Khám Phá

Thực sự thì một vị nhạc trưởng làm gì? Có phải họ vẩy đũa cho vui không?

Rate this post

Trả lời câu hỏi cho những ai cũng như tôi, không biết vị nhạc trưởng tài ba đó điều khiển dàn nhạc như thế nào.

Trước sự ra đời của những nhạc trưởng vĩ đại, người Hy Lạp cổ đại đã có Pherekydes of Patrae, được gọi là Người truyền nhịp điệu. Từ năm 709 trước Công nguyên, Pherekydes đã sử dụng một cây quyền trượng bằng vàng để chỉ đạo một dàn hợp xướng gồm 800 người ngồi thành vòng tròn xung quanh ông. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài người ghi lại cách thức chỉ huy một dàn nhạc.

Trải qua hàng nghìn năm, bản chất của việc chỉ đạo dàn nhạc đã khác đi nhiều, tiến hóa hơn nhưng về cơ bản, người nghe vẫn thắc mắc tại sao những hành động tưởng chừng như vô nghĩa của một cá nhân đơn lẻ. có thể tập hợp hàng trăm người lại với nhau để tạo ra một bài hát đầy nhịp điệu? Chắc hẳn đã có lúc chúng tôi tự hỏi liệu người đàn ông kia có đang nhốn nháo xung quanh không.

Tôi không hiểu bằng cách nào họ có thể tạo ra một trải nghiệm âm nhạc mà ai nghe một lần sẽ nhớ suốt đời.

Không thể đưa ra một câu trả lời hoàn toàn chính xác. Bạn có thể nghĩ về công việc của một nhạc trưởng như một huấn luyện viên bóng đá: bạn không thể xác định chính xác những gì họ đang làm trên sân khấu hoặc trên sân, nhưng bạn biết khi nào họ làm việc và ảnh hưởng của họ. làm như thế nào.

Để giải thích điều đó, sau đây là một vài trong số hàng nghìn lập luận chỉ ra những gì họ đã làm để có thể bước lên sân khấu chỉ huy dàn nhạc.

Thời gian của mỗi nhịp điệu

Nhiệm vụ của một nhạc trưởng nằm ở khả năng luôn chỉ ra chính xác nhịp độ của một bản nhạc”, đó là nhận xét của Richard Wagner, một nhạc trưởng vĩ đại và cũng là một nhà soạn nhạc tài năng.

Cách chính thống để trở thành một nhạc trưởng là sử dụng tay phải của bạn để cầm dùi cui (nhưng một số người thích dùng tay không) và đặt nhịp độ cho toàn bộ dàn nhạc, điều khiển nó, ra hiệu ở đâu. Là điểm xuất phát của một thanh nhạc mới, thời điểm chuẩn xác của từng nhạc cụ trong dàn nhạc có thể lên tới hàng trăm người.

Rõ ràng, vai trò của một nhạc trưởng không chỉ đơn giản là người đếm nhịp mặc một chiếc váy cầu kỳ.

 Arturo Toscanini - nhạc trưởng huyền thoại người Ý.

Arturo Toscanini – nhạc trưởng huyền thoại người Ý.

Phải biết cách giao tiếp

Nhiệm vụ của nhạc trưởng là mang một bản nhạc trở nên sống động, truyền kiến ​​thức và cảm nhận cá nhân của mình về âm nhạc thành những động tác tay đặc biệt. Chính những động tác này sẽ định hình bản nhạc, mang lại sắc thái của âm thanh, nhấn mạnh những điểm hay của giai điệu đồng thời hướng người khác làm theo, biến một bản nhạc cũ thành một thứ mới mẻ và rất riêng.

Những động tác này thường được thực hiện bằng tay trái, tay không cầm gậy chỉ huy.

 Cố nhạc trưởng người Đức, Wilhelm Furtwängler.

Cố nhạc trưởng người Đức, Wilhelm Furtwängler.

Bên cạnh những động tác tay thông thường, những nhạc trưởng vĩ đại có phong cách riêng của họ. Furtwängler thường nắm tay nhau để tạo lực đẩy ở những đoạn cao trào, Valery Gergiev – nhạc trưởng tài năng người Nga – lại có phong cách “piano hơi” đặc trưng, ​​Gergiev giải thích rằng đó là do anh đã học chơi piano từ nhỏ.

 Nhạc trưởng hàng đầu thế giới Valery Gergiev.

Nhạc trưởng hàng đầu thế giới Valery Gergiev.

Phải biết dùng tai để nghe

Những nhạc trưởng tài năng nhất là những người lắng nghe tốt nhất”, là khẳng định của Tom Service, phóng viên, nhà báo và tác giả nghiên cứu, người đã viết cuốn sách Âm nhạc và giả kim: Hành trình với những nhạc trưởng vĩ đại và những buổi hòa nhạc theo họ.

Chúng trở thành một loại cột thu lôi cho âm thanh; một sự tập trung cao độ cho phép những người chỉ huy và những người chơi nhạc cụ hợp nhất thành một thứ gì đó ngoài họ – trên tất cả chúng ta – và đồng thời, những cảm xúc cá nhân xuất hiện. dưới dạng các cá thể nhỏ“.

Với Service, cố nhạc trưởng Claudio Abbado là ví dụ điển hình nhất cho những gì vừa kể trên. Đó là một chất dẫn điện có được “một siêu nhận thức về nhận thức“.

 Dịch vụ Tom.

Dịch vụ Tom.

Phải biết cách dẫn dắt cả dàn nhạc và khán giả.

Một nhạc trưởng phải thuyết phục mọi người theo quan điểm của mình. Các nhạc công lắng nghe các giai điệu, nhưng ánh mắt của họ tập trung vào chính người nhạc trưởng đang đứng trên bục cao. Họ muốn được dẫn dắt qua từng giai điệu, những gì họ nhìn thấy phải khớp với những gì họ nghe được.

Từ đó, người nghe nhạc mới có được cảm nhận trực quan, là cầu nối giữa đôi mắt và bất cứ thứ âm nhạc đẹp đẽ nào đang được đôi tai cảm nhận.

 Valery Gergiev chỉ huy dàn nhạc ở London.

Valery Gergiev chỉ huy dàn nhạc ở London.

Thời gian đào tạo không kém bất kỳ ai

Nhìn bề ngoài, có lẽ một nhạc trưởng có công việc dễ dàng nhất: họ chỉ cần vận hành hai cổ tay. Nhưng mà “Chỉ huy một dàn nhạc khó hơn chơi một nhạc cụ“, Pierre Boulez, một nhạc trưởng – nhạc sĩ huyền thoại khác cho biết.Bạn phải hiểu văn hóa, bản thân âm nhạc và cách biểu diễn nó theo cách bạn muốn nghe“.

Năng khiếu âm nhạc thôi chưa đủ, một nhạc trưởng còn cần nhiều thời gian rèn luyện cũng như tìm hiểu, nghiên cứu về âm nhạc, các cách thức chỉ huy âm nhạc, … Không có ngành nghề nào là dễ dàng cả, tất cả đều cần có thời gian trau dồi và rèn luyện.

Xem thêm:  Chồn Pekan, nhìn giống như một con chuột nhưng lại có thể hạ sát được cả linh miêu Bắc Mỹ

Vinh quang sẽ đến

Một nhạc trưởng tài ba có thể biến những giai điệu thực sự huyền diệu, như biến đá thành vàng. Tầm cỡ đó đã được nhạc trưởng người Latvia Mariss Jansons mô tả là “khả năng âm nhạc phổ quát”. Đó là lý do tại sao các nhạc trưởng được trả lương cao – có khi lên đến hàng triệu đô la một năm. Và thường, một khi màn trình diễn bị chỉ trích, chính nhạc trưởng là người “dắt mũi”.

Và trên hết, hãy biết cách biến một buổi biểu diễn trở nên trường tồn, bất hủ

Âm nhạc cổ điển khác với hầu hết các thể loại âm nhạc đương đại. Đó là những bài hát có tuổi đời hàng chục, hàng trăm năm và được tiếp tục biểu diễn trong nhiều năm, có khi cả năm, nhiều lần. Dẫu vậy, vẫn có những vở diễn vượt thời gian và trải qua nhiều thập kỷ vẫn không hề mất đi giá trị.

Tại sao một bản nhạc lại có khả năng đó? Hướng mắt lên bục cao nhất, nơi một nhạc trưởng đang chỉ huy một dàn nhạc gồm hàng trăm nhạc cụ: họ không chỉ vẫy tay cho vui, họ đang biến những nốt nhạc hàng trăm năm tuổi đó trở thành bất tử.

Tham khảo BBC Culture


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Thực sự thì một vị nhạc trưởng làm gì? Có phải họ vẩy đũa cho vui không?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Thực sự thì một vị nhạc trưởng làm gì? Có phải họ vẩy đũa cho vui không?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Thực sự thì một vị nhạc trưởng làm gì? Có phải họ vẩy đũa cho vui không?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Thực sự thì một vị nhạc trưởng làm gì? Có phải họ vẩy đũa cho vui không?

nhé.

Bài viết
Thực sự thì một vị nhạc trưởng làm gì? Có phải họ vẩy đũa cho vui không?

đăng bởi vào ngày 2022-09-23 18:06:49. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Thực sự thì một vị nhạc trưởng làm gì? Có phải họ vẩy đũa cho vui không?

#Thực #sự #thì #một #vị #nhạc #trưởng #làm #gì #Có #phải #họ #vẩy #đũa #cho #vui #không
Giải đáp thắc mắc cho bất kỳ ai, giống như tôi, không biết vị nhạc trưởng tài ba kia điều khiển dàn nhạc như thế nào.

#Thực #sự #thì #một #vị #nhạc #trưởng #làm #gì #Có #phải #họ #vẩy #đũa #cho #vui #không

Trước khi có những nhạc trưởng đại tài xuất hiện, người Hy Lạp cổ đại đã có Pherekydes của Patrae, được mệnh danh là Người mang giai điệu tới – Giver of rhythm. Từ năm 709 Trước Công nguyên, Pherekydes đã sử dụng một cây gậy bằng vàng để điều khiển dàn hợp xướng 800 người ngồi thành một vòng tròn xung quanh ông. Đó là lần đầu tiên cách thức chỉ đạo dàn nhạc được ghi lại trong lịch sử loài người.

Nhiều ngàn năm qua, bản chất của việc chỉ đạo dàn nhạc đã khác nhiều, tiến hóa hơn nhưng về cơ bản, người nghe vẫn cứ thắc mắc tại sao những hành động vẩy đũa tưởng chừng như vô nghĩa của một cá nhân duy nhất ấy lại có thể khiến cả trăm người hợp sức lại tạo ra một bản nhạc đầy cung bậc? Chắc hẳn đã có những lúc ta thắc mắc liệu người đàn ông kia có đang vẩy bừa cho có không.

Không hiểu sao họ lại có thể tạo ra được một trải nghiệm âm nhạc bất kỳ ai dù nghe một lần, cũng sẽ nhớ đến cuối đời.

Không thể đưa ra câu trả lời một cách hoàn toàn chính xác được. Có thể coi công việc của nhạc trưởng giống với huấn luyện viên đội bóng vậy: bạn không thể chỉ ra chính xác công việc của họ trên sân khấu cũng như trên sân đấu, nhưng bạn biết lúc nào họ đang làm việc và ảnh hưởng của việc đó như thế nào.

Để lý giải điều đó, đây là một vài trong số hàng nghìn luận cứ cho thấy họ đã làm những gì để có thể bước lên bục chỉ đạo dàn nhạc.

Thời gian của từng nhịp điệu

“Bổn phận của một nhạc trưởng nằm ở khả năng luôn ra dấu chính xác được nhịp độ của một bản nhạc”, đó là lời nhận định của Richard Wagner, một nhạc trưởng đại tài và cũng là một nhà sáng tác nhạc tài ba.

Cung cách chính thống của một nhạc trưởng là sử dụng bàn tay phải để giữ gậy chỉ huy (nhưng có người lại thích sử dụng tay không hơn) và đặt một nhịp độ cho toàn bộ dàn nhạc, điều khiển nó, ra dấu hiệu đâu là điểm bắt đầu của một bar nhạc mới, căn thời gian chính xác của từng nhạc cụ trong dàn nhạc có thể lên tới hàng trăm người.

Hiển nhiên vai trò của một nhạc trưởng đâu có đơn giản chỉ là một cái máy tạo nhịp mặc một bộ cánh đẹp mắt.

Arturo Toscanini – nhạc trưởng huyền thoại người Ý.

Phải biết cách truyền đạt

Nhiệm vụ của nhạc trưởng là biến một bản nhạc trở nên sống động, truyền những hiểu biết, những cảm nhận của cá nhân mình về âm nhạc thành những động tác tay đặc biệt. Chính những động tác ấy sẽ tô tạc nên dòng nhạc, đem ra những sắc thái âm thanh, nhấn mạnh những điểm hay của giai điệu trong khi điều khiển những người khác làm theo mình, biến một bản nhạc cũ thành một thứ gì mới và rất riêng.

Những hành động này thường được thực hiện bằng tay trái, tay không cầm gậy chỉ huy.

Cố nhạc trưởng vĩ đại người Đức, Wilhelm Furtwängler.

Bên cạnh những động tác tay thông thường, những nhạc trưởng vĩ đại có phong cách riêng của mình. Furtwängler thường nắm tay để tạo nên một động tác thúc mỗi khi cao trào, Valery Gergiev – nhạc trưởng tài năng người Nga – lại có một phóng cách “đánh piano không khí” đặc trưng, Gergiev giải thích rằng đó là do ông đã học đánh piano từ bé.

Xem thêm:  Fortune: Cách một 'kỳ lân' blockchain biến Việt Nam thành điểm nóng về khởi nghiệp tiền điện tử

Nhạc trưởng hàng đầu thế giới Valery Gergiev.

Phải biết sử dụng đôi tai để lắng nghe

“Nhạc trưởng tai năng nhất là những người nghe nhạc giỏi nhất”, đó là lời khẳng định của Tom Service, phóng viên, nhà báo và cũng là tác giả nghiên cứu viết nên cuốn sách Âm nhạc cũng như Giả kim thuật: Cuộc hành trình với những Nhạc trưởng đại tài và những Buổi hòa nhạc của họ.

“Họ trở thành một thứ cột thu lôi đối với âm thanh; một sự tập trung cao độ cho phép nhạc trưởng và người chơi nhạc cụ có thể hợp lại thành một thứ gì đó vượt lên trên họ – trên tất cả chúng ta – và cùng lúc đó, những cảm nhận của từng cá nhân lại xuất hiện dưới dạng từng cá thể nhỏ bé”.

Với Service, thì cố nhạc trưởng Claudio Abbado chính là ví dụ điển hình nhất của những gì vừa được nêu ở trên. Đó là một nhạc trưởng có được “một thứ siêu nhận thức của nhận thức”.

Tom Service.

Phải biết dẫn dắt, cả dàn nhạc lẫn người nghe

Một nhạc trưởng phải thuyết phục được mọi người đi theo quan điểm của mình. Người đi nghe nhạc lắng tai nghe các giai điệu, nhưng mắt họ lại tập trung vào chính vị nhạc trưởng đang đứng trên bục cao kia. Họ muốn được dẫn dắt đi qua từng giai điệu, những gì họ nhìn thấy phải đi đôi với những gì họ nghe thấy.

Từ đó, người nghe nhạc mới có được một cảm giác trực quan, một cầu nối giữa con mắt và bất cứ thứ âm nhạc đẹp đẽ gì đang được đôi tai cảm nhận.

Valery Gergiev chỉ huy dàn nhạc tại London.

Thời gian tập luyện không kém bất kỳ ai

Nhìn bề ngoài, có lẽ một nhạc trưởng có công việc dễ dàng nhất: họ chỉ cần hoạt động hai cổ tay là xong. Nhưng “chỉ huy dàn nhạc còn khó hơn cả việc chơi một nhạc cụ nào đó”, Pierre Boulez, một nhạc trưởng-nhạc sĩ huyền thoại khác nói. “Bạn phải hiểu về văn hóa, về chính bản nhạc ấy và cách thức trình diễn bài nhạc theo cách mà bạn muốn nghe”.

Năng khiếu âm nhạc là không đủ, một nhạc trưởng còn cần có vô số thời gian tập tuyện cũng như tìm hiểu, nghiên cứu về những bản nhạc, những cách thức dẫn nhạc, … Không có ngành nào dễ dàng cả, tất cả đều cần thời gian trau dồi, tập luyện.

Vinh quang rồi sẽ tới

Một nhạc trưởng tài ba có thể biến hóa ra những giai điệu thực sự ma thuật, như biến đá thành vàng vậy. Tầm cỡ ấy được nhạc trưởng người Latvia, Mariss Jansons mô tả là “khả năng làm nhạc mang tầm vóc vũ trụ”. Đó là lý do tại sao các nhạc trưởng lại được trả lương hậu hĩnh – có khi lên tới hàng triệu USD một năm. Và thường thi, một khi có một buổi biểu diễn nào bị chỉ trích, thì người nhạc trưởng mới là người “hứng mũi chịu sào”.

Và hơn hết, phải biết cách biến một màn trình diễn thành trường tồn, bất tử

Nhạc cổ điển khác với đa số những thể loại nhạc đương đại. Chúng là những bản nhạc hàng chục, hàng trăm năm tuổi rồi và vẫn tiếp tục được trình diễn qua năm tháng, có khi một năm nhiều lần. Dù thế, vẫn có những màn trình diễn bất hủ và qua nhiều thập kỷ, vẫn không hề mất đi giá trị.

Tại sao một bản nhạc lại có được khả năng ấy? Hãy hướng mắt về phía bục cao nhất, nơi một nhạc trưởng đang chỉ huy một dàn nhạc cụ gồm hàng trăm thứ: họ không chỉ đang vẫy tay cho vui, họ đang biến những nốt nhạc hàng trăm năm tuổi kia thành bất tử.

Tham khảo BBC Culture

Nông dân Nhật Bản giới thiệu dàn nhạc “kỹ thuật số” từ rau củ đầu tiên trên thế giới

#Thực #sự #thì #một #vị #nhạc #trưởng #làm #gì #Có #phải #họ #vẩy #đũa #cho #vui #không
Giải đáp thắc mắc cho bất kỳ ai, giống như tôi, không biết vị nhạc trưởng tài ba kia điều khiển dàn nhạc như thế nào.

#Thực #sự #thì #một #vị #nhạc #trưởng #làm #gì #Có #phải #họ #vẩy #đũa #cho #vui #không

Trước khi có những nhạc trưởng đại tài xuất hiện, người Hy Lạp cổ đại đã có Pherekydes của Patrae, được mệnh danh là Người mang giai điệu tới – Giver of rhythm. Từ năm 709 Trước Công nguyên, Pherekydes đã sử dụng một cây gậy bằng vàng để điều khiển dàn hợp xướng 800 người ngồi thành một vòng tròn xung quanh ông. Đó là lần đầu tiên cách thức chỉ đạo dàn nhạc được ghi lại trong lịch sử loài người.

Nhiều ngàn năm qua, bản chất của việc chỉ đạo dàn nhạc đã khác nhiều, tiến hóa hơn nhưng về cơ bản, người nghe vẫn cứ thắc mắc tại sao những hành động vẩy đũa tưởng chừng như vô nghĩa của một cá nhân duy nhất ấy lại có thể khiến cả trăm người hợp sức lại tạo ra một bản nhạc đầy cung bậc? Chắc hẳn đã có những lúc ta thắc mắc liệu người đàn ông kia có đang vẩy bừa cho có không.

Không hiểu sao họ lại có thể tạo ra được một trải nghiệm âm nhạc bất kỳ ai dù nghe một lần, cũng sẽ nhớ đến cuối đời.

Không thể đưa ra câu trả lời một cách hoàn toàn chính xác được. Có thể coi công việc của nhạc trưởng giống với huấn luyện viên đội bóng vậy: bạn không thể chỉ ra chính xác công việc của họ trên sân khấu cũng như trên sân đấu, nhưng bạn biết lúc nào họ đang làm việc và ảnh hưởng của việc đó như thế nào.

Xem thêm:  Góc cụt hứng: Fan hí hửng dậy sớm để xem Justice League, nhưng nhà đài lại “chiếu nhầm” phim tình cảm

Để lý giải điều đó, đây là một vài trong số hàng nghìn luận cứ cho thấy họ đã làm những gì để có thể bước lên bục chỉ đạo dàn nhạc.

Thời gian của từng nhịp điệu

“Bổn phận của một nhạc trưởng nằm ở khả năng luôn ra dấu chính xác được nhịp độ của một bản nhạc”, đó là lời nhận định của Richard Wagner, một nhạc trưởng đại tài và cũng là một nhà sáng tác nhạc tài ba.

Cung cách chính thống của một nhạc trưởng là sử dụng bàn tay phải để giữ gậy chỉ huy (nhưng có người lại thích sử dụng tay không hơn) và đặt một nhịp độ cho toàn bộ dàn nhạc, điều khiển nó, ra dấu hiệu đâu là điểm bắt đầu của một bar nhạc mới, căn thời gian chính xác của từng nhạc cụ trong dàn nhạc có thể lên tới hàng trăm người.

Hiển nhiên vai trò của một nhạc trưởng đâu có đơn giản chỉ là một cái máy tạo nhịp mặc một bộ cánh đẹp mắt.

Arturo Toscanini – nhạc trưởng huyền thoại người Ý.

Phải biết cách truyền đạt

Nhiệm vụ của nhạc trưởng là biến một bản nhạc trở nên sống động, truyền những hiểu biết, những cảm nhận của cá nhân mình về âm nhạc thành những động tác tay đặc biệt. Chính những động tác ấy sẽ tô tạc nên dòng nhạc, đem ra những sắc thái âm thanh, nhấn mạnh những điểm hay của giai điệu trong khi điều khiển những người khác làm theo mình, biến một bản nhạc cũ thành một thứ gì mới và rất riêng.

Những hành động này thường được thực hiện bằng tay trái, tay không cầm gậy chỉ huy.

Cố nhạc trưởng vĩ đại người Đức, Wilhelm Furtwängler.

Bên cạnh những động tác tay thông thường, những nhạc trưởng vĩ đại có phong cách riêng của mình. Furtwängler thường nắm tay để tạo nên một động tác thúc mỗi khi cao trào, Valery Gergiev – nhạc trưởng tài năng người Nga – lại có một phóng cách “đánh piano không khí” đặc trưng, Gergiev giải thích rằng đó là do ông đã học đánh piano từ bé.

Nhạc trưởng hàng đầu thế giới Valery Gergiev.

Phải biết sử dụng đôi tai để lắng nghe

“Nhạc trưởng tai năng nhất là những người nghe nhạc giỏi nhất”, đó là lời khẳng định của Tom Service, phóng viên, nhà báo và cũng là tác giả nghiên cứu viết nên cuốn sách Âm nhạc cũng như Giả kim thuật: Cuộc hành trình với những Nhạc trưởng đại tài và những Buổi hòa nhạc của họ.

“Họ trở thành một thứ cột thu lôi đối với âm thanh; một sự tập trung cao độ cho phép nhạc trưởng và người chơi nhạc cụ có thể hợp lại thành một thứ gì đó vượt lên trên họ – trên tất cả chúng ta – và cùng lúc đó, những cảm nhận của từng cá nhân lại xuất hiện dưới dạng từng cá thể nhỏ bé”.

Với Service, thì cố nhạc trưởng Claudio Abbado chính là ví dụ điển hình nhất của những gì vừa được nêu ở trên. Đó là một nhạc trưởng có được “một thứ siêu nhận thức của nhận thức”.

Tom Service.

Phải biết dẫn dắt, cả dàn nhạc lẫn người nghe

Một nhạc trưởng phải thuyết phục được mọi người đi theo quan điểm của mình. Người đi nghe nhạc lắng tai nghe các giai điệu, nhưng mắt họ lại tập trung vào chính vị nhạc trưởng đang đứng trên bục cao kia. Họ muốn được dẫn dắt đi qua từng giai điệu, những gì họ nhìn thấy phải đi đôi với những gì họ nghe thấy.

Từ đó, người nghe nhạc mới có được một cảm giác trực quan, một cầu nối giữa con mắt và bất cứ thứ âm nhạc đẹp đẽ gì đang được đôi tai cảm nhận.

Valery Gergiev chỉ huy dàn nhạc tại London.

Thời gian tập luyện không kém bất kỳ ai

Nhìn bề ngoài, có lẽ một nhạc trưởng có công việc dễ dàng nhất: họ chỉ cần hoạt động hai cổ tay là xong. Nhưng “chỉ huy dàn nhạc còn khó hơn cả việc chơi một nhạc cụ nào đó”, Pierre Boulez, một nhạc trưởng-nhạc sĩ huyền thoại khác nói. “Bạn phải hiểu về văn hóa, về chính bản nhạc ấy và cách thức trình diễn bài nhạc theo cách mà bạn muốn nghe”.

Năng khiếu âm nhạc là không đủ, một nhạc trưởng còn cần có vô số thời gian tập tuyện cũng như tìm hiểu, nghiên cứu về những bản nhạc, những cách thức dẫn nhạc, … Không có ngành nào dễ dàng cả, tất cả đều cần thời gian trau dồi, tập luyện.

Vinh quang rồi sẽ tới

Một nhạc trưởng tài ba có thể biến hóa ra những giai điệu thực sự ma thuật, như biến đá thành vàng vậy. Tầm cỡ ấy được nhạc trưởng người Latvia, Mariss Jansons mô tả là “khả năng làm nhạc mang tầm vóc vũ trụ”. Đó là lý do tại sao các nhạc trưởng lại được trả lương hậu hĩnh – có khi lên tới hàng triệu USD một năm. Và thường thi, một khi có một buổi biểu diễn nào bị chỉ trích, thì người nhạc trưởng mới là người “hứng mũi chịu sào”.

Và hơn hết, phải biết cách biến một màn trình diễn thành trường tồn, bất tử

Nhạc cổ điển khác với đa số những thể loại nhạc đương đại. Chúng là những bản nhạc hàng chục, hàng trăm năm tuổi rồi và vẫn tiếp tục được trình diễn qua năm tháng, có khi một năm nhiều lần. Dù thế, vẫn có những màn trình diễn bất hủ và qua nhiều thập kỷ, vẫn không hề mất đi giá trị.

Tại sao một bản nhạc lại có được khả năng ấy? Hãy hướng mắt về phía bục cao nhất, nơi một nhạc trưởng đang chỉ huy một dàn nhạc cụ gồm hàng trăm thứ: họ không chỉ đang vẫy tay cho vui, họ đang biến những nốt nhạc hàng trăm năm tuổi kia thành bất tử.

Tham khảo BBC Culture

Nông dân Nhật Bản giới thiệu dàn nhạc “kỹ thuật số” từ rau củ đầu tiên trên thế giới

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button
Nội Dung