
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tác động của ứng dụng giao hàng đối với bữa ăn của người tiêu dùng, nhưng song song với đó là làn sóng các “nhà hàng ma” ít người biết đến ở đầu bên kia đặt hàng.
1 bếp – 4 nhà hàng
9h30 tối, Ricky Lopez – đầu bếp kiêm chủ quán Top Round Roast Beef ở San Francisco đang chuẩn bị hàng chục chiếc bánh mì kẹp thịt bò kèm khoai tây chiên cho thực khách.
Nhanh chóng, Ricky chuyển sang chiên gà viên cho đơn hàng Red Ribbon Fried Chicken. Trong khi đợi nó chín, anh chuyển sang lật miếng thịt bò nướng của TR Burgers and Wings.
Chưa hết, Ricky còn quay sang trộn sữa trứng cho cửa hàng tráng miệng Ice Cream Custard và xem các món đang trong quá trình chế biến.
Trong 4 nhà hàng nói trên, có 3 “địa điểm ảo”, hoàn toàn không có biển hiệu, bàn ghế hay nhân viên phục vụ. Những “nhà hàng ảo” này chỉ tồn tại trên ứng dụng Uber Eats đang làm mưa làm gió tại thị trường Mỹ.
“Takeout từng chiếm khoảng 25% doanh thu của tôi”, Ricky nói khi các nhân viên đặt bữa ăn của họ vào túi giấy Uber Eats. “Nhưng bây giờ là 75%.”
Hàng loạt ứng dụng như Uber Eats, DoorDash và Grubhub đã thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp nhà hàng trị giá 863 tỷ USD. Số lượng người đặt món ăn ngày càng tăng, ứng dụng trở nên nhanh hơn, rẻ hơn và tiện lợi hơn, tất cả trở thành động lực để thay đổi mô hình nhà hàng truyền thống.
“Nhà hàng 4.0” ngày nay chỉ cần bếp (hoặc một bộ phận bếp) xuất hiện và sẵn sàng phục vụ thực khách trên ứng dụng, các chủ nhà hàng rất phấn khởi vì không còn phải lo lắng về chi phí. tiền thuê địa điểm, lương nhân viên và đầu tư nội thất, bảng hiệu… Còn khách hàng thì sao? Họ thậm chí không biết liệu đơn hàng họ vừa đặt qua ứng dụng có cửa hàng thực hay không.
Có hai loại “4 nhà hàng” ở thị trường Mỹ hiện nay, loại thứ nhất là “nhà hàng ảo”, tương tự như mô hình mà Ricky đang kinh doanh tại cửa hàng Top Round, mặc dù đó là một nhà hàng thật với số lượng lớn khách hàng. ổn định, nhưng Ricky vẫn mở thêm 3 thương hiệu khác với các món ăn dành riêng cho ứng dụng.
Loại thứ hai là “nhà hàng ma”, hoàn toàn không có cửa hàng vật lý và chỉ tập trung vào nhân viên ứng dụng.
Uber là người quảng bá mạnh mẽ nhất cho sự thay đổi này. Kể từ năm 2017, siêu ứng dụng này đã giúp thành lập hơn 4.000 “nhà hàng ảo” có các địa điểm hoạt động như Ricky’s. Các địa điểm này cam kết chỉ xuất hiện độc quyền trên Uber.
Bà Janelle Salenave, Giám đốc Uber Eats Bắc Mỹ chia sẻ, Uber đã nghiên cứu và phân tích dữ liệu từng khu vực để xác định những sản phẩm đang có nhu cầu cao, từ đó chủ động liên hệ với đối tác. đang hoạt động hiệu quả để mở thêm nhiều “nhà hàng ảo” để đáp ứng cơn thèm của khách hàng.
Nhiều công ty khởi nghiệp hỗ trợ cũng nhanh chóng nhảy vào thị trường tiềm năng, điển hình là Cloud Kitchens – nền tảng cho thuê bếp đầy đủ tiện nghi để người dùng nhanh chóng “mở hàng” nhà hàng.
Được thành lập bởi cựu CEO Uber – Travis Kalanick, Cloud Kitchens hứa hẹn sẽ mở ra một xu hướng hoàn toàn mới trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn.
Doanh thu không phải là tất cả
Nhưng với sự phát triển của ứng dụng đặt món, các nhà hàng ngày càng “lao đao”, không chỉ cố gắng chi trả chi phí vận hành cao và tìm cách cạnh tranh với các đối thủ, giờ đây Uber đặt hàng Eats và Grubhub còn “cắt” trực tiếp 15% – 30% của doanh thu trên mỗi đơn hàng.
Mặc dù mô hình “nhà hàng ảo” hứa hẹn cắt giảm nhiều chi phí nhưng các thương hiệu nhỏ với tỷ suất lợi nhuận thấp chắc chắn không “dám” hợp tác với ứng dụng.
Không chỉ vậy, ứng dụng giao hàng còn làm “rạn nứt” mối quan hệ giữa nhà hàng và thực khách. Shawn Quaid, một đầu bếp ở Chicago cho biết: “Các đầu bếp thường ra ngoài khu vực ăn uống vào những lúc rảnh rỗi để quan sát và hỏi han thực khách của họ. mối quan hệ đó. “
Uber và các ứng dụng khác nhanh chóng bác bỏ ý kiến này, nói rằng họ chỉ đang làm những gì tốt nhất.
“Chúng tôi đang phục vụ những khách hàng có nhu cầu,” Sallenave nói. “Nhà hàng sẽ không hợp tác với chúng tôi nếu không nhận được quyền lợi”.
Nhưng đó chỉ là những gì Uber cam kết, “nhà hàng ma” là mô hình đã có từ năm 2013, khi startup Green Summit bắt đầu hoạt động tại thành phố New York. Với sự hỗ trợ của ứng dụng giao hàng Grubhub, Green Summit nhanh chóng khai trương 2 thương hiệu ảo là Leafage (chuyên phục vụ các món salad) và Butcher Block (chuyên bán bánh mì sandwich).
Nhưng Green Summit cũng nhanh chóng thất bại khi các thương hiệu ảo không thể cạnh tranh trên thị trường, trong giai đoạn khủng hoảng nhất, Green Summit sở hữu 9 “nhà hàng” nhưng thua lỗ hàng trăm nghìn USD mỗi tháng.
Theo Jason Shapiro, cựu cố vấn tại Green Summit, startup này đã đốt quá nhiều tiền và không thể tồn tại được vì việc gây quỹ thất bại.
Làn sóng “nhà hàng ma”
Dù vẫn còn đó “tấm gương” của Green Summit khi lần đầu tiên tuyên bố phá sản vào năm 2017, nhưng các ứng dụng giao hàng không thể bỏ qua mô hình “hấp dẫn” này.
Tại châu Âu, ứng dụng Deliveroo đã đầu tư vào một loạt các khu nấu ăn mang tên “Rooboxes” tại các thành phố lớn để cung cấp sản phẩm cho đội ngũ giao hàng của mình.
Các “nhà hàng ma” cũng đang xuất hiện ở Trung Quốc, với thị trường giao đồ ăn vượt 70 tỷ USD vào năm ngoái, Panda Selected đã nhanh chóng huy động được hơn 50 triệu USD để mở rộng hoạt động “ảo”.
Family Style – một startup ở Los Angeles cũng tìm ra “công thức” hoạt động khá đặc biệt, chỉ tập trung vào Pizza mà mở rộng thương hiệu, từ Lorenzo’s, Froman’s đến Gabriella’s, đều dưới cùng một chủ.
Và không chỉ Uber, Kitchen United, một công ty ở California đang tích cực “săn lùng” các nhà hàng tiềm năng để mở địa điểm chuyên bán hàng trực tuyến. Doanh nghiệp này ước tính sẽ mở 400 địa điểm ảo trong vòng vài năm tới, đảm bảo phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á: Không bàn ghế, không phục vụ, chỉ có những “căn bếp trên mây” và giao hàng qua các siêu ứng dụng
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á: Không bàn ghế, không phục vụ, chỉ có những “căn bếp trên mây” và giao hàng qua các siêu ứng dụng
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á: Không bàn ghế, không phục vụ, chỉ có những “căn bếp trên mây” và giao hàng qua các siêu ứng dụng
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á: Không bàn ghế, không phục vụ, chỉ có những “căn bếp trên mây” và giao hàng qua các siêu ứng dụng
nhé.
Bài viết
Sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á: Không bàn ghế, không phục vụ, chỉ có những “căn bếp trên mây” và giao hàng qua các siêu ứng dụng
đăng bởi vào ngày 2022-08-15 12:32:16. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn