
Trung Quốc là thị trường thanh toán kỹ thuật số lớn nhất thế giới, chiếm gần 50% thế giới.
Trong nhiều năm, Trung Quốc đã phải tìm đến các nước phát triển để học cách quản lý hệ thống tài chính. Nhưng trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), có lẽ thế giới sẽ phải học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc. Quốc gia này là thị trường thanh toán kỹ thuật số lớn nhất thế giới, chiếm gần 50% diện tích thế giới. Trung Quốc cũng thống trị hoạt động cho vay trực tuyến, chiếm 3/4 thị trường thế giới.
Nhưng theo bảng xếp hạng các công ty fintech sáng tạo nhất thế giới năm 2016, các doanh nghiệp của nước này giữ 4 trong số 5 vị trí hàng đầu. Công ty fintech lớn nhất của Trung Quốc là Ant Financial với giá trị lên tới 60 tỷ USD, không thua kém UBS, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ.
Sự trỗi dậy của fintech ở Trung Quốc thể hiện rõ nhất trong ba lĩnh vực. Đầu tiên là thanh toán di động. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc, vốn đã phát triển vượt bậc cùng với sự bùng nổ của Internet, luôn thích mua sắm trực tuyến. Điều đó khiến lực lượng đông đảo này sớm thích ứng với các giao dịch thanh toán kỹ thuật số.
Sự chuyển dịch sang nền tảng thanh toán kỹ thuật số đã tăng tốc cùng với sự gia tăng của điện thoại thông minh, vốn đã nhanh chóng được nhiều người Trung Quốc chưa từng sở hữu máy tính cá nhân ưa chuộng. Hiện tại, 95% người dùng internet mua sắm qua thiết bị di động. Alipay, bộ phận thanh toán của Alibaba, đã nhanh chóng trở thành ví di động được nhiều người lựa chọn. Tencent cũng giới thiệu chức năng thanh toán trong ứng dụng di động nổi tiếng WeChat, ứng dụng có 500 triệu người dùng. Công cụ tìm kiếm Baidu cũng ra mắt ví di động của riêng mình.
Chính sự cạnh tranh này cũng đã thúc đẩy một loạt đổi mới, đặc biệt là trong cách các ứng dụng di động có thể kết nối trực tuyến với các giao dịch bán lẻ trực tiếp. Mã vạch ma trận đã trở nên phổ biến trong các nhà hàng và cửa hàng Trung Quốc. Người dùng chỉ cần mở WeChat hoặc Alipay, quét mã vạch và thanh toán. Điện thoại có thể được sử dụng như một thẻ thanh toán: với một cú nhấp chuột khác, người dùng xuất trình mã vạch để nhân viên cửa hàng quét. Họ cũng gửi tiền cho nhau dễ dàng như nhắn tin.
Nhiều chức năng thanh toán trong WeChat hoặc Alipay cũng có sẵn ở các quốc gia khác, nhưng ở một hình thức riêng biệt: Stripe hoặc PayPal được các cửa hàng trực tuyến sử dụng để xử lý thanh toán; Apple Pay hoặc Android Pay cho những người sử dụng điện thoại của họ như một ví tiền kỹ thuật số; Facebook Messenger hoặc Venmo để bạn bè chuyển tiền. Ở Trung Quốc, tất cả các chức năng riêng biệt đó đã được tích hợp vào một nền tảng duy nhất. Đối với khoảng 425 triệu người Trung Quốc (hoặc 65% người dùng di động), điện thoại được sử dụng làm ví kỹ thuật số, tỷ lệ cao nhất trên thế giới, theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc. Thanh toán di động đạt 38 nghìn tỷ nhân dân tệ (5,5 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái, gấp hơn 5 lần quy mô thị trường Mỹ.
Lĩnh vực thứ hai mà Trung Quốc thể hiện sức mạnh là cho vay trực tuyến. Ở hầu hết các quốc gia, các ngân hàng bỏ qua những người cho vay nhỏ. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở Trung Quốc. Các ngân hàng quốc doanh chỉ ưu tiên cho các công ty quốc doanh vay. Việc thiếu một hệ thống có khả năng đánh giá rủi ro tín dụng tiêu dùng càng khiến các ngân hàng ngại cho vay cá nhân. Những người cho vay “chợ đen” như hiệu cầm đồ cũng cho vay tiêu dùng nhưng với lãi suất rất cao.
Fintech đã bắt đầu lấp đầy khoảng trống này. Các nền tảng mua sắm trực tuyến đã phát triển các dịch vụ cho vay và sử dụng các giao dịch và thông tin cá nhân của khách hàng để xây dựng điểm tín dụng. Người mua hàng trên Alibaba và JD.com, hai cổng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, dễ dàng cho vay những khoản nhỏ, đặc biệt là dưới 10.000 nhân dân tệ. Theo Ant Financial, 60% những người đi vay nhỏ này chưa bao giờ sử dụng thẻ tín dụng. Ant và JD.com cũng cho các doanh nhân vay tiền, nhiều người trong số họ là các doanh nghiệp nhỏ.
Cho vay ngang hàng (P2P) đặc biệt bùng nổ ở Trung Quốc. Từ chỉ 214 công ty cho vay P2P vào năm 2011, đến năm 2015, con số này đã tăng lên hơn 3.000. Mặc dù hơn một phần ba đã đóng cửa, P2P vẫn tiếp tục phát triển. Các khoản cho vay P2P đã tăng gấp 28 lần từ 30 tỷ nhân dân tệ vào đầu năm 2014 lên 850 tỷ nhân dân tệ hiện nay. Các công ty cho vay trực tuyến đã có thể cho vay với lãi suất thấp hơn thị trường chợ đen nhờ sự cạnh tranh.
Lĩnh vực thứ ba cho thấy sức “công phá” của fintech Trung Quốc là đầu tư. Trước đây, người gửi tiết kiệm Trung Quốc chỉ có 2 lựa chọn: một là gửi tiền vào ngân hàng lãi suất thấp nhưng an toàn; Thứ hai là đổ tiền vào thị trường chứng khoán, lợi nhuận có thể cao hơn nhưng rủi ro. Huang Hao, phó chủ tịch Ant Financial cho biết: “Không có điểm trung gian. Fintech đã mở ra không gian đó.
Tại Trung Quốc, các nhà quản lý quỹ không có cơ hội làm trung gian, quản lý tiền cho người khác khi thị trường bước vào thời đại kỹ thuật số. Điều này chủ yếu là do sự khác biệt thế hệ ở Trung Quốc: những người có thu nhập cao nhất thường trẻ hơn và sẵn sàng tin tưởng các nền tảng web hơn để quản lý tiền của họ.
Bước đột phá lớn nhất là khi Alibaba ra mắt quỹ trực tuyến Yu’e Bao vào năm 2013, quỹ này được quảng bá như một cách để giúp mọi người kiếm tiền lãi từ tài khoản thương mại điện tử. Yu’e Bao mang lại lợi nhuận ngang bằng với thị trường liên ngân hàng, vốn có lãi suất thả nổi. Điều đó có nghĩa là người gửi tiết kiệm có thể được hưởng lãi suất cao hơn 3 điểm phần trăm so với lãi suất tại ngân hàng. Rủi ro cũng thấp, vì tiền của họ vẫn nằm trong tay các ngân hàng. Yu’e Bao đã thu hút 185 triệu khách hàng trong vòng 18 tháng, với 600 tỷ nhân dân tệ đang được quản lý.
Những người chơi mới đã nhanh chóng tham gia. Năm 2014, Tencent ra mắt Licaitong, một nền tảng quỹ trực tuyến kết nối với WeChat. Trong vòng một năm, Tencent đã có 100 tỷ nhân dân tệ được quản lý. Lufax, công ty P2P lớn nhất Trung Quốc, đã vượt xa trở thành một “siêu thị” tài chính: cho vay cá nhân, chứng khoán đảm bảo bằng tài sản, quỹ tương hỗ, tài chính …
Mặc dù các ứng dụng và tổ chức cho vay trực tuyến có số lượng người dùng rất lớn nhưng họ chủ yếu là người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ. Dư nợ cho vay P2P nhỏ hơn 0,8% tổng dư nợ ngân hàng. Tín dụng do các công ty thương mại điện tử cung cấp cũng chiếm tỷ trọng không đáng kể. Thu nhập từ thanh toán di động chỉ chiếm dưới 2% doanh thu ngân hàng. Wei Hou, một nhà phân tích tại Bernstein Research, cho rằng các công ty fintech chỉ chiếm một phần 20 hoạt động kinh doanh của các ngân hàng vào năm 2020.
Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào tổng quy mô của fintech thì chưa đủ. Trong các phân khúc thị trường mà họ tập trung, các công ty fintech đã để lại dấu ấn rất lớn. Thanh toán kỹ thuật số chiếm gần một phần ba các khoản thanh toán không dùng tiền mặt ở Trung Quốc, vượt xa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Các khoản cho vay P2P cũng chiếm 1/5 tổng tín dụng tiêu dùng.
Đáng chú ý, các nhà vô địch fintech của Trung Quốc đang tìm đường ra nước ngoài. Ví di động của WeChat hiện được sử dụng trên toàn cầu, hiện chủ yếu ở Châu Á. Hay Ant Financial đã đầu tư vào các công ty tài chính di động ở Ấn Độ, Hàn Quốc và Thái Lan. Nhưng lặp lại thành công ở các thị trường khác sẽ không dễ dàng. Các công ty này được thành lập chủ yếu để giải quyết những hạn chế trong hệ thống tài chính Trung Quốc. Hơn nữa, bất cứ điều gì “đụng chạm” đến hoạt động ngân hàng lõi ở nước ngoài sẽ đòi hỏi sự hợp tác của địa phương và tuân thủ các quy định của nước sở tại … Họ chắc chắn sẽ gặp không ít sóng gió trong nỗ lực mở rộng toàn cầu.
Fintech: Làn sóng khởi nghiệp mới đang âm thầm phát triển tại Việt Nam
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Nhờ đâu mà Trung Quốc đi trước cả thế giới về fintech?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Nhờ đâu mà Trung Quốc đi trước cả thế giới về fintech?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Nhờ đâu mà Trung Quốc đi trước cả thế giới về fintech?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Nhờ đâu mà Trung Quốc đi trước cả thế giới về fintech?
nhé.
Bài viết
Nhờ đâu mà Trung Quốc đi trước cả thế giới về fintech?
đăng bởi vào ngày 2022-08-15 14:14:11. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn