• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Làm cách nào các kỹ sư Tesla có thể “thuần hóa” được pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?

Làm cách nào các kỹ sư Tesla có thể “thuần hóa” được pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?

March 25, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Trong cuốn sách mới xuất bản về những ngày khởi nghiệp của Tesla, chúng ta cùng xem xét kỹ hơn khả năng giải quyết vấn đề của các kỹ sư xe điện.
Rate this post

Trong cuốn sách mới xuất bản về những ngày khởi nghiệp của Tesla, chúng ta cùng xem xét kỹ hơn khả năng giải quyết vấn đề của các kỹ sư xe điện.

Chặng đường phát triển của Tesla những ngày đầu gặp rất nhiều trở ngại, và một trong những trở ngại trên con đường đó là sự hoài nghi của khách hàng: không ai dám chắc rằng một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện có thể thay thế một chiếc ô tô đang chạy. nhiên liệu truyền thống. Như nhà báo Tim Higgins giải thích trong cuốn sách Power Play của mình, đội ngũ kỹ sư của Tesla đã phải khắc phục một vấn đề duy nhất trong những ngày đầu phát triển xe điện của Tesla. Họ phải tìm cách ngăn không cho xe điện ngẫu nhiên phát nổ.

Vậy Tesla đã “phá bom” như thế nào? Bài dịch dưới đây được trích từ cuốn sách Những bước đi giàu năng lượng: Tesla, Elon Musk và Canh bạc thế kỷ của tác giả Tim Higgins xuất bản ngày 3/8/2021 sẽ cho bạn câu trả lời.

Làm thế nào các kỹ sư Tesla có thể chế ngự pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?  - Ảnh 1.

Bìa cuốn sách Động tác tràn đầy năng lượng: Tesla, Elon Musk và Canh bạc thế kỷ.

Một bức thư khẩn được gửi từ LG Chem tới trụ sở Tesla, với yêu cầu khẩn cấp: trả lại pin ngay lập tức.

Ngay sau khi Tesla chứng minh rằng họ có thể tự lắp ráp một bộ pin lithium-ion, ngành công nghiệp sản xuất pin đã hiểu được những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong các tế bào năng lượng được bố trí không đúng cách. Chỉ vài tháng trước thời điểm này, công ty AC Propulsion đã trực tiếp nhận một bài học cay đắng và đó chỉ là một trong vô số vụ cháy pin đang gia tăng khiến ngành công nghiệp pin phải rùng mình.

Trên đường từ Los Angeles đến Paris, một lô pin AC Propulsion bốc cháy khi đang được chất lên máy bay FedEx trên đường đến Memphis, một sự cố ngay lập tức khiến Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông phải điều tra. Nó cũng làm dấy lên lo ngại về cách thức vận chuyển pin trong tương lai. Các công ty tư nhân bán đồ điện tử, chẳng hạn như Apple, đang thu hồi các sản phẩm sử dụng pin lithium-ion vì lo ngại pin quá nóng và bắt lửa. Trong năm 2004 và 2005, Apple đã thu hồi hơn 150.000 máy tính xách tay – tất cả đều sử dụng pin do LG Chem sản xuất.

Khi LG Chem nhận ra rằng họ đang bán một số lượng lớn pin cho một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon có kế hoạch sử dụng pin cho một thiết bị duy nhất – một phương tiện – bộ phận pháp lý của LG đã gửi một lá thư yêu cầu thu thập. trả lại lô hàng. Công ty pin không muốn dính vào một tai nạn tiềm tàng.

[CEO đầu tiên của Tesla, Martin] Eberhard đã bỏ qua yêu cầu này. Bạn có quá ít sự lựa chọn. Canh bạc của anh ấy rằng Tesla sẽ tìm được một nhà cung cấp pin khó hơn anh ấy nghĩ. Nếu không có số pin nhận được, công ty sẽ không có cơ hội thứ hai để đặt hàng thêm.

Làm thế nào các kỹ sư Tesla có thể chế ngự pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?  - Ảnh 2.

Trong khi sự chú ý đang được tập trung vào pin lithium-ion, [đồng sáng lập Tesla/CTO, J.B.] Straubel nhớ lại ngôi nhà cũ của mình ở LA, nơi anh và [nhân viên của Tesla, Gene] Berdichevsky kỷ niệm sự ra đời của khái niệm ô tô điện bằng cách đốt cháy pin. Nếu bạn cầm búa và gõ mạnh, pin sẽ tạo ra màn trình diễn bắt mắt. Ô tô vẫn có khả năng va chạm mạnh khi xảy ra tai nạn, nhưng nguy hiểm không dừng lại ở đó. Ông tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu một tế bào pin trong một bộ pin đặt gần nhau, giống như cách pin được thiết kế và lắp đặt trong xe điện, bị quá nhiệt.

Một ngày mùa hè năm 2005, anh và Berdichevsky quyết định tìm ra sự thật. Vào một ngày văn phòng vắng vẻ, họ đến bãi đậu xe với một cục pin lớn – được tạo thành từ nhiều cục pin nhỏ dán lại với nhau. Họ buộc dây kim loại vào một tế bào pin để làm nóng nó từ xa. Sau đó từ một khoảng cách an toàn, họ tiến hành tăng nhiệt độ. Khối pin đơn nhanh chóng tăng lên 130 độ C, khiến pin cháy sáng khi nhiệt độ lên tới 800 độ C rồi phát nổ, mảnh pin bắn lên không trung như tên lửa. Một tế bào pin khác bắt đầu cháy, tiếp tục bắn lên trên. Rồi dần dần tất cả các ô đều bốc cháy. Bùng nổ. Bùm bùm.

Straubel nhận ra ý nghĩa của cuộc thử lửa. Nếu vụ tai nạn này diễn ra trên thực tế, nó sẽ là dấu chấm hết cho Tesla. Ngày hôm sau, sau khi mô tả toàn bộ thí nghiệm cho Eberhard, họ chỉ cho anh ta thấy nơi mà viên pin phát nổ đã cháy đen và có nhiều lỗ trên đó. Eberhard khuyên họ nên cẩn thận hơn, nhưng cũng khẳng định rằng cần phải thử nghiệm nhiều hơn nữa. Anh ấy đã tập hợp một nhóm kỹ sư đến nhà của mình để cùng nhau làm các thí nghiệm. Lần này, họ đào một hố sâu và thả pin vào đó, sau đó lấp lỗ bằng pexiglass. Nhóm nghiên cứu cũng tăng nhiệt độ của một tế bào pin và thấy pin cháy, gây ra một loạt vụ nổ. Straubel đã đúng: điều này không hay ho. Họ cần sự trợ giúp từ bên ngoài để hiểu chính xác những gì đang xảy ra – họ cần một chuyên gia về pin.

Làm thế nào các kỹ sư Tesla có thể chế ngự pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?  - Ảnh 3.

JB Straubel hiện đang điều hành Redwood Materials, một công ty tái chế pin xe điện.

Vài ngày sau, một nhóm nhỏ cố vấn công nghệ pin đã đưa ra một thông điệp dường như vô hại: đúng với thử nghiệm, ngay cả nhà phát triển pin giỏi nhất cũng sẽ ngẫu nhiên tạo ra các tế bào pin bị hỏng. , khiến nó bị chập và cháy. Nhưng tỷ lệ lỗi rất thấp. “Điều này thực sự rất hiếm, ”Một chuyên gia nói. “Ý tôi là, tỷ lệ sẽ nằm trong khoảng từ một phần triệu đến một phần mười triệu“.

Nhưng Tesla dự định lắp tới 7.000 tế bào pin trong một chiếc xe điện. Berdichevsky lôi chiếc máy tính bỏ túi của mình ra để tìm phần trăm pin ô tô đã cháy hết. “Các bạn ơi, mỗi tỷ lệ bùng nổ đó sẽ nằm trong khoảng từ 1/150 đến 1/1500“.

Vấn đề không chỉ là họ sản xuất ra những chiếc xe có pin bị lỗi gây cháy và tạo ra phản ứng dây chuyền, mà những chiếc xe của họ cũng sẽ phát nổ trong nhà để xe của những khách hàng giàu có nhất – đốt cháy các biệt thự và thắp sáng chúng. tin địa phương. Không khí trong phòng trở nên u ám. Câu hỏi cấp thiết hơn bao giờ hết: Có cách nào để đổ lỗi cho tế bào pin bị hỏng?

Câu trả lời là không. Các tế bào pin được sản xuất ngẫu nhiên sẽ luôn quá nóng và ngắn khi quá nhiệt.

Làm thế nào các kỹ sư Tesla có thể chế ngự pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?  - Ảnh 4.

Chỉ một cục pin bị cháy, toàn bộ “quả bom” này sẽ bốc cháy.

Tesla chưa bao giờ đối mặt với rủi ro cao như vậy. Đây không chỉ là việc giải quyết một vấn đề khó khăn, nó có nguy cơ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên hữu hạn và sự phát triển của Roadster bị chệch hướng. Nếu họ tìm ra một giải pháp có vẻ hợp lý, và sau đó nhìn những chiếc xe Tesla vẫn cháy hàng trong tương lai, công ty sẽ diệt vong. Và đây không chỉ là thất bại của Tesla; giấc mơ ô tô điện sẽ đi sau thế hệ công nghệ. Chúng sẽ không chỉ gây ra thiệt hại hoặc chết người, mà còn có thể phá hủy xe điện vĩnh viễn.

Nếu muốn trở thành công ty sản xuất ô tô chính hãng, họ phải đối mặt với thách thức giống như GM, Ford hay nhiều công ty khác đã phải đối mặt hàng trăm năm nay: Đảm bảo xe lưu thông trên đường an toàn tuyệt đối. trọn. Giải pháp xử lý nhiệt có khả năng gây đột phá, điều sẽ tách Tesla khỏi phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô trong nhiều năm tới. Sử dụng pin lithium-ion có vẻ là một ý tưởng hay, điều mà nhiều nhà tư tưởng đã đoán trước. Nhưng tìm ra cách tận dụng pin để chiếc xe không trở thành một quả bom hẹn giờ tích tắc là một thành tựu đáng kể.

Họ dừng mọi sự phát triển của dự án Roadster, thành lập một đội đặc biệt để tìm ra giải pháp. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng một bảng trắng, liệt kê những điều họ biết và cần biết. Họ tiến hành các thí nghiệm ngày này qua ngày khác. Họ đã tìm ra cách đặt các viên pin sao cho có không gian, để xem liệu khoảng cách giữa các ô có thể làm giảm phản ứng dây chuyền hay không. Họ thử nhiều phương pháp để giữ cho pin luôn mát mẻ, chẳng hạn như điều chỉnh luồng không khí hoặc sử dụng tản nhiệt lỏng. Họ trực tiếp đốt bình điện bằng dụng cụ chuyên dụng của lính cứu hỏa để hiểu rõ hơn về quá trình cháy nổ.

Xem thêm:  Học sinh lớp 2 Việt Nam nhân chia cộng trừ chưa xong, thị trấn ở Nhật này đã biết cách dạy chúng khoa học vũ trụ

Làm thế nào các kỹ sư Tesla có thể chế ngự pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?  - Ảnh 5.

Rồi bước đột phá cũng đến, Straubel dần loại trừ những khả năng để có giải pháp. Nếu họ không thể ngăn một tế bào pin nóng lên, họ có thể giữ cho nó không đạt đến điểm phản ứng. Qua quá trình thử và sai liên tục, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu họ đặt các tế bào pin cách nhau vài mm và đặt chúng vào giữa một loạt các ống chất lỏng, lấp đầy pin bằng một loại bột màu nâu làm từ các khoáng chất khác nhau, chúng có thể tạo ra một hệ thống kiểm soát quá nhiệt. Nếu một tế bào bị hư hỏng bắt đầu nóng lên, năng lượng của nó sẽ được phân tán sang các tế bào pin lân cận, sẽ không có tế bào pin nào tự bốc cháy.

Chỉ vài tháng trước, họ không thể xây dựng không gian làm việc cho riêng mình, nhưng hôm nay đã tìm ra một giải pháp hoàn toàn mới, Straubel vô cùng hào hứng. Bây giờ, anh ta chỉ cần tìm cách lấy được lòng tin của các công ty sản xuất pin. Lắng nghe lời kể của Eberhard, Straubel biết được rằng không một nhà sản xuất danh tiếng nào quan tâm đến ý tưởng kinh doanh của họ. Một giám đốc chuỗi cung ứng nói với Eberhard: Bạn có ít vốn. Chúng tôi rất giàu có. Nếu xe của bạn phát nổ, chúng tôi sẽ bị kiện.


Tesla đã tìm ra cách để ngăn những chiếc xe của mình phát nổ như vậy. Mặc dù không ngay lập tức nhận được sự tin tưởng của các nhà cung cấp, nhưng thành công của Tesla ngày hôm nay là minh chứng cho thấy họ có thể đi xa đến đâu với định hướng phát triển đúng đắn và những tâm hồn sẵn sàng hy sinh. cho một sự nghiệp.

Nhận thấy công nghệ pin mới là cốt lõi, Tesla ngay lập tức dừng dự án Roadster, tập trung vào những gì có thể khiến Roadster hoạt động. Straubel và đội ngũ chuyên gia đã tìm ra lời giải cho một bài toán khó, đặt bước đầu cho sự phát triển của xe điện sau này.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Làm cách nào các kỹ sư Tesla có thể “thuần hóa” được pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Làm cách nào các kỹ sư Tesla có thể “thuần hóa” được pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Làm cách nào các kỹ sư Tesla có thể “thuần hóa” được pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Làm cách nào các kỹ sư Tesla có thể “thuần hóa” được pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?

nhé.

Bài viết
Làm cách nào các kỹ sư Tesla có thể “thuần hóa” được pin xe điện, không để chúng phát nổ ngẫu nhiên?

đăng bởi vào ngày 2022-06-05 17:42:16. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Spoiler title
#Làm #cách #nào #các #kỹ #sư #Tesla #có #thể #thuần #hóa #được #pin #điện #không #để #chúng #phát #nổ #ngẫu #nhiên
Trong cuốn sách mới được xuất bản nói về những ngày khởi nghiệp của Tesla, chúng ta có cái nhìn rõ hơn về khả năng giải quyết vấn đề của các kỹ sư xe điện.

