
Sự thật là người tiêu dùng thường mua dựa trên cảm tính nhiều hơn là lý trí.
Đối với những người yêu xe, cảm giác ngồi trên một chiếc xe thể thao và cảm nhận tiếng động cơ là một điều tuyệt vời. Nhưng chắc hẳn nhiều người không biết rằng những tiếng động đó là giả. Ngay cả tiếng đóng cửa xe, tiếng kéo kính cửa sổ hay vặn chìa khóa khởi động xe cũng không giống thật 100%.
Không chỉ ô tô, hầu hết mọi sản phẩm từ thực phẩm, đồ dùng gia đình cho đến nhiều vật dụng quen thuộc khác với người tiêu dùng đều có sự can thiệp của cái gọi là “thiết kế âm thanh”. Nguyên nhân của tình trạng này có rất nhiều, nhưng trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung vào 3 vấn đề chính: cảm nhận của khách hàng, khác biệt hóa thương hiệu và tạo thói quen tiêu dùng.
Sự lừa dối của cảm giác
Mọi người thường lầm tưởng rằng sự im lặng có giá trị đối với khách hàng khi sử dụng sản phẩm, nhưng trên thực tế, cảm giác nhận biết khi họ làm đúng mới là điều khiến người tiêu dùng bị nghiện. Không tin nó? Hãy thử nhìn vào máy hút bụi.
Bạn có chắc mình đã chọn đúng máy hút bụi?
Với công nghệ ngày nay, máy hút bụi có thể hoạt động hiệu quả và yên tĩnh, nhưng các nhà sản xuất cố gắng tạo ra nhiều bộ điều chỉnh âm thanh hơn để chúng to hơn và có độ rung mạnh hơn.
Lý do rất đơn giản. Khảo sát của các nhà sản xuất cho thấy khách hàng cảm thấy hài lòng hơn với những chiếc máy hút bụi ồn ào. Người tiêu dùng cảm thấy máy hút bụi ồn ào và rung lắc, chứng tỏ chúng hoạt động hiệu quả dù công nghệ hiện nay có thể loại bỏ hoàn toàn những âm thanh này. Đặc biệt, âm thanh của chất bẩn hoặc rác được hút và đập vào thành ống hút được phát ra rất lớn làm hài lòng khách hàng, khiến họ cảm thấy rằng sản phẩm đang chạy tốt.
Nghe có vẻ vô lý nhưng đây là sự thật khi người tiêu dùng mua hàng dựa trên cảm tính hơn là lý trí. Trở lại câu chuyện của những chiếc ô tô, tiếng động cơ thực sự khi ngồi trên những chiếc xe thể thao không uy lực như bạn nghĩ mà sẽ có nhiều tiếng gió hơn. Các nhà thiết kế đã tạo ra các bộ phận để điều chỉnh âm thanh khi người dùng ngồi trong xe, từ đó kích thích cảm giác của khách hàng.
Nếu bạn lên mạng và tìm kiếm những cụm từ như “Thiết kế âm thanh chủ động”, hầu hết các bài viết sẽ liên quan đến ô tô vì các nhà sản xuất đều có đội ngũ kiểm tra và điều chỉnh tiếng ồn, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng khi ngồi trên xe. Ví dụ, cửa ô tô sẽ được làm nặng hơn để tạo ra âm thanh chắc chắn khi đóng cửa, mặc dù điều đó có thể không cần thiết với một chiếc ô tô đơn giản.
Âm thanh của ô tô đã trở thành một phần trong cách người tiêu dùng mua chúng. Tiếng gầm rú của động cơ hay những âm thanh của ô tô đã ăn sâu vào tâm trí người dùng và mặc dù công nghệ đã phát triển đến mức có thể loại bỏ tất cả những âm thanh này nhưng theo quan điểm của nhà phân phối, chúng vẫn là một yếu tố không thể thay thế.
Đối với các nhà sản xuất, âm thanh của sản phẩm không còn đơn thuần là sự tương tác của các bộ phận thiết kế mà đã trở thành một công cụ quảng cáo, thu hút khách hàng hiện nay.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng cảm thấy an toàn hơn khi sản phẩm phát ra tiếng ồn và chứng tỏ chúng đang hoạt động hiệu quả. Nếu loại bỏ hoàn toàn âm thanh, người tiêu dùng sẽ cảm thấy bất an vì không biết mọi thứ có hoạt động bình thường hay không.
