Khám Phá

Thấy những con lười đi bộ qua đường chậm quá, Costa Rica đã xây 130 chiếc cầu vượt dành cho chúng

Rate this post

Nếu bạn va phải con lười trên đường cao tốc, đó là lỗi của bạn.

Con lười trên cây đã chậm, bước đi trên mặt đất còn chậm hơn. Như tôi đã đề cập trong một bài trước, tốc độ di chuyển tối đa của con lười trên cây là 4,5 mét / phút. Ra khỏi môi trường sống quen thuộc của chúng, một con lười chỉ có thể bò 3 mét mỗi phút trên mặt đất.

Điều đó có nghĩa là phải mất ít nhất 3 phút để băng qua con đường 4 làn xe rộng 9 mét. Với tốc độ di chuyển 60 km / h, việc dừng xe chờ con lười qua đường sẽ khiến bạn bị chậm 3 km so với kế hoạch.

Xem thêm:  13 vụ phá sản lớn nhất của các công ty công nghệ trong thập kỷ qua

Một con lười cố gắng băng qua đường ở Costa Rica


Nhưng không phải lúc nào con lười cũng băng qua đường theo con đường ngắn nhất có thể. Có khi họ đi đường chéo, có khi dừng lại giữa đường, ngoảnh đi, ngoảnh lại rồi nhấc chân, tay để đi tiếp.

Thống kê cho thấy trung bình một con lười băng qua đường mất khoảng 10 phút. Chỉ nhìn chúng thôi cũng khiến bạn cảm thấy sốt ruột, và có cảm giác như cả con đường cao tốc bỗng chốc biến thành một lớp học yoga.

Xem thêm:  Phát hiện vùng "xuyên thời gian" ngay trên Trái Đất, còn mắc kẹt ở kỷ băng hà

Cầu vượt cho con lười ở Costa Rica

Nhưng cũng cần phải nói rằng, con lười thực sự không có lỗi. Họ chỉ đang cố gắng để tồn tại. Sở dĩ những kẻ lười biếng luôn di chuyển chậm chạp như một điệp viên né tránh hệ thống laze an ninh trong viện bảo tàng là để tiết kiệm năng lượng. Chỉ khi đó, chúng mới có thể tồn tại bằng chế độ ăn ít các loại lá có hàm lượng calo thấp.

Môi trường sống lý tưởng của chúng là tán rừng rậm rạp, nơi hành động di chuyển chậm chạp cũng giúp con lười không bị kẻ săn mồi chú ý, nơi báo đốm và đại bàng harpy thường xuyên ăn thịt con lười.

Xem thêm:  Các nhà khoa học phát triển mặt nạ tích hợp màn hình, giúp lính cứu hỏa có thể “nhìn xuyên” màn khói dày đặc

Vì vậy, nếu bạn va phải con lười trên đường cao tốc, đó là lỗi của bạn. Chúng tôi nằm trong số những con người đã xây dựng những con đường cắt ngang và chia cắt môi trường sống của họ. Con lười ở một bên đường bây giờ có thể phải đi sang bên kia để đến nguồn nước.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra nếu bạn tình của chúng ở phía bên kia khu rừng. Để đến được đó, những con lười bây giờ phải liều mạng băng qua đường, đối mặt với những sinh vật bốn bánh chạy nhanh hơn chúng 500 lần.

Đôi khi con lười chọn một hướng đi khác, chúng trèo qua đường dây điện chỉ để bị giật mà không biết tại sao.

Thấy những con lười băng qua đường quá chậm, Costa Rica đã xây 130 cây cầu vượt cho chúng - Ảnh 2.

Một con lười đu qua cầu vượt của chính nó.

Vì vậy, ở Costa Rica, Tổ chức Bảo tồn Con lười của đất nước miền Nam nước này đang cố gắng giúp những con lười thích nghi với môi trường thay đổi. Họ đã xây dựng 130 cầu vượt dây tại những nơi mà con lười thường băng qua đường ô tô.

Mỗi chiếc cầu vượt như vậy tốn khoảng 200 USD để lắp đặt. Nhưng nó có thể giúp con lười tăng tốc độ di chuyển đồng thời tránh được nguy hiểm trên lòng đường.

