Khám Phá

Tâm lý học: Tại sao việc tiêu tiền khiến chúng ta vui vẻ và hạnh phúc?

Rate this post

Một món đồ trang trí có giá 50 đô la, người bán nói thách giá 70 đô la, bạn mặc cả và vui vẻ mua nó với giá 60 đô la. Cả người bán và người mua đều vui vẻ, tại sao vậy?

Có lẽ chúng ta đều đồng ý rằng việc rút ví ra để trả tiền điện, nước, tiền thuê nhà, tiền xăng xe đi lại là đau đớn, chẳng vui chút nào. Nhưng trớ trêu thay, cùng một món tiền, trong một bối cảnh khác nhau, lại có thể mang lại niềm vui khi mua sắm hoặc thậm chí cho đi một cách tuyệt đối giống như khi bạn làm từ thiện.

Tiêu tiền có thể khiến bạn vui vẻ và hạnh phúc tùy theo hoàn cảnh. Và thực sự, nếu bạn hiểu những tác động tâm lý đằng sau hành vi chi tiêu của mình, bạn có thể tiết kiệm kha khá trong khi vẫn tiết kiệm tối đa hormone hạnh phúc của mình.

Học cách trở thành một người tiêu tiền thông minh và vui vẻ với các chuyên gia:

Scott Rick, Phó Giáo sư Tiếp thị tại Đại học Michigan: Sở thích mua thực sự thường bị che khuất bởi lợi nhuận giao dịch.

Tâm lý: Tại sao tiêu tiền lại khiến chúng ta sảng khoái và vui vẻ? - Ảnh 1.

Có một số giải thích cho niềm vui chi tiêu của chúng tôi. Trong các tài liệu về tâm lý người mua hàng, chúng ta nói nhiều đến lãi suất mua ròng (khi một sản phẩm có giá thấp hơn giá của chúng ta) và lợi ích giao dịch. (khi một sản phẩm có giá thấp hơn những gì chúng ta mong đợi mọi người sẽ bán nó với giá).

Vấn đề là cả lãi suất mua thực tế và lợi ích giao dịch đều có thể dẫn đến niềm vui mua sắm, ngay cả khi hành vi mua phân tích rõ ràng không có ý nghĩa gì cả. Ví dụ: bạn có thể vui khi mua thứ gì đó khi nó đang được giảm giá, vì bạn thấy lợi ích giao dịch trong đó nhưng không phải lợi ích thực sự của việc mua khi giá bán của sản phẩm vẫn cao hơn giá trị của nó. trở lại với bạn.

Nói cách khác, trong nhiều trường hợp, mọi người đánh giá quá cao lợi ích giao dịch.

Ngoài ra, một phần thú vị của việc tiêu tiền cũng được thúc đẩy bởi thông tin sai lệch: cho dù nó đến từ quảng cáo, tuyên bố về sản phẩm hay thực tế là bao bì của họ làm cho sản phẩm có vẻ tốt hơn thực tế. thuộc kinh tế.

Mặc dù vậy, ngay cả khi bạn có những nguồn thông tin hoàn toàn chính xác về sản phẩm, bạn vẫn có thể mắc phải những sai lầm về cảm xúc. Vào thời điểm quyết định xuống tiền để mua một thứ gì đó, chúng ta thường có xu hướng cho rằng sản phẩm đó sẽ giữ mãi được vẻ đẹp, công dụng và sự thích thú mà nó mang lại mà không nhận ra một thực tế rằng, sự hào hứng khi sở hữu một sản phẩm mới nhanh chóng giảm đi theo thời gian.

Uma R. Karmarkar, Phó Giáo sư Quản lý Toàn cầu, Chính sách & Chiến lược tại Đại học California: Tiền Nó có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào cách thức, thời điểm và lý do tại sao chúng ta sử dụng nó.

Tâm lý: Tại sao tiêu tiền lại khiến chúng ta sảng khoái và vui vẻ? - Ảnh 2.

Thông thường, việc rút ví khá đau đớn, nhưng đôi khi tiêu tiền cũng mang lại hạnh phúc vì một số lý do. Một ví dụ dễ hiểu là khi chi tiêu là phương tiện giúp bạn đạt được hoặc hoàn thành mục tiêu, chẳng hạn như mua một chiếc ô tô mà bạn đang tiết kiệm tiền để có được.

Bạn đã quyết định rằng bạn sẽ tiêu số tiền đó khi bạn đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, trong quá trình mua, cảm giác mất tiền sẽ bị cảm giác thích thú lấn át. Hiệu ứng này liên quan đến khái niệm tâm lý học thanh toán trong tâm lý học hành vi, trong đó nói rằng chúng ta có thể gán các ý nghĩa hoặc giá trị khác nhau cho số tiền chúng ta chi tiêu.

Ví dụ, nếu bạn cần đóng hầu bao để trả tiền thuê nhà, bạn sẽ không cảm thấy hứng thú bằng việc mua một chiếc xe hơi mới. Nhiều người vui vẻ tiêu tiền sau khi mặc cả thành công, vì họ nghĩ rằng họ đã nhận được sản phẩm dưới giá trị mong đợi.

Tiêu tiền cũng có thể mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc nếu bạn nhận được những tín hiệu xã hội tích cực về bản thân. Ví dụ, trả tiền cho một chai rượu vang đắt tiền hoặc đi ăn ở một nhà hàng sang trọng có thể khiến người khác nhận ra rằng bạn có đủ khả năng mua những món đồ đó. Chi tiêu bây giờ nhằm mục đích cho người khác thấy sự giàu có của bạn.

Bên cạnh đó, tiêu tiền cho người khác cũng có thể mang lại cảm giác tích cực, chẳng hạn như sự ấm áp và vị tha khi quyên góp từ thiện. Tất cả những phát hiện này gợi ý một điều thú vị, rằng tiền có ý nghĩa rất lớn, tùy thuộc vào cách thức, thời điểm và lý do chúng ta chi tiêu.

Catherine Franssen, Phó Giáo sư Tâm lý tại Đại học Longwood: Niềm vui mua sắm bắt nguồn từ các chất hóa học trong não.

Tâm lý: Tại sao tiêu tiền lại khiến chúng ta sảng khoái và vui vẻ? - Ảnh 3.

Các trung tâm động lực và phần thưởng trong não của chúng ta (chẳng hạn như vùng não bụng) có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Khi chúng ta muốn một điều gì đó, các vùng não này sẽ được kích hoạt mạnh mẽ, giải phóng dopamine (chất dẫn truyền thần kinh), khiến chúng ta có cảm giác như đang có ”.phải mua nó “.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tìm kiếm sự hài lòng (được điều chỉnh một phần bởi các vùng não lân cận và chất dẫn truyền thần kinh serotonin). Các trung tâm động lực và phần thưởng trong não của chúng ta được liên kết với các ngân hàng trí nhớ, nhắc nhở chúng ta rằng việc mua thứ gì đó mà chúng ta muốn sở hữu sẽ kích hoạt sự hài lòng và giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn. vui mừng.

Vì vậy, bất kể lý do mong muốn là gì (cho dù đó là mua một chiếc iPhone để thực hiện cuộc gọi hay phải mua chiếc iPhone mới ra mắt đầu tiên), bộ não của chúng ta sẽ liên tục nhắc nhở chúng ta rằng việc mua sắm đó sẽ khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn.

Từ ảnh hưởng này, một số người có thể nhanh chóng rơi vào tâm lý nghiện mua sắm. Nhiều người mua sắm vì họ nghĩ rằng nó giúp họ giảm bớt lo lắng. Và khi họ buồn, họ đi mua sắm, một hình thức rủi ro tài chính dài hạn.

Và một điều cần lưu ý nữa, khi quẹt thẻ chúng ta thường cảm thấy thoải mái hơn khi thanh toán tiền mặt. Đó là bởi vì tiền mặt kích hoạt phản ứng đau đớn trong não của chúng ta khi chúng ta mất tiền. Nó cho chúng ta thấy thực sự chúng ta đang mất bao nhiêu tiền.

Nhưng việc quẹt thẻ đánh lừa hệ thống nhận thức, vì vậy chúng ta không còn cảm thấy đau đớn vì mất tiền nữa mà chỉ tập trung vào thú vui mua sắm.

Syon Bhanot. Phó Giáo sư Kinh tế tại Swarthmore College: Tiêu tiền khiến chúng ta cảm thấy kiểm soát được cuộc sống của mình.

Tâm lý: Tại sao tiêu tiền lại khiến chúng ta sảng khoái và vui vẻ? - Ảnh 4.

Hầu hết cuộc sống của chúng ta đều bấp bênh và mong manh, nhưng trải nghiệm mua sắm một thứ gì đó liên quan đến một quyết định chắc chắn với quyền tuyệt đối đối với tài sản được trao và giao.

Khi bạn mua bất kỳ mặt hàng nào, bạn chắc chắn sẽ bắt tay vào thực hiện và bạn có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với mặt hàng mình đã mua. Tôi nghĩ điều này giúp cải thiện tâm trạng vì nó xây dựng ý thức độc lập cá nhân và thúc đẩy cảm giác tự do lựa chọn con đường của chúng ta trong cuộc sống.

Có thể điều tôi vừa nói hơi triết lý nhưng tôi nghĩ nó có vai trò tạo ra niềm vui khi mua sắm.

Một lời giải thích khác đến từ kinh tế học hành vi là chúng ta có xu hướng thiên về hiện tại: Chúng ta muốn làm hài lòng bản thân ngay lập tức. Mua thứ gì đó giúp bạn NGAY LẬP TỨC, mặc dù bạn cần phải làm việc để trả nợ thẻ tín dụng hoặc thậm chí trả món hàng đó sau này.

Katherine Fox-Glassman, Giảng viên, Giám đốc Nghiên cứu Tâm lý học tại Đại học Columbia: Nỗi buồn khiến người ta tiêu nhiều tiền hơn.

Tâm lý: Tại sao tiêu tiền lại khiến chúng ta sảng khoái và vui vẻ? - Ảnh 5.

Tôi thực sự sẽ trả lời một câu hỏi cụ thể hơn một chút: Tại sao chúng ta có động cơ tiêu tiền khi chúng ta không hạnh phúc?

Ở một mức độ, thật đáng ngạc nhiên khi tiêu tiền có thể khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn, vì nhiều thập kỷ nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm giác mất mát lấn át cảm giác đạt được điều gì đó. ở đó. Nói một cách logic, tiêu tiền vào một thứ gì đó sẽ khiến bạn buồn hơn là vui.

Ian Fleming trong một tác phẩm của mình đã cho James Bond một quan sát rất tinh tế. Ông nhận thấy rằng đối với những người chơi cờ bạc trong sòng bạc, dù thắng hay thua với số tiền như nhau thì nỗi buồn của người mất tiền luôn nhiều hơn niềm vui của người thắng cuộc.

Vài thập kỷ sau, Daniel Kahneman và Amos Tversky đã đưa ra một tỷ lệ cụ thể cho tác động này: Trung bình, tổn thất ảnh hưởng đến chúng ta mạnh gấp đôi so với lợi nhuận. Căn nguyên của vấn đề nằm ở một thứ gọi là Hiệu ứng Chiếm hữu:

Xem thêm:  Lửa cháy kinh hoàng giữa đại dương, cảnh tượng hoành tráng như trong phim viễn tưởng

Một khi chúng ta sở hữu một thứ gì đó, chúng ta chỉ muốn bán nó với giá cao hơn chúng ta đã trả cho nó. Trung bình, tỷ lệ này là 2: 1.

Nhưng kỳ lạ thay, có một thứ có thể hóa giải sự chênh lệch này đến cùng một mức độ: nỗi buồn.

Các nhà nghiên cứu Jennifer Lerner, Deborah Small và George Loewenstein đã chứng minh điều đó trong một thí nghiệm rất thông minh vào năm 2004.

Họ tuyển bốn nhóm tình nguyện viên, đưa một món hàng cho những người ở nhóm 1 và nhóm 3 và yêu cầu họ đặt giá sẽ bán món hàng đó cho những người ở nhóm 2 và 4. Tất nhiên, những người ở nhóm 2 và 4 cũng được chào bán. giá mua lại mặt hàng từ nhóm 1 và nhóm 3.

Thí nghiệm đầu tiên được thực hiện bình thường ở nhóm 1 và 2. Tại đây hiệu ứng sở hữu đã xuất hiện. Những người sở hữu món đồ ở nhóm 1 coi trọng nó hơn những người muốn mua nó ở nhóm 2.

Nhưng với nhóm 3 và 4, trước khi vào định giá, các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản cho họ xem một đoạn phim ngắn rất buồn. Mặc dù cảnh quay không liên quan gì đến món đồ, nhưng những người chủ nhóm 3 định giá món đồ đó thấp hơn nhóm 1, và người của nhóm 4 cũng sẵn sàng trả giá cao hơn nhóm 2 cho món đồ đó.

Tâm lý: Tại sao tiêu tiền lại khiến chúng ta sảng khoái và vui vẻ? - Ảnh 6.

Chuyện gì đã xảy ra thế? Thật ra, nỗi buồn có thể khiến chúng ta sẵn sàng từ bỏ một món hàng với giá thấp hơn hoặc mua một món đồ mới với giá cao hơn. Nó đã làm mờ tác dụng của quyền sở hữu.

Lerner và các đồng nghiệp của cô ấy nghĩ rằng nó có liên quan đến thực tế là nỗi buồn đi kèm với cảm giác bất lực, chúng ta thường cảm thấy đau khổ đi kèm với hoàn cảnh của chúng ta.

Có nghĩa là để thoát ra khỏi trạng thái buồn, chúng ta đã có sẵn động lực để thay đổi hoàn cảnh. Một khi bạn sở hữu món đồ đó, bạn sẵn sàng bán nó với giá thấp hơn để thay đổi quyền sở hữu nó. Và khi có cơ hội mua đồ, bạn sẽ trả giá cao hơn để thay đổi hoàn cảnh hiện tại khi bạn không có.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi ban đầu “Tại sao chúng ta lại muốn tiêu tiền khi buồn?“, đó là điều khiến chúng tôi cảm thấy kiểm soát được hoàn cảnh của mình và nó khiến chúng tôi hạnh phúc hơn một chút.

Tham khảo Gizmodo


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Tâm lý học: Tại sao việc tiêu tiền khiến chúng ta vui vẻ và hạnh phúc?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Tâm lý học: Tại sao việc tiêu tiền khiến chúng ta vui vẻ và hạnh phúc?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Tâm lý học: Tại sao việc tiêu tiền khiến chúng ta vui vẻ và hạnh phúc?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Tâm lý học: Tại sao việc tiêu tiền khiến chúng ta vui vẻ và hạnh phúc?

nhé.

Bài viết
Tâm lý học: Tại sao việc tiêu tiền khiến chúng ta vui vẻ và hạnh phúc?

đăng bởi vào ngày 2022-08-10 14:09:05. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Tâm lý học: Tại sao việc tiêu tiền khiến chúng ta vui vẻ và hạnh phúc?

#Tâm #lý #học #Tại #sao #việc #tiêu #tiền #khiến #chúng #vui #vẻ #và #hạnh #phúc
Một món hàng trí giá 50 đô, người bán nói thách nó lên 70 đô, bạn mặc cả và vui vẻ mua nó ở mức giá 60 đô. Cả người bán và người mua đều vui, tại sao vậy?

#Tâm #lý #học #Tại #sao #việc #tiêu #tiền #khiến #chúng #vui #vẻ #và #hạnh #phúc

Có lẽ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng việc rút hầu bao ra để trả tiền điện nước, tiền nhà, hay xăng xe đi lại đều rất xót ruột, nó không vui vẻ một chút nào. Nhưng trớ trêu thay, cũng là những đồng tiền ấy, ở một hoàn cảnh khác có thể đem lại niềm vui khi mua sắm hoặc thậm chí cho đi một cách tuyệt đối giống như khi bạn làm từ thiện.Tiêu tiền có thể khiến bạn vui vẻ và hạnh phúc tùy thuộc vào hoàn cảnh. Và thực sự, nếu bạn nắm được những hiệu ứng tâm lý học phía sau hành vi chi tiêu của mình, bạn có thể sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá mà vẫn tối đa hóa được hooc-môn hạnh phúc của mình.Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu cách trở thành một người tiêu tiền thông thái và vui vẻ:Scott Rick, Phó giáo sư Marketing tại Đại học Michigan: Lợi ích thực mua thường bị che khuất bởi lợi ích giao dịch.Có một vài lời giải thích cho thú vui chi tiêu của chúng ta. Trong các tài liệu nói về tâm lý thanh toán của người mua sắm, chúng tôi đã nói rất nhiều về lợi ích thực mua (khi một sản phẩm có giá thấp hơn giá trị thực của chúng đối với chúng ta) và lợi ích giao dịch (khi một sản phẩm có giá thấp hơn cái giá mà chúng ta mong đợi người ta sẽ bán nó).Vấn đề là cả lợi ích thực mua và lợi ích giao dịch đều có thể đem lại thú vui mua sắm, ngay cả khi hành vi mua hàng phân tích rõ ra thì không hợp lý chút nào. Chẳng hạn, bạn có thể vui vẻ mua thứ gì đó khi nó đang được giảm giá, vì bạn thấy lợi ích giao dịch trong đó mà không thấy lợi ích thực mua khi giá bán của sản phẩm vẫn cao hơn mức giá trị mà nó đem lại cho bạn.Hay nói cách khác trong nhiều trường hợp, mọi người đã coi trọng lợi ích giao dịch quá mức cần thiết.Ngoài ra, một phần niềm vui khi tiêu tiền cũng được thúc đẩy bởi những thông tin sai lệch: đến từ quảng cáo, những lời khẳng định về sản phẩm hoặc ngay từ bao bì của chúng khiến sản phẩm có vẻ tốt hơn so với thực tế.Mặc dù vậy, ngay cả trong trường hợp bạn có những nguồn thông tin đúng một cách hoàn hảo về sản phẩm, bạn vẫn có thể mắc phải những lỗi cảm tính. Tại thời điểm quyết định xuống tiền mua một món đồ gì đó, chúng ta thường có xu hướng mặc định rằng sản phẩm sẽ giữ mãi được vẻ đẹp, công dụng và niềm vui mà nó mang lại mà không nhận ra một thực tế rằng sự phấn khích khi sở hữu một sản phẩm mới sẽ nhanh chóng giảm xuống theo thời gian.Uma R. Karmarkar, Phó giáo sư Quản lý, Chính sách & Chiến lược Toàn cầu tại Đại học California: Tiền mang nhiều ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào cách thức, thời gian và lý do chúng ta tiêu nó.Thường thì việc móc hầu bao của mình ra sẽ khá đau lòng, nhưng đôi khi việc chi tiền cũng đem lại hạnh phúc vì một số lý do. Một ví dụ dễ tưởng tượng, đó là khi việc chi tiêu là phương tiện giúp bạn đạt được hoặc hoàn thành một mục tiêu của mình, chẳng hạn như mua một chiếc xe mà bạn đang tiết kiệm tiền để có được nó.Bạn đã quyết định rằng bạn sẽ tiêu số tiền đó khi bạn đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, trong quá trình mua hàng, cảm giác mất tiền sẽ bị lấn át bởi cảm giác phấn khích. Hiệu ứng này liên quan đến những khái niệm về tâm lý thanh toán trong tâm lý học hành vi, nói rằng chúng ta có thể gán các ý nghĩa hoặc giá trị khác nhau cho số tiền mà chúng ta tiêu.Chẳng hạn, nếu bạn cần móc hầu bao để trả tiền thuê nhà, nó sẽ không đem lại cảm giác thú vị như là mua xe mới. Nhiều người vui vẻ chi tiền sau khi mặc cả thành công, vì họ nghĩ rằng họ mua được sản phẩm ở dưới giá trị mong đợi.Việc tiêu tiền cũng có thể đem lại cảm giác hạnh phúc nếu bạn nhận được các tín hiệu xã hội tích cực về bản thân. Chẳng hạn, trả tiền cho một chai rượu đắt tiền hoặc ăn ở một nhà hàng sang trọng có thể khiến người khác nhận ra rằng bạn có khả năng thanh toán các mặt hàng như vậy. Chi tiêu lúc này nhằm mục đích cho người khác thấy sự giàu có của bạn.Bên cạnh đó, việc chi tiền cho người khác cũng có thể đem lại cảm giác tích cực, chẳng hạn như sự ấm áp, lòng vị tha khi quyên góp từ thiện. Tất cả những phát hiện này cho thấy một điều thú vị, đó là tiền mang rất nhiều ý nghĩa, tùy vào cách thức, thời gian và lí do mà chúng ta tiêu nó.Catherine Franssen, Phó giáo sư Tâm lý học tại Đại học Longwood: Niềm vui mua sắm bắt nguồn từ những hóa chất trong não bộ.Các trung tâm động lực và khen thưởng trong não của chúng ta (chẳng hạn như vùng chỏm não bụng) được kết nối rất chặt chẽ. Khi chúng ta muốn một cái gì đó, các vùng não này sẽ được kích hoạt mạnh, tiết ra dopamine (một chất dẫn truyền thần kinh), khiến chúng ta cảm thấy mình “phải mua được nó”.Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tìm kiếm sự thỏa mãn (được điều chỉnh một phần bởi các vùng não gần đó và chất dẫn truyền thần kinh serotonin). Những trung tâm động lực và khen thưởng trong não của chúng ta được liên kết với các ngân hàng bộ nhớ, nhắc nhở chúng ta rằng việc mua món đồ mà chúng ta muốn sở hữu sẽ kích hoạt sự thỏa mãn và giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc.Vì vậy, bất kể lý do của mong muốn là gì (cho dù nó là mua một chiếc iPhone để nghe gọi hay là phải mua được chiếc iPhone mới ra mắt đầu tiên), bộ não sẽ liên tục nhắc nhở chúng ta rằng mua món đồ đó sẽ giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn.Từ hiệu ứng này, một số người có thể nhanh chóng rơi vào một thói quen nghiện mua sắm dựa theo tâm lý. Nhiều người mua sắm vì nghĩ rằng việc đó khiến họ khuây khỏa khỏi những muộn phiền. Và cứ khi nào buồn, họ lại đi mua sắm, một hình thức gây ra rủi ro tài chính trong dài hạn.Và một điều cần lưu ý nữa, khi cà thẻ chúng ta thường thấy dễ chịu hơn khi trả tiền mặt. Đó là bởi tiền mặt kích hoạt phản ứng đau đớn trong não bộ khi chúng ta mất tiền. Nó cho chúng ta thấy thực sự bao nhiêu đồng tiền mà chúng ta đang mất đi.Nhưng cà thẻ đã đánh lừa hệ thống nhận thức, vì vậy, chúng ta không cảm thấy đau đớn khi mất tiền nữa mà chỉ tập trung vào niềm vui có được khi mua sắm.Syon Bhanot. Phó giáo sư Kinh tế tại Trường Cao đẳng Swarthmore: Tiêu tiền khiến chúng ta có cảm giác kiểm soát được cuộc sống của mình.Phần lớn cuộc sống của chúng ta khá bấp bênh và mong manh, nhưng trải nghiệm mua sắm một thứ gì đó liên quan đến một quyết định vững chắc với một quyền tài sản được đưa ra và chuyển giao tuyệt đối.Khi bạn mua một vật phẩm bất kỳ, bạn chắc chắn sẽ làm được việc với nó và bạn có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với mặt hàng mà mình đã mua. Tôi nghĩ rằng điều này giúp cải thiện tâm trạng bởi vì nó xây dựng ý thức độc lập cá nhân và thúc đẩy ý thức tự do lựa chọn con đường của chúng ta trong cuộc sống.Có lẽ điều tôi vừa nói có phần hơi triết lý, nhưng tôi nghĩ rằng nó đóng vai trò trong việc tạo ra niềm vui khi mua sắm.Một lời giải thích khác đến từ kinh tế học hành vi, đó là chúng ta có xu hướng thiên vị hiện tại: Chúng ta muốn làm hài lòng mình ngay lập tức. Mua một cái gì đó giúp bạn nhận được nó NGAY LẬP TỨC, mặc cho bạn cần làm việc để trả nợ thẻ tín dụng hoặc thậm chí trả góp cho món hàng sau này.Kinda Fox-Glassman, Giảng viên, Giám đốc Nghiên cứu Tâm lý học tại Đại học Columbia: Nỗi buồn khiến mọi người chi tiền mạnh tay hơn.Tôi thực sự sẽ trả lời một câu hỏi cụ thể hơn một chút: Tại sao chúng ta có động lực để tiêu tiền khi chúng ta không vui?Ở một cấp độ nào đó, thật đáng ngạc nhiên khi tiêu tiền có thể khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn, vì hàng thập kỷ nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm giác mất mát lúc nào cũng áp đảo cảm giác có được một thứ gì đó. Về lý mà nói, lẽ ra mất tiền để mua một thứ gì phải khiến bạn buồn hơn là vui.Ian Fleming trong một tác phẩm của mình đã cho James Bond một quan sát rất tinh tế. Ông ấy nhận thấy đối với những người đánh bạc trong sòng bài, dù họ có thắng hoặc thua lỗ cùng một số tiền, nỗi buồn của những người mất tiền lúc nào cũng nhiều hơn so với niềm vui của người thắng bạc.Một vài thập kỷ sau, Daniel Kahneman và Amos Tversky đưa ra một tỷ lệ cụ thể cho hiệu ứng này: Trung bình, tổn thất ảnh hưởng đến chúng ta mạnh gấp đôi so với lợi nhuận. Căn nguyên của vấn đề nằm ở một thứ gọi là Hiệu ứng sở hữu:Một khi chúng ta sở hữu thứ gì đó, chúng ta chỉ muốn bán nó với một mức giá cao hơn mức giá mà chúng ta đã bỏ ra để sở hữu nó. Trung bình, tỷ lệ này là 2:1.Nhưng kỳ lạ thay có một thứ có thể trung hòa sự chênh lệch này về cùng một mức: nỗi buồn.Các nhà nghiên cứu Jennifer Lerner, Deborah Small và George Loewenstein đã chứng minh điều đó trong một thí nghiệm rất thông minh vào năm 2004. Họ tuyển dụng 4 nhóm tình nguyện viên, tặng một món hàng cho những người ở nhóm 1 và nhóm 3 và yêu cầu họ định giá sẽ bán ra món hàng đó cho những người ở nhóm 2 và nhóm 4. Tất nhiên, những người ở nhóm 2 và nhóm 4 cũng được đề xuất một mức giá để mua lại món hàng từ nhóm 1 và nhóm 3.Thí nghiệm đầu tiên được thực hiện bình thường trong nhóm 1 và 2. Ở đây, hiệu ứng sở hữu đã xuất hiện. Những người sở hữu món hàng ở nhóm 1 định giá nó cao hơn những người muốn mua nó ở nhóm 2.Nhưng với nhóm 3 và nhóm 4, trước khi bước vào cuộc định giá, các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản chiếu cho họ xem một đoạn phim ngắn rất rất buồn. Mặc dù đoạn phim không hề liên quan đến món hàng, nhưng những người sở hữu ở nhóm 3 đã định giá món hàng thấp hơn nhóm 1 và những người ở nhóm 4 cũng sẵn sàng trả giá cao hơn nhóm 2 để mua được nó.Điều gì đã xảy ra vậy? Nỗi buồn thực sự có thể giúp chúng ta sẵn sàng từ bỏ một món hàng với mức giá thấp hơn hoặc mua một món hàng mới với giá cao hơn. Nó đã làm nhòe đi hiệu ứng sở hữu.Lerner và các đồng nghiệp của cô nghĩ rằng điều đó có liên quan đến thực tế là nỗi buồn gắn liền với cảm giác bất lực, chúng ta thường cảm thấy sự đau khổ gắn liền với hoàn cảnh của mình.Điều đó có nghĩa là để thoát khỏi trạng thái buồn bã, chúng ta đã có sẵn một động lực muốn thay đổi hoàn cảnh. Khi bạn đang sở hữu món hàng, bạn sẵn sàng bán nó đi với giá thấp hơn để thay đổi việc bạn sở hữu nó. Còn khi bạn có cơ hội mua món hàng, bạn sẽ trả giá cao hơn để thay đổi hoàn cảnh hiện tại khi bạn đang không có nó.Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi ban đầu “Tại sao chúng ta muốn tiêu tiền khi chúng ta buồn?”, đó là điều đó sẽ khiến chúng ta có cảm giác kiểm soát lại hoàn cảnh của mình, và nó khiến chúng ta hạnh phúc hơn một chút.Tham khảo Gizmodo‘Elon Musk là kẻ ngạo mạn và chỉ quan tâm tới tiền’

Xem thêm:  Samsung Galaxy S10 và Galaxy Note 10 bị các ứng dụng ngân hàng trên toàn thế giới ngừng hỗ trợ, do lo sợ bảo mật vân tay không an toàn

#Tâm #lý #học #Tại #sao #việc #tiêu #tiền #khiến #chúng #vui #vẻ #và #hạnh #phúc
Một món hàng trí giá 50 đô, người bán nói thách nó lên 70 đô, bạn mặc cả và vui vẻ mua nó ở mức giá 60 đô. Cả người bán và người mua đều vui, tại sao vậy?

#Tâm #lý #học #Tại #sao #việc #tiêu #tiền #khiến #chúng #vui #vẻ #và #hạnh #phúc

Có lẽ tất cả chúng ta đều đồng ý rằng việc rút hầu bao ra để trả tiền điện nước, tiền nhà, hay xăng xe đi lại đều rất xót ruột, nó không vui vẻ một chút nào. Nhưng trớ trêu thay, cũng là những đồng tiền ấy, ở một hoàn cảnh khác có thể đem lại niềm vui khi mua sắm hoặc thậm chí cho đi một cách tuyệt đối giống như khi bạn làm từ thiện.Tiêu tiền có thể khiến bạn vui vẻ và hạnh phúc tùy thuộc vào hoàn cảnh. Và thực sự, nếu bạn nắm được những hiệu ứng tâm lý học phía sau hành vi chi tiêu của mình, bạn có thể sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá mà vẫn tối đa hóa được hooc-môn hạnh phúc của mình.Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu cách trở thành một người tiêu tiền thông thái và vui vẻ:Scott Rick, Phó giáo sư Marketing tại Đại học Michigan: Lợi ích thực mua thường bị che khuất bởi lợi ích giao dịch.Có một vài lời giải thích cho thú vui chi tiêu của chúng ta. Trong các tài liệu nói về tâm lý thanh toán của người mua sắm, chúng tôi đã nói rất nhiều về lợi ích thực mua (khi một sản phẩm có giá thấp hơn giá trị thực của chúng đối với chúng ta) và lợi ích giao dịch (khi một sản phẩm có giá thấp hơn cái giá mà chúng ta mong đợi người ta sẽ bán nó).Vấn đề là cả lợi ích thực mua và lợi ích giao dịch đều có thể đem lại thú vui mua sắm, ngay cả khi hành vi mua hàng phân tích rõ ra thì không hợp lý chút nào. Chẳng hạn, bạn có thể vui vẻ mua thứ gì đó khi nó đang được giảm giá, vì bạn thấy lợi ích giao dịch trong đó mà không thấy lợi ích thực mua khi giá bán của sản phẩm vẫn cao hơn mức giá trị mà nó đem lại cho bạn.Hay nói cách khác trong nhiều trường hợp, mọi người đã coi trọng lợi ích giao dịch quá mức cần thiết.Ngoài ra, một phần niềm vui khi tiêu tiền cũng được thúc đẩy bởi những thông tin sai lệch: đến từ quảng cáo, những lời khẳng định về sản phẩm hoặc ngay từ bao bì của chúng khiến sản phẩm có vẻ tốt hơn so với thực tế.Mặc dù vậy, ngay cả trong trường hợp bạn có những nguồn thông tin đúng một cách hoàn hảo về sản phẩm, bạn vẫn có thể mắc phải những lỗi cảm tính. Tại thời điểm quyết định xuống tiền mua một món đồ gì đó, chúng ta thường có xu hướng mặc định rằng sản phẩm sẽ giữ mãi được vẻ đẹp, công dụng và niềm vui mà nó mang lại mà không nhận ra một thực tế rằng sự phấn khích khi sở hữu một sản phẩm mới sẽ nhanh chóng giảm xuống theo thời gian.Uma R. Karmarkar, Phó giáo sư Quản lý, Chính sách & Chiến lược Toàn cầu tại Đại học California: Tiền mang nhiều ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào cách thức, thời gian và lý do chúng ta tiêu nó.Thường thì việc móc hầu bao của mình ra sẽ khá đau lòng, nhưng đôi khi việc chi tiền cũng đem lại hạnh phúc vì một số lý do. Một ví dụ dễ tưởng tượng, đó là khi việc chi tiêu là phương tiện giúp bạn đạt được hoặc hoàn thành một mục tiêu của mình, chẳng hạn như mua một chiếc xe mà bạn đang tiết kiệm tiền để có được nó.Bạn đã quyết định rằng bạn sẽ tiêu số tiền đó khi bạn đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, trong quá trình mua hàng, cảm giác mất tiền sẽ bị lấn át bởi cảm giác phấn khích. Hiệu ứng này liên quan đến những khái niệm về tâm lý thanh toán trong tâm lý học hành vi, nói rằng chúng ta có thể gán các ý nghĩa hoặc giá trị khác nhau cho số tiền mà chúng ta tiêu.Chẳng hạn, nếu bạn cần móc hầu bao để trả tiền thuê nhà, nó sẽ không đem lại cảm giác thú vị như là mua xe mới. Nhiều người vui vẻ chi tiền sau khi mặc cả thành công, vì họ nghĩ rằng họ mua được sản phẩm ở dưới giá trị mong đợi.Việc tiêu tiền cũng có thể đem lại cảm giác hạnh phúc nếu bạn nhận được các tín hiệu xã hội tích cực về bản thân. Chẳng hạn, trả tiền cho một chai rượu đắt tiền hoặc ăn ở một nhà hàng sang trọng có thể khiến người khác nhận ra rằng bạn có khả năng thanh toán các mặt hàng như vậy. Chi tiêu lúc này nhằm mục đích cho người khác thấy sự giàu có của bạn.Bên cạnh đó, việc chi tiền cho người khác cũng có thể đem lại cảm giác tích cực, chẳng hạn như sự ấm áp, lòng vị tha khi quyên góp từ thiện. Tất cả những phát hiện này cho thấy một điều thú vị, đó là tiền mang rất nhiều ý nghĩa, tùy vào cách thức, thời gian và lí do mà chúng ta tiêu nó.Catherine Franssen, Phó giáo sư Tâm lý học tại Đại học Longwood: Niềm vui mua sắm bắt nguồn từ những hóa chất trong não bộ.Các trung tâm động lực và khen thưởng trong não của chúng ta (chẳng hạn như vùng chỏm não bụng) được kết nối rất chặt chẽ. Khi chúng ta muốn một cái gì đó, các vùng não này sẽ được kích hoạt mạnh, tiết ra dopamine (một chất dẫn truyền thần kinh), khiến chúng ta cảm thấy mình “phải mua được nó”.Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tìm kiếm sự thỏa mãn (được điều chỉnh một phần bởi các vùng não gần đó và chất dẫn truyền thần kinh serotonin). Những trung tâm động lực và khen thưởng trong não của chúng ta được liên kết với các ngân hàng bộ nhớ, nhắc nhở chúng ta rằng việc mua món đồ mà chúng ta muốn sở hữu sẽ kích hoạt sự thỏa mãn và giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc.Vì vậy, bất kể lý do của mong muốn là gì (cho dù nó là mua một chiếc iPhone để nghe gọi hay là phải mua được chiếc iPhone mới ra mắt đầu tiên), bộ não sẽ liên tục nhắc nhở chúng ta rằng mua món đồ đó sẽ giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn.Từ hiệu ứng này, một số người có thể nhanh chóng rơi vào một thói quen nghiện mua sắm dựa theo tâm lý. Nhiều người mua sắm vì nghĩ rằng việc đó khiến họ khuây khỏa khỏi những muộn phiền. Và cứ khi nào buồn, họ lại đi mua sắm, một hình thức gây ra rủi ro tài chính trong dài hạn.Và một điều cần lưu ý nữa, khi cà thẻ chúng ta thường thấy dễ chịu hơn khi trả tiền mặt. Đó là bởi tiền mặt kích hoạt phản ứng đau đớn trong não bộ khi chúng ta mất tiền. Nó cho chúng ta thấy thực sự bao nhiêu đồng tiền mà chúng ta đang mất đi.Nhưng cà thẻ đã đánh lừa hệ thống nhận thức, vì vậy, chúng ta không cảm thấy đau đớn khi mất tiền nữa mà chỉ tập trung vào niềm vui có được khi mua sắm.Syon Bhanot. Phó giáo sư Kinh tế tại Trường Cao đẳng Swarthmore: Tiêu tiền khiến chúng ta có cảm giác kiểm soát được cuộc sống của mình.Phần lớn cuộc sống của chúng ta khá bấp bênh và mong manh, nhưng trải nghiệm mua sắm một thứ gì đó liên quan đến một quyết định vững chắc với một quyền tài sản được đưa ra và chuyển giao tuyệt đối.Khi bạn mua một vật phẩm bất kỳ, bạn chắc chắn sẽ làm được việc với nó và bạn có quyền kiểm soát tuyệt đối đối với mặt hàng mà mình đã mua. Tôi nghĩ rằng điều này giúp cải thiện tâm trạng bởi vì nó xây dựng ý thức độc lập cá nhân và thúc đẩy ý thức tự do lựa chọn con đường của chúng ta trong cuộc sống.Có lẽ điều tôi vừa nói có phần hơi triết lý, nhưng tôi nghĩ rằng nó đóng vai trò trong việc tạo ra niềm vui khi mua sắm.Một lời giải thích khác đến từ kinh tế học hành vi, đó là chúng ta có xu hướng thiên vị hiện tại: Chúng ta muốn làm hài lòng mình ngay lập tức. Mua một cái gì đó giúp bạn nhận được nó NGAY LẬP TỨC, mặc cho bạn cần làm việc để trả nợ thẻ tín dụng hoặc thậm chí trả góp cho món hàng sau này.Kinda Fox-Glassman, Giảng viên, Giám đốc Nghiên cứu Tâm lý học tại Đại học Columbia: Nỗi buồn khiến mọi người chi tiền mạnh tay hơn.Tôi thực sự sẽ trả lời một câu hỏi cụ thể hơn một chút: Tại sao chúng ta có động lực để tiêu tiền khi chúng ta không vui?Ở một cấp độ nào đó, thật đáng ngạc nhiên khi tiêu tiền có thể khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn, vì hàng thập kỷ nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm giác mất mát lúc nào cũng áp đảo cảm giác có được một thứ gì đó. Về lý mà nói, lẽ ra mất tiền để mua một thứ gì phải khiến bạn buồn hơn là vui.Ian Fleming trong một tác phẩm của mình đã cho James Bond một quan sát rất tinh tế. Ông ấy nhận thấy đối với những người đánh bạc trong sòng bài, dù họ có thắng hoặc thua lỗ cùng một số tiền, nỗi buồn của những người mất tiền lúc nào cũng nhiều hơn so với niềm vui của người thắng bạc.Một vài thập kỷ sau, Daniel Kahneman và Amos Tversky đưa ra một tỷ lệ cụ thể cho hiệu ứng này: Trung bình, tổn thất ảnh hưởng đến chúng ta mạnh gấp đôi so với lợi nhuận. Căn nguyên của vấn đề nằm ở một thứ gọi là Hiệu ứng sở hữu:Một khi chúng ta sở hữu thứ gì đó, chúng ta chỉ muốn bán nó với một mức giá cao hơn mức giá mà chúng ta đã bỏ ra để sở hữu nó. Trung bình, tỷ lệ này là 2:1.Nhưng kỳ lạ thay có một thứ có thể trung hòa sự chênh lệch này về cùng một mức: nỗi buồn.Các nhà nghiên cứu Jennifer Lerner, Deborah Small và George Loewenstein đã chứng minh điều đó trong một thí nghiệm rất thông minh vào năm 2004. Họ tuyển dụng 4 nhóm tình nguyện viên, tặng một món hàng cho những người ở nhóm 1 và nhóm 3 và yêu cầu họ định giá sẽ bán ra món hàng đó cho những người ở nhóm 2 và nhóm 4. Tất nhiên, những người ở nhóm 2 và nhóm 4 cũng được đề xuất một mức giá để mua lại món hàng từ nhóm 1 và nhóm 3.Thí nghiệm đầu tiên được thực hiện bình thường trong nhóm 1 và 2. Ở đây, hiệu ứng sở hữu đã xuất hiện. Những người sở hữu món hàng ở nhóm 1 định giá nó cao hơn những người muốn mua nó ở nhóm 2.Nhưng với nhóm 3 và nhóm 4, trước khi bước vào cuộc định giá, các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản chiếu cho họ xem một đoạn phim ngắn rất rất buồn. Mặc dù đoạn phim không hề liên quan đến món hàng, nhưng những người sở hữu ở nhóm 3 đã định giá món hàng thấp hơn nhóm 1 và những người ở nhóm 4 cũng sẵn sàng trả giá cao hơn nhóm 2 để mua được nó.Điều gì đã xảy ra vậy? Nỗi buồn thực sự có thể giúp chúng ta sẵn sàng từ bỏ một món hàng với mức giá thấp hơn hoặc mua một món hàng mới với giá cao hơn. Nó đã làm nhòe đi hiệu ứng sở hữu.Lerner và các đồng nghiệp của cô nghĩ rằng điều đó có liên quan đến thực tế là nỗi buồn gắn liền với cảm giác bất lực, chúng ta thường cảm thấy sự đau khổ gắn liền với hoàn cảnh của mình.Điều đó có nghĩa là để thoát khỏi trạng thái buồn bã, chúng ta đã có sẵn một động lực muốn thay đổi hoàn cảnh. Khi bạn đang sở hữu món hàng, bạn sẵn sàng bán nó đi với giá thấp hơn để thay đổi việc bạn sở hữu nó. Còn khi bạn có cơ hội mua món hàng, bạn sẽ trả giá cao hơn để thay đổi hoàn cảnh hiện tại khi bạn đang không có nó.Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi ban đầu “Tại sao chúng ta muốn tiêu tiền khi chúng ta buồn?”, đó là điều đó sẽ khiến chúng ta có cảm giác kiểm soát lại hoàn cảnh của mình, và nó khiến chúng ta hạnh phúc hơn một chút.Tham khảo Gizmodo‘Elon Musk là kẻ ngạo mạn và chỉ quan tâm tới tiền’

Xem thêm:  Bên trong nhà máy giấy vệ sinh Nhật Bản: Hoàn toàn tự động, tái chế đủ loại nguyên liệu, không cần tách kim loại đính kèm

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button
Nội Dung