
Ngay cả khi là một gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới, con đường chinh phục Đông Nam Á của Amazon cũng không hề dễ dàng.
Cách đây không lâu, Techcrunch đã đăng tải một bài báo trích dẫn một số nguồn tin về việc Amazon tạm dừng nỗ lực thâm nhập thị trường Đông Nam Á. Mặc dù độ chính xác của nguồn tin vẫn chưa chắc chắn nhưng dựa trên những bằng chứng có được, chúng ta có thể phần nào dự đoán rằng Amazon sẽ khó thâm nhập vào lĩnh vực này ngay lập tức.
Thống kê dưới đây sẽ làm rõ điều đó.
Chỉ tìm kiếm thị trường lớn
Giống như bất kỳ gã khổng lồ nào, Amazon hoạt động tốt nhất ở nơi nó tận dụng được quy mô một khi nó tích lũy và lan rộng. Các thị trường như Mỹ, Nhật, Đức, Anh hay Ấn Độ (đang trỗi dậy) nơi Amazon đang lấn lướt các đối thủ trong nước cũng cho thấy điều đó ngay lập tức.
Tuy nhiên, việc thâm nhập thị trường Đông Nam Á không đơn giản như vậy. Nỗ lực cũng giống như đưa quân đi đánh kẻ thù ở tất cả các quốc gia khi bản thân họ từ lâu đã nắm vững lợi thế địa phương của mình.
Amazon không thể chỉ cử một vài lãnh đạo cấp cao từ Mỹ đến các thị trường như Jakarta và xây dựng hệ thống hậu cần chuyển phát nhanh của riêng mình trong điều kiện giao thông kém ở đây.
Ví dụ như trường hợp của châu Âu, ngay cả khi đã thống nhất thành một khối là EU, thì châu lục này vẫn là một tập hợp lỏng lẻo của nhiều quốc gia khác nhau. Nguồn lực chính của Amazon cuối cùng phải tập trung ở 3 thị trường lớn nhất là Anh, Pháp và Đức. Trung Quốc dường như là một ngoại lệ với một thị trường khổng lồ sánh ngang với Mỹ nhưng lại không tiềm năng như mong đợi bởi Alibaba và JD.com đã thống trị quá lâu (Sau một thời gian “chinh chiến”, Amazon cuối cùng cũng phải bỏ cuộc và phải mở cửa hàng bán trên Tmall của Alibaba).
Tại Trung Đông, Amazon đã cố gắng đấu thầu để mua lại gã khổng lồ thương mại điện tử Souq.com. Souq.com hoạt động trên khắp các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC), nằm trên cùng một lục địa liền mạch và nói cùng một ngôn ngữ. Nhờ thương vụ mua lại Souq, Amazon đã ngay lập tức có được 50 triệu người dùng tương đồng về văn hóa, lối sống, …, có thể coi đây là một thị trường rộng lớn duy nhất.
Trở lại với Đông Nam Á, các nước thành viên không có thị trường rộng lớn tầm cỡ như Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và không giáp ranh với nhau, nếu không muốn nói là ngăn cách rõ ràng về đường biển và khoảng cách văn hóa. . Điều này sẽ dẫn đến khó khăn đầu tiên là không thể đưa ra chiến lược chung cho tất cả, chưa kể hệ thống cơ sở hạ tầng của mỗi quốc gia cũng khác nhau, khiến việc hình thành chuỗi cung ứng càng trở nên khó khăn hơn.
Amazon vẫn tuyển dụng ở Đông Nam Á thì sao?
Đúng là một số người từng làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á có thể đã nhận được lời mời làm việc tại Amazon, nhưng lý do không hoàn toàn như bạn nghĩ.
Hầu hết các công việc cho Amazon ở Đông Nam Á có thể tìm thấy trên LinkedIn (chẳng hạn như tiếp thị trực tuyến, tư vấn CNTT, …) là để phục vụ các dịch vụ đám mây Amazon Global Bán hàng và Amazon Web Service, cuối cùng vẫn là thúc đẩy các nhà bán lẻ trong khu vực này bán nhiều hơn trên nền tảng Amazon và có thêm khách hàng cho Amazon Web Service, chứ không phải để chuẩn bị mở chi nhánh mới tại đây.
Một số vị trí mà Amazon tuyển dụng tại Đông Nam Á
Nếu thực sự bước chân vào Đông Nam Á, Amazon sẽ tấn công từ đâu?
Cùng với chiến lược nhắm đến các thị trường lớn và đơn lẻ của Amazon (gần đây nhất là Australia), Singapore dù rất giàu có và năng động nhưng sẽ không lọt vào tầm ngắm của gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới. Nếu Amazon thực sự muốn chinh phục Đông Nam Á, khả năng cao nhất vẫn sẽ là Indonesia.
Sở hữu hơn 250 triệu cư dân, Indonesia đang được ví như một “Trung Quốc mới” với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ so với nhiều nước trong khu vực.
Tuy nhiên, dù vậy, cơ hội đến Indonesia của Amazon sẽ nhanh chóng khép lại nếu gã khổng lồ này không thực sự nhanh nhạy. Sau khi được Alibaba hậu thuẫn, Lazada đã tăng gấp đôi quy mô tại Đông Nam Á; Các tập đoàn lớn như Lippo Group cũng đã “bơm” 500 triệu USD cho đối thủ địa phương MatahariMall. Ngay cả JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, đã nhắm mục tiêu đến Indonesia từ năm 2015 và vẫn đang có tốc độ tăng trưởng ổn định.
Do đó, cơ hội hợp lý nhất để Amazon tăng tốc đột phá vào Đông Nam Á sẽ là mua lại một công ty hiện có tương tự như những gì họ đã làm với Souq.com ở Trung Đông.
Xem Tech In Asia
Ông chủ Amazon vượt tỷ phú Warren Buffett để trở thành người giàu thứ 2 thế giới
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?
nhé.
Bài viết
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?
đăng bởi vào ngày 2022-08-15 13:00:04. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn