• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại

Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại

January 28, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Con đường kiếm cũng là con đường làm người
  • Cầu đơn độc – Một kiếm sĩ phi thường
  • Phần kết
Rate this post

Chúng tôi không nói về Độc Cô Cầu Bại như thế nào, mà chỉ là chia sẻ suy nghĩ của chúng tôi về nhân vật được yêu mến của Kim Dung với vô số độc giả.

Kiếm Khách Độc Cô Cầu Bại được nhắc đến trong hai bộ tiểu thuyết Thần Điêu Hiệp Lữ, Tiếu Ngạo Giang Hồ và chỉ được nhắc đến vài câu rất ngắn gọn trong Lộc Đỉnh Ký, chưa từng xuất hiện trong các tình tiết của tiểu thuyết Kim Dung mà chỉ được nhắc đến qua các truyện. của những người ngoài cuộc, nhưng anh cũng để lại ấn tượng rất mạnh trong lòng người đọc. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn hình ảnh Độc Cô Cầu Bại theo suy nghĩ của riêng chúng tôi.

ruột thừa

  • Đầu tiên Con đường kiếm cũng là con đường làm người
  • 2 Cầu đơn độc – Một kiếm sĩ phi thường
  • 3 Phần kết

Con đường kiếm cũng là con đường làm người

Trong lần thứ 26 của Thần Điêu đại hiệp, Dương Quá đã phát hiện ra ngôi mộ của Độc Cô Cầu Bại, bên trong có chôn ba thanh kiếm và một phiến đá khắc mấy dòng chữ tượng trưng cho bốn giai nhân của vị đại hiệp. người chơi này. Bốn giai đoạn đó thực sự có thể được áp dụng để học hành vi và làm người. Từ tuổi trẻ dùng kiếm sắc bén và dữ tợn, đến khi thành thạo kiếm trước 30 tuổi, rồi thành thạo kiếm “tuyệt chiêu bất thành”, đổi sang kiếm gỗ, để rồi cuối cùng, không kiếm nào thắng được kiếm phải.

Sự tiến bộ của Độc Cô Cầu Bại trong chốn võ lâm cũng là sự thay đổi thái độ làm người của ông. Tính cách của ông có thể không giống với những khái niệm “Đại hiệp” hay “Tóc tiên”, không phải là “đại học sĩ trị nước vì dân” hay “trừ bạo thay dân, thay trời hành đạo. để luyện chiêu ”như Quách Tĩnh, Kiều Phong. Những cụm từ mỹ miều này chỉ thể hiện sự kỳ vọng mà nhân dân thời phong kiến ​​có được ở một vị anh hùng cứu họ thoát khỏi cảnh nước sôi lửa bỏng. Thay vào đó, anh ấy đã cống hiến hết mình cho kiếm đạo của mình, và dành cả cuộc đời để thăng tiến cảnh giới của mình.

Thử nghĩ xem, với thanh kiếm thứ nhất dài bốn thước, vô cùng sắc bén, hung hãn, dữ tợn, không khuất phục, đó là thái độ của một thanh niên cô đơn lẻ bóng. Khi còn là một thiếu niên, tính cách của anh rất dữ dội, nhiều bất mãn với thế giới xung quanh, mong muốn thoát khỏi những điều bất công và không hoàn hảo, với lý tưởng xuyên suốt trong trái tim anh, và anh tin tưởng vào bản thân sắc bén của kiếm đạo không thể không phá bỏ mọi trở ngại. .

Nhưng Cô đơn cũng là con người, và con người có thể sai. Ngôi mộ kiếm thứ hai của hắn không có kiếm, bởi vì Tử Vi mà hắn dùng trước ba mươi tuổi, số tiền đáng lẽ chôn ở đây đã bị ném vào hang sâu. Kiếm trơn khó sử dụng hơn bảo vật trước, phù hợp với cảnh giới võ công ngày càng cao của hắn. Nó làm tổn thương người anh hùng – chúng ta không biết chính xác tình huống bi thảm này như thế nào, nhưng có lẽ nó đã khiến kiếm sĩ nhận ra rằng phán đoán cá nhân và những cảm xúc nhất thời rất dễ sai lầm. . Anh ném nó đi, có lẽ tượng trưng cho việc anh sẽ không còn bốc đồng mà phạm phải sai lầm đó nữa.

Cô đơn cầu nguyện cho thất bại

Thanh kiếm thứ ba của Dugu Cau Bai là một thanh kiếm nặng khủng khiếp, nhưng vẫn đủ để anh ta phiêu bạt khắp thế giới trước bốn mươi tuổi. Anh ta giờ đã trở thành một người tinh thông cốt lõi của cuộc sống, biết cách phán xét khắc nghiệt và che giấu tài năng của mình, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến quyền lực của mình. Điều này không hề đơn giản, bởi nếu muốn “tuyệt chiêu bất thành”, hắn phải rèn luyện được nội lực thâm hậu, đủ để bỏ qua tuyệt chiêu mà vẫn có thể tung hoành không đối thủ.

Giai đoạn cuối của Độc Cô Cầu Bại là khi bỏ kiếm thép chuyển sang kiếm gỗ, sau đó từ từ tinh luyện để đến với cảnh giới không kiếm và phải kiếm. Tại thời điểm này, anh ta không còn cần ngoại vật, không phụ thuộc vào ngoại vật và có thể chiến thắng mà không cần kiếm bởi vì không có kiếm bị buộc xuống, có ít hạn chế hơn. Diễn biến này cho thấy kiếm sĩ này đã nhìn thấu thiên hạ, không màng danh lợi mà chỉ cần thỏa mãn tâm tư của bản thân. Anh không quan tâm đến danh tiếng bất khả chiến bại của mình, mà chỉ cần một lần nếm mùi thất bại.

Cầu đơn độc – Một kiếm sĩ phi thường

Trong các tiểu thuyết phái mạnh nói chung, “kiếm sĩ” được định nghĩa là một người sử dụng kiếm ở một nơi ở gypsy. Kendo và kiếm thuật là cách sinh tồn của họ, và rất nhiều kiếm sĩ như vậy đã xuất hiện dưới ngòi bút của Jin Yong. Nhưng kể từ khi Kiếm Quỷ Độc Cô Cầu Bại xuất hiện, không một kiếm khách nào có thể sánh ngang hàng với vị cao nhân vô song này. Ngay cả hai người thừa kế mà anh không thể gặp – Yang Guo và Linghu Chong – cũng trở nên nhỏ bé và bị lu mờ bởi hào quang của kiếm sĩ mạnh nhất thế giới Kim Dung xây dựng.

Độc Cô Cầu Bại là nhân vật huyền thoại bậc nhất trong thế giới võ hiệp Kim Dung, có vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với những nhân vật vang bóng một thời như Tiền Triệu Thái Giám hay Hoàng Thượng. Mặc dù cố nhà văn không chịu dùng thêm từ ngữ nào để miêu tả về anh, và trong 16 bộ tiểu thuyết của Kim Dung chỉ có một số đoạn ngắn miêu tả hoặc nhắc đến kiếm khách này, nhưng những chi tiết nhỏ đều ngắn gọn. Nó cũng khiến người ta khao khát được một lần trải nghiệm huyền thoại này như một nhân vật chính của tiểu thuyết Kim Dung.

Cô đơn cầu nguyện cho thất bại

Hãy tưởng tượng chúng ta sẽ cảm thấy như thế nào khi theo chân Độc Cô Cầu Bại để hành tẩu giang hồ, truy tìm những anh hùng mạnh nhất võ lâm để cầu một bại một trận. Hãy nghĩ đến cảnh Độc Cô Cầu Bại tự hiện ra chiêu thức của mình khi thấy hai con rắn đánh nhau, biết được cảnh giới “vô ngã, vô ngã, vô ngã, vô ngã, vô ngã”. Chúng ta có thể không xem những tình tiết nghẹt thở vì biết rằng anh ấy không bao giờ thua, nhưng khám phá sự trưởng thành của một huyền thoại võ thuật chẳng phải là một điều tuyệt vời sao?

Nhưng không phải là đáng tiếc nếu không có được một bộ ảnh Độc Cô Cầu Bại hoàn chỉnh từ tay Kim Dung. Trong cả sự nghiệp tiểu thuyết của mình, Kim Dung chỉ dành vài dòng để miêu tả về vị đại sư, hơn nữa đều là miêu tả hoặc suy đoán của người ngoài cuộc, khiến người đọc không thể hiểu nổi. hình ảnh cụ thể của anh ta. Điều này một lần nữa mang đến cho độc giả của chúng ta cơ hội góp phần xây dựng hình tượng vị đại sư này, cùng Kim Dung hoàn thiện tạo hình của nhân vật này. Nếu không có bí ẩn bao trùm nhân vật này, Độc Cô Cầu Bại rất có thể đã không đạt được tầm vóc vĩ đại như ngày nay.

Nói cách khác, hình tượng Độc Cô Cầu Bại là sản phẩm của sự hợp tác của Kim Dung với độc giả, và người viết chỉ đơn thuần cung cấp một vài mẫu để độc giả tự điền vào. Đây là một phương pháp sáng tạo sâu sắc, “viết mà không tả”, để mọi tầng lớp độc giả đều có thể tham gia tạo dựng cho mình một hình tượng hoàn mỹ. Mỗi độc giả có một cuộc sống riêng, với những trải nghiệm khác nhau và vì vậy, có những Người Yêu Lạc Lối Cô Đơn này cũng hoàn hảo theo những cách khác nhau, phù hợp với yêu và ghét của mỗi người.

Cô đơn cầu nguyện cho thất bại

Đối với tác giả bài viết này, một Độc Cô Cầu Bại tự xưng là Kiếm Ma và khắc danh hiệu này lên mộ kiếm chắc chắn là một kiếm khách vô song, kiêu ngạo bất chấp nhưng cũng cô độc đến bất ngờ. Khi về già, ông đã chôn cất thanh kiếm của mình và để lại một minh chứng cho thấy rằng ông không hối tiếc và theo đuổi con đường kiếm đạo của riêng mình. “Kiếm Ma Độc Cô Cầu Bại đã vô địch thiên hạ, hãy chôn kiếm ở đây”. Qua ma kiếm giữa đường kiếm để lại câu tục ngữ này, chúng ta có thể hiểu được nhân vật đạt đến đỉnh cao võ công và sinh mệnh thì lựa chọn, rồi quăng kiếm, chôn kiếm.

“Trường kiếm tuy rằng sắc bén vẫn là đối thủ hiếm thấy, thất bại một lần mà không được, vậy thì có ích lợi gì?” Độc Cô Cầu Bại bây giờ không còn khát vọng vì dù tự hào với thiên hạ nhưng cuộc sống không còn thú vị, không còn mục tiêu. Chẳng trách Dương Quá nhìn thấy những lời này khiến hắn vừa cảm thấy sợ hãi vừa khao khát. Cõi người như vậy, kiếm đạo như vậy không ai sánh kịp. Nếu đối thủ đi rồi, tại sao lại giữ kiếm? Kiếm của Độc Cô Cầu Bại là để đối phó với kẻ địch mạnh, nhưng không có địch thì kiếm không còn tác dụng.

Xem thêm:  Hướng dẫn 3 cách mua game trên Steam đơn giản nhất (Update 2020-2021)

Đây chính là “không kiếm không ra kiếm”, cảnh giới cao nhất của Độc Cô Cầu Bại. Khi võ công đã đến mức tạo cực, dùng kiếm hay không cũng không có gì khác biệt. Không phải vì anh ta không cần kiếm mạnh hơn cầm kiếm, mà bởi vì không ai trên thế giới này có thể khiến anh ta sử dụng kiếm. Đây là lý do tại sao Độc Cô Cầu Bại đã qua mốc bốn mươi năm, khi muôn cây cỏ đều có thể thành kiếm, hắn đã lựa chọn chính thức chôn cất kiếm của mình. Ngay cả khi anh ta không sử dụng kiếm, vẫn không có ai trên thế giới này có thể đánh bại anh ta, vậy dùng kiếm có ích lợi gì?

Cô đơn cầu nguyện cho thất bại

Những người kế tục Độc Cô Cầu Bại còn lâu mới đạt đến cảnh giới của hắn. Dương Quá vẫn chưa đạt đến trạng thái “không kiếm nào thắng được kiếm phải” khi các Hắc Ám còn tùy tâm sinh khí, còn tiếc nuối khi không có được Huyền Thiết Trọng Kiếm trong tay khi đối đầu với Kim Luân Vương. Linh Hồ Xung còn tệ hơn, không thể đánh bại Đông Phương Bất Bại, không thể luyện được hai chiêu Phá Thức, Phá Thức, thậm chí còn phải thu kiếm phòng thân – điều không xảy ra với Độc Cô Cầu Bại. Mất. Không rõ liệu thời gian có giúp Dương Quá và Linghu Chong đạt đến trình độ này hay không, nhưng chúng ta sẽ mãi mãi không có câu trả lời.

Phần kết

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết này, hình ảnh Cây cầu đơn độc trong mắt mỗi người sẽ có những điểm khác nhau, giống như Shakespeare đã từng nói rằng “một nghìn độc giả thì có một nghìn Hamlet”. Bài viết này không nhằm mục đích thuyết phục bạn đây phải là nhân vật như thế nào mà là chia sẻ cảm nhận của chúng tôi về một nhân vật được vô số độc giả yêu thích trong tiểu thuyết Kim Dung.

Làm thế nào bạn tìm thấy bài viết này:

Thúc giục

‘); (function (d, s, id) {var js, fjs = d.getElementsByTagName (s)[0]; if (d.getElementById (id)) return; js = d.createElement (s); js.id = id; // en_VN // en_US js.src = “//connect.facebook.net/en_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=164566120964750&autoLogAppEvents=1”; fjs.parentNode.insertBefore (js, fjs); } (document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’)); }


  • Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại
    tại Tips Tech.
    Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại
    sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại
    hiện nay.
    Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại
    nhé.

    Bài viết Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại
    đăng bởi vào ngày 2022-05-18 11:43:26. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

    Nguồn: motgame.vn

    Xem thêm về Tản mạn về con người và kiếm đạo của Độc Cô Cầu Bại
    #Tản #mạn #về #con #người #và #kiếm #đạo #của #Độc #Cô #Cầu #Bại

    Chúng tôi không nói Độc Cô Cầu Bại phải như thế nào, mà chỉ chia sẻ suy nghĩ của mình về nhân vật được vô vàn độc giả yêu thích của Kim Dung.
    Kiếm khách Độc Cô Cầu Bại được đề cập đến trong hai bộ tiểu thuyết Thần Điêu Hiệp Lữ, Tiếu Ngạo Giang Hồ và được nhắc tới chỉ bằng vài từ ngữ rất ngắn gọn trong bộ Lộc Đỉnh Ký. Ông chưa từng xuất hiện trong các tình tiết của tiểu thuyết Kim Dung mà chỉ được nhắc đến qua lời kể của người ngoài, nhưng cũng đã để lại những ấn tượng hết sức đậm nét trong lòng độc giả. Ở đây, chúng tôi xin được chia sẻ cùng các bạn hình tượng Độc Cô Cầu Bại trong tư tưởng của riêng mình.
    Top 3 tiểu thuyết Kim Dung được chuyển thể thành game nhiều nhất

    Tác phẩm nào của Kim Dung được chuyển thể thành game nhiều nhất?

    Đánh giá Độc Cô Cửu Kiếm CMN: Dùng kinh điển tạo ra sự cổ điển

    Độc Cô Cửu Kiếm chính thức đón chào game thủ!
    Bấm để xem thêm
    Phụ lục1 Kiếm đạo đồng thời cũng là đạo làm người2 Độc Cô Cầu Bại – Một kiếm khách phi phàm3 Lời kết
    Kiếm đạo đồng thời cũng là đạo làm người
    Trong hồi thứ 26 của Thần Điêu Đại Hiệp, Dương Quá phát hiện mộ chôn kiếm của Độc Cô Cầu Bại, bên trong chôn giấu ba thanh kiếm cập cùng một phiến đá ghi lại vài dòng chữ đại biểu cho bốn giai đoạn của vị đại cao thủ này. Bốn giai đoạn đó kỳ thật cũng có thể áp dụng cho học tập xử sự, làm người. Từ tuổi trẻ sử dụng thanh kiếm sắc bén cương mãnh, đến thanh nhuyễn kiếm trước tuổi 30, rồi trọng kiếm “đại xảo vô công”, chuyển sang mộc kiếm và rồi cuối cùng là vô kiếm thắng hữu kiếm.
    Sự tiến triển trong cảnh giới võ công của Độc Cô Cầu Bại cũng là sự thay đổi trong thái độ làm người của ông. Con người của ông có lẽ không giống như những khái niệm “Đại hiệp” hoặc “Hiệp nghĩa”, không phải “hiệp chi đại giả vì nước vì dân ” hoặc “trừ bạo an dân, thay trời hành đạo” như Quách Tĩnh, Kiều Phong. Những cụm từ mĩ miều này chỉ thể hiện sự kỳ vọng mà dân chúng thời phong kiến gửi gắm vào một vị anh hùng có thể giải cứu họ khỏi cảnh nước sôi lửa bỏng. Thay vào đó, ông quan tâm đến kiếm đạo của mình, và dành ra cả đời người để tăng tiến cảnh giới của bản thân.

    Hãy nghĩ mà xem, với thanh gươm đầu tiên dài bốn thước sắc bén vô cùng, cương mãnh lăng liệt, vô kiên bất tồi, đó chính là thái độ xử sự của một Độc Cô Cầu Bại thời tuổi trẻ. Là thiếu niên, tính cách của ông cương liệt, nhiều bất mãn trước thế giới xung quanh, nóng lòng thanh trừ những thứ không công bình, không hoàn mĩ, với lý tưởng tràn ngập cõi lòng, và ông tin rằng kiếm đạo của bản thân sắc bén không thể đỡ, đánh vỡ mọi trở ngại.
    Nhưng Độc Cô Cầu Bại cũng là người, và người thì có thể sai. Ngôi mộ kiếm thứ hai của ông không có kiếm, bởi thanh Tử Vi Nhuyễn Kiếm ông dùng trước năm ba mươi tuổi tiền dùng lẽ ra phải được chôn ở đây đã bị ném xuống hang sâu. Nhuyễn kiếm sử dụng khó khăn hơn so với bảo kiếm trước đó, và phù hợp với cảnh giới võ công ngày một tiến xa của mình. Nó đã ngộ thương nghĩa sĩ – chúng ta không biết rõ tình huống ngộ thương này như thế nào, nhưng có lẽ nó đã khiến vị kiếm sĩ này nhận ra rằng phán đoán của cá nhân và xúc động nhất thời là rất dễ dàng sai sót. Ông ném nó đi, có lẽ mang ý nghĩa tượng trưng rằng mình sẽ không còn nông nổi và phạm phải sai lầm đó nữa.

    Thanh kiếm thứ ba của Độc Cô Cầu Bại là trọng kiếm nặng nề, nhưng vẫn đủ để ông tung hoành thiên hạ trước bốn mươi tuổi. Ông giờ đây đã trở thành một con người lão luyện lõi đời, biết nhận xét nặng nhẹ và cất giấu tài năng, nhưng vẫn không hề ảnh hưởng đến uy lực. Điều này không phải là dễ dàng, bởi nếu muốn “đại xảo vô công”, ông phải rèn luyện một nội lực thâm hậu, đủ để bỏ qua kĩ xảo mà vẫn có thể hoành hành không địch thủ.
    Giai đoạn cuối cùng của Độc Cô Cầu Bại là khi ông rời bỏ kiếm thép để chuyển sang kiếm gỗ, rồi từ từ tinh tu để đến với cảnh giới vô kiếm thắng hữu kiếm. Đến đây, ông đã không còn cần đến ngoại vật, không phụ thuộc vào ngoại vật và có thể vô kiếm thắng có kiếm bởi vì vô kiếm trói buộc càng ít, hạn chế càng ít. Tiến triển này cho thấy vị kiếm khách này đã xem thấu hồng trần, không quan tâm đến danh lợi mà chỉ cần thỏa mãn bản tâm. Ông không quan tâm đến danh tiếng vô địch của mình, mà chỉ cần được một lần cảm nhận tư vị của thất bại.
    Độc Cô Cầu Bại – Một kiếm khách phi phàm
    Trong tiểu thuyết võ hiệp nói chung, “kiếm khách” được định nghĩa là người sử dụng kiếm trên chốn giang hồ. Kiếm đạo và kiếm pháp là cách để họ sinh tồn, và rất nhiều kiếm khách như vậy đã xuất hiện dưới ngòi bút Kim Dung. Nhưng kể từ khi Kiếm ma Độc Cô Cầu Bại xuất hiện, không một kiếm khách nào có thể xứng đáng đặt ngang tầm với vị tuyệt thế cao nhân này. Ngay cả hai truyền nhân mà ông không thể nào gặp mặt – Dương Quá và Lệnh Hồ Xung – cũng trở nên nhỏ bé và lu mờ trước ánh hào quang của kiếm khách mạnh nhất trong thế giới mà Kim Dung xây dựng.
    Độc Cô Cầu Bại là nhân vật mang tính truyền kỳ nhất trong thế giới võ hiệp Kim Dung, và có vai trò quan trọng hơn hẳn những nhân vật từng một thời oanh liệt khác như Tiền Triều Thái Giám hay Hoàng Thường. Dù cố nhà văn không chịu dùng nhiều chữ nghĩa hơn để mô tả về ông, và trong 16 bộ tiểu thuyết của Kim Dung chỉ có vài đoạn ngắn mô tả hoặc nhắc tới vị kiếm khách này, nhưng những chi tiết nhỏ nhặt, ngắn ngủi đó cũng đã làm cho người ta khao khát được một lần trải nghiệm huyền thoại này sẽ như thế nào trong vai trò một nhân vật chính của tiểu thuyết Kim Dung.
    Tưởng tượng mà xem, chúng ta sẽ có được những cảm xúc như thế nào khi được cùng theo chân Độc Cô Cầu Bại hành tẩu thiên hạ, tìm kiếm những nhân sĩ mạnh nhất của võ lâm để cầu một lần thất bại. Hãy nghĩ đến cảnh Độc Cô Cầu Bại ngộ ra chiêu thức của riêng mình khi nhìn thấy hai con rắn đánh nhau, biết được cảnh giới “vô ngã vô hình, vô ngã vô tâm, vô ngã vô chiêu, vô ngã vô địch”. Có thể chúng ta sẽ không thấy được những tình tiết nghẹt thở vì biết rằng ông chẳng bao giờ thua, nhưng khám phá sự trưởng thành của một huyền thoại võ lâm chẳng phải là một điều rất tuyệt vời hay sao?
    Nhưng việc không có một hình tượng Độc Cô Cầu Bại hoàn chỉnh từ tay Kim Dung cũng là một điều chẳng hề đáng tiếc. Trong toàn bộ cơ nghiệp tiểu thuyết của mình, Kim Dung chỉ dành ra vài dòng ít ỏi để mô tả về vị đại cao thủ, hơn nữa đều là lời miêu tả hoặc suy đoán của người ngoài, khiến người đọc không thể nào có được hình tượng cụ thể về ông. Điều này lại khiến cho độc giả chúng ta có cơ hội để đóng góp phần mình vào việc xây dựng hình tượng cho vị đại cao thủ này, cùng Kim Dung hoàn thành đắp nặn nên nhân vật này. Nếu không có sự bí ẩn che phủ nhân vật này, Độc Cô Cầu Bại rất có thể sẽ không đạt được tầm vóc vĩ đại như hiện nay.
    Nói cách khác, hình tượng Độc Cô Cầu Bại là sản phẩm của sự hợp tác giữa Kim Dung với độc giả của mình, và nhà văn chỉ đơn thuần là đưa ra một vài khuôn mẫu để người đọc tự lấp đầy vào đó. Đây là một phương pháp sáng tác cao thâm, “viết mà không tả”, để mọi tầng lớp độc giả đều có thể tham dự vào việc tạo ra một hình tượng hoàn mĩ cho riêng mình. Mỗi người đọc lại có một nhân sinh của riêng mình, với trải nghiệm khác nhau và vì thế có những Độc Cô Cầu Bại này cũng hoàn mĩ theo những khác nhau, phù hợp với yêu ghét của mỗi người.

    Xem thêm:  Đây là lý do vì sao Marvel's Spider-Man sẽ là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại

    Với tác giả bài viết này, một Độc Cô Cầu Bại tự xưng mình là Kiếm Ma và khắc danh hiệu này lên mộ kiếm nhất định là một kiếm khách không ai bì nổi, kiêu ngạo bất tuân mà cũng cô độc bất ngờ. Khi tuổi già, ông chôn kiếm và để lại di ngôn thể hiện mình không oán không hối hận theo đuổi con đường kiếm đạo của bản thân. “Kiếm ma Độc Cô Cầu Bại đã vô địch khắp thiên hạ, nên chôn kiếm chốn này”. Thông qua kiếm ma ở kiếm trủng trung lưu lại câu di ngôn này, chúng ta có thể hiểu biết đến nhân vật đã đạt tới đỉnh điểm của võ học và nhân sinh rồi mới lựa chọn rồi quăng kiếm, chôn kiếm.
    “Trường kiếm dẫu vẫn còn sắc bén, nhưng là đối thủ ít ỏi, cầu một lần thất bại mà không thể, vậy thì còn có ích chi”. Độc Cô Cầu Bại lúc này đã không còn khát vọng bởi dù ngạo thị thiên hạ quần hùng, nhưng nhân sinh của ông đã không còn lạc thú, không có mục tiêu. Khó trách Dương Quá nhìn thấy những lời này thì làm thấy vừa sợ hãi vừa khát khao. Cảnh giới nhân sinh như thế, kiếm đạo như thế là không người có thể sánh bằng. Nếu đối thủ đã mất thì còn giữ kiếm làm chi? Kiếm của Độc Cô Cầu Bại là để đối phó với cường địch, nhưng đã không có địch nhân thì kiếm cũng không còn tác dụng nữa.
    Đây là “vô kiếm thắng có kiếm”, cảnh giới cao nhất của Độc Cô Cầu Bại. Khi võ học đã tới mức đăng phong tạo cực, dùng kiếm hay không đều không có gì khác biệt. Không phải vi không cần kiếm mạnh hơn là cầm kiếm, mà bởi vì trong thiên hạ đã không ai có thể đủ khiến ông phải dùng kiếm. Đây là lý do tại sao Độc Cô Cầu Bại qua cột mốc bốn mươi, khi cỏ cây tơ bông đều có thể là kiếm, ông lựa chọn rồi chính thức mai táng những thanh kiếm của mình. Dù không dùng kiếm mà trên giang hồ vẫn đang không có người có thể đánh bại ông, vậy thì còn dùng kiếm để làm gì?

    Những truyền nhân của Độc Cô Cầu Bại còn lâu mới có thể đạt được đến cảnh giới của ông. Dương Quá còn chưa đạt tới cảnh giới “vô kiếm thắng hữu kiếm” khi Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng vẫn còn phụ thuộc vào tâm tình, và vẫn hối hận khi không có thanh Huyền Thiết Trọng Kiếm trong tay lúc đối đầu với Kim Luân Pháp Vương. Lệnh Hồ Xung còn kém xa hơn nữa, không thể chiến thắng Đông Phương Bất Bại, không thể luyện thành hai chiêu Phá Chưởng Thức, Phá Khí Thức, và thậm chí còn phải thu kiếm phòng thủ – điều không xảy ra với Độc Cô Cầu Bại. Không rõ liệu thời gian có giúp đỡ Dương Quá và Lệnh Hồ Xung đạt được tới cảnh giới này hay không, nhưng chúng ta sẽ mãi mãi không có câu trả lời.
    Lời kết
    Như chúng tôi đã nhắc đến trong bài viết này, hình tượng Độc Cô Cầu Bại trong mắt mỗi người sẽ có điểm khác nhau, cũng như Shakespeare từng nói rằng “một ngàn độc giả thì có một ngàn Hamlet”. Bài viết này không nhằm mục tiêu thuyết phục bạn rằng đây phải là kiểu nhân vật như thế nào, mà để chia sẻ những cảm nhận của chúng tôi về một nhân vật được vô vàn độc giả yêu thích trong tiểu thuyết của Kim Dung.

    Bạn thấy bài viết này thế nào:

    Đánh giá

    if (!document.getElementById(‘fb-root’)) {
    document.writeln(”);
    (function(d, s, id) {
    var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0];
    if (d.getElementById(id))
    return;
    js = d.createElement(s);
    js.id = id;
    //vi_VN //en_US
    js.src = “//connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=164566120964750&autoLogAppEvents=1”;
    fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);
    }(document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’));
    }

    #Tản #mạn #về #con #người #và #kiếm #đạo #của #Độc #Cô #Cầu #Bại
    [rule_2_plain]

    #Tản #mạn #về #con #người #và #kiếm #đạo #của #Độc #Cô #Cầu #Bại

    Chúng tôi không nói Độc Cô Cầu Bại phải như thế nào, mà chỉ chia sẻ suy nghĩ của mình về nhân vật được vô vàn độc giả yêu thích của Kim Dung.
    Kiếm khách Độc Cô Cầu Bại được đề cập đến trong hai bộ tiểu thuyết Thần Điêu Hiệp Lữ, Tiếu Ngạo Giang Hồ và được nhắc tới chỉ bằng vài từ ngữ rất ngắn gọn trong bộ Lộc Đỉnh Ký. Ông chưa từng xuất hiện trong các tình tiết của tiểu thuyết Kim Dung mà chỉ được nhắc đến qua lời kể của người ngoài, nhưng cũng đã để lại những ấn tượng hết sức đậm nét trong lòng độc giả. Ở đây, chúng tôi xin được chia sẻ cùng các bạn hình tượng Độc Cô Cầu Bại trong tư tưởng của riêng mình.
    Top 3 tiểu thuyết Kim Dung được chuyển thể thành game nhiều nhất

    Tác phẩm nào của Kim Dung được chuyển thể thành game nhiều nhất?

    Đánh giá Độc Cô Cửu Kiếm CMN: Dùng kinh điển tạo ra sự cổ điển

    Độc Cô Cửu Kiếm chính thức đón chào game thủ!
    Bấm để xem thêm
    Phụ lục1 Kiếm đạo đồng thời cũng là đạo làm người2 Độc Cô Cầu Bại – Một kiếm khách phi phàm3 Lời kết
    Kiếm đạo đồng thời cũng là đạo làm người
    Trong hồi thứ 26 của Thần Điêu Đại Hiệp, Dương Quá phát hiện mộ chôn kiếm của Độc Cô Cầu Bại, bên trong chôn giấu ba thanh kiếm cập cùng một phiến đá ghi lại vài dòng chữ đại biểu cho bốn giai đoạn của vị đại cao thủ này. Bốn giai đoạn đó kỳ thật cũng có thể áp dụng cho học tập xử sự, làm người. Từ tuổi trẻ sử dụng thanh kiếm sắc bén cương mãnh, đến thanh nhuyễn kiếm trước tuổi 30, rồi trọng kiếm “đại xảo vô công”, chuyển sang mộc kiếm và rồi cuối cùng là vô kiếm thắng hữu kiếm.
    Sự tiến triển trong cảnh giới võ công của Độc Cô Cầu Bại cũng là sự thay đổi trong thái độ làm người của ông. Con người của ông có lẽ không giống như những khái niệm “Đại hiệp” hoặc “Hiệp nghĩa”, không phải “hiệp chi đại giả vì nước vì dân ” hoặc “trừ bạo an dân, thay trời hành đạo” như Quách Tĩnh, Kiều Phong. Những cụm từ mĩ miều này chỉ thể hiện sự kỳ vọng mà dân chúng thời phong kiến gửi gắm vào một vị anh hùng có thể giải cứu họ khỏi cảnh nước sôi lửa bỏng. Thay vào đó, ông quan tâm đến kiếm đạo của mình, và dành ra cả đời người để tăng tiến cảnh giới của bản thân.

    Hãy nghĩ mà xem, với thanh gươm đầu tiên dài bốn thước sắc bén vô cùng, cương mãnh lăng liệt, vô kiên bất tồi, đó chính là thái độ xử sự của một Độc Cô Cầu Bại thời tuổi trẻ. Là thiếu niên, tính cách của ông cương liệt, nhiều bất mãn trước thế giới xung quanh, nóng lòng thanh trừ những thứ không công bình, không hoàn mĩ, với lý tưởng tràn ngập cõi lòng, và ông tin rằng kiếm đạo của bản thân sắc bén không thể đỡ, đánh vỡ mọi trở ngại.
    Nhưng Độc Cô Cầu Bại cũng là người, và người thì có thể sai. Ngôi mộ kiếm thứ hai của ông không có kiếm, bởi thanh Tử Vi Nhuyễn Kiếm ông dùng trước năm ba mươi tuổi tiền dùng lẽ ra phải được chôn ở đây đã bị ném xuống hang sâu. Nhuyễn kiếm sử dụng khó khăn hơn so với bảo kiếm trước đó, và phù hợp với cảnh giới võ công ngày một tiến xa của mình. Nó đã ngộ thương nghĩa sĩ – chúng ta không biết rõ tình huống ngộ thương này như thế nào, nhưng có lẽ nó đã khiến vị kiếm sĩ này nhận ra rằng phán đoán của cá nhân và xúc động nhất thời là rất dễ dàng sai sót. Ông ném nó đi, có lẽ mang ý nghĩa tượng trưng rằng mình sẽ không còn nông nổi và phạm phải sai lầm đó nữa.

    Xem thêm:  6 thay đổi lớn của iOS 7 beta 3

    Thanh kiếm thứ ba của Độc Cô Cầu Bại là trọng kiếm nặng nề, nhưng vẫn đủ để ông tung hoành thiên hạ trước bốn mươi tuổi. Ông giờ đây đã trở thành một con người lão luyện lõi đời, biết nhận xét nặng nhẹ và cất giấu tài năng, nhưng vẫn không hề ảnh hưởng đến uy lực. Điều này không phải là dễ dàng, bởi nếu muốn “đại xảo vô công”, ông phải rèn luyện một nội lực thâm hậu, đủ để bỏ qua kĩ xảo mà vẫn có thể hoành hành không địch thủ.
    Giai đoạn cuối cùng của Độc Cô Cầu Bại là khi ông rời bỏ kiếm thép để chuyển sang kiếm gỗ, rồi từ từ tinh tu để đến với cảnh giới vô kiếm thắng hữu kiếm. Đến đây, ông đã không còn cần đến ngoại vật, không phụ thuộc vào ngoại vật và có thể vô kiếm thắng có kiếm bởi vì vô kiếm trói buộc càng ít, hạn chế càng ít. Tiến triển này cho thấy vị kiếm khách này đã xem thấu hồng trần, không quan tâm đến danh lợi mà chỉ cần thỏa mãn bản tâm. Ông không quan tâm đến danh tiếng vô địch của mình, mà chỉ cần được một lần cảm nhận tư vị của thất bại.
    Độc Cô Cầu Bại – Một kiếm khách phi phàm
    Trong tiểu thuyết võ hiệp nói chung, “kiếm khách” được định nghĩa là người sử dụng kiếm trên chốn giang hồ. Kiếm đạo và kiếm pháp là cách để họ sinh tồn, và rất nhiều kiếm khách như vậy đã xuất hiện dưới ngòi bút Kim Dung. Nhưng kể từ khi Kiếm ma Độc Cô Cầu Bại xuất hiện, không một kiếm khách nào có thể xứng đáng đặt ngang tầm với vị tuyệt thế cao nhân này. Ngay cả hai truyền nhân mà ông không thể nào gặp mặt – Dương Quá và Lệnh Hồ Xung – cũng trở nên nhỏ bé và lu mờ trước ánh hào quang của kiếm khách mạnh nhất trong thế giới mà Kim Dung xây dựng.
    Độc Cô Cầu Bại là nhân vật mang tính truyền kỳ nhất trong thế giới võ hiệp Kim Dung, và có vai trò quan trọng hơn hẳn những nhân vật từng một thời oanh liệt khác như Tiền Triều Thái Giám hay Hoàng Thường. Dù cố nhà văn không chịu dùng nhiều chữ nghĩa hơn để mô tả về ông, và trong 16 bộ tiểu thuyết của Kim Dung chỉ có vài đoạn ngắn mô tả hoặc nhắc tới vị kiếm khách này, nhưng những chi tiết nhỏ nhặt, ngắn ngủi đó cũng đã làm cho người ta khao khát được một lần trải nghiệm huyền thoại này sẽ như thế nào trong vai trò một nhân vật chính của tiểu thuyết Kim Dung.
    Tưởng tượng mà xem, chúng ta sẽ có được những cảm xúc như thế nào khi được cùng theo chân Độc Cô Cầu Bại hành tẩu thiên hạ, tìm kiếm những nhân sĩ mạnh nhất của võ lâm để cầu một lần thất bại. Hãy nghĩ đến cảnh Độc Cô Cầu Bại ngộ ra chiêu thức của riêng mình khi nhìn thấy hai con rắn đánh nhau, biết được cảnh giới “vô ngã vô hình, vô ngã vô tâm, vô ngã vô chiêu, vô ngã vô địch”. Có thể chúng ta sẽ không thấy được những tình tiết nghẹt thở vì biết rằng ông chẳng bao giờ thua, nhưng khám phá sự trưởng thành của một huyền thoại võ lâm chẳng phải là một điều rất tuyệt vời hay sao?
    Nhưng việc không có một hình tượng Độc Cô Cầu Bại hoàn chỉnh từ tay Kim Dung cũng là một điều chẳng hề đáng tiếc. Trong toàn bộ cơ nghiệp tiểu thuyết của mình, Kim Dung chỉ dành ra vài dòng ít ỏi để mô tả về vị đại cao thủ, hơn nữa đều là lời miêu tả hoặc suy đoán của người ngoài, khiến người đọc không thể nào có được hình tượng cụ thể về ông. Điều này lại khiến cho độc giả chúng ta có cơ hội để đóng góp phần mình vào việc xây dựng hình tượng cho vị đại cao thủ này, cùng Kim Dung hoàn thành đắp nặn nên nhân vật này. Nếu không có sự bí ẩn che phủ nhân vật này, Độc Cô Cầu Bại rất có thể sẽ không đạt được tầm vóc vĩ đại như hiện nay.
    Nói cách khác, hình tượng Độc Cô Cầu Bại là sản phẩm của sự hợp tác giữa Kim Dung với độc giả của mình, và nhà văn chỉ đơn thuần là đưa ra một vài khuôn mẫu để người đọc tự lấp đầy vào đó. Đây là một phương pháp sáng tác cao thâm, “viết mà không tả”, để mọi tầng lớp độc giả đều có thể tham dự vào việc tạo ra một hình tượng hoàn mĩ cho riêng mình. Mỗi người đọc lại có một nhân sinh của riêng mình, với trải nghiệm khác nhau và vì thế có những Độc Cô Cầu Bại này cũng hoàn mĩ theo những khác nhau, phù hợp với yêu ghét của mỗi người.

    Với tác giả bài viết này, một Độc Cô Cầu Bại tự xưng mình là Kiếm Ma và khắc danh hiệu này lên mộ kiếm nhất định là một kiếm khách không ai bì nổi, kiêu ngạo bất tuân mà cũng cô độc bất ngờ. Khi tuổi già, ông chôn kiếm và để lại di ngôn thể hiện mình không oán không hối hận theo đuổi con đường kiếm đạo của bản thân. “Kiếm ma Độc Cô Cầu Bại đã vô địch khắp thiên hạ, nên chôn kiếm chốn này”. Thông qua kiếm ma ở kiếm trủng trung lưu lại câu di ngôn này, chúng ta có thể hiểu biết đến nhân vật đã đạt tới đỉnh điểm của võ học và nhân sinh rồi mới lựa chọn rồi quăng kiếm, chôn kiếm.
    “Trường kiếm dẫu vẫn còn sắc bén, nhưng là đối thủ ít ỏi, cầu một lần thất bại mà không thể, vậy thì còn có ích chi”. Độc Cô Cầu Bại lúc này đã không còn khát vọng bởi dù ngạo thị thiên hạ quần hùng, nhưng nhân sinh của ông đã không còn lạc thú, không có mục tiêu. Khó trách Dương Quá nhìn thấy những lời này thì làm thấy vừa sợ hãi vừa khát khao. Cảnh giới nhân sinh như thế, kiếm đạo như thế là không người có thể sánh bằng. Nếu đối thủ đã mất thì còn giữ kiếm làm chi? Kiếm của Độc Cô Cầu Bại là để đối phó với cường địch, nhưng đã không có địch nhân thì kiếm cũng không còn tác dụng nữa.
    Đây là “vô kiếm thắng có kiếm”, cảnh giới cao nhất của Độc Cô Cầu Bại. Khi võ học đã tới mức đăng phong tạo cực, dùng kiếm hay không đều không có gì khác biệt. Không phải vi không cần kiếm mạnh hơn là cầm kiếm, mà bởi vì trong thiên hạ đã không ai có thể đủ khiến ông phải dùng kiếm. Đây là lý do tại sao Độc Cô Cầu Bại qua cột mốc bốn mươi, khi cỏ cây tơ bông đều có thể là kiếm, ông lựa chọn rồi chính thức mai táng những thanh kiếm của mình. Dù không dùng kiếm mà trên giang hồ vẫn đang không có người có thể đánh bại ông, vậy thì còn dùng kiếm để làm gì?

    Những truyền nhân của Độc Cô Cầu Bại còn lâu mới có thể đạt được đến cảnh giới của ông. Dương Quá còn chưa đạt tới cảnh giới “vô kiếm thắng hữu kiếm” khi Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng vẫn còn phụ thuộc vào tâm tình, và vẫn hối hận khi không có thanh Huyền Thiết Trọng Kiếm trong tay lúc đối đầu với Kim Luân Pháp Vương. Lệnh Hồ Xung còn kém xa hơn nữa, không thể chiến thắng Đông Phương Bất Bại, không thể luyện thành hai chiêu Phá Chưởng Thức, Phá Khí Thức, và thậm chí còn phải thu kiếm phòng thủ – điều không xảy ra với Độc Cô Cầu Bại. Không rõ liệu thời gian có giúp đỡ Dương Quá và Lệnh Hồ Xung đạt được tới cảnh giới này hay không, nhưng chúng ta sẽ mãi mãi không có câu trả lời.
    Lời kết
    Như chúng tôi đã nhắc đến trong bài viết này, hình tượng Độc Cô Cầu Bại trong mắt mỗi người sẽ có điểm khác nhau, cũng như Shakespeare từng nói rằng “một ngàn độc giả thì có một ngàn Hamlet”. Bài viết này không nhằm mục tiêu thuyết phục bạn rằng đây phải là kiểu nhân vật như thế nào, mà để chia sẻ những cảm nhận của chúng tôi về một nhân vật được vô vàn độc giả yêu thích trong tiểu thuyết của Kim Dung.

    Bạn thấy bài viết này thế nào:

    Đánh giá

    if (!document.getElementById(‘fb-root’)) {
    document.writeln(”);
    (function(d, s, id) {
    var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0];
    if (d.getElementById(id))
    return;
    js = d.createElement(s);
    js.id = id;
    //vi_VN //en_US
    js.src = “//connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=164566120964750&autoLogAppEvents=1”;
    fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);
    }(document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’));
    }

    #Tản #mạn #về #con #người #và #kiếm #đạo #của #Độc #Cô #Cầu #Bại
    [rule_2_plain]

    Posted Under: Apps & Game

    Copyright © 2023 by Tipstech.vn