
Elon Musk và Tesla vẫn thống trị thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang nhanh chóng bắt kịp họ.
Không gây “sốc” bằng việc hẹn hò với ngôi sao nhạc pop, công khai khoe khoang hay tuyên bố muốn chết trên sao Hỏa, nhưng công chúng nhận ra rằng Herbert Diess đang bắt đầu giống Elon Musk về nhiều mặt.
Mở đầu cuộc họp báo ngày 15/3 với chủ đề “Ngày quyền lực” được mô phỏng theo “Ngày pin” của Tesla, CEO của Volkswagen AG tuyên bố chỉ có một cách để giảm nhanh lượng khí thải từ các phương tiện giao thông. phương tiện vận chuyển: sử dụng các sản phẩm chạy bằng điện. Những người hoài nghi chắc chắn không ngạc nhiên trước thông điệp này, bởi nó xuất phát từ một hãng xe từng vướng vào bê bối gian lận khí thải tai tiếng.
Nhưng Volkswagen cuối cùng đã được đền đáp sau 5 năm nỗ lực tạo ra một nền tảng tiêu chuẩn hóa đã sản sinh ra hàng chục loại xe điện. “Nhiều người trong ngành đã đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chúng tôi“, Diess cho biết trong cuộc họp báo kéo dài hai giờ, ông dẫn đầu từ trụ sở chính của VW ở thành phố Wolfsburg của Đức.Nếu ngày nay họ vẫn tiếp tục bắt chước, chúng ta đã gặt hái được thành quả. “

Năm ngoái, VW đã trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 ở châu Âu, nơi doanh số bán xe chạy bằng pin tăng vọt do giới hạn carbon dioxide trở nên nghiêm ngặt hơn. Sau sự ra đời của chiếc hatchback ID.3 vào năm 2020, chiếc crossover ID.4 – mẫu xe toàn cầu đầu tiên dựa trên nền tảng điện của VW – đang bắt đầu tiếp cận các phòng trưng bày từ Thượng Hải đến Chicago. Năm nay, VW có kế hoạch cung cấp 1 triệu xe hybrid và xe chạy điện hoàn toàn, và Diess đặt mục tiêu vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện vào năm 2026. Một số nhà phân tích dự đoán điều này sẽ xảy ra sớm hơn nhiều.
Khi nhiều bên tham gia cuộc đua
Ngoài việc dàn dựng các sự kiện và tung hoành trên Twitter, Diess gần đây còn có một điểm chung khác với Musk: giá cổ phiếu của VW đã bị đẩy lên mức không thể tưởng tượng được. Chắc chắn, mức định giá cao ngất trời của Tesla có nghĩa là Musk có thể đủ khả năng mua VW vào ngày mai nếu muốn, nhưng cổ phiếu phổ thông của VW đã tăng hơn 80% giá trị trong năm nay. Musk từ lâu đã nói rằng ông hoan nghênh sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và sứ mệnh của Tesla là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững. Có vẻ như anh ấy đã đạt được điều mình muốn.
Lĩnh vực xe điện đang ngày càng chuyển mình: từ một sân khấu trở thành kẻ khoác lác, giờ đây đã chật cứng các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù VW có cơ hội tốt như bất kỳ ai để chia sẻ vị trí dẫn đầu với Tesla, nhưng điều mà mọi người quan tâm là phần còn lại của đối thủ sẽ cạnh tranh như thế nào. Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra cho biết giá cổ phiếu của công ty bà đã tăng vọt vào tháng 1 khi bà tuyên bố muốn loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang tung ra các loại xe điện giá rẻ, và Hyundai Motor đang lên kế hoạch gần như hai chục mô hình.
Năm ngoái, Renault SA đã gây bất ngờ cho châu Âu với Zoe, một chiếc hatchback chạy bằng pin. Tại Mỹ, Mustang Mach-E của Ford Motor đang tấn công các phòng trưng bày, và Lucid Motors, một hãng nhái Tesla, được Amazon.com hậu thuẫn, đang trên đà huy động 4,4 tỷ USD tiền tài trợ với mong muốn tìm cách “sao chép” thành công của Musk. .

Cuộc đua sản xuất xe điện ngày càng thu hút nhiều ông lớn (Nguồn: Bloomberg)
Những gì Tesla đã làm cho ngành công nghiệp ô tô tương tự như những gì Netflix đã làm với mạng cáp. Netflix đã loại bỏ cách làm truyền thống, tạo ra các thao tác đơn giản để truy cập các bộ phim như Breaking Bad và hàng trăm chương trình khác, từ đó thúc đẩy người dùng cắt hợp đồng với Comcast. Nhưng cũng giống như Netflix hiện đang phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn từ các đối thủ cũ là Walt Disney và HBO – các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bắt đầu cạnh tranh mạnh mẽ với hãng mới nổi.
Mặc dù Disney đi sau Netflix nhiều năm, nhưng dịch vụ của Disney đã thành công rực rỡ với các chương trình mới như The Mandalorian, cùng với các tác phẩm kinh điển có bản quyền như Pinocchio, Toy Story và Mulan. Tương tự, Diess đã chiến thắng các nhà đầu tư bằng cách đưa ra trường hợp rằng VW có thể khai thác một thứ mà Tesla chưa động đến: quy mô.
Với hàng chục thương hiệu lấp đầy mọi ngóc ngách của thị trường ô tô – và doanh số năm ngoái là 9,3 triệu chiếc, so với nửa triệu chiếc của Tesla – VW có vị thế độc nhất để tập hợp nguồn lực và chịu chi phí phát triển công nghệ mới. Năm tới, VW sẽ có 27 mô hình dựa trên nền tảng tiêu chuẩn hóa của nó. “Sự chuyển đổi của chúng tôi sẽ nhanh chóng“, Diess nói,”lớn hơn bất cứ điều gì mà ngành công nghiệp đã chứng kiến trong thế kỷ trước“.
Giống như Musk, Diess đang phát triển mạnh về pin và trạm sạc. Đến năm 2025, VW và các đối tác sẽ có hơn 35.000 trạm sạc công cộng trên khắp thế giới. Và trong thỏa thuận pháp lý với Mỹ và California, có điều khoản VW cam kết chi 2 tỷ USD để thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng thu phí. Vào năm 2017, VW đã thành lập một công ty con có tên Electrify America, hiện là mạng lưới sạc nhanh lớn nhất tại Mỹ.
Diess cũng đang có kế hoạch xây dựng sáu nhà máy sản xuất pin ở châu Âu, mà BloombergNEF ước tính sẽ cần khoản đầu tư gần 18 tỷ USD. Những cải tiến trong thiết kế và sản xuất pin đã đưa VW đi đúng hướng để có thể cắt giảm một nửa chi phí pin vào đầu năm 2025. Điều đó có thể khiến xe điện của hãng rẻ hơn xe đốt. bên trong cũng được trang bị tương tự.
Một số đối thủ cho rằng việc VW đầu tư quá mức vào ô tô điện là không thận trọng vì ô tô điện vẫn chiếm thị phần nhỏ – khoảng 3% lượng xe bán ra trên toàn thế giới trong năm ngoái. Toyota, hãng đã suýt vượt qua VW để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2020, từ lâu đã lập luận rằng xe hybrid là loại xe có giá trung bình hợp lý hơn. Và BMW cũng tận dụng lợi thế của sự linh hoạt, xây dựng nhiều mẫu xe của mình ở các phiên bản khác nhau: xăng, hybrid, plug-in hybrid và điện. “Chúng tôi nghĩ rằng chiến lược tập trung một động cơ có thể rủi ro”, Giám đốc điều hành Oliver Zipse nói với Bloomberg Television vào ngày 17/3.
Nhưng Diess không có kế hoạch dừng lại. VW đặt mục tiêu có một hệ thống có thể mở rộng duy nhất vào năm 2025 để làm nền tảng cho tất cả các xe ô tô chạy bằng pin của mình – bất kể thương hiệu hay phân khúc – vì họ đặt mục tiêu bán được 26 triệu xe trong 10 năm tới. Michael Dean, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, người dự kiến VW sẽ giành ngôi vương EV toàn cầu vào năm 2023, cho biết:Họ tự tin có thể bắt kịp Tesla. Bước đột phá của họ vào điện khí hóa là rất nghiêm trọng“.
Theo Bloomberg
- #Ngày #Tesla #bị #hạ #bệ #sẽ #đến #sớm #hơn #với #mọi #người #nghĩ
- Tham khảo: gamek.vn
- Published by: TipsTech