• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

August 15, 2022 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Ngôn ngữ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình nuôi dạy con cái.
  • Không phải lúc nào tiếp xúc với nhiều từ cũng tốt
  • Tại sao ngôn ngữ “máy móc” khiến trẻ em thành công hơn
  • Việc cho trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ sớm là rất quan trọng
  • Những từ cuối
Rate this post

Ngôn ngữ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình nuôi dạy con cái.

Có một sự thật đáng kinh ngạc như thế này: những đứa trẻ con nhà khá giả sẽ có kết quả học tập cao hơn những đứa con con nhà khó khăn về kinh tế. Rõ ràng là tại sao khi điều kiện kinh tế cho phép trẻ em được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao thì chắc chắn điểm số của các em sẽ cao hơn trong lớp.

Nhưng nghiên cứu mới sẽ khiến bạn ngạc nhiên, bởi không chỉ tiền mới quyết định tương lai của trẻ: sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ đang lớn mới là chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công cho trẻ. khi họ nhập học. Ngôn ngữ mới là lý do cho sự khác biệt về điểm số khi năm học kết thúc.

Tại sao? Nói một cách đơn giản, việc trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ là việc trẻ gặp bao nhiêu từ khi lớn lên, nhưng không phải từ nào cũng vậy – phải là những từ thực sự kích thích não bộ của trẻ. Nghiên cứu mới cho thấy những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái – vốn dĩ là những gia đình khác nhau, hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau – sẽ định hình sự nghiệp giáo dục của trẻ sau này. đây.

Bài viết này sẽ cho bạn thấy một cuộc trò chuyện với trẻ thành công trông như thế nào.

Nghiên cứu của MIT: đây là cách tốt nhất để nói chuyện với con cái để chúng thành công sau này, không quan trọng việc cha mẹ kiếm được bao nhiêu tiền - Ảnh 1.

Không phải lúc nào tiếp xúc với nhiều từ cũng tốt

Trong một thời gian dài, các chuyên gia tin rằng lượng từ mà trẻ em gặp phải khi còn nhỏ quyết định khả năng ngôn ngữ và thành tích sau này của chúng ở trường. Vào đầu những năm 1990, từ một nghiên cứu nhỏ, người ta đã hình thành giả thuyết “khoảng cách 30 triệu từ”, cho rằng trẻ em trong các hộ gia đình nghèo sẽ nghe ít hơn 30 triệu từ so với trẻ em sống trong các gia đình trung lưu. Bởi vì trẻ tiếp xúc với ít từ hơn, người ta giả thuyết rằng vốn từ vựng của trẻ sẽ ít, đồng nghĩa với việc tiến bộ trong lớp sẽ chậm hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu lỗi thời này là không đúng.

Theo một nghiên cứu khác sử dụng nhiều dữ liệu hơn, loại ngôn ngữ mà trẻ em gặp phải trong những năm đầu đời – khi cấu trúc não và khả năng nhận thức vẫn đang phát triển – ảnh hưởng đến những từ mà trẻ sử dụng. sẽ chấp nhận.

Bằng cách đánh giá một nhóm có số lượng trẻ em lớn hơn và loại bỏ thành kiến ​​về chủng tộc (hai yếu tố có thể thách thức giả thuyết “khoảng cách 30 triệu từ”), các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bản chất của các cuộc đối thoại giữa cha mẹ và con cái có thể được phân chia rõ ràng theo nền tảng kinh tế xã hội. .

Theo một nghiên cứu năm 2017 do Viện Công nghệ Massachusetts MIT thực hiện, khi so sánh với các gia đình khá giả, những bậc cha mẹ kiếm được số tiền khiêm tốn hơn thường ít thực hiện các cuộc trò chuyện trao đổi thông tin hơn. khám phá một chủ đề cụ thể hoặc giải quyết một vấn đề. Trong nghiên cứu này, khoảng cách tài chính giữa các gia đình dao động từ thu nhập $ 6.000 / năm đến $ 250.000 / năm.

Nghiên cứu của MIT: đây là cách tốt nhất để nói chuyện với trẻ để trẻ thành công sau này, không quan trọng việc cha mẹ kiếm được bao nhiêu tiền - Ảnh 2.

Dựa trên những kết quả này, các nhà khoa học tại MIT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chỉ nói chuyện với con bạn mà còn nói chuyện với con bạn – điều mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng có thể làm được., bất kể họ kiếm được bao nhiêu mỗi tháng. Các nhà nghiên cứu nói rằng những cuộc trò chuyện tương tác giữa hai người sẽ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của trẻ, có nhiều khả năng giúp chúng thành công hơn trong học tập, hơn là chỉ dạy. Đưa cho trẻ những từ phức tạp.

Các nhà nghiên cứu khác cũng đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tần suất và bối cảnh tương tác với trẻ em cũng ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ. Giáo sư Katelyn Kurkul tại Đại học Merrimack, người đã nghiên cứu vấn đề này khi còn là nghiên cứu sinh tại Đại học Boston, đồng ý với nhận định trên. Cụ thể hơn, cô và nhóm của mình đã phân tích cách các bậc cha mẹ từ các nền tảng kinh tế xã hội khác nhau phản ứng theo những cách khác nhau đối với con cái họ ở độ tuổi mẫu giáo và những giải thích mà cha mẹ đưa ra cho họ. trẻ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu của trẻ.

Tại sao ngôn ngữ “máy móc” khiến trẻ em thành công hơn

Trong nghiên cứu mới nhất (vẫn đang ở mức độ vừa phải, chưa được công bố), các nhà nghiên cứu đã theo dõi những đứa trẻ từ 3-5 tuổi có nền tảng kinh tế xã hội từ thấp đến trung bình. Họ cho các hộ gia đình chơi với một mạch điện đơn giản, với mục đích khơi dậy sự tò mò của trẻ em và nuôi dưỡng khả năng giải quyết vấn đề của chúng. Nếu tất cả các mảnh được kết nối với nhau, đèn trong mạch sẽ sáng.

Theo lẽ tự nhiên, trẻ sẽ hỏi cha mẹ rất nhiều câu hỏi về những điều mà chúng chưa bao giờ gặp. “Chúng tôi đã đánh giá phản hồi của phụ huynh đối với các câu hỏi như ‘Công tắc hoạt động như thế nào?’, Một câu hỏi mà trẻ ba tuổi dễ dàng hỏi,Cô Kurkul nói.

Hoàn cảnh kinh tế của gia đình không ảnh hưởng đến loại câu hỏi mà trẻ có thể hỏi. “Hầu hết đều giống nhau: tất cả từ tìm kiếm thông tin đến các câu hỏi thông thường. Sự khác biệt nằm ở câu trả lời của cha mẹ,Cô Kurkul nói.

Nghiên cứu của MIT: đây là cách tốt nhất để nói chuyện với con cái để chúng có thể thành công sau này, không quan trọng cha mẹ kiếm được bao nhiêu tiền - Ảnh 3.

Cụ thể hơn, những bậc cha mẹ thuộc nhóm gia đình khá giả sẽ sử dụng ngôn ngữ “máy móc” hơn là những bậc cha mẹ có thu nhập thấp. Ví dụ: một câu trả lời “máy móc” cho câu hỏi “Công tắc hoạt động như thế nào?” sẽ “Công tắc được gắn vào mạch điện. Lúc này công tắc đang mở, khi đóng công tắc sẽ đóng mạch điện và cho dòng điện chạy qua dây dẫn.“

Một câu trả lời đơn giản, không máy móc sẽ chỉ là “công tắc cho phép trẻ bật và tắt nó“.

Ngôn ngữ “máy móc” của câu trả lời đầu tiên – thường được sử dụng bởi các gia đình khá giả tham gia thí nghiệm – sẽ cung cấp cho trẻ nhiều thông tin hơn. Quan trọng hơn, nó sẽ khiến trẻ đặt câu hỏi nhiều hơn, tạo ra một cuộc trò chuyện để trao đổi thông tin có lợi cho sự phát triển của não bộ.

Cùng với việc sử dụng ngôn ngữ “máy móc”, những gia đình khá giả thường tránh trả lời những câu hỏi vòng vo của con cái, trong khi những gia đình có mức thu nhập thấp hơn thường sử dụng phương pháp này. trả lời này. Các câu trả lời vòng vo sẽ chỉ lặp lại thông tin đã có trong câu hỏi, không bổ sung bất cứ điều gì hữu ích.

Ví dụ, nếu một đứa trẻ hỏi bố đã đi đâu, câu trả lời vòng vo sẽ là “bố đi chơi” – nó có thể không nhiều thông tin như câu trả lời này. Tuy nhiên, một câu trả lời không vô nghĩa sẽ là “Bố ra ngoài mua đồ để chúng ta có sữa uống và thức ăn để ăn” – một câu trả lời cung cấp nhiều thông tin cho bé và có khả năng kích thích. trẻ tiếp tục tham gia vào cuộc trò chuyện.

Một ví dụ khác, khi được hỏi “Tại sao cha mẹ lại khóc?“, thì câu trả lời vòng vo sẽ là”Cha mẹ đôi khi cũng khóc“. thay vào đó có thể trả lời rằng”Bố / mẹ khóc vì họ buồn“; đây là một ví dụ khác về phản ứng” cơ học “.

Nghiên cứu của MIT: đây là cách tốt nhất để nói chuyện với con cái để chúng có thể thành công sau này, không quan trọng việc cha mẹ kiếm được bao nhiêu tiền - Ảnh 4.

Giáo sư Kurkul cho rằng khả năng trả lời không vòng vo và sử dụng ngôn ngữ máy móc sẽ phụ thuộc nhiều vào kiến ​​thức và trình độ học vấn của cha mẹ. “Hai yếu tố đó ảnh hưởng rất nhiều đến vốn từ vựng của bố mẹ và việc trẻ có được tiếp xúc với nhiều từ hay không “ Bà Kurkul nói. Điều này cũng giải thích tại sao các bậc cha mẹ có thu nhập thấp thường trả lời vòng vo, vì họ không có vốn từ vựng để đưa ra câu trả lời thích hợp.

“Ngoài ra, các bậc cha mẹ có thu nhập trung bình đến cao có thể đưa con cái đến các viện bảo tàng và cho chúng tiếp xúc với môi trường giàu ngôn ngữ, nơi những đứa trẻ có nền tảng kinh tế xã hội thấp sẽ khó tiếp cận hơn,”, Bà Kurkul nói thêm.

Việc cho trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ sớm là rất quan trọng

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bất kể tình trạng kinh tế xã hội trong gia đình như thế nào, một số cha mẹ cắt giảm thông tin được truyền đạt trong các câu trả lời của họ, vì họ cho rằng con mình chưa sẵn sàng. sẵn sàng chấp nhận những thông tin đó. “Họ không đưa ra những câu trả lời phức tạp vì họ nghĩ rằng bất kể họ nói gì, họ tin rằng đứa trẻ không cần biết hoặc sẽ không hiểu ý của họ.“Giáo sư Kurkul nói.

Xem thêm:  Công ty xây dựng Mỹ công bố kế hoạch xây dựng thành phố nổi trên biển chỉ trong 2 năm

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bất kể trẻ em đã sẵn sàng phát triển như thế nào, về bản chất, chúng luôn mong muốn được nghe những lời giải thích chi tiết, ngay cả khi chúng không hiểu hết câu trả lời. .“

Nghiên cứu của MIT: đây là cách tốt nhất để nói chuyện với con cái để chúng có thể thành công sau này, không quan trọng cha mẹ kiếm được bao nhiêu tiền - Ảnh 5.

Nói cách khác, trẻ có thể không hiểu những gì bạn đang giải thích, nhưng chúng sẽ nắm bắt các điểm chính và tự ghép mọi thứ lại với nhau, vì vậy lời giải thích cụ thể của bạn chắc chắn rất đáng giá. công sức bỏ ra.

Ví dụ: nếu bạn giải thích cho con bạn về cách hoạt động của các mạch điện, “đứa trẻ có thể không hiểu toàn bộ khái niệm, nhưng có thể biết rằng nếu tất cả các mảnh ghép lại với nhau, đèn sẽ sáng,“Giáo sư Kurkul nói.”Nếu bạn không sử dụng ngôn ngữ máy để giải thích, con bạn thậm chí có thể không biết những điều đơn giản này. “

Những từ cuối

Kết luận chung của toàn bộ quá trình nghiên cứu này là bất kể trình độ học vấn của bạn, bạn làm công việc gì và kiếm được bao nhiêu tiền, để giúp trẻ em học ngôn ngữ hoặc tiếp thu kiến ​​thức và hỗ trợ quá trình này. học tập của trẻ em, Chất lượng của các cuộc trò chuyện của bạn với con bạn đóng một vai trò rất lớn.

“Chất lượng của các cuộc trò chuyện mới là vấn đề quan trọng, không phải số lượng.“Giáo sư Kurkul kết luận.”Đừng chỉ tập trung vào những gì bạn đang nói mà hãy chú ý đến cách bạn nói. Khi con bạn đặt một câu hỏi, hãy suy nghĩ để dành vài giây để hình dung câu trả lời mà bạn sẽ sử dụng, trước khi trả lời. Và đừng dùng ‘bởi vì bố mẹ tôi nói vậy’, câu trả lời đó sẽ không giúp ích được gì cho trẻ mà còn khiến trẻ không xem bố mẹ là nguồn kiến ​​thức đáng tin cậy.“

Và khi bạn không biết câu trả lời, hãy cố gắng không nói “Tôi không biết” vì bạn có thể dập tắt sự tò mò của trẻ. “Trong thời đại thông tin ngày nay, cha mẹ có thể nói, ‘Tôi không biết, nhưng chúng ta hãy tìm hiểu’“, cô Kurkul nói.Và sau đó bạn và con bạn sẽ có thể học những điều mới cùng nhau.“

Tham khảo Fatherly


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

nhé.

Bài viết
Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

đăng bởi vào ngày 2022-08-15 18:38:03. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Nghiên cứu của MIT: đây mới là cách tốt nhất để trò chuyện với trẻ để sau này con thành công, cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền không quan trọng

#Nghiên #cứu #của #MIT #đây #mới #là #cách #tốt #nhất #để #trò #chuyện #với #trẻ #để #sau #này #con #thành #công #cha #mẹ #làm #bao #nhiêu #tiền #không #quan #trọng
Ngôn ngữ đóng vai trò tối quan trọng trong quá trình nuôi dạy con.

#Nghiên #cứu #của #MIT #đây #mới #là #cách #tốt #nhất #để #trò #chuyện #với #trẻ #để #sau #này #con #thành #công #cha #mẹ #làm #bao #nhiêu #tiền #không #quan #trọng

Có một sự thật mất lòng như thế này: trẻ em tới từ gia đình khá giả sẽ có được kết quả học tập cao hơn những em tới từ mái ấm khó khăn về mặt kinh tế. Có thể thấy rõ lý do tại sao, khi điều kiện kinh tế cho phép trẻ tiếp xúc với giáo dục chất lượng cao, chắc chắn điểm các em có được trên lớp sẽ cao hơn.Thế nhưng nghiên cứu mới sẽ khiến bạn ngạc nhiên, bởi lẽ không chỉ tiền bạc mới quyết định tương lai các em: việc phát triển ngôn ngữ giai đoạn trẻ đang lớn mới chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho trẻ, một khi các em bước vào trường học. Ngôn ngữ mới là lý do tạo nên khác biệt về mặt điểm số khi năm học kết thúc.Tại sao ư? Nói đơn giản, việc tiếp xúc với ngôn ngữ của trẻ chính là việc trẻ gặp bao nhiêu từ ngữ khi đang lớn, nhưng không phải từ nào cũng được – phải là những từ ngữ thực sự kích thích não bộ trẻ. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng những cuộc hội thoại giữa cha mẹ và bé – vốn đã có tính chất khác nhau trong những gia cảnh khác nhau, hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau – sẽ định hướng cho sự nghiệp học hành của trẻ sau này.Bài viết này sẽ cho bạn thấy một cuộc hội thoại cho trẻ thành công sẽ ra sao.Không phải cứ tiếp xúc với nhiều từ ngữ là tốtĐã từ rất lâu rồi, các chuyên gia tin rằng lượng từ trẻ gặp khi còn nhỏ sẽ quyết định kỹ năng sử dụng ngôn ngữ sau này cũng như thành tựu trẻ đạt được khi đi học. Đầu thập niên 90, từ một nghiên cứu nhỏ, người ta hình thành giả thuyết “khoảng cách 30 triệu từ”, cho rằng trẻ em ở các hộ nghèo sẽ nghe ít hơn 30 triệu từ so với trẻ sống trong gia đình trung lưu. Bởi trẻ tiếp xúc với ít từ ngữ hơn, nên giả thuyết cho rằng vốn từ của các bé sẽ nhỏ, đồng nghĩa với việc chậm tiến trên lớp.Tuy nhiên nghiên cứu lỗi thời này không đúng.Dựa theo một nghiên cứu khác sử dụng nhiều dữ liệu hơn, loại ngôn ngữ mà trẻ gặp trong những năm đầu đời – khi mà cấu trúc não lẫn khả năng nhận thức vẫn đang phát triển – mới gây ảnh hưởng tới những từ ngữ mà trẻ sẽ tiếp thu.Bằng việc đánh giá một nhóm có số lượng trẻ lớn hơn và loại bỏ thành kiến chủng tộc (hai yếu tố có thể phản bác lại giả thuyết “khoảng cách 30 triệu từ”), các nhà nghiên cứu thấy rằng tính chất những cuộc hội thoại giữa cha mẹ và bé có thể được chia theo hoàn cảnh kinh tế xã hội một cách rõ ràng.Dựa theo nghiên cứu năm 2017 do Viện Công nghệ Massachusetts MIT thực hiện, thì khi so với những gia đình khá giả, cha mẹ kiếm được số tiền khiêm tốn hơn sẽ ít thực hiện những cuộc hội thoại mang tính trao đổi thông tin, khám phá một chủ đề cụ thể hay quyết định một vấn đề. Trong nghiên cứu này, cách biệt tài chính giữa các gia đình nằm trong khoảng từ kiếm được 6.000 USD/năm tới 250.000 USD/năm.Dựa trên kết quả này, các nhà khoa học tại MIT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chỉ nói chuyện CHO con nghe, mà hãy nói chuyện VỚI con – việc mà cha mẹ nào cũng làm được, không cần biết họ kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng. Các nhà nghiên cứu nói rằng những cuộc trò chuyện có yếu tố tương tác qua lại giữa hai người sẽ cải thiện khả năng ngôn ngữ của con, nhiều khả năng sẽ khiến con thành công hơn trên con đường học hành, hơn hẳn việc chỉ dạy cho con những từ ngữ phức tạp.Những nhà nghiên cứu khác cũng tìm được bằng chứng cho thấy tần suất và ngữ cảnh tương tác với con cũng ảnh hưởng tới khả năng phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ. Giáo sư Katelyn Kurkul đang công tác tại Đại học Merrimack, đã nghiên cứu về vấn đề này khi còn là sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Boston, đồng ý với nhận định trên. Đặc biệt hơn, cô và đội ngũ của mình phân tích cách thức bậc cha mẹ từ các nhóm hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau sẽ trả lời trẻ chưa đi học theo những cách khác nhau, và những lời lý giải mà cha mẹ đưa cho bé sẽ ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu của trẻ.Tại sao ngôn ngữ “cơ học máy móc” lại khiến trẻ thành công hơnTrong nghiên cứu mới nhất (vẫn đang trong giai đoạn kiểm duyệt, chưa được xuất bản), các nhà nghiên cứu theo dõi trẻ từ 3-5 tuổi thuộc nhóm hoàn cảnh kinh tế xã hội từ thấp cho tới trung bình. Họ cho các hộ gia đình chơi với một mạch điện đơn giản, với mục đích khơi gợi trí tò mò và nuôi dưỡng khả năng giải quyết vấn đề của trẻ. Nếu nối được mọi mảnh ghép với nhau, đèn trong mạch điện sẽ sáng.Theo lẽ tự nhiên, trẻ sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi cho cha mẹ về những món đồ bé chưa bao giờ gặp. “Chúng tôi đánh giá cách trả lời của cha mẹ với những câu hỏi kiểu ‘Một cái công tắc hoạt động như thế nào?’, một câu hỏi mà trẻ ba tuổi rất dễ đặt ra,” cô Kurkul nói.Hoàn cảnh kinh tế của gia đình không ảnh hưởng gì tới loại câu hỏi trẻ có thể đặt ra. “Đa số đều giống nhau: đều có mục đích tìm kiếm thông tin cho tới những câu hỏi thông thường. Điểm khác biệt nằm tại câu trả lời của cha mẹ,” cô Kurkul nhận định.Cụ thể hơn, cha mẹ thuộc nhóm gia đình khá giả sẽ sử dụng ngôn ngữ “máy móc cơ học” chứ không như các bậc cha mẹ có thu nhập thấp. Ví dụ, một câu trả lời “máy móc” với câu hỏi “công tắc hoạt động như thế nào?” sẽ là “Công tắc gắn với mạch điện. Bây giờ là công tắc đang mở, khi con đóng công tắc lại, con sẽ đóng kín mạch lại và cho điện truyền qua dây.”Một câu trả lời không máy móc, đơn giản thì sẽ chỉ là “công tắc cho phép con tắt và bật”.Ngôn ngữ “máy móc” của câu trả lời đầu tiên – thường được sử dụng bởi các gia đình khá giả tham gia thử nghiệm – sẽ cho trẻ nhiều thông tin hơn. Quan trọng hơn, nó sẽ khiến trẻ hỏi thêm nhiều câu nữa, tạo nên một cuộc trò chuyện trao đổi thông tin có lợi cho quá trình phát triển não bộ.Song song với việc sử dụng ngôn ngữ “máy móc”, các gia đình khá giả còn thường tránh trả lời vòng vo với các câu hỏi của trẻ, trong khi đó những gia đình có mức thu nhập thấp hơn sẽ thường ứng dụng cách thức trả lời này. Những câu trả lời vòng vo sẽ chỉ lặp lại thông tin có sẵn trong câu hỏi, không bổ sung thêm được thông tin gì hữu ích cả.Ví dụ, nếu trẻ hỏi bố đã đi đâu, câu trả lời vòng vo sẽ là “bố ra ngoài rồi” – có thể thấy cách trả lời này không thêm được chút thông tin gì. Tuy nhiên, một câu trả lời không vòng vo sẽ là “bố ra ngoài mua đồ để chúng ta có sữa để uống và thức ăn để ăn” – câu trả lời cung cấp rất nhiều thông tin cho bé, và nhiều khả năng kích thích trẻ tiếp tục tham gia vào cuộc hội thoại.Một ví dụ khác, khi được hỏi “Tại sao bố/mẹ lại khóc?”, thì câu trả lời vòng vo sẽ là “Bố mẹ cũng thỉnh thoảng khóc”. Thay vào đó, có thể trả lời rằng “Bố/mẹ khóc bởi vì bố/mẹ buồn”; đây lại là ví dụ nữa về một cách trả lời “máy móc”.Giáo sư Kurkul nói rằng khả năng trả lời không vòng vo và sử dụng ngôn ngữ máy móc sẽ dựa nhiều vào kiến thức và trình độ học vấn của bậc cha mẹ. “Hai yếu tố đó ảnh hưởng nhiều tới vốn từ của cha mẹ và việc họ có được tiếp xúc với nhiều từ ngữ không,” cô Kurkul nói. Đây cũng giải thích được tại sao cha mẹ có mức thu nhập thấp thường trả lời vòng vo, bởi lẽ họ không đủ vốn từ để đưa ra được câu trả lời thích hợp.”Bên cạnh đó, cha mẹ có mức thu nhập trung bình cho tới cao có thể đưa con cái họ tới bảo tàng và cho trẻ tiếp xúc với những môi trường giàu ngôn ngữ, những nơi trẻ thuộc sống trong mức kinh tế xã hội thấp sẽ khó tiếp cận hơn,” cô Kurkul bổ sung.Việc cho trẻ tiếp xúc sớm với ngôn ngữ rất quan trọngNhững nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng dù gia đình có hoàn cảnh kinh tế xã hội ra sao, vẫn có các bậc cha mẹ cắt bớt thông tin truyền đạt trong câu trả lời của mình, bởi lẽ họ giả định rằng con cái chưa sẵn sàng đón nhận những thông tin ấy. “Họ không nói ra những câu trả lời phức tạp bởi lẽ họ nghĩ rằng dù có nói gì chẳng nữa, họ cũng vẫn tin rằng đứa trẻ không cần biết hoặc sẽ không hiểu ý của họ là gì,” giáo sư Kurkul nói.”Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng bỏ qua việc trẻ sẵn sàng phát triển đến đâu, về bản chất các em vẫn mong muốn được nghe những lời giải thích cặn kẽ, ngay cả khi các em chưa hiểu toàn bộ nội dung câu trả lời.”Nói một cách khác, trẻ có thể không hiểu những gì bạn đang giải thích, nhưng các em sẽ thu nhận những điểm mấu chốt và sẽ tự xâu chuỗi sự việc lại, vậy nên lời giải thích cụ thể của bạn chắc chắn xứng đáng với công sức bỏ ra.Ví dụ, nếu như bạn giải thích cho trẻ cách mạch điện hoạt động, “trẻ có thể không hiểu được toàn bộ khái niệm này, nhưng có thể biết rằng nếu như gắn tất cả cách phần lại với nhau, đèn sẽ sáng,” giáo sư Kurkul nói. “Nếu như bạn không sử dụng ngôn ngữ máy móc để giải thích, có khi trẻ sẽ còn chẳng biết những thứ đơn giản ấy.”Lời cuốiKết luận chung của toàn bộ quá trình nghiên cứu này là dù học vấn của bạn tới đâu, bạn làm công việc gì và làm ra bao nhiêu tiền, thì để giúp trẻ học ngôn ngữ hay tiếp nhận kiến thức và hỗ trợ cho quá trình học tập của trẻ, chất lượng của các cuộc đàm thoại giữa bạn và trẻ đóng vai trò rất lớn.”Chất lượng các cuộc nói chuyện mới quan trọng, không phải là số lượng,” giáo sư Kurkul kết luận. “Đừng chỉ tập trung vào những gì bạn đang nói, mà hãy để ý tới cả cách bạn nói nữa. Khi trẻ đặt câu hỏi, nghĩ dành ra vài giây để hình dung ra câu trả lời bạn sẽ sử dụng, trước khi trả lời trẻ. Và đừng sử dụng câu ‘vì bố/mẹ bảo thế’, cách trả lời đó không giúp được trẻ mà lại khiến các em không coi cha mẹ là một nguồn kiến thức đáng tin cậy.”Và khi các bạn không biết câu trả lời, cố đừng nói “bố/mẹ không biết” bởi lẽ các bạn có thể làm lụi tàn óc tò mò của trẻ. “Trong thời buổi sẵn thông tin như ngày nay, cha mẹ có thể nói rằng ‘Bố/mẹ không biết, nhưng ta hãy cùng đi tìm hiểu xem,’”, cô Kurkul nói. “Và lúc đó bạn và trẻ sẽ có thể cùng nhau học thứ mới.”Tham khảo FatherlyBí ẩn được tìm thấy trong các ngôi mộ ở Bavaria hé lộ cách người cổ đại nuôi con

Xem thêm:  Chuyên gia Vũ trụ Nga trầm trồ trước tàu Crew Dragon của Elon Musk: "Roscosmos trông như một cơ quan vũ trụ yếu đuối"

#Nghiên #cứu #của #MIT #đây #mới #là #cách #tốt #nhất #để #trò #chuyện #với #trẻ #để #sau #này #con #thành #công #cha #mẹ #làm #bao #nhiêu #tiền #không #quan #trọng
Ngôn ngữ đóng vai trò tối quan trọng trong quá trình nuôi dạy con.

#Nghiên #cứu #của #MIT #đây #mới #là #cách #tốt #nhất #để #trò #chuyện #với #trẻ #để #sau #này #con #thành #công #cha #mẹ #làm #bao #nhiêu #tiền #không #quan #trọng

Có một sự thật mất lòng như thế này: trẻ em tới từ gia đình khá giả sẽ có được kết quả học tập cao hơn những em tới từ mái ấm khó khăn về mặt kinh tế. Có thể thấy rõ lý do tại sao, khi điều kiện kinh tế cho phép trẻ tiếp xúc với giáo dục chất lượng cao, chắc chắn điểm các em có được trên lớp sẽ cao hơn.Thế nhưng nghiên cứu mới sẽ khiến bạn ngạc nhiên, bởi lẽ không chỉ tiền bạc mới quyết định tương lai các em: việc phát triển ngôn ngữ giai đoạn trẻ đang lớn mới chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho trẻ, một khi các em bước vào trường học. Ngôn ngữ mới là lý do tạo nên khác biệt về mặt điểm số khi năm học kết thúc.Tại sao ư? Nói đơn giản, việc tiếp xúc với ngôn ngữ của trẻ chính là việc trẻ gặp bao nhiêu từ ngữ khi đang lớn, nhưng không phải từ nào cũng được – phải là những từ ngữ thực sự kích thích não bộ trẻ. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng những cuộc hội thoại giữa cha mẹ và bé – vốn đã có tính chất khác nhau trong những gia cảnh khác nhau, hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau – sẽ định hướng cho sự nghiệp học hành của trẻ sau này.Bài viết này sẽ cho bạn thấy một cuộc hội thoại cho trẻ thành công sẽ ra sao.Không phải cứ tiếp xúc với nhiều từ ngữ là tốtĐã từ rất lâu rồi, các chuyên gia tin rằng lượng từ trẻ gặp khi còn nhỏ sẽ quyết định kỹ năng sử dụng ngôn ngữ sau này cũng như thành tựu trẻ đạt được khi đi học. Đầu thập niên 90, từ một nghiên cứu nhỏ, người ta hình thành giả thuyết “khoảng cách 30 triệu từ”, cho rằng trẻ em ở các hộ nghèo sẽ nghe ít hơn 30 triệu từ so với trẻ sống trong gia đình trung lưu. Bởi trẻ tiếp xúc với ít từ ngữ hơn, nên giả thuyết cho rằng vốn từ của các bé sẽ nhỏ, đồng nghĩa với việc chậm tiến trên lớp.Tuy nhiên nghiên cứu lỗi thời này không đúng.Dựa theo một nghiên cứu khác sử dụng nhiều dữ liệu hơn, loại ngôn ngữ mà trẻ gặp trong những năm đầu đời – khi mà cấu trúc não lẫn khả năng nhận thức vẫn đang phát triển – mới gây ảnh hưởng tới những từ ngữ mà trẻ sẽ tiếp thu.Bằng việc đánh giá một nhóm có số lượng trẻ lớn hơn và loại bỏ thành kiến chủng tộc (hai yếu tố có thể phản bác lại giả thuyết “khoảng cách 30 triệu từ”), các nhà nghiên cứu thấy rằng tính chất những cuộc hội thoại giữa cha mẹ và bé có thể được chia theo hoàn cảnh kinh tế xã hội một cách rõ ràng.Dựa theo nghiên cứu năm 2017 do Viện Công nghệ Massachusetts MIT thực hiện, thì khi so với những gia đình khá giả, cha mẹ kiếm được số tiền khiêm tốn hơn sẽ ít thực hiện những cuộc hội thoại mang tính trao đổi thông tin, khám phá một chủ đề cụ thể hay quyết định một vấn đề. Trong nghiên cứu này, cách biệt tài chính giữa các gia đình nằm trong khoảng từ kiếm được 6.000 USD/năm tới 250.000 USD/năm.Dựa trên kết quả này, các nhà khoa học tại MIT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chỉ nói chuyện CHO con nghe, mà hãy nói chuyện VỚI con – việc mà cha mẹ nào cũng làm được, không cần biết họ kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng. Các nhà nghiên cứu nói rằng những cuộc trò chuyện có yếu tố tương tác qua lại giữa hai người sẽ cải thiện khả năng ngôn ngữ của con, nhiều khả năng sẽ khiến con thành công hơn trên con đường học hành, hơn hẳn việc chỉ dạy cho con những từ ngữ phức tạp.Những nhà nghiên cứu khác cũng tìm được bằng chứng cho thấy tần suất và ngữ cảnh tương tác với con cũng ảnh hưởng tới khả năng phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ. Giáo sư Katelyn Kurkul đang công tác tại Đại học Merrimack, đã nghiên cứu về vấn đề này khi còn là sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Boston, đồng ý với nhận định trên. Đặc biệt hơn, cô và đội ngũ của mình phân tích cách thức bậc cha mẹ từ các nhóm hoàn cảnh kinh tế xã hội khác nhau sẽ trả lời trẻ chưa đi học theo những cách khác nhau, và những lời lý giải mà cha mẹ đưa cho bé sẽ ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu của trẻ.Tại sao ngôn ngữ “cơ học máy móc” lại khiến trẻ thành công hơnTrong nghiên cứu mới nhất (vẫn đang trong giai đoạn kiểm duyệt, chưa được xuất bản), các nhà nghiên cứu theo dõi trẻ từ 3-5 tuổi thuộc nhóm hoàn cảnh kinh tế xã hội từ thấp cho tới trung bình. Họ cho các hộ gia đình chơi với một mạch điện đơn giản, với mục đích khơi gợi trí tò mò và nuôi dưỡng khả năng giải quyết vấn đề của trẻ. Nếu nối được mọi mảnh ghép với nhau, đèn trong mạch điện sẽ sáng.Theo lẽ tự nhiên, trẻ sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi cho cha mẹ về những món đồ bé chưa bao giờ gặp. “Chúng tôi đánh giá cách trả lời của cha mẹ với những câu hỏi kiểu ‘Một cái công tắc hoạt động như thế nào?’, một câu hỏi mà trẻ ba tuổi rất dễ đặt ra,” cô Kurkul nói.Hoàn cảnh kinh tế của gia đình không ảnh hưởng gì tới loại câu hỏi trẻ có thể đặt ra. “Đa số đều giống nhau: đều có mục đích tìm kiếm thông tin cho tới những câu hỏi thông thường. Điểm khác biệt nằm tại câu trả lời của cha mẹ,” cô Kurkul nhận định.Cụ thể hơn, cha mẹ thuộc nhóm gia đình khá giả sẽ sử dụng ngôn ngữ “máy móc cơ học” chứ không như các bậc cha mẹ có thu nhập thấp. Ví dụ, một câu trả lời “máy móc” với câu hỏi “công tắc hoạt động như thế nào?” sẽ là “Công tắc gắn với mạch điện. Bây giờ là công tắc đang mở, khi con đóng công tắc lại, con sẽ đóng kín mạch lại và cho điện truyền qua dây.”Một câu trả lời không máy móc, đơn giản thì sẽ chỉ là “công tắc cho phép con tắt và bật”.Ngôn ngữ “máy móc” của câu trả lời đầu tiên – thường được sử dụng bởi các gia đình khá giả tham gia thử nghiệm – sẽ cho trẻ nhiều thông tin hơn. Quan trọng hơn, nó sẽ khiến trẻ hỏi thêm nhiều câu nữa, tạo nên một cuộc trò chuyện trao đổi thông tin có lợi cho quá trình phát triển não bộ.Song song với việc sử dụng ngôn ngữ “máy móc”, các gia đình khá giả còn thường tránh trả lời vòng vo với các câu hỏi của trẻ, trong khi đó những gia đình có mức thu nhập thấp hơn sẽ thường ứng dụng cách thức trả lời này. Những câu trả lời vòng vo sẽ chỉ lặp lại thông tin có sẵn trong câu hỏi, không bổ sung thêm được thông tin gì hữu ích cả.Ví dụ, nếu trẻ hỏi bố đã đi đâu, câu trả lời vòng vo sẽ là “bố ra ngoài rồi” – có thể thấy cách trả lời này không thêm được chút thông tin gì. Tuy nhiên, một câu trả lời không vòng vo sẽ là “bố ra ngoài mua đồ để chúng ta có sữa để uống và thức ăn để ăn” – câu trả lời cung cấp rất nhiều thông tin cho bé, và nhiều khả năng kích thích trẻ tiếp tục tham gia vào cuộc hội thoại.Một ví dụ khác, khi được hỏi “Tại sao bố/mẹ lại khóc?”, thì câu trả lời vòng vo sẽ là “Bố mẹ cũng thỉnh thoảng khóc”. Thay vào đó, có thể trả lời rằng “Bố/mẹ khóc bởi vì bố/mẹ buồn”; đây lại là ví dụ nữa về một cách trả lời “máy móc”.Giáo sư Kurkul nói rằng khả năng trả lời không vòng vo và sử dụng ngôn ngữ máy móc sẽ dựa nhiều vào kiến thức và trình độ học vấn của bậc cha mẹ. “Hai yếu tố đó ảnh hưởng nhiều tới vốn từ của cha mẹ và việc họ có được tiếp xúc với nhiều từ ngữ không,” cô Kurkul nói. Đây cũng giải thích được tại sao cha mẹ có mức thu nhập thấp thường trả lời vòng vo, bởi lẽ họ không đủ vốn từ để đưa ra được câu trả lời thích hợp.”Bên cạnh đó, cha mẹ có mức thu nhập trung bình cho tới cao có thể đưa con cái họ tới bảo tàng và cho trẻ tiếp xúc với những môi trường giàu ngôn ngữ, những nơi trẻ thuộc sống trong mức kinh tế xã hội thấp sẽ khó tiếp cận hơn,” cô Kurkul bổ sung.Việc cho trẻ tiếp xúc sớm với ngôn ngữ rất quan trọngNhững nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng dù gia đình có hoàn cảnh kinh tế xã hội ra sao, vẫn có các bậc cha mẹ cắt bớt thông tin truyền đạt trong câu trả lời của mình, bởi lẽ họ giả định rằng con cái chưa sẵn sàng đón nhận những thông tin ấy. “Họ không nói ra những câu trả lời phức tạp bởi lẽ họ nghĩ rằng dù có nói gì chẳng nữa, họ cũng vẫn tin rằng đứa trẻ không cần biết hoặc sẽ không hiểu ý của họ là gì,” giáo sư Kurkul nói.”Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng bỏ qua việc trẻ sẵn sàng phát triển đến đâu, về bản chất các em vẫn mong muốn được nghe những lời giải thích cặn kẽ, ngay cả khi các em chưa hiểu toàn bộ nội dung câu trả lời.”Nói một cách khác, trẻ có thể không hiểu những gì bạn đang giải thích, nhưng các em sẽ thu nhận những điểm mấu chốt và sẽ tự xâu chuỗi sự việc lại, vậy nên lời giải thích cụ thể của bạn chắc chắn xứng đáng với công sức bỏ ra.Ví dụ, nếu như bạn giải thích cho trẻ cách mạch điện hoạt động, “trẻ có thể không hiểu được toàn bộ khái niệm này, nhưng có thể biết rằng nếu như gắn tất cả cách phần lại với nhau, đèn sẽ sáng,” giáo sư Kurkul nói. “Nếu như bạn không sử dụng ngôn ngữ máy móc để giải thích, có khi trẻ sẽ còn chẳng biết những thứ đơn giản ấy.”Lời cuốiKết luận chung của toàn bộ quá trình nghiên cứu này là dù học vấn của bạn tới đâu, bạn làm công việc gì và làm ra bao nhiêu tiền, thì để giúp trẻ học ngôn ngữ hay tiếp nhận kiến thức và hỗ trợ cho quá trình học tập của trẻ, chất lượng của các cuộc đàm thoại giữa bạn và trẻ đóng vai trò rất lớn.”Chất lượng các cuộc nói chuyện mới quan trọng, không phải là số lượng,” giáo sư Kurkul kết luận. “Đừng chỉ tập trung vào những gì bạn đang nói, mà hãy để ý tới cả cách bạn nói nữa. Khi trẻ đặt câu hỏi, nghĩ dành ra vài giây để hình dung ra câu trả lời bạn sẽ sử dụng, trước khi trả lời trẻ. Và đừng sử dụng câu ‘vì bố/mẹ bảo thế’, cách trả lời đó không giúp được trẻ mà lại khiến các em không coi cha mẹ là một nguồn kiến thức đáng tin cậy.”Và khi các bạn không biết câu trả lời, cố đừng nói “bố/mẹ không biết” bởi lẽ các bạn có thể làm lụi tàn óc tò mò của trẻ. “Trong thời buổi sẵn thông tin như ngày nay, cha mẹ có thể nói rằng ‘Bố/mẹ không biết, nhưng ta hãy cùng đi tìm hiểu xem,’”, cô Kurkul nói. “Và lúc đó bạn và trẻ sẽ có thể cùng nhau học thứ mới.”Tham khảo FatherlyBí ẩn được tìm thấy trong các ngôi mộ ở Bavaria hé lộ cách người cổ đại nuôi con

Xem thêm:  Những bức ảnh miêu tả thế giới năm 2021: Thiên tai lũ lượt kéo đến, thế giới đang đi đến một tương lai ‘chết chóc’ hơn?

Posted Under: Khám Phá

Copyright © 2023 by Tipstech.vn