• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

March 15, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Kế hoạch của Tesla về một nhà máy hoàn toàn tự động có thể đồng nghĩa với việc không có thêm công nhân nào liên quan đến tai nạn sản xuất, mặc dù nó có vẻ “vô nhân đạo”.
Rate this post

Kế hoạch của Tesla về một nhà máy hoàn toàn tự động có thể đồng nghĩa với việc không có thêm công nhân nào liên quan đến tai nạn sản xuất, mặc dù nó có vẻ “vô nhân đạo”.

Tesla đang viết nên một trang sử thi mới từ đầu năm 2017 đến nay. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty đã đạt 50 tỷ USD, vượt qua cả Ford và các đối thủ như General Motors. Và nếu mọi thứ diễn ra theo đúng tiến độ, Model 3 sẽ được bán ra thị trường sau khoảng một tháng nữa.

Nhưng tất cả không phải là màu hồng với Tesla, khi có một cuộc thảo luận để thành lập công đoàn tại công ty. Như The Guardian đã đưa tin vào tuần trước, một số công nhân Tesla mô tả nhà máy là một nơi nguy hiểm để làm việc, và tốc độ sản xuất do công ty và CEO Elon Musk thiết lập là rất tàn bạo.

Tuy nhiên, đó là một thực tế của ngành công nghiệp ô tô. Tạo ra một chiếc xe hơi là một công việc đòi hỏi rất nhiều sức lực. Trong các dây chuyền lắp ráp hiện đại, con người không mất nhiều công sức như trước nhưng đây vẫn là một công việc không hề dễ dàng. Và mặc dù ngành công nghiệp này đã dẫn đầu về tự động hóa trong nhiều thập kỷ – vẫn cần hàng giờ lao động của con người để chế tạo một chiếc xe hơi. Hàng trăm nghìn người ở Mỹ đang làm những công việc như vậy.

Ngành công nghiệp ô tô hiện đã đạt đến mức hiệu quả nhất có thể ngay bây giờ mà không có một bước nhảy vọt công nghệ nào. Nhưng đây là điều Elon Musk muốn. Với những báo cáo không mấy tốt đẹp về việc làm gần đây, bạn có thể chỉ trích Tesla vì đã hoặc đang ít thân thiện với con người. Nhưng những gì ông Elon Musk thực sự muốn là hoàn toàn “vô nhân đạo“.

Hay nói chính xác hơn, nó là thứ thay thế con người. Mục tiêu của anh ấy không chỉ đơn giản là tạo ra ô tô, mà là đưa toàn bộ hoạt động kinh doanh sản xuất lên một mức độ tự động hóa cao hơn nữa. Bằng chứng cho điều đó là việc Tesla mua lại công ty Đức chuyên về các quy trình tự động, Grohmann Engineering.

Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trên hành trình dài. Khi nói về “Kế hoạch tổng thể, Phần Deux“(Kế hoạch lớn, Phần hai) Ông Musk chỉ ra cái mà ông gọi là một nhà máy”người ngoài hành tinh đột phá”- một nhà máy hoàn toàn khác với những gì chúng ta thấy ngày nay, ngay cả những nhà máy tiên tiến nhất cũng không thể so sánh được. Nhà máy đó sẽ là người lạ trong sự đổi mới của nó.

Vượt xa tốc độ của con người

Mục tiêu bao trùm của nhà máy đó là vượt xa giới hạn tốc độ của con người. Trong suy nghĩ của Musk, đó sẽ là một nhà máy hoàn toàn tự động, do một số chuyên gia con người điều hành. Nói cách khác, nguyên liệu thô đến và một chiếc xe thành phẩm lăn bánh từ đầu dây bên kia. Ở giữa, các robot sẽ làm mọi thứ, với tốc độ rất cao – rất nguy hiểm đối với cơ thể con người để xử lý.

Đây là thời điểm tốt để hỏi:Vậy con người thì sao?“Tesla có muốn giữ công nhân ô tô ở California không?

Thực ra là không. Ở một mức độ nào đó, trong khi Musk vô cùng ngưỡng mộ và đánh giá cao sự cống hiến của lực lượng lao động của mình, ông không nghĩ lắp ráp ô tô là cách sử dụng tốt nhất của cuộc sống con người. Trong khi chúng tôi đang tranh luận xem suy nghĩ của anh ấy có sai hay không, thì bánh xe đã bắt đầu lăn. Chiếc xe chủ lực tiếp theo của Tesla, chiếc SUV cỡ nhỏ Model Y, sẽ là thử thách cho tham vọng sản xuất của Elon Musk.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với cách làm của ông Musk. Trong dây chuyền lắp ráp công nghệ cao của nhà máy Ferrari ở Maranello, Italy, vẫn có nhiều công nhân chế tạo hầu hết các siêu xe bằng tay. Trên thực tế, Ferrari chỉ sử dụng hệ thống lắp ráp gần như tự động hóa cho các nhà máy thực hiện các nhiệm vụ quá độc hại hoặc nguy hiểm cho người lao động. Nói cách khác, hầu hết những chiếc Ferrari đều được làm bằng tay.

Và đó là cách mà khách hàng mong muốn. Những chiếc Ferrari được bán với giá hơn 200.000 USD và giới hạn chỉ dưới 10.000 chiếc một năm. Trong khi đó, Tesla muốn xuất xưởng 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2020. Dây chuyền lắp ráp trước đây đã không thể làm được điều đó.

Thời gian cho một bước nhảy vọt

Nhưng sẽ không đủ nếu cho rằng ông Musk chỉ làm như vậy vì tương lai của Tesla. Lần cuối cùng ngành công nghiệp ô tô chứng kiến ​​sự đột phá là “Hệ thống sản xuất Toyota“, thực hiện quá trình lắp ráp xe hơi”vừa kịp giờGiờ đây, tất cả các hãng xe lớn trên thế giới đều ít nhiều áp dụng hệ thống đó làm tiêu chuẩn, và chất lượng xe đã được cải thiện đáng kể.

Xem thêm:  9 emoji từ trước đến nay người dùng internet vẫn đang hiểu sai nghĩa dù vẫn gửi tưng bừng

Trong khi hệ thống sản xuất đầy đủ tiếp tục được cải tiến bằng cách tự động hóa, chưa có nhà sản xuất nào chuyển sang hệ thống hoàn toàn tự động hoàn toàn.

Trong khi hệ thống xe hơi tự lái của Elon Musk có thể giúp giảm 40.000 người chết mỗi năm ở Mỹ vì tai nạn giao thông, có lẽ một nhà máy hoàn toàn tự động sẽ không còn tốn công. Còn nguy hiểm khi làm ô tô nữa.

Kế hoạch này có thể vô nhân đạo trong hiện tại, nhưng mục đích của nó có thể còn nhân đạo hơn trong tương lai. Liệu anh ta có thành công hay không? Sẽ rất khó để biết trước. Nhưng đây cũng là câu hỏi mà người ta đặt ra cách đây 10 năm khi một công ty khởi nghiệp ô tô điện ra mắt, và bây giờ nó còn đáng giá hơn cả General Motors.

Tham khảo ý kiến ​​của Business Insider

Mercedes chính thức tuyên chiến với Tesla, nhưng không phải trong lĩnh vực xe hơi


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

nhé.

Bài viết
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

đăng bởi vào ngày 2022-08-12 23:41:34. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người

#Những #nhà #máy #Tesla #trong #tương #lai #không #có #chỗ #dành #cho #con #người
Một kế hoạch về nhà máy tự động hoàn toàn của Tesla có thể làm cho không còn người công nhân nào gặp tai nạn khi sản xuất nữa, dù nó có vẻ “vô nhân đạo”.

#Những #nhà #máy #Tesla #trong #tương #lai #không #có #chỗ #dành #cho #con #người

Tesla đang viết nên một trang sử thi mới từ đầu năm 2017 cho đến nay. Trị giá vốn hóa trên thị trường của công ty đã đạt mức 50 tỷ USD, vượt qua cả Ford và các đối thủ của họ như General Motors. Và nếu mọi thứ theo đúng như tiến độ, chiếc Model 3 sẽ được tung ra thị trường trong khoảng một tháng nữa.

Nhưng tất cả không phải màu hồng với Tesla, khi bắt đầu có một cuộc thảo luận để thành lập một tổ chức công đoàn tại công ty này. Theo báo cáo từ tờ Guardian trong tuần vừa qua, một số công nhân của Tesla mô tả nhà máy như một nơi nguy hiểm khi làm việc, và tốc độ sản xuất mà công ty và CEO Elon Musk đặt ra là tàn bạo.

Tuy nhiên, đó lại là một thực tế của ngành công nghiệp ô tô. Tạo ra một chiếc ô tô là công việc đòi hỏi nhiều sức lực. Trong dây chuyền lắp ráp hiện đại, người ta không còn mất nhiều công sức như trước đây nữa, nhưng đây vẫn không phải là một công việc nhẹ nhàng. Và cho dù ngành công nghiệp này đã đi đầu trong việc tự động hóa từ nhiều thập kỷ nay – nó vẫn cần đến rất nhiều giờ làm việc của con người để tạo nên một chiếc xe. Hàng trăm nghìn người tại Mỹ đang làm các công việc như vậy.

Ngành sản xuất ô tô hiện đã đạt đến mức hiệu quả nhất có thể trong thời điểm hiện tại mà không có một bước nhảy vọt nào về công nghệ. Nhưng đây lại là điều mà Elon Musk muốn. Với những báo cáo không mấy tốt đẹp về việc sử dụng lao động gần đây, bạn có thể chỉ trích Tesla ít quan tân hay không mấy thân thiện với con người. Nhưng điều ông Elon Musk thực sự muốn lại hoàn toàn “vô nhân đạo”.

Hay nói chính xác hơn, đó là thứ gì đó thay thế con người. Mục tiêu của ông không chỉ đơn giản là sản xuất ô tô, mà còn đưa toàn bộ công việc sản xuất lên một mức độ tự động hóa cao hơn nữa. Minh chứng cho điều đó là việc Tesla mua lại hãng chuyên về các quy trình tự động của Đức, Grohmann Engineering.

Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trên cả hành trình dài. Khi nói về “Master Plan, Part Deux” (Kế hoạch lớn, phần Hai) của mình, ông Musk chỉ ra điều mà ông gọi là nhà máy “đột phá của người ngoài hành tinh” – một nhà máy khác biệt hoàn toàn với những gì chúng ta thấy ngày nay, ngay cả với những nhà máy tiên tiến nhất cũng không thể so sánh được. Nhà máy đó sẽ là người ngoài hành tinh trong sự đổi mới của mình.

Vượt xa tốc độ của con người

Xem thêm:  Người đàn ông “ăn không ngồi rồi” mà mỗi tháng vẫn có 1.100 USD tiền lương

Mục tiêu bao trùm của nhà máy đó sẽ nhằm vượt xa các giới hạn về tốc độ của con người. Theo suy nghĩ của ông Musk, đó sẽ là một nhà máy hoàn toàn tự động, được vận hành bởi một vài chuyên gia con người. Hay nói cách khác, nguyên liệu thô từ đầu vào đi vào, và một chiếc ô tô hoàn chỉnh sẽ lăn bánh ra từ đầu bên kia dây chuyền. Ở giữa, các robot sẽ làm mọi việc, với tốc độ rất cao – cao đến mức quá nguy hiểm so với khả năng của cơ thể con người.

Đó là lúc hợp lý để đặt ra câu hỏi: “Vậy con người thì sao?” Liệu Tesla có muốn giữ lại những công nhân sản xuất ô tô ở California hay không?

Trên thực tế là không. Ở mức độ nào đó, cho dù ông Musk rất ngưỡng mộ và đánh giá cao sự cống hiến của lực lượng lao động, ông không nghĩ việc lắp ráp ô tô là cách sử dụng tốt nhất cho mạng sống của con người. Trong khi chúng ta còn đang tranh cãi xem liệu suy nghĩ đó của ông có sai lầm hay không, thì bánh xe đã bắt đầu lăn. Chiếc xe quan trọng tiếp theo của Tesla, mẫu SUV nhỏ gọn Model Y, sẽ là một thử nghiệm cho tham vọng sản xuất của Elon Musk.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với cách làm của ông Musk. Trong dây chuyền lắp ráp công nghệ cao của nhà máy Ferrari tại Maranello, Ý vẫn còn nhiều người công nhân đang làm nên phần lớn những chiếc siêu xe bằng tay. Trên thực tế, Ferrari chỉ sử dụng các hệ thống lắp ráp gần như tự động hoàn toàn cho các nhà máy thực hiện các nhiệm vụ quá độc hại hoặc nguy hiểm với người lao động. Hay nói cách khác, hầu hết chiếc Ferrari được làm bằng tay.

Và đó là cách khách hàng muốn có nó. Những chiếc Ferrari được bán với giá hơn 200.000 USD và chỉ sản xuất giới hạn dưới 10.000 chiếc mỗi năm. Trong khi đó, Tesla muốn xuất xưởng được 1 triệu chiếc xe hàng năm vào năm 2020. Dây chuyền lắp ráp trước đây không thể làm được điều đó.

Thời điểm cho một bước nhảy vọt

Nhưng sẽ là không đủ nếu cho rằng ông Musk làm như vậy chỉ vì tương lai của Tesla. Lần cuối cùng ngành công nghiệp sản xuất ô tô chứng kiến một bước tiến đột phá là “Hệ thống sản xuất Toyota”, đã làm nên quy trình lắp ráp ô tô “vừa đúng lúc”. Giờ tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều ít nhiều chấp nhận hệ thống đó như một tiêu chuẩn, và chất lượng xe đã được cải thiện đáng kể.

Trong khi hệ thống sản xuất vừa đủ vẫn tiếp tục được cải tiến bằng tự động hóa, không có nhà sản xuất nào chuyển hẳn sang hệ thống tự động hoàn toàn.

Trong khi hệ thống xe tự lái của ông Elon Musk có thể giúp giảm đi con số 40.000 người chết mỗi năm ở Mỹ vì tai nạn giao thông, có lẽ một nhà máy tự động hoàn toàn sẽ không còn làm người công nhân nào phải chịu nguy hiểm khi sản xuất ô tô nữa.

Kế hoạch này có thể vô nhân đạo ở hiện tại, nhưng mục đích của nó có thể còn nhân đạo hơn trong tương lai. Liệu ông có thành công hay không? Sẽ rất khó để biết trước. Nhưng đây cũng là câu hỏi người ta đặt ra 10 năm trước khi một startup về xe điện ra mắt, và bây giờ nó đã có giá trị lớn hơn cả General Motors.

Tham khảo Business Insider

Mercedes chính thức tuyên chiến với Tesla, nhưng không phải ở lĩnh vực xe hơi

#Những #nhà #máy #Tesla #trong #tương #lai #không #có #chỗ #dành #cho #con #người
Một kế hoạch về nhà máy tự động hoàn toàn của Tesla có thể làm cho không còn người công nhân nào gặp tai nạn khi sản xuất nữa, dù nó có vẻ “vô nhân đạo”.

#Những #nhà #máy #Tesla #trong #tương #lai #không #có #chỗ #dành #cho #con #người

Tesla đang viết nên một trang sử thi mới từ đầu năm 2017 cho đến nay. Trị giá vốn hóa trên thị trường của công ty đã đạt mức 50 tỷ USD, vượt qua cả Ford và các đối thủ của họ như General Motors. Và nếu mọi thứ theo đúng như tiến độ, chiếc Model 3 sẽ được tung ra thị trường trong khoảng một tháng nữa.

Nhưng tất cả không phải màu hồng với Tesla, khi bắt đầu có một cuộc thảo luận để thành lập một tổ chức công đoàn tại công ty này. Theo báo cáo từ tờ Guardian trong tuần vừa qua, một số công nhân của Tesla mô tả nhà máy như một nơi nguy hiểm khi làm việc, và tốc độ sản xuất mà công ty và CEO Elon Musk đặt ra là tàn bạo.

Tuy nhiên, đó lại là một thực tế của ngành công nghiệp ô tô. Tạo ra một chiếc ô tô là công việc đòi hỏi nhiều sức lực. Trong dây chuyền lắp ráp hiện đại, người ta không còn mất nhiều công sức như trước đây nữa, nhưng đây vẫn không phải là một công việc nhẹ nhàng. Và cho dù ngành công nghiệp này đã đi đầu trong việc tự động hóa từ nhiều thập kỷ nay – nó vẫn cần đến rất nhiều giờ làm việc của con người để tạo nên một chiếc xe. Hàng trăm nghìn người tại Mỹ đang làm các công việc như vậy.

Xem thêm:  Công nghệ SMART - Bước tiến lớn trong phẫu thuật y học

Ngành sản xuất ô tô hiện đã đạt đến mức hiệu quả nhất có thể trong thời điểm hiện tại mà không có một bước nhảy vọt nào về công nghệ. Nhưng đây lại là điều mà Elon Musk muốn. Với những báo cáo không mấy tốt đẹp về việc sử dụng lao động gần đây, bạn có thể chỉ trích Tesla ít quan tân hay không mấy thân thiện với con người. Nhưng điều ông Elon Musk thực sự muốn lại hoàn toàn “vô nhân đạo”.

Hay nói chính xác hơn, đó là thứ gì đó thay thế con người. Mục tiêu của ông không chỉ đơn giản là sản xuất ô tô, mà còn đưa toàn bộ công việc sản xuất lên một mức độ tự động hóa cao hơn nữa. Minh chứng cho điều đó là việc Tesla mua lại hãng chuyên về các quy trình tự động của Đức, Grohmann Engineering.

Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trên cả hành trình dài. Khi nói về “Master Plan, Part Deux” (Kế hoạch lớn, phần Hai) của mình, ông Musk chỉ ra điều mà ông gọi là nhà máy “đột phá của người ngoài hành tinh” – một nhà máy khác biệt hoàn toàn với những gì chúng ta thấy ngày nay, ngay cả với những nhà máy tiên tiến nhất cũng không thể so sánh được. Nhà máy đó sẽ là người ngoài hành tinh trong sự đổi mới của mình.

Vượt xa tốc độ của con người

Mục tiêu bao trùm của nhà máy đó sẽ nhằm vượt xa các giới hạn về tốc độ của con người. Theo suy nghĩ của ông Musk, đó sẽ là một nhà máy hoàn toàn tự động, được vận hành bởi một vài chuyên gia con người. Hay nói cách khác, nguyên liệu thô từ đầu vào đi vào, và một chiếc ô tô hoàn chỉnh sẽ lăn bánh ra từ đầu bên kia dây chuyền. Ở giữa, các robot sẽ làm mọi việc, với tốc độ rất cao – cao đến mức quá nguy hiểm so với khả năng của cơ thể con người.

Đó là lúc hợp lý để đặt ra câu hỏi: “Vậy con người thì sao?” Liệu Tesla có muốn giữ lại những công nhân sản xuất ô tô ở California hay không?

Trên thực tế là không. Ở mức độ nào đó, cho dù ông Musk rất ngưỡng mộ và đánh giá cao sự cống hiến của lực lượng lao động, ông không nghĩ việc lắp ráp ô tô là cách sử dụng tốt nhất cho mạng sống của con người. Trong khi chúng ta còn đang tranh cãi xem liệu suy nghĩ đó của ông có sai lầm hay không, thì bánh xe đã bắt đầu lăn. Chiếc xe quan trọng tiếp theo của Tesla, mẫu SUV nhỏ gọn Model Y, sẽ là một thử nghiệm cho tham vọng sản xuất của Elon Musk.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với cách làm của ông Musk. Trong dây chuyền lắp ráp công nghệ cao của nhà máy Ferrari tại Maranello, Ý vẫn còn nhiều người công nhân đang làm nên phần lớn những chiếc siêu xe bằng tay. Trên thực tế, Ferrari chỉ sử dụng các hệ thống lắp ráp gần như tự động hoàn toàn cho các nhà máy thực hiện các nhiệm vụ quá độc hại hoặc nguy hiểm với người lao động. Hay nói cách khác, hầu hết chiếc Ferrari được làm bằng tay.

Và đó là cách khách hàng muốn có nó. Những chiếc Ferrari được bán với giá hơn 200.000 USD và chỉ sản xuất giới hạn dưới 10.000 chiếc mỗi năm. Trong khi đó, Tesla muốn xuất xưởng được 1 triệu chiếc xe hàng năm vào năm 2020. Dây chuyền lắp ráp trước đây không thể làm được điều đó.

Thời điểm cho một bước nhảy vọt

Nhưng sẽ là không đủ nếu cho rằng ông Musk làm như vậy chỉ vì tương lai của Tesla. Lần cuối cùng ngành công nghiệp sản xuất ô tô chứng kiến một bước tiến đột phá là “Hệ thống sản xuất Toyota”, đã làm nên quy trình lắp ráp ô tô “vừa đúng lúc”. Giờ tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều ít nhiều chấp nhận hệ thống đó như một tiêu chuẩn, và chất lượng xe đã được cải thiện đáng kể.

Trong khi hệ thống sản xuất vừa đủ vẫn tiếp tục được cải tiến bằng tự động hóa, không có nhà sản xuất nào chuyển hẳn sang hệ thống tự động hoàn toàn.

Trong khi hệ thống xe tự lái của ông Elon Musk có thể giúp giảm đi con số 40.000 người chết mỗi năm ở Mỹ vì tai nạn giao thông, có lẽ một nhà máy tự động hoàn toàn sẽ không còn làm người công nhân nào phải chịu nguy hiểm khi sản xuất ô tô nữa.

Kế hoạch này có thể vô nhân đạo ở hiện tại, nhưng mục đích của nó có thể còn nhân đạo hơn trong tương lai. Liệu ông có thành công hay không? Sẽ rất khó để biết trước. Nhưng đây cũng là câu hỏi người ta đặt ra 10 năm trước khi một startup về xe điện ra mắt, và bây giờ nó đã có giá trị lớn hơn cả General Motors.

Tham khảo Business Insider

Mercedes chính thức tuyên chiến với Tesla, nhưng không phải ở lĩnh vực xe hơi

Posted Under: Công Nghệ

Copyright © 2023 by Tipstech.vn