Công Nghệ

Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

Rate this post

Elon Musk và Tesla vẫn thống trị thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang nhanh chóng bắt kịp họ.

Không gây “sốc” bằng việc hẹn hò với ngôi sao nhạc pop, công khai khoe khoang hay tuyên bố muốn chết trên sao Hỏa, nhưng công chúng nhận ra Herbert Diess đang bắt đầu giống Elon Musk về nhiều mặt.

Mở đầu cuộc họp báo ngày 15/3 với chủ đề “Ngày quyền lực” được mô phỏng theo “Ngày pin” của Tesla, CEO của Volkswagen AG tuyên bố chỉ có một cách để giảm nhanh lượng khí thải từ các phương tiện giao thông. phương tiện vận chuyển: sử dụng các sản phẩm chạy bằng điện. Những người hoài nghi chắc chắn không ngạc nhiên trước thông điệp này, bởi nó xuất phát từ một hãng xe từng vướng vào bê bối gian lận khí thải tai tiếng.

Nhưng Volkswagen cuối cùng đã được đền đáp sau 5 năm nỗ lực tạo ra một nền tảng tiêu chuẩn hóa đã sản sinh ra hàng chục loại xe điện. “Nhiều người trong ngành đã đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chúng tôi“, Diess cho biết trong cuộc họp báo kéo dài hai giờ, ông dẫn đầu từ trụ sở chính của VW ở thành phố Wolfsburg của Đức.Nếu ngày nay họ vẫn tiếp tục bắt chước, chúng ta đã gặt hái được thành quả. “

Liệu ngày Tesla bị hạ bệ có sớm hơn mọi người nghĩ? - Ảnh 1.

Năm ngoái, VW đã trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 ở châu Âu, nơi doanh số bán xe chạy bằng pin tăng vọt do giới hạn carbon dioxide trở nên nghiêm ngặt hơn. Sau sự ra đời của mẫu hatchback ID.3 vào năm 2020, mẫu crossover ID.4 – mẫu xe toàn cầu đầu tiên dựa trên nền tảng điện của VW – đang bắt đầu tiếp cận các phòng trưng bày từ Thượng Hải đến Chicago. Trong năm nay, VW có kế hoạch cung cấp 1 triệu xe plug-in hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện, và Diess đặt mục tiêu vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện vào năm 2026. Một số nhà phân tích dự đoán điều này sẽ xảy ra sớm hơn nhiều.

Khi nhiều bên tham gia cuộc đua

Ngoài việc dàn dựng các sự kiện và tung tin quảng cáo rầm rộ trên Twitter, Diess gần đây còn có một điểm chung khác với Musk: giá cổ phiếu của VW đã bị đẩy lên mức không thể tưởng tượng được. Chắc chắn, mức định giá cao ngất trời của Tesla có nghĩa là Musk có đủ khả năng mua VW vào ngày mai nếu muốn, nhưng cổ phiếu phổ thông của VW đã tăng hơn 80% giá trị trong năm nay. Musk từ lâu đã nói rằng ông hoan nghênh sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và sứ mệnh của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững. Có vẻ như anh ấy đã đạt được điều mình muốn.

Lĩnh vực xe điện đang ngày càng chuyển mình: từ một sân khấu trở thành kẻ khoác lác, giờ đây đã chật cứng các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù VW có cơ hội tốt như bất kỳ ai để chia sẻ vị trí dẫn đầu với Tesla, nhưng điều mà mọi người quan tâm là phần còn lại của đối thủ sẽ cạnh tranh như thế nào. Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra cho biết giá cổ phiếu của công ty bà đã tăng vọt vào tháng 1 khi bà tuyên bố muốn loại bỏ các loại ô tô chạy bằng xăng và động cơ diesel vào năm 2035. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang tung ra các loại xe điện giá rẻ và Hyundai Motor đang lên kế hoạch gần như hai chục mô hình.

Năm ngoái, Renault SA đã gây bất ngờ cho châu Âu với Zoe, một chiếc hatchback chạy bằng pin. Tại Mỹ, Mustang Mach-E của Ford Motor đang tấn công các phòng trưng bày, và Lucid Motors, một hãng nhái Tesla, được Amazon.com hậu thuẫn, đang trên đà huy động 4,4 tỷ USD tiền tài trợ với mong muốn tìm cách “sao chép” thành công của Musk .

Liệu ngày Tesla bị hạ bệ có sớm hơn mọi người nghĩ? - Ảnh 2.

Cuộc đua sản xuất xe điện ngày càng thu hút nhiều ông lớn (Nguồn: Bloomberg)

Những gì Tesla đã làm cho ngành công nghiệp ô tô tương đương với những gì Netflix đã làm với mạng cáp. Netflix đã loại bỏ cách làm truyền thống, tạo ra các thao tác đơn giản để truy cập các bộ phim như Breaking Bad và hàng trăm chương trình khác, từ đó thúc đẩy người dùng cắt hợp đồng với Comcast. Nhưng cũng giống như Netflix hiện đang phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn từ các đối thủ cũ là Walt Disney và HBO – các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ với hãng mới nổi.

Mặc dù Disney đi sau Netflix nhiều năm, nhưng dịch vụ của Disney đã thành công rực rỡ với các chương trình mới như The Mandalorian, cùng với các tác phẩm kinh điển có bản quyền như Pinocchio, Toy Story và Mulan. Tương tự, Diess đã chiến thắng các nhà đầu tư bằng cách đưa ra trường hợp rằng VW có thể khai thác một thứ mà Tesla chưa động đến: quy mô.

Với hàng chục thương hiệu lấp đầy mọi ngóc ngách của thị trường ô tô – và doanh số năm ngoái là 9,3 triệu xe, so với nửa triệu của Tesla – VW có vị thế độc nhất để tập hợp nguồn lực và chịu chi phí phát triển công nghệ mới. Năm tới, VW sẽ có 27 mô hình dựa trên nền tảng tiêu chuẩn hóa của nó. “Sự chuyển đổi của chúng tôi sẽ nhanh chóng“, Diess nói,”lớn hơn bất cứ điều gì ngành công nghiệp đã thấy trong thế kỷ trước“.

Giống như Musk, Diess đang phát triển mạnh về pin và trạm sạc. Đến năm 2025, VW và các đối tác sẽ có hơn 35.000 trạm sạc công cộng trên khắp thế giới. Và trong thỏa thuận pháp lý với Mỹ và California, có điều khoản VW cam kết chi 2 tỷ USD để xúc tiến việc xây dựng cơ sở hạ tầng thu phí. Vào năm 2017, VW đã thành lập một công ty con có tên Electrify America, công ty hiện có mạng lưới sạc nhanh lớn nhất tại Mỹ.

Diess cũng đang có kế hoạch xây dựng sáu nhà máy pin ở châu Âu, mà BloombergNEF ước tính sẽ cần khoản đầu tư gần 18 tỷ USD. Những cải tiến trong thiết kế và sản xuất pin đã đưa VW đi đúng hướng để có thể cắt giảm một nửa chi phí pin vào đầu năm 2025. Điều đó có thể làm cho xe điện của hãng rẻ hơn xe đốt. bên trong đều được trang bị tương tự.

Xem thêm:  2017 sẽ là năm đầu tiên người dùng smartphone nhìn thấy sự đột phá về thời lượng pin

Một số đối thủ cho rằng VW không cần thận trọng khi đầu tư quá mức vào ô tô điện vì ô tô điện vẫn chiếm thị phần nhỏ – khoảng 3% lượng xe bán ra trên toàn thế giới trong năm ngoái. Toyota, hãng đã suýt vượt qua VW để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2020, từ lâu đã lập luận rằng xe hybrid là sản phẩm có giá trung bình hợp lý hơn. Và BMW cũng tận dụng lợi thế của sự linh hoạt, xây dựng nhiều mẫu xe của mình ở các phiên bản khác nhau: xăng, hybrid, plug-in hybrid và điện. “Chúng tôi nghĩ rằng chiến lược tập trung một công cụ có thể rủi ro”, Giám đốc điều hành Oliver Zipse nói với Bloomberg Television vào ngày 17/3.

Nhưng Diess không có kế hoạch dừng lại. VW đặt mục tiêu có một hệ thống có thể mở rộng duy nhất vào năm 2025 để làm nền tảng cho tất cả các xe ô tô chạy bằng pin của mình – bất kể thương hiệu hay phân khúc – vì họ đặt mục tiêu bán được 26 triệu xe trong 10 năm tới. Michael Dean, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, người dự kiến ​​VW sẽ giành vương miện EV toàn cầu vào năm 2023, cho biết:Họ tự tin rằng mình có thể bắt kịp Tesla. Bước đột phá của họ vào điện khí hóa là rất nghiêm trọng“.

Theo Bloomberg



Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

nhé.

Bài viết
Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

đăng bởi vào ngày 2022-06-30 00:59:41. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Ngày Tesla bị hạ bệ sẽ đến sớm hơn so với mọi người nghĩ?

#Ngày #Tesla #bị #hạ #bệ #sẽ #đến #sớm #hơn #với #mọi #người #nghĩ
Elon Musk và Tesla vẫn thống trị thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt kịp họ một cách nhanh chóng.

#Ngày #Tesla #bị #hạ #bệ #sẽ #đến #sớm #hơn #với #mọi #người #nghĩ

Không gây “sốc” vì hẹn hò với một ngôi sao nhạc pop, công khai khoe khoang hay tuyên bố muốn chết trên sao Hỏa, nhưng công chúng nhận ra rằng Herbert Diess đang bắt đầu giống Elon Musk trên nhiều mặt.Mở đầu cuộc họp báo hôm 15/3 với chủ đề “Power Day” mô phỏng theo “Battery Day” của Tesla, vị Giám đốc điều hành của Volkswagen AG tuyên bố rằng chỉ có một cách để nhanh chóng giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông: sử dụng các sản phẩm chạy bằng điện. Những người hoài nghi chắc chắn không khỏi bất ngờ trước thông điệp này, bởi nó đến từ nhà sản xuất ô tô đã từng vướng phải bê bối gian lận khí thải động trời.Nhưng cuối cùng thì Volkswagen cũng đã nhận được thành quả sau 5 năm nỗ lực tạo ra một nền tảng tiêu chuẩn hóa, cho ra đời hàng chục mẫu xe điện. “Nhiều người trong ngành từng đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chúng tôi”, Diess nói trong cuộc họp báo kéo dài hai giờ mà ông dẫn dắt từ trụ sở chính của VW ở thành phố Wolfsburg của Đức. “Nếu như hôm nay họ vẫn chỉ mải mê bắt chước, thì chúng tôi đã đang gặt hái thành quả.”Năm ngoái, VW đã trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 ở châu Âu, nơi doanh số bán xe chạy bằng pin tăng vọt khi giới hạn carbon dioxide chặt chẽ hơn. Sau khi giới thiệu mẫu hatchback ID.3 vào năm 2020, mẫu crossover ID.4 – mẫu xe toàn cầu đầu tiên dựa trên nền tảng chạy điện của VW – đang bắt đầu tiếp cận các phòng trưng bày từ Thượng Hải đến Chicago. Năm nay, VW có kế hoạch cung cấp 1 triệu xe plug-in hybrid và hoàn toàn chạy bằng điện, và Diess đặt mục tiêu trước năm 2026 sẽ vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Một số nhà phân tích dự đoán điều này sẽ xảy ra sớm hơn nhiều.Khi nhiều bên tham gia vào cuộc đuaNgoài việc dàn dựng các sự kiện lắt léo và đẩy mạnh quảng bá trên Twitter, Diess gần đây còn có một điểm chung khác với Musk: giá cổ phiếu VW đã bị đẩy lên mức không tưởng. Chắc chắn, mức định giá cao ngất trời của Tesla đồng nghĩa rằng Musk có thể đủ khả năng mua VW vào ngày mai nếu ông muốn, nhưng cổ phiếu phổ thông của VW đã tăng hơn 80% giá trị trong năm nay. Musk từ lâu đã nói rằng ông hoan nghênh sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và sứ mệnh của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững. Có vẻ ông đã đạt được những gì mình muốn.Lĩnh vực xe điện đang ngày càng biến đổi: từ sân khấu để một người mặc sức khoác lác, nay đã đông kín các đối thủ. Mặc dù VW đang nắm cơ hội tốt như bất kỳ ai trong việc chia sẻ vị trí dẫn đầu với Tesla, nhưng điều mọi người đang quan tâm là sức cạnh tranh của những đối thủ còn lại. Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, cho biết giá cổ phiếu của công ty bà tăng vọt vào tháng 1 khi bà tuyên bố muốn loại bỏ ô tô chạy bằng khí và động cơ diesel vào năm 2035. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang tung ra các loại xe điện giá rẻ và Hyundai Motor đang lên kế hoạch cho gần hai tá mẫu xe.Renault SA đã gây bất ngờ ở châu Âu vào năm ngoái với Zoe, một mẫu xe hatchback chạy bằng pin. Tại Mỹ, Mustang Mach-E của Ford Motor đang tấn công các phòng trưng bày và Lucid Motors, một “bản sao” của Tesla, dưới sự hậu thuẫn của Amazon.com, đang trên đà huy động 4,4 tỷ USD tài trợ với mong muốn tìm cách “sao chép” thành công của Musk.Cuộc đua về sản xuất xe điện đang ngày càng thu hút được nhiều ông lớn tham gia (Nguồn: Bloomberg)Những gì Tesla đã làm cho ngành công nghiệp ô tô có sự tương đồng với những gì Netflix đã làm với mạng lưới truyền hình cáp. Netflix đã xóa bỏ cách làm truyền thống, tạo ra các thao tác đơn giản để truy cập vào các phim như Breaking Bad và hàng trăm chương trình khác, từ đó thúc đẩy người dùng cắt hợp đồng với Comcast. Nhưng cũng giống như Netflix hiện đang nhận thấy thách thức ngày càng tăng từ những đối thủ cũ là Walt Disney và HBO – các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ với công ty mới nổi.Mặc dù Disney đi sau Netflix nhiều năm, dịch vụ của Disney đã thành công rực rỡ với chương trình mới như The Mandalorian, cùng với kho bản quyền các tác phẩm kinh điển như Pinocchio, Toy Story và Mulan. Tương tự, Diess đã lấy được lòng các nhà đầu tư bằng cách đưa ra trường hợp rằng VW có thể khai thác một thứ mà Tesla chưa chạm đến được: quy mô.Với hàng chục thương hiệu lấp đầy mọi ngóc ngách của thị trường ô tô — và doanh số năm ngoái là 9,3 triệu xe, so với con số nửa triệu của Tesla — VW có vị trí độc đáo để tập hợp các nguồn lực và chịu chi phí phát triển các công nghệ mới. Vào năm tới, VW sẽ có 27 mẫu xe dựa trên nền tảng tiêu chuẩn hóa của mình. “Sự chuyển đổi của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh chóng”, Diess phát biểu, “lớn hơn bất cứ điều gì mà ngành công nghiệp đã chứng kiến trong thế kỷ qua”.Giống như Musk, Diess đang phát triển mạnh về pin và trạm sạc. Đến năm 2025, VW và các đối tác sẽ có hơn 35.000 trạm sạc công cộng trên khắp thế giới. Và trong thỏa thuận pháp lý với Mỹ và California có điều khoản VW cam kết chi 2 tỷ USD để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Năm 2017, VW đã thành lập một chi nhánh có tên Electrify America, hiện tự hào là mạng lưới sạc nhanh lớn nhất ở Mỹ.Diess cũng đang lên kế hoạch xây dựng 6 nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, mà BloombergNEF ước tính sẽ yêu cầu khoản đầu tư gần 18 tỷ USD. Những cải tiến trong thiết kế và sản xuất pin đã đưa VW đi đúng hướng để có thể cắt giảm một nửa chi phí pin vào đầu năm 2025. Điều đó có thể làm cho xe điện của hãng này rẻ hơn so với những chiếc xe đốt trong được trang bị tương tự.Một số đối thủ khẳng định việc VW đầu tư quá mức vào ô tô điện là không thận trọng bởi ô tô điện vẫn có thị phần còn quá nhỏ bé – khoảng 3% lượng xe được bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái. Toyota, công ty đã suýt vượt qua VW để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2020, từ lâu đã cho rằng những chiếc xe lai (hybrid) là một giải pháp trung gian hợp lý hơn. Và BMW cũng tận dụng sự linh hoạt, chế tạo nhiều mẫu xe của mình với nhiều phiên bản khác nhau: chạy bằng xăng, hybrid, plug-in hybrid và điện. “Chúng tôi nghĩ rằng chiến lược tập trung một động cơ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro”, Giám đốc điều hành Oliver Zipse nói với Bloomberg Television vào ngày 17 tháng 3.Nhưng Diess không có kế hoạch dừng lại. VW đặt mục tiêu năm 2025 sẽ có một hệ thống có thể mở rộng duy nhất để làm nền tảng cho tất cả những chiếc xe chạy bằng pin của mình — bất kể thương hiệu hay phân khúc — vì họ đặt mục tiêu bán được 26 triệu chiếc trong 10 năm tới. Michael Dean, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, người hy vọng VW sẽ giành ngôi vương EV toàn cầu vào năm 2023, nhận định: “Họ tự tin rằng họ có thể bắt kịp Tesla. Bước đột phá của họ vào điện khí hóa là rất nghiêm túc”.Theo BloombergTesla đã cho thanh toán bằng Bitcoin, nhưng sẽ chẳng có mấy ai bắt chước họ

Xem thêm:  Làng nấu... bom

#Ngày #Tesla #bị #hạ #bệ #sẽ #đến #sớm #hơn #với #mọi #người #nghĩ
Elon Musk và Tesla vẫn thống trị thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt kịp họ một cách nhanh chóng.

#Ngày #Tesla #bị #hạ #bệ #sẽ #đến #sớm #hơn #với #mọi #người #nghĩ

Không gây “sốc” vì hẹn hò với một ngôi sao nhạc pop, công khai khoe khoang hay tuyên bố muốn chết trên sao Hỏa, nhưng công chúng nhận ra rằng Herbert Diess đang bắt đầu giống Elon Musk trên nhiều mặt.Mở đầu cuộc họp báo hôm 15/3 với chủ đề “Power Day” mô phỏng theo “Battery Day” của Tesla, vị Giám đốc điều hành của Volkswagen AG tuyên bố rằng chỉ có một cách để nhanh chóng giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông: sử dụng các sản phẩm chạy bằng điện. Những người hoài nghi chắc chắn không khỏi bất ngờ trước thông điệp này, bởi nó đến từ nhà sản xuất ô tô đã từng vướng phải bê bối gian lận khí thải động trời.Nhưng cuối cùng thì Volkswagen cũng đã nhận được thành quả sau 5 năm nỗ lực tạo ra một nền tảng tiêu chuẩn hóa, cho ra đời hàng chục mẫu xe điện. “Nhiều người trong ngành từng đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chúng tôi”, Diess nói trong cuộc họp báo kéo dài hai giờ mà ông dẫn dắt từ trụ sở chính của VW ở thành phố Wolfsburg của Đức. “Nếu như hôm nay họ vẫn chỉ mải mê bắt chước, thì chúng tôi đã đang gặt hái thành quả.”Năm ngoái, VW đã trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 ở châu Âu, nơi doanh số bán xe chạy bằng pin tăng vọt khi giới hạn carbon dioxide chặt chẽ hơn. Sau khi giới thiệu mẫu hatchback ID.3 vào năm 2020, mẫu crossover ID.4 – mẫu xe toàn cầu đầu tiên dựa trên nền tảng chạy điện của VW – đang bắt đầu tiếp cận các phòng trưng bày từ Thượng Hải đến Chicago. Năm nay, VW có kế hoạch cung cấp 1 triệu xe plug-in hybrid và hoàn toàn chạy bằng điện, và Diess đặt mục tiêu trước năm 2026 sẽ vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Một số nhà phân tích dự đoán điều này sẽ xảy ra sớm hơn nhiều.Khi nhiều bên tham gia vào cuộc đuaNgoài việc dàn dựng các sự kiện lắt léo và đẩy mạnh quảng bá trên Twitter, Diess gần đây còn có một điểm chung khác với Musk: giá cổ phiếu VW đã bị đẩy lên mức không tưởng. Chắc chắn, mức định giá cao ngất trời của Tesla đồng nghĩa rằng Musk có thể đủ khả năng mua VW vào ngày mai nếu ông muốn, nhưng cổ phiếu phổ thông của VW đã tăng hơn 80% giá trị trong năm nay. Musk từ lâu đã nói rằng ông hoan nghênh sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và sứ mệnh của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững. Có vẻ ông đã đạt được những gì mình muốn.Lĩnh vực xe điện đang ngày càng biến đổi: từ sân khấu để một người mặc sức khoác lác, nay đã đông kín các đối thủ. Mặc dù VW đang nắm cơ hội tốt như bất kỳ ai trong việc chia sẻ vị trí dẫn đầu với Tesla, nhưng điều mọi người đang quan tâm là sức cạnh tranh của những đối thủ còn lại. Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, cho biết giá cổ phiếu của công ty bà tăng vọt vào tháng 1 khi bà tuyên bố muốn loại bỏ ô tô chạy bằng khí và động cơ diesel vào năm 2035. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang tung ra các loại xe điện giá rẻ và Hyundai Motor đang lên kế hoạch cho gần hai tá mẫu xe.Renault SA đã gây bất ngờ ở châu Âu vào năm ngoái với Zoe, một mẫu xe hatchback chạy bằng pin. Tại Mỹ, Mustang Mach-E của Ford Motor đang tấn công các phòng trưng bày và Lucid Motors, một “bản sao” của Tesla, dưới sự hậu thuẫn của Amazon.com, đang trên đà huy động 4,4 tỷ USD tài trợ với mong muốn tìm cách “sao chép” thành công của Musk.Cuộc đua về sản xuất xe điện đang ngày càng thu hút được nhiều ông lớn tham gia (Nguồn: Bloomberg)Những gì Tesla đã làm cho ngành công nghiệp ô tô có sự tương đồng với những gì Netflix đã làm với mạng lưới truyền hình cáp. Netflix đã xóa bỏ cách làm truyền thống, tạo ra các thao tác đơn giản để truy cập vào các phim như Breaking Bad và hàng trăm chương trình khác, từ đó thúc đẩy người dùng cắt hợp đồng với Comcast. Nhưng cũng giống như Netflix hiện đang nhận thấy thách thức ngày càng tăng từ những đối thủ cũ là Walt Disney và HBO – các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ với công ty mới nổi.Mặc dù Disney đi sau Netflix nhiều năm, dịch vụ của Disney đã thành công rực rỡ với chương trình mới như The Mandalorian, cùng với kho bản quyền các tác phẩm kinh điển như Pinocchio, Toy Story và Mulan. Tương tự, Diess đã lấy được lòng các nhà đầu tư bằng cách đưa ra trường hợp rằng VW có thể khai thác một thứ mà Tesla chưa chạm đến được: quy mô.Với hàng chục thương hiệu lấp đầy mọi ngóc ngách của thị trường ô tô — và doanh số năm ngoái là 9,3 triệu xe, so với con số nửa triệu của Tesla — VW có vị trí độc đáo để tập hợp các nguồn lực và chịu chi phí phát triển các công nghệ mới. Vào năm tới, VW sẽ có 27 mẫu xe dựa trên nền tảng tiêu chuẩn hóa của mình. “Sự chuyển đổi của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh chóng”, Diess phát biểu, “lớn hơn bất cứ điều gì mà ngành công nghiệp đã chứng kiến trong thế kỷ qua”.Giống như Musk, Diess đang phát triển mạnh về pin và trạm sạc. Đến năm 2025, VW và các đối tác sẽ có hơn 35.000 trạm sạc công cộng trên khắp thế giới. Và trong thỏa thuận pháp lý với Mỹ và California có điều khoản VW cam kết chi 2 tỷ USD để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Năm 2017, VW đã thành lập một chi nhánh có tên Electrify America, hiện tự hào là mạng lưới sạc nhanh lớn nhất ở Mỹ.Diess cũng đang lên kế hoạch xây dựng 6 nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, mà BloombergNEF ước tính sẽ yêu cầu khoản đầu tư gần 18 tỷ USD. Những cải tiến trong thiết kế và sản xuất pin đã đưa VW đi đúng hướng để có thể cắt giảm một nửa chi phí pin vào đầu năm 2025. Điều đó có thể làm cho xe điện của hãng này rẻ hơn so với những chiếc xe đốt trong được trang bị tương tự.Một số đối thủ khẳng định việc VW đầu tư quá mức vào ô tô điện là không thận trọng bởi ô tô điện vẫn có thị phần còn quá nhỏ bé – khoảng 3% lượng xe được bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái. Toyota, công ty đã suýt vượt qua VW để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2020, từ lâu đã cho rằng những chiếc xe lai (hybrid) là một giải pháp trung gian hợp lý hơn. Và BMW cũng tận dụng sự linh hoạt, chế tạo nhiều mẫu xe của mình với nhiều phiên bản khác nhau: chạy bằng xăng, hybrid, plug-in hybrid và điện. “Chúng tôi nghĩ rằng chiến lược tập trung một động cơ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro”, Giám đốc điều hành Oliver Zipse nói với Bloomberg Television vào ngày 17 tháng 3.Nhưng Diess không có kế hoạch dừng lại. VW đặt mục tiêu năm 2025 sẽ có một hệ thống có thể mở rộng duy nhất để làm nền tảng cho tất cả những chiếc xe chạy bằng pin của mình — bất kể thương hiệu hay phân khúc — vì họ đặt mục tiêu bán được 26 triệu chiếc trong 10 năm tới. Michael Dean, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, người hy vọng VW sẽ giành ngôi vương EV toàn cầu vào năm 2023, nhận định: “Họ tự tin rằng họ có thể bắt kịp Tesla. Bước đột phá của họ vào điện khí hóa là rất nghiêm túc”.Theo BloombergTesla đã cho thanh toán bằng Bitcoin, nhưng sẽ chẳng có mấy ai bắt chước họ

Xem thêm:  CES 2021 sẽ được tổ chức hoàn toàn online

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button