
Mọi người đều cho rằng thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc đang quá bão hòa với hàng loạt “gã khổng lồ”, từ Alibaba đến Tencent và Amazon. Bất ngờ, Pinduoduo xuất hiện, tạo ra thị trường riêng với 483 triệu người dùng thích săn hàng giá rẻ và chia sẻ với những người thân yêu của mình.
Pinduoduo có nghĩa là “cùng nhau mua nhiều hơn”, thương hiệu non trẻ này chính thức lên sàn chứng khoán vào năm 2018, mang về hơn 1,6 tỷ USD và lọt vào danh sách những công ty IPO thành công nhất trong năm.
Không những vậy, Pinduoduo còn sở hữu hàng loạt chỉ số ấn tượng khi vừa tròn 4 tuổi:
* 135 triệu người dùng hàng ngày;
* 3,6 triệu người bán;
* 66,2 tỷ USD tổng giá trị giao dịch trong năm 2018;
* 11,1 tỷ đơn đặt hàng được tạo trong năm 2018;
* 1,8 tỷ đô la tổng doanh thu sàn, và;
* Tốc độ tăng trưởng 652% trong năm 2018.
Những bước “thần kỳ”
Giống như các trang thương mại điện tử hàng đầu Taobao và JD.com, Pinduoduo cung cấp nhiều loại hàng hóa tiêu dùng, từ hàng tạp hóa đến đồ gia dụng. Nhưng điểm khác biệt nằm ở mô hình mua sắm xã hội của Pinduoduo, hay còn gọi là tính năng “mua cùng nhau”.
Bằng việc chạy hàng loạt chương trình mua sắm trên mạng xã hội WeChat, Pinduoduo không chỉ khuyến khích người dùng đặt hàng mà còn chia sẻ cho người thân, bạn bè để cùng nhau hưởng giá ưu đãi. Kết hợp với những “phần thưởng” khi gọi điện thành công như tiền mặt, mã giảm giá, vé số, sản phẩm miễn phí… Pinduoduo nhanh chóng biến người dùng WeChat thành nhân viên kinh doanh của chính mình, đồng thời trở thành hiện tượng tại thị trường Trung Quốc.
Bí quyết thuyết phục người dùng của Pinduoduo? – “Giá rẻ. Mức chiết khấu trên các sản phẩm của Pinduoduo lên đến… 90%, trong đó có một số sản phẩm tiêu biểu như 10 hộp khăn giấy giá 44.000 đồng (bán được 6,4 triệu), ô đi mưa giá 34.000 đồng (bán được 4,8 triệu).
Chiến lược bán hàng số lượng lớn của Pinduoduo cũng khiến các nhà cung cấp sẵn sàng đưa ra mức giá tốt hơn, tạo ra tình thế “đôi bên cùng có lợi” cho các bên liên quan.
Một chuyên gia nhận xét: “Trong khi giao diện Taobao tập trung vào tìm kiếm và cố gắng hiển thị nhiều sản phẩm nhất có thể, thì Pinduoduo lại bố trí sản phẩm của mình như một trang tin tức, khách hàng luôn có đủ thời gian để nghiên cứu từng chương trình”.
Giao diện của Pinduoduo (trái) và Taobao (phải)
Mô hình của Pinduoduo cũng cho phép các nhà sản xuất cung cấp trực tiếp cho khách hàng cuối cùng, loại bỏ hàng loạt các trung gian phân phối chi phí cao. Mô hình này đã được áp dụng cực kỳ thành công với các sản phẩm tươi sống và một lần nữa thành công vang dội dưới thời Pinduoduo.
Ngoài ra, các thương hiệu vừa và nhỏ cũng được ưu tiên để tránh ảnh hưởng đến các “thương hiệu cao cấp”. Chi phí quảng cáo cũng được giảm thiểu khi người dùng liên tục chia sẻ về các chương trình giảm giá.
Vì chia sẻ thành công sẽ nhận được những giải thưởng hấp dẫn, người dùng Pinduoduo không chỉ “share” mà còn chủ động gửi sản phẩm đến những đối tượng tiềm năng nhất, nâng cao hiệu quả các chương trình của Pinduoduo.
Người dùng nổi bật
CEO của Chuchujie cho biết: “Nền tảng thương mại điện tử Taobao hiện chỉ có hơn 500 triệu người dùng, nhưng mạng xã hội WeChat đã có 1 tỷ người dùng.
Không những vậy, Taobao và JD.com dù “chiếm sóng” thị trường Trung Quốc nhưng chưa bao giờ đến tay người dùng ở các thành phố nhỏ và khách hàng cao tuổi.
Nhóm khách hàng này đang dần nhận thức được Internet với WeChat là nguồn thông tin quan trọng nhất, khiến họ trở thành phân khúc tiềm năng cho Pinduoduo. “
Ngoài ra, Pinduoduo cũng tập trung khai thác phân khúc nữ giới bởi họ thường là người đưa ra quyết định mua sắm cho gia đình. Sau một thời gian, Pinduoduo có 70% khách hàng là phụ nữ.
Thành tựu đáng chú ý
Được thành lập vào tháng 9 năm 2015, Pinduoduo là công ty khởi nghiệp thứ tư của Colin Huang, một cựu nhân viên Google có kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm và thương mại điện tử.
Kết hợp với niềm đam mê trò chơi điện tử, Huang đã tìm ra “bí quyết” thành công của cả Alibaba và Tencent để ứng tuyển vào Pinduoduo.
Chỉ sau 2 năm thành lập, tổng giá trị giao dịch của Pinduoduo đã lên tới 14,7 tỷ USD. Để đạt được con số này, các “gã khổng lồ” đã phải mất một khoảng thời gian đáng kể, 5 năm với Taobao và 10 năm với JD.com.
Tốc độ gây quỹ của Pinduoduo cũng ấn tượng không kém, sau khi được IDG và Lightspeed Trung Quốc rót vốn thành công ở series A, chỉ 4 tháng sau, thương hiệu non trẻ này đã nhận được hơn 110 triệu USD từ các đối tác lớn như Tencent. , Baoyan Partners, New Horizon Capital …
Đến tháng 4/2018, Pinduoduo đã huy động được hơn 3 tỷ USD, đẩy tổng giá trị công ty lên 15 tỷ USD trước khi cán mốc 3 năm. Do thành công của Pinduoduo gắn liền với hệ sinh thái WeChat nên Tencent đã liên tục rót vốn để nắm giữ hơn 18% cổ phần.
Sau 4 vòng gọi vốn, Pinduoduo hiện đã trở thành một trong những startup thương mại điện tử lớn nhất thế giới, liên tục lọt vào top 5 những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Mô hình không hoàn hảo
Nhưng hành trình “thần kỳ” của Pinduoduo vấp phải không ít chỉ trích, đặc biệt là các vấn đề xoay quanh vấn đề hàng giả – hàng kém chất lượng, thời gian giao hàng, tỷ lệ thất thoát, hay khâu chăm sóc không cẩn thận. độc nhất.
Có trường hợp giá rao còn cao hơn giá trị đơn hàng thực tế do lượng người mua không đảm bảo khiến nhiều khách hàng bức xúc, đòi hủy giao dịch.
Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ phàn nàn của khách hàng của Pinduoduo là gần 18% và tỷ lệ hài lòng của người dùng chỉ là 1/5 sao, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Điện tử Trung Quốc. Quốc gia. Đa số người dùng không hài lòng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và các chương trình “quảng cáo sai sự thật”.
Hàng loạt sản phẩm bỉm P&G Pamper nhái
Sau khi IPO thành công, Pinduoduo ngay lập tức bị kiện ra tòa án Mỹ vì sản phẩm vi phạm bản quyền.
Chỉ tính riêng trong năm 2017, trang thương mại điện tử này đã phải gỡ bỏ hơn 10,7 triệu sản phẩm giả mạo và đóng hơn 40 triệu tài khoản có dấu hiệu lừa đảo. Pinduoduo cũng phải dành hơn 22 triệu USD để lập quỹ giải quyết khiếu nại.
Nhưng điều khiến nhiều chuyên gia lo lắng nhất là mô hình Pinduoduo vẫn chưa quay được lợi nhuận, bất chấp hàng loạt các bước cắt giảm chi phí vận hành và mua sắm. Liên tiếp trong hai năm 2016 và 2017, Pinduoduo liên tiếp lỗ 43 triệu USD, 77 triệu USD và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Một chuyên gia của 86 Research cho biết: “Pinduoduo cũng không thể thoát khỏi hình ảnh” hàng giá rẻ “đã in sâu vào tiềm thức của người dùng, điều này có thể trở thành” con dao hai lưỡi “đối với thương hiệu này trong tương lai.”
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Mô hình mua chung “thần thánh” của Pinduoduo, biến người dùng thành nhân viên sale, 4 năm lập nên đế chế 39 tỷ USD, khiến cả Alibaba và JD khiếp sợ
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Mô hình mua chung “thần thánh” của Pinduoduo, biến người dùng thành nhân viên sale, 4 năm lập nên đế chế 39 tỷ USD, khiến cả Alibaba và JD khiếp sợ
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Mô hình mua chung “thần thánh” của Pinduoduo, biến người dùng thành nhân viên sale, 4 năm lập nên đế chế 39 tỷ USD, khiến cả Alibaba và JD khiếp sợ
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Mô hình mua chung “thần thánh” của Pinduoduo, biến người dùng thành nhân viên sale, 4 năm lập nên đế chế 39 tỷ USD, khiến cả Alibaba và JD khiếp sợ
nhé.
Bài viết
Mô hình mua chung “thần thánh” của Pinduoduo, biến người dùng thành nhân viên sale, 4 năm lập nên đế chế 39 tỷ USD, khiến cả Alibaba và JD khiếp sợ
đăng bởi vào ngày 2022-08-16 01:04:27. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn