
Các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone, chưa bao giờ là rẻ và thậm chí còn tăng giá mạnh theo thời gian. Tại sao vậy?
Hãy cùng xem giá của iPhone đã tăng như thế nào trong những năm gần đây: Từ 499 USD vào năm 2007, giờ đây giá khởi điểm của phiên bản iPhone 11 Pro trên trang web chính thức của Apple là 999 USD. Nhiều người cho rằng iPhone có thể làm được điều này đơn giản vì đây là thương hiệu của Apple và công ty có khả năng thuyết phục khách hàng trả tiền cho những món đồ đắt tiền,
Trên thế giới tồn tại một thuật ngữ không chính thức là Apple Tax – thuật ngữ mô tả số tiền khách hàng sẵn sàng bỏ ra để sở hữu một sản phẩm của Apple, thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. với các tính năng tương tự.

Nhưng có phải đơn giản vì iPhone bị thiếu logo Apple nên sản phẩm này mới có giá cao? Hãy xem ba lý do dưới đây.
1. Định vị phân khúc cao cấp
Một sản phẩm cao cấp thì tất nhiên mức giá mà nhà sản xuất đưa ra sẽ không bao giờ là thấp, và iPhone là một sản phẩm như vậy. Từng có thời điểm iPhone 5C hạ giá nhưng sau đó, CEO Tim Cook bị chỉ trích vì hành động này và từ đó ông xác định con đường duy nhất của Apple: Định vị hãng ở phân khúc cao cấp.
“Luôn có tiềm năng từ phân khúc đại chúng. Nhưng chúng tôi không ở trong phân khúc đó. Có những khách hàng luôn muốn có sản phẩm tốt nhất, hơn là giá cả. Và tôi muốn cạnh tranh điên cuồng để có chỗ chiếm được những khách hàng đó”, Tim Cook từng chia sẻ về chiến lược định vị của Apple.
Một báo cáo từ Counterpoint cũng cho thấy, trong quý 3 năm 2019, Apple thống trị phân khúc smartphone cao cấp trên thế giới với 52% thị phần, bỏ xa Samsung và Huawei với lần lượt 25% và 12%. Mặc dù tại thị trường Trung Quốc nói riêng, iPhone chưa thể vượt qua dòng P30 và Mate 30 – những chiếc flagship của Hwawei, nhưng xét trên diện rộng, iPhone XR là smartphone cao cấp bán chạy nhất nhờ hiệu năng tốt và giá bán. hợp lý

Thị phần smartphone cao cấp trên thế giới quý III / 2019.
2. Đầu tư vào R&D
Với mỗi sản phẩm, Apple đầu tư rất nhiều tiền vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để cho ra đời những công nghệ mới. Chi phí này sau đó sẽ được phản ánh trực tiếp vào giá bán.
Chẳng hạn với iPhone X, Apple là hãng tiên phong chuyển sang màn hình “tai thỏ” và sau đó bị nhiều đối thủ khác tiếp bước. Apple cũng tự mình thiết kế lại hệ thống bảo mật bằng khuôn mặt, thay vì làm 2D truyền thống đơn giản, họ chọn làm 3D.
Theo thông tin từ CNBC, Apple đang trên đà chi mạnh tay cho R&D, lên tới 4,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019 và tổng cộng hơn 16 tỷ USD cho cả năm. Theo 9to5mac, số tiền R&D của “Táo khuyết” chiếm 7,9% tổng doanh thu của công ty trong quý II / 2019.

Bản thân CEO Tim Cook năm 2018 cũng lên tiếng bảo vệ iPhone X, phiên bản iPhone đắt nhất của Apple vào thời điểm đó.
Tim Cook cho biết: “Đây là phiên bản iPhone tiên tiến nhất mà chúng tôi từng sản xuất, đồng thời chỉ ra rằng chiếc điện thoại thông minh này có thể thay thế nhu cầu về các thiết bị khác như máy ảnh, máy quay video và máy nghe nhạc.
Ông khẳng định rằng việc tạo ra sản phẩm cao cấp nhất không hề rẻ và Apple sẽ không bao giờ hy sinh chất lượng để lấy giá cả. Vì vậy, về mặt lý thuyết, số tiền khách hàng chi cho những chiếc iPhone mới nhất sẽ giúp Apple tạo ra nhiều cải tiến tuyệt vời hơn trong tương lai.
3. Giá cao tạo nên doanh thu giảm
Doanh số iPhone toàn cầu tăng trưởng qua từng năm và đạt đỉnh 231 triệu chiếc vào năm 2015. Tuy nhiên, Apple không thể đánh bại kỷ lục bán hàng này và lợi nhuận bắt đầu biến động. Nguyên nhân nằm ở xu hướng ngày càng lớn của ngành công nghiệp điện thoại thông minh, khi tuổi thọ của điện thoại ngày càng dài hơn, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không nâng cấp điện thoại thông minh thường xuyên như trước nữa.

Doanh số bán iPhone trong những năm qua. Dữ liệu được cập nhật vào tháng 9 năm 2019. Nguồn: Dazeinfo.com
Nhưng với tư cách là một công ty niêm yết, Apple được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tăng trưởng cho các cổ đông. Và một cách đơn giản để chống lại việc giảm doanh số là tăng giá. Điều này giúp công ty có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Một phân tích vào năm 2017 cho thấy chi phí sản xuất iPhone X đắt hơn 25% so với iPhone 8 nhưng lại đắt hơn tới 43%. Cụ thể, giá thành sản xuất iPhone X là 357,5 USD, nhưng do được bán với giá 999 USD nên tỷ suất lợi nhuận gộp của sản phẩm này là 64%. Kết quả là năm 2018, lợi nhuận của Apple có dấu hiệu cải thiện sau 2 năm tăng trưởng khá ì ạch trước đó.

Lợi nhuận của Apple trong những năm qua. Nguồn CNBC.
Sự kết luận
Dù giá cao nhưng thực tế ở một số quốc gia, số lượng iPhone còn nhiều hơn cả dân số. Nhưng giờ đây, nhiều người tỏ ra khá lo ngại về khả năng đổi mới của Apple và thậm chí có những dấu hiệu cho thấy tốc độ phát triển và sự thống trị của iPhone đang bị áp lực. Nhất là khi Apple bị Huawei vượt mặt trong top 3 nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất toàn cầu năm 2018.
Xét cho cùng, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng Apple cần tạo ra nhiều công nghệ mới sáng tạo hơn chứ không chỉ tăng giá sản phẩm để tối đa hóa lợi nhuận và duy trì vị thế là một trong những công ty giá trị nhất thế giới.
- #Tại #sao #iPhone #luôn #đắt #đỏ #có #đơn #giản #chỉ #vì #giá #trị #thương #hiệu #của #Táo #khuyết
- Tham khảo: gamek.vn
- Published by: TipsTech