Khám Phá

Nghịch cảnh nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt ngào của lập trình viên, nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí

Rate this post

Các công ty sản xuất xe điện đang săn lùng những người làm “thuật toán” với mức lương không giới hạn, trong khi những người tìm việc chuyên về cơ khí xe điện lại không tìm được chỗ đứng cho riêng mình.

Trong tâm trí của mọi người, trí tưởng tượng về hình dạng của chiếc xe tương lai đã thay đổi. Từ bỏ những bánh răng phức tạp và động cơ chạy bằng nhiên liệu liên tục gầm rú, thay vào đó, người dùng có thể với tay và nhấn các nút cảm ứng trên màn hình để xe điện có thể vận hành mà không cần người lái.

Và những thay đổi mạnh mẽ trong thị trường việc làm của ngành công nghiệp ô tô đang phản ánh những tưởng tượng đó, khi những tài năng được săn đón trong ngành đã thay đổi từ một kỹ sư thiết kế xe sang một kiến ​​trúc sư. thuật toán và kiến ​​trúc phần mềm.

Cách đây vài năm, nhiều sinh viên và phụ huynh đã tưởng tượng rằng sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí ô tô, họ sẽ có cơ hội làm việc trong một công ty ô tô và đó sẽ là một “vị trí vàng”. “.

Nhưng thời thế đã thay đổi. Giờ đây, các lập trình viên thuật toán mới là những vị khách được săn đón của ngành công nghiệp xe năng lượng mới. Và khi các hãng xe điện không ngừng mọc lên, bên cạnh cuộc chiến vốn, cuộc chiến nhân tài chính thức bắt đầu.

Nghịch cảnh của nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt của lập trình viên, giọt nước mắt đắng của kỹ sư cơ khí - Ảnh 1.

Hãy nhìn sang Trung Quốc, thị trường xe điện sôi động nhất thế giới trong những năm gần đây. Bên cạnh 3 thương hiệu xe điện đầu tiên là Weilai, Xiaopeng và Ideal, hàng loạt cái tên mới đã gia nhập thị trường như Baidu, Didi, Xiaomi, Huawei, Midea … Và do các trường cao đẳng, đại học ở Trung Quốc vẫn chưa có chuyên ngành mới. năng lượng và ô tô thông minh nên nhân tài với kinh nghiệm phù hợp đương nhiên sẽ trở thành miếng mồi ngon để các bên cạnh tranh.

Và cách thu hút dễ dàng nhất là dựa vào tài chính. Nhiều công ty sản xuất ô tô năng lượng mới đã đưa ra mức lương cao để thu hút nhân tài. Một số công ty săn đầu người nói rằng đối với các vị trí như CEO và nhân tài cấp cao, các công ty tuyển dụng đã tuyên bố rõ ràng rằng “không có giới hạn về mức lương hàng năm”. Và một vị trí như vậy có thể kiếm được hơn 1 triệu USD tiền lương hàng năm.

Ngày 16/6, Xiaomi cũng đã công bố một số thông tin tuyển dụng trong lĩnh vực lái xe tự hành trên trang web chính thức của hãng. Chúng bao gồm 20 vị trí liên quan đến nền tảng dữ liệu, cơ sở hạ tầng phương tiện, bản đồ có độ chính xác cao và thuật toán radar siêu thanh. Có thể nói, nhu cầu tuyển dụng nhân tài đã trở nên vô cùng cấp thiết.

Theo số liệu việc làm, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, số lượng việc làm mới trong lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 103,53%. Trong ngành công nghiệp ô tô, nhu cầu về nghiên cứu và phát triển lái xe tự hành, nhà thiết kế buồng lái thông minh, kỹ sư phần mềm, bán hàng, trải nghiệm người dùng và các vị trí khác đã tăng hơn 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời, lương trong ngành này cũng tăng mạnh. Theo thống kê, mức lương trung bình hàng tháng mà các nhà sản xuất ô tô năng lượng mới đưa ra là khoảng 2.300 USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt đối với một số vị trí liên quan đến thuật toán lái xe tự hành, mức lương hàng năm thậm chí có thể lên đến hơn 150.000 USD.

Xia Yiping, Giám đốc điều hành Jidu, công ty sản xuất xe hạng nặng mới của Baidu, thẳng thắn cho biết trong 100 ngày qua, công ty luôn trong tình trạng “vừa sửa máy bay vừa lái máy bay”. Vào đầu tháng 3, nhóm nòng cốt chịu trách nhiệm khám phá hướng đi của sản phẩm chỉ có 4,5 người, nhưng hiện đã có hơn 100 nhân viên chính thức được tuyển dụng.

