• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

August 15, 2022 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Amazon thực tế đã suýt phá sản trong thời kỳ bùng nổ dot-com vào cuối những năm 1990, khi công ty mắc nợ rất nhiều và chỉ có thể tồn tại bằng tiền của nhà đầu tư.
Rate this post

Amazon thực tế đã suýt phá sản trong thời kỳ bùng nổ dot-com vào cuối những năm 1990, khi công ty mắc nợ rất nhiều và chỉ có thể tồn tại bằng tiền của nhà đầu tư.

Tuần trước, ông chủ Amazon, Jeff Bezos đã chính thức vượt qua Warren Buffet để trở thành người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản 76 tỷ USD. Nếu giá cổ phiếu của Amazon tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại, Bezos thậm chí có thể sớm soán ngôi Bill Gates, người hiện sở hữu 83 tỷ USD.





Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos

Ở thời điểm hiện tại, Amazon đã bán hầu hết mọi thứ, từ sách điện tử đến tã giấy, ô tô,… nên nhiều người có thể nghĩ rằng sự trỗi dậy của nó cũng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, Amazon thực sự gần như phá sản trong thời kỳ bong bóng dot-com vỡ vào cuối những năm 1990, khi công ty lâm vào cảnh nợ nần chồng chất và chỉ có thể tồn tại bằng số tiền mà các nhà đầu tư đổ vào. .

Nếu vậy, Amazon đã vượt qua cuộc khủng hoảng như thế nào? Lịch sử đã chỉ ra rằng đôi khi nó không đòi hỏi những ý tưởng xuất chúng hay khả năng quản lý thành thạo. Amazon thực sự tồn tại nhờ huy động được số vốn khổng lồ trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ, và chính những khoản tiền này đã cứu công ty khỏi trận động đất những năm 2000.

Trong cuốn sách năm 2013 của mình, người viết tiểu sử về Jeff Bezos, Brad Stone, giải thích về mối đe dọa phá sản đang chờ đợi trước ngưỡng cửa của Amazon vào năm 2000 như sau:

“Đầu năm 2000, giám đốc tài chính bảo thủ Warren Jenson của công ty đã quyết định rằng Amazon cần một nguồn tiền lớn để làm lá chắn phòng thủ trong trường hợp các nhà cung cấp lo sợ rằng họ có thể yêu cầu thanh toán sớm cho hàng hóa đã bán. thông thường…Đó là lý do tại sao vào tháng 2 năm đó, Amazon đã bán 672 triệu trái phiếu chuyển đổi (loại trái phiếu mà người nắm giữ có khả năng chuyển đổi chúng thành một lượng cổ phiếu nhất định của công ty phát hành – PV) cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư.

Thời điểm này, thị trường chứng khoán biến động mạnh, kinh tế toàn cầu cũng chạm ngưỡng suy thoái, quá trình huy động vốn không suôn sẻ như trước. Amazon buộc phải đưa ra mức lãi suất 6,9% hào phóng với các kỳ hạn linh hoạt. Thương vụ được hoàn tất chỉ một tháng trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ, tạo ra một giai đoạn cực kỳ khắc nghiệt cho các công ty đang tìm cách huy động vốn. ”

Nếu không có “tấm đệm” yên bình này, Amazon chắc chắn đã phải đối mặt với viễn cảnh phá sản trong vòng một năm. Bezos và các cộng sự chỉ cần huy động vốn sau đó vài tuần, có lẽ Amazon giờ đây cũng đang trở thành một trong những biểu tượng của thời kỳ vỡ bong bóng dot-com cùng với Webvan, Kozmo hay Pets.com – những tập đoàn tiêu xài hoang phí vào các mô hình kinh doanh không sinh lời.

Điều thú vị là những yếu tố giúp Amazon thành công chỉ thực sự ra đời sau bong bóng dot-com. Ví dụ, nỗ lực của Bezos trong việc ươm mầm đổi mới trong Amazon để biến công ty thành đội “hai chiếc bánh pizza” – những nhóm nhân viên nhỏ đến mức họ chỉ có thể ăn hai chiếc bánh pizza mỗi bữa – hoạt động một cách tự chủ và hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết quả của mình. Theo tác giả Stone, Bezos đã công bố và thực hiện ý tưởng này vào năm 2002.

Một ý tưởng hay ho khác ra đời sau thời kỳ bùng nổ dot-com là biến Amazon thành một nền tảng hỗ trợ các hoạt động kinh doanh khác của công ty. Marketplace, một nền tảng dành cho các bên thứ ba đăng sách cũ (và sau đó là nhiều sản phẩm khác) được ra mắt vào tháng 11 năm 2000. Công ty cũng giới thiệu Prime, một dịch vụ vận chuyển nhanh dành cho các nhà bán lẻ. trên nền tảng Amazon vào năm 2005 hoặc Amazon Web Service, một nhà cung cấp dịch vụ đám mây tận dụng cơ sở hạ tầng công nghệ của chính Amazon vào năm 2006.

Xem thêm:  Một doanh nghiệp Việt ra mắt Camera tích hợp AI, muốn tạo ra xu hướng "chấm công" mới, nhưng đối mặt với nhiều chất vấn của giới chuyên môn

Tất cả những điều này cũng chỉ ra một bài học cho các công ty khởi nghiệp như Uber – rằng ngay cả những công ty thành công rực rỡ như Amazon cũng phải chịu những tổn thất lớn trước khi họ có được mô hình bền vững như ngày nay. Và bất chấp những bê bối gần đây, nhiều người vẫn tỏ ra khá lạc quan về tương lai của Uber.

Điểm mấu chốt ở đây là Uber hiện đang chiếm ưu thế trong một thị trường có nhiều tiềm năng mở rộng quy mô hơn trong tương lai. CEO Travis Kalanick từng mắc nhiều sai lầm, nhưng với sự bền bỉ và một chút may mắn, ông hoàn toàn có thể thay đổi văn hóa công ty và lật ngược tình thế giống như Bezos đã làm cách đây 15 năm. Xét cho cùng, văn hóa nội bộ của Amazon còn lâu mới hoàn hảo, với vô số câu chuyện bất bình vẫn được lưu truyền từ các nhân viên cũ.

Kiểm tra Tạp chí Vox

[Infographic] Hành trình trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới của CEO Amazon


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

nhé.

Bài viết
Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

đăng bởi vào ngày 2022-08-15 05:18:04. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Một thương vụ đã cứu Amazon không bị phá sản để ngày nay vươn mình thành công ty 400 tỷ đô như thế nào?

#Một #thương #vụ #đã #cứu #Amazon #không #bị #phá #sản #để #ngày #nay #vươn #mình #thành #công #tỷ #đô #như #thế #nào
Amazon trên thực tế đã suýt phá sản vào thời kỳ bùng nổ bong bóng dot-com cuối thập niên 1990, khi công ty rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và chỉ có thể tồn tài bằng tiền các nhà đầu tư rót cho.

#Một #thương #vụ #đã #cứu #Amazon #không #bị #phá #sản #để #ngày #nay #vươn #mình #thành #công #tỷ #đô #như #thế #nào

Tuần vừa qua, ông chủ Amazon Jeff Bezos đã chính thức vượt qua Warren Buffet để trở thành người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản 76 tỷ USD. Nếu như giá cổ phiếu Amazon tiếp tục đi lên với tốc độ như hiện nay, Bezos thậm chí có thể sớm soán ngôi Bill Gates, người hiện đang sở hữu 83 tỷ USD.

CEO Amazon Jeff Bezos

Ở thời điểm hiện tại, Amazon đã bán hầu như tất cả mọi thứ, từ ebook cho đến tã giấy, ô tô,… nên nhiều người có thể nghĩ sự đi lên của nó cũng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, Amazon trên thực tế đã suýt phá sản vào thời kỳ bùng nổ bong bóng dot-com cuối thập niên 1990, khi công ty rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và chỉ có thể tồn tài bằng tiền các nhà đầu tư rót cho.

Nếu vậy thì Amazon đã vượt cơn khủng hoảng như thế nào? Lịch sử đã chỉ ra rằng đôi khi, điều đó không nhất thiết phải cần đến những ý tưởng xuất chúng hay tài quản lý bậc thầy. Amazon thực chất đã sống sót nhờ gọi được những khoản vốn khổng lồ trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ, và chính những khoản vốn này đã cứu rỗi công ty khỏi cơn địa chấn những năm 2000.

Trong cuốn sách xuất bản năm 2013 của mình, Brad Stone, người viết tiểu sử về Jeff Bezos có giải thích về nguy cơ phá sản đã trực chờ ngay trước ngưỡng cửa của Amazon thời kỳ năm 2000 như sau:

“Đầu năm 2000, vị giám đốc tài chính bảo thủ Warren Jenson của công ty quyết định rằng Amazon cần một nguồn tiền lớn làm lá chắn phòng thủ trong trường hợp các nhà cung ứng lo sợ có thể đòi thanh toán tiền hàng bán sớm hơn bình thường…Chính vì vậy mà vào tháng 2 năm đó, Amazon đã bán 672 triệu trái phiếu chuyển đổi (loại trái phiếu mà người nắm giữ có khả năng chuyển đổi chúng thành một lượng cổ phiếu nhất định của công ty phát hành – PV) cho các nhà đầu tư.

Xem thêm:  Mỗi tweet quảng cáo tiền mã hóa của John McAfee có giá 105.000 USD

Thời điểm này, thị trường chứng khoán đã biến động mạnh, còn kinh tế toàn cầu thì cũng chạm ngưỡng suy thoái, quá trình gọi vốn cũng không suôn sẻ như trước đây. Amazon đã buộc phải đưa ra mức lãi suất hào phóng 6,9% cùng kỳ hạn linh hoạt. Thương vụ này được hoàn thành chỉ 1 tháng trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ, kéo theo một thời kỳ vô cùng khắc nghiệt cho các công ty muốn gọi vốn hoạt động.”

Không có “tấm đệm” vốn yên ấm này, Amazon chắc chắn đã phải đổi mặt với viễn cảnh sạt nghiệp chỉ trong vòng 1 năm sau đó. Bezos và các cộng sự chỉ cần gọi vốn chậm vài tuần thôi thì có lẽ Amazon giờ đây cũng đang trở thành một trong những biểu tượng của vụ nổ bong bóng dot-com cùng với Webvan, Kozmo hay Pets.com – những tập đoàn chi tiêu điên cuồng cho những mô hình kinh doanh không thể sinh lời.

Điều thú vị là những yếu tố quyết định giúp Amazon thành công lại chỉ thực sự ra đời sau bong bóng dot-com. Chẳng hạn như việc Bezos nỗ lực ươm mầm đột phá sáng tạo trong nội bộ Amazon để biến công ty thành các nhóm “2 pizza” – những nhóm nhân viên nhỏ tới mức mỗi bữa chỉ ăn hết 2 chiếc pizza – hoạt động tự chủ và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả của mình. Theo tác giả Stone, Bezos công bố và thực thi ý tưởng này từ năm 2002.

Một ý tưởng hay ho khác ra đời sau thời kỳ bùng nổ dot-com là việc biến Amazon thành nền tảng hỗ trợ các mảng kinh doanh khác của công ty. Marketplace, nền tảng cho các bên thứ ba đăng bán sách cũ (và sau đó là nhiều sản phẩm khác nữa) ra đời vào tháng 11 năm 2000. Công ty cũng giới thiệu Prime, dịch vụ ship hàng hỏa tốc cho các nhà bán lẻ trên nền tảng Amazon vào năm 2005 hay Amazon Web Service, mảng cung cấp dịch vụ đám mây tận dụng chính hạ tầng công nghệ của Amazon vào năm 2006.

Tất cả những điều trên cũng chỉ ra một bài học cho những startup như Uber – rằng kể cả những công ty cực kỳ thành công như Amazon cũng từng phải chịu lỗ lớn trước khi đến được với mô hình bền vững như ngày nay. Và bất chấp những scandal thất thiệt gần đây, nhiều người vẫn khá lạc quan về tương lai của Uber.

Điều cốt lõi ở đây là, Uber hiện đang là công ty thống trị một thị trường có nhiều tiềm năng nhân rộng hơn rất nhiều trong tương lai. CEO Travis Kalanick đã phạm phải nhiều sai lầm, nhưng với sự bền bỉ và một chút may mắn, ông hoàn toàn có thể thay đổi văn hóa công ty và lật ngược thế cờ như những gì Bezos đã làm 15 năm trước. Sau cùng thì, chính văn hóa nội bộ của Amazon cũng không hề hoàn hảo với vô vàn những câu chuyện bất mãn vẫn được lan truyền từ các cựu nhân viên.

Tham khảo Vox Magazine

[Infographic] Hành trình trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới của CEO Amazon

#Một #thương #vụ #đã #cứu #Amazon #không #bị #phá #sản #để #ngày #nay #vươn #mình #thành #công #tỷ #đô #như #thế #nào
Amazon trên thực tế đã suýt phá sản vào thời kỳ bùng nổ bong bóng dot-com cuối thập niên 1990, khi công ty rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và chỉ có thể tồn tài bằng tiền các nhà đầu tư rót cho.

#Một #thương #vụ #đã #cứu #Amazon #không #bị #phá #sản #để #ngày #nay #vươn #mình #thành #công #tỷ #đô #như #thế #nào

Tuần vừa qua, ông chủ Amazon Jeff Bezos đã chính thức vượt qua Warren Buffet để trở thành người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản 76 tỷ USD. Nếu như giá cổ phiếu Amazon tiếp tục đi lên với tốc độ như hiện nay, Bezos thậm chí có thể sớm soán ngôi Bill Gates, người hiện đang sở hữu 83 tỷ USD.

CEO Amazon Jeff Bezos

Ở thời điểm hiện tại, Amazon đã bán hầu như tất cả mọi thứ, từ ebook cho đến tã giấy, ô tô,… nên nhiều người có thể nghĩ sự đi lên của nó cũng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, Amazon trên thực tế đã suýt phá sản vào thời kỳ bùng nổ bong bóng dot-com cuối thập niên 1990, khi công ty rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và chỉ có thể tồn tài bằng tiền các nhà đầu tư rót cho.

Xem thêm:  Chuyên gia khởi nghiệp Israel: Startup không thành công, chúng tôi cấp tiền để họ thử lại lần nữa, đến khi thành công mới thôi

Nếu vậy thì Amazon đã vượt cơn khủng hoảng như thế nào? Lịch sử đã chỉ ra rằng đôi khi, điều đó không nhất thiết phải cần đến những ý tưởng xuất chúng hay tài quản lý bậc thầy. Amazon thực chất đã sống sót nhờ gọi được những khoản vốn khổng lồ trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ, và chính những khoản vốn này đã cứu rỗi công ty khỏi cơn địa chấn những năm 2000.

Trong cuốn sách xuất bản năm 2013 của mình, Brad Stone, người viết tiểu sử về Jeff Bezos có giải thích về nguy cơ phá sản đã trực chờ ngay trước ngưỡng cửa của Amazon thời kỳ năm 2000 như sau:

“Đầu năm 2000, vị giám đốc tài chính bảo thủ Warren Jenson của công ty quyết định rằng Amazon cần một nguồn tiền lớn làm lá chắn phòng thủ trong trường hợp các nhà cung ứng lo sợ có thể đòi thanh toán tiền hàng bán sớm hơn bình thường…Chính vì vậy mà vào tháng 2 năm đó, Amazon đã bán 672 triệu trái phiếu chuyển đổi (loại trái phiếu mà người nắm giữ có khả năng chuyển đổi chúng thành một lượng cổ phiếu nhất định của công ty phát hành – PV) cho các nhà đầu tư.

Thời điểm này, thị trường chứng khoán đã biến động mạnh, còn kinh tế toàn cầu thì cũng chạm ngưỡng suy thoái, quá trình gọi vốn cũng không suôn sẻ như trước đây. Amazon đã buộc phải đưa ra mức lãi suất hào phóng 6,9% cùng kỳ hạn linh hoạt. Thương vụ này được hoàn thành chỉ 1 tháng trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ, kéo theo một thời kỳ vô cùng khắc nghiệt cho các công ty muốn gọi vốn hoạt động.”

Không có “tấm đệm” vốn yên ấm này, Amazon chắc chắn đã phải đổi mặt với viễn cảnh sạt nghiệp chỉ trong vòng 1 năm sau đó. Bezos và các cộng sự chỉ cần gọi vốn chậm vài tuần thôi thì có lẽ Amazon giờ đây cũng đang trở thành một trong những biểu tượng của vụ nổ bong bóng dot-com cùng với Webvan, Kozmo hay Pets.com – những tập đoàn chi tiêu điên cuồng cho những mô hình kinh doanh không thể sinh lời.

Điều thú vị là những yếu tố quyết định giúp Amazon thành công lại chỉ thực sự ra đời sau bong bóng dot-com. Chẳng hạn như việc Bezos nỗ lực ươm mầm đột phá sáng tạo trong nội bộ Amazon để biến công ty thành các nhóm “2 pizza” – những nhóm nhân viên nhỏ tới mức mỗi bữa chỉ ăn hết 2 chiếc pizza – hoạt động tự chủ và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả của mình. Theo tác giả Stone, Bezos công bố và thực thi ý tưởng này từ năm 2002.

Một ý tưởng hay ho khác ra đời sau thời kỳ bùng nổ dot-com là việc biến Amazon thành nền tảng hỗ trợ các mảng kinh doanh khác của công ty. Marketplace, nền tảng cho các bên thứ ba đăng bán sách cũ (và sau đó là nhiều sản phẩm khác nữa) ra đời vào tháng 11 năm 2000. Công ty cũng giới thiệu Prime, dịch vụ ship hàng hỏa tốc cho các nhà bán lẻ trên nền tảng Amazon vào năm 2005 hay Amazon Web Service, mảng cung cấp dịch vụ đám mây tận dụng chính hạ tầng công nghệ của Amazon vào năm 2006.

Tất cả những điều trên cũng chỉ ra một bài học cho những startup như Uber – rằng kể cả những công ty cực kỳ thành công như Amazon cũng từng phải chịu lỗ lớn trước khi đến được với mô hình bền vững như ngày nay. Và bất chấp những scandal thất thiệt gần đây, nhiều người vẫn khá lạc quan về tương lai của Uber.

Điều cốt lõi ở đây là, Uber hiện đang là công ty thống trị một thị trường có nhiều tiềm năng nhân rộng hơn rất nhiều trong tương lai. CEO Travis Kalanick đã phạm phải nhiều sai lầm, nhưng với sự bền bỉ và một chút may mắn, ông hoàn toàn có thể thay đổi văn hóa công ty và lật ngược thế cờ như những gì Bezos đã làm 15 năm trước. Sau cùng thì, chính văn hóa nội bộ của Amazon cũng không hề hoàn hảo với vô vàn những câu chuyện bất mãn vẫn được lan truyền từ các cựu nhân viên.

Tham khảo Vox Magazine

[Infographic] Hành trình trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới của CEO Amazon

Posted Under: Công Nghệ

Copyright © 2023 by Tipstech.vn