Khám Phá

Ngành công nghiệp livestream tỷ đô lời lãi đến mức nào mà đích thân Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian online bán hàng?

Rate this post

Sức hút từ doanh thu khủng, ước mơ trở thành siêu sao bán hàng khiến nhiều người tham gia vào lĩnh vực livestream.

Cách đây 8 tháng, Meng Hu đã bỏ công việc tiếp viên hàng không ở Quảng Châu, Trung Quốc để theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao mạng.

Người phụ nữ này đã gửi thông báo từ chức tới hãng hàng không ngay trước khi dịch bệnh Covid-19 ập đến, khiến ngành hàng không lao đao. Kể từ đó, cô liên tục thực hiện các buổi livestream từ căn hộ một phòng ngủ của mình.

 Ngành công nghiệp livestream tỷ đô mà Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian tự kinh doanh online lợi nhuận như thế nào? - Ảnh 1.

Hu, 27 tuổi hiện là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Kể từ tháng 2, cô đã làm việc toàn thời gian với tư cách là người dẫn chương trình chính của các buổi phát trực tiếp trên trang web thương mại điện tử Taobao. Tại đó, cô đã xây dựng được lượng fan lên tới hơn 400.000 người.

“Tôi nói không ngừng. Cổ họng tôi thậm chí còn khản đặc. Làm nghề này, bạn phải nói rất nhiều vì tâm trạng của bạn có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người. Bạn không thể chỉ làm mọi việc nửa vời. Điều đó thật tuyệt. Chỉ khi bạn nói chuyện thật lòng thì khán giả sẽ thích bạn. “

 Ngành công nghiệp livestream tỷ đô mà Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian tự kinh doanh online lợi nhuận như thế nào? - Ảnh 2.

Hu là một trong những ngôi sao đang lên ở Trung Quốc đang chạy đua với thị trường mua sắm trực tuyến ước tính trị giá 66 tỷ USD của Trung Quốc. Trong khi xu hướng này đã trở thành một phần của văn hóa Internet Trung Quốc trong nhiều năm, các nhà phân tích cho rằng đại dịch Covid-19 đã khiến nó trở thành xu hướng chủ đạo.

Thậm chí, chính phủ Trung Quốc còn lên tiếng ủng hộ, gọi ngành này là “động cơ tăng trưởng mới” và khuyến khích phát trực tiếp như một giải pháp giải quyết tình trạng thất nghiệp, vốn đang là một thực trạng rất đáng lo ngại. sợ hãi trong đại dịch.

Livestream mua sắm kết hợp giữa giải trí và thương mại điện tử. Người xem sẽ mua hàng trực tuyến từ người bán, từ son môi đến bột giặt trên các luồng trực tiếp. Nhiều người cho rằng mô hình này giống với kênh mua sắm QVR TV, nhưng phiên bản ở Trung Quốc hiện nay tương tác và hiện đại hơn.

Tuy nhiên, Hu và những người mới gia nhập ngành công nghiệp này thừa nhận rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng, thậm chí khá khó khăn và chỉ một số ít có thể đạt được sự nghiệp thực sự thành công.

Bùng nổ nhờ Covid-19

Trong nửa đầu năm nay, hơn 10 triệu buổi phát trực tiếp thương mại điện tử đã được thực hiện theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc.

Tính đến tháng 3, đã có 560 triệu người xem các buổi livestream bán hàng ở Trung Quốc, tăng từ con số 126 triệu vào tháng 6 năm ngoái. Một nửa trong số họ sử dụng livestream để mua sắm trực tuyến.

Sandy Shen, một giám đốc nghiên cứu, nói rằng mua sắm trên mạng trực tiếp sẽ mất hai hoặc ba năm để trở thành xu hướng chủ đạo ở Trung Quốc trước đại dịch. Nhưng thay vào đó, khi đại dịch xảy ra, quá trình này chỉ mất hai hoặc ba tháng.

Các chuyên gia dự báo, ngành này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Năm 2019, thị trường mua sắm trực tiếp ở Trung Quốc trị giá 451,3 tỷ nhân dân tệ (66 tỷ USD). Con số đó có thể tăng gấp đôi lên 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (gần 170 tỷ USD) trong năm nay.

Các chuyên gia dự đoán xu hướng này có khả năng lặp lại trên khắp thế giới. Một phần của Đông Nam Á là một ví dụ. Lazada – công ty thuộc sở hữu của Alibaba cũng đã cho phép livestream bán hàng. Amazon cũng đang thử nghiệm các tính năng tương tự.

Siêu lợi nhuận

Một phần của sức hấp dẫn khi tham gia vào thế giới phát trực tiếp là triển vọng nhận được những phần thưởng khổng lồ. Các thương hiệu thường xuyên tuyên bố doanh số từ 10 đến 100 triệu USD chỉ trong một buổi phát trực tiếp. Những người phát trực tiếp có thể kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm. Sức hấp dẫn siêu lợi nhuận đó đã thu hút ngay cả các doanh nhân. Tỷ phú Jack Ma – ông chủ Alibaba và CEO Xiaomi Lei Jun đều đã trực tiếp livestream để bán sản phẩm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không phải ai cũng thành công. “Nếu bạn chỉ là một người bán bình thường trên Taobao, bạn chỉ sử dụng nhân viên của mình, không tiếp thị, bạn sẽ chỉ có vài trăm người xem. Họ có thể sẽ dừng lại 5-10 giây và nếu họ không nhìn thấy. , họ sẽ dừng lại. thú vị, họ sẽ rời đi “.

Đối với những người như Hu, sự bùng nổ sắp xảy ra mang đến cả “cơ hội và thách thức”.

 Ngành công nghiệp livestream tỷ đô mà Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian tự kinh doanh online lợi nhuận như thế nào? - Ảnh 3.

Hu nói rằng cô ấy hiện kiếm được một tháng bằng cách làm việc cả năm như trước đây. Tuy nhiên, giờ giấc khá chặt chẽ. Cô phải dành 7 tiếng mỗi ngày để trò chuyện livestream với người hâm mộ, giới thiệu sản phẩm. Sau đó, cô dành nhiều giờ mỗi đêm để đọc thông tin về sản phẩm mình định bán.

“Mỗi ngày tôi thức dậy và sau đó làm việc, làm việc, ăn, làm việc và ngủ. Điều đó khá khó khăn.”

Tất nhiên, Hu cũng nhận được phần thưởng xứng đáng. Hơn 20 người làm việc trong nhóm hỗ trợ của Hu, cả trực tiếp và gián tiếp. Bao gồm nhân viên hỗ trợ chọn sản phẩm để bán, giảm giá cho người hâm mộ, và kế hoạch quay phim. Chong Hu cũng giúp cô một số việc khác.

Hu và nhóm của mình kiếm tiền thông qua 2 nguồn chính: Các công ty trả tiền cho sản phẩm bán được và tiền hoa hồng trên doanh số bán hàng. Tỷ lệ hoa hồng thay đổi từ 6-16% tùy thuộc vào nền tảng.

Chỉ khoảng 5-19% trong số 400.000 người thành công

Tuy nhiên, ảnh hưởng của ngành này đối với nền kinh tế vẫn còn hạn chế. Xiaofeng Wang – một nhà phân tích cho biết. Cô cho biết, việc mua sắm qua livestream vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ – ước tính khoảng 5% – trên thị trường thương mại điện tử cả nước – rất nhỏ so với toàn bộ lĩnh vực bán lẻ.

“Tôi không nghĩ rằng các buổi livestream thương mại điện tử có thể cứu được nền kinh tế.”

Trong số 400.000 người mà Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã tham gia vào buổi phát trực tiếp vào nửa đầu năm 2020, chỉ 5-19% thành công và có thể kiếm được tiền thật theo dự đoán của một nhà kinh tế.

Xem thêm:  10 vụ phá hủy tòa nhà tai hại nhất trong lịch sử ngành xây dựng

Bà cho biết rất khó dự đoán có bao nhiêu việc làm đã được tạo ra cho nền kinh tế Trung Quốc vì nhiều người trong lĩnh vực này không làm việc toàn thời gian.

“Tôi nghĩ lĩnh vực này sẽ chỉ thúc đẩy một số lượng nhỏ việc làm. Không đủ để thay đổi tình hình.”

Heng Xia, Giám đốc điều hành của NStar MCN cho biết: “Mọi người muốn bước vào lĩnh vực này đều phải làm việc rất chăm chỉ.

“Đây là công việc cường độ cao. Không phải ai cũng có thể làm được. Chúng tôi luôn phải thuê người mới”.

Đó cũng là câu hỏi mà Seven Zhou – một livestreamer ở ​​Hồ Bắc phải đối mặt. Vào tháng Giêng, cựu cố vấn ngân hàng đã bị sa thải sau khi công ty của ông mất các khách hàng lớn vào tay đại dịch. Cũng giống như Hu, anh quyết định tìm kiếm hy vọng mới trong lĩnh vực livestream bán hàng.

Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập, Zhou cho biết anh thấy mục tiêu khó hơn anh mong đợi. Douyin yêu cầu bất kỳ ai muốn trở thành người bán trên nền tảng của họ phải có ít nhất 1.000 người theo dõi, nhưng cột mốc đó rất khó đạt được. Để tìm được khách hàng, anh phải livestream hai tiếng mỗi ngày. Nó cảm thấy rất khó khăn.

Rất ít người xem dừng lại trên kênh của anh ấy và các video của anh ấy không nhận được nhiều nút like.

Tám tháng sau, Zhou tự hỏi liệu mình có nên dừng lại hay không. Người đàn ông 30 tuổi vẫn chưa quyết định nhưng anh ấy nói rằng anh ấy không còn ảo tưởng với ngành công nghiệp này và tất cả những câu chuyện thành công chỉ qua một đêm của nó.

“Mọi thứ diễn ra không suôn sẻ. Hệ thống không đơn giản như tôi nghĩ.”


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Ngành công nghiệp livestream tỷ đô lời lãi đến mức nào mà đích thân Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian online bán hàng?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Ngành công nghiệp livestream tỷ đô lời lãi đến mức nào mà đích thân Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian online bán hàng?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Ngành công nghiệp livestream tỷ đô lời lãi đến mức nào mà đích thân Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian online bán hàng?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Ngành công nghiệp livestream tỷ đô lời lãi đến mức nào mà đích thân Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian online bán hàng?

nhé.

Bài viết
Ngành công nghiệp livestream tỷ đô lời lãi đến mức nào mà đích thân Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian online bán hàng?

đăng bởi vào ngày 2022-06-29 20:11:30. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Ngành công nghiệp livestream tỷ đô lời lãi đến mức nào mà đích thân Jack Ma, siêu sao Kim Kardashian online bán hàng?

#Ngành #công #nghiệp #livestream #tỷ #đô #lời #lãi #đến #mức #nào #mà #đích #thân #Jack #siêu #sao #Kim #Kardashian #online #bán #hàng
Sức hút doanh số khủng, giấc mơ trở thành siêu sao bán hàng khiến nhiều người tham gia vào lĩnh vực livestream.

#Ngành #công #nghiệp #livestream #tỷ #đô #lời #lãi #đến #mức #nào #mà #đích #thân #Jack #siêu #sao #Kim #Kardashian #online #bán #hàng

8 tháng trước, Meng Hu đã bỏ việc làm tiếp viên hàng không tại Quảng Châu, Trung Quốc để theo đuổi giấc mơ trở thành một ngôi sao mạng.Cô này đã gửi thông báo nghỉ việc tới cho hãng hàng không ngay trước khi dịch Covid-19 ập đến khiến ngành hàng không ngưng trệ. Kể từ đó, cô liên tục thực hiện những buổi livestream từ căn hộ 1 phòng ngủ của mình.Hu, 27 tuổi hiện là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Kể từ tháng 2, cô này đang làm việc toàn thời gian như một người dẫn dắt chính những buổi livestream trên website thương mại điện tử Taobao. Ở đó, cô đã xây dựng được một lực lượng fan hâm mộ tới hơn 400.000 người.”Tôi nói không ngừng. Cổ họng tôi thậm chí đã trở nên khàn đặc. Trong nghề này, bạn phải nói rất nhiều vì tâm trạng của bạn có thể ảnh hưởng lây lan tới rất nhiều người. Bạn không thể chỉ làm mọi thứ nửa vời. Chỉ khi nói chuyện thành thật thì khán giả mới thích thú với bạn”.Hu là một trong những ngôi sao đang nổi tại Trung Quốc – những người đang trong cuộc đua với thị trường mua sắm online ở Trung Quốc dự đoán trị giá 66 tỷ USD. Mặc dù xu hướng này đã là một phần văn hóa internet Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng các chuyên gia phân tích nói rằng đại dịch Covid-19 đã khiến nó trở thành một xu hướng chính.Ngay cả chính phủ Trung Quốc cũng đã lên tiếng hỗ trợ, kêu gọi ngành công nghiệp này là “cỗ máy mới” của tốc độ tăng trưởng và khuyến khích livestream như một giải pháp giải quyết thất nghiệp vốn là tình trạng đang rất đáng lo ngại trong đại dịch.Mua sắm livestream pha trộn giữa giải trí và thương mại điện tử. Những người xem sẽ mua hàng hóa trực tuyến từ những người bán từ son môi tới nước giặt trên những video phát trực tiếp. Nhiều người cho rằng mô hình này giống với kênh mua sắm tivi QVR nhưng phiên bản tại Trung Quốc bây giờ hiện đại hơn và tương tác tốt hơn.Tuy nhiên, Hu và những người mới gia nhập ngành này đều thừa nhận rằng mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng, thậm chí là khá khó khăn và chỉ một vài người mới có thể đạt được sự nghiệp thành công thực sự.Bùng nổ nhờ Covid-19Trong nửa đầu năm nay, hơn 10 triệu phiên livestream thương mại điện tử đã được thực hiện theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc.Tính tới tháng 3, có 560 triệu người xem các buổi livestream bán hàng ở Trung Quốc, tăng so với mức 126 triệu tháng 6 năm ngoái. Một nửa trong số họ sử dụng livestream để mua sắm trực tuyến.Sandy Shen – một giám đốc nghiên cứu nói rằng mua sắm trên livestream sẽ cần 2, 3 năm để trở thành xu hướng chính ở Trung Quốc trước đại dịch. Nhưng thay vào đó, khi đại dịch xảy ra, quá trình này chỉ mất 2, 3 tháng.Các chuyên gia dự đoán rằng ngành công nghiệp này vẫn còn nhiều đất để phát triển. Trong năm 2019, thị trường mua sắm livestream ở Trung Quốc trị giá 451,3 tỷ NDT (66 tỷ USD). Điều đó có thể nâng gấp đôi lên 1,2 nghìn tỷ NDT (gần 170 tỷ USD) trong năm nay.Các chuyên gia dự đoán rằng xu hướng này có thể sẽ lặp lại ở cả trên thế giới. Một phần Đông Nam Á là một ví dụ. Lazada – công ty thuộc sở hữu của Alibaba cũng đã cho phép livestream bán hàng. Amazon cũng đang thử nghiệm những tính năng tương tự.Siêu lợi nhuậnMột phần sức lôi cuốn của việc mạo hiểm vào thế giới livestream là viễn cảnh nhận được thành quả khổng lồ. Những thương hiệu đều đặn tuyên bố 10 đến trăm triệu USD doanh số trong riêng một phiên livestream. Những người trực tiếp livestream thì có thể kiếm được cả triệu USD mỗi năm. Sức hấp dẫn siêu lợi nhuận đó đã thu hút ngay cả những doanh nhân vào cuộc. Tỷ phú Jack Ma – ông chủ Alibaba rồi cả CEO Xiaomi là Lei Jun đều từng trực tiếp livestream bán sản phẩm.Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng không phải ai cũng thành công. “Nếu chỉ là một người bán bình thường trên Taobao, bạn chỉ sử dụng chính nhân viên của mình, không có tiếp thị, bạn sẽ chỉ có khoảng vài trăm người xem. Họ sẽ có thể dừng 5 – 10 giây và nếu không thấy thú vị, họ sẽ rời đi”.Với những người như Hu, cuộc bùng nổ sắp diễn ra cho thấy cả “cơ hội lẫn thách thức”.Hu nói rằng cô hiện kiếm tiền 1 tháng bằng làm cả năm như trước. Tuy nhiên, giờ giấc khá eo họp. Cô phải dành 7 giờ mỗi ngày để nói chuyện trên livestream với fan, giới thiệu sản phẩm. Sau đó, cô lại dành nhiều giờ mỗi đêm để đọc thông tin về sản phẩm mà cô định bán.”Mỗi ngày tôi thức dậy và rồi làm việc, làm việc, ăn rồi lại làm việc và ngủ. Khá là khó khăn”.Dĩ nhiên Hu cũng nhận được thành quả xứng đáng. Hơn 20 người làm việc trong đội ngũ hỗ trợ Hu, cả trực tiếp và gián tiếp. Gồm cả nhân viên giúp chọn sản phẩm bán, mức giảm giá cho fan và lên kế hoạch ghi hình. Chông Hu cũng tham gia giúp cô một số việc khác.Hu và đội của mình kiếm tiền thông qua 2 nguồn chính: Các công ty trả cho sản phẩm được bán và hoa hồng trên doanh số bán. Tỷ lệ hoa hồng đa dạng từ 6-16% phụ thuộc vào các nền tảng.Chỉ khoảng 5-19% trong số 400.000 người thành côngDẫu vậy, ảnh hưởng của ngành công nghiệp này với nền kinh tế vẫn còn giới hạn. Xiaofeng Wang – một chuyên gia phân tích nói. Bà nói rằng mua sắm livestream vẫn chiếm phần trăm rất nhỏ – dự đoán chỉ quanh 5% – trong thị trường thương mại điện tử cả nước – rất nhỏ so với toàn lĩnh vực bán lẻ.”Tôi không nghĩ thương mại điện tử livestream có thể cứu nền kinh tế”.Trong số 400.000 người mà bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng tham gia livestream trong nửa đầu năm 2020, chỉ 5 – 19% thành công và có thể kiếm được tiền thật theo dự đoán của một chuyên gia kinh tế.Bà nói rằng rất khó dự đoán bao nhiêu việc làm đã tạo cho nền kinh tế Trung Quốc bởi nhiều người làm trong lĩnh vực này không làm toàn thời gian.”Tôi nghĩ lĩnh vực này sẽ chỉ thúc đẩy một số ít lượng việc làm. Không đủ làm thay đổi tình hình”.”Mọi người muốn tham gia vào lĩnh vực này phải làm việc rất chăm chỉ”, theo heng Xia – CEO của NStar MCN.”Đây là công việc cường độ cao. Không phải ai cũng làm được. Chúng tôi phải thuê nhiều người mới liên tục”.Đó cũng là câu hỏi đang đối mặt với Seven Zhou – một người livestream ở Hồ Bắc. Tháng 1, cựu tư vấn viên ngân hàng này đã bị cho nghỉ việc sau khi công ty anh mất những khách hàng lớn vì đại dịch. Giống Hu, anh quyết định tìm hy vọng mới ở lĩnh vực livestream bán hàng.Tuy nhiên kể từ khi tham gia, Zhou nói rằng anh nhận ra mục tiêu khó nhằn hơn dự tính. Douyin yêu cầu bất kỳ ai muốn thành người bán trên nền tảng của họ phải có ít nhất 1.000 người theo dõi nhưng cột mốc đó rất khó đạt được. Để tìm khách hàng, anh phải thực hiện những buổi livestream kéo dài 2 giờ mỗi ngày. Cảm giác rất khó khăn.Rất ít người xem dừng lại ở kênh của anh và video của anh không nhận được nhiều nút thích.8 tháng trôi qua, Zhou băn khoăn liệu anh có nên dừng lại không. Người đàn ông 30 tuổi này hiện vẫn chưa quyết định được nhưng anh nói rằng đã không còn ảo tưởng với ngành công nghiệp này và tất cả những câu chuyện thành công sau 1 đêm.”Mọi thứ không diễn ra suôn sẻ. Hệ thống không đơn giản như tôi nghĩ”.Buổi livestream 2 tiếng đồng hồ của CEO Xiaomi phá kỷ lục với hơn 50 triệu người xem cùng lúc, thu về 30 triệu USD

Xem thêm:  Marvel tung chiêu cuối để hạ bệ Avatar: Chiếu lại Endgame kèm after credit mới vào 28/6

#Ngành #công #nghiệp #livestream #tỷ #đô #lời #lãi #đến #mức #nào #mà #đích #thân #Jack #siêu #sao #Kim #Kardashian #online #bán #hàng
Sức hút doanh số khủng, giấc mơ trở thành siêu sao bán hàng khiến nhiều người tham gia vào lĩnh vực livestream.

#Ngành #công #nghiệp #livestream #tỷ #đô #lời #lãi #đến #mức #nào #mà #đích #thân #Jack #siêu #sao #Kim #Kardashian #online #bán #hàng

8 tháng trước, Meng Hu đã bỏ việc làm tiếp viên hàng không tại Quảng Châu, Trung Quốc để theo đuổi giấc mơ trở thành một ngôi sao mạng.Cô này đã gửi thông báo nghỉ việc tới cho hãng hàng không ngay trước khi dịch Covid-19 ập đến khiến ngành hàng không ngưng trệ. Kể từ đó, cô liên tục thực hiện những buổi livestream từ căn hộ 1 phòng ngủ của mình.Hu, 27 tuổi hiện là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Kể từ tháng 2, cô này đang làm việc toàn thời gian như một người dẫn dắt chính những buổi livestream trên website thương mại điện tử Taobao. Ở đó, cô đã xây dựng được một lực lượng fan hâm mộ tới hơn 400.000 người.”Tôi nói không ngừng. Cổ họng tôi thậm chí đã trở nên khàn đặc. Trong nghề này, bạn phải nói rất nhiều vì tâm trạng của bạn có thể ảnh hưởng lây lan tới rất nhiều người. Bạn không thể chỉ làm mọi thứ nửa vời. Chỉ khi nói chuyện thành thật thì khán giả mới thích thú với bạn”.Hu là một trong những ngôi sao đang nổi tại Trung Quốc – những người đang trong cuộc đua với thị trường mua sắm online ở Trung Quốc dự đoán trị giá 66 tỷ USD. Mặc dù xu hướng này đã là một phần văn hóa internet Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng các chuyên gia phân tích nói rằng đại dịch Covid-19 đã khiến nó trở thành một xu hướng chính.Ngay cả chính phủ Trung Quốc cũng đã lên tiếng hỗ trợ, kêu gọi ngành công nghiệp này là “cỗ máy mới” của tốc độ tăng trưởng và khuyến khích livestream như một giải pháp giải quyết thất nghiệp vốn là tình trạng đang rất đáng lo ngại trong đại dịch.Mua sắm livestream pha trộn giữa giải trí và thương mại điện tử. Những người xem sẽ mua hàng hóa trực tuyến từ những người bán từ son môi tới nước giặt trên những video phát trực tiếp. Nhiều người cho rằng mô hình này giống với kênh mua sắm tivi QVR nhưng phiên bản tại Trung Quốc bây giờ hiện đại hơn và tương tác tốt hơn.Tuy nhiên, Hu và những người mới gia nhập ngành này đều thừa nhận rằng mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng, thậm chí là khá khó khăn và chỉ một vài người mới có thể đạt được sự nghiệp thành công thực sự.Bùng nổ nhờ Covid-19Trong nửa đầu năm nay, hơn 10 triệu phiên livestream thương mại điện tử đã được thực hiện theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc.Tính tới tháng 3, có 560 triệu người xem các buổi livestream bán hàng ở Trung Quốc, tăng so với mức 126 triệu tháng 6 năm ngoái. Một nửa trong số họ sử dụng livestream để mua sắm trực tuyến.Sandy Shen – một giám đốc nghiên cứu nói rằng mua sắm trên livestream sẽ cần 2, 3 năm để trở thành xu hướng chính ở Trung Quốc trước đại dịch. Nhưng thay vào đó, khi đại dịch xảy ra, quá trình này chỉ mất 2, 3 tháng.Các chuyên gia dự đoán rằng ngành công nghiệp này vẫn còn nhiều đất để phát triển. Trong năm 2019, thị trường mua sắm livestream ở Trung Quốc trị giá 451,3 tỷ NDT (66 tỷ USD). Điều đó có thể nâng gấp đôi lên 1,2 nghìn tỷ NDT (gần 170 tỷ USD) trong năm nay.Các chuyên gia dự đoán rằng xu hướng này có thể sẽ lặp lại ở cả trên thế giới. Một phần Đông Nam Á là một ví dụ. Lazada – công ty thuộc sở hữu của Alibaba cũng đã cho phép livestream bán hàng. Amazon cũng đang thử nghiệm những tính năng tương tự.Siêu lợi nhuậnMột phần sức lôi cuốn của việc mạo hiểm vào thế giới livestream là viễn cảnh nhận được thành quả khổng lồ. Những thương hiệu đều đặn tuyên bố 10 đến trăm triệu USD doanh số trong riêng một phiên livestream. Những người trực tiếp livestream thì có thể kiếm được cả triệu USD mỗi năm. Sức hấp dẫn siêu lợi nhuận đó đã thu hút ngay cả những doanh nhân vào cuộc. Tỷ phú Jack Ma – ông chủ Alibaba rồi cả CEO Xiaomi là Lei Jun đều từng trực tiếp livestream bán sản phẩm.Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng không phải ai cũng thành công. “Nếu chỉ là một người bán bình thường trên Taobao, bạn chỉ sử dụng chính nhân viên của mình, không có tiếp thị, bạn sẽ chỉ có khoảng vài trăm người xem. Họ sẽ có thể dừng 5 – 10 giây và nếu không thấy thú vị, họ sẽ rời đi”.Với những người như Hu, cuộc bùng nổ sắp diễn ra cho thấy cả “cơ hội lẫn thách thức”.Hu nói rằng cô hiện kiếm tiền 1 tháng bằng làm cả năm như trước. Tuy nhiên, giờ giấc khá eo họp. Cô phải dành 7 giờ mỗi ngày để nói chuyện trên livestream với fan, giới thiệu sản phẩm. Sau đó, cô lại dành nhiều giờ mỗi đêm để đọc thông tin về sản phẩm mà cô định bán.”Mỗi ngày tôi thức dậy và rồi làm việc, làm việc, ăn rồi lại làm việc và ngủ. Khá là khó khăn”.Dĩ nhiên Hu cũng nhận được thành quả xứng đáng. Hơn 20 người làm việc trong đội ngũ hỗ trợ Hu, cả trực tiếp và gián tiếp. Gồm cả nhân viên giúp chọn sản phẩm bán, mức giảm giá cho fan và lên kế hoạch ghi hình. Chông Hu cũng tham gia giúp cô một số việc khác.Hu và đội của mình kiếm tiền thông qua 2 nguồn chính: Các công ty trả cho sản phẩm được bán và hoa hồng trên doanh số bán. Tỷ lệ hoa hồng đa dạng từ 6-16% phụ thuộc vào các nền tảng.Chỉ khoảng 5-19% trong số 400.000 người thành côngDẫu vậy, ảnh hưởng của ngành công nghiệp này với nền kinh tế vẫn còn giới hạn. Xiaofeng Wang – một chuyên gia phân tích nói. Bà nói rằng mua sắm livestream vẫn chiếm phần trăm rất nhỏ – dự đoán chỉ quanh 5% – trong thị trường thương mại điện tử cả nước – rất nhỏ so với toàn lĩnh vực bán lẻ.”Tôi không nghĩ thương mại điện tử livestream có thể cứu nền kinh tế”.Trong số 400.000 người mà bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng tham gia livestream trong nửa đầu năm 2020, chỉ 5 – 19% thành công và có thể kiếm được tiền thật theo dự đoán của một chuyên gia kinh tế.Bà nói rằng rất khó dự đoán bao nhiêu việc làm đã tạo cho nền kinh tế Trung Quốc bởi nhiều người làm trong lĩnh vực này không làm toàn thời gian.”Tôi nghĩ lĩnh vực này sẽ chỉ thúc đẩy một số ít lượng việc làm. Không đủ làm thay đổi tình hình”.”Mọi người muốn tham gia vào lĩnh vực này phải làm việc rất chăm chỉ”, theo heng Xia – CEO của NStar MCN.”Đây là công việc cường độ cao. Không phải ai cũng làm được. Chúng tôi phải thuê nhiều người mới liên tục”.Đó cũng là câu hỏi đang đối mặt với Seven Zhou – một người livestream ở Hồ Bắc. Tháng 1, cựu tư vấn viên ngân hàng này đã bị cho nghỉ việc sau khi công ty anh mất những khách hàng lớn vì đại dịch. Giống Hu, anh quyết định tìm hy vọng mới ở lĩnh vực livestream bán hàng.Tuy nhiên kể từ khi tham gia, Zhou nói rằng anh nhận ra mục tiêu khó nhằn hơn dự tính. Douyin yêu cầu bất kỳ ai muốn thành người bán trên nền tảng của họ phải có ít nhất 1.000 người theo dõi nhưng cột mốc đó rất khó đạt được. Để tìm khách hàng, anh phải thực hiện những buổi livestream kéo dài 2 giờ mỗi ngày. Cảm giác rất khó khăn.Rất ít người xem dừng lại ở kênh của anh và video của anh không nhận được nhiều nút thích.8 tháng trôi qua, Zhou băn khoăn liệu anh có nên dừng lại không. Người đàn ông 30 tuổi này hiện vẫn chưa quyết định được nhưng anh nói rằng đã không còn ảo tưởng với ngành công nghiệp này và tất cả những câu chuyện thành công sau 1 đêm.”Mọi thứ không diễn ra suôn sẻ. Hệ thống không đơn giản như tôi nghĩ”.Buổi livestream 2 tiếng đồng hồ của CEO Xiaomi phá kỷ lục với hơn 50 triệu người xem cùng lúc, thu về 30 triệu USD

Xem thêm:  Apple đang muốn đưa tính năng đo thân nhiệt lên tai nghe AirPods

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button