Cũng trong thời gian gần đây, thị trường nhân lực Trung Quốc chứng kiến ​​hàng loạt vụ nhảy việc của các CEO trong ngành ô tô, từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống sang các công ty ô tô năng lượng mới. Vào tháng 6, cựu phó chủ tịch kiêm giám đốc tiếp thị và bán hàng của Dongfeng Renault đã gia nhập Baoneng Motor với tư cách phó chủ tịch tập đoàn. Đầu tháng 5, Giám đốc điều hành bộ phận xe điện của Ford Trung Quốc và người phụ trách dự án xe điện Mustang Mach-E, đã từ chức do đồn đoán ông có thể gia nhập Xiaomi. Đầu tháng 4, cựu phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của Geely Holding Group đã gia nhập China Express với vị trí giám đốc tài chính.

Ngoài những thay đổi ở cấp độ cao, nhiều nhân tài cũng đang có xu hướng đến các công ty sản xuất ô tô thông minh. Một kỹ sư hiện đang thực hiện dự án lái xe không cần lái trong một công ty công nghệ cho biết, sau khi ra trường, anh đầu quân cho một hãng xe truyền thống. Nhưng nội dung công việc luôn không đạt yêu cầu và mức lương thấp. Nhưng khi nhu cầu thị trường thay đổi, anh được tuyển dụng vào nơi mới với mức lương cao hơn.

“Nếu tôi thay đổi công việc một lần nữa, tôi sẽ chọn một công ty trong lĩnh vực xe năng lượng mới, hoặc một công ty Internet mà không vì lý do gì khác, kiếm được nhiều tiền hơn là được.” anh ấy đã chia sẻ.

Nghịch cảnh của nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt của lập trình viên, giọt nước mắt cay đắng của kỹ sư cơ khí - Ảnh 2.

Nhưng mặt khác, nhiều sinh viên ngành cơ khí phàn nàn về việc khó tìm việc và mức lương thấp. Những cảm nhận này là đúng, bởi vì các công ty xe hơi truyền thống thậm chí đang thực sự giảm quy mô hoạt động kinh doanh của họ hoặc thậm chí không tuyển dụng.

“Tôi tốt nghiệp trường top đầu ngành kỹ thuật xe và đầu quân cho một công ty ô tô truyền thống. Mức lương thấp hơn nhiều so với những bạn học cấp 3 bình thường đang làm việc tại một công ty ô tô thông minh. Tâm lý của tôi hơi mất cân bằng.” Một quan chức trong ngành cho biết.

Trước đó vào tháng 9 năm 2019, FAW-Volkswagen, liên doanh giữa FAW Group và Volkswagen Group để sản xuất xe du lịch Audi và Volkswagen để bán tại Trung Quốc, đã thông báo rằng họ sẽ tạm thời không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. kỹ thuật ô tô, kỹ thuật cơ khí và các chuyên ngành ô tô khác trong đợt tuyển sinh năm 2020 của trường.

Theo “Báo cáo việc làm của sinh viên đại học năm 2020” do Viện Nghiên cứu Việc làm Trung Quốc và Công ty Tuyển dụng Zhaolian công bố, ngành ô tô và xe máy đứng thứ 9 trong các ngành có tình hình việc làm kém cho nhân viên. Tốt nghiệp đại học.

Ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc từng phát triển rực rỡ. Một headhunter cho biết thời điểm tốt nhất cho thị trường việc làm này là vào khoảng năm 2010. Sinh viên mới tốt nghiệp có thể vào các tập đoàn như SAIC Group và có thể kiếm được ít nhất là 20 tháng lương mỗi năm. năm. Hiện nay, sinh viên cơ khí ô tô không còn là nhân tài cần thiết nhất cho các công ty ô tô. Thu nhập thấp và không còn được săn đón khiến đây không phải là lựa chọn hàng đầu của sinh viên.

Yang Luoen, hiện đang học thạc sĩ kỹ thuật cơ khí tại Trung Quốc, đồng thời là cựu sinh viên ngành chế tạo xe chia sẻ: “Tôi có 40 người bạn đại học. Tỷ lệ việc làm tương ứng cho các công việc cơ khí chẳng đáng bao nhiêu?”.

Theo ông, xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô là đòi hỏi những tài năng về Internet và phần mềm, cũng như những tài năng liên ngành khác. Và kỹ sư cơ khí dù muốn chuyển hướng cũng không dễ dàng.

Vì những thứ này cần phải tự học. Bởi vì các khóa học tại các trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc hiện nay về cơ bản cũng không liên quan đến các định hướng năng lượng mới và lái xe thông minh. Trong khi đó, học sinh cần học tập và rèn luyện để có được những kiến ​​thức và kỹ năng này.

“Có một sự tụt hậu giữa thế giới học thuật và ngành công nghiệp”Yang chia sẻ, đó cũng là lý do anh muốn bù đắp điều này bằng cách tiếp tục học lên trình độ cao hơn.

Xem thêm:  Thí nghiệm Philadelphia: Nikola Tesla và Einstein có thể tiến hành thử nghiệm dịch chuyển xuyên không - thời gian?

Nghịch cảnh của nhân sự ngành xe điện: Chiếc bánh ngọt của lập trình viên, giọt nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí - Ảnh 3.

Ngành công nghiệp ô tô truyền thống của Trung Quốc có thể nói đang đứng trước tình thế khó xử bị mai một từ mọi phía. Khi làn sóng sản xuất phương tiện năng lượng mới đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 5 năm, việc hình thành một đội “cơ khí” cơ bản để chế tạo phương tiện cũng rất quan trọng. Những nhân sự hàng đầu của họ đã được rút đi. Giờ đây, trong cuộc tranh giành mới về cả nguồn nhân lực và thị trường, họ cũng đang ở thế yếu.

Trong khi đó, một số công ty sản xuất xe điện thậm chí còn quyết định tự đào tạo nhân tài bằng cách xây dựng và thành lập các trung tâm R&D. Nhiều công ty như Xiaopeng Motor thậm chí còn “đào xới” các chuyên gia kỹ thuật của các công ty lớn như Tesla.

Vào tháng 2, Ideal Automobile thông báo sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Thượng Hải, tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ lái xe tự động và công nghệ buồng lái thông minh thế hệ tiếp theo. Hiện tại, công tác tuyển dụng của trung tâm này đã bắt đầu, dự kiến ​​sẽ có hơn 2.000 lao động. Thương hiệu Weilai cũng có hành động tương tự.

Gần đây, một nhân viên giấu tên tại một công ty sản xuất ô tô năng lượng mới đã tiết lộ với truyền thông Trung Quốc rằng: “Một số công ty sản xuất ô tô năng lượng mới đã bước vào một vòng cạnh tranh mới. Nhu cầu về nhân tài tập trung ở các kỹ sư kiến ​​trúc điện tử, kỹ sư lái xe tự hành và kỹ sư buồng lái thông minh …”

Có thể nói, những mâu thuẫn kỳ lạ đã xuất hiện trong thị trường việc làm ngành ô tô Trung Quốc. Một mặt, sự lựa chọn tàn nhẫn của thị trường khiến sinh viên và các trường đại học loay hoay tìm hướng đi mới phù hợp. Mặt khác, bản thân các công ty sản xuất xe điện cũng rất bị động. Mức lương cao ngất ngưởng để thu hút nhân tài sẽ làm tăng chi phí, và các cuộc cạnh tranh công khai và bí mật cũng đặt ra câu hỏi liệu giá trị của những nhân tài tham gia có bị thổi phồng hay không.

Tham khảo ifeng


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Nghịch cảnh nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt ngào của lập trình viên, nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Nghịch cảnh nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt ngào của lập trình viên, nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Nghịch cảnh nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt ngào của lập trình viên, nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Nghịch cảnh nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt ngào của lập trình viên, nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí

nhé.

Bài viết
Nghịch cảnh nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt ngào của lập trình viên, nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí

đăng bởi vào ngày 2022-06-30 01:35:58. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Nghịch cảnh nhân sự ngành xe điện: Miếng bánh ngọt ngào của lập trình viên, nước mắt đắng cay của kỹ sư cơ khí

#Nghịch #cảnh #nhân #sự #ngành #điện #Miếng #bánh #ngọt #ngào #của #lập #trình #viên #nước #mắt #đắng #cay #của #kỹ #sư #cơ #khí
Các công ty xe điện đang săn tìm những người làm “thuật toán” với mức lương không giới hạn, trong khi những người tìm việc chuyên về cơ khí xe cộ lại không thể có chỗ đứng của riêng mình.

#Nghịch #cảnh #nhân #sự #ngành #điện #Miếng #bánh #ngọt #ngào #của #lập #trình #viên #nước #mắt #đắng #cay #của #kỹ #sư #cơ #khí

Trong tâm trí của mọi người, trí tưởng tượng về hình dạng của chiếc xe hơi tương lai đã thay đổi. Từ bỏ các bánh răng phức tạp và động cơ chạy bằng nhiên liệu liên tục gầm rú, thay vào đó người dùng có thể vươn tay bấm các nút cảm ứng trên màn hình, để chiếc xe chạy điện có thể vận hành không người lái.Và những thay đổi to lớn trong thị trường nhân sự của ngành công nghiệp ô tô đang phản ánh phần nào những điều tưởng tượng đó, khi các tài năng được săn đón trong ngành đã thay đổi từ một kỹ sư thiết kế xe sang một kiến ​​trúc sư thuật toán và phần mềm.Một vài năm trước, nhiều sinh viên và các bậc cha mẹ của họ tưởng tượng rằng sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí ô tô, họ sẽ có cơ hội vào làm trong một công ty ô tô và đó sẽ là một “vị trí vàng”.Nhưng thời thế đã thay đổi. Giờ đây, các lập trình viên về thuật toán mới là những vị khách quý được săn lùng của ngành công nghiệp xe năng lượng mới. Và khi các hãng xe điện liên tục mọc lên thì ngoài cuộc chiến vốn, một cuộc chiến nhân tài cũng đã chính thức bắt đầu.Hãy nhìn vào Trung Quốc, thị trường xe điện được xem là sôi động nhất thế giới trong những năm gần đây. Bên cạnh ba thương hiệu xe điện đầu tiên là Weilai, Xiaopeng và Ideal, một loạt những cái tên mới đã nhảy vào thị trường như Baidu, Didi, Xiaomi, Huawei, Midea… Và khi các trường cao đẳng và đại học tại đây vẫn chưa có các chuyên ngành về năng lượng mới và ô tô thông minh, thì các nhân tài có kinh nghiệm phù hợp đương nhiên sẽ trở thành miếng mồi ngon để các bên tranh đoạt.Và cách thu hút dễ dàng nhất là dựa vào tài chính. Nhiều công ty sản xuất ô tô năng lượng mới đã đưa ra mức lương cao để thu hút nhân tài. Một số công ty săn đầu người cho biết đối với các vị trí như CEO và các nhân tài cấp cao, các công ty tuyển dụng đã tuyên bố rõ ràng rằng “không có giới hạn trần về mức lương hàng năm”. Và một vị trí như vậy có thể kiếm được hơn 1 triệu USD tiền lương hàng năm.Xiaomi, vào ngày 16/6 vừa qua, cũng đã công bố một số thông tin tuyển dụng về lĩnh vực lái xe tự hành trên trang web chính thức của mình. Chúng bao gồm 20 vị trí liên quan tới nền tảng dữ liệu, cơ sở hạ tầng phương tiện, bản đồ độ chính xác cao và thuật toán radar siêu âm. Có thể nói, nhu cầu tuyển dụng nhân tài đã trở nên vô cùng mang tính cấp thiết.Theo các dữ liệu về việc làm, chỉ tính trong quý đầu tiên của năm 2021, số lượng việc làm mới trong lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 103,53%. Còn trong ngành công nghiệp ô tô, nhu cầu về nghiên cứu và phát triển lái xe tự hành, thiết kế buồng lái thông minh, kỹ sư phần mềm, bán hàng, trải nghiệm người dùng và các vị trí khác đã tăng hơn 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Đồng thời, mức lương trong ngành này cũng tăng mạnh. Theo thống kê, mức lương trung bình hàng tháng mà các nhà sản xuất ô tô năng lượng mới đưa ra là khoảng 2.300 USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt đối với một số vị trí liên quan đến thuật toán lái xe tự hành, mức lương hàng năm thậm chí có thể lên tới hơn 150.000 USD.Xia Yiping, CEO của Jidu, công ty xe nặng lượng mới của Baidu, đã thẳng thắn cho biết trong 100 ngày gần đây, công ty luôn trong tình trạng “vừa sửa máy bay vừa lái máy bay”. Đầu tháng 3, nhóm nòng cốt chịu trách nhiệm khám phá hướng đi của sản phẩm chỉ có 4, 5 người, nhưng nay đã có hơn 100 nhân viên được tuyển dụng chính thức.Cũng trong thời gian gần đây, thị trường nhân sự Trung Quốc chứng kiến hàng loạt màn nhảy việc của các CEO trong lĩnh vực xe hơi, từ các hãng xe truyền thống sang hãng xe năng lượng mới. Vào tháng 6, cựu phó chủ tịch kiêm giám đốc tiếp thị và bán hàng của Dongfeng Renault đã gia nhập Baoneng Motor với tư cách là phó chủ tịch tập đoàn. Trước đó vào tháng 5, CEO bộ phận xe điện của Ford Trung Quốc và là người phụ trách dự án xe điện Mustang Mach-E, xin nghỉ việc với các suy đoán ông có thể sẽ gia nhập Xiaomi. Trước đó vào tháng 4, cựu phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của Geely Holding Group, gia nhập China Express với tư cách là giám đốc tài chính.Ngoài những thay đổi ở cấp độ cao, nhiều nhân tài cũng đang có xu hướng đổ về các công ty sản xuất xe thông minh. Một kỹ sư hiện đang thực hiện dự án lái xe không người lái trong một công ty công nghệ cho biết, sau khi ra trường, anh về đầu quân cho một công ty ô tô truyền thống. Nhưng nội dung công việc luôn không đạt yêu cầu và mức lương thấp. Nhưng khi nhu cầu thị trường thay đổi, anh đã được tuyển dụng sang nơi mới với mức lương cao hơn.”Nếu tôi thay đổi công việc một lần nữa, tôi sẽ chọn một công ty trong linh vực xe năng lượng mới, hoặc một công ty Internet, không vì lý do gì khác, kiếm nhiều tiền hơn là được”, anh chia sẻ.Nhưng ở một mặt đối lập, nhiều sinh viên cơ khí phàn nàn về việc khó tìm việc làm và lương thấp. Những cảm nhận này là đúng, bởi vì các công ty xe hơi truyền thống thậm chí đang thực sự thu hẹp việc kinh doanh hoặc thậm chí không tuyển dụng.”Tôi tốt nghiệp ngành kỹ thuật xe trường top và đầu quân cho một công ty ô tô truyền thống. Mức lương thấp hơn nhiều so với những bạn học cấp 3 bình thường đang làm ở một công ty ô tô thông minh. Tâm lý của tôi có chút mất cân bằng”, một nhân sự trong ngành cho biết.Trước đó vào tháng 9/2019, FAW-Volkswagen, một liên doanh giữa FAW Group và Volkswagen Group để sản xuất xe du lịch hiệu Audi và Volkswagen để bán tại Trung Quốc, thông báo rằng họ sẽ tạm thời không tuyển sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật ô tô, cơ khí và các chuyên ngành ô tô khác trong đợt tuyển dụng năm 2020 của trường.Còn theo “Báo cáo việc làm của sinh viên đại học năm 2020” do Viện Nghiên cứu Việc làm Trung Quốc và Công ty Tuyển dụng Zhaolian công bố, ngành ô tô xe máy đứng thứ 9 trong các ngành có tình hình việc làm kém cho sinh viên tốt nghiệp đại học.Ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc từng phát triển rực rỡ. Một chuyên gia săn đầu người cho biết thời điểm rực rỡ nhất của thị trường nhân sự này là vào khoảng năm 2010. Những sinh viên mới tốt nghiệp có thể vào các tập đoàn như SAIC Group và có thể kiếm ít nhất 20 tháng lương mỗi năm. Còn hiện nay, sinh viên cơ khí ô tô không còn là nhân tài cần thiết nhất cho các công ty ô tô. Mức thu nhập thấp và không còn được săn đón khiến nó cũng không còn là lựa chọn hàng đầu của các sinh viên.Yang Luoen, hiện đang học thạc sĩ về kỹ thuật cơ khí ở Trung Quốc, và từng là sinh viên ngành kỹ thuật xe chia sẻ: “Tôi có 40 bạn học đại học. Tỷ lệ việc làm tương ứng cho các công việc cơ khí chẳng đáng bao nhiêu?”.Theo ông, xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô đang đòi hỏi những tài năng về Internet và phần mềm, cũng như những tài năng liên ngành khác. Và các kỹ sư cơ khí, dù có mong muốn chuyển đổi hướng đi, cũng không phải việc dễ dàng.Bởi những điều này cần phải tự học. Vì các khóa học tại các trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc hiện nay về cơ bản cũng không liên quan đến các định hướng năng lượng mới và lái xe thông minh. Trong khi đó, sinh viên cần phải học tập và thực hành để có được những kiến ​​thức và kỹ năng này.”Có một sự chậm trễ giữa thế giới học thuật và ngành công nghiệp”, Yang chia sẻ, cũng là lý do tại sao anh muốn bù đắp việc này bằng cách tiếp tục theo học ở trình độ cao hơn.Ngành công nghiệp ô tô truyền thống Trung Quốc có thể nói là đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi bị xói mòn từ mọi phía. Khi làn sóng sản xuất phương tiện năng lượng mới đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 5 năm, việc hình thành một đội “cơ khí” cơ bản để chế tạo phương tiện cũng rất quan trọng. Các nhân sự hàng đầu của họ về lĩnh vực này bị kéo đi. Giờ đây, trong cuộc tranh giành mới về cả nhân sự và thị trường, họ cũng ở thế yếu.Trong khi đó, một số công ty xe điện thậm chí đã quyết định tự mình đào tạo các tài năng cho mình thông qua việc xây dựng và thành lập các trung tâm R&D. Không ít công ty như Xiaopeng Motor thậm chí “đào góc tường” được cả chuyên gia kỹ thuật của các ông lớn như Tesla. Hồi tháng 2, Ideal Automobile thông báo sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Thượng Hải, tập trung nghiên cứu và phát triển công nghệ lái xe tự động và công nghệ buồng lái thông minh thế hệ tiếp theo. Hiện tại, việc tuyển dụng của trung tâm này đã bắt đầu, dự kiến sẽ có hơn 2.000 nhân viên. Thương hiệu Weilai cũng có những hành động tương tự.Gần đây, một nhân sự giấu tên tại một công ty ô tô năng lượng mới đã tiết lộ với giới truyền thông Trung Quốc rằng: “Một số công ty ô tô năng lượng mới đã bước vào một vòng cạnh tranh mới. Nhu cầu về nhân tài tập trung ở các kỹ sư kiến ​​trúc điện tử, kỹ sư lái xe tự hành và kỹ sư buồng lái thông minh…”Có thể nói, những mâu thuẫn kỳ lạ đã xuất hiện trong thị trường việc làm ngành ô tô Trung Quốc. Một mặt, sự lựa chọn tàn nhẫn của thị trường khiến sinh viên và các trường đại học loay hoay tìm hướng đi mới phù hợp. Mặt khác, chính các công ty xe điện cũng rất thụ động. Mức lương cao ngất ngưởng để thu hút nhân tài sẽ làm tăng chi phí, cùng các cuộc tranh giành công khai và bí mật cũng đặt ra câu hỏi liệu giá trị của các nhân tài có liên quan có bị thổi phồng lên hay không.Tham khảo ifengChủ sở hữu xe điện Tesla ở Trung Quốc: Nó từng là niềm kiêu hãnh, nhưng bây giờ chỉ mang tới sự khinh thường

Xem thêm:  Hàng loạt bom tấn hoãn công chiếu vì Covid-19: Fast 9 lùi lịch 1 năm, Disney nắm chắc khoản lỗ

#Nghịch #cảnh #nhân #sự #ngành #điện #Miếng #bánh #ngọt #ngào #của #lập #trình #viên #nước #mắt #đắng #cay #của #kỹ #sư #cơ #khí
Các công ty xe điện đang săn tìm những người làm “thuật toán” với mức lương không giới hạn, trong khi những người tìm việc chuyên về cơ khí xe cộ lại không thể có chỗ đứng của riêng mình.

#Nghịch #cảnh #nhân #sự #ngành #điện #Miếng #bánh #ngọt #ngào #của #lập #trình #viên #nước #mắt #đắng #cay #của #kỹ #sư #cơ #khí

Trong tâm trí của mọi người, trí tưởng tượng về hình dạng của chiếc xe hơi tương lai đã thay đổi. Từ bỏ các bánh răng phức tạp và động cơ chạy bằng nhiên liệu liên tục gầm rú, thay vào đó người dùng có thể vươn tay bấm các nút cảm ứng trên màn hình, để chiếc xe chạy điện có thể vận hành không người lái.Và những thay đổi to lớn trong thị trường nhân sự của ngành công nghiệp ô tô đang phản ánh phần nào những điều tưởng tượng đó, khi các tài năng được săn đón trong ngành đã thay đổi từ một kỹ sư thiết kế xe sang một kiến ​​trúc sư thuật toán và phần mềm.Một vài năm trước, nhiều sinh viên và các bậc cha mẹ của họ tưởng tượng rằng sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí ô tô, họ sẽ có cơ hội vào làm trong một công ty ô tô và đó sẽ là một “vị trí vàng”.Nhưng thời thế đã thay đổi. Giờ đây, các lập trình viên về thuật toán mới là những vị khách quý được săn lùng của ngành công nghiệp xe năng lượng mới. Và khi các hãng xe điện liên tục mọc lên thì ngoài cuộc chiến vốn, một cuộc chiến nhân tài cũng đã chính thức bắt đầu.Hãy nhìn vào Trung Quốc, thị trường xe điện được xem là sôi động nhất thế giới trong những năm gần đây. Bên cạnh ba thương hiệu xe điện đầu tiên là Weilai, Xiaopeng và Ideal, một loạt những cái tên mới đã nhảy vào thị trường như Baidu, Didi, Xiaomi, Huawei, Midea… Và khi các trường cao đẳng và đại học tại đây vẫn chưa có các chuyên ngành về năng lượng mới và ô tô thông minh, thì các nhân tài có kinh nghiệm phù hợp đương nhiên sẽ trở thành miếng mồi ngon để các bên tranh đoạt.Và cách thu hút dễ dàng nhất là dựa vào tài chính. Nhiều công ty sản xuất ô tô năng lượng mới đã đưa ra mức lương cao để thu hút nhân tài. Một số công ty săn đầu người cho biết đối với các vị trí như CEO và các nhân tài cấp cao, các công ty tuyển dụng đã tuyên bố rõ ràng rằng “không có giới hạn trần về mức lương hàng năm”. Và một vị trí như vậy có thể kiếm được hơn 1 triệu USD tiền lương hàng năm.Xiaomi, vào ngày 16/6 vừa qua, cũng đã công bố một số thông tin tuyển dụng về lĩnh vực lái xe tự hành trên trang web chính thức của mình. Chúng bao gồm 20 vị trí liên quan tới nền tảng dữ liệu, cơ sở hạ tầng phương tiện, bản đồ độ chính xác cao và thuật toán radar siêu âm. Có thể nói, nhu cầu tuyển dụng nhân tài đã trở nên vô cùng mang tính cấp thiết.Theo các dữ liệu về việc làm, chỉ tính trong quý đầu tiên của năm 2021, số lượng việc làm mới trong lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 103,53%. Còn trong ngành công nghiệp ô tô, nhu cầu về nghiên cứu và phát triển lái xe tự hành, thiết kế buồng lái thông minh, kỹ sư phần mềm, bán hàng, trải nghiệm người dùng và các vị trí khác đã tăng hơn 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.Đồng thời, mức lương trong ngành này cũng tăng mạnh. Theo thống kê, mức lương trung bình hàng tháng mà các nhà sản xuất ô tô năng lượng mới đưa ra là khoảng 2.300 USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt đối với một số vị trí liên quan đến thuật toán lái xe tự hành, mức lương hàng năm thậm chí có thể lên tới hơn 150.000 USD.Xia Yiping, CEO của Jidu, công ty xe nặng lượng mới của Baidu, đã thẳng thắn cho biết trong 100 ngày gần đây, công ty luôn trong tình trạng “vừa sửa máy bay vừa lái máy bay”. Đầu tháng 3, nhóm nòng cốt chịu trách nhiệm khám phá hướng đi của sản phẩm chỉ có 4, 5 người, nhưng nay đã có hơn 100 nhân viên được tuyển dụng chính thức.Cũng trong thời gian gần đây, thị trường nhân sự Trung Quốc chứng kiến hàng loạt màn nhảy việc của các CEO trong lĩnh vực xe hơi, từ các hãng xe truyền thống sang hãng xe năng lượng mới. Vào tháng 6, cựu phó chủ tịch kiêm giám đốc tiếp thị và bán hàng của Dongfeng Renault đã gia nhập Baoneng Motor với tư cách là phó chủ tịch tập đoàn. Trước đó vào tháng 5, CEO bộ phận xe điện của Ford Trung Quốc và là người phụ trách dự án xe điện Mustang Mach-E, xin nghỉ việc với các suy đoán ông có thể sẽ gia nhập Xiaomi. Trước đó vào tháng 4, cựu phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của Geely Holding Group, gia nhập China Express với tư cách là giám đốc tài chính.Ngoài những thay đổi ở cấp độ cao, nhiều nhân tài cũng đang có xu hướng đổ về các công ty sản xuất xe thông minh. Một kỹ sư hiện đang thực hiện dự án lái xe không người lái trong một công ty công nghệ cho biết, sau khi ra trường, anh về đầu quân cho một công ty ô tô truyền thống. Nhưng nội dung công việc luôn không đạt yêu cầu và mức lương thấp. Nhưng khi nhu cầu thị trường thay đổi, anh đã được tuyển dụng sang nơi mới với mức lương cao hơn.”Nếu tôi thay đổi công việc một lần nữa, tôi sẽ chọn một công ty trong linh vực xe năng lượng mới, hoặc một công ty Internet, không vì lý do gì khác, kiếm nhiều tiền hơn là được”, anh chia sẻ.Nhưng ở một mặt đối lập, nhiều sinh viên cơ khí phàn nàn về việc khó tìm việc làm và lương thấp. Những cảm nhận này là đúng, bởi vì các công ty xe hơi truyền thống thậm chí đang thực sự thu hẹp việc kinh doanh hoặc thậm chí không tuyển dụng.”Tôi tốt nghiệp ngành kỹ thuật xe trường top và đầu quân cho một công ty ô tô truyền thống. Mức lương thấp hơn nhiều so với những bạn học cấp 3 bình thường đang làm ở một công ty ô tô thông minh. Tâm lý của tôi có chút mất cân bằng”, một nhân sự trong ngành cho biết.Trước đó vào tháng 9/2019, FAW-Volkswagen, một liên doanh giữa FAW Group và Volkswagen Group để sản xuất xe du lịch hiệu Audi và Volkswagen để bán tại Trung Quốc, thông báo rằng họ sẽ tạm thời không tuyển sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật ô tô, cơ khí và các chuyên ngành ô tô khác trong đợt tuyển dụng năm 2020 của trường.Còn theo “Báo cáo việc làm của sinh viên đại học năm 2020” do Viện Nghiên cứu Việc làm Trung Quốc và Công ty Tuyển dụng Zhaolian công bố, ngành ô tô xe máy đứng thứ 9 trong các ngành có tình hình việc làm kém cho sinh viên tốt nghiệp đại học.Ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc từng phát triển rực rỡ. Một chuyên gia săn đầu người cho biết thời điểm rực rỡ nhất của thị trường nhân sự này là vào khoảng năm 2010. Những sinh viên mới tốt nghiệp có thể vào các tập đoàn như SAIC Group và có thể kiếm ít nhất 20 tháng lương mỗi năm. Còn hiện nay, sinh viên cơ khí ô tô không còn là nhân tài cần thiết nhất cho các công ty ô tô. Mức thu nhập thấp và không còn được săn đón khiến nó cũng không còn là lựa chọn hàng đầu của các sinh viên.Yang Luoen, hiện đang học thạc sĩ về kỹ thuật cơ khí ở Trung Quốc, và từng là sinh viên ngành kỹ thuật xe chia sẻ: “Tôi có 40 bạn học đại học. Tỷ lệ việc làm tương ứng cho các công việc cơ khí chẳng đáng bao nhiêu?”.Theo ông, xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô đang đòi hỏi những tài năng về Internet và phần mềm, cũng như những tài năng liên ngành khác. Và các kỹ sư cơ khí, dù có mong muốn chuyển đổi hướng đi, cũng không phải việc dễ dàng.Bởi những điều này cần phải tự học. Vì các khóa học tại các trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc hiện nay về cơ bản cũng không liên quan đến các định hướng năng lượng mới và lái xe thông minh. Trong khi đó, sinh viên cần phải học tập và thực hành để có được những kiến ​​thức và kỹ năng này.”Có một sự chậm trễ giữa thế giới học thuật và ngành công nghiệp”, Yang chia sẻ, cũng là lý do tại sao anh muốn bù đắp việc này bằng cách tiếp tục theo học ở trình độ cao hơn.Ngành công nghiệp ô tô truyền thống Trung Quốc có thể nói là đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi bị xói mòn từ mọi phía. Khi làn sóng sản xuất phương tiện năng lượng mới đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 5 năm, việc hình thành một đội “cơ khí” cơ bản để chế tạo phương tiện cũng rất quan trọng. Các nhân sự hàng đầu của họ về lĩnh vực này bị kéo đi. Giờ đây, trong cuộc tranh giành mới về cả nhân sự và thị trường, họ cũng ở thế yếu.Trong khi đó, một số công ty xe điện thậm chí đã quyết định tự mình đào tạo các tài năng cho mình thông qua việc xây dựng và thành lập các trung tâm R&D. Không ít công ty như Xiaopeng Motor thậm chí “đào góc tường” được cả chuyên gia kỹ thuật của các ông lớn như Tesla. Hồi tháng 2, Ideal Automobile thông báo sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Thượng Hải, tập trung nghiên cứu và phát triển công nghệ lái xe tự động và công nghệ buồng lái thông minh thế hệ tiếp theo. Hiện tại, việc tuyển dụng của trung tâm này đã bắt đầu, dự kiến sẽ có hơn 2.000 nhân viên. Thương hiệu Weilai cũng có những hành động tương tự.Gần đây, một nhân sự giấu tên tại một công ty ô tô năng lượng mới đã tiết lộ với giới truyền thông Trung Quốc rằng: “Một số công ty ô tô năng lượng mới đã bước vào một vòng cạnh tranh mới. Nhu cầu về nhân tài tập trung ở các kỹ sư kiến ​​trúc điện tử, kỹ sư lái xe tự hành và kỹ sư buồng lái thông minh…”Có thể nói, những mâu thuẫn kỳ lạ đã xuất hiện trong thị trường việc làm ngành ô tô Trung Quốc. Một mặt, sự lựa chọn tàn nhẫn của thị trường khiến sinh viên và các trường đại học loay hoay tìm hướng đi mới phù hợp. Mặt khác, chính các công ty xe điện cũng rất thụ động. Mức lương cao ngất ngưởng để thu hút nhân tài sẽ làm tăng chi phí, cùng các cuộc tranh giành công khai và bí mật cũng đặt ra câu hỏi liệu giá trị của các nhân tài có liên quan có bị thổi phồng lên hay không.Tham khảo ifengChủ sở hữu xe điện Tesla ở Trung Quốc: Nó từng là niềm kiêu hãnh, nhưng bây giờ chỉ mang tới sự khinh thường

Xem thêm:  Diễn viên Game of Thrones: "Đến nay, tôi vẫn chưa gặp ai thích mùa 8 cả"

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button