• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

February 1, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Ứng dụng hát nhép TikTok đã có giá trị gấp 3 lần Spotify, nhưng các tác giả có nhạc được sử dụng để hát nhép vẫn là điều không cần bàn cãi!
Rate this post

Ứng dụng hát nhép TikTok đã có giá trị gấp 3 lần Spotify, nhưng các tác giả có nhạc được sử dụng để hát nhép vẫn là điều không cần bàn cãi!

Nếu bạn tìm hiểu về âm nhạc hiện đại, bạn sẽ biết rằng bài hát đầu tiên của nhóm iLOVEFRiDAY chỉ là một bài hát troll. ‘Hate Me’ có sự góp mặt của nữ rapper 21 tuổi người Pakistan với nickname Smokehijabi khi cô đeo khăn trùm đầu truyền thống và dùng những lời lẽ ‘khó nghe’ cũng như có nhiều hành động không đúng mực. Đây là một MV rất không phù hợp với giới trẻ nhưng lại được các bạn đón nhận một cách nồng nhiệt.

Vào tháng 1 năm 2018, rapper này đã đăng một dòng tweet chê bai nữ diễn viên phim người lớn Mia Khalifa: “Cô ấy là một nỗi ô nhục đối với cộng đồng Hồi giáo và khiến chúng tôi xấu hổ”.. Đây là nguồn gốc của ‘Mia Khalifa’ của iLOVEFRiDAY được phát hành vào tháng 2 để đáp ứng yêu cầu từ người hâm mộ. Thành thật mà nói, nó không phải là một bài hát ‘hay’, nhưng với tiết tấu dễ nghe và ca từ tươi vui, nó đã trở nên rất phổ biến.

Làm thế nào mà TikTok trở nên giàu có mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?  - Ảnh 1.

Ngay lập tức, ca khúc này trở thành trang web hát nhép nổi tiếng TikTok được sử dụng. ‘Mia Khalifa’ ban đầu không xuất hiện trong thư viện của trang mạng xã hội này mà được đăng tải bởi một người dùng có tên Cheyanne Hays, và ngay sau đó đã thu hút sự chú ý của nhiều người dùng. Nhưng video nổi tiếng nhất sử dụng bài hát này là của người dùng Georgia Lee Twinn – nữ cosplayer người Anh có nickname NyanNyanCosplay với 360.000 lượt thích.

“Đánh hay trượt, tôi đoán họ không bao giờ trượt, phải không? Bạn đã có bạn trai, tôi cá là anh ấy không hôn yaaaa!”

Thật khó để nói bài hát nào sẽ phổ biến trên TikTok tiếp theo, vì có những bài hit của Billboards như ‘Thank u, next’ của Ariana Grande thu hút người hâm mộ, nhưng cũng có hàng nghìn bài hát. những nơi khác tuy không nổi tiếng nhưng khi được đưa lên TikTok đã trở thành hiện tượng như ‘Mia Khalifa’ của Smokehijabi.

Mia Khalifa – NyanNyanCosplay

Việc tải video từ TikTok rất dễ dàng nên video hát nhép của NyanNyanCosplay cũng đã xuất hiện trên nhiều trang khác, trong đó có Youtube và cũng lọt vào danh sách video của Pewdiepie – Youtuber nổi tiếng nhất hiện nay. Ca khúc ‘Mia Khalifa’ sau khi nổi tiếng nhờ TikTok đã có lượt xem gấp 10 lần, hiện đạt 200 triệu. Nhờ tính toán tiền bản quyền, đội iLOVEFRiDAY đã bỏ túi tới 150.000 USD. Dù không tiết lộ con số chính xác nhưng quản lý của nhóm cũng cho biết số tiền thu về sau phi vụ này không hề nhỏ.

Nhưng khi iLOVEFRiDAY kiếm được số tiền lớn nhờ Youtube, họ không nhận được xu nào từ TikTok. Theo Smokehijabi: “Bài hát này trở nên nổi tiếng miễn phí trên TikTok. Rất nhiều người đã tạo tài khoản để có thể hát nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng vậy!”

Làm thế nào mà TikTok trở nên giàu có mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?  - Ảnh 4.

“Bài hát này trở nên nổi tiếng miễn phí trên TikTok. Rất nhiều người đã tạo tài khoản để có thể hát nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng vậy!” –

Đầu tư 3 tỷ USD nhưng không dành cho người sáng tạo nội dung

Vào tháng 12 năm ngoái, công ty mẹ của ứng dụng TikTok ByteDance đã nhận được khoản đầu tư 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư, nhưng có một điều vẫn không thay đổi: các tác giả mà studio sử dụng âm nhạc để tạo ra âm nhạc. cho người dùng hát nhép vẫn không nhận được tiền bản quyền. Nhóm iLOVEFRiDAY cũng gây bất ngờ khi sở hữu bài hát được sử dụng nhiều nhất trên TikTok, nhưng chưa có ai trên mạng xã hội này liên hệ trả tiền cho họ.

Không lâu sau đó, TikTok cũng thông báo sẽ ký hợp đồng với iLOVEFRiDAY để sử dụng miễn phí ca khúc ‘Mia Khalifa’ để đổi lấy việc quảng bá các ca khúc trong tương lai của nhóm. “Có lẽ đối với chúng tôi mối quan hệ với TikTok quan trọng hơn số tiền họ có thể trả. TikTok đã khiến chúng tôi trở nên nổi tiếng, giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu của mình”.

