
Có lợi thế nào khi sử dụng nitơ trong lốp xe thay vì không khí?
Có lợi thế nào khi sử dụng nitơ trong lốp xe thay vì không khí, chẳng hạn như tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, đi êm hơn hoặc tuổi thọ của lốp xe lâu hơn?
Thông thường, lốp xe ô tô được bơm đầy khí nén. Không khí có 78% nitơ và chỉ dưới 21% oxy, phần còn lại là hơi nước, CO2 và một lượng nhỏ các khí quý như neon và argon.
Tuy nhiên, có những người thích bơm khí nitơ tinh khiết vào lốp xe ô tô của họ và có một số lý do để họ làm như vậy.
Lốp bơm không đúng cách có thể mòn không đều, nhanh mòn hơn và ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nói một cách đơn giản, nitơ tinh khiết hoạt động tốt hơn trong việc duy trì áp suất lốp phù hợp, do đó cho phép xe và lốp của bạn hoạt động hiệu quả nhất có thể. Đối với hầu hết các loại xe hơi, áp suất này được đo bằng pound trên inch vuông (hoặc viết tắt là psi) và áp suất khuyến nghị cho xe của bạn phải được in trên xe hoặc trong sách hướng dẫn.
Tất cả các lốp xe đều mất áp suất theo thời gian vì khí bên trong chúng thoát ra ngoài qua lớp cao su. Theo Chemical & Engineering News, tốc độ này chậm hơn khoảng 40% so với nitơ trong không khí thông thường và dẫn đến áp suất lốp ổn định hơn trong thời gian dài hơn. Oxy cũng phản ứng với cao su lốp khi nó thấm qua nó, dẫn đến quá trình oxy hóa nhiệt làm phân hủy cao su theo thời gian.
Các tay đua cũng biết rằng lốp xe chứa đầy nitơ thay vì không khí ít phản ứng hơn với sự thay đổi nhiệt độ. Không khí nở ra khi trời nóng và co lại khi trời lạnh, đó là lý do tại sao đèn cảnh báo áp suất lốp ô tô của bạn thường bật sáng khi nhiệt độ trở nên lạnh hơn. Đối với các đội đua, sử dụng nitơ có nghĩa là lốp của họ sẽ có áp suất phù hợp hơn trong suốt cuộc đua khi lốp nóng lên trong quá trình sử dụng.
Nước (thường xâm nhập dưới dạng hơi ẩm) là một thứ rất xấu có thể xâm nhập vào bên trong lốp. Cho dù tồn tại dưới dạng hơi hay thậm chí là chất lỏng trong lốp, nước sẽ gây ra sự thay đổi áp suất do nhiệt độ lớn hơn so với không khí khô. Tệ hơn nữa, nước có thể ăn mòn thép hoặc vành nhôm theo thời gian.
Bất kỳ hệ thống nào cung cấp nitơ tinh khiết sẽ cung cấp nitơ khô. Làm đầy lốp bằng nitơ bao gồm việc đổ đầy và xả nhiều lần liên tiếp để loại bỏ càng nhiều oxy, nước và các khí khác ra khỏi lốp càng tốt.
Với nitơ trong lốp, áp suất lốp sẽ duy trì ổn định hơn, giúp bạn tiết kiệm một lượng nhỏ nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng lốp. Sẽ có ít độ ẩm bên trong lốp hơn, có nghĩa là bánh xe sẽ ít bị mài mòn hơn. Nếu lốp xe của bạn có chứa nitơ (thường được đánh dấu bằng nắp màu xanh lá cây) và chưa thể được nạp lại bằng nitơ, bạn vẫn có thể bơm hơi lốp xe của mình bằng không khí thông thường.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên để lốp xe đầy nitơ khiến bạn tự mãn mà quên kiểm tra áp suất khí trong lốp. Keith Willcome, kỹ sư lốp xe tiêu dùng của Bridgestone Americas Tyre Operations, cho biết: “Áp suất thích hợp là chìa khóa cho sự an toàn và hiệu suất của lốp.”
Tham khảo: Popularmechanics
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí?
nhé.
Bài viết
Tại sao một số người lại bơm khí nitơ vào lốp xe thay vì không khí?
đăng bởi vào ngày 2022-06-03 16:33:31. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn