
Gã khổng lồ Trung Quốc có hơn 1.300 nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ học sâu.
Vào ngày 6/12/2016, Baidu đã tổ chức một chiến dịch quy mô khi thuê phiên dịch dịch hàng triệu tài liệu như quảng cáo, thư từ, sách hướng dẫn từ tiếng nước ngoài sang chữ Hán với mức lương cao ngất ngưởng. . Đổi lại, công ty có một nguồn dữ liệu chất lượng khổng lồ cho việc dịch máy của mình.
Baidu xây dựng cơ sở dữ liệu của riêng mình bằng cách thuê dịch giả để dịch nhiều loại tài liệu.
Trung Quốc được mệnh danh là “công xưởng thế giới” với vô số mặt hàng lớn nhỏ, từ xa xỉ đến bình dân. Nhưng quốc gia này đang dần hiểu rằng, muốn phát triển trí tuệ nhân tạo thì mô hình kinh doanh trước đây không hiệu quả chứ chưa nói đến việc đối đầu với các đối thủ như Alphabet, Facebook, IBM. hoặc Microsoft.
Vào tháng 2, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của nước này đã chọn Baidu, được biết đến với tên gọi Google của Trung Quốc, làm công ty dẫn đầu về AI. Điều này cho thấy Bắc Kinh đã khẳng định vị thế độc tôn của công ty trong mạng lưới trí tuệ nhân tạo.
Theo CEO Robin Li, Baidu đã chi hơn 2,9 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển trong hai năm rưỡi qua, phần lớn tập trung vào AI. Tuy nhiên, lợi ích quốc gia không phải là động lực duy nhất, vì doanh thu của Baidu đã giảm khoảng 6% trong năm ngoái, từ mức tăng trung bình 30% trong ba năm trước đó.
Baidu đang chuyển hướng để tránh nguy cơ sụp đổ.
Mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm vốn đóng vai trò chủ chốt trong doanh thu 70,5 tỷ nhân dân tệ của công ty trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Nhưng hiện tại, Baidu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, đặc biệt là Alibaba đã vượt qua nó để trở thành người dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến của Trung Quốc. . Do đó, Baidu hy vọng AI có thể giúp giành lại thị phần trong mảng tìm kiếm và đảm bảo sự thành công của các dự án mới.
Trong suốt 17 năm hình thành và phát triển, công ty đã nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm nhưng kết quả đạt được hiện đang có dấu hiệu lạc hậu. Trang web mua sắm tập đoàn Nuomi đã chứng kiến lượng truy cập giảm 59% trong 12 tháng qua tính đến tháng 2 năm 2017. Dịch vụ giao đồ ăn Waimai rơi xuống vị trí thứ ba, theo dữ liệu do Natalie Wu, nhà phân tích của China International Capital Corp công bố.
Theo chuyên gia Ella Ji của China Renaissance Securities (Hong Kong), dịch vụ video và truyền hình trên Internet iQiyi.com đang được nhiều người sử dụng nhưng cũng ngốn ngân sách 12 tỷ NDT để duy trì kho nội dung tại nước này. Năm nay.
Những con số không ấn tượng như vậy khiến việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh AI của Baidu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. “Kỷ nguyên Internet di động đã qua. Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh vào AI và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ mang lại lợi ích cho rất nhiều người và chuyển đổi nhiều ngành công nghiệp.”, Robin Li trả lời trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 10 tháng Ba.
Qui Lu, cánh tay phải của CEO Microsoft Satya Nadella đã gia nhập Baidu.
Vào tháng 1, Baidu đã bổ nhiệm Qui Lu làm Chủ tịch và COO của công ty chịu trách nhiệm vận hành các công cụ tìm kiếm, dịch vụ Internet, bán hàng và phát triển công nghệ, bao gồm cả AI. Được biết, đây từng là “cánh tay phải” của CEO Satya Nadella của Microsoft. Anh ấy chịu trách nhiệm thay đổi bộ mặt của học sâu, thực tế tăng cường và nhận dạng hình ảnh. Qui Lu có cơ hội hợp tác với nhà khoa học Andrew Ng, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Stanford, thành viên nhóm nghiên cứu học tập sâu của Alphabet trước khi gia nhập Baidu vào năm 2014.
Dưới sự dẫn dắt của Andrew Y. Ng, nhóm AI của công ty, vốn nằm rải rác khắp các phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải và Sunnyvale (California) đã tăng lên 1.300 người và dự kiến sẽ tuyển dụng. thêm hàng trăm cái nữa trong năm nay. “Rất nhiều phát minh đã được thực hiện ở Trung Quốc và Mỹ. Với đội ngũ nhân viên ở cả hai quốc gia, chúng tôi có thể bắt kịp các xu hướng mới nhất”, Y. Ng cho biết.
Vào tháng 5 năm 2014, Trung tâm Nghiên cứu Sunnyvale được khai trương, Y.Ng và cộng sự Adam Coates đã ngồi lại để xác định dự án đầu tiên. Sau khi đưa ra danh sách tiềm năng, cũng như cân nhắc những thách thức phải đối mặt, họ quyết định chọn nền tảng nhận dạng giọng nói làm hướng đi chính.
Vào giữa năm 2015, một nhóm gồm 50 người đã tung ra sản phẩm Deep Speech, có thể giải mã dữ liệu ngôn ngữ tiếng Anh một cách linh hoạt. Thay vì chọn nhận dạng từng cụm từ, phần mềm sẽ phân tích nguồn dữ liệu ngôn ngữ khổng lồ và sau đó đưa ra suy luận theo ngữ cảnh của văn bản. Đây được gọi là học sâu máy. Theo Y.Ng, hệ thống này cũng phiên âm ngôn ngữ chính xác hơn các máy truyền thống dựa vào từ điển từ vựng và phát âm. Thay vào đó, chương trình của anh ấy tìm kiếm ngữ cảnh để xác định ý nghĩa.
Deep Speech ra mắt với công nghệ mới.
Tuy nhiên, một số từ và tên riêng, như Tchaikovsky, có thể được hiểu theo cách ẩn dụ khác nhau. Vì vậy, thay vì thêm chúng vào danh sách từ vựng, Baidu dạy phần mềm hiểu bản chất của những từ này để có thể sử dụng chúng một cách linh hoạt trong các ngữ cảnh khác nhau.
Shiqi Zhao, giám đốc bộ phận ngôn ngữ của Baidu, nhớ lại rằng khi còn là sinh viên khoa học máy tính tại Đại học Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, anh chỉ có 2 triệu dữ liệu tiếng Anh-Trung để làm nền tảng cho chương trình. bản dịch, trong khi Baidu có khoảng 100 triệu từ. Tuy nhiên, điều đó chưa là gì so với nguồn tài nguyên 500 triệu từ của Alphabet vào năm 2016.
Để giúp thu hẹp khoảng cách, Baidu sử dụng một chiến lược dài hạn là huy động các nguồn lực xã hội để giải quyết các vấn đề. Họ đã phát động nhiều chiến dịch như tháng 12 năm ngoái và sử dụng tài liệu thu được để dạy cho máy tính khả năng tư duy.
Phần mềm do nhóm Sunnyvale phát hành thương mại vào tháng 7/2016 với tên gọi TalkType cho phép dịch linh hoạt giữa lời nói và giọng nói. Công nghệ này được tích hợp vào nhiều sản phẩm khác, bao gồm cả trợ lý ảo DuMi và DuEr.
Baidu đang đặt cược vào AI.
Việc ứng dụng công nghệ học sâu vào Deep Speech góp phần “tiếp lửa” cho các sản phẩm thông minh khác. Ví dụ, robot điều khiển bằng giọng nói Little Fish đã trình diễn tại CES vào tháng Giêng.
Chưa hết, công ty sở hữu nguồn dữ liệu khách hàng lớn nhất Trung Quốc. Về lý thuyết, đó là cơ sở để Baidu xây dựng các sản phẩm và dịch vụ sử dụng AI một cách hiệu quả. Nhờ Nuomi và Waimai, công ty biết các gia đình Trung Quốc đang mua gì và ăn gì, trong khi Ctrip.com tiết lộ thông tin du lịch.
Hàng tháng, có tới 665 triệu người dùng điện thoại thông minh truy cập các cổng và ứng dụng của Baidu, và khoảng 341 triệu người tra cứu vị trí từ Baidu Maps. “Thật sai lầm khi nghĩ AI là một sản phẩm. Nó là chất xúc tác để củng cố và tăng khả năng của sản phẩm“, nhà phân tích Chi Tsang của HSBC Holdings cho biết.
Những tiến bộ của AI có thể không đóng góp nhiều vào lợi nhuận của Baidu. Nhưng kiến thức về lĩnh vực này cho phép công ty thống trị các lĩnh vực mới như điện toán đám mây và ô tô tự lái. “Trong ba đến năm năm tới, những khu vực này sẽ trở thành mảnh đất tiềm năng của Baidu. Bây giờ là lúc để đầu tư”, Chủ tịch Zhang Ya-Quin cho biết khi đề cập đến giá trị vốn hóa thị trường 60,2 tỷ USD của công ty.
Baidu ra mắt SwiftScribe, ứng dụng chuyển giọng nói thành văn bản do AI hỗ trợ, tốt hơn Google, Microsoft
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Nhìn Baidu đi xuống ai cũng nghĩ họ chỉ là hổ giấy, nhưng”Google Trung Quốc” đang nuôi mộng bá vương với hướng đi rất bài bản
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Nhìn Baidu đi xuống ai cũng nghĩ họ chỉ là hổ giấy, nhưng”Google Trung Quốc” đang nuôi mộng bá vương với hướng đi rất bài bản
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Nhìn Baidu đi xuống ai cũng nghĩ họ chỉ là hổ giấy, nhưng”Google Trung Quốc” đang nuôi mộng bá vương với hướng đi rất bài bản
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Nhìn Baidu đi xuống ai cũng nghĩ họ chỉ là hổ giấy, nhưng”Google Trung Quốc” đang nuôi mộng bá vương với hướng đi rất bài bản
nhé.
Bài viết
Nhìn Baidu đi xuống ai cũng nghĩ họ chỉ là hổ giấy, nhưng”Google Trung Quốc” đang nuôi mộng bá vương với hướng đi rất bài bản
đăng bởi vào ngày 2022-08-16 00:12:11. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn