
Có thể coi nhẹ vai trò của những người không đảm nhận vị trí IT trong các startup công nghệ, nhưng nếu nhìn vào những trường hợp dưới đây, bạn sẽ thấy những kỹ năng như bán hàng hay thuyết trình, gây quỹ, … cũng quan trọng như kỹ năng công nghệ.
Nếu bạn đã từng đọc một bài báo về việc Steve Jobs dự đoán đúng về tương lai của Apple cách đây 20 năm, có thể bạn cũng như nhiều người khác sẽ nghĩ rằng không phải doanh nhân mà chính các kỹ sư mới là người nên làm. giữ vai trò quan trọng nhất trong một công ty công nghệ. Tuy nhiên, bài viết trên chỉ bàn về phạm vi các công ty lớn mạnh để chiếm lĩnh thị trường, còn với các công ty khởi nghiệp, mọi chuyện không hoàn toàn như vậy.
Có thể coi nhẹ vai trò của những người không đảm nhận vị trí IT trong các startup công nghệ, nhưng nếu nhìn vào những trường hợp dưới đây, bạn sẽ thấy những kỹ năng như bán hàng hay thuyết trình, gây quỹ, … cũng quan trọng như kỹ năng công nghệ. Nếu bạn đang tự hỏi liệu học kinh doanh có thể giúp bạn khởi nghiệp công nghệ hay không, thì bài viết này chính xác dành cho bạn.
Quả táo
Steve Wozniak (trái) và Steve Jobs thời trẻ
Steve Jobs là một người cuồng công nghệ, nhưng trên thực tế, người thiết kế và chế tạo chiếc máy tính đầu tiên cho Apple là đồng sáng lập Steve Wozniak. Wozniak là người thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc về công nghệ. Trong khi đó, công việc của Jobs là thương mại hóa những sản phẩm tốt, huy động vốn cũng như chiêu mộ những nhân tài có thể giúp công ty đi lên đại chúng hoặc thiết kế ra những sản phẩm có thể “ăn đứt”. đảo ”ngành công nghiệp máy tính đương đại.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Steve Wozniak từng chia sẻ rằng: “Steve Jobs không đóng vai trò gì trong việc thiết kế giao diện máy Apple I, Apple II và ổ đĩa mềm mà tôi đảm nhận. Anh ấy cũng không am hiểu công nghệ, chưa bao giờ thiết kế phần cứng và không biết nhiều về phần mềm. Anh ấy luôn muốn trở nên quan trọng, và những người quan trọng thường là những người kinh doanh. Đây chính xác là những gì anh ấy muốn làm ”.
Dưới đây là trích đoạn cuộc phỏng vấn trên. Steve Wozniak nói về vai trò của Jobs tại Apple từ 3:51 đến 4:15.
Steve Wozniak nói về vai trò của Steve Jobs tại Apple
Khi Jobs trở lại Apple (sau một thời gian vắng bóng) và nhanh chóng biến nó thành một trong những tập đoàn giá trị nhất hành tinh, công ty được cai trị bởi “bộ ba quyền lực” Jobs – chuyên gia diễn xuất. lý thuyết sản phẩm (“người quảng cáo chính”), Jony Ive – thiên tài thiết kế và Tim Cook – chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng. Tất cả họ đều không phải là kỹ sư CNTT như nhiều người vẫn nghĩ về các nhà lãnh đạo công nghệ.
Mark Zuckerberg và Chris Hughes năm 2004
Mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn được coi là nguồn cảm hứng của Thung lũng Silicon. Ai cũng biết Mark Zuckerberg nổi tiếng với việc xây dựng trang thefacebook.com ngay trong phòng ký túc xá của mình tại Harvard, nhưng không nhiều người biết rằng Zuckerberg từng thừa nhận mình không phải là một lập trình viên giỏi.
Ông chủ Facebook cho biết giá trị lớn nhất của ông là tầm nhìn về một nền tảng có thể giúp mọi người kết nối với nhau hiệu quả hơn bất kỳ công nghệ nào trong lịch sử. Rốt cuộc, những dòng mã ban đầu của Mark quan trọng như thế nào, nếu người đồng sáng lập Dustin Moskovitz sau này cày mã từ sách và các lớp học trong khi xây dựng các phần cốt lõi của trang web?
Sách Hiệu ứng Facebook đề cập đến khoảng thời gian thefacebook.com Chỉ nổi tiếng với vài nghìn sinh viên Ivy League (nhóm 8 trường đại học hàng đầu ở bờ biển phía đông nước Mỹ), Zuckerberg chủ yếu dựa vào một người bạn học xã hội, Chris Hughes. Hughes được giao trọng trách xem xét thiết kế cuối cùng của giao diện trang.
Sự tham gia của anh chàng này hóa ra lại đặc biệt quan trọng. Là một người học về Nhân văn, Hughes có cảm nhận rất tốt về phản ứng của người dùng đối với các tính năng trên trang web. Kể từ khi gia nhập Zuckerberg, Hughes đã nhận được một loạt yêu cầu xem xét các tính năng và thiết kế của trang. Ngay cả khi Hughes quay lại trường học năm thứ ba, “ông chủ” Zuckerberg vẫn thường xuyên hỏi ý kiến anh về những vấn đề gây tranh cãi trong nội bộ công ty.
Palantir
Alex Karp (trái) và Peter Thiel
Nhắc đến những công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới hiện nay, có lẽ nhiều người chỉ nghĩ đến Uber, Airbnb hay Dropbox, nhưng ít ai để ý rằng công ty bí ẩn Palantir – với giá trị vốn hóa thị trường 20 tỷ USD vào tháng 10/2017 – trở thành công ty lớn thứ ba. công ty khởi nghiệp có giá trị tại Mỹ.
Sở dĩ Palantir không “nổi như cồn” là do lãnh đạo công ty quyết định giữ bí mật hết mức có thể. Palantir thuê nhiều chuyên gia máy học và dữ liệu lớn hàng đầu thế giới để xây dựng các công cụ phân tích dữ liệu lớn phức tạp. Khách hàng của Palantir bao gồm tất cả các tập đoàn tài chính Phố Wall, các tổ chức lớn như CIA, NSA hay các chính phủ trên thế giới.
Vậy những người không phải IT ở Palantir sẽ đóng vai trò gì?
Palantir được thành lập bởi tỷ phú Peter Thiel ba năm sau khi ông bán công ty PayPal (với Elon Musk). Trong cuốn sách nổi tiếng Zero to One của mình, ông đã đề cập đến cách công ty đánh giá cao những nhân viên không chuyên về công nghệ (không phải CNTT) như sau:
“Tất cả chúng ta đang đánh giá thấp giá trị của quá trình phân phối, một thuật ngữ chung cho mọi thứ liên quan đến việc bán một sản phẩm. Người bán hàng hoặc trung gian phân phối phải tham gia vào quá trình này. Quá trình phân phối cũng nên trôi chảy tự nhiên ngay từ giai đoạn xây dựng sản phẩm… Thực tế là nhiều kỹ sư ở Thung lũng Silicon nghiện chủ nghĩa vị kỷ, thích chế tạo những thứ hào nhoáng hơn là nghĩ về nó. bán chúng. Nhưng khách hàng sẽ không bao giờ đến chỉ vì bạn đã làm ra sản phẩm. Bạn phải làm cho họ đến với bạn. Điều này không đơn giản như nhìn từ bên ngoài ”.
Người đồng sáng lập Palantir với Peter Thiel là Alex Karp, một bạn học trường luật của Thiel’s. Và như bản thân Thiel lưu ý, Karp dành “25 ngày mỗi tháng để đi gặp gỡ bên ngoài và nói chuyện với những khách hàng hiện tại và tiềm năng của sản phẩm”. Những người sáng lập phi công nghệ của Palantir đều đánh giá cao những nỗ lực phi công nghệ như vậy.
Uber
Ryan Graves
Được biết đến trên toàn cầu với cái tên “kẻ hủy diệt taxi truyền thống”, Uber được thành lập bởi Travis Kalanick, người đã cố gắng cứu công ty cũ của mình sau khi một loạt các kỹ sư và giám đốc điều hành hợp tác với nhau. rời bỏ. Anh đến Thái Lan để thành lập nhóm phát triển sản phẩm mới và bán công ty với giá 20 triệu USD.
Sau khi hiện thực hóa ý tưởng cho Uber, Kalanick bắt đầu xây dựng một đội ngũ lập trình viên mới, đồng thời đưa Ryan Graves, người đã cùng Kalanick đi khắp các thành phố và quốc gia khác nhau để giúp công ty điều hướng, vượt qua các quy định nghiêm ngặt về taxi ở mỗi quốc gia.
Điều thú vị là khi Kalanick “quảng cáo” những lần đầu tiên thuê Uber trên Twitter, chính Graves là người đã phản hồi và liên hệ để tham gia. Nhiều tạp chí thậm chí còn bình luận rằng chính dòng tweet của Kalanick đã đưa Graves trở thành tỷ phú (hiện là Trưởng bộ phận vận hành toàn cầu của Uber). Khi đó, Graves chỉ là một nhân viên bình thường với kinh nghiệm quản lý cơ sở dữ liệu tại GE và một số kỹ năng phát triển kinh doanh khi anh làm việc miễn phí cho startup Foursquare (khi công ty này từ chối thuê anh). trở lại công việc).
Dòng tweet về nhân sự của Travis Kalanick
Và tweet phản hồi của Ryan Graves
Không thể phủ nhận tiềm năng công nghệ đã giúp Uber vươn lên dẫn đầu các đối thủ, nhưng chắc chắn việc Kalanick và các cộng sự của mình đã từng nhà, mời sử dụng ứng dụng ngay từ những ngày đầu, hay “chiến đấu” ngoan cường. để giúp Uber. Có thể hoạt động ở nhiều nơi đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hành trình đến với vị trí hiện tại. Một trong những nét văn hóa nội tại mà startup trị giá 60 tỷ USD này chú trọng nhất hiện nay chính là tinh thần của “người hối hả” – luôn tìm cách thích ứng với nghịch cảnh theo những cách thông minh và sáng tạo nhất.
Vai trò của phân phối / bán sản phẩm
Trong nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập các startup phần mềm hiện nay, đối tượng bị thâu tóm luôn là một tập thể bao gồm hai yếu tố không thể tách rời: Một đội ngũ kỹ sư giỏi được dẫn dắt bởi một lập trình viên thiên tài và một đội ngũ phát triển kinh doanh luôn sẵn sàng ráo riết tìm kiếm khách hàng.
Một khi mẫu thử nghiệm sản phẩm được phát sóng, chính đội ngũ bán hàng tung hoành trên đường phố để tìm kiếm người dùng, đối tác và phản hồi về sản phẩm là vũ khí lợi hại giúp công ty khởi nghiệp đi lên. Dù là CEO phải gọi điện thoại cho khách hàng hay phó phòng kinh doanh phải đi từng khu vực để giới thiệu sản phẩm, thì một startup sẽ khó được biết đến nếu không có nó. Có những cá nhân như vậy.
Tham khảo Quora
Chuyện chưa kể: Steve Jobs từng “cứu” cả Apple và Nike chỉ bằng một câu nói
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Người học kinh doanh, xã hội có thể tham gia sáng lập startup công nghệ không?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Người học kinh doanh, xã hội có thể tham gia sáng lập startup công nghệ không?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Người học kinh doanh, xã hội có thể tham gia sáng lập startup công nghệ không?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Người học kinh doanh, xã hội có thể tham gia sáng lập startup công nghệ không?
nhé.
Bài viết
Người học kinh doanh, xã hội có thể tham gia sáng lập startup công nghệ không?
đăng bởi vào ngày 2022-08-15 19:02:53. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn