Apps & Game

Liên tục “nuốt” các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game – nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google

Rate this post

Với Xbox One, Microsoft thực sự thất thủ trước Sony và Nintendo. Nhưng đó là một thất bại về mục đích, và bây giờ, nhìn thấy một cơ hội mới có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game, gã khổng lồ Redmond đang quay lại để loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

Trong một động thái có thể gây sốc cho nhiều người, Microsoft đã mua lại Zenimax Media với giá 7,5 tỷ USD. Qua bước tiến này, Microsoft hiện sở hữu nhiều dòng game có vai trò quan trọng trong lịch sử ngành game hàng đầu thế giới: Elder Scrolls (bao gồm cả Skyrim), Fallout, Doom, Quake, Wolfenstein …

Trước khi mua lại Zenimax, Microsoft đã thực sự chi tiền mua lại các studio game trong 3 năm qua. Từ những tên tuổi lớn như Obsidian, Ninja Theory, Double Fine cho đến những studio độc lập đứng sau Cuphead hay Ori, tất cả đều thuộc “Xbox Game Studios”.

Trở lại bất ngờ

Việc Microsoft chi tiền tỷ để liên tục thâu tóm các studio game có thể coi là một bất ngờ lớn. Gã khổng lồ xứ Redmond đã “mất trắng” trước Sony và Nintendo trong nhiều năm. Thế hệ Xbox One có rất ít game độc ​​quyền, chất lượng game nhìn chung ngày càng đi xuống và giá bán cũng không hấp dẫn hơn PlayStation. Theo số liệu do Forbes công bố hồi tháng 5, doanh số Xbox One thậm chí không bằng một nửa PlayStation 4. Nintendo Switch, mặc dù ra mắt 4 năm sau nhưng cho đến nay vẫn có doanh số cao hơn Xbox One sau này. 5 triệu máy.

Liên tục nuốt chửng các hãng game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo, Apple và Google - Ảnh 1.

Với Xbox One, Microsoft thực sự thất thủ trước Sony trong cuộc chiến game console …

Nhưng ít ai thấy rằng sự thất bại của Xbox One là một sự đầu hàng có chủ ý của Microsoft. Năm 2014, chỉ một năm sau khi Xbox One ra mắt, Microsoft đã bổ nhiệm CEO mới Satya Nadella. Không đủ sức cạnh tranh như Steve Ballmer – người khởi nghiệp Xbox, Nadella đã vực dậy Microsoft bằng cách tập trung vào lĩnh vực cốt lõi (đám mây) và loại bỏ những mảng kinh doanh thất bại. Nhiệm kỳ CEO của ông chứng kiến ​​thương vụ Nokia bị xóa sổ hoàn toàn, Windows Phone bị ngừng sản xuất, Windows 10 được phát hành miễn phí … Nhưng cùng lúc đó, doanh thu, lợi nhuận và giá cổ phiếu của Microsoft liên tục tăng mạnh. , vượt qua Google và xếp sau Apple.

Thật không may, chơi game cũng thuộc nhóm “không thành công”. Trong quý 2 năm 2014, tức là quý đầu tiên Nadella lãnh đạo, phần cứng (Xbox, Surface) là mảng kinh doanh duy nhất của Microsoft bị thua lỗ. Những gì diễn ra tiếp theo đã mang đúng bản chất của Microsoft thời đại mới: Xbox và các hãng game ngày càng trở nên nhạt nhòa thay vì tiếp tục “đốt tiền” để chiếm lấy vị trí dẫn đầu mà không sinh lời.

Một mục đích mới

Ngay cả trong 3 năm qua với nhiều thương vụ mua lại tỷ đô, Microsoft vẫn tỏ ra khá thờ ơ với Xbox. Microsoft không có động thái nào để trở lại và thực sự cạnh tranh với Sony PlayStation nữa: trong những năm qua, tất cả các game Xbox “đỉnh” đều đã có mặt trên Windows. Microsoft thậm chí đã sẵn sàng đưa trò chơi này lên Steam.

Liên tục nuốt chửng các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo, Apple và Google - Ảnh 2.

Sản phẩm chơi game quan trọng nhất của Microsoft lúc này không phải là một thiết bị phần cứng hay một trò chơi “đỉnh”, mà là một GÓI DỊCH VỤ cho trò chơi.

Tuy chi tiền để thâu tóm các studio game và tỏ ra “thờ ơ” với Xbox (hay thậm chí là Windows), nhưng nghịch lý của Microsoft chỉ có thể được giải thích bằng một mô hình kinh doanh mới. Vào năm 2017, gã khổng lồ phần mềm đã bắt đầu thử nghiệm một dịch vụ chơi game có tên Xbox Game Pass, trong đó người dùng trả một khoản phí nhất định (hiện tại là 10 USD) hàng tháng sẽ có quyền truy cập vào toàn bộ thư viện. Trò chơi của Microsoft. Vào tháng 5 năm 2019, Game Pass đã đặt chân lên Windows 10. Danh sách các trò chơi trong dịch vụ này không ngừng mở rộng, gần đây bao gồm cả gói EA Play Basic.

Quan trọng nhất, vào ngày 15 tháng 9, tầm nhìn thực sự của Game Pass đã được tiết lộ: Microsoft thông báo rằng họ sẽ thêm dịch vụ chơi game đám mây xCloud vào gói Game Pass Ultimate.

Một mô hình kinh doanh mới

Hai hành động đối lập của Microsoft đều mang lại lợi ích cho Game Pass và xCloud. Một mặt, Microsoft liên tục mua lại các studio game để xây dựng một thư viện game đồ sộ sau đó được cung cấp cho người dùng với giá 10 USD / tháng. Khoản phí này tuy nhỏ so với giá mua game nhưng nó sẽ mang lại nguồn doanh thu ổn định cho Microsoft: 120 USD / năm từ mỗi người dùng trả phí. Với 15 triệu người dùng, Microsoft sẽ kiếm được 6 tỷ USD mỗi năm. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng cao hơn nữa, bởi với mức giá chỉ 10 USD và kho game khổng lồ, Game Pass thực sự là một món hời.

Liên tục nuốt chửng các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có Sony, Nintendo và Apple và Google - Ảnh 3.

Đối với Microsoft, Xbox giờ đây chỉ là một công cụ để bán Game Pass.

Mặt khác, Microsoft không cần đầu tư vào Xbox nữa vì suy cho cùng, một khi người dùng đã có Game Pass, vai trò của Xbox và PC là ngang nhau – cả hai đều chỉ là thiết bị để chạy kho game “thuê”. từ Microsoft. Và với Xcloud, vai trò đó càng bị làm mờ đi: tất cả thiết bị của người dùng chỉ là “lớp vỏ” cho trải nghiệm chơi game sử dụng sức mạnh tính toán của đám mây.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft thậm chí còn đi trước một bước: dịch vụ PlayStation Now 10 USD / tháng cũng cho phép game thủ truy cập vào cửa hàng trò chơi PS trên nhiều thiết bị (bao gồm cả Windows). Cũng giống như Microsoft, Sony hiểu rằng mô hình “thuê bao” hàng tháng sẽ mang lại doanh thu ổn định và lâu dài hơn so với mô hình bán lẻ game trước đây.

Cuộc chiến bao trùm làng công nghệ cao

Tất nhiên, PlayStation Now cũng bao gồm nhiều tựa game độc ​​quyền của Sony. Sau hai thập kỷ, cuộc chiến độc quyền giữa các thiết bị phần cứng giờ đây sẽ biến thành cuộc chiến độc quyền giữa các dịch vụ trực tuyến.

Liên tục nuốt chửng các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có Sony, Nintendo và Apple và Google - Ảnh 4.

Cuộc chiến phần cứng trước đây giờ đã trở thành cuộc chiến dịch vụ, nơi PS hay Xbox hay PC chỉ là “cái vỏ” cho trải nghiệm chơi game từ đám mây.

Xem thêm:  Cốt truyện Pulang Insanity: Kuman Thong kiểu Indo có gì hot?

Điều đáng ngạc nhiên nhất là ngay cả Apple và Google cũng muốn tham gia vào cuộc chiến đang nảy lửa này. Vào năm 2019, Apple đã tiết lộ dịch vụ Arcade, cho phép người dùng iPhone, iPad, Mac và Apple TV truy cập bộ sưu tập các trò chơi “thông thường” với mức phí chỉ 5 USD / tháng. Google không chỉ có dịch vụ tương tự dành cho Android (Play Pass) mà còn dám dấn thân vào lĩnh vực game với Stadia. Cũng giống như xCloud, Stadia là nền tảng phát trực tuyến game qua đám mây nhưng giá khá đắt (10 USD) lại không bao gồm thư viện game như Microsoft.

Cả Microsoft và Google đều muốn đưa dịch vụ của mình lên App Store của Apple và đang vấp phải sự phản đối gay gắt của Apple. Một cuộc hỗn chiến đang diễn ra và mọi người đều muốn tiêu diệt sở thích có doanh thu cao nhất của nhân loại – chơi game.

Liên tục nuốt chửng các hãng game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google - Ảnh 5.

Mô hình kinh doanh của toàn bộ ngành công nghiệp game giờ đã được thay đổi hoàn toàn.

Ai sẽ là người chiến thắng? Hiện tại, có lẽ Microsoft đang nắm trong tay lợi thế lớn nhất: không có một ông lớn nào vừa có quá khứ lừng lẫy trong ngành game vừa đủ tiền để tung ra các gói dịch vụ giá rẻ với hạ tầng tốt. Đám mây số 1 thế giới như Microsoft .. Trớ trêu thay, những lợi thế đó sẽ không thể có được nếu như cách đây 5 năm Microsoft không đột ngột “thờ ơ” với Xbox và chuyển sang tập trung vào đám mây. Giờ đây, từng là một gã khổng lồ nghìn tỷ đô la, Microsoft đang trở lại thống trị một giai đoạn hoàn toàn mới của ngành công nghiệp game, nơi mô hình đăng ký sẽ sớm thay thế các thị trường trò chơi bán lẻ trước đây. vừa qua.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Liên tục “nuốt” các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game – nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Liên tục “nuốt” các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game – nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Liên tục “nuốt” các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game – nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Liên tục “nuốt” các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game – nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google

nhé.

Bài viết
Liên tục “nuốt” các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game – nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google

đăng bởi vào ngày 2022-05-29 03:35:15. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Spoiler title
#Liên #tục #nuốt #các #studio #game #mới #Microsoft #vươn #lên #áp #đảo #cuộc #chiến #mới #của #làng #game #nơi #có #cả #Sony #Nintendo #lẫn #Apple #và #Google
Với Xbox One, Microsoft đã thực sự gục ngã trước Sony và Nintendo. Nhưng đó lại là thất bại có chủ đích, và giờ đây, khi nhìn thấy một cơ hội mới có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game, gã khổng lồ xứ Redmond đã trở lại để đánh bật các đối thủ.

#Liên #tục #nuốt #các #studio #game #mới #Microsoft #vươn #lên #áp #đảo #cuộc #chiến #mới #của #làng #game #nơi #có #cả #Sony #Nintendo #lẫn #Apple #và #Google

Trong một bước đi có lẽ là gây sốc cho rất nhiều người, Microsoft đã mua lại Zenimax Media với giá 7,5 tỷ USD. Qua bước đi này, Microsoft hiện tại đã sở hữu nhiều dòng game có vai trò quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp game hàng đầu: Elder Scrolls (bao gồm Skyrim), Fallout, Doom, Quake, Wolfenstein…Trước khi thâu tóm Zenimax, Microsoft thực chất đã liên tục bỏ tiền thâu tóm các studio game trong 3 năm qua. Từ những tên tuổi lớn như Obsidian, Ninja Theory, Double Fine cho đến các studio indie đứng đằng sau Cuphead hay Ori, tất cả giờ đều đã về dưới trướng “Xbox Game Studios”.Sự trở lại đầy bất ngờViệc Microsoft bỏ tiền tỷ để liên tục thâu tóm các studio game có thể coi là bất ngờ lớn. Gã khổng lồ xứ Redmond đã “thua trắng” trước Sony và Nintendo trong nhiều năm. Thế hệ Xbox One có rất ít game độc quyền, chất lượng game nhìn chung cũng đi xuống và giá cũng chẳng hề hấp dẫn hơn PlayStation. Theo số liệu được Forbes công bố vào tháng 5 vừa qua, doanh số của Xbox One thậm chí còn không bằng nổi một nửa PlayStation 4. Nintendo Switch tuy ra mắt muộn hơn 4 năm nhưng đến nay đã có doanh số cao hơn Xbox One tới 5 triệu máy.Với Xbox One, Microsoft thực sự đã gục ngã trước Sony trong cuộc chiến game console…Nhưng ít người nhìn ra được rằng thất bại của Xbox One là một sự đầu hàng có chủ đích của Microsoft. Năm 2014, tức là chỉ một năm sau khi Xbox One ra mắt, Microsoft bổ nhiệm CEO mới Satya Nadella. Không mang tính tranh đấu như Steve Ballmer – người đã khởi đầu Xbox, Nadella đã vực dậy Microsoft bằng cách tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi (đám mây) và loại bỏ những mảng kinh doanh không thành công. Nhiệm kỳ CEO của ông chứng kiến thương vụ Nokia bị gạch sổ hoàn toàn, Windows Phone bị khai tử, Windows 10 được phát hành miễn phí… Nhưng cùng lúc, doanh thu, lợi nhuận và giá cổ phiếu Microsoft liên tục tăng mạnh, vượt cả Google và áp sát Apple.Đáng tiếc rằng gaming cũng thuộc vào nhóm “không thành công”. Quý 2/2014, tức quý đầu tiên Nadella nắm quyền, phần cứng (Xbox, Surface) là mảng kinh doanh duy nhất của Microsoft chịu lỗ. Những gì xảy ra sau đó mang đúng bản chất của Microsoft thời đại mới: Xbox và các studio game ngày càng một mờ nhạt hơn thay vì tiếp tục “đốt tiền” để chiếm vị trí dẫn đầu mà không có lợi nhuận. Một mục đích mớiNgay cả trong 3 năm vừa qua với rất nhiều các thương vụ thâu tóm tiền tỷ, Microsoft vẫn tỏ ra khá hờ hững với Xbox. Microsoft chẳng hề có động thái nào để trở lại và thực sự cạnh tranh với Sony PlayStation nữa: suốt nhiều năm qua, tất cả các tựa game “đỉnh” trên Xbox đều có mặt trên Windows. Thậm chí, Microsoft còn sẵn sàng đưa game lên Steam.Sản phẩm gaming quan trọng nhất của Microsoft lúc này không phải là một thiết bị phần cứng hay một tựa game “đỉnh”, mà là một GÓI DỊCH VỤ game.Vừa bỏ tiền ra thâu tóm các studio game, vừa “hờ hững” với Xbox (hay thậm chí là cả Windows), nghịch lý Microsoft chỉ có thể lý giải bằng một mô hình kinh doanh mới. Năm 2017, gã khổng lồ phần mềm bắt đầu thử nghiệm một dịch vụ chơi game có tên Xbox Game Pass, trong đó người dùng trả một khoản phí nhất định (nay là 10 USD) hàng tháng sẽ được truy cập vào toàn bộ thư viện game của Microsoft. Tháng 5/2019, Game Pass đặt chân lên Windows 10. Danh sách game trong dịch vụ này liên tục mở rộng, mới đây lại còn được gộp cả gói EA Play Basic. Quan trọng nhất, ngày 15/9, tầm nhìn thực sự của Game Pass được hé lộ: Microsoft công bố sẽ tích hợp thêm dịch vụ chơi game qua đám mây xCloud vào gói Game Pass Ultimate.Một mô hình kinh doanh mớiHai hành động trái ngược của Microsoft đều đang mang lại lợi ích cho Game Pass và xCloud. Một mặt, Microsoft liên tục thâu tóm các studio game để xây dựng một bộ thư viện game đồ sộ để rồi cung cấp tới người dùng với giá 10 USD/tháng. Khoản phí này tuy nhỏ so với giá mua game nhưng sẽ đem lại một nguồn thu ổn định cho Microsoft: 120 USD/năm từ mỗi người dùng trả phí. Với 15 triệu người dùng, Microsoft sẽ thu về 6 tỷ USD một năm. Con số này chắc chắn sẽ còn gia tăng nhiều hơn nữa, bởi với mức giá chỉ 10 USD và thư viện game quá đồ sộ, Game Pass thực sự là một món hời.Với Microsoft, Xbox giờ chỉ là công cụ để bán Game Pass.Mặt khác, Microsoft chẳng cần đầu tư vào Xbox nữa vì xét cho cùng, khi người dùng đã có Game Pass, vai trò của Xbox và PC là ngang nhau – chúng đều chỉ là thiết bị để chạy một kho game đang được “thuê” từ Microsoft. Và với Xcloud, vai trò ấy càng mờ nhạt hơn: tất cả các thiết bị của người dùng đều chỉ là “cái vỏ” cho trải nghiệm chơi game sử dụng sức mạnh tính toán của đám mây.Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft thậm chí đã đi trước một bước: dịch vụ PlayStation Now giá 10 USD/tháng cũng cho phép game thủ truy cập vào kho game PS trên nhiều thiết bị (bao gồm Windows). Cũng như Microsoft, Sony thừa hiểu rằng mô hình “thuê bao” hàng tháng sẽ đem lại doanh thu ổn định và lâu dài hơn so với mô hình bán lẻ game trước đây.Cuộc chiến bao trùm làng hi-techDĩ nhiên, PlayStation Now cũng bao gồm nhiều tựa game độc quyền của Sony. Sau 2 thập kỷ, cuộc chiến độc quyền giữa các thiết bị phần cứng ngày nào giờ sẽ trở thành cuộc chiến độc quyền giữa các dịch vụ online.Cuộc chiến phần cứng ngày trước giờ trở thành cuộc chiến dịch vụ, nơi PS hay Xbox hay PC chỉ là “cái vỏ” cho trải nghiệm game từ đám mây.Điều đáng ngạc nhiên nhất là ngay cả Apple và Google cũng muốn có phần trong cuộc chiến đang bùng nổ này. Năm 2019, Apple vén màn dịch vụ Arcade, cho phép người dùng iPhone, iPad, Mac và Apple TV được truy cập vào một kho game “casual” với giá chỉ 5 USD/tháng. Google không chỉ có dịch vụ tương tự cho Android (Play Pass) mà còn dám dấn thân vào làng game với Stadia. Cũng như xCloud, Stadia là nền tảng stream game qua đám mây, nhưng cái giá khá đắt đỏ (10 USD) lại không bao gồm sẵn một thư viện game như Microsoft.Cả Microsoft và Google đều muốn đưa dịch vụ của mình lên App Store của Apple, và đều đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhà Táo. Một cuộc hỗn chiến đang mở ra, và ai cũng đều muốn nuốt trọn thú vui có doanh thu cao nhất của loài người – chơi game.Mô hình kinh doanh của toàn bộ ngành game giờ đã bị thay đổi hoàn toàn.Ai sẽ là kẻ chiến thắng? Ngay lúc này đây, có lẽ Microsoft đang là kẻ nắm lợi thế cao nhất: không có một ông lớn nào vừa có quá khứ lẫy lừng trong ngành game, vừa thừa tiền để tung ra những gói dịch vụ giá hời lại vừa có hạ tầng đám mây số 1 thế giới như Microsoft cả.. Thật trớ trêu, những lợi thế ấy sẽ chẳng thể nào có được nếu 5 năm trước Microsoft không bỗng dưng “hờ hững” với Xbox và chuyển sang tập trung vào đám mây. Giờ đây, khi đã trở thành gã khổng lồ nghìn tỷ, Microsoft mới lại quay trở về để thống trị một giai đoạn hoàn toàn mới của ngành công nghiệp game, nơi mô hình thuê bao sẽ sớm thay thế những chợ game bán lẻ của quá khứ.Samsung Galaxy Z Fold2 vs. Microsoft Surface Duo: Cuộc chiến giữa hai gã smartphone dị biệt

Xem thêm:  Nóng càng thêm “Nóng”! Hội gái xinh VSBG bất ngờ đổ bộ vào Thái Cổ 2: Dị Thế Đại Lục trước giờ G

#Liên #tục #nuốt #các #studio #game #mới #Microsoft #vươn #lên #áp #đảo #cuộc #chiến #mới #của #làng #game #nơi #có #cả #Sony #Nintendo #lẫn #Apple #và #Google
Với Xbox One, Microsoft đã thực sự gục ngã trước Sony và Nintendo. Nhưng đó lại là thất bại có chủ đích, và giờ đây, khi nhìn thấy một cơ hội mới có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game, gã khổng lồ xứ Redmond đã trở lại để đánh bật các đối thủ.

#Liên #tục #nuốt #các #studio #game #mới #Microsoft #vươn #lên #áp #đảo #cuộc #chiến #mới #của #làng #game #nơi #có #cả #Sony #Nintendo #lẫn #Apple #và #Google

Trong một bước đi có lẽ là gây sốc cho rất nhiều người, Microsoft đã mua lại Zenimax Media với giá 7,5 tỷ USD. Qua bước đi này, Microsoft hiện tại đã sở hữu nhiều dòng game có vai trò quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp game hàng đầu: Elder Scrolls (bao gồm Skyrim), Fallout, Doom, Quake, Wolfenstein…Trước khi thâu tóm Zenimax, Microsoft thực chất đã liên tục bỏ tiền thâu tóm các studio game trong 3 năm qua. Từ những tên tuổi lớn như Obsidian, Ninja Theory, Double Fine cho đến các studio indie đứng đằng sau Cuphead hay Ori, tất cả giờ đều đã về dưới trướng “Xbox Game Studios”.Sự trở lại đầy bất ngờViệc Microsoft bỏ tiền tỷ để liên tục thâu tóm các studio game có thể coi là bất ngờ lớn. Gã khổng lồ xứ Redmond đã “thua trắng” trước Sony và Nintendo trong nhiều năm. Thế hệ Xbox One có rất ít game độc quyền, chất lượng game nhìn chung cũng đi xuống và giá cũng chẳng hề hấp dẫn hơn PlayStation. Theo số liệu được Forbes công bố vào tháng 5 vừa qua, doanh số của Xbox One thậm chí còn không bằng nổi một nửa PlayStation 4. Nintendo Switch tuy ra mắt muộn hơn 4 năm nhưng đến nay đã có doanh số cao hơn Xbox One tới 5 triệu máy.Với Xbox One, Microsoft thực sự đã gục ngã trước Sony trong cuộc chiến game console…Nhưng ít người nhìn ra được rằng thất bại của Xbox One là một sự đầu hàng có chủ đích của Microsoft. Năm 2014, tức là chỉ một năm sau khi Xbox One ra mắt, Microsoft bổ nhiệm CEO mới Satya Nadella. Không mang tính tranh đấu như Steve Ballmer – người đã khởi đầu Xbox, Nadella đã vực dậy Microsoft bằng cách tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi (đám mây) và loại bỏ những mảng kinh doanh không thành công. Nhiệm kỳ CEO của ông chứng kiến thương vụ Nokia bị gạch sổ hoàn toàn, Windows Phone bị khai tử, Windows 10 được phát hành miễn phí… Nhưng cùng lúc, doanh thu, lợi nhuận và giá cổ phiếu Microsoft liên tục tăng mạnh, vượt cả Google và áp sát Apple.Đáng tiếc rằng gaming cũng thuộc vào nhóm “không thành công”. Quý 2/2014, tức quý đầu tiên Nadella nắm quyền, phần cứng (Xbox, Surface) là mảng kinh doanh duy nhất của Microsoft chịu lỗ. Những gì xảy ra sau đó mang đúng bản chất của Microsoft thời đại mới: Xbox và các studio game ngày càng một mờ nhạt hơn thay vì tiếp tục “đốt tiền” để chiếm vị trí dẫn đầu mà không có lợi nhuận. Một mục đích mớiNgay cả trong 3 năm vừa qua với rất nhiều các thương vụ thâu tóm tiền tỷ, Microsoft vẫn tỏ ra khá hờ hững với Xbox. Microsoft chẳng hề có động thái nào để trở lại và thực sự cạnh tranh với Sony PlayStation nữa: suốt nhiều năm qua, tất cả các tựa game “đỉnh” trên Xbox đều có mặt trên Windows. Thậm chí, Microsoft còn sẵn sàng đưa game lên Steam.Sản phẩm gaming quan trọng nhất của Microsoft lúc này không phải là một thiết bị phần cứng hay một tựa game “đỉnh”, mà là một GÓI DỊCH VỤ game.Vừa bỏ tiền ra thâu tóm các studio game, vừa “hờ hững” với Xbox (hay thậm chí là cả Windows), nghịch lý Microsoft chỉ có thể lý giải bằng một mô hình kinh doanh mới. Năm 2017, gã khổng lồ phần mềm bắt đầu thử nghiệm một dịch vụ chơi game có tên Xbox Game Pass, trong đó người dùng trả một khoản phí nhất định (nay là 10 USD) hàng tháng sẽ được truy cập vào toàn bộ thư viện game của Microsoft. Tháng 5/2019, Game Pass đặt chân lên Windows 10. Danh sách game trong dịch vụ này liên tục mở rộng, mới đây lại còn được gộp cả gói EA Play Basic. Quan trọng nhất, ngày 15/9, tầm nhìn thực sự của Game Pass được hé lộ: Microsoft công bố sẽ tích hợp thêm dịch vụ chơi game qua đám mây xCloud vào gói Game Pass Ultimate.Một mô hình kinh doanh mớiHai hành động trái ngược của Microsoft đều đang mang lại lợi ích cho Game Pass và xCloud. Một mặt, Microsoft liên tục thâu tóm các studio game để xây dựng một bộ thư viện game đồ sộ để rồi cung cấp tới người dùng với giá 10 USD/tháng. Khoản phí này tuy nhỏ so với giá mua game nhưng sẽ đem lại một nguồn thu ổn định cho Microsoft: 120 USD/năm từ mỗi người dùng trả phí. Với 15 triệu người dùng, Microsoft sẽ thu về 6 tỷ USD một năm. Con số này chắc chắn sẽ còn gia tăng nhiều hơn nữa, bởi với mức giá chỉ 10 USD và thư viện game quá đồ sộ, Game Pass thực sự là một món hời.Với Microsoft, Xbox giờ chỉ là công cụ để bán Game Pass.Mặt khác, Microsoft chẳng cần đầu tư vào Xbox nữa vì xét cho cùng, khi người dùng đã có Game Pass, vai trò của Xbox và PC là ngang nhau – chúng đều chỉ là thiết bị để chạy một kho game đang được “thuê” từ Microsoft. Và với Xcloud, vai trò ấy càng mờ nhạt hơn: tất cả các thiết bị của người dùng đều chỉ là “cái vỏ” cho trải nghiệm chơi game sử dụng sức mạnh tính toán của đám mây.Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft thậm chí đã đi trước một bước: dịch vụ PlayStation Now giá 10 USD/tháng cũng cho phép game thủ truy cập vào kho game PS trên nhiều thiết bị (bao gồm Windows). Cũng như Microsoft, Sony thừa hiểu rằng mô hình “thuê bao” hàng tháng sẽ đem lại doanh thu ổn định và lâu dài hơn so với mô hình bán lẻ game trước đây.Cuộc chiến bao trùm làng hi-techDĩ nhiên, PlayStation Now cũng bao gồm nhiều tựa game độc quyền của Sony. Sau 2 thập kỷ, cuộc chiến độc quyền giữa các thiết bị phần cứng ngày nào giờ sẽ trở thành cuộc chiến độc quyền giữa các dịch vụ online.Cuộc chiến phần cứng ngày trước giờ trở thành cuộc chiến dịch vụ, nơi PS hay Xbox hay PC chỉ là “cái vỏ” cho trải nghiệm game từ đám mây.Điều đáng ngạc nhiên nhất là ngay cả Apple và Google cũng muốn có phần trong cuộc chiến đang bùng nổ này. Năm 2019, Apple vén màn dịch vụ Arcade, cho phép người dùng iPhone, iPad, Mac và Apple TV được truy cập vào một kho game “casual” với giá chỉ 5 USD/tháng. Google không chỉ có dịch vụ tương tự cho Android (Play Pass) mà còn dám dấn thân vào làng game với Stadia. Cũng như xCloud, Stadia là nền tảng stream game qua đám mây, nhưng cái giá khá đắt đỏ (10 USD) lại không bao gồm sẵn một thư viện game như Microsoft.Cả Microsoft và Google đều muốn đưa dịch vụ của mình lên App Store của Apple, và đều đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhà Táo. Một cuộc hỗn chiến đang mở ra, và ai cũng đều muốn nuốt trọn thú vui có doanh thu cao nhất của loài người – chơi game.Mô hình kinh doanh của toàn bộ ngành game giờ đã bị thay đổi hoàn toàn.Ai sẽ là kẻ chiến thắng? Ngay lúc này đây, có lẽ Microsoft đang là kẻ nắm lợi thế cao nhất: không có một ông lớn nào vừa có quá khứ lẫy lừng trong ngành game, vừa thừa tiền để tung ra những gói dịch vụ giá hời lại vừa có hạ tầng đám mây số 1 thế giới như Microsoft cả.. Thật trớ trêu, những lợi thế ấy sẽ chẳng thể nào có được nếu 5 năm trước Microsoft không bỗng dưng “hờ hững” với Xbox và chuyển sang tập trung vào đám mây. Giờ đây, khi đã trở thành gã khổng lồ nghìn tỷ, Microsoft mới lại quay trở về để thống trị một giai đoạn hoàn toàn mới của ngành công nghiệp game, nơi mô hình thuê bao sẽ sớm thay thế những chợ game bán lẻ của quá khứ.Samsung Galaxy Z Fold2 vs. Microsoft Surface Duo: Cuộc chiến giữa hai gã smartphone dị biệt

Xem thêm:  Concept Windows trên mạng vừa nhiều vừa đẹp nhưng Microsoft có quan tâm tới chúng không?

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button