Thương hiệu ‘nhiễu’
Năm 1995, hãng mô tô Harley Davidson đã cố gắng đăng ký nhãn hiệu âm thanh khởi động cho sản phẩm của thương hiệu này nhưng không thành công. Theo logic của doanh nghiệp này, âm thanh khởi động của xe máy Davidson hoàn toàn khác với tiếng xe thông thường khi tạo cảm giác mạnh mẽ và tự do.
Tất nhiên, việc xe máy phát ra tiếng động lớn có thể giúp cảnh báo các phương tiện và người đi bộ khi tham gia giao thông, nhưng việc phóng đèn khởi động nghe có vẻ kỳ quặc. Nhưng chính những âm thanh khởi động của dòng Davidson lại là một trong những lý do khiến người tiêu dùng mua chúng vì nó giúp phân biệt thương hiệu của hãng bên cạnh hình ảnh thiết kế xe.
Không chỉ riêng xe máy, nhiều sản phẩm còn được thiết kế âm thanh nổi để phân biệt hình ảnh thương hiệu. Ví dụ, nước ngọt đóng hộp Snapple tạo ra âm thanh “bốp” nổi tiếng khi mở một chai thủy tinh. Trên thực tế, ngôn ngữ này không ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống, nhưng nó là một trong những yếu tố phân biệt thương hiệu của Snapple.
Vào năm 2018, khi Snapple chuyển từ chai thủy tinh sang chai nhựa, các nhà nghiên cứu đã mất 6 tháng để duy trì âm thanh “bốp” khi mở nắp chai như ban đầu. Theo Snapple, “pop” là viết tắt của sự tươi mới, có nghĩa là chưa ai mở chai trước bạn và đó là một trong những yếu tố phân biệt của thương hiệu.
Hành vi của người tiêu dùng
Một ví dụ điển hình trong phần này là khoai tây chiên đóng hộp. Các nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy âm thanh giòn tan là một trong những yếu tố chính thu hút khách hàng mua khoai tây chiên đóng hộp. Độ giòn của khoai tây đóng hộp khi cắn thường tỷ lệ thuận với doanh số bán hàng.
Do đó, các nhà sản xuất khoai tây chiên thiết kế sản phẩm của họ để tạo ra âm thanh giòn cao nhất có thể. Hình dạng thái lát và độ cong của khoai tây đóng hộp được nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo cảm giác giòn tan trong tâm trí khách hàng qua từng miếng ăn, từ đó tạo nên sức hấp dẫn cho sản phẩm và tăng doanh thu.
Với chiến lược này, người tiêu dùng sẽ dần nghiện âm thanh giòn tan khi ăn khoai tây chiên và tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm. Bằng cách tạo ra thói quen vô thức đó, các thương hiệu khoai tây chiên đóng hộp dễ dàng truyền tai nhau tiếp thị mà không ai để ý.
Rõ ràng, hình ảnh không phải là điều duy nhất mà các nhà sản xuất cần lưu ý khi kinh doanh, và các chiến lược marketing ngày nay thậm chí còn được phát triển cẩn thận thông qua âm thanh khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Marketing bằng tai: Sự thật đằng sau cú lừa của những siêu xe, máy hút bụi hay gói khoai tây chiên
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Marketing bằng tai: Sự thật đằng sau cú lừa của những siêu xe, máy hút bụi hay gói khoai tây chiên
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Marketing bằng tai: Sự thật đằng sau cú lừa của những siêu xe, máy hút bụi hay gói khoai tây chiên
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Marketing bằng tai: Sự thật đằng sau cú lừa của những siêu xe, máy hút bụi hay gói khoai tây chiên
nhé.
Bài viết
Marketing bằng tai: Sự thật đằng sau cú lừa của những siêu xe, máy hút bụi hay gói khoai tây chiên
đăng bởi vào ngày 2022-05-19 12:09:15. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn