
Ứng dụng hát nhép TikTok đã có giá trị gấp 3 lần Spotify, nhưng các tác giả có nhạc được sử dụng để hát nhép vẫn là điều không cần bàn cãi!
Nếu bạn tìm hiểu về âm nhạc hiện đại, bạn sẽ biết rằng bài hát đầu tiên của nhóm iLOVEFRiDAY chỉ là một bài hát troll. ‘Hate Me’ có sự góp mặt của nữ rapper 21 tuổi người Pakistan với nickname Smokehijabi khi cô đeo khăn trùm đầu truyền thống và dùng những lời lẽ ‘khó nghe’ cũng như có nhiều hành động không đúng mực. Đây là một MV rất không phù hợp với giới trẻ nhưng lại được các bạn đón nhận một cách nồng nhiệt.
Vào tháng 1 năm 2018, rapper này đã đăng một dòng tweet chê bai nữ diễn viên phim người lớn Mia Khalifa: “Cô ấy là một nỗi ô nhục đối với cộng đồng Hồi giáo và khiến chúng tôi xấu hổ”.. Đây là nguồn gốc của ‘Mia Khalifa’ của iLOVEFRiDAY được phát hành vào tháng 2 để đáp ứng yêu cầu từ người hâm mộ. Thành thật mà nói, nó không phải là một bài hát ‘hay’, nhưng với tiết tấu dễ nghe và ca từ tươi vui, nó đã trở nên rất phổ biến.
Ngay lập tức, ca khúc này trở thành trang web hát nhép nổi tiếng TikTok được sử dụng. ‘Mia Khalifa’ ban đầu không xuất hiện trong thư viện của trang mạng xã hội này mà được đăng tải bởi một người dùng có tên Cheyanne Hays, và ngay sau đó đã thu hút sự chú ý của nhiều người dùng. Nhưng video nổi tiếng nhất sử dụng bài hát này là của người dùng Georgia Lee Twinn – nữ cosplayer người Anh có nickname NyanNyanCosplay với 360.000 lượt thích.
“Đánh hay trượt, tôi đoán họ không bao giờ trượt, phải không? Bạn đã có bạn trai, tôi cá là anh ấy không hôn yaaaa!”
Thật khó để nói bài hát nào sẽ phổ biến trên TikTok tiếp theo, vì có những bài hit của Billboards như ‘Thank u, next’ của Ariana Grande thu hút người hâm mộ, nhưng cũng có hàng nghìn bài hát. những nơi khác tuy không nổi tiếng nhưng khi được đưa lên TikTok đã trở thành hiện tượng như ‘Mia Khalifa’ của Smokehijabi.
Mia Khalifa – NyanNyanCosplay
Việc tải video từ TikTok rất dễ dàng nên video hát nhép của NyanNyanCosplay cũng đã xuất hiện trên nhiều trang khác, trong đó có Youtube và cũng lọt vào danh sách video của Pewdiepie – Youtuber nổi tiếng nhất hiện nay. Ca khúc ‘Mia Khalifa’ sau khi nổi tiếng nhờ TikTok đã có lượt xem gấp 10 lần, hiện đạt 200 triệu. Nhờ tính toán tiền bản quyền, đội iLOVEFRiDAY đã bỏ túi tới 150.000 USD. Dù không tiết lộ con số chính xác nhưng quản lý của nhóm cũng cho biết số tiền thu về sau phi vụ này không hề nhỏ.
Nhưng khi iLOVEFRiDAY kiếm được số tiền lớn nhờ Youtube, họ không nhận được xu nào từ TikTok. Theo Smokehijabi: “Bài hát này trở nên nổi tiếng miễn phí trên TikTok. Rất nhiều người đã tạo tài khoản để có thể hát nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng vậy!”
“Bài hát này trở nên nổi tiếng miễn phí trên TikTok. Rất nhiều người đã tạo tài khoản để có thể hát nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng vậy!” –
Đầu tư 3 tỷ USD nhưng không dành cho người sáng tạo nội dung
Vào tháng 12 năm ngoái, công ty mẹ của ứng dụng TikTok ByteDance đã nhận được khoản đầu tư 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư, nhưng có một điều vẫn không thay đổi: các tác giả mà studio sử dụng âm nhạc để tạo ra âm nhạc. cho người dùng hát nhép vẫn không nhận được tiền bản quyền. Nhóm iLOVEFRiDAY cũng gây bất ngờ khi sở hữu bài hát được sử dụng nhiều nhất trên TikTok, nhưng chưa có ai trên mạng xã hội này liên hệ trả tiền cho họ.
Không lâu sau đó, TikTok cũng thông báo sẽ ký hợp đồng với iLOVEFRiDAY để sử dụng miễn phí ca khúc ‘Mia Khalifa’ để đổi lấy việc quảng bá các ca khúc trong tương lai của nhóm. “Có lẽ đối với chúng tôi mối quan hệ với TikTok quan trọng hơn số tiền họ có thể trả. TikTok đã khiến chúng tôi trở nên nổi tiếng, giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu của mình”.
Đối với các công ty lớn, âm nhạc là một lĩnh vực kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – trị giá gấp 3 lần Spotify, tuyên bố không có lãi. Có lẽ, công ty đang đi theo phong cách điều hành của Facebook. TikTok hiện được sử dụng miễn phí và không đặt quảng cáo – công ty thậm chí còn đặt rất nhiều quảng cáo cho TikTok trên các mạng xã hội khác – nhưng họ đang âm thầm thu thập thông tin từ 500 triệu người. sử dụng. Thông tin này có thể được sử dụng cho mục đích thương mại, khuyến nghị mua sắm – và rất có thể để giám sát.
Việc công ty thu thập thông tin chắc chắn sẽ hữu ích nếu một ngày máy móc cai trị con người, nhưng quay lại thời điểm hiện tại, làm thế nào để TikTok có thể giữ chân những ca sĩ, nhạc sĩ đã đóng góp cho thế giới? sự thành công của bạn? Theo Jeff Price, Giám đốc điều hành của công ty bản quyền âm nhạc có tên Audiam, xu hướng kinh doanh của công ty công nghệ và công ty âm nhạc rất khác nhau.
Đối với các công ty lớn, âm nhạc là một lĩnh vực kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – trị giá gấp 3 lần Spotify, tuyên bố không có lãi.
“Ngành công nghiệp âm nhạc với các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà xuất bản đều kiếm được tiền nhờ bán đĩa hát, bán bản quyền cho âm nhạc. Các công ty công nghệ kiếm tiền nhờ các đánh giá từ Phố Wall hoặc từ các nhà đầu tư tư nhân, được đo bằng thị phần mà họ hoạt động hoặc số lượng người dùng họ có. Họ không kiếm tiền bằng âm nhạc, thậm chí sử dụng âm nhạc họ mất tiền chứ không sinh lời. “
Tuy nhiên, luật bản quyền vẫn được áp dụng, và ca sĩ và nhạc sĩ vẫn cần phải trả tiền nếu sử dụng âm nhạc của họ. Đối với các bài hát được sử dụng trên TikTok, hai bản quyền được áp dụng: quyền biểu diễn với công chúng và quyền sở hữu bài hát. Ở Mỹ, tiền phạt nếu vi phạm 2 quyền này có thể lên tới 150.000 USD!
Các quyền này có trong Digital Millennium Copyright Act (DMCA) – Đạo luật Bản quyền Thiên niên kỷ Kỹ thuật số được Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Bill Clinton ký vào năm 1998. Luật này được áp dụng trên toàn thế giới để đảm bảo sự phát triển. của công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng nếu các cá nhân không yêu cầu bản quyền, các công ty có thể sử dụng nhạc của họ miễn phí. Ngược lại, nếu một ca sĩ như iLOVEFRiDAY quyết định khởi kiện TikTok, họ sẽ nhận được tiền bản quyền cho hơn 4 triệu lần nó được sử dụng trên trang mạng xã hội này.
Vì vậy, khi tạo ra các hợp đồng âm nhạc, các công ty công nghệ sẽ tự soạn thảo chứ không dựa vào luật hiện hành. Năm 2016, Jeff Price dự định ký hợp đồng với Musical.ly để sử dụng âm nhạc thuộc sở hữu của Audiam. Theo luật sư của ông Price, Musical.ly đã không thương lượng, chỉ ký vào những điều khoản mà công ty đã đưa ra. “Họ nói rằng tôi có thể ký và nhận một số tiền nhất định, hoặc từ chối và không nhận được gì.”. Và cuối cùng, ông Price đã từ chối lời đề nghị.
Quyết định này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện. Joe Conyers III – Giám đốc điều hành của SongTrust, một công ty bản quyền âm nhạc khác, giải thích rằng đôi khi ông không đưa ra quyết định cuối cùng, quyền đó nằm trong tay các nhà đầu tư, ca sĩ và nhạc sĩ. “Tất cả các ca sĩ và nhạc sĩ đều muốn ký hợp đồng vì âm nhạc của họ sẽ xuất hiện trên TikTok, Facebook và Youtube, nhưng họ không nhận ra rằng mình sẽ không nhận được một xu. Chỉ cần có khuôn mặt của họ ở khắp mọi nơi, họ sẵn sàng cho tăng tiền bản quyền. “‘
Trong một nghiên cứu của Music Reports, một công ty hiện sở hữu bản quyền lên tới 150 triệu bài hát cho biết đây không phải là trở ngại duy nhất mà các công ty âm nhạc phải đối mặt. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, những ca khúc nằm trong top 10 Billboards có 2 người sáng tác và 2 nhà xuất bản, nhưng ngày nay, các bản hit sẽ phải có 4 người sáng tác và 6 nhà xuất bản. “Một video vi phạm có thể nhận được hàng trăm khiếu nại về bản quyền khác nhau. Mỗi người nhận được một phần nhỏ tiền bản quyền, nhưng nếu bạn không thuộc hệ thống này, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.”
Một phần số tiền này sẽ được chuyển cho các nhà quản lý xuất bản, một số công ty quản lý tới 100.000 ca sĩ và nhạc sĩ khác nhau cùng một lúc, vì vậy việc phân phối tiền trở nên khó khăn. Youtube có một hệ thống gọi là ‘Content ID’ có thể đánh dấu và gắn nhãn các video vi phạm bản quyền để giúp công việc của quản trị viên dễ dàng hơn. Nhưng với TikTok, họ không hiển thị tổng lượt xem, vì vậy tính phí để gửi cho ca sĩ và nhạc sĩ sẽ không khả dụng. Một giải pháp là tính toán thị phần của họ trên nền tảng đó, sau đó chia thị phần theo giá trị của TikTok.
Nhưng phương pháp này cũng không hiệu quả với các ban nhạc như Falling in Reverse. Nhóm này có ca khúc ‘Good Girls Bad Guys’ đã lỗi thời từ lâu, nhưng khi bị TikTok cắt lại với độ dài 15 giây, số lượt xem đã tăng vọt. Falling in Reverse đã cho phép TikTok sử dụng bài hát thông qua nhà phát hành Epitaph Records, công ty đã ký hợp đồng với Warner Brothers. Các công ty như Epitaph đều ký hợp đồng với các hãng lớn hơn như Warner Brothers, sau đó các công ty lớn tiếp tục giao dịch với các mạng xã hội như TikTok. Những bản hợp đồng này là ‘ông bầu’, nghĩa là công ty sẽ nhận được số tiền lớn để trao bản quyền cho kho nhạc khổng lồ, chứ không phải nhận tiền hàng tháng cho từng ca sĩ, từng bài hát.
“Vậy tại sao gái ngoan lại thích trai hư? Tôi đã có câu hỏi này trong một thời gian dài. Tôi đã từng là một cậu bé hư và điều đó thật rõ ràng. Vậy tại sao những cô gái ngoan lại phải lòng tôi? ”
Vào tháng 11 năm ngoái, TikTok đã trả cho Epitaph số tiền ‘lên đến’ … 1500 đô la, và một nửa đã được chuyển đến ngân hàng! Khi được hỏi về vấn đề này, Ronnie Radke của Falling in Reverse cho biết mặc dù không nhận được tiền bản quyền nhưng anh vẫn rất vui vì doanh số từ các sản phẩm khác đã tăng vọt. Giống như nhóm iLOVEFRiDAY, Ronnie Radke coi TikTok là một ví dụ điển hình của nền kinh tế đi xuống, nơi mà khi những ca sĩ nhỏ được trả tiền – dù nhỏ đến đâu – thì điều gì xảy ra ở cấp cao hơn cũng không quan trọng. .
Good Girls Bad Guys – Tik Tok
Với Brett Gurewitz, người sáng lập Epitaph, quan điểm rất khác. Anh ấy cho rằng tình hình hiện tại với TikTok là ‘rất đáng buồn’: “Cho đến nay, dù trải qua vinyl hay kỷ nguyên kỹ thuật số, các công ty lớn vẫn luôn tìm ra cách để ép các nghệ sĩ thu lợi từ sản phẩm của họ mà không phải trả tiền tương xứng”.
Theo Pitchfork
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?
nhé.
Bài viết
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?
đăng bởi vào ngày 2022-07-31 16:36:59. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn