• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Thiết kế “ngược đời” của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ 10 phút là đầy

Thiết kế “ngược đời” của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ 10 phút là đầy

August 16, 2022 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Nhóm nghiên cứu đang cố gắng tiến thêm một bước nữa, xem liệu họ có thể sạc đầy pin chỉ sau 5 phút hay không.
Rate this post

Nhóm nghiên cứu đang cố gắng tiến thêm một bước nữa, xem liệu họ có thể sạc đầy pin chỉ sau 5 phút hay không.

Chúng tôi vẫn đang hồi hộp chờ đợi ngày thay đổi công nghệ pin lithium-ion, vốn tồn tại trong các thiết bị điện nhỏ nhất cho xe ô tô tự lái của Tesla. Gần đây, một nghiên cứu mới xuất hiện, cho chúng ta một khả năng khác, một công nghệ khác có thể là ứng cử viên cho lời hứa đã tồn tại nhiều năm. Nghiên cứu mới được một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Bang Pennsylvania công bố trên tạp chí Joule vào cuối tháng 10.

Họ đã phát triển một loại pin li-ion mới có thể sạc ở nhiệt độ cao (hơn pin li-ion bình thường) để tăng tốc độ tương tác điện hóa, nhưng vẫn đủ mát khi phóng điện. Trong các đơn vị “thực tế”, khả năng của loại pin này là chạy thêm được 200 dặm đối với một chiếc xe điện – khoảng 320 km với 10 phút sạc.

Nếu công nghệ này được nhân rộng, thiết kế pin li-ion mới sẽ cho phép người dùng xe điện không còn lo hết pin giữa chừng.

Thiết kế ngược lại của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ mất 10 phút là đầy - Ảnh 1.

Chúng tôi biết rằng pin xe điện cần được sạc nhanh chóng để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng; Đối tượng sử dụng ở đây có thể là khách hàng quen thuộc trong tình huống cấp bách, xe cứu thương / xe cảnh sát khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện / đuổi kẻ ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên, việc sạc nhanh như vậy sẽ khiến pin nhanh chóng nhận được 400 kilowatt năng lượng, một tốc độ không xe điện nào dám đạt tới vì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của pin.

Trong khi các loại pin li-ion thông thường được sạc và xả ở cùng một nhiệt độ, các nhà nghiên cứu của Đại học Bang Pennsylvania phát hiện ra rằng nếu họ sạc pin ở nhiệt độ 60 độ C trong vài phút, sau đó xả nó ở nhiệt độ thấp hơn, pin sẽ không còn “chết”.

“Ngoài khả năng sạc nhanh, thiết kế này cho phép chúng ta hạn chế thời gian nóng lên của pin, giúp kéo dài tuổi thọ của pin.“, tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Chao-Yang Wang cho biết.”Điểm mấu chốt là nhận biết khi nào pin nóng lên nhanh chóng, nếu không để lâu pin sẽ bị nóng lên làm giảm tuổi thọ của pin.“.

Để giảm thời gian pin phải chịu nhiệt độ cao nhưng đồng thời tăng nhiệt độ pin lên 60 độ C để đồng nhất, Wang và các đồng nghiệp đã phủ lên pin li-ion một cấu trúc niken tự làm nóng, đã được làm nóng trước để thời gian dài. 30 giây tròn. Để kiểm tra toàn bộ hệ thống pin mới, họ đã sử dụng nhiều phương pháp làm mát khác nhau để giữ cho pin ở nhiệt độ ổn định. Để xác nhận pin không có vấn đề gì, họ đã cắt mở pin để kiểm tra sau quá trình thử nghiệm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu đặt pin ở nhiệt độ 60 độ C, toàn bộ hệ thống có thể duy trì 1.700 chu kỳ sạc và xả nhanh.

Thiết kế ngược lại của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ mất 10 phút là đầy - Ảnh 2.

“Trước đây, chúng ta vẫn tin rằng pin li-ion phải tránh nhiệt độ cao vì sợ phản ứng bất lợi.”, giáo sư Wang nói. “Nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ cao có thể có lợi cho pin, khi tiếp xúc với nhiệt trong một thời gian nhất định, lợi ích nhiều hơn bất lợi.“.

Xem thêm:  Nhật Bản giới thiệu nguyên mẫu tàu điện siêu tốc mới: Sử dụng công nghệ sạc không dây, đạt vận tốc tối đa lên tới hơn 500km/h

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng công nghệ này có thể được nhân rộng lên nhiều lần, vì gần như mọi thiết bị được sử dụng trong thử nghiệm đều đã có sẵn; hơn nữa, họ cũng thử nghiệm pin trên diện rộng và cho kết quả khả quan. Lớp niken sẽ làm tăng chi phí sản xuất của pin lên khoảng 0,47% cho mỗi đơn vị pin, nhưng vì thiết kế mới không yêu cầu một số thành phần vốn có trong pin hiện đại nên chi phí thực tế có thể sẽ rẻ. hơn.

Nhóm nghiên cứu đang cố gắng tiến thêm một bước nữa, thử xem liệu nó có thể sạc đầy pin chỉ trong 5 phút hay không. Tất cả chúng ta đều mong chờ tin tốt lành từ họ.

Tham khảo Cell, NewScientist


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Thiết kế “ngược đời” của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ 10 phút là đầy

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Thiết kế “ngược đời” của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ 10 phút là đầy

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Thiết kế “ngược đời” của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ 10 phút là đầy

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Thiết kế “ngược đời” của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ 10 phút là đầy

nhé.

Bài viết
Thiết kế “ngược đời” của pin lithium-ion mới: sạc nóng ở 60 độ C chỉ 10 phút là đầy

đăng bởi vào ngày 2022-08-16 01:34:56. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Spoiler title
#Thiết #kế #ngược #đời #của #pin #lithiumion #mới #sạc #nóng #ở #độ #chỉ #phút #là #đầy
Nhóm nghiên cứu còn đang cố gắng tiến xa một bước nữa, thử xem liệu họ có thể sạc đầy pin chỉ trong 5 phút.

#Thiết #kế #ngược #đời #của #pin #lithiumion #mới #sạc #nóng #ở #độ #chỉ #phút #là #đầy

Chúng ta vẫn đau đáu chờ ngày thay máu công nghệ pin lithium-ion, đang tồn tại trong những thiết bị điện từ nhỏ nhất tới tới những cỗ xe tự hành của Tesla. Mới đây, lại một nghiên cứu mới xuất hiện, cho chúng ta một khả năng nữa, một công nghệ nữa có thể là ứng cử viên cho lời hứa hẹn đã tồn tại suốt nhiều năm trời. Nghiên cứu mới đã được nhóm các nhà khoa học của Đại học Bang Pennsylvania xuất bản trên tạp chí Joule hồi cuối tháng Mười vừa rồi.Họ phát triển được một loại pin li-ion mới, có thể sạc ở nhiệt độ cao (hơn bình thường so với pin li-ion) để tăng tỷ lệ tương tác điện hóa học, thế nhưng vẫn đủ nguội khi được xả. Quy ra đơn vị “thực tế”, tiềm năng của pin này là thêm cho xe điện 200 dặm – khoảng 320 km với 10 phút sạc.Nếu tăng quy mô công nghệ này lên, thiết kế pin li-ion mới sẽ cho phép người sử dụng xe điện không còn lo lắng hết pin giữa chừng. Chúng ta biết rằng pin của xe điện cần phải được sạc thật nhanh để có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng; những người sử dụng ở đây có thể là khách hàng thông thường đang trong tình huống gấp gáp, một chiếc xe cứu thương/xe cảnh sát khi đưa bệnh nhân tới viện/truy đuổi kẻ ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên, việc sạc gấp như vậy sẽ yêu cầu pin phải nhanh chóng nhận vào 400 kilowatt năng lượng, một tốc độ không xe điện nào dám với tới bởi nó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới tuổi thọ pin.Trong khi pin li-ion thông thường được sạc và xả ở cùng một nhiệt độ, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bang Pennsylvania lại nhận thấy rằng nếu họ sạc pin ở nhiệt độ 60 độ C trong một vài phút, rồi xả pin ở một nhiệt độ thấp hơn, pin sẽ không còn bị “tổn thọ”.“Bên cạnh việc sạc nhanh, thiết kế này cho chúng ta giới hạn thời gian pin bị nóng lại, tức là kéo dài được tuổi thọ pin”, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Chao-Yang Wang cho hay. “Điểm mấu chốt là nhận ra được thời điểm pin bị nóng lên một cách nhanh chóng, nếu không pin sẽ bị nóng trong khoảng thời gian lâu, khiến tuổi thọ pin giảm”.Để giảm thời gian pin gặp nhiệt độ cao nhưng cùng lúc đó tăng nhiệt độ pin lên 60 độ C cho đồng đều, Wang và cộng sự phủ ngoài pin li-ion một cấu trúc kền tự tăng nhiệt độ, đã được làm nóng sẵn trong vòng 30 giây. Để thử nghiệm toàn bộ hệ thống pin mới, họ sử dụng nhiều biện pháp làm mát để giữ pin ở một mức nhiệt độ bất biến. Để khẳng định pin không có vấn đề gì, họ mổ pin ra để kiểm tra sau quá trình thử nghiệm.Đội ngũ nghiên cứu thấy rằng nếu đặt pin ở mức nhiệt 60 độ C, toàn bộ hệ thống có thể duy trì 1.700 vòng sạc nhanh và xả pin.“Trong quá khứ, chúng ta vẫn tin rằng pin li-ion phải tránh nhiệt độ cao vì sợ sẽ xảy ra những phản ứng không hay”, giáo sư Wang nói. “Nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ cao có thể có lợi cho pin, khi cho pin tiếp xúc với nhiệt độ trong một khoảng thời gian nhất định thì lợi ích sẽ bỏ xa mặt hại”.Các nhà khoa học còn nhấn mạnh rằng có thể tăng quy mô công nghệ này lên thêm nhiều lần, bởi lẽ gần mọi thiết bị sử dụng trong thử nghiệm đều đã có sẵn; hơn nữa, họ cũng đã thử nghiệm pin ở quy mô lớn và cho thấy kết quả khả quan. Lớp kền sẽ làm tăng giá thành sản xuất pin lên khoảng 0,47%/mỗi đơn vị pin, nhưng bởi thiết kế mới không cần tới một số thành phần vốn có trong pin hiện đại, chi phí thực tế có thể sẽ còn rẻ hơn.Nhóm nghiên cứu đang cố gắng tiến xa một bước nữa, thử xem có thể sạc đầy pin chỉ trong 5 phút không. Ta đều mong ngóng tin vui từ họ.Tham khảo Cell, NewScientistGió lạnh về nhiều nhưng đừng vội thích: Pin iPhone có thể bị “giết chết” nếu không kịp thời đối phó

Xem thêm:  Bộ sưu tập máy bán hàng tự động kỳ quặc đến từ Nhật Bản: Từ đồ lót cũ cho đến ô tô, có hết!

#Thiết #kế #ngược #đời #của #pin #lithiumion #mới #sạc #nóng #ở #độ #chỉ #phút #là #đầy
Nhóm nghiên cứu còn đang cố gắng tiến xa một bước nữa, thử xem liệu họ có thể sạc đầy pin chỉ trong 5 phút.

#Thiết #kế #ngược #đời #của #pin #lithiumion #mới #sạc #nóng #ở #độ #chỉ #phút #là #đầy

Chúng ta vẫn đau đáu chờ ngày thay máu công nghệ pin lithium-ion, đang tồn tại trong những thiết bị điện từ nhỏ nhất tới tới những cỗ xe tự hành của Tesla. Mới đây, lại một nghiên cứu mới xuất hiện, cho chúng ta một khả năng nữa, một công nghệ nữa có thể là ứng cử viên cho lời hứa hẹn đã tồn tại suốt nhiều năm trời. Nghiên cứu mới đã được nhóm các nhà khoa học của Đại học Bang Pennsylvania xuất bản trên tạp chí Joule hồi cuối tháng Mười vừa rồi.Họ phát triển được một loại pin li-ion mới, có thể sạc ở nhiệt độ cao (hơn bình thường so với pin li-ion) để tăng tỷ lệ tương tác điện hóa học, thế nhưng vẫn đủ nguội khi được xả. Quy ra đơn vị “thực tế”, tiềm năng của pin này là thêm cho xe điện 200 dặm – khoảng 320 km với 10 phút sạc.Nếu tăng quy mô công nghệ này lên, thiết kế pin li-ion mới sẽ cho phép người sử dụng xe điện không còn lo lắng hết pin giữa chừng. Chúng ta biết rằng pin của xe điện cần phải được sạc thật nhanh để có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng; những người sử dụng ở đây có thể là khách hàng thông thường đang trong tình huống gấp gáp, một chiếc xe cứu thương/xe cảnh sát khi đưa bệnh nhân tới viện/truy đuổi kẻ ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên, việc sạc gấp như vậy sẽ yêu cầu pin phải nhanh chóng nhận vào 400 kilowatt năng lượng, một tốc độ không xe điện nào dám với tới bởi nó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới tuổi thọ pin.Trong khi pin li-ion thông thường được sạc và xả ở cùng một nhiệt độ, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bang Pennsylvania lại nhận thấy rằng nếu họ sạc pin ở nhiệt độ 60 độ C trong một vài phút, rồi xả pin ở một nhiệt độ thấp hơn, pin sẽ không còn bị “tổn thọ”.“Bên cạnh việc sạc nhanh, thiết kế này cho chúng ta giới hạn thời gian pin bị nóng lại, tức là kéo dài được tuổi thọ pin”, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Chao-Yang Wang cho hay. “Điểm mấu chốt là nhận ra được thời điểm pin bị nóng lên một cách nhanh chóng, nếu không pin sẽ bị nóng trong khoảng thời gian lâu, khiến tuổi thọ pin giảm”.Để giảm thời gian pin gặp nhiệt độ cao nhưng cùng lúc đó tăng nhiệt độ pin lên 60 độ C cho đồng đều, Wang và cộng sự phủ ngoài pin li-ion một cấu trúc kền tự tăng nhiệt độ, đã được làm nóng sẵn trong vòng 30 giây. Để thử nghiệm toàn bộ hệ thống pin mới, họ sử dụng nhiều biện pháp làm mát để giữ pin ở một mức nhiệt độ bất biến. Để khẳng định pin không có vấn đề gì, họ mổ pin ra để kiểm tra sau quá trình thử nghiệm.Đội ngũ nghiên cứu thấy rằng nếu đặt pin ở mức nhiệt 60 độ C, toàn bộ hệ thống có thể duy trì 1.700 vòng sạc nhanh và xả pin.“Trong quá khứ, chúng ta vẫn tin rằng pin li-ion phải tránh nhiệt độ cao vì sợ sẽ xảy ra những phản ứng không hay”, giáo sư Wang nói. “Nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ cao có thể có lợi cho pin, khi cho pin tiếp xúc với nhiệt độ trong một khoảng thời gian nhất định thì lợi ích sẽ bỏ xa mặt hại”.Các nhà khoa học còn nhấn mạnh rằng có thể tăng quy mô công nghệ này lên thêm nhiều lần, bởi lẽ gần mọi thiết bị sử dụng trong thử nghiệm đều đã có sẵn; hơn nữa, họ cũng đã thử nghiệm pin ở quy mô lớn và cho thấy kết quả khả quan. Lớp kền sẽ làm tăng giá thành sản xuất pin lên khoảng 0,47%/mỗi đơn vị pin, nhưng bởi thiết kế mới không cần tới một số thành phần vốn có trong pin hiện đại, chi phí thực tế có thể sẽ còn rẻ hơn.Nhóm nghiên cứu đang cố gắng tiến xa một bước nữa, thử xem có thể sạc đầy pin chỉ trong 5 phút không. Ta đều mong ngóng tin vui từ họ.Tham khảo Cell, NewScientistGió lạnh về nhiều nhưng đừng vội thích: Pin iPhone có thể bị “giết chết” nếu không kịp thời đối phó

Xem thêm:  “Choáng” trước số tiền KOL kiếm được từ Instagram: Cristiano Ronaldo còn phải chịu thua “cô đào” này

Posted Under: Khám Phá

Copyright © 2023 by Tipstech.vn