• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

August 15, 2022 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Ngay cả khi là một gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới, con đường chinh phục Đông Nam Á của Amazon cũng không hề dễ dàng.
Rate this post

Ngay cả khi là một gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới, con đường chinh phục Đông Nam Á của Amazon cũng không hề dễ dàng.

Cách đây không lâu, Techcrunch đã đăng tải một bài báo trích dẫn một số nguồn tin về việc Amazon tạm dừng nỗ lực thâm nhập thị trường Đông Nam Á. Mặc dù độ chính xác của nguồn tin vẫn chưa chắc chắn nhưng dựa trên những bằng chứng có được, chúng ta có thể phần nào dự đoán rằng Amazon sẽ khó thâm nhập vào lĩnh vực này ngay lập tức.

Thống kê dưới đây sẽ làm rõ điều đó.

Chỉ tìm kiếm thị trường lớn

Giống như bất kỳ gã khổng lồ nào, Amazon hoạt động tốt nhất ở nơi nó tận dụng được quy mô một khi nó tích lũy và lan rộng. Các thị trường như Mỹ, Nhật, Đức, Anh hay Ấn Độ (đang trỗi dậy) nơi Amazon đang lấn lướt các đối thủ trong nước cũng cho thấy điều đó ngay lập tức.

Tuy nhiên, việc thâm nhập thị trường Đông Nam Á không đơn giản như vậy. Nỗ lực cũng giống như đưa quân đi đánh kẻ thù ở tất cả các quốc gia khi bản thân họ từ lâu đã nắm vững lợi thế địa phương của mình.

Amazon không thể chỉ cử một vài lãnh đạo cấp cao từ Mỹ đến các thị trường như Jakarta và xây dựng hệ thống hậu cần chuyển phát nhanh của riêng mình trong điều kiện giao thông kém ở đây.

Ví dụ như trường hợp của châu Âu, ngay cả khi đã thống nhất thành một khối là EU, thì châu lục này vẫn là một tập hợp lỏng lẻo của nhiều quốc gia khác nhau. Nguồn lực chính của Amazon cuối cùng phải tập trung ở 3 thị trường lớn nhất là Anh, Pháp và Đức. Trung Quốc dường như là một ngoại lệ với một thị trường khổng lồ sánh ngang với Mỹ nhưng lại không tiềm năng như mong đợi bởi Alibaba và JD.com đã thống trị quá lâu (Sau một thời gian “chinh chiến”, Amazon cuối cùng cũng phải bỏ cuộc và phải mở cửa hàng bán trên Tmall của Alibaba).

Tại Trung Đông, Amazon đã cố gắng đấu thầu để mua lại gã khổng lồ thương mại điện tử Souq.com. Souq.com hoạt động trên khắp các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC), nằm trên cùng một lục địa liền mạch và nói cùng một ngôn ngữ. Nhờ thương vụ mua lại Souq, Amazon đã ngay lập tức có được 50 triệu người dùng tương đồng về văn hóa, lối sống, …, có thể coi đây là một thị trường rộng lớn duy nhất.

Trở lại với Đông Nam Á, các nước thành viên không có thị trường rộng lớn tầm cỡ như Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và không giáp ranh với nhau, nếu không muốn nói là ngăn cách rõ ràng về đường biển và khoảng cách văn hóa. . Điều này sẽ dẫn đến khó khăn đầu tiên là không thể đưa ra chiến lược chung cho tất cả, chưa kể hệ thống cơ sở hạ tầng của mỗi quốc gia cũng khác nhau, khiến việc hình thành chuỗi cung ứng càng trở nên khó khăn hơn.

Amazon vẫn tuyển dụng ở Đông Nam Á thì sao?

Đúng là một số người từng làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á có thể đã nhận được lời mời làm việc tại Amazon, nhưng lý do không hoàn toàn như bạn nghĩ.

Hầu hết các công việc cho Amazon ở Đông Nam Á có thể tìm thấy trên LinkedIn (chẳng hạn như tiếp thị trực tuyến, tư vấn CNTT, …) là để phục vụ các dịch vụ đám mây Amazon Global Bán hàng và Amazon Web Service, cuối cùng vẫn là thúc đẩy các nhà bán lẻ trong khu vực này bán nhiều hơn trên nền tảng Amazon và có thêm khách hàng cho Amazon Web Service, chứ không phải để chuẩn bị mở chi nhánh mới tại đây.





Một số vị trí mà Amazon tuyển dụng tại Đông Nam Á

Một số vị trí mà Amazon tuyển dụng tại Đông Nam Á

Nếu thực sự bước chân vào Đông Nam Á, Amazon sẽ tấn công từ đâu?

Cùng với chiến lược nhắm đến các thị trường lớn và đơn lẻ của Amazon (gần đây nhất là Australia), Singapore dù rất giàu có và năng động nhưng sẽ không lọt vào tầm ngắm của gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới. Nếu Amazon thực sự muốn chinh phục Đông Nam Á, khả năng cao nhất vẫn sẽ là Indonesia.

Xem thêm:  Thủ tướng Đức Angela Merkel bất ngờ bênh vực Huawei trước sức ép rất lớn từ phía Mỹ

Sở hữu hơn 250 triệu cư dân, Indonesia đang được ví như một “Trung Quốc mới” với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ so với nhiều nước trong khu vực.

Tuy nhiên, dù vậy, cơ hội đến Indonesia của Amazon sẽ nhanh chóng khép lại nếu gã khổng lồ này không thực sự nhanh nhạy. Sau khi được Alibaba hậu thuẫn, Lazada đã tăng gấp đôi quy mô tại Đông Nam Á; Các tập đoàn lớn như Lippo Group cũng đã “bơm” 500 triệu USD cho đối thủ địa phương MatahariMall. Ngay cả JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, đã nhắm mục tiêu đến Indonesia từ năm 2015 và vẫn đang có tốc độ tăng trưởng ổn định.

Do đó, cơ hội hợp lý nhất để Amazon tăng tốc đột phá vào Đông Nam Á sẽ là mua lại một công ty hiện có tương tự như những gì họ đã làm với Souq.com ở Trung Đông.

Xem Tech In Asia

Ông chủ Amazon vượt tỷ phú Warren Buffett để trở thành người giàu thứ 2 thế giới


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

nhé.

Bài viết
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

đăng bởi vào ngày 2022-08-15 13:00:04. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Tại sao Amazon sẽ khó có thể bước chân vào thị trường Đông Nam Á?

#Tại #sao #Amazon #sẽ #khó #có #thể #bước #chân #vào #thị #trường #Đông #Nam
Ngay cả khi đã là một gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới thì con đường chinh phục Đông Nam Á của Amazon cũng không mấy dễ dàng.

#Tại #sao #Amazon #sẽ #khó #có #thể #bước #chân #vào #thị #trường #Đông #Nam

Cách đây không lâu, Techcrunch có đăng tải một bài viết dẫn một số nguồn tin về việc Amazon tạm hoãn nỗ lực thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Tuy tính chính xác của nguồn tin vẫn chưa được chắc chắn nhưng dựa vào những bằng chứng đang có, chúng ta có thể đoán biết phần nào rằng Amazon sẽ khó lòng bước chân ngay được vào khu vực này.

Những thống kê dưới đây sẽ cho thấy rõ điều đó.

Chỉ kiếm thị trường lớn

Cũng giống như bất cứ gã khổng lồ nào, Amazon hoạt động tốt nhất ở những nơi công ty tận dụng được lợi thế quy mô một khi tích lũy và trải rộng được. Các thị trường như Mỹ, Nhật, Đức, Anh hay Ấn Độ (đang lên) mà Amazon đang lấn lướt đối thủ bản địa cũng cho thấy ngay điều đó.

Tuy nhiên, việc thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á lại không đơn giản như vậy. Nỗ lực cũng giống như việc đem quân đi đánh kẻ thù ở khắp các nước trong khi bản thân họ đã thông thạo sẵn lợi thế bản địa từ lâu.

Amazon không thể cứ cắt cử một vài lãnh đạo cấp cao từ Mỹ sang những thị trường như Jakarta rồi tự xây dựng hệ thống logistics giao hàng hỏa tốc trong điều kiện giao thông tồi tệ ở đây.

Ví dụ như trường hợp Châu Âu, ngay cả khi đã thống nhất vào một khối là EU thì châu lục này vẫn là một tập hợp lỏng lẻo của nhiều quốc gia khác nhau. Nguồn lực chính yếu của Amazon cuối cùng cũng phải dồn về ba thị trường lớn nhất là Anh, Pháp và Đức. Trung Quốc lại có vẻ như là một trường hợp ngoại lệ với thị trường khổng lồ tương đương Mỹ nhưng lại không hề tiềm năng như kỳ vọng bởi Alibaba và JD.com đã thống trị từ quá lâu (Sau một thời gian “chinh chiến”, Amazon cuối cùng cũng bỏ cuộc và đành ngậm ngùi mở shop bán hàng trên Tmall của Alibaba).

Tại Trung Đông, Amazon từng nỗ lực trả giá để mua lại công ty ecommerce khổng lồ Souq.com. Souq.com hoạt động xuyên các nước thuộc nhóm Hội đồng hợp tác Vùng vịnh (GCC), nằm trên cùng một lục địa liền mạch và nói cùng một thứ ngôn ngữ. Nhờ việc thâu tóm Souq, Amazon đã lập tức có được 50 triệu người dùng tương đồng nhau về văn hóa, lối sống,…, có thể coi như một thị trường lớn duy nhất.

Xem thêm:  Thay vì Samsung Foundry, TSMC sẽ sản xuất hàng loạt chip thu phát 5G cho hạ tầng mạng của Samsung

Quay lại với Đông Nam Á, các nước thành viên đều không có thị trường lớn tầm cỡ Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và cũng không nằm liền nhau, nếu không muốn nói là bị chia tách rõ rệt bởi biển và khoảng cách văn hóa. Điều này sẽ dẫn đến khó khăn đầu tiên là không thể đưa ra một chiến lược chung cho tất cả, chưa kể hệ thống hạ tầng của mỗi nước cũng khác xa nhau khiến cho việc thiết lập chuỗi cung ứng càng trở thành một thách thức.

Còn chuyện Amazon vẫn đang tuyển dụng nhân sự ở Đông Nam Á thì sao?

Đúng là một cơ số những người từng làm việc trong ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á có thể đã nhận được lời mời làm việc tại Amazon, nhưng lý do lại không hoàn toàn như bạn nghĩ.

Hầu hết các việc làm cho Amazon tại Đông Nam Á có thể tìm được trên LinkedIn (chẳng hạn online marketing, IT consultantm,…) đều là để phục vụ cho Amazon Global Selling và dịch vụ đám mây Amazon Web Service, cuối cùng vẫn là để thúc đẩy các nhà bán lẻ khu vực này đăng bán nhiều hơn trên nền tảng Amazon và kiếm thêm khách cho Amazon Web Service chứ không phải để chuẩn bị mở một chi nhánh mới tại đây.

Một số vị trí mà Amazon tuyển dụng tại Đông Nam Á

Nếu thực sự bước chân vào Đông Nam Á, Amazon sẽ tấn công từ đâu?

Cùng với chiến lược đánh vào các thị trường lớn và đơn lẻ (gần đây nhất là là Úc) của Amazon, Singapore, cho dù rất giàu có và năng động, cũng sẽ không nằm trong tầm ngắm của gã khổng lồ ecommerce thế giới. Nếu Amazon thực sự muốn chinh phục Đông Nam Á, khả năng cao nhất vẫn sẽ là Indonesia.

Sở hữu hơn 250 triệu cư dân, Indonesia đang được coi là một “Trung Quốc mới” với kinh tế khá mạnh so với nhiều nước trong khu vực.

Tuy nhiên, cho dù có vậy thì cơ hội đến với Indonesia của Amazon cũng sẽ nhanh chóng khép lại nếu gã khổng lồ không thực sự nhanh chân. Sau khi được Alibaba chống lưng, Lazada đã mở rộng gấp đôi quy mô của mình tại Đông Nam Á; các tập đoàn lớn như Lippo Group cũng đã “bơm” 500 triệu USD cho đối thủ bản địa MatahariMall. Ngay cả JD.com, công ty ecommerce lớn thứ hai Trung Quốc cũng đã nhắm tới Indonesia từ 2015 và vẫn đang chứng kiến mức tăng trưởng đi lên đều đặn.

Như vậy, cơ hội tăng tốc tiến công vào Đông Nam Á hợp lý nhất cho Amazon sẽ là thâu tóm một công ty sẵn có nào đó tương tự như những gì đã làm với Souq.com tại Trung Đông.

Tham khảo Tech In Asia

Ông chủ Amazon vượt qua tỷ phú Warren Buffett để trở thành người giàu thứ 2 trên thế giới

#Tại #sao #Amazon #sẽ #khó #có #thể #bước #chân #vào #thị #trường #Đông #Nam
Ngay cả khi đã là một gã khổng lồ thương mại điện tử thế giới thì con đường chinh phục Đông Nam Á của Amazon cũng không mấy dễ dàng.

#Tại #sao #Amazon #sẽ #khó #có #thể #bước #chân #vào #thị #trường #Đông #Nam

Cách đây không lâu, Techcrunch có đăng tải một bài viết dẫn một số nguồn tin về việc Amazon tạm hoãn nỗ lực thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Tuy tính chính xác của nguồn tin vẫn chưa được chắc chắn nhưng dựa vào những bằng chứng đang có, chúng ta có thể đoán biết phần nào rằng Amazon sẽ khó lòng bước chân ngay được vào khu vực này.

Những thống kê dưới đây sẽ cho thấy rõ điều đó.

Chỉ kiếm thị trường lớn

Cũng giống như bất cứ gã khổng lồ nào, Amazon hoạt động tốt nhất ở những nơi công ty tận dụng được lợi thế quy mô một khi tích lũy và trải rộng được. Các thị trường như Mỹ, Nhật, Đức, Anh hay Ấn Độ (đang lên) mà Amazon đang lấn lướt đối thủ bản địa cũng cho thấy ngay điều đó.

Tuy nhiên, việc thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á lại không đơn giản như vậy. Nỗ lực cũng giống như việc đem quân đi đánh kẻ thù ở khắp các nước trong khi bản thân họ đã thông thạo sẵn lợi thế bản địa từ lâu.

Xem thêm:  Người đi chậm dễ mất trí nhớ hơn bình thường

Amazon không thể cứ cắt cử một vài lãnh đạo cấp cao từ Mỹ sang những thị trường như Jakarta rồi tự xây dựng hệ thống logistics giao hàng hỏa tốc trong điều kiện giao thông tồi tệ ở đây.

Ví dụ như trường hợp Châu Âu, ngay cả khi đã thống nhất vào một khối là EU thì châu lục này vẫn là một tập hợp lỏng lẻo của nhiều quốc gia khác nhau. Nguồn lực chính yếu của Amazon cuối cùng cũng phải dồn về ba thị trường lớn nhất là Anh, Pháp và Đức. Trung Quốc lại có vẻ như là một trường hợp ngoại lệ với thị trường khổng lồ tương đương Mỹ nhưng lại không hề tiềm năng như kỳ vọng bởi Alibaba và JD.com đã thống trị từ quá lâu (Sau một thời gian “chinh chiến”, Amazon cuối cùng cũng bỏ cuộc và đành ngậm ngùi mở shop bán hàng trên Tmall của Alibaba).

Tại Trung Đông, Amazon từng nỗ lực trả giá để mua lại công ty ecommerce khổng lồ Souq.com. Souq.com hoạt động xuyên các nước thuộc nhóm Hội đồng hợp tác Vùng vịnh (GCC), nằm trên cùng một lục địa liền mạch và nói cùng một thứ ngôn ngữ. Nhờ việc thâu tóm Souq, Amazon đã lập tức có được 50 triệu người dùng tương đồng nhau về văn hóa, lối sống,…, có thể coi như một thị trường lớn duy nhất.

Quay lại với Đông Nam Á, các nước thành viên đều không có thị trường lớn tầm cỡ Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và cũng không nằm liền nhau, nếu không muốn nói là bị chia tách rõ rệt bởi biển và khoảng cách văn hóa. Điều này sẽ dẫn đến khó khăn đầu tiên là không thể đưa ra một chiến lược chung cho tất cả, chưa kể hệ thống hạ tầng của mỗi nước cũng khác xa nhau khiến cho việc thiết lập chuỗi cung ứng càng trở thành một thách thức.

Còn chuyện Amazon vẫn đang tuyển dụng nhân sự ở Đông Nam Á thì sao?

Đúng là một cơ số những người từng làm việc trong ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á có thể đã nhận được lời mời làm việc tại Amazon, nhưng lý do lại không hoàn toàn như bạn nghĩ.

Hầu hết các việc làm cho Amazon tại Đông Nam Á có thể tìm được trên LinkedIn (chẳng hạn online marketing, IT consultantm,…) đều là để phục vụ cho Amazon Global Selling và dịch vụ đám mây Amazon Web Service, cuối cùng vẫn là để thúc đẩy các nhà bán lẻ khu vực này đăng bán nhiều hơn trên nền tảng Amazon và kiếm thêm khách cho Amazon Web Service chứ không phải để chuẩn bị mở một chi nhánh mới tại đây.

Một số vị trí mà Amazon tuyển dụng tại Đông Nam Á

Nếu thực sự bước chân vào Đông Nam Á, Amazon sẽ tấn công từ đâu?

Cùng với chiến lược đánh vào các thị trường lớn và đơn lẻ (gần đây nhất là là Úc) của Amazon, Singapore, cho dù rất giàu có và năng động, cũng sẽ không nằm trong tầm ngắm của gã khổng lồ ecommerce thế giới. Nếu Amazon thực sự muốn chinh phục Đông Nam Á, khả năng cao nhất vẫn sẽ là Indonesia.

Sở hữu hơn 250 triệu cư dân, Indonesia đang được coi là một “Trung Quốc mới” với kinh tế khá mạnh so với nhiều nước trong khu vực.

Tuy nhiên, cho dù có vậy thì cơ hội đến với Indonesia của Amazon cũng sẽ nhanh chóng khép lại nếu gã khổng lồ không thực sự nhanh chân. Sau khi được Alibaba chống lưng, Lazada đã mở rộng gấp đôi quy mô của mình tại Đông Nam Á; các tập đoàn lớn như Lippo Group cũng đã “bơm” 500 triệu USD cho đối thủ bản địa MatahariMall. Ngay cả JD.com, công ty ecommerce lớn thứ hai Trung Quốc cũng đã nhắm tới Indonesia từ 2015 và vẫn đang chứng kiến mức tăng trưởng đi lên đều đặn.

Như vậy, cơ hội tăng tốc tiến công vào Đông Nam Á hợp lý nhất cho Amazon sẽ là thâu tóm một công ty sẵn có nào đó tương tự như những gì đã làm với Souq.com tại Trung Đông.

Tham khảo Tech In Asia

Ông chủ Amazon vượt qua tỷ phú Warren Buffett để trở thành người giàu thứ 2 trên thế giới

Posted Under: Công Nghệ

Copyright © 2023 by Tipstech.vn