Đối với các công ty lớn, âm nhạc là một lĩnh vực kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – trị giá gấp 3 lần Spotify, tuyên bố không có lãi. Có lẽ, công ty đang đi theo phong cách điều hành của Facebook. TikTok hiện được sử dụng miễn phí và không đặt quảng cáo – công ty thậm chí còn đặt rất nhiều quảng cáo cho TikTok trên các mạng xã hội khác – nhưng họ đang âm thầm thu thập thông tin từ 500 triệu người. sử dụng. Thông tin này có thể được sử dụng cho mục đích thương mại, khuyến nghị mua sắm – và rất có thể để giám sát.

Việc công ty thu thập thông tin chắc chắn sẽ hữu ích nếu một ngày máy móc cai trị con người, nhưng quay lại thời điểm hiện tại, làm thế nào để TikTok có thể giữ chân những ca sĩ, nhạc sĩ đã đóng góp cho thế giới? sự thành công của bạn? Theo Jeff Price, Giám đốc điều hành của công ty bản quyền âm nhạc có tên Audiam, xu hướng kinh doanh của công ty công nghệ và công ty âm nhạc rất khác nhau.

Làm thế nào mà TikTok trở nên giàu có mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?  - Ảnh 5.

Đối với các công ty lớn, âm nhạc là một lĩnh vực kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – trị giá gấp 3 lần Spotify, tuyên bố không có lãi.

“Ngành công nghiệp âm nhạc với các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà xuất bản đều kiếm được tiền nhờ bán đĩa hát, bán bản quyền cho âm nhạc. Các công ty công nghệ kiếm tiền nhờ các đánh giá từ Phố Wall hoặc từ các nhà đầu tư tư nhân, được đo bằng thị phần mà họ hoạt động hoặc số lượng người dùng họ có. Họ không kiếm tiền bằng âm nhạc, thậm chí sử dụng âm nhạc họ mất tiền chứ không sinh lời. “

Tuy nhiên, luật bản quyền vẫn được áp dụng, và ca sĩ và nhạc sĩ vẫn cần phải trả tiền nếu sử dụng âm nhạc của họ. Đối với các bài hát được sử dụng trên TikTok, hai bản quyền được áp dụng: quyền biểu diễn với công chúng và quyền sở hữu bài hát. Ở Mỹ, tiền phạt nếu vi phạm 2 quyền này có thể lên tới 150.000 USD!

Các quyền này có trong Digital Millennium Copyright Act (DMCA) – Đạo luật Bản quyền Thiên niên kỷ Kỹ thuật số được Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Bill Clinton ký vào năm 1998. Luật này được áp dụng trên toàn thế giới để đảm bảo sự phát triển. của công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng nếu các cá nhân không yêu cầu bản quyền, các công ty có thể sử dụng nhạc của họ miễn phí. Ngược lại, nếu một ca sĩ như iLOVEFRiDAY quyết định khởi kiện TikTok, họ sẽ nhận được tiền bản quyền cho hơn 4 triệu lần nó được sử dụng trên trang mạng xã hội này.

Vì vậy, khi tạo ra các hợp đồng âm nhạc, các công ty công nghệ sẽ tự soạn thảo chứ không dựa vào luật hiện hành. Năm 2016, Jeff Price dự định ký hợp đồng với Musical.ly để sử dụng âm nhạc thuộc sở hữu của Audiam. Theo luật sư của ông Price, Musical.ly đã không thương lượng, chỉ ký vào những điều khoản mà công ty đã đưa ra. “Họ nói rằng tôi có thể ký và nhận một số tiền nhất định, hoặc từ chối và không nhận được gì.”. Và cuối cùng, ông Price đã từ chối lời đề nghị.

Quyết định này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện. Joe Conyers III – Giám đốc điều hành của SongTrust, một công ty bản quyền âm nhạc khác, giải thích rằng đôi khi ông không đưa ra quyết định cuối cùng, quyền đó nằm trong tay các nhà đầu tư, ca sĩ và nhạc sĩ. “Tất cả các ca sĩ và nhạc sĩ đều muốn ký hợp đồng vì âm nhạc của họ sẽ xuất hiện trên TikTok, Facebook và Youtube, nhưng họ không nhận ra rằng mình sẽ không nhận được một xu. Chỉ cần có khuôn mặt của họ ở khắp mọi nơi, họ sẵn sàng cho tăng tiền bản quyền. “‘

Làm thế nào mà TikTok trở nên giàu có mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?  - Ảnh 6.

Trong một nghiên cứu của Music Reports, một công ty hiện sở hữu bản quyền lên tới 150 triệu bài hát cho biết đây không phải là trở ngại duy nhất mà các công ty âm nhạc phải đối mặt. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, những ca khúc nằm trong top 10 Billboards có 2 người sáng tác và 2 nhà xuất bản, nhưng ngày nay, các bản hit sẽ phải có 4 người sáng tác và 6 nhà xuất bản. “Một video vi phạm có thể nhận được hàng trăm khiếu nại về bản quyền khác nhau. Mỗi người nhận được một phần nhỏ tiền bản quyền, nhưng nếu bạn không thuộc hệ thống này, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.”

Một phần số tiền này sẽ được chuyển cho các nhà quản lý xuất bản, một số công ty quản lý tới 100.000 ca sĩ và nhạc sĩ khác nhau cùng một lúc, vì vậy việc phân phối tiền trở nên khó khăn. Youtube có một hệ thống gọi là ‘Content ID’ có thể đánh dấu và gắn nhãn các video vi phạm bản quyền để giúp công việc của quản trị viên dễ dàng hơn. Nhưng với TikTok, họ không hiển thị tổng lượt xem, vì vậy tính phí để gửi cho ca sĩ và nhạc sĩ sẽ không khả dụng. Một giải pháp là tính toán thị phần của họ trên nền tảng đó, sau đó chia thị phần theo giá trị của TikTok.

Xem thêm:  Xiaomi - chú "phượng hoàng Trung Hoa" đã hồi sinh phi thường bằng những chiến lược đúng đắn như thế nào?

Làm thế nào mà TikTok trở nên giàu có mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?  - Ảnh 7.

Nhưng phương pháp này cũng không hiệu quả với các ban nhạc như Falling in Reverse. Nhóm này có ca khúc ‘Good Girls Bad Guys’ đã lỗi thời từ lâu, nhưng khi bị TikTok cắt lại với độ dài 15 giây, số lượt xem đã tăng vọt. Falling in Reverse đã cho phép TikTok sử dụng bài hát thông qua nhà phát hành Epitaph Records, công ty đã ký hợp đồng với Warner Brothers. Các công ty như Epitaph đều ký hợp đồng với các hãng lớn hơn như Warner Brothers, sau đó các công ty lớn tiếp tục giao dịch với các mạng xã hội như TikTok. Những bản hợp đồng này là ‘ông bầu’, nghĩa là công ty sẽ nhận được số tiền lớn để trao bản quyền cho kho nhạc khổng lồ, chứ không phải nhận tiền hàng tháng cho từng ca sĩ, từng bài hát.

“Vậy tại sao gái ngoan lại thích trai hư? Tôi đã có câu hỏi này trong một thời gian dài. Tôi đã từng là một cậu bé hư và điều đó thật rõ ràng. Vậy tại sao những cô gái ngoan lại phải lòng tôi? ”

Vào tháng 11 năm ngoái, TikTok đã trả cho Epitaph số tiền ‘lên đến’ … 1500 đô la, và một nửa đã được chuyển đến ngân hàng! Khi được hỏi về vấn đề này, Ronnie Radke của Falling in Reverse cho biết mặc dù không nhận được tiền bản quyền nhưng anh vẫn rất vui vì doanh số từ các sản phẩm khác đã tăng vọt. Giống như nhóm iLOVEFRiDAY, Ronnie Radke coi TikTok là một ví dụ điển hình của nền kinh tế đi xuống, nơi mà khi những ca sĩ nhỏ được trả tiền – dù nhỏ đến đâu – thì điều gì xảy ra ở cấp cao hơn cũng không quan trọng. .

Good Girls Bad Guys – Tik Tok

Với Brett Gurewitz, người sáng lập Epitaph, quan điểm rất khác. Anh ấy cho rằng tình hình hiện tại với TikTok là ‘rất đáng buồn’: “Cho đến nay, dù trải qua vinyl hay kỷ nguyên kỹ thuật số, các công ty lớn vẫn luôn tìm ra cách để ép các nghệ sĩ thu lợi từ sản phẩm của họ mà không phải trả tiền tương xứng”.

Theo Pitchfork


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

nhé.

Bài viết
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

đăng bởi vào ngày 2022-07-31 16:36:59. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?

#Làm #cách #nào #TikTok #trở #nên #giàu #sụ #mà #không #trả #tiền #bản #quyền #cho #các #nhạc #sĩ #sĩ
Ứng dụng hát nhép TikTok đã có giá trị gấp 3 lần Spotify, nhưng những tác giả có nhạc được sử dụng để nhép thì vẫn như nhẵn túi!

#Làm #cách #nào #TikTok #trở #nên #giàu #sụ #mà #không #trả #tiền #bản #quyền #cho #các #nhạc #sĩ #sĩ

Nếu như tìm hiểu về nhạc hiện đại, bạn sẽ biết bài hát đầu tiên của nhóm iLOVEFRiDAY chỉ là một bài hát troll. ‘Hate me’ có sự xuất hiện của rapper nữ 21 tuổi người Pakistan với biệt danh là Smokehijabi, khi cô mặc áo truyền thống hijab và dùng những từ ngữ ‘khó nghe’ cũng như nhiều hành động không hợp thuần phong mỹ tục. Đây là một MV rất không phù hợp với giới trẻ, nhưng lại được họ đón nhận một cách nồng nhiệt.Vào tháng 1 năm 2018, cô rapper này đăng một bài tweet để chê bai diễn viên phim người lớn Mia Khalifa: “Cô ấy là nỗi nhục của cộng đồng người Đạo Hồi và làm chúng tôi xấu mặt”. Đây chính là nguồn gốc của bài ‘Mia Khalifa’ của nhóm iLOVEFRiDAY được ra mắt vào tháng 2 để đáp ứng lời yêu cầu của các fan. Nói một cách thật lòng, thì đây không phải là một bài hát ‘hay’, nhưng với nhịp điệu dễ nghe, cùng lời hát vui vẻ nên trở nên rất nổi tiếng.Ngay lập tức, bài hát này được trang hát nhép nổi tiếng TikTok lấy để sử dụng. ‘Mia Khalifa’ thời gian đầu không xuất hiện trong thư viện của trang mạng xã hội này, mà được đăng tải bởi một người dùng mang tên Cheyanne Hays, và ngay sau đó thu hút được sự chú ý của rất nhiều người dùng. Nhưng video nổi tiếng nhất sử dụng bài hát này đó là của người dùng Georgia Lee Twinn – một cosplayer nữ người Anh với biệt danh NyanNyanCosplay với 360.000 lượt thích.“Hit or miss, I guess they never miss, huh?You got a boyfriend, I bet he doesn’t kiss yaaaa!”Rất khó có thể nói được bài hát nào tiếp theo sẽ nổi tiếng trên trang TikTok, vì có những bài hát nổi tiếng trên trang Billboards như ‘Thank u, next’ của Ariana Grande thu hút được fan, nhưng cũng có hàng ngàn bài hát khác ở những nơi khác không hề nổi tiếng, nhưng khi được đưa lên TikTok thì lại trở thành hiện tượng giống như ‘Mia Khalifa’ của Smokehijabi.Mia Khalifa – NyanNyanCosplayViệc tải video từ TikTok rất dễ dàng, nên video hát nhép của NyanNyanCosplay cũng đã xuất hiện ở nhiều trang khác, trong đó có Youtube và cũng đã lọt vào video của Pewdiepie – Youtuber nổi tiếng nhất hiện nay. Bài hát ‘Mia Khalifa’ sau khi được trở nên nổi tiếng nhờ vào TikTok thì đã có lượng xem gấp 10 lần, hiện đã chạm mốc 200 triệu. Nhờ vào các bài tính toán tiền bản quyền, thì nhóm iLOVEFRiDAY đã đút túi tới 150.000 USD. Mặc dù không tiết lộ con số chính xác, nhưng quản lý của nhóm cũng nói rằng số tiền thu về sau phi vụ này cũng không hề nhỏ.Nhưng khi iLOVEFRiDAY đã thu được số tiền lớn nhờ vào Youtube, thì họ lại không nhận được bất cứ xu nào từ TikTok. Theo Smokehijabi thì: “Bài hát này trở nên nổi tiếng một cách miễn phí trên TikTok. Đã có rất nhiều người tạo tài khoản để có thể nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng đã làm vậy!””Bài hát này trở nên nổi tiếng một cách miễn phí trên TikTok. Đã có rất nhiều người tạo tài khoản để có thể nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng đã làm vậy!” -3 tỷ USD đầu tư nhưng không dành cho người làm nội dungVào tháng 12 năm trước, công ty mẹ của ứng dụng TikTok là ByteDance nhận được một khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư, nhưng một điều vẫn không thay đổi: các tác giả có nhạc được hãng sử dụng để cho người dùng hát nhép vẫn không nhận được tiền bản quyền. Nhóm iLOVEFRiDAY cũng cảm thấy ngạc nhiên khi sở hữu bài hát được sử dụng nhiều nhất trên TikTok, nhưng chưa có bất cứ ai ở mạng xã hội này liên hệ để trả tiền cho họ.Không lâu sau đó, TikTok cũng đưa ra thông báo rằng sẽ ký kết một hợp đồng với iLOVEFRiDAY để sử dụng bài ‘Mia Khalifa’ miễn phí, đổi lại họ sẽ quảng cáo những bài hát sau này của nhóm. “Có lẽ đối với chúng tôi thì mối quan hệ với TikTok quan trọng hơn so với số tiền mà họ có thể trả. TikTok đã làm chúng tôi nổi tiếng, đã giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu.”Đối với những công ty lớn, thì âm nhạc là một ngành kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – có giá trị gấp 3 lần Spotify lại thông báo rằng không có lãi. Có lẽ, hãng đang đi theo phong cách hoạt động của Facebook. TikTok hiện nay có thể được sử dụng miễn phí, và cũng không hề đặt quảng cáo – hãng thậm chí còn đặt rất nhiều quảng cáo cho TikTok ở những mạng xã hội khác – nhưng họ đang âm thầm thu thập thông tin của 500 triệu người dùng. Những thông tin này có thể phục vụ mục đích thương mại, khuyến nghị mua sắm – và rất có thể là dùng để giám sát.Việc hãng thu thập thông tin chắc chắn sẽ hữu ích nếu một ngày máy móc thống trị con người, nhưng trở lại với thời điểm hiện nay, làm thế nào để TikTok có thể giữ chân được những ca sĩ, nhạc sĩ đã đóng góp vào sự thành công của mình? Theo Jeff Price, CEO của công ty chuyên về bản quyền âm nhạc mang tên Audiam cho biết xu hướng kinh doanh của các công ty công nghệ và các công ty về nhạc rất khác nhau.Đối với những công ty lớn, thì âm nhạc là một ngành kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – có giá trị gấp 3 lần Spotify lại thông báo rằng không có lãi.”Ngành công nghiệp âm nhạc với các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà xuất bản đều nhận được tiền bằng cách bán đĩa, bán bản quyền của các bài nhạc. Các công ty công nghệ thì kiếm được tiền bằng các đánh giá của Phố Wall hoặc từ các nhà đầu tư tư nhân, được tính bằng thị phần trên thị trường họ hoạt động hoặc số lượng người dùng mà họ có. Họ không kiếm được tiền bằng nhạc, thậm chí khi sử dụng nhạc họ mất tiền chứ không lãi được đồng nào.”Thế nhưng, luật bản quyền vẫn được áp dụng, các ca sĩ và nhạc sĩ vẫn cần phải được trả tiền nếu bài nhạc của họ được sử dụng. Với những bài được sử dụng trên TikTok, thì có 2 bản quyền được áp dụng: quyền được biểu diễn với công chúng và quyền được sở hữu bài nhạc. Tại Mỹ, mức phạt khi vi phạm 2 quyền này có thể lên đến 150.000 USD!Những quyền này nằm trong luật Digital Millennium Copyright Act (DMCA) – Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ được tổng chống Mỹ Bill Clinton ký hết vào 1998. Bộ luật này được áp dụng toàn Thế giới để đảm bảo sự phát triển của công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng nếu như những cá nhân không đòi bản quyền, thì các công ty có thể sử dụng nhạc của họ một cách miễn phí. Ngược lại, nếu như ca sĩ như iLOVEFRiDAY quyết định kiện TikTok thì họ sẽ nhận được tiền bản quyền cho hơn 4 triệu lần nó được sử dụng trên trang mạng xã hội này.Chính vì vậy khi tạo các bản hợp đồng về âm nhạc, các công ty công nghệ sẽ tự soạn chúng chứ không muốn dựa vào các bộ luật đã có sẵn. Vào 2016, Jeff Price có ý định kí kết hợp đồng với Musical.ly để hãng này sử dụng những bài nhạc của Audiam sở hữu. Theo như luật sư của anh Price, thì Musical.ly không chịu thương lượng, chỉ chịu kí kết với các điều khoản mà hãng đã đưa ra. “Họ nói rằng tôi có thể ký và nhận một lượng tiền nhất định, hoặc từ chối và không nhận được đồng nào”. Và cuối cùng anh Price đã từ chối lời đề nghị.Quyết định này không phải lúc nào cũng dễ dàng để đưa ra. Joe Conyers III – CEO của hãng SongTrust, một công ty bản quyền âm nhạc khác giải thích rằng đôi lúc mình không được đưa ra quyết định cuối cùng, quyền đó được đặt vào tay các nhà đầu tư, ca sĩ, nhạc sĩ. “Tất cả những ca sĩ, nhạc sĩ đều muốn kí kết vì bài nhạc của họ sẽ được xuất hiện trên TikTok, Facebook và Youtube, nhưng họ không nhận ra một điều là mình sẽ không nhận được một đồng nào cả. Miễn là có mặt họ ở khắp mọi nơi, thì họ sẵn sàng từ bỏ tiền bản quyền.”‘Trong một nghiên cứu của Music Reports, một công ty hiện sở hữu bản quyền của tới 150 triệu bài hát nói rằng đây không phải là trở ngại duy nhất của những công ty âm nhạc. Vào những năm 80 của thế kỉ trước, những bài nhạc trên top 10 Billboards đều có 2 người soạn nhạc và 2 nhà xuất bản, nhưng tới nay thì các bài hit sẽ phải có tới 4 người soạn và 6 nhà xuất bản. “Một video vi phạm có thể dính tới hàng trăm lần đòi bản quyền khác nhau. Mỗi người sẽ nhận được 1 phần rất nhỏ tiền bản quyền, nhưng nếu bạn không nằm trong hệ thống này thì bạn sẽ bị tụt lại phía sau.”Một phần tiền này sẽ đến tay những nhà quản trị xuất bản, một vài công ty quản lí một lúc tới 100.000 ca sĩ, nhạc sĩ khác nhau nên việc phân phối tiền trở nên khó khăn. Youtube có một hệ thống mang tên ‘Content ID’, có thể đánh dấu và dán nhãn những video vi phạm bản quyền để giúp công việc của các quản trị viên trở nên dễ dàng hơn. Nhưng với TikTok, họ không hiện tổng lượng xem, nên việc tính tiền để gửi cho các ca sĩ, nhạc sĩ sẽ không khả dụng. Một giải pháp đó là tính thị phần của họ trên nền tảng đó, sau đó chia phần theo giá trị của TikTok.Nhưng phương pháp này cũng không hề khả dụng với những ban nhạc như Falling in Reverse. Nhóm này có bài hát ‘Good Girls Bad Guys’ đã lỗi thời từ rất lâu, nhưng khi được TikTok cắt ra một đoạn dài 15 giây thì lượng xem lại nhảy vọt. Falling in Reverse đã cho phép TikTok sử dụng bài hát này qua nhà xuất bản Epitaph Records, đã kí kết hợp đồng với Warner Brothers. Các hãng như Epitaph đều làm các hợp đồng với các hãng lớn hơn như Warner Brothers, sau đó các hãng lớn lại tiếp tục thỏa thuận với các mạng xã hội như TikTok. Những bản kí kết này mang tính ‘trùm chăn’, tức hãng sẽ nhận một khoản tiền lớn để trao bản quyền cho một kho nhạc khổng lồ, chứ không nhận tiền hãng tháng cho từng ca sĩ, từng bài hát một.“So why do good girls like bad guys? I had this question for a real long time. I’ve been a bad boy and it’s plain to see. So why do good girls fall in love with me?”Vào tháng 11 năm ngoái, TikTok trả cho Epitaph một số tiền ‘lên tới’… 1500 USD, và một nửa đã được gửi cho ngân hàng! Khi được hỏi về vấn đề này, anh Ronnie Radke của nhóm Falling in Reverse nói rằng mặc dù không nhận được tiền bản quyền, nhưng anh vẫn cảm thấy vui vì doanh thu từ các sản phẩm khác đã tăng vọt. Giống như nhóm iLOVEFRiDAY, Ronnie Radke coi TikTok là ví dụ điển hình của kiểu kinh tế nhỏ giọt, khi những ca sĩ nhỏ nhận được tiền – dù là rất nhỏ – thì điều gì xảy ra ở các cấp cao hơn không còn quan trọng nữa.Good Girls Bad Guys – Tik TokVới với Brett Gurewitz, nhà sáng lập của Epitaph thì lại có hướng nhìn rất khác. Anh cho rằng tình hình hiện nay với TikTok là ‘rất đáng buồn’: “Từ trước tới nay, dù là qua đĩa than hay thời kì nhạc số, các công ty lớn luôn tìm ra cách để chèn ép nghệ sĩ để hưởng lợi từ sản phẩm của họ, mà không trả công một cách tương ứng”.Theo PitchforkLộng lẫy thay những bức ảnh đời thường chụp bằng iPhone, với nhiếp ảnh gia là một bà mẹ tiện đường đi công tác

Xem thêm:  Mỹ thành lập "đội tuần tra vũ trụ" để đảm bảo hòa bình và an toàn không gian

#Làm #cách #nào #TikTok #trở #nên #giàu #sụ #mà #không #trả #tiền #bản #quyền #cho #các #nhạc #sĩ #sĩ
Ứng dụng hát nhép TikTok đã có giá trị gấp 3 lần Spotify, nhưng những tác giả có nhạc được sử dụng để nhép thì vẫn như nhẵn túi!

#Làm #cách #nào #TikTok #trở #nên #giàu #sụ #mà #không #trả #tiền #bản #quyền #cho #các #nhạc #sĩ #sĩ

Nếu như tìm hiểu về nhạc hiện đại, bạn sẽ biết bài hát đầu tiên của nhóm iLOVEFRiDAY chỉ là một bài hát troll. ‘Hate me’ có sự xuất hiện của rapper nữ 21 tuổi người Pakistan với biệt danh là Smokehijabi, khi cô mặc áo truyền thống hijab và dùng những từ ngữ ‘khó nghe’ cũng như nhiều hành động không hợp thuần phong mỹ tục. Đây là một MV rất không phù hợp với giới trẻ, nhưng lại được họ đón nhận một cách nồng nhiệt.Vào tháng 1 năm 2018, cô rapper này đăng một bài tweet để chê bai diễn viên phim người lớn Mia Khalifa: “Cô ấy là nỗi nhục của cộng đồng người Đạo Hồi và làm chúng tôi xấu mặt”. Đây chính là nguồn gốc của bài ‘Mia Khalifa’ của nhóm iLOVEFRiDAY được ra mắt vào tháng 2 để đáp ứng lời yêu cầu của các fan. Nói một cách thật lòng, thì đây không phải là một bài hát ‘hay’, nhưng với nhịp điệu dễ nghe, cùng lời hát vui vẻ nên trở nên rất nổi tiếng.Ngay lập tức, bài hát này được trang hát nhép nổi tiếng TikTok lấy để sử dụng. ‘Mia Khalifa’ thời gian đầu không xuất hiện trong thư viện của trang mạng xã hội này, mà được đăng tải bởi một người dùng mang tên Cheyanne Hays, và ngay sau đó thu hút được sự chú ý của rất nhiều người dùng. Nhưng video nổi tiếng nhất sử dụng bài hát này đó là của người dùng Georgia Lee Twinn – một cosplayer nữ người Anh với biệt danh NyanNyanCosplay với 360.000 lượt thích.“Hit or miss, I guess they never miss, huh?You got a boyfriend, I bet he doesn’t kiss yaaaa!”Rất khó có thể nói được bài hát nào tiếp theo sẽ nổi tiếng trên trang TikTok, vì có những bài hát nổi tiếng trên trang Billboards như ‘Thank u, next’ của Ariana Grande thu hút được fan, nhưng cũng có hàng ngàn bài hát khác ở những nơi khác không hề nổi tiếng, nhưng khi được đưa lên TikTok thì lại trở thành hiện tượng giống như ‘Mia Khalifa’ của Smokehijabi.Mia Khalifa – NyanNyanCosplayViệc tải video từ TikTok rất dễ dàng, nên video hát nhép của NyanNyanCosplay cũng đã xuất hiện ở nhiều trang khác, trong đó có Youtube và cũng đã lọt vào video của Pewdiepie – Youtuber nổi tiếng nhất hiện nay. Bài hát ‘Mia Khalifa’ sau khi được trở nên nổi tiếng nhờ vào TikTok thì đã có lượng xem gấp 10 lần, hiện đã chạm mốc 200 triệu. Nhờ vào các bài tính toán tiền bản quyền, thì nhóm iLOVEFRiDAY đã đút túi tới 150.000 USD. Mặc dù không tiết lộ con số chính xác, nhưng quản lý của nhóm cũng nói rằng số tiền thu về sau phi vụ này cũng không hề nhỏ.Nhưng khi iLOVEFRiDAY đã thu được số tiền lớn nhờ vào Youtube, thì họ lại không nhận được bất cứ xu nào từ TikTok. Theo Smokehijabi thì: “Bài hát này trở nên nổi tiếng một cách miễn phí trên TikTok. Đã có rất nhiều người tạo tài khoản để có thể nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng đã làm vậy!””Bài hát này trở nên nổi tiếng một cách miễn phí trên TikTok. Đã có rất nhiều người tạo tài khoản để có thể nhép bài hát của chúng tôi, tôi cũng đã làm vậy!” -3 tỷ USD đầu tư nhưng không dành cho người làm nội dungVào tháng 12 năm trước, công ty mẹ của ứng dụng TikTok là ByteDance nhận được một khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư, nhưng một điều vẫn không thay đổi: các tác giả có nhạc được hãng sử dụng để cho người dùng hát nhép vẫn không nhận được tiền bản quyền. Nhóm iLOVEFRiDAY cũng cảm thấy ngạc nhiên khi sở hữu bài hát được sử dụng nhiều nhất trên TikTok, nhưng chưa có bất cứ ai ở mạng xã hội này liên hệ để trả tiền cho họ.Không lâu sau đó, TikTok cũng đưa ra thông báo rằng sẽ ký kết một hợp đồng với iLOVEFRiDAY để sử dụng bài ‘Mia Khalifa’ miễn phí, đổi lại họ sẽ quảng cáo những bài hát sau này của nhóm. “Có lẽ đối với chúng tôi thì mối quan hệ với TikTok quan trọng hơn so với số tiền mà họ có thể trả. TikTok đã làm chúng tôi nổi tiếng, đã giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu.”Đối với những công ty lớn, thì âm nhạc là một ngành kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – có giá trị gấp 3 lần Spotify lại thông báo rằng không có lãi. Có lẽ, hãng đang đi theo phong cách hoạt động của Facebook. TikTok hiện nay có thể được sử dụng miễn phí, và cũng không hề đặt quảng cáo – hãng thậm chí còn đặt rất nhiều quảng cáo cho TikTok ở những mạng xã hội khác – nhưng họ đang âm thầm thu thập thông tin của 500 triệu người dùng. Những thông tin này có thể phục vụ mục đích thương mại, khuyến nghị mua sắm – và rất có thể là dùng để giám sát.Việc hãng thu thập thông tin chắc chắn sẽ hữu ích nếu một ngày máy móc thống trị con người, nhưng trở lại với thời điểm hiện nay, làm thế nào để TikTok có thể giữ chân được những ca sĩ, nhạc sĩ đã đóng góp vào sự thành công của mình? Theo Jeff Price, CEO của công ty chuyên về bản quyền âm nhạc mang tên Audiam cho biết xu hướng kinh doanh của các công ty công nghệ và các công ty về nhạc rất khác nhau.Đối với những công ty lớn, thì âm nhạc là một ngành kinh doanh khổng lồ. Nhưng ByteDance, công ty mẹ của TikTok – có giá trị gấp 3 lần Spotify lại thông báo rằng không có lãi.”Ngành công nghiệp âm nhạc với các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà xuất bản đều nhận được tiền bằng cách bán đĩa, bán bản quyền của các bài nhạc. Các công ty công nghệ thì kiếm được tiền bằng các đánh giá của Phố Wall hoặc từ các nhà đầu tư tư nhân, được tính bằng thị phần trên thị trường họ hoạt động hoặc số lượng người dùng mà họ có. Họ không kiếm được tiền bằng nhạc, thậm chí khi sử dụng nhạc họ mất tiền chứ không lãi được đồng nào.”Thế nhưng, luật bản quyền vẫn được áp dụng, các ca sĩ và nhạc sĩ vẫn cần phải được trả tiền nếu bài nhạc của họ được sử dụng. Với những bài được sử dụng trên TikTok, thì có 2 bản quyền được áp dụng: quyền được biểu diễn với công chúng và quyền được sở hữu bài nhạc. Tại Mỹ, mức phạt khi vi phạm 2 quyền này có thể lên đến 150.000 USD!Những quyền này nằm trong luật Digital Millennium Copyright Act (DMCA) – Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ được tổng chống Mỹ Bill Clinton ký hết vào 1998. Bộ luật này được áp dụng toàn Thế giới để đảm bảo sự phát triển của công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng nếu như những cá nhân không đòi bản quyền, thì các công ty có thể sử dụng nhạc của họ một cách miễn phí. Ngược lại, nếu như ca sĩ như iLOVEFRiDAY quyết định kiện TikTok thì họ sẽ nhận được tiền bản quyền cho hơn 4 triệu lần nó được sử dụng trên trang mạng xã hội này.Chính vì vậy khi tạo các bản hợp đồng về âm nhạc, các công ty công nghệ sẽ tự soạn chúng chứ không muốn dựa vào các bộ luật đã có sẵn. Vào 2016, Jeff Price có ý định kí kết hợp đồng với Musical.ly để hãng này sử dụng những bài nhạc của Audiam sở hữu. Theo như luật sư của anh Price, thì Musical.ly không chịu thương lượng, chỉ chịu kí kết với các điều khoản mà hãng đã đưa ra. “Họ nói rằng tôi có thể ký và nhận một lượng tiền nhất định, hoặc từ chối và không nhận được đồng nào”. Và cuối cùng anh Price đã từ chối lời đề nghị.Quyết định này không phải lúc nào cũng dễ dàng để đưa ra. Joe Conyers III – CEO của hãng SongTrust, một công ty bản quyền âm nhạc khác giải thích rằng đôi lúc mình không được đưa ra quyết định cuối cùng, quyền đó được đặt vào tay các nhà đầu tư, ca sĩ, nhạc sĩ. “Tất cả những ca sĩ, nhạc sĩ đều muốn kí kết vì bài nhạc của họ sẽ được xuất hiện trên TikTok, Facebook và Youtube, nhưng họ không nhận ra một điều là mình sẽ không nhận được một đồng nào cả. Miễn là có mặt họ ở khắp mọi nơi, thì họ sẵn sàng từ bỏ tiền bản quyền.”‘Trong một nghiên cứu của Music Reports, một công ty hiện sở hữu bản quyền của tới 150 triệu bài hát nói rằng đây không phải là trở ngại duy nhất của những công ty âm nhạc. Vào những năm 80 của thế kỉ trước, những bài nhạc trên top 10 Billboards đều có 2 người soạn nhạc và 2 nhà xuất bản, nhưng tới nay thì các bài hit sẽ phải có tới 4 người soạn và 6 nhà xuất bản. “Một video vi phạm có thể dính tới hàng trăm lần đòi bản quyền khác nhau. Mỗi người sẽ nhận được 1 phần rất nhỏ tiền bản quyền, nhưng nếu bạn không nằm trong hệ thống này thì bạn sẽ bị tụt lại phía sau.”Một phần tiền này sẽ đến tay những nhà quản trị xuất bản, một vài công ty quản lí một lúc tới 100.000 ca sĩ, nhạc sĩ khác nhau nên việc phân phối tiền trở nên khó khăn. Youtube có một hệ thống mang tên ‘Content ID’, có thể đánh dấu và dán nhãn những video vi phạm bản quyền để giúp công việc của các quản trị viên trở nên dễ dàng hơn. Nhưng với TikTok, họ không hiện tổng lượng xem, nên việc tính tiền để gửi cho các ca sĩ, nhạc sĩ sẽ không khả dụng. Một giải pháp đó là tính thị phần của họ trên nền tảng đó, sau đó chia phần theo giá trị của TikTok.Nhưng phương pháp này cũng không hề khả dụng với những ban nhạc như Falling in Reverse. Nhóm này có bài hát ‘Good Girls Bad Guys’ đã lỗi thời từ rất lâu, nhưng khi được TikTok cắt ra một đoạn dài 15 giây thì lượng xem lại nhảy vọt. Falling in Reverse đã cho phép TikTok sử dụng bài hát này qua nhà xuất bản Epitaph Records, đã kí kết hợp đồng với Warner Brothers. Các hãng như Epitaph đều làm các hợp đồng với các hãng lớn hơn như Warner Brothers, sau đó các hãng lớn lại tiếp tục thỏa thuận với các mạng xã hội như TikTok. Những bản kí kết này mang tính ‘trùm chăn’, tức hãng sẽ nhận một khoản tiền lớn để trao bản quyền cho một kho nhạc khổng lồ, chứ không nhận tiền hãng tháng cho từng ca sĩ, từng bài hát một.“So why do good girls like bad guys? I had this question for a real long time. I’ve been a bad boy and it’s plain to see. So why do good girls fall in love with me?”Vào tháng 11 năm ngoái, TikTok trả cho Epitaph một số tiền ‘lên tới’… 1500 USD, và một nửa đã được gửi cho ngân hàng! Khi được hỏi về vấn đề này, anh Ronnie Radke của nhóm Falling in Reverse nói rằng mặc dù không nhận được tiền bản quyền, nhưng anh vẫn cảm thấy vui vì doanh thu từ các sản phẩm khác đã tăng vọt. Giống như nhóm iLOVEFRiDAY, Ronnie Radke coi TikTok là ví dụ điển hình của kiểu kinh tế nhỏ giọt, khi những ca sĩ nhỏ nhận được tiền – dù là rất nhỏ – thì điều gì xảy ra ở các cấp cao hơn không còn quan trọng nữa.Good Girls Bad Guys – Tik TokVới với Brett Gurewitz, nhà sáng lập của Epitaph thì lại có hướng nhìn rất khác. Anh cho rằng tình hình hiện nay với TikTok là ‘rất đáng buồn’: “Từ trước tới nay, dù là qua đĩa than hay thời kì nhạc số, các công ty lớn luôn tìm ra cách để chèn ép nghệ sĩ để hưởng lợi từ sản phẩm của họ, mà không trả công một cách tương ứng”.Theo PitchforkLộng lẫy thay những bức ảnh đời thường chụp bằng iPhone, với nhiếp ảnh gia là một bà mẹ tiện đường đi công tác

Xem thêm:  Trúng xổ số World Cup, cô gái hí hửng đăng ảnh lên Wechat rồi bị bạn "nẫng tay trên"

Posted Under: Khám Phá

Copyright © 2023 by Tipstech.vn