
Kế hoạch của Tesla về một nhà máy hoàn toàn tự động có thể đồng nghĩa với việc không có thêm công nhân nào liên quan đến tai nạn sản xuất, mặc dù nó có vẻ “vô nhân đạo”.
Tesla đang viết nên một trang sử thi mới từ đầu năm 2017 đến nay. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty đã đạt 50 tỷ USD, vượt qua cả Ford và các đối thủ như General Motors. Và nếu mọi thứ diễn ra theo đúng tiến độ, Model 3 sẽ được bán ra thị trường sau khoảng một tháng nữa.
Nhưng tất cả không phải là màu hồng với Tesla, khi có một cuộc thảo luận để thành lập công đoàn tại công ty. Như The Guardian đã đưa tin vào tuần trước, một số công nhân Tesla mô tả nhà máy là một nơi nguy hiểm để làm việc, và tốc độ sản xuất do công ty và CEO Elon Musk thiết lập là rất tàn bạo.
Tuy nhiên, đó là một thực tế của ngành công nghiệp ô tô. Tạo ra một chiếc xe hơi là một công việc đòi hỏi rất nhiều sức lực. Trong các dây chuyền lắp ráp hiện đại, con người không mất nhiều công sức như trước nhưng đây vẫn là một công việc không hề dễ dàng. Và mặc dù ngành công nghiệp này đã dẫn đầu về tự động hóa trong nhiều thập kỷ – vẫn cần hàng giờ lao động của con người để chế tạo một chiếc xe hơi. Hàng trăm nghìn người ở Mỹ đang làm những công việc như vậy.
Ngành công nghiệp ô tô hiện đã đạt đến mức hiệu quả nhất có thể ngay bây giờ mà không có một bước nhảy vọt công nghệ nào. Nhưng đây là điều Elon Musk muốn. Với những báo cáo không mấy tốt đẹp về việc làm gần đây, bạn có thể chỉ trích Tesla vì đã hoặc đang ít thân thiện với con người. Nhưng những gì ông Elon Musk thực sự muốn là hoàn toàn “vô nhân đạo“.
Hay nói chính xác hơn, nó là thứ thay thế con người. Mục tiêu của anh ấy không chỉ đơn giản là tạo ra ô tô, mà là đưa toàn bộ hoạt động kinh doanh sản xuất lên một mức độ tự động hóa cao hơn nữa. Bằng chứng cho điều đó là việc Tesla mua lại công ty Đức chuyên về các quy trình tự động, Grohmann Engineering.
Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trên hành trình dài. Khi nói về “Kế hoạch tổng thể, Phần Deux“(Kế hoạch lớn, Phần hai) Ông Musk chỉ ra cái mà ông gọi là một nhà máy”người ngoài hành tinh đột phá”- một nhà máy hoàn toàn khác với những gì chúng ta thấy ngày nay, ngay cả những nhà máy tiên tiến nhất cũng không thể so sánh được. Nhà máy đó sẽ là người lạ trong sự đổi mới của nó.
Vượt xa tốc độ của con người
Mục tiêu bao trùm của nhà máy đó là vượt xa giới hạn tốc độ của con người. Trong suy nghĩ của Musk, đó sẽ là một nhà máy hoàn toàn tự động, do một số chuyên gia con người điều hành. Nói cách khác, nguyên liệu thô đến và một chiếc xe thành phẩm lăn bánh từ đầu dây bên kia. Ở giữa, các robot sẽ làm mọi thứ, với tốc độ rất cao – rất nguy hiểm đối với cơ thể con người để xử lý.
Đây là thời điểm tốt để hỏi:Vậy con người thì sao?“Tesla có muốn giữ công nhân ô tô ở California không?
Thực ra là không. Ở một mức độ nào đó, trong khi Musk vô cùng ngưỡng mộ và đánh giá cao sự cống hiến của lực lượng lao động của mình, ông không nghĩ lắp ráp ô tô là cách sử dụng tốt nhất của cuộc sống con người. Trong khi chúng tôi đang tranh luận xem suy nghĩ của anh ấy có sai hay không, thì bánh xe đã bắt đầu lăn. Chiếc xe chủ lực tiếp theo của Tesla, chiếc SUV cỡ nhỏ Model Y, sẽ là thử thách cho tham vọng sản xuất của Elon Musk.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với cách làm của ông Musk. Trong dây chuyền lắp ráp công nghệ cao của nhà máy Ferrari ở Maranello, Italy, vẫn có nhiều công nhân chế tạo hầu hết các siêu xe bằng tay. Trên thực tế, Ferrari chỉ sử dụng hệ thống lắp ráp gần như tự động hóa cho các nhà máy thực hiện các nhiệm vụ quá độc hại hoặc nguy hiểm cho người lao động. Nói cách khác, hầu hết những chiếc Ferrari đều được làm bằng tay.
Và đó là cách mà khách hàng mong muốn. Những chiếc Ferrari được bán với giá hơn 200.000 USD và giới hạn chỉ dưới 10.000 chiếc một năm. Trong khi đó, Tesla muốn xuất xưởng 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2020. Dây chuyền lắp ráp trước đây đã không thể làm được điều đó.
Thời gian cho một bước nhảy vọt
Nhưng sẽ không đủ nếu cho rằng ông Musk chỉ làm như vậy vì tương lai của Tesla. Lần cuối cùng ngành công nghiệp ô tô chứng kiến sự đột phá là “Hệ thống sản xuất Toyota“, thực hiện quá trình lắp ráp xe hơi”vừa kịp giờGiờ đây, tất cả các hãng xe lớn trên thế giới đều ít nhiều áp dụng hệ thống đó làm tiêu chuẩn, và chất lượng xe đã được cải thiện đáng kể.
Trong khi hệ thống sản xuất đầy đủ tiếp tục được cải tiến bằng cách tự động hóa, chưa có nhà sản xuất nào chuyển sang hệ thống hoàn toàn tự động hoàn toàn.
Trong khi hệ thống xe hơi tự lái của Elon Musk có thể giúp giảm 40.000 người chết mỗi năm ở Mỹ vì tai nạn giao thông, có lẽ một nhà máy hoàn toàn tự động sẽ không còn tốn công. Còn nguy hiểm khi làm ô tô nữa.
Kế hoạch này có thể vô nhân đạo trong hiện tại, nhưng mục đích của nó có thể còn nhân đạo hơn trong tương lai. Liệu anh ta có thành công hay không? Sẽ rất khó để biết trước. Nhưng đây cũng là câu hỏi mà người ta đặt ra cách đây 10 năm khi một công ty khởi nghiệp ô tô điện ra mắt, và bây giờ nó còn đáng giá hơn cả General Motors.
Tham khảo ý kiến của Business Insider
Mercedes chính thức tuyên chiến với Tesla, nhưng không phải trong lĩnh vực xe hơi
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người
nhé.
Bài viết
Những nhà máy Tesla trong tương lai không có chỗ dành cho con người
đăng bởi vào ngày 2022-08-12 23:41:34. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn