
Sau khi bước trên thảm đỏ, chào đón từ các quan chức Bắc Kinh, Tesla giờ phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình, từ dịch vụ khách hàng đến quan hệ công chúng tại một thị trường quan trọng cho tham vọng dài hạn của mình. của tỷ phú.
Huang Jiaxue – một doanh nhân ở Ôn Châu (Trung Quốc) đã rất vui mừng khi nhận được chiếc Tesla Model 3 vào cuối năm ngoái. Chiếc xe có kiểu dáng đẹp, thân thiện với môi trường và thậm chí được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, vào tháng 5, anh đã nhanh chóng bán chiếc xe và bị lỗ 25% với giá 249.000 nhân dân tệ (38.600 USD).
“Nguyên nhân là do lo ngại về an toàn”, Huang nói. Ông đề cập đến các bài báo trong nước về việc hệ thống phanh của Tesla bị lỗi. “Đọc tin tức về điều này hàng ngày khiến tôi sợ hãi khi lái xe,” anh nói.
Cho đến nay, có rất ít bằng chứng cụ thể cho thấy hệ thống phanh trên xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc là sai. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là “tuần trăng mật” của Elon Musk tại thị trường tỷ dân đã đến hồi kết.
Sau khi bước trên thảm đỏ, chào đón từ các quan chức Bắc Kinh, Tesla giờ phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình, từ dịch vụ khách hàng đến quan hệ công chúng tại một thị trường quan trọng cho tham vọng dài hạn của mình. của tỷ phú.
Tháng trước, nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh thu hồi gần như toàn bộ số xe Tesla đang bán tại nước này, tương đương hơn 285.000 chiếc, để xử lý lỗi phần mềm. Lý do là vì giới chức lo ngại về việc xe Tesla có thể gửi dữ liệu về Mỹ. Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô điện địa phương như Nio và Xpeng đang đặt ra thách thức đối với sự thống trị của Tesla.
Tất nhiên, những tình huống như vậy không phải là điều quá xa vời đối với hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc. Ở đất nước này, tâm lý người tiêu dùng rất dễ bị lung lay trước những cơn “bão” trên mạng xã hội. Và đây là vấn đề: “vầng hào quang” của Tesla và Elon Musk có thể không còn giúp họ tránh được rủi ro ở Trung Quốc.
Theo Bill Russo – cựu CEO của Chrysler, hiện là CEO của công ty tư vấn Automobility, bài học của Tesla là đây là phát súng cảnh cáo để các doanh nghiệp nước ngoài biết ranh giới của mình và không quá phô trương với thành công của công ty. tôi. Ông nói: “Họ không thể tiến xa nếu quá kiêu ngạo.
Trước đó, Bắc Kinh rất hào phóng và thân thiện với Tesla khi hỗ trợ công ty này xây dựng nhà máy ở Thượng Hải và giúp hãng này nhanh chóng mở cửa trở lại sau đại dịch. Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc muốn chứng minh rằng họ vẫn mở cửa cho hoạt động kinh doanh quốc tế. Tuy nhiên, với việc biên giới của Trung Quốc vẫn đóng cửa và Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ và Trung Quốc vẫn là đối thủ của nhau, sự thân thiện đó đã dần phai nhạt.
Các tín hiệu về lập trường cứng rắn đối với Tesla bắt đầu xuất hiện vào đầu tháng 2, khi các cơ quan bao gồm Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) triệu tập các giám đốc điều hành để thảo luận về vấn đề này. chất lượng và độ an toàn của xe Tesla. Sau đó, Tesla đã nhanh chóng xin lỗi về những thiếu sót.
Tuy nhiên, phản ứng này cũng không ngăn được những lời chỉ trích của người tiêu dùng được “thêu dệt” thành những vấn đề lớn hơn. Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4, một người phụ nữ đã đổ lỗi cho chiếc Model 3 của cô bị hỏng phanh là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến gần như cả 4 thành viên trong gia đình cô thiệt mạng. Vì vậy, một cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra ngay tại gian hàng Tesla.
Ban đầu, phản ứng của Tesla khá gay gắt, khi giám đốc đối ngoại Grace Tao cho rằng người phụ nữ này đang bị thao túng và cho biết xe của bà vẫn hoạt động bình thường khi vụ tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, những lời chỉ trích nhanh chóng tràn ngập mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, và hãng xe điện buộc phải đưa ra lời xin lỗi.
Hiện tại, Tesla đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông địa phương và các KOL trên các nền tảng như Weibo và WeChat để xây dựng lại “hình ảnh”. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Tesla Trung Quốc, Tom Zhu cũng gặp gỡ giới truyền thông trực tiếp nhiều hơn trước và hiện là người đưa ra quyết định về các vấn đề truyền thông.
Theo công ty nghiên cứu JL Warren Capital, sau sự cố tại triển lãm ô tô, số lượng đơn đặt hàng mới của Tesla trong khoảng thời gian vài tuần đã giảm tới 50%. Có thể thấy, nhu cầu của người tiêu dùng đã giảm đi khá rõ.
Hiện tại, câu hỏi lớn nhất đối với Tesla là liệu chính phủ Trung Quốc có thay đổi cách tiếp cận với họ hay không. Cho đến gần đây, thỏa thuận “không lời” giữa Musk và Bắc Kinh dường như đã có câu trả lời tương đối rõ ràng. Để có được sự ủng hộ của Trung Quốc, công ty sẽ sử dụng thương hiệu và chuyên môn công nghệ cao của mình để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng xe điện, đồng thời thúc đẩy sản xuất xe điện khác trong khu vực. nước phát triển.
Tuy nhiên, theo Tu Le, cựu giám đốc điều hành Ford và hiện là giám đốc công ty tư vấn Sino Auto Insights, trình độ kỹ thuật ngày càng cao của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đồng nghĩa với việc Tesla sẽ không còn tồn tại. 1. Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng về xe điện, chính phủ Trung Quốc sẽ cần Tesla thúc đẩy lĩnh vực này.
Hiện tại, sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để xác định liệu doanh số bán hàng của Tesla tại thị trường tỷ đô có đạt được hay không.
Tham khảo Bloomberg
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Tesla “ngã ngựa” và bài học lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi làm ăn tại Trung Quốc
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Tesla “ngã ngựa” và bài học lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi làm ăn tại Trung Quốc
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Tesla “ngã ngựa” và bài học lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi làm ăn tại Trung Quốc
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Tesla “ngã ngựa” và bài học lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi làm ăn tại Trung Quốc
nhé.
Bài viết
Tesla “ngã ngựa” và bài học lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi làm ăn tại Trung Quốc
đăng bởi vào ngày 2022-05-18 03:33:04. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn