Khám Phá

Nữ doanh nhân Việt gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, các gia đình khắp miền Tây không ai không dùng

Rate this post

“Vào trung tâm điện máy thì có thể không thấy nồi Kim Cương, nhưng vào nhà nghỉ hoặc các gia đình ở miền Tây thì cứ 10 nhà thì cả 10 nhà đều có nồi Kim Cương”, chị Kim Cương cho biết. tự hào.

Giữa mê hồn trận của các loại nồi cơm điện mang tên Tây, có một thương hiệu mang cái tên thuần Việt đã gần 20 năm quen thuộc với người tiêu dùng với những chiếc nồi giá chỉ 130.000 đồng nhưng 10 năm không sử dụng. hỏng – Nồi cơm điện kim cương.

Cô thôn nữ nghèo miền Bắc trở thành bà chủ miền Nam.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông có 8 anh chị em ở Vĩnh Phúc, xuất thân từ một gia đình nghèo khó, chị Khổng Thị Minh phải nghỉ học từ năm lớp 7 để đi làm giúp việc gia đình. Cuộc đời của cô thôn nữ tưởng chừng êm đềm ở làng quê nghèo thì một bước ngoặt ập đến. Năm 1978, bà Minh khăn gói vào TP.HCM học ngành cảnh sát do có người quen giúp đỡ. Cơ duyên đến, cô kết hôn với một anh đồng nghiệp cùng cơ quan.

Cuộc sống khó khăn với đồng lương ít ỏi, cộng thêm máu kinh doanh từ nhỏ, năm 1994, với số vốn 2 triệu đồng vay mượn của một người bạn, chị Minh quyết định mở cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng với mặt hàng chính là. là máy bơm nước.

Công việc kinh doanh lúc đầu suôn sẻ, nhưng sau đó nhiều cửa hàng tương tự mọc lên, cạnh tranh gay gắt, lãi chẳng được bao nhiêu, bà Minh chuyển từ bán máy bơm sang bán nồi cơm điện.

Cũng có thời gian, nhà nước chủ trương đánh thuế cao hàng nhập khẩu. Lợi nhuận không đủ đóng thuế nên bà Minh quyết định từ bỏ. “Hàng nhập khẩu bị đánh thuế cao, tại sao chúng ta không sản xuất trong nước để cạnh tranh với hàng nhập khẩu?” Nghĩ là làm, chị Minh quyết tâm dấn thân vào lĩnh vực sản xuất nồi cơm điện.

“Lúc đó, vợ chồng tôi được cho một căn nhà, tôi vay 90 triệu đồng thế chấp ngân hàng, dồn hết mọi thứ làm vốn mở công ty”, chị Minh nhớ lại. Đó là ngày cuối cùng của năm 1999.

Bà Minh bắt đầu công việc sản xuất bằng việc đi chợ Kim Biên mua một chiếc nồi cơm điện. Về đến nhà, cô mày mò tháo rời chiếc nồi để xem “trong đó có gì”. Ngập ngừng tháo và lắp lại, những kiến ​​thức cơ bản nhất về nồi cơm điện, chị Minh rút ra được từ đó.

Làm chậu đầu tiên mất cả năm trời, sản phẩm không bán được mà bỏ…. thưởng ngoạn

Suốt một năm mày mò nghiên cứu, tự mày mò công nghệ, tự tay mua máy móc, những chiếc chậu đầu tiên mang thương hiệu Diamond mới được ra lò. Nó là một mô hình nồi 1,8 lít. Nhưng những ngày đầu, máy móc, công nghệ còn hạn chế, xưởng của chị Minh chỉ sản xuất được 40% linh kiện, phụ kiện, 60% còn lại phải nhập khẩu.

“Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa tại công ty của tôi đã lên 80%. Công ty chỉ phải nhập một số linh kiện như mâm điện, rơ le do doanh nghiệp trong nước sản xuất được nhưng giá thành cao. Tôi tự hào là một trong số rất ít doanh nghiệp điện tử trong nước nội địa hóa được 80% thời gian ”, bà Minh chia sẻ.

Những ngày đầu, với 30 công nhân, mỗi ngày xưởng sản xuất của Kim Cương sản xuất khoảng 100 chậu. Ấp ủ mãi mới có kết quả nhưng chị Minh không mang hàng đi bán mà cất hết vào phòng, ngày ngày lôi ra… xem. “Bao nhiêu công sức và tâm huyết để sản xuất ra chiếc nồi. Làm xong, tôi nghĩ cái chậu đẹp quá nên tiếc không bán nên cả ngày đem ra ngắm nghía, lau chùi ”, bà Minh nhớ lại.

 Nữ doanh nhân Việt Nam gần 20 năm chế tạo nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, phương Tây không ai không dùng - Ảnh 1.

Khi đưa sản phẩm ra thị trường, chị Minh cũng khá lo lắng vì phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu ngoại. Đầu những năm 2000, nồi cơm điện Kim Cương 1,8 lít được bà Minh bán ra thị trường với giá 40.000 đồng / cái, đắt hơn nhiều so với hàng Trung Quốc cùng loại nhưng vẫn được thị trường đón nhận vì mẫu mã đẹp và chắc chắn hơn. Hơn nữa, khách hàng mua chậu Trung Quốc lâu nay lo lắng mua không biết sửa chữa, bảo hành ở đâu thì nay những băn khoăn đó được chị Minh giải quyết ngay từ những ngày đầu đưa sản phẩm ra thị trường. thiết lập điện thoại đường dây nóng 24/24 để bất cứ khi nào khách hàng cần tư vấn sẽ được tư vấn, chăm sóc tận tình.

“Bản thân tôi đã mang nồi đi bán, không gặp khó khăn gì từ phía người tiêu dùng. Nhưng cái khó nhất là sản phẩm của chúng tôi quá mới, khá giống hàng Trung Quốc nên quản lý thị trường nhận thấy, nhiều lần xuống tận công ty để xác minh ”, bà Minh nhớ lại. không bị ảnh hưởng nhưng đang gia tăng.

Quan trọng nhất là cải tiến thiết kế liên tục

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là sản xuất đồ điện tử gia dụng như Diamond, việc cải tiến mẫu mã là yêu cầu cấp thiết nhưng không dễ thực hiện. Bởi vì, một lần thay đổi mẫu là một lần phải thay đổi khuôn, và dây chuyền sản xuất cũng cần nhiều lần thay đổi tương ứng.

Chị Minh cho biết, để làm ra một chiếc nồi cơm điện với gần 50 chi tiết thì cần đến 40 chiếc máy. Một khuôn mới trung bình khoảng 3 tỷ đồng. Riêng tiền làm khuôn mới mỗi năm cũng phải đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Nhưng nếu không liên tục thay đổi mẫu mã, các sản phẩm như Diamond rất dễ bị hàng Trung Quốc dìm hàng với màu sắc, mẫu mã đa dạng.

“Tôi thường xuyên đi nước ngoài, nhất là một năm đi Trung Quốc vài lần, tôi thấy các nhà máy lớn ở đây liên tục thay đổi mẫu mã để kích cầu người tiêu dùng. Nếu không theo kịp sẽ bị đào thải ”, chị Minh cho biết, tại Kim Cương, mỗi năm ra mắt ít nhất 10 mẫu mã mới, trung bình mỗi tháng có 1 sản phẩm mới.

Để bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng, chị Minh đã đầu tư vào bộ phận R&D từ 5 năm trước. Phòng có 4 người nhưng chính chị Minh là người trực tiếp đi tìm mẫu mới và lên ý tưởng thiết kế, thay đổi.

Hàng về bán không hết nên không cần làm marketing.

Chị Minh cho biết, tại Kim Cương, loại nồi cao cấp nhất, đắt nhất cũng chỉ 950 nghìn đồng / cái, còn lại nồi bình dân, có sản phẩm chỉ hơn 130 nghìn đồng, bảo hành từ 1-2 năm. Chọn phân khúc bình dân, chị Minh chủ trương đưa hàng về nông thôn bán cho nông dân hoặc công nhân các khu công nghiệp, sinh viên.

“Vào trung tâm điện máy thì không thấy nồi Kim Cương, nhưng vào các nhà nghỉ hay các gia đình ở miền Tây thì 10 nhà cả 10 nhà đều có nồi Kim Cương”, chị Minh tự hào nói.

Nhiều người thắc mắc tại sao cô ấy không tổ chức các hoạt động tiếp thị hoặc đội bán hàng, cô ấy nói. Nhưng cô cho biết, cô là người bán và tiếp thị sản phẩm.

“Tôi bán cho người lao động nghèo, họ cần sản phẩm chất lượng, thiết thực với nhu cầu người tiêu dùng, không cần hào nhoáng bên ngoài. Nếu tôi đầu tư vào tiếp thị tốn kém, nó sẽ làm tăng giá, và người nghèo là những người chịu thiệt. Hơn nữa, hàng do Kim Cương sản xuất ra không đủ bán, công nhân phải tăng ca liên tục thì còn làm marketing gì nữa ”, bà Minh giải thích.

Xem thêm:  Thanh Gươm Diệt Quỷ: Sự ra đi của Viêm trụ có thật sự hợp lý không?

Thay vì thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ, gần 20 năm nay, chị Minh vẫn trung thành với hình thức bán buôn qua đại lý. Trên toàn quốc, Kim Cương có 12 đại lý và chị Minh chỉ tập trung chăm sóc các đại lý này. “Tôi coi họ như anh chị em, chăm sóc, yêu thương họ như gia đình. Đổi lại, tôi làm sản phẩm nào thì đại lý cũng bán ”, chị Minh nói.

Hiện sản phẩm của Diamond không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang Myanmar. Nhưng bà Minh không chủ trương làm thị trường xuất khẩu vì thủ tục giấy tờ rườm rà, trong khi năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước không đủ.

Tôi yêu những người lao động hơn những đứa con của mình

Ở tuổi 60, một ngày làm việc của bà Minh vẫn bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc vào đêm khuya, khi mọi việc đã xong xuôi. Buổi sáng, bà Minh dậy sớm, đi chợ mua hàng tạp hóa bán rẻ cho 300 công nhân của xưởng. Không chỉ bán công nhân rẻ hơn giá thị trường, toàn bộ số tiền thu được chị Minh đều làm từ thiện.

 Nữ doanh nhân Việt Nam gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, miền Tây không ai không dùng - Ảnh 2.

“Tôi thường nấu cơm, cháo cho công nhân ăn. Mình để rổ ngay đó, ăn xong họ tự bỏ tiền vào. Số tiền đó, cuối năm tôi đưa cho công nhân và làm từ thiện. Nhiều người nhìn thấy tôi làm việc này và hỏi tại sao tôi phải làm việc chăm chỉ như vậy. Nhưng khi đam mê, mình làm cho họ ăn là họ ăn ngon miệng, thích lắm ‘, bà Minh cười.

Coi người lao động như máu mủ của mình, nâng niu họ như tài sản vô giá, chị Minh đối xử với họ bằng tấm lòng của một người mẹ. Bà chia sẻ, bà yêu công nhân hơn cả con đẻ của mình nên ở tuổi 60, bà vẫn mong có thêm sức khỏe, tiếp tục làm việc để giúp đỡ nhiều công nhân hơn nữa.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Nữ doanh nhân Việt gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, các gia đình khắp miền Tây không ai không dùng

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Nữ doanh nhân Việt gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, các gia đình khắp miền Tây không ai không dùng

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Nữ doanh nhân Việt gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, các gia đình khắp miền Tây không ai không dùng

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Nữ doanh nhân Việt gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, các gia đình khắp miền Tây không ai không dùng

nhé.

Bài viết
Nữ doanh nhân Việt gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, các gia đình khắp miền Tây không ai không dùng

đăng bởi vào ngày 2022-09-24 10:29:14. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Nữ doanh nhân Việt gần 20 năm sản xuất nồi cơm điện, nội địa hóa 80%, các gia đình khắp miền Tây không ai không dùng

#Nữ #doanh #nhân #Việt #gần #năm #sản #xuất #nồi #cơm #điện #nội #địa #hóa #các #gia #đình #khắp #miền #Tây #không #không #dùng
“Vô trung tâm điện máy có thể không thấy nồi của Kim Cương nhưng nếu đến các nhà trọ hay các gia đình ở miền Tây thì đến 10 nhà cả 10 nhà đều có nồi Kim Cương”, bà Khổng Thị Minh, chủ thương hiệu nồi cơm điện Kim Cương tự hào.

#Nữ #doanh #nhân #Việt #gần #năm #sản #xuất #nồi #cơm #điện #nội #địa #hóa #các #gia #đình #khắp #miền #Tây #không #không #dùng

Giữa mê hồn trận đủ loại nồi cơm điện với những cái tên Tây Tây, có một thương hiệu với cái tên thuần Việt quen thuộc trong suốt gần 20 năm qua với người tiêu dùng với những chiếc nồi giá chỉ 130.000 đồng nhưng xài 10 năm không hỏng – nồi cơm điện Kim Cương.Cô thôn nữ nghèo đất Bắc trở thành bà chủ phương NamSinh ra trong gia đình thuần nông có 8 anh chị em ở Vĩnh Phúc, nhà nghèo, bà Khổng Thị Minh phải nghỉ học từ năm lớp 7 để làm thuê phụ gia đình. Cuộc đời cô thôn nữ tưởng chừng sẽ phẳng lặng nơi làng quê nghèo thì một bước ngoặt đến. Năm 1978, bà Minh khăn gói vào TP.HCM học ngành công an vì có người quen giúp đỡ. Mối duyên lành đến, bà kết hôn với một đồng nghiệp cùng cơ quan.Cuộc sống khó khăn với đồng lương ít ỏi, cộng với máu kinh doanh từ nhỏ, năm 1994, với số vốn 2 triệu đồng vay từ một người bạn, bà Minh quyết định mở cửa hàng kinh doanh điện gia dụng với sản phẩm chủ đạo là máy bơm nước.Việc kinh doanh ban đầu diễn ra thuận lợi nhưng sau đó nhiều cửa hàng tương tự mọc lên, việc cạnh tranh khốc liệt, lợi nhuận chẳng còn được bao nhiêu, bà Minh lại chuyển từ bán máy bơm sang bán nồi cơm điện.Cũng được một thời gian suôn sẻ thì nhà nước chủ trương đánh thuế cao với hàng nhập khẩu. Tiền lời không đủ bù tiền thuế, bà Minh nản định bỏ cuộc. “Hàng nhập bị đánh thuế cao, sao mình không sản xuất trong nước để cạnh tranh với hàng nhập”. Nghĩ là làm, bà Minh quyết tâm dấn thân vào lĩnh vực sản xuất nồi cơm điện.“Lúc đó vợ chồng tôi được cấp một căn nhà, tôi đem thế chấp ngân hàng vay được 90 triệu đồng, bỏ tất cả vào làm vốn mở công ty”, bà Minh nhớ lại. Đó là ngày cuối cùng của năm 1999.Bà Minh khởi động việc sản xuất bằng việc ra chợ Kim Biên mua một cái nồi cơm điện. Về nhà, tự tay bà mày mò tháo lắp cái nồi xem “ở trong nó có những cái gì”. Hì hục tháo ra lại hì hục ráp lại, những kiến thức cơ bản nhất về một cái nồi cơm điện, bà Minh học được từ đó.Mất một năm mới ra cái nồi đầu tiên, sản phẩm ra lò không bán mà để…. ngắmSuốt một năm trời mày mò nghiên cứu và tự tìm hiểu công nghệ, tự tay mua máy móc, những chiếc nồi đầu tiên mang thương hiệu Kim Cương mới ra lò. Đó là mẫu nồi 1,8 lít. Nhưng những ngày đầu, máy móc công nghệ hạn chế, xưởng của bà Minh chỉ tự sản xuất được 40% linh phụ kiện, 60% còn lại phải nhập khẩu.“Đến bây giờ, tỷ lệ nội địa hóa tại công ty tôi đã lên 80%. Công ty chỉ phải nhập một vài linh kiện như mâm điện, rơ-le, vì các doanh nghiệp trong nước sản xuất được nhưng giá cao. Tôi tự hào là một trong số rất ít doanh nghiệp điện tử gia dụng trong nước nội địa hóa được 80%”, bà Minh chia sẻ.Những ngày đầu, với 30 công nhân, mỗi ngày xưởng của Kim Cương sản xuất được khoảng 100 cái nồi. Ấp ủ mãi mới ra được thành quả, nhưng bà Minh không đem hàng đi bán mà cất hết vào buồng, ngày ngày lôi ra… ngắm. “Bao nhiêu tâm huyết và công sức mới sản xuất ra được cái nồi. Làm xong tôi thấy cái nồi đẹp quá nên tiếc không dám bán, suốt ngày lôi ra ngắm nghía, lau chùi”, bà Minh nhớ lại.Khi đưa sản phẩm ra thị trường, bà Minh cũng khá lo lắng vì phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu ngoại nhập. Đầu những năm 2000, những cái nồi cơm điện Kim Cương 1,8 lít được bà Minh bán ra thị trường với giá 40.000 đồng/cái, đắt hơn hẳn hàng Trung Quốc cùng loại nhưng vẫn được thị trường đón nhận vì mẫu mã đẹp và chắc chắn hơn. Hơn nữa, khách hàng mua nồi Trung Quốc bấy lâu lo lắng mua xong không biết bảo hành sửa chữa ở đâu thì nay những băn khoăn đó được bà Minh giải quyết hết. Ngay từ những ngày đầu đưa sản phẩm ra thị trường, bà Minh đã lập đường dây nóng điện thoại 24/24 để bất cứ khi nào khách hàng cần tư vấn đều được tư vấn chăm sóc.“Tôi đích thân đem nồi đi bán, không gặp phải bất cứ khó khăn nào từ người tiêu dùng. Nhưng khó khăn nhất là sản phẩm của chúng tôi mới quá, lại khá giống hàng Trung Quốc nên bị quản lý thị trường để ý, nhiều lần đến công ty xác minh”, bà Minh nhớ lại. Ngay cả trong những giai đoạn khủng hoảng kinh tế, doanh số bán hàng của Kim Cương vẫn không hề bị ảnh hưởng mà ngày càng gia tăng.Quan trọng nhất là cải tiến mẫu mã liên tụcVới những doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử gia dụng như Kim Cương, việc cải tiến mẫu mã là đòi hỏi bức thiết nhưng không dễ thực hiện. Bởi, một lần đổi mẫu là một lần phải đổi khuôn mẫu và kéo theo dây chuyền sản xuất cũng cần nhiều thay đổi tương ứng.Bà Minh cho biết, để ra một cái nồi cơm điện gần 50 chi tiết cần tới 40 cái máy. Một khuôn mẫu mới trung bình khoảng 3 tỷ đồng. Tính riêng, tiền khuôn mẫu mới mỗi năm cũng phải đầu tư cả hơn 30 tỷ đồng. Nhưng nếu không thay đổi mẫu mã liên tục, những sản phẩm như Kim Cương dễ bị hàng Trung Quốc với màu sắc, mẫu mã đa dạng dìm chết.“Tôi thường đi nước ngoài, đặc biệt một năm vài ba lần đi Trung Quốc, tôi thấy các nhà máy lớn ở đây đổi mẫu mã liên tục để kích thích người tiêu dùng. Mình không theo kịp sẽ bị đào thải”, bà Minh nói. Tại Kim Cương, 1 năm ít nhất có 10 mẫu mới ra lò, trung bình 1 tháng có 1 sản phẩm mới.Để kịp đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, bà Minh đã cho đầu tư phòng R&D từ 5 năm trước. Phòng có 4 người, tuy nhiên chính bà Minh là người trực tiếp đi kiếm tìm mẫu mới và lên ý tưởng thiết kế, thay đổi.Hàng không đủ bán nên không cần làm marketingBà Minh cho biết, tại Kim Cương, nồi cao cấp nhất, đắt nhất cũng chỉ 950 nghìn đồng/cái, còn lại nồi bình dân có sản phẩm chỉ hơn 130 nghìn đồng, bảo hành từ 1-2 năm. Chọn phân khúc bình dân, bà Minh chủ trương đưa hàng về các vùng nông thôn để bán cho người nông dân hay công nhân tại các khu công nghiệp và tầng lớp sinh viên.“Vô trung tâm điện máy có thể không thấy nồi của Kim Cương nhưng nếu đến các nhà trọ hay các gia đình ở miền Tây thì đến 10 nhà cả 10 nhà đều có nồi Kim Cương”, bà Minh tự hào kể.Bà cho biết, cũng nhiều người thắc mắc sao bà không tổ chức các hoạt động marketing hay đội ngũ bán hàng. Nhưng bà bảo, chính bà là người bán hàng và marketing cho sản phẩm.“Mình bán cho người lao động nghèo, họ cần sản phẩm chất lượng, thiết thực với nhu cầu tiêu dùng, họ không cần hào nhoáng bên ngoài. Nếu tôi đầu tư marketing tốn kém, sẽ đẩy giá thành lên cao, và người lao động nghèo là người chịu thiệt thòi. Hơn nữa, hàng của Kim Cương làm ra không đủ bán, công nhân phải tăng ca liên tục thì còn làm marketing gì nữa”, bà Minh phân trần.Thay vì thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ, từ gần 20 năm qua, bà Minh vẫn chỉ trung thành với hình thức bán sỉ qua các đại lý. Cả nước, Kim Cương có 12 đại lý và bà Minh chỉ tập trung chăm sóc những đại lý này. “Tôi coi họ như anh chị em, chăm sóc, yêu thương họ như người trong gia đình. Đổi lại, tôi ra sản phẩm nào, đại lý cũng bán hết”, bà Minh cho biết.Hiện sản phẩm của Kim Cương không chỉ được bán tại thị trường trong nước mà còn xuất đi Myanmar. Nhưng bà Minh không chủ trương làm thị trường xuất khẩu bởi thủ tục giấy tờ nhiêu khê, trong khi năng lực sản xuất để đáp ứng trong nước còn chưa đủ.Thương công nhân hơn con ruộtỞ tuổi 60, một ngày làm việc của bà Minh vẫn bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc lúc tối khuya, khi đã xong mọi việc. Sáng bà Minh dậy sớm, tự tay đi chợ mua đồ về bán rẻ cho 300 công nhân lao động tại nhà máy. Không chỉ bán rẻ cho công nhân của mình hơn giá thị trường, tất cả tiền thu được bà Minh để dành hết làm từ thiện.“Tôi thường nấu cơm, nấu cháo cho công nhân ăn. Tôi để cái rổ ngay ở đó, họ ăn xong thì tự bỏ tiền vào. Tiền đó, cuối năm tôi lại đem chia cho công nhân và đem làm từ thiện hết. Nhiều người thấy tôi làm vậy thì hỏi sao phải làm công việc cực nhọc vậy. Nhưng khi mình đam mê, mình làm cho họ ăn mà họ ăn ngon thì mình thích lắm”, bà Minh cười.Coi công nhân như ruột thịt, quý mến công nhân như một tài sản vô giá, bà Minh đối đãi với họ bằng tấm lòng của một người mẹ. Bà chia sẻ, bà quý mến công nhân hơn cả con cái ruột thịt của mình nên ở tuổi 60 vẫn mong có thêm nhiều sức khỏe, tiếp tục lao động để giúp được thêm nhiều công nhân hơn nữa.Ngôi nhà Việt khiến mọi người ngỡ ngàng vì có cả một công viên trên sân thượng và ở giữa nhà!

Xem thêm:  "Tôi là một cyborg": Câu chuyện về chàng trai đánh mất cả hai bàn tay và cách anh biến cuộc đời mình trở nên cực kỳ có ý nghĩa

#Nữ #doanh #nhân #Việt #gần #năm #sản #xuất #nồi #cơm #điện #nội #địa #hóa #các #gia #đình #khắp #miền #Tây #không #không #dùng
“Vô trung tâm điện máy có thể không thấy nồi của Kim Cương nhưng nếu đến các nhà trọ hay các gia đình ở miền Tây thì đến 10 nhà cả 10 nhà đều có nồi Kim Cương”, bà Khổng Thị Minh, chủ thương hiệu nồi cơm điện Kim Cương tự hào.

#Nữ #doanh #nhân #Việt #gần #năm #sản #xuất #nồi #cơm #điện #nội #địa #hóa #các #gia #đình #khắp #miền #Tây #không #không #dùng

Giữa mê hồn trận đủ loại nồi cơm điện với những cái tên Tây Tây, có một thương hiệu với cái tên thuần Việt quen thuộc trong suốt gần 20 năm qua với người tiêu dùng với những chiếc nồi giá chỉ 130.000 đồng nhưng xài 10 năm không hỏng – nồi cơm điện Kim Cương.Cô thôn nữ nghèo đất Bắc trở thành bà chủ phương NamSinh ra trong gia đình thuần nông có 8 anh chị em ở Vĩnh Phúc, nhà nghèo, bà Khổng Thị Minh phải nghỉ học từ năm lớp 7 để làm thuê phụ gia đình. Cuộc đời cô thôn nữ tưởng chừng sẽ phẳng lặng nơi làng quê nghèo thì một bước ngoặt đến. Năm 1978, bà Minh khăn gói vào TP.HCM học ngành công an vì có người quen giúp đỡ. Mối duyên lành đến, bà kết hôn với một đồng nghiệp cùng cơ quan.Cuộc sống khó khăn với đồng lương ít ỏi, cộng với máu kinh doanh từ nhỏ, năm 1994, với số vốn 2 triệu đồng vay từ một người bạn, bà Minh quyết định mở cửa hàng kinh doanh điện gia dụng với sản phẩm chủ đạo là máy bơm nước.Việc kinh doanh ban đầu diễn ra thuận lợi nhưng sau đó nhiều cửa hàng tương tự mọc lên, việc cạnh tranh khốc liệt, lợi nhuận chẳng còn được bao nhiêu, bà Minh lại chuyển từ bán máy bơm sang bán nồi cơm điện.Cũng được một thời gian suôn sẻ thì nhà nước chủ trương đánh thuế cao với hàng nhập khẩu. Tiền lời không đủ bù tiền thuế, bà Minh nản định bỏ cuộc. “Hàng nhập bị đánh thuế cao, sao mình không sản xuất trong nước để cạnh tranh với hàng nhập”. Nghĩ là làm, bà Minh quyết tâm dấn thân vào lĩnh vực sản xuất nồi cơm điện.“Lúc đó vợ chồng tôi được cấp một căn nhà, tôi đem thế chấp ngân hàng vay được 90 triệu đồng, bỏ tất cả vào làm vốn mở công ty”, bà Minh nhớ lại. Đó là ngày cuối cùng của năm 1999.Bà Minh khởi động việc sản xuất bằng việc ra chợ Kim Biên mua một cái nồi cơm điện. Về nhà, tự tay bà mày mò tháo lắp cái nồi xem “ở trong nó có những cái gì”. Hì hục tháo ra lại hì hục ráp lại, những kiến thức cơ bản nhất về một cái nồi cơm điện, bà Minh học được từ đó.Mất một năm mới ra cái nồi đầu tiên, sản phẩm ra lò không bán mà để…. ngắmSuốt một năm trời mày mò nghiên cứu và tự tìm hiểu công nghệ, tự tay mua máy móc, những chiếc nồi đầu tiên mang thương hiệu Kim Cương mới ra lò. Đó là mẫu nồi 1,8 lít. Nhưng những ngày đầu, máy móc công nghệ hạn chế, xưởng của bà Minh chỉ tự sản xuất được 40% linh phụ kiện, 60% còn lại phải nhập khẩu.“Đến bây giờ, tỷ lệ nội địa hóa tại công ty tôi đã lên 80%. Công ty chỉ phải nhập một vài linh kiện như mâm điện, rơ-le, vì các doanh nghiệp trong nước sản xuất được nhưng giá cao. Tôi tự hào là một trong số rất ít doanh nghiệp điện tử gia dụng trong nước nội địa hóa được 80%”, bà Minh chia sẻ.Những ngày đầu, với 30 công nhân, mỗi ngày xưởng của Kim Cương sản xuất được khoảng 100 cái nồi. Ấp ủ mãi mới ra được thành quả, nhưng bà Minh không đem hàng đi bán mà cất hết vào buồng, ngày ngày lôi ra… ngắm. “Bao nhiêu tâm huyết và công sức mới sản xuất ra được cái nồi. Làm xong tôi thấy cái nồi đẹp quá nên tiếc không dám bán, suốt ngày lôi ra ngắm nghía, lau chùi”, bà Minh nhớ lại.Khi đưa sản phẩm ra thị trường, bà Minh cũng khá lo lắng vì phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu ngoại nhập. Đầu những năm 2000, những cái nồi cơm điện Kim Cương 1,8 lít được bà Minh bán ra thị trường với giá 40.000 đồng/cái, đắt hơn hẳn hàng Trung Quốc cùng loại nhưng vẫn được thị trường đón nhận vì mẫu mã đẹp và chắc chắn hơn. Hơn nữa, khách hàng mua nồi Trung Quốc bấy lâu lo lắng mua xong không biết bảo hành sửa chữa ở đâu thì nay những băn khoăn đó được bà Minh giải quyết hết. Ngay từ những ngày đầu đưa sản phẩm ra thị trường, bà Minh đã lập đường dây nóng điện thoại 24/24 để bất cứ khi nào khách hàng cần tư vấn đều được tư vấn chăm sóc.“Tôi đích thân đem nồi đi bán, không gặp phải bất cứ khó khăn nào từ người tiêu dùng. Nhưng khó khăn nhất là sản phẩm của chúng tôi mới quá, lại khá giống hàng Trung Quốc nên bị quản lý thị trường để ý, nhiều lần đến công ty xác minh”, bà Minh nhớ lại. Ngay cả trong những giai đoạn khủng hoảng kinh tế, doanh số bán hàng của Kim Cương vẫn không hề bị ảnh hưởng mà ngày càng gia tăng.Quan trọng nhất là cải tiến mẫu mã liên tụcVới những doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử gia dụng như Kim Cương, việc cải tiến mẫu mã là đòi hỏi bức thiết nhưng không dễ thực hiện. Bởi, một lần đổi mẫu là một lần phải đổi khuôn mẫu và kéo theo dây chuyền sản xuất cũng cần nhiều thay đổi tương ứng.Bà Minh cho biết, để ra một cái nồi cơm điện gần 50 chi tiết cần tới 40 cái máy. Một khuôn mẫu mới trung bình khoảng 3 tỷ đồng. Tính riêng, tiền khuôn mẫu mới mỗi năm cũng phải đầu tư cả hơn 30 tỷ đồng. Nhưng nếu không thay đổi mẫu mã liên tục, những sản phẩm như Kim Cương dễ bị hàng Trung Quốc với màu sắc, mẫu mã đa dạng dìm chết.“Tôi thường đi nước ngoài, đặc biệt một năm vài ba lần đi Trung Quốc, tôi thấy các nhà máy lớn ở đây đổi mẫu mã liên tục để kích thích người tiêu dùng. Mình không theo kịp sẽ bị đào thải”, bà Minh nói. Tại Kim Cương, 1 năm ít nhất có 10 mẫu mới ra lò, trung bình 1 tháng có 1 sản phẩm mới.Để kịp đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, bà Minh đã cho đầu tư phòng R&D từ 5 năm trước. Phòng có 4 người, tuy nhiên chính bà Minh là người trực tiếp đi kiếm tìm mẫu mới và lên ý tưởng thiết kế, thay đổi.Hàng không đủ bán nên không cần làm marketingBà Minh cho biết, tại Kim Cương, nồi cao cấp nhất, đắt nhất cũng chỉ 950 nghìn đồng/cái, còn lại nồi bình dân có sản phẩm chỉ hơn 130 nghìn đồng, bảo hành từ 1-2 năm. Chọn phân khúc bình dân, bà Minh chủ trương đưa hàng về các vùng nông thôn để bán cho người nông dân hay công nhân tại các khu công nghiệp và tầng lớp sinh viên.“Vô trung tâm điện máy có thể không thấy nồi của Kim Cương nhưng nếu đến các nhà trọ hay các gia đình ở miền Tây thì đến 10 nhà cả 10 nhà đều có nồi Kim Cương”, bà Minh tự hào kể.Bà cho biết, cũng nhiều người thắc mắc sao bà không tổ chức các hoạt động marketing hay đội ngũ bán hàng. Nhưng bà bảo, chính bà là người bán hàng và marketing cho sản phẩm.“Mình bán cho người lao động nghèo, họ cần sản phẩm chất lượng, thiết thực với nhu cầu tiêu dùng, họ không cần hào nhoáng bên ngoài. Nếu tôi đầu tư marketing tốn kém, sẽ đẩy giá thành lên cao, và người lao động nghèo là người chịu thiệt thòi. Hơn nữa, hàng của Kim Cương làm ra không đủ bán, công nhân phải tăng ca liên tục thì còn làm marketing gì nữa”, bà Minh phân trần.Thay vì thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ, từ gần 20 năm qua, bà Minh vẫn chỉ trung thành với hình thức bán sỉ qua các đại lý. Cả nước, Kim Cương có 12 đại lý và bà Minh chỉ tập trung chăm sóc những đại lý này. “Tôi coi họ như anh chị em, chăm sóc, yêu thương họ như người trong gia đình. Đổi lại, tôi ra sản phẩm nào, đại lý cũng bán hết”, bà Minh cho biết.Hiện sản phẩm của Kim Cương không chỉ được bán tại thị trường trong nước mà còn xuất đi Myanmar. Nhưng bà Minh không chủ trương làm thị trường xuất khẩu bởi thủ tục giấy tờ nhiêu khê, trong khi năng lực sản xuất để đáp ứng trong nước còn chưa đủ.Thương công nhân hơn con ruộtỞ tuổi 60, một ngày làm việc của bà Minh vẫn bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc lúc tối khuya, khi đã xong mọi việc. Sáng bà Minh dậy sớm, tự tay đi chợ mua đồ về bán rẻ cho 300 công nhân lao động tại nhà máy. Không chỉ bán rẻ cho công nhân của mình hơn giá thị trường, tất cả tiền thu được bà Minh để dành hết làm từ thiện.“Tôi thường nấu cơm, nấu cháo cho công nhân ăn. Tôi để cái rổ ngay ở đó, họ ăn xong thì tự bỏ tiền vào. Tiền đó, cuối năm tôi lại đem chia cho công nhân và đem làm từ thiện hết. Nhiều người thấy tôi làm vậy thì hỏi sao phải làm công việc cực nhọc vậy. Nhưng khi mình đam mê, mình làm cho họ ăn mà họ ăn ngon thì mình thích lắm”, bà Minh cười.Coi công nhân như ruột thịt, quý mến công nhân như một tài sản vô giá, bà Minh đối đãi với họ bằng tấm lòng của một người mẹ. Bà chia sẻ, bà quý mến công nhân hơn cả con cái ruột thịt của mình nên ở tuổi 60 vẫn mong có thêm nhiều sức khỏe, tiếp tục lao động để giúp được thêm nhiều công nhân hơn nữa.Ngôi nhà Việt khiến mọi người ngỡ ngàng vì có cả một công viên trên sân thượng và ở giữa nhà!

Xem thêm:  Béo như thế nào là béo khỏe, béo tốt? Như thế nào là béo xấu và dễ mắc bệnh?

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button
Nội Dung