
BlackBerry từng là “vua của các dòng smartphone”, nhưng giờ đây nó chỉ còn là một cái tên trong hoài niệm.
BlackBerry đã từng là “ông hoàng của điện thoại thông minh”, với doanh số hơn 50 triệu chiếc khi đạt đỉnh vào năm 2011. Công ty viễn thông Canada ban đầu có tên là Research in Motion và có hàng chục triệu khách hàng. với việc sản xuất máy nhắn tin và chỉ trong 15 năm tồn tại đầu tiên, họ đã tạo ra các sản phẩm với bàn phím QWERTY đặc trưng của mình.
Có thời điểm, BlackBerry kiểm soát 50% thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ và 20% trên toàn cầu. Đã có một thời, điện thoại BlackBerry có mặt ở khắp mọi nơi. Nhưng nhu cầu nhanh chóng giảm đi, và vào năm 2016, BlackBerry đã ngừng sản xuất điện thoại của riêng mình. Vậy chuyện gì đã xảy ra?
Năm 1984, hai sinh viên kỹ thuật người Canada, Mike Lazaridis và Douglas Fregin, thành lập Research in Motion. Lúc đầu, công ty thực hiện nhiều dự án ngẫu nhiên: hệ thống đèn LED cho GM, mạng cục bộ cho IBM, và thậm chí là hệ thống biên tập phim đoạt giải Oscar năm 1998.
Mike Lazaridis (trái) và Douglas Fregin
Năm 1989, công ty điện thoại Rogers của Canada đã ký hợp đồng với RIM để làm việc trên mạng Mobitex, một hệ thống được thiết kế đặc biệt cho nhắn tin sẽ sớm đưa RIM trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nhắn tin di động. Năm 1996, khi RIM chính thức tạo ra máy nhắn tin hai chiều đầu tiên – RIM-900 Inter @ ctive Pager.
Và trong vài năm tiếp theo, công ty tiếp tục quảng bá thiết kế đó, dần dần bổ sung các tính năng như màn hình màu, WiFi, nhắn tin nhanh và duyệt web. Năm 2002, công ty phát hành thiết bị đầu tiên có thể coi là điện thoại, BlackBerry 6710. Năm 2006, RIM đã thêm một trackball để người dùng có thể nhanh chóng cuộn trên màn hình với BlackBerry Pearl.
BlackBerry đã tìm ra cách biến điện thoại của họ trở thành biểu tượng của những người thành công.
BlackBerry có thiết kế đơn giản, dễ làm quen và hướng đến các chuyên gia kinh doanh. Bàn phím QWERTY đầy đủ giúp họ có thể làm việc bên ngoài văn phòng. Họ có thể trả lời email, tin nhắn, duyệt web, về cơ bản là bất cứ điều gì họ có thể cần làm trên máy tính. Và một tính năng được yêu thích khác: BlackBerry Messenger.
Dịch vụ nhắn tin BBM cũng là một thành phần quan trọng trong thành công của BlackBerry, vì họ đã sớm nhận ra rằng người dùng muốn kết nối tức thì với mọi người; họ muốn có thể nhắn tin qua lại mà không bị giới hạn. Ngoài ra, sử dụng BBM còn chứng tỏ bạn là một trong những người dùng BlackBerry thời thượng.
Đến năm 2007, công ty đã đạt doanh thu hơn 3 tỷ đô la với lợi nhuận ròng là 631 triệu đô la.
Vào thời điểm đó, BlackBerry cũng có các hợp đồng với chính phủ và các giao dịch kinh doanh lớn, và những giao dịch đó lại thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng nhiều hơn. Vì vậy, vào thời điểm đó, BlackBerry đã thống trị thị trường Mỹ.
Như vậy với tất cả những hợp đồng béo bở, công ty không có gì phải lo lắng, đúng không?
Khi ra mắt iPhone, Steve Jobs đã từng nói: “Vấn đề với chúng (điện thoại có bàn phím) là 40% nằm dưới màn hình. Tất cả các bàn phím này đều có ở đó, cho dù bạn có cần chúng hay không. Những gì chúng tôi sẽ làm là loại bỏ tất cả các nút này và tạo ra một màn hình khổng lồ. “
IPhone là thứ mà người tiêu dùng chưa từng thấy trước đây. IPhone là một thiết bị hoàn toàn có màn hình cảm ứng và nó là một bước tiến vượt bậc vào thời điểm đó. BlackBerry vẫn sử dụng bàn phím vật lý vào thời điểm đó.
IPhone không giết chết RIM ngay lập tức, nhưng đó là một “lệnh khai tử”. BlackBerry không coi iPhone là đối thủ cạnh tranh vì nó không phục vụ thị trường kinh doanh. Vì vậy, BlackBerry vẫn tiếp tục kinh doanh như bình thường. RIM phát hành điện thoại nắp gập BlackBerry vào năm 2008, nhanh chóng theo sau là BlackBerry Storm, thiết bị màn hình cảm ứng đầu tiên của hãng.
Tuy nhiên, Storm bị đánh giá là một thiết bị kém, một điều đáng thất vọng vì hiệu suất hoạt động chậm chạp. Nhưng điện thoại BlackBerry vẫn tiếp tục bán chạy vì một vài lý do. IPhone đắt hơn BlackBerry và độc quyền của AT&T cho đến năm 2011, buộc khách hàng Mỹ phải chuyển nhà mạng hoặc chọn điện thoại mới. Và, rất đơn giản, mọi người vẫn chưa muốn từ bỏ bàn phím của mình.
Vì vậy, trong một thời gian, BlackBerry vẫn ổn. Nhưng RIM đã đánh giá thấp thị trường điện thoại thông minh đang thay đổi.
iPhone phát hành các mẫu mới hàng năm và các điện thoại thông minh khác, như Motorola Droid, bắt đầu lên kệ. RIM đã cố gắng theo kịp. Công ty đã tung ra các thiết bị mới sáng tạo, chẳng hạn như máy tính bảng PlayBook và Torch, nhưng các thiết bị này không được đón nhận nồng nhiệt. PlayBook thậm chí không được cài đặt sẵn ứng dụng email khi nó được bán ra, điều này làm cho nó trở nên vô dụng đối với các khách hàng doanh nghiệp mà họ nhắm mục tiêu.
Vào tháng 6 năm 2010, cái chết của BlackBerry một lần nữa được báo trước với việc Apple phát hành iPhone 4. Ngay sau khi mở bán, doanh số bán điện thoại của Apple đã lần thứ hai vượt qua BlackBerry. Nhưng lần này, BlackBerry không thể theo kịp.
BlackBerry đã thay đổi quá chậm.
Android và iOS là ưu tiên hàng đầu của các nhà phát triển ứng dụng. BlackBerry thì không. Điện thoại BlackBerry đã bỏ lỡ một loạt các tính năng thu hút người tiêu dùng, như camera trước và sau chất lượng. Những thiếu sót này cuối cùng đã dẫn đến sự sụp đổ của RIM. Thị phần toàn cầu của RIM rơi vào vòng xoáy đi xuống, từ 20% năm 2009 xuống dưới 5% năm 2012. Vào thời điểm RIM cuối cùng phát hành một chiếc điện thoại cảm ứng hoàn chỉnh vào năm 2013, Z10, thì mọi chuyện đã kết thúc. muộn.
Cùng năm đó, RIM chính thức đổi tên thành BlackBerry. Nhưng tại thời điểm này, mọi người đều thích iPhone hoặc Android. Và trong quý cuối cùng của năm 2016, trong số hơn 432 triệu điện thoại thông minh được bán ra trên toàn thế giới, chỉ có 207.900 là thiết bị BlackBerry, chiếm gần như 0%. Và vào năm 2016, công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc TCL về cơ bản đã mua lại thương hiệu điện thoại BlackBerry, dẫn đến việc họ phải rời khỏi thị trường điện thoại thông minh, 14 năm sau khi phát hành chiếc điện thoại đầu tiên của mình. Nhưng theo một cách nào đó, BlackBerry vẫn tồn tại.
Theo thỏa thuận, TCL sẽ đảm nhận việc thiết kế và sản xuất phần cứng của điện thoại thông minh BlackBerry trong khi BlackBerry cung cấp phần mềm. Điện thoại BlackBerry những năm gần đây vẫn sở hữu bàn phím biểu tượng nhưng chạy trên nền tảng Android chứ không phải hệ điều hành BlackBerry, mang đến cho người dùng kho ứng dụng yêu thích và nhiều tùy chọn tùy biến hơn.
Điện thoại BlackBerry vẫn được bán trên thị trường cho những người dùng cụ thể muốn các tính năng bảo mật và quyền riêng tư được nâng cao. Nhưng điện thoại BlackBerry mới nhất, Key2, được phát hành vào năm 2018 và 2019 không có bất kỳ mẫu BlackBerry mới nào.
Đầu tháng 2/2020, BlackBerry tuyên bố ngừng hợp tác với TCL và cho đến nay vẫn chưa nghe tin tức gì về sản phẩm BlackBerry mới. BlackBerry sẽ “chết” một lần nữa? Đây có lẽ là trường hợp bây giờ. Tuy nhiên, rất có thể chúng ta sẽ thấy BlackBerry hồi sinh vào một thời điểm khác, với một đối tác khác, hoặc có thể là tự thiết kế và sản xuất điện thoại thông minh.
Tham khảo: BusinessInsider
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Ngược dòng thời gian: Sự trỗi dậy và sụp đổ của đế chế BlackBerry
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Ngược dòng thời gian: Sự trỗi dậy và sụp đổ của đế chế BlackBerry
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Ngược dòng thời gian: Sự trỗi dậy và sụp đổ của đế chế BlackBerry
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Ngược dòng thời gian: Sự trỗi dậy và sụp đổ của đế chế BlackBerry
nhé.
Bài viết
Ngược dòng thời gian: Sự trỗi dậy và sụp đổ của đế chế BlackBerry
đăng bởi vào ngày 2022-08-16 00:15:31. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn