Công Nghệ

Những bài học kinh doanh đắt giá từ các ông lớn của Trung Quốc

Rate this post

Vậy đâu là bí quyết kinh doanh giúp đại gia Trung Quốc “leo” cao như vậy?

Năm tài chính 2014 đã kết thúc và một số nhà sản xuất điện thoại thông minh trên thế giới đã công bố báo cáo tài chính quý 4 cũng như tóm tắt của năm vừa qua. Dù vị trí thứ nhất và thứ hai vẫn xen kẽ giữa Apple và Samsung nhưng ở 3 vị trí còn lại trong top 5, chúng ta cũng ghi nhận sự bứt phá từ 3 ông lớn Trung Quốc là Lenovo, Huawei và Xiaomi.

Tổng hợp doanh số quý IV / 2014 (đơn vị: triệu chiếc).

Đặc biệt, điều khiến cả thế giới công nghệ bất ngờ là vị trí thứ 3 hoàn toàn không thuộc về Sony hay LG mà thuộc về Lenovo với doanh số 24,7 triệu smartphone và chiếm 6,59% thị trường. . Trong đó, đóng góp không nhỏ từ thương vụ mua lại Motorola đã giúp gã khổng lồ đến từ Trung Quốc đủ sức nắm giữ vị trí này.

Theo sau Lenovo vẫn là nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, Huawei. Mặc dù công ty chưa công bố báo cáo tài chính quý vừa qua, nhưng theo số liệu trước đó từ IDC, nhà sản xuất Trung Quốc này đã bán được 23,5 triệu chiếc trong quý IV.

Tuy nhiên, cái tên đáng chú ý nhất ở đây chính là Xiaomi, khi nhà sản xuất điện thoại nhỏ bé này lần đầu lọt vào top 5 nhà sản xuất hàng đầu thế giới vào năm 2014, sau một thời gian phát triển rất ngắn. phát triển mảng di động – tăng trưởng lên đến 178% so với năm 2013. Với doanh số trong quý 4 là 16,6 triệu chiếc và cả năm 2014 là 61 triệu chiếc, như CEO Lei Jun đã công bố trước đó.

Vậy đâu là bí quyết kinh doanh giúp đại gia Trung Quốc “leo” cao như vậy?

1. Tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử

Có thể nói, trong vài năm trở lại đây, thương mại điện tử nổi lên như một xu hướng kinh doanh hàng đầu trên thế giới, mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người dùng và nhà sản xuất. Thay vì “chi mạnh tay” cho các chiến dịch quảng cáo, các đơn vị bán hàng có thể tận dụng sức mạnh của hệ thống điện tử như Internet và mạng máy tính để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Sớm nhận ra thế mạnh của thương mại điện tử, các đại gia đến từ Trung Quốc đã áp dụng hình thức kinh doanh này để tiếp cận thị trường nội địa và thị trường giá rẻ. vì vậy thành công của họ không chỉ đến từ chất lượng của phần cứng, mà còn từ cách bán sản phẩm. Giải pháp mà Lenovo, Huawei hay Xiaomi lựa chọn là không bán sản phẩm thông qua nhà phân phối mà là bán trực tiếp trên website của họ cũng như trên các trang mạng xã hội.

Theo số liệu gần đây của Bộ Thương mại Trung Quốc và Phòng Thương mại Hoa Kỳ, trong năm 2013, doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc tăng gần ba lần so với doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ. Đồng thời, lượng tiền chi qua hệ thống thương mại điện tử của con rồng châu Á cũng vượt 13% của Mỹ.

Theo ông Jan Martin Bernstorf, phó tổng giám đốc BearingPoint – công ty tư vấn quản lý và công nghệ đa quốc gia chia sẻ: “Về thương mại điện tử, Trung Quốc đang tỏ ra rất năng động và thời thượng. Ngoài ra, các tập đoàn công nghệ lớn của nước này cũng thường xuyên sử dụng mạng internet cũng như các hệ thống thương mại điện tử trên mô hình kinh doanh của chúng tôi. Đây là điều mà chúng tôi cần học hỏi từ họ. “

2. Tập trung vào nghiên cứu ngay từ đầu

Có một thực tế mà chúng ta không thể phủ nhận là mặc dù các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đang thống trị làng di động thế giới nhưng kinh nghiệm và tuổi đời của họ còn khá non trẻ. trẻ tuổi. Tất nhiên, hoàn toàn không thể kế thừa và học hỏi những hệ thống, quy trình đã xuất hiện trước đó.

Do đó, các nhà quản lý ở Trung Quốc phần lớn phải nghiên cứu và đưa ra các phương thức bán hàng của riêng mình. Dù Lenovo, Huawei hay Xiaomi đều cần hệ thống thương mại điện tử để bán hàng, nhưng phương thức của các nhà sản xuất này hoàn toàn khác nhau và không có sự rập khuôn.

Tuy nhiên, điều làm nên thành công của họ là luôn nghĩ đến việc phát triển công nghệ cũng như phần cứng cho sản phẩm của mình. Như ông Jerry Xing, phó chủ tịch WuXi Pharma Tech – một công ty nghiên cứu dược phẩm, dành phần lớn thời gian của mình không phải để kiếm tiền mà để tìm hiểu các dự án nghiên cứu của công ty.

Người đàn ông này chia sẻ: “Có tới 80% thời gian làm việc của tôi được dành cho việc nghiên cứu cũng như các nhà khoa học. Cùng nhau ăn, cùng làm việc trong phòng thí nghiệm đã trở thành chuyện bình thường đối với tôi. Nhờ đó, chúng tôi hiểu rằng công việc đang tiến triển đến đâu, những gì các nhà nghiên cứu đang làm gì hoặc đâu là chìa khóa thành công của chúng tôi. “

3. Sử dụng các công ty khởi nghiệp địa phương

Thay vì tìm kiếm đối tác là các tập đoàn lớn khác, các nhà sản xuất tại Trung Quốc lại đặc biệt “quan tâm” đến các công ty khởi nghiệp trong nước. Ngoài thị trường nội địa, các đại gia này đều biết rằng để xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh, công ty không thể phủ hết các lĩnh vực. Do đó, cách hành động khôn ngoan nhất là mua lại các công ty khởi nghiệp để làm việc cho bạn.

Ở thị trường nước ngoài, các công ty Trung Quốc cũng trung thành với một tiêu chí chung là không nhắm đến các đơn vị có thương hiệu lớn vì chỉ có như vậy họ mới tránh phải bỏ ra một khoản tiền lớn. để mua lại các giải pháp từ các tập đoàn khác. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp mới nổi luôn sở hữu tham vọng lớn và nhiệt huyết cần thiết để giúp các tập đoàn Trung Quốc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Theo ông George Kuan, cựu Giám đốc điều hành của một tập đoàn đồ uống và đồ thể thao quốc tế lớn ở Trung Quốc: “Không có lý do gì chúng ta phải chi mạnh tay cho các nhà cung cấp lớn trên thế giới khi có một startup trong nước có năng lực tương tự nhưng với giá thành rẻ hơn. Mọi thứ sẽ trở nên đơn giản khi bạn dễ dàng cài đặt và sử dụng chính ngôn ngữ mẹ đẻ”.

Chia sẻ thêm, Sir George Kuan khẳng định: “Tôi nghĩ, bạn thực sự cần nghĩ đến kết quả mình nhận được khi liên tục đầu tư và tiêu tiền. Nếu trông chờ vào một công ty toàn cầu, bạn sẽ mất tới 1000 USD tiền bản quyền cho 1 sản phẩm. Khi đó, với công suất tương đương, một công ty trong nước sẽ chỉ hỏi bạn khoảng 100 USD cho một sản phẩm ”.

4. Học cách chấp nhận sự không hoàn hảo

Jan Martin Bernstorf, phó tổng giám đốc của BearingPoint – một công ty tư vấn quản lý và công nghệ đa quốc gia: “Trong kinh doanh, thật không dễ dàng khi bạn kiếm tiền từ một ai đó, nhưng ở Trung Quốc, điều gì cũng có thể xảy ra”. Theo ông, khi nói về văn hóa, Trung Quốc ngày càng trở nên thực dụng hơn, đặc biệt là khi so sánh với quê hương Đức của ông.

Xem thêm:  Coupang: Startup lấp chỗ trống của Amazon tại Hàn Quốc

“Khi bạn thực sự cần một giải pháp mạnh mẽ, chúng ta có xu hướng tìm kiếm một kế hoạch chi tiết và chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến nào. Vì vậy, trong khi kế hoạch đã được thực hiện, nếu có điều gì bất ngờ xảy ra, công việc sẽ được đẩy lên mức cao nhất bởi vì nếu bạn đã đầu tư công sức vào một sản phẩm hoàn hảo, thì việc chúng thất bại sẽ gặp khó khăn.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc dường như ngược lại. Có vẻ như các tập đoàn ở đây đã quen với việc này. Vì vậy, họ không hề tỏ ra bất ngờ trước những sự cố ngoài ý muốn. Không phải tất cả các công ty này đều sở hữu một bí quyết nào đó, nhưng vì cơ sở hạ tầng không đồng đều, môi trường kinh doanh không được kiểm soát, họ đã quen với việc chấp nhận một thực tế rằng sẽ không bao giờ có điểm 10/10.

Vì vậy, các công ty ở Trung Quốc luôn phải đặt trong tình trạng tập trung cao độ cũng như tính không hoàn hảo của một sản phẩm. Và trong những năm gần đây, dường như phương châm “không rẻ, học nhanh” đã sớm được các tập đoàn này áp dụng, bởi vì họ đều biết rằng, nếu họ làm sai bất kỳ công việc nào, họ luôn có thể làm lại.

“Câu chuyện về sai lầm hay sơ suất luôn xảy ra, nhưng thay vì đổ vỡ, họ học cách chấp nhận nó và nhanh chóng sửa chữa nó. Từ đó, những tập đoàn này sẽ sớm vượt qua nó một cách nhanh chóng nhất.”

Tham khảo: computerworld

>> Bức ảnh mô tả cách lên hạng trên App Store đang lan truyền ở Trung Quốc


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Những bài học kinh doanh đắt giá từ các ông lớn của Trung Quốc

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Những bài học kinh doanh đắt giá từ các ông lớn của Trung Quốc

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Những bài học kinh doanh đắt giá từ các ông lớn của Trung Quốc

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Những bài học kinh doanh đắt giá từ các ông lớn của Trung Quốc

nhé.

Bài viết
Những bài học kinh doanh đắt giá từ các ông lớn của Trung Quốc

đăng bởi vào ngày 2022-09-23 21:57:08. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Những bài học kinh doanh đắt giá từ các ông lớn của Trung Quốc

#Những #bài #học #kinh #doanh #đắt #giá #từ #các #ông #lớn #của #Trung #Quốc
Vậy, đâu là những bí quyết kinh doanh để giúp những ông lớn của Trung Quốc có thể “leo cao” tới thế?

#Những #bài #học #kinh #doanh #đắt #giá #từ #các #ông #lớn #của #Trung #Quốc

Năm tài khóa 2014 đã kết thúc và một loạt các nhà sản xuất smartphone trên thế giới đã công bố báo cáo tài chính của mình trong quý 4 cũng như tổng kết năm vừa qua. Dù vị trí thứ nhất và thứ hai vẫn được luân phiên thuộc về Apple hay Samsung, tuy nhiên, ở 3 vị trí còn lại trong top 5, chúng ta cũng ghi nhận sự bứt phá từ 3 ông lớn của Trung Quốc đó là Lenovo, Huawei và Xiaomi.

Đặc biệt, điều đã khiến cả thế giới công nghệ phải bất ngờ chính là vị trí thứ 3 hoàn toàn không thuộc về Sony hay LG mà là Lenovo với doanh số 24,7 triệu chiếc smartphone cũng như chiếm lĩnh 6,59% thị trường. Trong đó, một phần đóng góp không nhỏ từ thương vụ mua lại Motorola đã giúp ông lớn đến từ Trung Quốc có thể chễm chệ ở vị trí này.

Tiếp sau Lenovo vẫn là một nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc, Huawei. Mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính của quý vừa qua, nhưng theo dữ liệu ghi nhận trước đó của IDC thì hãng sản xuất đến từ Trung Quốc này có doanh số bán ra đạt 23,5 triệu máy trong quý 4.

Thế nhưng, cái tên đáng nhắc đến nhất ở đây lại chính là Xiaomi, khi hãng sản xuất điện thoại nhỏ bé này lần đầu tiên lọt vào top 5 nhà sản xuất hàng đầu thế giới năm 2014, sau một khoảng thời gian rất ngắn phát triển mảng di động – mức tăng trưởng lên tới 178% so với năm 2013. Với doanh số trong quý 4 là 16,6 triệu máy, còn cả năm 2014 là 61 triệu máy, theo như công bố trước đó của CEO Lei Jun.

Vậy, đâu là những bí quyết kinh doanh để giúp những ông lớn của Trung Quốc có thể “leo cao” tới thế?

1. Tận dụng sức mạnh của thương mai điện tử

Có thể nói, trong vài năm trở lại đây, thương mại điện tử nổi lên như 1 xu hướng kinh doanh hàng đầu trên thế giới đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người dùng và các nhà sản xuất. Thay vì “chi đậm” cho các chiến dịch quảng cáo, các đơn vị bán hàng có thể tận dụng sức mạnh của các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Sớm nhận ra những điểm mạnh của thương mại điện tử, các ông lớn tới từ Trung Quốc đã áp dụng hình thức kinh doanh này tiếp cận thị trường nội địa và các thị trường giá rẻ. để Sự thành công của họ không chỉ đến từ chất lượng phần cứng, mà còn đến từ cách mà các sản phẩm được bán ra. Giải pháp mà những Lenovo, Huawei hay Xiaomi lựa chọn chính là không sản phẩm thông qua các nhà phân phối mà đó là bán hàng trực tiếp trên website của mình cũng như các trang mạng xã hội.

Còn theo số liệu mới đây của Bộ Thương mại Trung Quốc và Phòng Thương mại Hoa Kỳ, thì trong năm 2013 vừa qua, doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đã tăng gần 3 lần so với lượng hàng bán ra tại Mỹ. Đồng thời, lượng tiền được chi tiêu qua hệ thống thương mại điện tử của con rồng Châu Á cũng vượt 13% so với Mỹ.

Theo ngài Jan Martin Bernstorf, phó phụ trách chung của BearingPoint – công ty chuyên tư vấn quản lý và công nghệ đa quốc gia chia sẻ: “Xét về lĩnh vực thương mại điện tử, Trung Quốc đang tỏ ra rất năng động và thức thời. Ngoài ra, các tập đoàn công nghệ lớn của nước này cũng thường xuyên sử dụng internet cũng như các hệ thống thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh của mình. Đây là điều mà chúng ta cần học hỏi từ họ”.

2. Tập trung vào nghiên cứu ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp

Có một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận đó là dù các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đang chiếm ưu thế thương phong trong làng di động thế giới thế nhưng, những kinh nghiệm cũng như tuổi đời của họ còn khá non trẻ. Tất nhiên, việc kế thừa, học hỏi từ các hệ thống cũng như các quy trình đã xuất hiện trước đó là điều hoàn toàn không thể.

Do đó, các nhà quản lý tại Trung Quốc phần lớn phải tự mình nghiên cứu cũng như đưa ra các phương thức bán hàng cho riêng mình. Dù cho Lenovo, Huawei hay Xiaomi đều cần tới các hệ thống thương mại điện tử để bán được hàng nhưng phương thức của các nhà sản xuất này hoàn toàn khác nhau và không hề có sự dập khuôn.

Xem thêm:  CEO Google: YouTube chứa nhiều nội dung độc hại nhưng nó quá lớn nên không thể sửa dứt điểm được

Tuy nhiên, điều khiến họ đạt được thành công chính là luôn suy nghĩ về việc phát triển công nghệ cũng như phần cứng cho các sản phẩm của mình. Như ông Jerry Xing, phó Chủ tịch của WuXi Pharma Tech – một công ty nghiên cứu về dược, đã cống hiến phần lớn thời gian của mình không phải để kiếm tiền mà để hiểu về những dự án nghiên cứu của công ty.

Ông này chia sẻ nói: “Đến 80% quãng thời gian làm việc của tôi là dành cho việc nghiên cứu cũng như các nhà khoa học. Việc ăn chung, làm việc chung trong phòng thí nghiệm đã trở thành việc quá đỗi bình thường với tôi. Nhờ vậy, chúng tôi hiểu được tiến độ của công việc tới đâu, các nhà nghiên cứu đang làm gì hay đâu là điểm mấu chốt giúp chúng tôi thành công.”

3. Hãy sử dụng những startup trong nước

Thay vì tìm tới các đối tác là các tập đoàn lớn khác, các nhà sản xuất tại Trung Quốc lại đặc biệt “quan tâm” tới các startup trong nước. Ngoài thị trường nội địa, những ông lớn này đều biết rằng để xây dựng được một hệ sinh thái hoàn chỉnh, hãng không thể ôm đồm tất cả các lĩnh vực. Do đó, hành động khôn ngoan nhất là thâu tóm các công ty startup về làm việc cho mình.

Tại các thị trường nước ngoài, các công ty của Trung Quốc cũng đều trung thành với 1 tiêu chí chung đó là không hướng tới các đơn vị có thương hiệu lớn bởi chỉ có như vậy, họ mới tránh được việc phải chi 1 khoản lớn để mua lại các giải pháp từ các tập đoàn khác. Trong khi đó, các startup mới nổi luôn sở hữu tham vọng lớn và sức nhiệt huyết cần thiết để giúp các tập đoàn của Trung Quốc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Theo ngài George Kuan, cựu CEO của 1 tập đoàn giải khát và trang phục thể thao quốc tế lớn tại Trung Quốc: “Chẳng có lý do gì khiến chúng ta phải chi đậm cho các nhà cung cấp lớn trên thế giới khi có một startup trong nước có khả năng tương tự nhưng sở hữu mức giá rẻ hơn. Mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản khi bạn dễ cài đặt và sử dụng chính ngôn ngữ bản địa.”

Chia sẻ thêm, ngài George Kuan khẳng định: “Tôi cho rằng, các bạn thực sự cần nghĩ tới kết quả thu được khi liên tục đầu tư và chi tiền. Nếu nhờ cậy tới một công ty toàn cầu, sẽ phải mất tới 1000 USD tiền bản quyền cho 1 sản phẩm. Trong khi đó, với năng lực tương đương, một công ty trong nước sẽ chỉ đòi hỏi bạn khoảng 100 USD cho một sản phẩm”.

4. Học cách chấp nhận sự thiếu hoàn hảo

Tiếp lời ngài Jan Martin Bernstorf, phó phụ trách chung của BearingPoint – công ty chuyên tư vấn quản lý và công nghệ đa quốc gia: “Trong lĩnh vực kinh doanh, sẽ chẳng dễ gì khi bạn kiếm lời được từ ai đó, nhưng tại Trung Quốc mọi chuyện đều là có thể xảy ra.” Theo ông ngày, khi xét về phương diện văn hóa, Trung Quốc đang ngày càng trở nên thực dụng, đặc biệt là khi so sánh với nước Đức – quê hương của ông.

“Khi bạn thực sự cần tới một giải pháp mạnh, chúng tôi thường có xu hướng tìm kiếm một kế hoạch chi tiết và chuẩn bị cho tất cả mọi thứ để sẵn sàng với mọi cuộc chiến. Do đó, trong khi kế hoạch được hiện thực hóa, nếu xảy ra bất kì sự cố nào không mong muốn, công việc sẽ được đẩy lên mức độ căng thẳng đỉnh điểm. Bởi nếu bạn đã đầu tư công sức vào một sản phẩm hoàn hảo, việc bị strees khi chúng thất bại là điều không tránh khỏi.

Thế nhưng, tại Trung Quốc, mọi chuyện lại dường như diễn ra ngược lại. Có vẻ như các tập đoàn ở đây đã quá quen với điều này. Do đó, họ tỏ ra không bị bất ngờ trước những sự cố phát sinh ngoài ý muốn. Không phải các công ty này đều sở hữu một bí quyết nào đó, mà chính bởi việc sở hữu những cơ sở hạ tầng không đồng đều, môi trường kinh doanh không được quản lý chặt chẽ, họ đã quen chấp nhận một thực tế sẽ chẳng bao giờ có điểm 10/10.

Vì vậy, các công ty tại Trung Quốc luôn phải đặt trong tình trạng tập trung cao độ cũng như sự thiếu hoàn hảo của một sản phẩm. Còn trong những năm gần đây, có vẻ như phương châm “thất bại rẻ, học hỏi nhanh” đã sớm được các tập đoàn này áp dụng, bởi họ đều biết rằng, nếu làm hỏng bất kì công việc nào, họ luôn có thể làm lại.

“Câu chuyện về những sai sót hoặc nhằm lẫn vẫn luôn xảy ra, nhưng thay vì suy sụp, họ học cách chấp nhận nó và nhanh chóng sửa chữa. Từ đó, các tập đoàn này sẽ sớm vượt qua được mọi chuyện một cách nhanh chóng nhất.”

Tham khảo: computerworld

>> Bức ảnh mô tả cách tăng hạng trên App Store đang lan truyền chóng mặt tại Trung Quốc

#Những #bài #học #kinh #doanh #đắt #giá #từ #các #ông #lớn #của #Trung #Quốc
Vậy, đâu là những bí quyết kinh doanh để giúp những ông lớn của Trung Quốc có thể “leo cao” tới thế?

#Những #bài #học #kinh #doanh #đắt #giá #từ #các #ông #lớn #của #Trung #Quốc

Năm tài khóa 2014 đã kết thúc và một loạt các nhà sản xuất smartphone trên thế giới đã công bố báo cáo tài chính của mình trong quý 4 cũng như tổng kết năm vừa qua. Dù vị trí thứ nhất và thứ hai vẫn được luân phiên thuộc về Apple hay Samsung, tuy nhiên, ở 3 vị trí còn lại trong top 5, chúng ta cũng ghi nhận sự bứt phá từ 3 ông lớn của Trung Quốc đó là Lenovo, Huawei và Xiaomi.

Đặc biệt, điều đã khiến cả thế giới công nghệ phải bất ngờ chính là vị trí thứ 3 hoàn toàn không thuộc về Sony hay LG mà là Lenovo với doanh số 24,7 triệu chiếc smartphone cũng như chiếm lĩnh 6,59% thị trường. Trong đó, một phần đóng góp không nhỏ từ thương vụ mua lại Motorola đã giúp ông lớn đến từ Trung Quốc có thể chễm chệ ở vị trí này.

Tiếp sau Lenovo vẫn là một nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc, Huawei. Mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính của quý vừa qua, nhưng theo dữ liệu ghi nhận trước đó của IDC thì hãng sản xuất đến từ Trung Quốc này có doanh số bán ra đạt 23,5 triệu máy trong quý 4.

Thế nhưng, cái tên đáng nhắc đến nhất ở đây lại chính là Xiaomi, khi hãng sản xuất điện thoại nhỏ bé này lần đầu tiên lọt vào top 5 nhà sản xuất hàng đầu thế giới năm 2014, sau một khoảng thời gian rất ngắn phát triển mảng di động – mức tăng trưởng lên tới 178% so với năm 2013. Với doanh số trong quý 4 là 16,6 triệu máy, còn cả năm 2014 là 61 triệu máy, theo như công bố trước đó của CEO Lei Jun.

Vậy, đâu là những bí quyết kinh doanh để giúp những ông lớn của Trung Quốc có thể “leo cao” tới thế?

1. Tận dụng sức mạnh của thương mai điện tử

Có thể nói, trong vài năm trở lại đây, thương mại điện tử nổi lên như 1 xu hướng kinh doanh hàng đầu trên thế giới đem lại rất nhiều lợi ích cho cả người dùng và các nhà sản xuất. Thay vì “chi đậm” cho các chiến dịch quảng cáo, các đơn vị bán hàng có thể tận dụng sức mạnh của các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xem thêm:  Kiếm 34 triệu USD sau 1 tháng nhờ đầu tư vào Bitcoin

Sớm nhận ra những điểm mạnh của thương mại điện tử, các ông lớn tới từ Trung Quốc đã áp dụng hình thức kinh doanh này tiếp cận thị trường nội địa và các thị trường giá rẻ. để Sự thành công của họ không chỉ đến từ chất lượng phần cứng, mà còn đến từ cách mà các sản phẩm được bán ra. Giải pháp mà những Lenovo, Huawei hay Xiaomi lựa chọn chính là không sản phẩm thông qua các nhà phân phối mà đó là bán hàng trực tiếp trên website của mình cũng như các trang mạng xã hội.

Còn theo số liệu mới đây của Bộ Thương mại Trung Quốc và Phòng Thương mại Hoa Kỳ, thì trong năm 2013 vừa qua, doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đã tăng gần 3 lần so với lượng hàng bán ra tại Mỹ. Đồng thời, lượng tiền được chi tiêu qua hệ thống thương mại điện tử của con rồng Châu Á cũng vượt 13% so với Mỹ.

Theo ngài Jan Martin Bernstorf, phó phụ trách chung của BearingPoint – công ty chuyên tư vấn quản lý và công nghệ đa quốc gia chia sẻ: “Xét về lĩnh vực thương mại điện tử, Trung Quốc đang tỏ ra rất năng động và thức thời. Ngoài ra, các tập đoàn công nghệ lớn của nước này cũng thường xuyên sử dụng internet cũng như các hệ thống thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh của mình. Đây là điều mà chúng ta cần học hỏi từ họ”.

2. Tập trung vào nghiên cứu ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp

Có một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận đó là dù các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đang chiếm ưu thế thương phong trong làng di động thế giới thế nhưng, những kinh nghiệm cũng như tuổi đời của họ còn khá non trẻ. Tất nhiên, việc kế thừa, học hỏi từ các hệ thống cũng như các quy trình đã xuất hiện trước đó là điều hoàn toàn không thể.

Do đó, các nhà quản lý tại Trung Quốc phần lớn phải tự mình nghiên cứu cũng như đưa ra các phương thức bán hàng cho riêng mình. Dù cho Lenovo, Huawei hay Xiaomi đều cần tới các hệ thống thương mại điện tử để bán được hàng nhưng phương thức của các nhà sản xuất này hoàn toàn khác nhau và không hề có sự dập khuôn.

Tuy nhiên, điều khiến họ đạt được thành công chính là luôn suy nghĩ về việc phát triển công nghệ cũng như phần cứng cho các sản phẩm của mình. Như ông Jerry Xing, phó Chủ tịch của WuXi Pharma Tech – một công ty nghiên cứu về dược, đã cống hiến phần lớn thời gian của mình không phải để kiếm tiền mà để hiểu về những dự án nghiên cứu của công ty.

Ông này chia sẻ nói: “Đến 80% quãng thời gian làm việc của tôi là dành cho việc nghiên cứu cũng như các nhà khoa học. Việc ăn chung, làm việc chung trong phòng thí nghiệm đã trở thành việc quá đỗi bình thường với tôi. Nhờ vậy, chúng tôi hiểu được tiến độ của công việc tới đâu, các nhà nghiên cứu đang làm gì hay đâu là điểm mấu chốt giúp chúng tôi thành công.”

3. Hãy sử dụng những startup trong nước

Thay vì tìm tới các đối tác là các tập đoàn lớn khác, các nhà sản xuất tại Trung Quốc lại đặc biệt “quan tâm” tới các startup trong nước. Ngoài thị trường nội địa, những ông lớn này đều biết rằng để xây dựng được một hệ sinh thái hoàn chỉnh, hãng không thể ôm đồm tất cả các lĩnh vực. Do đó, hành động khôn ngoan nhất là thâu tóm các công ty startup về làm việc cho mình.

Tại các thị trường nước ngoài, các công ty của Trung Quốc cũng đều trung thành với 1 tiêu chí chung đó là không hướng tới các đơn vị có thương hiệu lớn bởi chỉ có như vậy, họ mới tránh được việc phải chi 1 khoản lớn để mua lại các giải pháp từ các tập đoàn khác. Trong khi đó, các startup mới nổi luôn sở hữu tham vọng lớn và sức nhiệt huyết cần thiết để giúp các tập đoàn của Trung Quốc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Theo ngài George Kuan, cựu CEO của 1 tập đoàn giải khát và trang phục thể thao quốc tế lớn tại Trung Quốc: “Chẳng có lý do gì khiến chúng ta phải chi đậm cho các nhà cung cấp lớn trên thế giới khi có một startup trong nước có khả năng tương tự nhưng sở hữu mức giá rẻ hơn. Mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản khi bạn dễ cài đặt và sử dụng chính ngôn ngữ bản địa.”

Chia sẻ thêm, ngài George Kuan khẳng định: “Tôi cho rằng, các bạn thực sự cần nghĩ tới kết quả thu được khi liên tục đầu tư và chi tiền. Nếu nhờ cậy tới một công ty toàn cầu, sẽ phải mất tới 1000 USD tiền bản quyền cho 1 sản phẩm. Trong khi đó, với năng lực tương đương, một công ty trong nước sẽ chỉ đòi hỏi bạn khoảng 100 USD cho một sản phẩm”.

4. Học cách chấp nhận sự thiếu hoàn hảo

Tiếp lời ngài Jan Martin Bernstorf, phó phụ trách chung của BearingPoint – công ty chuyên tư vấn quản lý và công nghệ đa quốc gia: “Trong lĩnh vực kinh doanh, sẽ chẳng dễ gì khi bạn kiếm lời được từ ai đó, nhưng tại Trung Quốc mọi chuyện đều là có thể xảy ra.” Theo ông ngày, khi xét về phương diện văn hóa, Trung Quốc đang ngày càng trở nên thực dụng, đặc biệt là khi so sánh với nước Đức – quê hương của ông.

“Khi bạn thực sự cần tới một giải pháp mạnh, chúng tôi thường có xu hướng tìm kiếm một kế hoạch chi tiết và chuẩn bị cho tất cả mọi thứ để sẵn sàng với mọi cuộc chiến. Do đó, trong khi kế hoạch được hiện thực hóa, nếu xảy ra bất kì sự cố nào không mong muốn, công việc sẽ được đẩy lên mức độ căng thẳng đỉnh điểm. Bởi nếu bạn đã đầu tư công sức vào một sản phẩm hoàn hảo, việc bị strees khi chúng thất bại là điều không tránh khỏi.

Thế nhưng, tại Trung Quốc, mọi chuyện lại dường như diễn ra ngược lại. Có vẻ như các tập đoàn ở đây đã quá quen với điều này. Do đó, họ tỏ ra không bị bất ngờ trước những sự cố phát sinh ngoài ý muốn. Không phải các công ty này đều sở hữu một bí quyết nào đó, mà chính bởi việc sở hữu những cơ sở hạ tầng không đồng đều, môi trường kinh doanh không được quản lý chặt chẽ, họ đã quen chấp nhận một thực tế sẽ chẳng bao giờ có điểm 10/10.

Vì vậy, các công ty tại Trung Quốc luôn phải đặt trong tình trạng tập trung cao độ cũng như sự thiếu hoàn hảo của một sản phẩm. Còn trong những năm gần đây, có vẻ như phương châm “thất bại rẻ, học hỏi nhanh” đã sớm được các tập đoàn này áp dụng, bởi họ đều biết rằng, nếu làm hỏng bất kì công việc nào, họ luôn có thể làm lại.

“Câu chuyện về những sai sót hoặc nhằm lẫn vẫn luôn xảy ra, nhưng thay vì suy sụp, họ học cách chấp nhận nó và nhanh chóng sửa chữa. Từ đó, các tập đoàn này sẽ sớm vượt qua được mọi chuyện một cách nhanh chóng nhất.”

Tham khảo: computerworld

>> Bức ảnh mô tả cách tăng hạng trên App Store đang lan truyền chóng mặt tại Trung Quốc

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button
Nội Dung