Tổ chức Bảo tồn Con lười Costa Rica cũng làm việc với công ty điện lực địa phương và các chủ sở hữu bất động sản gần đó để che chắn đường dây điện của họ, những con lười đôi khi bám vào. Rừng đã trở nên thưa thớt.

Một nỗ lực bảo tồn

Rebecca Cliffe, người sáng lập Quỹ Bảo tồn Con lười Costa Rica, cho biết:Nếu bạn cung cấp cho chúng những cách an toàn để đi từ cây này sang cây khác, những con lười sẽ không bị chó tấn công vì chúng vẫn ở trong tán cây, chúng sẽ không bị điện giật vì thay vào đó chúng đang sử dụng dây thừng. Với một chiếc cầu vượt như vậy, không ai có thể làm phiền những con lười nữa ”.

Trung và Nam Mỹ hiện là nơi sinh sống của cả 6 loài lười còn sống trên Trái đất. Nhưng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nạn phá rừng và buôn bán vật nuôi bất hợp pháp ở Venezuela, Panama và Brazil đang ngày càng đe dọa đến quần thể lười ở đây.

Thấy những con lười băng qua đường quá chậm, Costa Rica đã xây 130 cây cầu vượt cho chúng - Ảnh 3.

Một con lười mẹ bế con lười qua đường.

Với Costa Rica nói riêng, đất nước này đã trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Dân số của họ tăng gần gấp 5 lần từ năm 1950 đến năm 2000. Năm 2016, hơn 70% người Costa Rica sống ở các thành phố. Mặc dù nạn phá rừng trên diện rộng đã được kiểm soát, các thành phố của Costa Rica, đặc biệt là San José, đang đô thị hóa và mở rộng nhanh chóng.

Bờ biển phía nam Caribe của Costa Rica được cho là một trong những nơi chậm hiện đại hóa nhất. Khi Cliffe đến đó hơn 10 năm trước, những con đường vẫn chưa được trải nhựa, ô tô di chuyển cẩn thận và mỗi cây ở đây đều có ít nhất một con lười.

Nhưng trong những năm gần đây, du lịch ở khu vực này đã phát triển đáng kể. “Tôi đã thấy họ phát triển du lịch rầm rộ và khiến mọi thứ bùng nổ“, Cliffe nói. “Bây giờ có một đường cao tốc ở đó. Đôi khi nó có thể bị kẹt hàng dặm trong đêm.”

Ở các khu vực khác của Costa Rica, mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn. Các quần thể con lười ở những khu vực này gần như đã biến mất hoàn toàn. Bờ biển phía nam Vịnh Caribe là nơi duy nhất Cliffe hy vọng không quá muộn để cứu những con lười.

“Chúng tôi đang được giới thiệu một cơ hội rất tốt trong lĩnh vực này, để cố gắng đạt được sự chung sống cân bằng với các loài động vật hoang dã. Bởi vì đây là một lĩnh vực chỉ mới phát triển gần đây. Vẫn còn cơ hội để đảo ngược thiệt hại và đưa mọi thứ trở lại Vị trí của nó“.

Thấy những con lười băng qua đường quá chậm, Costa Rica đã xây 130 cây cầu vượt cho chúng - Ảnh 4.

Không chỉ con lười, camera đã ghi lại được ít nhất 20 loài động vật khác cũng sử dụng cầu vượt này.

Con người có thể sống chung với động vật hoang dã

Khi nói đến việc thích nghi với tốc độ và sự phân tán của đô thị hóa, lười không phải là loài duy nhất bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa là cầu vượt có thể giúp các sinh vật khác trong rừng nhiệt đới.

Kể từ khi Tổ chức Bảo tồn Con lười Costa Rica xây dựng chúng, họ đã quan sát thấy ít nhất 20 loài cũng sử dụng những sợi dây này để băng qua đường. Chúng bao gồm các loài bò sát, lưỡng cư và linh trưởng.

Trên khắp thế giới, nhiều loại cầu vượt dành riêng cho động vật hoang dã cũng đã được xây dựng. Ví dụ, ở Úc, người ta đã làm đường dành cho cua đỏ. Ở bang Massachusetts của Mỹ, có một đường hầm dành cho kỳ nhông. Và ở Nhật Bản họ cũng xây đường hầm cho rùa đi dưới đường ray xe lửa.

Thấy những con lười băng qua đường quá chậm, Costa Rica đã xây 130 cây cầu vượt cho chúng - Ảnh 5.

Lối đi dành cho cua đỏ ở Australia.

Quốc hội Mỹ thậm chí đã thông qua dự luật cơ sở hạ tầng, cho phép giải ngân 350 triệu USD chỉ để xây cầu vượt và đường hầm cho động vật hoang dã.

Đó có thể được coi là một khoản đầu tư thông minh, vì chỉ riêng các vụ va chạm xe với động vật hoang dã đã tiêu tốn 8 tỷ đô la Mỹ mỗi năm để sửa chữa.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Conservation cho thấy chỉ trong một tháng xảy ra đại dịch COVID-19, tỷ lệ tử vong của các loài động vật hoang dã lớn như hươu và sói đồng cỏ ở 4 bang của Mỹ đã giảm xuống. 34% chỉ vì lượng truy cập thưa dần.

Cầu vượt động vật hoang dã giờ đây sẽ là một phần của nỗ lực tổng thể nhằm phục hồi và tái cân bằng môi trường sống của chúng. “Đó là bằng chứng duy nhất cho thấy con người và động vật hoang dã vẫn có thể cùng tồn tại.”Cliffe nói.

Tham khảo Bloomberg


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Thấy những con lười đi bộ qua đường chậm quá, Costa Rica đã xây 130 chiếc cầu vượt dành cho chúng

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Thấy những con lười đi bộ qua đường chậm quá, Costa Rica đã xây 130 chiếc cầu vượt dành cho chúng

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Thấy những con lười đi bộ qua đường chậm quá, Costa Rica đã xây 130 chiếc cầu vượt dành cho chúng

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Thấy những con lười đi bộ qua đường chậm quá, Costa Rica đã xây 130 chiếc cầu vượt dành cho chúng

nhé.

Bài viết
Thấy những con lười đi bộ qua đường chậm quá, Costa Rica đã xây 130 chiếc cầu vượt dành cho chúng

đăng bởi vào ngày 2022-05-30 14:55:31. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Thấy những con lười đi bộ qua đường chậm quá, Costa Rica đã xây 130 chiếc cầu vượt dành cho chúng

#Thấy #những #con #lười #đi #bộ #qua #đường #chậm #quá #Costa #Rica #đã #xây #chiếc #cầu #vượt #dành #cho #chúng
Nếu bạn đâm phải một con lười trên đường cao tốc, lỗi đó thuộc về bạn.

#Thấy #những #con #lười #đi #bộ #qua #đường #chậm #quá #Costa #Rica #đã #xây #chiếc #cầu #vượt #dành #cho #chúng

Những con lười leo cây đã chậm, chúng đi bộ dưới đất thậm chí còn chậm hơn. Như tôi đã đề cập trong một bài viết trước đây, tốc độ di chuyển tối đa của một con lười trên cây là 4,5 mét/phút. Thoát ra khỏi môi trường sinh sống quen thuộc của chúng, ở dưới mặt đất một con lười thậm chí chỉ bò được 3 mét mỗi phút mà thôi.Điều đó có nghĩa là để băng qua một con đường 4 làn xe rộng 9 mét, một con lười phải mất ít nhất 3 phút. Với vận tốc di chuyển 60 km/h, việc phải dừng ô tô lại và chờ một con lười qua đường sẽ khiến bạn chậm mất 3 km so với kế hoạch.Một con lười đang cố gắng sang đường ở Costa RicaNhưng những con lười đâu phải luôn băng qua đường theo một lộ trình ngắn nhất. Đôi khi chúng đi chéo, đôi khi chúng dừng lại giữa đường, ngoảnh mặt đi, ngoảnh mặt lại rồi mới nhấc chân, nhấc tay bước tiếp.Các thống kê cho thấy một con lười mất trung bình tới 10 phút để băng qua đường. Nhìn chúng thôi là bạn sẽ thấy mất kiên nhẫn, và có cảm tưởng cả xa lộ này bỗng chốc biến thành một lớp tập yoga.Những cây cầu vượt dành cho lười ở Costa RicaNhưng cũng cần phải nói rằng những con lười thực sự không có lỗi. Chúng chỉ đang cố gắng sinh tồn. Lý do mà lười lúc nào cũng cử động chậm chạp giống như một điệp viên đang né tránh hệ thống laze an ninh trong bảo tàng là để tiết kiệm năng lượng. Chỉ có vậy chúng mới có thể tồn tại với một chế độ ăn toàn là lá cây ít calo.Môi trường sống lý tưởng của chúng là một tán rừng rậm rạp, nơi hành động di chuyển chậm chạp cũng giúp lười không gây chú ý cho kẻ thù của chúng, những con báo đốm và đại bàng harpy thường xuyên ăn thịt lười.Bởi vậy, nếu bạn đâm phải một con lười trên đường cao tốc, lỗi đó thuộc về bạn. Chúng ta là một trong số những con người đã xây những con đường cắt qua và chia tách môi trường sống của chúng. Một con lười ở bên này đường bây giờ có thể phải đi sang bên kia để tới được nguồn nước. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra nếu bạn tình của chúng ở phía bên kia cánh rừng. Để tới được đó, lũ lười bây giờ phải mạo hiểm tính mạng của chúng băng qua đường, đối diện với những sinh vật bốn bánh chạy nhanh hơn chúng 500 lần. Đôi khi, những con lười chọn một hướng đi khác, chúng leo qua đường dây diện chỉ để bị giật mà không biết tại sao.Một con lười đang đu qua cây cầu vượt dành riêng cho mình.Bởi vậy ở Costa Rica, Tổ chức Bảo tồn Lười có trụ sở tại miền nam nước này đang cố gắng giúp những con lười thích nghi với môi trường thay đổi. Họ đã xây 130 chiếc cầu vượt bằng dây thừng tại những địa điểm mà lũ lười thường băng qua đường ô tô chạy.Mỗi chiếc cầu vượt như vậy có giá lắp đặt khoảng 200 USD. Nhưng nó có thể giúp lũ lười tăng tốc độ di chuyển đồng thời tránh được mối hiểm họa từ đường xe chạy. Tổ chức Bảo tồn Lười Costa Rica cũng làm việc với công ty điện địa phương, và cả với các chủ sở hữu bất động sản gần đó để che chắn đường dây điện của họ, những thứ mà con lười đôi khi bám vào ở những khoảng rừng cây đã trở nên thưa thớt.Một nỗ lực bảo tồnRebecca Cliffe, người sáng lập Tổ chức Bảo tồn Lười Costa Rica cho biết: “Nếu bạn đưa ra những cách an toàn để chúng có thể đi từ cây này sang cây khác, những con lười sẽ không bị chó tấn công vì chúng vẫn ở trên tán cây, chúng không bị điện giật vì đang sử dụng dây thừng thay vì dây cáp. Với một chiếc cầu vượt như vậy, không ai có thể làm phiền những con lười được nữa”.Khu vực miền Trung và Nam Mỹ hiện là nhà của cả 6 loài lười còn sống trên Trái Đất. Nhưng tốc độ đô thị hóa, nạn phá rừng và buôn bán vật nuôi trái phép ở Venezuela, Panama và Brazil đang ngày càng đe dọa đến quần thể lười ở đây.Một con lười mẹ cõng lười con băng qua đường.Với Costa Rica nói riêng, đất nước này đã trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Dân số của họ đã tăng gấp gần 5 lần từ năm 1950 đến năm 2000. Vào năm 2016, hơn 70% người Costa Rica sống ở các thành phố. Mặc dù nạn phá rừng trên diện rộng đã được kiểm soát chậm lại, các thành phố của Costa Rica, đặc biệt là San José, lại đang đô thị hóa và mở rộng nhanh chóng.Bờ biển phía Nam vịnh Caribbean của Costa Rica được cho là một trong những khu vực chậm hiện đại hóa hơn cả. Khi Cliffe đến đó hơn 10 năm trước, đường sá vẫn chưa trải nhựa, ô tô đi lại cẩn thận, và mỗi cái cây ở đây đều có ít nhất một con lười.Nhưng trong những năm trở lại đây, du lịch ở khu vực này đã phát triển đáng kể. “Tôi đã thấy họ phát triển du lịch ồ ạt và khiến mọi thứ bùng nổ”, Cliffe nói. “Bây giờ ở đó có một con đường cao tốc. Đôi khi nó có thể bị tắc dài tới hàng cây số trong đêm”.Ở các vùng khác của Costa Rica, mọi chuyện thậm chí còn tệ hơn thế. Quần thể lười ở các khu vực này đã gần như biến mất toàn bộ. Vùng bờ biển phía nam Vịnh Caribbean là nơi duy nhất mà Cliffe hi vọng mọi thứ chưa quá muộn để bảo vệ loài lười.”Chúng tôi đang được trao một cơ hội rất tốt ở khu vực này, để cố gắng đạt được sự chung sống cân bằng với động vật hoang dã. Bởi vì đây là một khu vực mới chỉ phát triển gần đây. Vẫn còn cơ hội để đảo ngược thiệt hại và đưa mọi thứ trở về đúng vị trí của nó”.Không chỉ có những con lười, camera đã ghi lại được ít nhất 20 loài động vật khác cũng sử dụng cây cầu vượt này.Con người có thể chung sống với động vật hoang dãKhi nói đến việc thích nghi với tốc độ và sự chia cắt của quá trình đô thị hóa, lười không phải là loài duy nhất bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa là những chiếc cầu vượt có thể giúp được cả những sinh vật khác trong rừng nhiệt đới.Kể từ khi Tổ chức Bảo tồn Lười Costa Rica xây dựng chúng, họ đã quan sát thấy ít nhất hơn 20 loài cũng sử dụng những sợi dây thừng này để qua đường. Chúng bao gồm các loài bò sát, lưỡng cư và linh trưởng.Trên khắp thế giới, nhiều loại hình cầu vượt dành riêng cho động vật hoang dã cũng đã được xây dựng. Chẳng hạn như ở Australia, người đã đã làm những cây cầu qua đường cho cua đỏ. Ở tiểu bang Massachusetts của Mỹ có một đường hầm dành cho kỳ nhông. Và ở Nhật Bản họ cũng xây những đường hầm dành cho rùa đi bên dưới đường ray xe lửa.Một cây cầu qua đường cho cua đỏ ở Australia.Quốc hội Mỹ thậm chí đã thông qua một dự luật cơ sở hạ tầng, cho phép giải ngân một khoản 350 triệu USD chỉ để xây dựng những cây cầu vượt và hầm chui cho động vật hoang dã.Đó có thể được coi là một khoản đầu tư thông minh, bởi chỉ riêng các vụ xe hơi va chạm với động vật hoang dã khiến Hoa Kỳ thiệt hại 8 tỷ USD mỗi năm để khắc phục thiệt hại. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Conservation cho thấy chỉ trong một tháng phong tỏa giữa đại dịch COVID-19, tỷ lệ tử vong của động vật hoang dã lớn như hươu và sói đồng cỏ ở 4 bang của Hoa Kỳ đã giảm 34% chỉ vì lưu lượng xe cộ thưa thớt dần.Những cây cầu vượt dành cho động vật hoang dã bây giờ sẽ là một phần trong số các nỗ lực tổng thể giúp khắc phục và cân bằng lại môi trường sống dành cho chúng. “Đó là một mình chứng cho thấy con người và động vật hoang dã vẫn có thể cùng nhau tồn tại”, Cliffe nói.Tham khảo BloombergLần đầu tiên trong thế giới động vật, có một loài mà con đực dám ăn thịt “nóc nhà”

#Thấy #những #con #lười #đi #bộ #qua #đường #chậm #quá #Costa #Rica #đã #xây #chiếc #cầu #vượt #dành #cho #chúng
Nếu bạn đâm phải một con lười trên đường cao tốc, lỗi đó thuộc về bạn.

#Thấy #những #con #lười #đi #bộ #qua #đường #chậm #quá #Costa #Rica #đã #xây #chiếc #cầu #vượt #dành #cho #chúng

Những con lười leo cây đã chậm, chúng đi bộ dưới đất thậm chí còn chậm hơn. Như tôi đã đề cập trong một bài viết trước đây, tốc độ di chuyển tối đa của một con lười trên cây là 4,5 mét/phút. Thoát ra khỏi môi trường sinh sống quen thuộc của chúng, ở dưới mặt đất một con lười thậm chí chỉ bò được 3 mét mỗi phút mà thôi.Điều đó có nghĩa là để băng qua một con đường 4 làn xe rộng 9 mét, một con lười phải mất ít nhất 3 phút. Với vận tốc di chuyển 60 km/h, việc phải dừng ô tô lại và chờ một con lười qua đường sẽ khiến bạn chậm mất 3 km so với kế hoạch.Một con lười đang cố gắng sang đường ở Costa RicaNhưng những con lười đâu phải luôn băng qua đường theo một lộ trình ngắn nhất. Đôi khi chúng đi chéo, đôi khi chúng dừng lại giữa đường, ngoảnh mặt đi, ngoảnh mặt lại rồi mới nhấc chân, nhấc tay bước tiếp.Các thống kê cho thấy một con lười mất trung bình tới 10 phút để băng qua đường. Nhìn chúng thôi là bạn sẽ thấy mất kiên nhẫn, và có cảm tưởng cả xa lộ này bỗng chốc biến thành một lớp tập yoga.Những cây cầu vượt dành cho lười ở Costa RicaNhưng cũng cần phải nói rằng những con lười thực sự không có lỗi. Chúng chỉ đang cố gắng sinh tồn. Lý do mà lười lúc nào cũng cử động chậm chạp giống như một điệp viên đang né tránh hệ thống laze an ninh trong bảo tàng là để tiết kiệm năng lượng. Chỉ có vậy chúng mới có thể tồn tại với một chế độ ăn toàn là lá cây ít calo.Môi trường sống lý tưởng của chúng là một tán rừng rậm rạp, nơi hành động di chuyển chậm chạp cũng giúp lười không gây chú ý cho kẻ thù của chúng, những con báo đốm và đại bàng harpy thường xuyên ăn thịt lười.Bởi vậy, nếu bạn đâm phải một con lười trên đường cao tốc, lỗi đó thuộc về bạn. Chúng ta là một trong số những con người đã xây những con đường cắt qua và chia tách môi trường sống của chúng. Một con lười ở bên này đường bây giờ có thể phải đi sang bên kia để tới được nguồn nước. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra nếu bạn tình của chúng ở phía bên kia cánh rừng. Để tới được đó, lũ lười bây giờ phải mạo hiểm tính mạng của chúng băng qua đường, đối diện với những sinh vật bốn bánh chạy nhanh hơn chúng 500 lần. Đôi khi, những con lười chọn một hướng đi khác, chúng leo qua đường dây diện chỉ để bị giật mà không biết tại sao.Một con lười đang đu qua cây cầu vượt dành riêng cho mình.Bởi vậy ở Costa Rica, Tổ chức Bảo tồn Lười có trụ sở tại miền nam nước này đang cố gắng giúp những con lười thích nghi với môi trường thay đổi. Họ đã xây 130 chiếc cầu vượt bằng dây thừng tại những địa điểm mà lũ lười thường băng qua đường ô tô chạy.Mỗi chiếc cầu vượt như vậy có giá lắp đặt khoảng 200 USD. Nhưng nó có thể giúp lũ lười tăng tốc độ di chuyển đồng thời tránh được mối hiểm họa từ đường xe chạy. Tổ chức Bảo tồn Lười Costa Rica cũng làm việc với công ty điện địa phương, và cả với các chủ sở hữu bất động sản gần đó để che chắn đường dây điện của họ, những thứ mà con lười đôi khi bám vào ở những khoảng rừng cây đã trở nên thưa thớt.Một nỗ lực bảo tồnRebecca Cliffe, người sáng lập Tổ chức Bảo tồn Lười Costa Rica cho biết: “Nếu bạn đưa ra những cách an toàn để chúng có thể đi từ cây này sang cây khác, những con lười sẽ không bị chó tấn công vì chúng vẫn ở trên tán cây, chúng không bị điện giật vì đang sử dụng dây thừng thay vì dây cáp. Với một chiếc cầu vượt như vậy, không ai có thể làm phiền những con lười được nữa”.Khu vực miền Trung và Nam Mỹ hiện là nhà của cả 6 loài lười còn sống trên Trái Đất. Nhưng tốc độ đô thị hóa, nạn phá rừng và buôn bán vật nuôi trái phép ở Venezuela, Panama và Brazil đang ngày càng đe dọa đến quần thể lười ở đây.Một con lười mẹ cõng lười con băng qua đường.Với Costa Rica nói riêng, đất nước này đã trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Dân số của họ đã tăng gấp gần 5 lần từ năm 1950 đến năm 2000. Vào năm 2016, hơn 70% người Costa Rica sống ở các thành phố. Mặc dù nạn phá rừng trên diện rộng đã được kiểm soát chậm lại, các thành phố của Costa Rica, đặc biệt là San José, lại đang đô thị hóa và mở rộng nhanh chóng.Bờ biển phía Nam vịnh Caribbean của Costa Rica được cho là một trong những khu vực chậm hiện đại hóa hơn cả. Khi Cliffe đến đó hơn 10 năm trước, đường sá vẫn chưa trải nhựa, ô tô đi lại cẩn thận, và mỗi cái cây ở đây đều có ít nhất một con lười.Nhưng trong những năm trở lại đây, du lịch ở khu vực này đã phát triển đáng kể. “Tôi đã thấy họ phát triển du lịch ồ ạt và khiến mọi thứ bùng nổ”, Cliffe nói. “Bây giờ ở đó có một con đường cao tốc. Đôi khi nó có thể bị tắc dài tới hàng cây số trong đêm”.Ở các vùng khác của Costa Rica, mọi chuyện thậm chí còn tệ hơn thế. Quần thể lười ở các khu vực này đã gần như biến mất toàn bộ. Vùng bờ biển phía nam Vịnh Caribbean là nơi duy nhất mà Cliffe hi vọng mọi thứ chưa quá muộn để bảo vệ loài lười.”Chúng tôi đang được trao một cơ hội rất tốt ở khu vực này, để cố gắng đạt được sự chung sống cân bằng với động vật hoang dã. Bởi vì đây là một khu vực mới chỉ phát triển gần đây. Vẫn còn cơ hội để đảo ngược thiệt hại và đưa mọi thứ trở về đúng vị trí của nó”.Không chỉ có những con lười, camera đã ghi lại được ít nhất 20 loài động vật khác cũng sử dụng cây cầu vượt này.Con người có thể chung sống với động vật hoang dãKhi nói đến việc thích nghi với tốc độ và sự chia cắt của quá trình đô thị hóa, lười không phải là loài duy nhất bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa là những chiếc cầu vượt có thể giúp được cả những sinh vật khác trong rừng nhiệt đới.Kể từ khi Tổ chức Bảo tồn Lười Costa Rica xây dựng chúng, họ đã quan sát thấy ít nhất hơn 20 loài cũng sử dụng những sợi dây thừng này để qua đường. Chúng bao gồm các loài bò sát, lưỡng cư và linh trưởng.Trên khắp thế giới, nhiều loại hình cầu vượt dành riêng cho động vật hoang dã cũng đã được xây dựng. Chẳng hạn như ở Australia, người đã đã làm những cây cầu qua đường cho cua đỏ. Ở tiểu bang Massachusetts của Mỹ có một đường hầm dành cho kỳ nhông. Và ở Nhật Bản họ cũng xây những đường hầm dành cho rùa đi bên dưới đường ray xe lửa.Một cây cầu qua đường cho cua đỏ ở Australia.Quốc hội Mỹ thậm chí đã thông qua một dự luật cơ sở hạ tầng, cho phép giải ngân một khoản 350 triệu USD chỉ để xây dựng những cây cầu vượt và hầm chui cho động vật hoang dã.Đó có thể được coi là một khoản đầu tư thông minh, bởi chỉ riêng các vụ xe hơi va chạm với động vật hoang dã khiến Hoa Kỳ thiệt hại 8 tỷ USD mỗi năm để khắc phục thiệt hại. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Conservation cho thấy chỉ trong một tháng phong tỏa giữa đại dịch COVID-19, tỷ lệ tử vong của động vật hoang dã lớn như hươu và sói đồng cỏ ở 4 bang của Hoa Kỳ đã giảm 34% chỉ vì lưu lượng xe cộ thưa thớt dần.Những cây cầu vượt dành cho động vật hoang dã bây giờ sẽ là một phần trong số các nỗ lực tổng thể giúp khắc phục và cân bằng lại môi trường sống dành cho chúng. “Đó là một mình chứng cho thấy con người và động vật hoang dã vẫn có thể cùng nhau tồn tại”, Cliffe nói.Tham khảo BloombergLần đầu tiên trong thế giới động vật, có một loài mà con đực dám ăn thịt “nóc nhà”

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button