#Làm #cách #nào #các #kỹ #sư #Tesla #có #thể #thuần #hóa #được #pin #điện #không #để #chúng #phát #nổ #ngẫu #nhiên

Chặng đường phát triển của Tesla trong những ngày đầu gặp nhiều trở ngại, và một trong những vật ngáng đường là hoài nghi từ chính khách hàng: chưa ai dám chắc một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng thay thế ô tô chạy chất đốt truyền thống. Như nhà báo Tim Higgins lý giải trong cuốn sách Power Play – Nước cờ Giàu năng lượng, đội ngũ kỹ sư của Tesla đã phải vượt qua vấn đề có một không hai trong những ngày đầu Tesla phát triển xe điện. Họ phải tìm cách ngăn cho xe điện phát nổ ngẫu nhiên. Vậy Tesla đã “phá bom” như thế nào? Đoạn lược dịch dưới đây được trích từ cuốn sách Nước cờ Giàu năng lượng: Tesla, Elon Musk và Canh bạc Thế kỷ viết bởi Tim Higgins, xuất bản ngày 3/8/2021, sẽ cho bạn câu trả lời.Bìa cuốn sách Nước cờ Giàu năng lượng: Tesla, Elon Musk và Canh bạc Thế kỷ.Một bức thư được gửi gấp từ LG Chem tới trụ sở Tesla, kèm theo yêu cầu cấp thiết: hoàn trả pin ngay lập tức.Ngay khi Tesla chứng minh họ có thể tự lắp ráp một bộ pin lithium-ion, ngành công nghiệp pin hiểu được những mối nguy ẩn chứa trong những cell năng lượng không được xử lý đúng cách. Mới chỉ vài tháng trước thời điểm này, công ty AC Propulsion trực tiếp nhận bài học chua cay, và đó mới chỉ là một trong số vô vàn vụ cháy pin đang ngày một tăng, đang làm cả ngành công nghiệp pin rùng mình.Trên đường từ Los Angeles tới Paris, một lô pin của AC Propulsion bốc cháy khi được chuyển lên máy bay của FedEx đang trên đường tới Memphis, vụ việc ngay lập tức khiến Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông vào cuộc điều tra, đồng thời làm dấy lên mối lo về cách pin được vận chuyển trong tương lai. Những công ty tư nhân bán đồ điện tử, đơn cử như Apple, tiến hành thu hồi sản phẩm sử dụng pin lithium-ion vì lo ngại pin quá nhiệt và bắt lửa. Trong hai năm 2004 và 2005, Apple thu hồi hơn 150.000 laptop – chúng đều sử dụng pin do LG Chem sản xuất.Khi LG Chem nhận ra họ đã bán một lượng lớn pin cho một startup tại Thung lũng Silicon, công ty dự định sử dụng pin cho một thiết bị duy nhất – một chiếc xe – thì ban pháp chế LG gửi đi bức thư yêu cầu thu hồi lô hàng. Công ty sản xuất pin không muốn dính dáng tới một vụ tai nạn tiềm tàng.[CEO đầu tiên của Tesla, Martin] Eberhard bỏ ngoài tai yêu cầu này. Anh có quá ít sự lựa chọn. Canh bạc của anh cho rằng Tesla sẽ tìm ra nhà cung cấp pin khó hơn anh tưởng. Không có số pin vừa nhận kia, công ty sẽ không có cơ hội thứ hai để đặt thêm hàng.Giữa lúc sự chú ý đang được dồn vào pin lithium-ion, [đồng sáng lập Tesla/CTO, J.B.] Straubel nhớ tới căn nhà cũ của mình tại LA, nơi anh và [nhân viên của Tesla, Gene] Berdichevsky ăn mừng sự ra đời của ý tưởng xe hơi chạy điện bằng cách đốt pin. Nếu như cầm búa gõ mạnh, pin sẽ tạo ra màn trình diễn bắt mắt. Xe hơi vẫn luôn đối diện với khả năng va chạm mạnh khi tai nạn, nhưng mối nguy không chỉ dừng lại tại đó. Anh tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu như một cell pin trong một cụm pin đặt san sát, như cách thiết kế và lắp đặt pin trên xe điện, trở nên quá nóng.Vào một ngày hè năm 2005, anh và Berdichevsky quyết định đi tìm sự thật. Trong một ngày văn phòng vắng nhân viên, họ ra bãi đỗ xe và cầm theo một cục pin lớn – cấu thành từ nhiều pin nhỏ được dính với nhau bằng keo. Họ buộc dây kim loại vào một cell pin để làm nóng nó từ xa. Rồi từ khoảng cách an toàn, họ tiến hành tăng nhiệt độ. Cell pin đơn lẻ nhanh chóng lên mức 130 độ C, khiến pin cháy sáng khi nhiệt độ đạt 800 độ C rồi phát nổ, mảnh pin bắn cao lên không như tên lửa. Cell pin khác bắt đầu cháy, tiếp tục bắn lên cao. Rồi dần dần tất cả các cell đều bắt lửa. Bùm. Bùm Bùm.Straubel nhận ra bài thử lửa ám chỉ điều gì. Nếu tai nạn này diễn ra ngoài thực tế, đó sẽ là dấu chấm hết của Tesla. Ngày kế tiếp, sau khi mô tả cho Eberhard toàn bộ thí nghiệm, họ chỉ cho anh thấy nơi pin phát nổ đã cháy đen và thủng lỗ chỗ. Eberhard khuyến cáo họ nên cẩn thận hơn, nhưng cũng phải khẳng định cần làm nhiều bài thử hơn nữa. Anh quy tụ một nhóm kỹ sư tới tư gia để cùng làm thí nghiệm. Lần này, họ đào một hố sâu và thả cục pin vào đó, rồi đổ đầy nhựa pexiglass vào hố. Nhóm cũng tăng nhiệt độ của một cell pin và thấy pin cháy, tạo ra một chuỗi những vụ nổ. Straubel đã đúng: điều này không hay chút nào. Họ cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để hiểu chính xác chuyện gì đang xảy ra – họ cần một chuyên gia về pin.J.B. Straubel hiện đang điều hành Redwood Materials, một công ty tái chế pin xe điện.Nhiều ngày sau, một nhóm nhỏ các cố vấn công nghệ pin đưa ra một thông điệp tưởng như vô hại: đúng như thử nghiệm, ngay cả một nhà phát triển pin được cho là giỏi nhất cũng sẽ ngẫu nhiên tạo ra những cell pin hỏng, khiến nó chập và cháy. Nhưng tỷ lệ xảy ra lỗi thấp lắm. “Sự việc này thực sự rất hiếm khi xảy ra”, một chuyên gia nói. “Ý tôi là, con số tỷ lệ sẽ nằm giữa một trên một triệu và một trên mười triệu ấy”.Nhưng Tesla dự định sẽ lắp đặt tận 7.000 cell pin cho một chiếc xe điện. Berdichevsky rút máy tính bỏ túi ra để tìm xem tỷ lệ một cell pin của một xe cháy là bao nhiêu. “Các anh ạ, từng đó tỷ lệ nổ sẽ nằm giữa 1/150 và 1/1500 đó”.Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc họ sản xuất xe chứa pin lỗi, cháy và tạo ra phản ứng dây chuyền, mà xe của họ sẽ còn phát nổ trong gara của những khách hàng giàu có nhất – đốt trụi biệt thự và thắp sáng bản tin địa phương. Không khí trong căn phòng u ám hẳn đi. Câu hỏi đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết: Có cách nào để trách cell pin hỏng không?Câu trả lời là không. Các cell pin được sản xuất ngẫu nhiên sẽ luôn quá nóng và chập khi quá nhiệt.Chỉ một cell pin cháy, toàn bộ “quả bom” này sẽ bắt lửa.Tesla chưa bao giờ đối mặt với nguy cơ cao đến vậy. Đây không đơn thuần là giải quyết một vấn đề khó, mà nó đe dọa sẽ bòn rút tài nguyên hữu hạn và khiến quá trình phát triển chiếc Roadster đi chệch hướng. Nếu họ tìm ra một giải pháp có vẻ hợp lý, để rồi nhìn xe Tesla vẫn bốc cháy trong tương lai, thì công ty sẽ diệt vong. Và đây không chỉ là thất bại của riêng Tesla; giấc mơ xe điện sẽ bị chậm so với thế hệ công nghệ. Họ sẽ không chỉ gây ra tổn thương hay chết chóc, mà còn có thể tiêu diệt xe điện mãi mãi.Nếu muốn trở thành một công ty sản xuất xe thứ thiệt, họ phải đối mặt với thử thách như GM, Ford hay nhiều công ty khác đã phải đương đầu suốt cả trăm năm nay: Phải đảm bảo xe lưu thông trên đường tuyệt đối an toàn. Giải pháp xử lý nhiệt có tiềm năng trở thành đột phá, sẽ là thứ tách biệt Tesla với phần còn lại của ngành công nghiệp xe hơi suốt nhiều năm về sau. Sử dụng pin lithium-ion dường như là ý tưởng hay, là thứ nhiều nhà tư tưởng đã lường trước. Nhưng tìm ra cách tận dụng pin sao cho xe không trở thành quả bom nổ chậm mới là thành tựu đáng kể.Họ dừng mọi công đoạn phát triển dự án Roadster, thành lập một tổ đặc biệt để tìm ra giải pháp. Đội nghiên cứu dựng bảng trắng, liệt kê những gì họ biết và những điều cần biết. Họ tiến hành thử nghiệm ngày qua ngày. Họ tìm ra cách đặt pin sao cho có khoảng trống, để xem liệu khoảng cách giữa các cell pin có giảm thiểu được phản ứng dây chuyền. Họ thử nhiều phương pháp giữ cho pin được mát, như điều luồng gió hay sử dụng tản nhiệt lỏng. Họ trực tiếp đốt pin bằng công cụ chuyên dụng của lính cứu hỏa để hiểu hơn về quá trình cháy nổ.Rồi đột phá cũng đến, Straubel dần loại trừ được các khả năng để ra giải pháp. Nếu như họ không thể ngăn một cell pin nóng lên, họ lại có thể giữ cho nó không tới được điểm xảy ra phản ứng. Liên tục thử và loại, đội nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu họ đặt các cell pin cách nhau vài milimet, và đặt vào giữa một loạt các ống dẫn dung dịch, đổ vào pin một tổ hợp bột nâu làm từ nhiều khoáng chất, họ có thể tạo ra một hệ thống kiểm soát được việc quá nhiệt. Nếu một cell hỏng bắt đầu nóng lên, năng lượng của nó sẽ phân tán ra những cell pin nằm cạnh đó, sẽ không có cell pin nào tự bắt lửa được.Chỉ vài tháng trước, họ không thể dựng nổi một khu làm việc riêng mà hôm nay đã tìm ra được một giải pháp hoàn toàn mới, Straubel phấn khích vô cùng. Giờ, anh chỉ cần tìm cách lấy được lòng tin của các công ty cung cấp pin. Nghe lời kể của Eberhard, Straubel biết được rằng không một nhà sản xuất có danh tiếng nào hứng thú với ý tưởng kinh doanh của họ. Một giám đốc chuỗi cung ứng nói với Eberhard: Các anh ít vốn. Chúng tôi giàu có lắm. Nếu như xe của các anh nổ, chúng tôi mới là bên bị kiện.Tesla đã tìm ra cách ngăn cho xe của mình không phát nổ như vậy đó. Dù không lập tức nhận được niềm tin nơi các nhà cung ứng, nhưng thành công của Tesla ngày hôm nay là minh chứng cho thấy họ có thể đi xa được nhường nào khi có hướng phát triển đúng đắn và những bộ óc sẵn sàng hy sinh vì đại nghiệp. Nhận ra công nghệ pin mới là yếu tố cốt lõi, Tesla lập tức dừng dự án Roadster, mà tập trung vào thứ có thể khiến cho chiếc Roadster chạy được. Straubel và nhóm các chuyên gia đã tìm được lời giải cho bài toán khó, đặt bước đầu cho chặng đường phát triển của xe điện sau này.VinAI công bố loạt công nghệ mới dành cho ô tô, dự kiến có mặt trên các dòng xe VinFast tương lai: Tự lái cấp độ 2 , phát hiện tài xế ngủ gật, đỗ xe tự động

Xem thêm:  Một cựu binh hải quân Hoa Kỳ đã dùng cách này để “sống sót” trong quân đội và bạn hoàn toàn có thể áp dụng nó mỗi ngày để thành công

#Làm #cách #nào #các #kỹ #sư #Tesla #có #thể #thuần #hóa #được #pin #điện #không #để #chúng #phát #nổ #ngẫu #nhiên
Trong cuốn sách mới được xuất bản nói về những ngày khởi nghiệp của Tesla, chúng ta có cái nhìn rõ hơn về khả năng giải quyết vấn đề của các kỹ sư xe điện.

#Làm #cách #nào #các #kỹ #sư #Tesla #có #thể #thuần #hóa #được #pin #điện #không #để #chúng #phát #nổ #ngẫu #nhiên

Chặng đường phát triển của Tesla trong những ngày đầu gặp nhiều trở ngại, và một trong những vật ngáng đường là hoài nghi từ chính khách hàng: chưa ai dám chắc một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng thay thế ô tô chạy chất đốt truyền thống. Như nhà báo Tim Higgins lý giải trong cuốn sách Power Play – Nước cờ Giàu năng lượng, đội ngũ kỹ sư của Tesla đã phải vượt qua vấn đề có một không hai trong những ngày đầu Tesla phát triển xe điện. Họ phải tìm cách ngăn cho xe điện phát nổ ngẫu nhiên. Vậy Tesla đã “phá bom” như thế nào? Đoạn lược dịch dưới đây được trích từ cuốn sách Nước cờ Giàu năng lượng: Tesla, Elon Musk và Canh bạc Thế kỷ viết bởi Tim Higgins, xuất bản ngày 3/8/2021, sẽ cho bạn câu trả lời.Bìa cuốn sách Nước cờ Giàu năng lượng: Tesla, Elon Musk và Canh bạc Thế kỷ.Một bức thư được gửi gấp từ LG Chem tới trụ sở Tesla, kèm theo yêu cầu cấp thiết: hoàn trả pin ngay lập tức.Ngay khi Tesla chứng minh họ có thể tự lắp ráp một bộ pin lithium-ion, ngành công nghiệp pin hiểu được những mối nguy ẩn chứa trong những cell năng lượng không được xử lý đúng cách. Mới chỉ vài tháng trước thời điểm này, công ty AC Propulsion trực tiếp nhận bài học chua cay, và đó mới chỉ là một trong số vô vàn vụ cháy pin đang ngày một tăng, đang làm cả ngành công nghiệp pin rùng mình.Trên đường từ Los Angeles tới Paris, một lô pin của AC Propulsion bốc cháy khi được chuyển lên máy bay của FedEx đang trên đường tới Memphis, vụ việc ngay lập tức khiến Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông vào cuộc điều tra, đồng thời làm dấy lên mối lo về cách pin được vận chuyển trong tương lai. Những công ty tư nhân bán đồ điện tử, đơn cử như Apple, tiến hành thu hồi sản phẩm sử dụng pin lithium-ion vì lo ngại pin quá nhiệt và bắt lửa. Trong hai năm 2004 và 2005, Apple thu hồi hơn 150.000 laptop – chúng đều sử dụng pin do LG Chem sản xuất.Khi LG Chem nhận ra họ đã bán một lượng lớn pin cho một startup tại Thung lũng Silicon, công ty dự định sử dụng pin cho một thiết bị duy nhất – một chiếc xe – thì ban pháp chế LG gửi đi bức thư yêu cầu thu hồi lô hàng. Công ty sản xuất pin không muốn dính dáng tới một vụ tai nạn tiềm tàng.[CEO đầu tiên của Tesla, Martin] Eberhard bỏ ngoài tai yêu cầu này. Anh có quá ít sự lựa chọn. Canh bạc của anh cho rằng Tesla sẽ tìm ra nhà cung cấp pin khó hơn anh tưởng. Không có số pin vừa nhận kia, công ty sẽ không có cơ hội thứ hai để đặt thêm hàng.Giữa lúc sự chú ý đang được dồn vào pin lithium-ion, [đồng sáng lập Tesla/CTO, J.B.] Straubel nhớ tới căn nhà cũ của mình tại LA, nơi anh và [nhân viên của Tesla, Gene] Berdichevsky ăn mừng sự ra đời của ý tưởng xe hơi chạy điện bằng cách đốt pin. Nếu như cầm búa gõ mạnh, pin sẽ tạo ra màn trình diễn bắt mắt. Xe hơi vẫn luôn đối diện với khả năng va chạm mạnh khi tai nạn, nhưng mối nguy không chỉ dừng lại tại đó. Anh tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu như một cell pin trong một cụm pin đặt san sát, như cách thiết kế và lắp đặt pin trên xe điện, trở nên quá nóng.Vào một ngày hè năm 2005, anh và Berdichevsky quyết định đi tìm sự thật. Trong một ngày văn phòng vắng nhân viên, họ ra bãi đỗ xe và cầm theo một cục pin lớn – cấu thành từ nhiều pin nhỏ được dính với nhau bằng keo. Họ buộc dây kim loại vào một cell pin để làm nóng nó từ xa. Rồi từ khoảng cách an toàn, họ tiến hành tăng nhiệt độ. Cell pin đơn lẻ nhanh chóng lên mức 130 độ C, khiến pin cháy sáng khi nhiệt độ đạt 800 độ C rồi phát nổ, mảnh pin bắn cao lên không như tên lửa. Cell pin khác bắt đầu cháy, tiếp tục bắn lên cao. Rồi dần dần tất cả các cell đều bắt lửa. Bùm. Bùm Bùm.Straubel nhận ra bài thử lửa ám chỉ điều gì. Nếu tai nạn này diễn ra ngoài thực tế, đó sẽ là dấu chấm hết của Tesla. Ngày kế tiếp, sau khi mô tả cho Eberhard toàn bộ thí nghiệm, họ chỉ cho anh thấy nơi pin phát nổ đã cháy đen và thủng lỗ chỗ. Eberhard khuyến cáo họ nên cẩn thận hơn, nhưng cũng phải khẳng định cần làm nhiều bài thử hơn nữa. Anh quy tụ một nhóm kỹ sư tới tư gia để cùng làm thí nghiệm. Lần này, họ đào một hố sâu và thả cục pin vào đó, rồi đổ đầy nhựa pexiglass vào hố. Nhóm cũng tăng nhiệt độ của một cell pin và thấy pin cháy, tạo ra một chuỗi những vụ nổ. Straubel đã đúng: điều này không hay chút nào. Họ cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để hiểu chính xác chuyện gì đang xảy ra – họ cần một chuyên gia về pin.J.B. Straubel hiện đang điều hành Redwood Materials, một công ty tái chế pin xe điện.Nhiều ngày sau, một nhóm nhỏ các cố vấn công nghệ pin đưa ra một thông điệp tưởng như vô hại: đúng như thử nghiệm, ngay cả một nhà phát triển pin được cho là giỏi nhất cũng sẽ ngẫu nhiên tạo ra những cell pin hỏng, khiến nó chập và cháy. Nhưng tỷ lệ xảy ra lỗi thấp lắm. “Sự việc này thực sự rất hiếm khi xảy ra”, một chuyên gia nói. “Ý tôi là, con số tỷ lệ sẽ nằm giữa một trên một triệu và một trên mười triệu ấy”.Nhưng Tesla dự định sẽ lắp đặt tận 7.000 cell pin cho một chiếc xe điện. Berdichevsky rút máy tính bỏ túi ra để tìm xem tỷ lệ một cell pin của một xe cháy là bao nhiêu. “Các anh ạ, từng đó tỷ lệ nổ sẽ nằm giữa 1/150 và 1/1500 đó”.Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc họ sản xuất xe chứa pin lỗi, cháy và tạo ra phản ứng dây chuyền, mà xe của họ sẽ còn phát nổ trong gara của những khách hàng giàu có nhất – đốt trụi biệt thự và thắp sáng bản tin địa phương. Không khí trong căn phòng u ám hẳn đi. Câu hỏi đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết: Có cách nào để trách cell pin hỏng không?Câu trả lời là không. Các cell pin được sản xuất ngẫu nhiên sẽ luôn quá nóng và chập khi quá nhiệt.Chỉ một cell pin cháy, toàn bộ “quả bom” này sẽ bắt lửa.Tesla chưa bao giờ đối mặt với nguy cơ cao đến vậy. Đây không đơn thuần là giải quyết một vấn đề khó, mà nó đe dọa sẽ bòn rút tài nguyên hữu hạn và khiến quá trình phát triển chiếc Roadster đi chệch hướng. Nếu họ tìm ra một giải pháp có vẻ hợp lý, để rồi nhìn xe Tesla vẫn bốc cháy trong tương lai, thì công ty sẽ diệt vong. Và đây không chỉ là thất bại của riêng Tesla; giấc mơ xe điện sẽ bị chậm so với thế hệ công nghệ. Họ sẽ không chỉ gây ra tổn thương hay chết chóc, mà còn có thể tiêu diệt xe điện mãi mãi.Nếu muốn trở thành một công ty sản xuất xe thứ thiệt, họ phải đối mặt với thử thách như GM, Ford hay nhiều công ty khác đã phải đương đầu suốt cả trăm năm nay: Phải đảm bảo xe lưu thông trên đường tuyệt đối an toàn. Giải pháp xử lý nhiệt có tiềm năng trở thành đột phá, sẽ là thứ tách biệt Tesla với phần còn lại của ngành công nghiệp xe hơi suốt nhiều năm về sau. Sử dụng pin lithium-ion dường như là ý tưởng hay, là thứ nhiều nhà tư tưởng đã lường trước. Nhưng tìm ra cách tận dụng pin sao cho xe không trở thành quả bom nổ chậm mới là thành tựu đáng kể.Họ dừng mọi công đoạn phát triển dự án Roadster, thành lập một tổ đặc biệt để tìm ra giải pháp. Đội nghiên cứu dựng bảng trắng, liệt kê những gì họ biết và những điều cần biết. Họ tiến hành thử nghiệm ngày qua ngày. Họ tìm ra cách đặt pin sao cho có khoảng trống, để xem liệu khoảng cách giữa các cell pin có giảm thiểu được phản ứng dây chuyền. Họ thử nhiều phương pháp giữ cho pin được mát, như điều luồng gió hay sử dụng tản nhiệt lỏng. Họ trực tiếp đốt pin bằng công cụ chuyên dụng của lính cứu hỏa để hiểu hơn về quá trình cháy nổ.Rồi đột phá cũng đến, Straubel dần loại trừ được các khả năng để ra giải pháp. Nếu như họ không thể ngăn một cell pin nóng lên, họ lại có thể giữ cho nó không tới được điểm xảy ra phản ứng. Liên tục thử và loại, đội nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu họ đặt các cell pin cách nhau vài milimet, và đặt vào giữa một loạt các ống dẫn dung dịch, đổ vào pin một tổ hợp bột nâu làm từ nhiều khoáng chất, họ có thể tạo ra một hệ thống kiểm soát được việc quá nhiệt. Nếu một cell hỏng bắt đầu nóng lên, năng lượng của nó sẽ phân tán ra những cell pin nằm cạnh đó, sẽ không có cell pin nào tự bắt lửa được.Chỉ vài tháng trước, họ không thể dựng nổi một khu làm việc riêng mà hôm nay đã tìm ra được một giải pháp hoàn toàn mới, Straubel phấn khích vô cùng. Giờ, anh chỉ cần tìm cách lấy được lòng tin của các công ty cung cấp pin. Nghe lời kể của Eberhard, Straubel biết được rằng không một nhà sản xuất có danh tiếng nào hứng thú với ý tưởng kinh doanh của họ. Một giám đốc chuỗi cung ứng nói với Eberhard: Các anh ít vốn. Chúng tôi giàu có lắm. Nếu như xe của các anh nổ, chúng tôi mới là bên bị kiện.Tesla đã tìm ra cách ngăn cho xe của mình không phát nổ như vậy đó. Dù không lập tức nhận được niềm tin nơi các nhà cung ứng, nhưng thành công của Tesla ngày hôm nay là minh chứng cho thấy họ có thể đi xa được nhường nào khi có hướng phát triển đúng đắn và những bộ óc sẵn sàng hy sinh vì đại nghiệp. Nhận ra công nghệ pin mới là yếu tố cốt lõi, Tesla lập tức dừng dự án Roadster, mà tập trung vào thứ có thể khiến cho chiếc Roadster chạy được. Straubel và nhóm các chuyên gia đã tìm được lời giải cho bài toán khó, đặt bước đầu cho chặng đường phát triển của xe điện sau này.VinAI công bố loạt công nghệ mới dành cho ô tô, dự kiến có mặt trên các dòng xe VinFast tương lai: Tự lái cấp độ 2 , phát hiện tài xế ngủ gật, đỗ xe tự động

Xem thêm:  Câu chuyện về Charles Richard Drew - Nhà khoa học khởi xướng ngân hàng máu, cứu sống hàng triệu người

Posted Under: Khám Phá

Copyright © 2023 by Tipstech.vn