp hết thời gian sử dụng, và công ty sẽ giúp bạn thanh toán món hàng đó. mới cho “cả hai chúng ta cùng vui vẻ”. “Vui” thật! Giống như khi bạn mua một chiếc Honda CR-V, bạn phải lựa chọn giữa một loạt các tùy chọn lốp khác nhau và một vài gói bổ sung – đó là trong trường hợp bạn nhận thấy sự khác biệt giữa HR-V và Honda CR-V. , CR-V, Passport, and Pilot – Các cửa hàng của Apple hiện đã ngập tràn vô số mẫu Macbook Air và Macbook Pro với đủ loại cấu hình từ cao cấp đến giá rẻ. Khẩu hiệu của General Motors “Phù hợp với mọi ngân sách và mọi nhu cầu sử dụng” được áp dụng hoàn hảo cho các sản phẩm của Apple!
Khi một sản phẩm đạt được đủ thành công, nó không còn là một sản phẩm theo cách nghĩ truyền thống nữa vì khi đó mọi người sẽ không thể sống thiếu chúng. Cũng đã được một thời gian, các hãng xe hơi ngừng sản xuất ô tô và chuyển sang sản xuất … đồ gia dụng. Quá trình này diễn ra từ từ và theo từng giai đoạn khác nhau, nhưng ô tô đã trở thành thứ mà gần như người Mỹ nào cũng phải có, giống như lò nướng hay máy giặt. Xe hơi ngày càng đánh mất hình ảnh một thứ tài sản hào hoa, đáng ngưỡng mộ. Nó chỉ là thứ bạn mua để phục vụ nhu cầu và những người khác đều có. Chiến lược tiếp thị xe hơi hiện đại – với hình ảnh những chiếc xe tiên phong, leo núi, vượt suối, băng qua sa mạc – hoàn toàn tập trung vào một mục tiêu là khiến bạn cảm thấy chiếc xe của mình còn hơn cả một chiếc ô tô. . Điện thoại với những tính năng công nghệ tuyệt vời cũng đã trở thành thiết bị gia dụng. Chúng là những thứ chúng ta mua cho nhu cầu của mình – và giống như ô tô, điện thoại ngày càng trở thành thứ mà chúng ta ước mình không quá phụ thuộc vào.
Trong thập kỷ qua, Apple đã hành xử rất giống với bất kỳ công ty thiết bị gia dụng lớn nào khác trên thị trường, nhưng hầu hết giống với một công ty ô tô, bởi vì các sản phẩm mà họ bán rất giống nhau. Đặt các mẫu iPhone mới nhất bên cạnh Google Pixel, Samsung Galaxy, Motorola One, Honor 20, OnePlus 8 … và bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa chúng mờ nhạt như giữa Honda Accord, Toyota Camry, Hyundai Sonata, Ford Fusion và Kia Optima. Thị trường điện thoại thông minh, theo tất cả các tài khoản, đã bắt chước thị trường xe hơi với các chu kỳ ra mắt sản phẩm hàng năm, những chỉnh sửa không đáng kể về thiết kế và những “cải tiến” ngầm để biện minh cho mọi thứ. , ngân sách tiếp thị khổng lồ để khiến người tiêu dùng cảm thấy cần phải mua ngay mẫu mới nhất ngay cả khi họ không muốn – tất cả nhằm che đậy tình trạng trì trệ trong toàn ngành. Bạn thấy đấy, có một ngành đã đi tiên phong trong tất cả những điều trên: ngành công nghiệp xe hơi.
Đó là lý do tại sao thông tin Apple gia nhập ngành công nghiệp xe hơi thật khó nuốt. Việc sản xuất ô tô của Apple chắc chắn sẽ là một cuộc cách mạng, nhưng không phải theo cách của iPod. Apple giống như một công ty đang dần hoàn thành quá trình chuyển đổi và trở lại bức tường của chủ nghĩa tư bản khổng lồ với những khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ – nơi mà tất cả bắt đầu. Bánh xe đang hoàn thành một cuộc cách mạng để quay trở lại nơi nó bắt đầu. Apple không phải là một công ty xe hơi. Trước đây họ là một công ty xe hơi.
Tham khảo: VICE
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu
nhé.
Bài viết
Tin tôi đi, xe hơi đến từ thương hiệu Apple là điều chẳng ai muốn thấy đâu
đăng bởi vào ngày 2022-05-29 14:36:53. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn