Công Nghệ

Nhìn thấu bản chất: Vì sao đang lãi tỷ đô mà Xiaomi lại tăng giá bán điện thoại?

Rate this post

Xiaomi nổi tiếng với cam kết luôn bán giá rẻ “vì người tiêu dùng”. Nhưng sau một năm 2018 tưởng như thành công với lợi nhuận 1,29 tỷ USD, tại sao “Apple của Trung Quốc” lại quyết định tăng giá bán điện thoại?

Khi công bố kết quả tài chính năm 2018, CEO Lei Jun của Xiaomi cũng đã đưa ra tuyên bố hùng hồn trong lá thư gửi cổ đông: Lợi ích của người tiêu dùng và lợi nhuận doanh nghiệp có thể song hành cùng nhau. Kết thúc năm, Xiaomi thu về khoản lãi ròng lên tới 1,29 tỷ USD, chấm dứt tình trạng thua lỗ liên tục của công ty trong những năm trước đó.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước, chính Lei Jun đã đưa ra một tuyên bố trái ngược: “Đây có thể là lần cuối cùng chúng tôi ra mắt một chiếc điện thoại dưới 3.000 NDT (khoảng 450 USD). Trong tương lai, điện thoại của chúng tôi sẽ đắt hơn – không quá nhiều, nhưng đắt hơn một chút. ”

Cùng xem qua bản chất: Vì sao Xiaomi thu lợi hàng tỷ USD nhưng lại tăng giá bán điện thoại? - Ảnh 1.

Kinh doanh rất tốt nhưng ngừng bán điện thoại giá rẻ và tăng giá toàn bộ danh mục sản phẩm? Điều gì đã xảy ra với tuyên ngôn “vì người tiêu dùng” của Xiaomi?

Cùng xem qua bản chất: Vì sao Xiaomi thu lợi hàng tỷ USD nhưng lại tăng giá bán điện thoại? - Ảnh 2.

Trước hết, chúng ta cần nhắc lại lý do tại sao Xiaomi lại rẻ như vậy: ngay trước khi ra mắt công chúng vào năm 2018, Lei Jun đã khẳng định rằng ông sẽ không bao giờ kiếm được quá 5% từ phần cứng. Xiaomi muốn trở thành một “công ty Internet”, bán nhiều phần cứng và kiếm tiền từ các sản phẩm như MIUI.

Nhưng tuyên bố này không được các nhà đầu tư ưa chuộng, bởi smartphone vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu và lợi nhuận của Xiaomi. Không ai tin rằng Tiểu Mễ lại có thể bán phá giá smartphone và kiếm lời, khiến giá cổ phiếu của Tiểu Mễ nhanh chóng bốc hơi sau khi lên sàn. Ngay cả sau khi thu nhập tăng nhẹ trong năm tài chính đầu tiên, cổ phiếu của Xiaomi vẫn thấp hơn đáng kể mức 14 USD khi nó được niêm yết vào năm ngoái.

Cùng xem qua bản chất: Vì sao Xiaomi thu lợi hàng tỷ USD nhưng lại tăng giá bán điện thoại? - Ảnh 3.

Mối quan tâm đó là hoàn toàn chính đáng: Cả năm 2018, lợi nhuận hoạt động thực tế của Xiaomi chỉ đạt 178 triệu USD. Xiaomi vẫn là một hãng điện thoại thông minh (2/3 doanh thu đến từ mảng di động), và việc mở rộng kinh doanh khiến “Apple của châu Á” trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Tầm nhìn của “hãng Internet” đã không thể cứu được Xiaomi, khi mảng này năm ngoái chỉ mang về khoảng 9% doanh thu, thấp hơn cả mảng “công nghệ thấp” chuyên bán thời trang và đồ gia dụng.

Nhưng trớ trêu thay, sự thất vọng của nhà đầu tư lại có thể biến thành … lãi ròng. Do cổ phiếu được coi là món nợ đối với các nhà đầu tư nên khi cổ phiếu giảm giá, Xiaomi đã ghi nhận lãi ròng, và nhờ đó, lợi nhuận ròng tăng vọt lên 1,29 tỷ USD.

Cùng xem qua bản chất: Vì sao Xiaomi thu lợi hàng tỷ USD nhưng lại tăng giá bán điện thoại? - Ảnh 4. Cùng xem qua bản chất: Vì sao Xiaomi thu lợi hàng tỷ USD nhưng lại tăng giá bán điện thoại? - Ảnh 5.

Năm 2017, lợi nhuận hoạt động của Xiaomi là khoảng 1,8 tỷ USD. Nói cách khác, đến năm 2018, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Xiaomi đã giảm tới 1/10 so với năm trước.

Hiện tượng đáng lo ngại này là hoàn toàn dễ hiểu. Trong năm qua, số lượng điện thoại thông minh Xiaomi xuất xưởng đã tăng lên 118,7 triệu chiếc. Vì doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm tới 1/3, nên tổng số điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu cũng đồng nghĩa với việc Xiaomi đã phải chi rất nhiều tiền để thâm nhập vào các thị trường mới. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh do đó “bốc hơi” vào Mi Stores, các chương trình khuyến mãi, và các nhà máy mới mở ở nước ngoài.

Nếu tiếp tục mở rộng, áp lực tài chính đối với Xiaomi sẽ còn lớn hơn. Buộc lòng, Tiểu Mễ phải tìm cách đẩy dần người dùng hướng tới những mẫu smartphone đắt tiền hơn. 5% trên Mi 9 rõ ràng đáng giá hơn 5% trên Redmi Note 7: để tồn tại, Xiaomi sẽ phải dần quên đi Redmi và tập trung nhiều hơn vào các mẫu Mi đắt tiền.

Xem thêm:  Tham vọng tự cường công nghệ của Trung Quốc gặp 'bão lớn': Công ty chip hàng đầu vỡ nợ, có thể bị đóng băng tài sản, ngành bán dẫn được tiết lộ không có lợi nhuận

Cùng xem qua bản chất: Vì sao Xiaomi thu lợi hàng tỷ USD nhưng lại tăng giá bán điện thoại? - Ảnh 6. Cùng xem qua bản chất: Vì sao Xiaomi thu lợi hàng tỷ USD nhưng lại tăng giá bán điện thoại? - Ảnh 7.

Tình hình bi thảm ở quê nhà Trung Quốc đã dạy cho Xiaomi một bài học quan trọng: mọi sự bành trướng đều có hồi kết. Nếu không dần định hướng lại smartphone cao cấp và tiếp tục sống chết với smartphone giá rẻ thì sớm muộn vết trượt dài trên sân nhà cũng sẽ lại xảy ra ở Ấn Độ, Indonesia …

Cho đến thời điểm đó, Xiaomi không liên quan gì đến các đối thủ mạnh như Samsung hay Huawei. Dự trữ tiền mặt của Xiaomi hiện chỉ ở mức 5 tỷ USD trong khi Samsung có 110 tỷ USD. Với các sản phẩm mới thuộc dòng A và M, Samsung đã thể hiện rõ tham vọng cạnh tranh với Xiaomi. Nếu không thoát ra khỏi vũng lầy giá rẻ, không thuyết phục được người dùng mua những sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn, sẽ có ngày Xiaomi cháy hàng còn Samsung thì vẫn … sáng.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Nhìn thấu bản chất: Vì sao đang lãi tỷ đô mà Xiaomi lại tăng giá bán điện thoại?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Nhìn thấu bản chất: Vì sao đang lãi tỷ đô mà Xiaomi lại tăng giá bán điện thoại?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Nhìn thấu bản chất: Vì sao đang lãi tỷ đô mà Xiaomi lại tăng giá bán điện thoại?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Nhìn thấu bản chất: Vì sao đang lãi tỷ đô mà Xiaomi lại tăng giá bán điện thoại?

nhé.

Bài viết
Nhìn thấu bản chất: Vì sao đang lãi tỷ đô mà Xiaomi lại tăng giá bán điện thoại?

đăng bởi vào ngày 2022-06-30 15:34:49. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Nhìn thấu bản chất: Vì sao đang lãi tỷ đô mà Xiaomi lại tăng giá bán điện thoại?

#Nhìn #thấu #bản #chất #Vì #sao #đang #lãi #tỷ #đô #mà #Xiaomi #lại #tăng #giá #bán #điện #thoại
Xiaomi nổi tiếng với cam kết luôn bán giá rẻ “vì người tiêu dùng”. Nhưng sau một năm 2018 có vẻ thành công với khoản lợi nhuận 1,29 tỷ USD, tại sao “Apple của Trung Quốc” lại quyết định tăng giá điện thoại?

#Nhìn #thấu #bản #chất #Vì #sao #đang #lãi #tỷ #đô #mà #Xiaomi #lại #tăng #giá #bán #điện #thoại

Khi công bố kết quả tài chính cho năm 2018, CEO Lei Jun của Xiaomi cũng đưa ra một tuyên bố hùng hồn trong bức thư gửi cổ đông: Lợi ích của người tiêu dùng và lợi nhuận của doanh nghiệp có thể song hành cùng nhau. Kết thúc năm vừa qua, Xiaomi thu về lãi ròng lên tới 1,29 tỷ USD, chấm dứt tình trạng thua lỗ triền miên của công ty này trong những năm trước đó. Ấy thế nhưng, chỉ vài ngày trước, chính Lei Jun cũng đã đưa ra một tuyên bố trái ngược: “Đây có thể là lần cuối cùng chúng tôi ra mắt một chiếc điện thoại dưới 3.000 RMB (khoảng 450 USD). Trong tương lai, những chiếc điện thoại của chúng tôi sẽ đắt hơn – không quá nhiều, nhưng đắt hơn một chút”. Kinh doanh rất tốt nhưng lại ngừng bán điện thoại giá rẻ và tăng giá toàn danh mục sản phẩm? Điều gì đã xảy ra với tuyên ngôn “vì người tiêu dùng” của Xiaomi?   Trước hết, chúng ta cần nhắc lại vì sao Xiaomi lại có giá rẻ: ngay trước khi lên sàn vào năm 2018, Lei Jun đã khẳng định sẽ không bao giờ ăn lãi trên 5% từ phần cứng. Xiaomi muốn định hướng là “công ty Internet”, bán được rất nhiều phần cứng và thu lời từ các sản phẩm như MIUI. Nhưng tuyên bố này không được lòng các nhà đầu tư, bởi smartphone vẫn chiếm tỷ trọng quá lớn trong doanh thu và lợi nhuận của Xiaomi. Không ai tin Tiểu Mễ lại có thể bán phá giá smartphone và sinh lời, khiến giá cổ phiếu Tiểu Mễ nhanh chóng bay hơi sau khi lên sàn. Ngay cả sau mức tăng nhẹ nhờ lợi nhuận thu về trong năm tài chính đầu tiên công bố, cổ phiếu của Xiaomi vẫn đang thấp hơn đáng kể so với mức 14 USD khi IPO vào năm ngoái. Mối lo ngại ấy là hoàn toàn hợp lý: trong cả năm 2018, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thực tế của Xiaomi chỉ đạt vỏn vẹn 178 triệu USD. Xiaomi vẫn là một công ty smartphone (2/3 doanh thu do mảng di động mang về), và việc mở rộng kinh doanh đã khiến “Apple của châu Á” bết bát hơn bao giờ hết. Tầm nhìn “công ty Internet” vẫn chưa thể cứu giúp cho Xiaomi, khi mảng này năm vừa rồi chỉ mang về khoảng 9% doanh thu, thấp hơn cả mảng “low tech” bán hàng thời trang và đồ gia dụng. Ấy thế nhưng thật trớ trêu, sự thất vọng của các nhà đầu tư lại có thể biến thành… lãi ròng. Do cổ phiếu được coi là khoản nợ dành cho các nhà đầu tư, khi cổ phiếu giảm giá thì Xiaomi được ghi nhận lãi ròng, và nhờ thế lợi nhuận ròng mới tăng vọt lên mức 1,29 tỷ USD. Năm 2017, lợi nhuận hoạt động của Xiaomi đạt khoảng 1,8 tỷ USD. Nói cách khác, sang đến năm 2018, khoản lãi mà Xiaomi thu về từ hoạt động sản xuất kinh doanh đã giảm còn 1/10 so với năm trước đó. Hiện tượng đáng lo ngại này là hoàn toàn dễ hiểu. Trong năm qua, lượng smartphone Xiaomi xuất xưởng đã tăng đến 118,7 triệu đơn vị. Do doanh số tại Trung Quốc đã suy giảm tới 1/3, tổng lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu cũng có nghĩa rằng Xiaomi đã tốn rất nhiều chi phí để xâm nhập vào các thị trường mới. Lợi nhuận hoạt động vì thế mà cũng “bốc hơi” vào các Mi Store, các chương trình khuyến mại, các nhà máy mới mở ở nước ngoài. Nếu còn tiếp tục duy trì mở rộng, sức ép tài chính đối với Xiaomi sẽ còn lớn hơn nữa. Buộc lòng, Tiểu Mễ phải tìm cách để đẩy dần người dùng về phía các mẫu smartphone đắt tiền hơn. 5% trên một chiếc Mi 9 rõ ràng là có giá trị hơn 5% trên một chiếc Redmi Note 7: muốn sống sót, Xiaomi sẽ phải dần bỏ quên Redmi và tập trung hơn vào các mẫu Mi đắt tiền. Tình cảnh bi thảm tại quê nhà Trung Quốc đã dạy cho Xiaomi một bài học quan trọng: mọi cuộc bành trướng đều sẽ có hồi kết. Nếu không thể tái định hướng dần sang smartphone cao cấp và tiếp tục sống chết cùng smartphone giá rẻ, không sớm thì muộn cú trượt dài tại quê nhà cũng sẽ tái diễn tại Ấn Độ, Indonesia… Đến lúc đó, Xiaomi không có gì để chống trả với các đối thủ hùng mạnh như Samsung hay Huawei cả. Dự trữ tiền mặt của Xiaomi hiện chỉ có 5 tỷ USD trong lúc Samsung có 110 tỷ USD. Với các sản phẩm mới thuộc dòng A và dòng M, Samsung đã bộc lộ rõ tham vọng chạy đua phá giá với Xiaomi. Nếu không thoát được khỏi vũng lầy giá rẻ, không thuyết phục được người dùng mua những sản phẩm có thể đem lại lợi nhuận lớn hơn, sẽ có ngày Xiaomi cháy rụi còn Samsung vẫn… sáng trưng.Nhìn thấu bản chất: Vì sao Xiaomi (và các hãng Android khác) lại không thể copy được sự ổn định của AirPods?

Xem thêm:  Trạm sao Hỏa 1400 tỷ của Trung Quốc tại sa mạc Gobi chính thức mở cửa để người dân vào chơi

#Nhìn #thấu #bản #chất #Vì #sao #đang #lãi #tỷ #đô #mà #Xiaomi #lại #tăng #giá #bán #điện #thoại
Xiaomi nổi tiếng với cam kết luôn bán giá rẻ “vì người tiêu dùng”. Nhưng sau một năm 2018 có vẻ thành công với khoản lợi nhuận 1,29 tỷ USD, tại sao “Apple của Trung Quốc” lại quyết định tăng giá điện thoại?

#Nhìn #thấu #bản #chất #Vì #sao #đang #lãi #tỷ #đô #mà #Xiaomi #lại #tăng #giá #bán #điện #thoại

Khi công bố kết quả tài chính cho năm 2018, CEO Lei Jun của Xiaomi cũng đưa ra một tuyên bố hùng hồn trong bức thư gửi cổ đông: Lợi ích của người tiêu dùng và lợi nhuận của doanh nghiệp có thể song hành cùng nhau. Kết thúc năm vừa qua, Xiaomi thu về lãi ròng lên tới 1,29 tỷ USD, chấm dứt tình trạng thua lỗ triền miên của công ty này trong những năm trước đó. Ấy thế nhưng, chỉ vài ngày trước, chính Lei Jun cũng đã đưa ra một tuyên bố trái ngược: “Đây có thể là lần cuối cùng chúng tôi ra mắt một chiếc điện thoại dưới 3.000 RMB (khoảng 450 USD). Trong tương lai, những chiếc điện thoại của chúng tôi sẽ đắt hơn – không quá nhiều, nhưng đắt hơn một chút”. Kinh doanh rất tốt nhưng lại ngừng bán điện thoại giá rẻ và tăng giá toàn danh mục sản phẩm? Điều gì đã xảy ra với tuyên ngôn “vì người tiêu dùng” của Xiaomi?   Trước hết, chúng ta cần nhắc lại vì sao Xiaomi lại có giá rẻ: ngay trước khi lên sàn vào năm 2018, Lei Jun đã khẳng định sẽ không bao giờ ăn lãi trên 5% từ phần cứng. Xiaomi muốn định hướng là “công ty Internet”, bán được rất nhiều phần cứng và thu lời từ các sản phẩm như MIUI. Nhưng tuyên bố này không được lòng các nhà đầu tư, bởi smartphone vẫn chiếm tỷ trọng quá lớn trong doanh thu và lợi nhuận của Xiaomi. Không ai tin Tiểu Mễ lại có thể bán phá giá smartphone và sinh lời, khiến giá cổ phiếu Tiểu Mễ nhanh chóng bay hơi sau khi lên sàn. Ngay cả sau mức tăng nhẹ nhờ lợi nhuận thu về trong năm tài chính đầu tiên công bố, cổ phiếu của Xiaomi vẫn đang thấp hơn đáng kể so với mức 14 USD khi IPO vào năm ngoái. Mối lo ngại ấy là hoàn toàn hợp lý: trong cả năm 2018, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thực tế của Xiaomi chỉ đạt vỏn vẹn 178 triệu USD. Xiaomi vẫn là một công ty smartphone (2/3 doanh thu do mảng di động mang về), và việc mở rộng kinh doanh đã khiến “Apple của châu Á” bết bát hơn bao giờ hết. Tầm nhìn “công ty Internet” vẫn chưa thể cứu giúp cho Xiaomi, khi mảng này năm vừa rồi chỉ mang về khoảng 9% doanh thu, thấp hơn cả mảng “low tech” bán hàng thời trang và đồ gia dụng. Ấy thế nhưng thật trớ trêu, sự thất vọng của các nhà đầu tư lại có thể biến thành… lãi ròng. Do cổ phiếu được coi là khoản nợ dành cho các nhà đầu tư, khi cổ phiếu giảm giá thì Xiaomi được ghi nhận lãi ròng, và nhờ thế lợi nhuận ròng mới tăng vọt lên mức 1,29 tỷ USD. Năm 2017, lợi nhuận hoạt động của Xiaomi đạt khoảng 1,8 tỷ USD. Nói cách khác, sang đến năm 2018, khoản lãi mà Xiaomi thu về từ hoạt động sản xuất kinh doanh đã giảm còn 1/10 so với năm trước đó. Hiện tượng đáng lo ngại này là hoàn toàn dễ hiểu. Trong năm qua, lượng smartphone Xiaomi xuất xưởng đã tăng đến 118,7 triệu đơn vị. Do doanh số tại Trung Quốc đã suy giảm tới 1/3, tổng lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu cũng có nghĩa rằng Xiaomi đã tốn rất nhiều chi phí để xâm nhập vào các thị trường mới. Lợi nhuận hoạt động vì thế mà cũng “bốc hơi” vào các Mi Store, các chương trình khuyến mại, các nhà máy mới mở ở nước ngoài. Nếu còn tiếp tục duy trì mở rộng, sức ép tài chính đối với Xiaomi sẽ còn lớn hơn nữa. Buộc lòng, Tiểu Mễ phải tìm cách để đẩy dần người dùng về phía các mẫu smartphone đắt tiền hơn. 5% trên một chiếc Mi 9 rõ ràng là có giá trị hơn 5% trên một chiếc Redmi Note 7: muốn sống sót, Xiaomi sẽ phải dần bỏ quên Redmi và tập trung hơn vào các mẫu Mi đắt tiền. Tình cảnh bi thảm tại quê nhà Trung Quốc đã dạy cho Xiaomi một bài học quan trọng: mọi cuộc bành trướng đều sẽ có hồi kết. Nếu không thể tái định hướng dần sang smartphone cao cấp và tiếp tục sống chết cùng smartphone giá rẻ, không sớm thì muộn cú trượt dài tại quê nhà cũng sẽ tái diễn tại Ấn Độ, Indonesia… Đến lúc đó, Xiaomi không có gì để chống trả với các đối thủ hùng mạnh như Samsung hay Huawei cả. Dự trữ tiền mặt của Xiaomi hiện chỉ có 5 tỷ USD trong lúc Samsung có 110 tỷ USD. Với các sản phẩm mới thuộc dòng A và dòng M, Samsung đã bộc lộ rõ tham vọng chạy đua phá giá với Xiaomi. Nếu không thoát được khỏi vũng lầy giá rẻ, không thuyết phục được người dùng mua những sản phẩm có thể đem lại lợi nhuận lớn hơn, sẽ có ngày Xiaomi cháy rụi còn Samsung vẫn… sáng trưng.Nhìn thấu bản chất: Vì sao Xiaomi (và các hãng Android khác) lại không thể copy được sự ổn định của AirPods?

Xem thêm:  Quiz: Dành cho fan của Spirited Away, Totoro hay những bộ phim anime huyền thoại của Hayao Miyazaki

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button
Nội Dung