
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế nói chung, các chuỗi bán lẻ di động đã bắt đầu “ra đòn”.
Doanh thu giảm vì dịch bệnh
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm nay đạt 3,82%, mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và tại Việt Nam “công tác phòng chống và dập dịch được ưu tiên hàng đầu, phải hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo tính mạng và sức khỏe của người dân”, theo chỉ đạo của thủ tướng.
Đặc biệt, Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng âm về doanh số bán điện thoại thông minh trong năm 2019 với xu hướng người tiêu dùng trung thành với điện thoại cũ thay vì mua điện thoại thông minh mới. Sự bùng phát của dịch ngày càng gây thêm nhiều nhức nhối cho các doanh nghiệp và chuỗi bán lẻ ở nước ta.
Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có lẽ là các chuỗi, cửa hàng bán lẻ di động quy mô vừa và nhỏ. “Về cơ bản, sự bùng nổ của Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam hiện nay, từ doanh thu đến hoạt động. Vào tháng 2 với sự ra mắt của flagship mới, doanh thu 3 tháng đầu năm 2020 đạt doanh thu liên tục giảm khoảng 20%, đỉnh điểm hiện nay là vào tháng 3. Với mức giảm doanh số này, hiện Công ty đang gặp rất nhiều khó khăn và dự kiến tình hình lỗ sẽ còn nghiêm trọng hơn trong thời gian tới nếu dịch bệnh không được kiểm soát.”, một đại diện của CellphoneS chia sẻ.
Các chuỗi cửa hàng và chuỗi bán lẻ vừa và nhỏ đang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình hình dịch bệnh hiện nay
Chúng tôi cũng thấy tình trạng tương tự tại chuỗi cửa hàng Di Động Việt với doanh thu trung bình sụt giảm 30% trong hai tháng qua. “Doanh thu tháng 2 giảm chỉ còn 1/3 so với tháng trước, trở thành giai đoạn khó khăn nhất của công ty kể từ khi thành lập.”, đại diện cửa hàng di động 24hStore chia sẻ cũng cho thấy tình trạng tương tự.
Với hai tên tuổi lớn nhất trong ngành bán lẻ di động là FPT Shop và Thế Giới Di Động (TGDD), ảnh hưởng của dịch bệnh đến doanh thu hiện tại là nhỏ hơn. Báo cáo định kỳ của MWG cho thấy, TGDĐ hai tháng đầu năm không tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Đối với tên tuổi bán lẻ số 2 Việt Nam, tình hình kinh doanh theo đại diện FPT Shop là “trong tầm kiểm soát”. “Tính đến cuối tháng 2, kết quả kinh doanh vẫn diễn ra theo kế hoạch, nhưng tháng 3 khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đang có dấu hiệu giảm nhẹ về doanh thu nhưng vẫn trong tầm kiểm soát như kế hoạch năm ngoái, mảng máy tính xách tay của FPT Shop ghi nhận tăng trưởng rất tốt, cụ thể doanh số tháng 2/2020 tăng 79% so với tháng 1 và tháng 3 tăng 153% so với tháng 1..
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến các hệ thống bán lẻ lớn ở thời điểm hiện tại là không nhiều
“Xu hướng mua điện thoại của khách hàng từ khi bùng phát đến nay tuy có thay đổi nhưng không hoàn toàn khác. Người tiêu dùng ngoài quan tâm đến các sản phẩm Hero mới ra mắt còn quan tâm đến các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình, đặc biệt là các sản phẩm có thương hiệu và chất lượng đã được kiểm chứng. và đang có những ưu đãi thiết thực như Samsung S20 Series, Samsung Note10 / 10. Doanh số bán điện thoại tại FPT Shop trong quý I vẫn bám sát kế hoạch đề ra, đạt hơn 90%.người này đã thêm.
Kinh doanh trong mùa dịch bệnh, “cái khó ló cái khôn”
Để đối phó với tình hình dịch bệnh và cải thiện tình hình kinh doanh, các chuỗi kinh doanh di động mà chúng tôi tiếp xúc đều cho rằng, bên cạnh những thách thức phải đối mặt, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng khuyến mại. kinh doanh trực tuyến cũng như tối ưu hóa chi phí hoạt động.
Hiện các cửa hàng đang cố gắng giữ đủ số lượng nhân viên cần thiết để phục vụ khách mua hàng offline, đảm bảo an toàn theo quy định của nhà nước. Trang bị đầy đủ khẩu trang cho nhân viên và yêu cầu giữ khoảng cách từ 2m trở lên, khuyến khích làm việc trực tuyến cho nhân viên văn phòng, nước rửa tay cho khách hàng, thiết bị khử trùng điện thoại, máy tính bảng, … là những việc làm thiết thực khác được các chuỗi, cửa hàng bán lẻ triển khai.
Tất cả khách hàng phải khử trùng tay trước khi vào cửa hàng
Một cửa hàng chỉ giới hạn cho tối đa 10 khách hàng cùng một lúc
Tất cả nhân viên đều đeo khẩu trang, trang bị bảo hộ cần thiết cũng như giữ khoảng cách an toàn
Nhiều cửa hàng còn trang bị thêm máy tiệt trùng để làm sạch điện thoại, máy tính bảng của khách hàng miễn phí
Khi mọi người được khuyến cáo hạn chế ra ngoài thì đây cũng là lúc các cửa hàng tăng cường kinh doanh online. Đại diện của 24hStore cho biết: “Hiện tại, ngoài website chính thức của công ty, chúng tôi cũng quan tâm đến việc đẩy mạnh phát triển các kênh thương mại điện tử khác, như gian hàng trực tuyến trên Shopee, Sendo và Lazada.” .
Tại 3 hệ thống lớn hơn gồm TGDD, FPT Shop và CellphoneS, ngoài việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, sự đa dạng của sản phẩm cũng được tận dụng. Làm việc / học tập từ xa làm tăng nhu cầu về thiết bị như máy tính xách tay, thiết bị nối mạng và phụ kiện. Để kích cầu tốt hơn, tất cả các hệ thống bán lẻ được chúng tôi ghi nhận đều có nhiều ưu đãi dành cho khách hàng từ miễn phí vận chuyển, giảm giá sản phẩm đến các hình thức độc đáo như tùy chọn mang thêm màu sắc, sản phẩm khác đến tận nhà khách hàng để khách hàng lựa chọn, hay ưu đãi Gói bảo hiểm Anti-Covid-19.
Các lựa chọn mua sắm trực tuyến đa dạng để kích thích mua sắm trực tuyến
Đây cũng là lúc các doanh nghiệp cần hiện thực hóa và tối ưu hóa quy trình hoạt động của mình, tối ưu hóa hiệu quả công việc cũng như chi phí vận hành. Như đại diện CellphoneS đã chia sẻ: “Trước ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động kinh doanh, ngoài khó khăn, chúng tôi còn thấy nhiều vấn đề trong quản lý kinh doanh, đặc biệt là quản lý chi phí. Chúng tôi đã biết cách và cắt giảm nhiều chi phí không trực tiếp mang lại doanh thu. như tăng năng suất và hiệu quả của nhân sự, đây là điều mà chúng tôi không thể thấy trước đây. “.
Bên cạnh việc tập trung thích ứng với tình hình kinh doanh đầy thách thức hiện nay, đại diện FPT Shop cho biết, tập đoàn đã đóng góp 2.000 suất cách ly tại KTX của Tổ chức Giáo dục FPT tại Hòa Lạc và 20 tỷ đồng. Mua sắm các thiết bị y tế thiết yếu như máy thở, buồng khử trùng, đồ bảo hộ y tế… Đây là hành động đẹp đối với cộng đồng và xã hội, đồng thời nâng cao giá trị hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. .
Dự báo một năm “kinh tế buồn” cho ngành bán lẻ di động
Theo dự báo của IDC, sản lượng điện thoại thông minh trong nửa đầu năm 2020 do dịch bệnh có thể giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng âm 2,3% cho cả năm 2020. Tại Việt Nam, khi thị trường di động có dấu hiệu bão hòa, cú hit mang tên 5G ở nước ta được Nikkei cho là đang có dấu hiệu lùi bước trong cuộc đua triển khai do người dùng thờ ơ, đại dịch Covid-19 khiến tình hình vốn đã khó lại càng khó hơn cho các nhà bán lẻ.
“Trước khi bùng phát, các nhà nghiên cứu từng nghĩ rằng thị trường smartphone năm 2020 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ sau một thời kỳ ảm đạm, nhưng những phát triển của Covid-19 đã biến mọi dự báo thành giấc mơ mà các doanh nghiệp smartphone phải chờ đợi cho đến khi dịch bệnh qua đi trước khi chúng có thể khởi động lại. “chia sẻ của đại diện 24hStore.
Năm 2020 được dự báo là một năm buồn đối với nền kinh tế nói chung và thị trường smartphone Việt Nam nói riêng
Đại diện của CellphoneS dự báo một tương lai tương đối ảm đạm: “Mặc dù các thiết bị công nghệ ngày nay đã trở thành vật dụng khá quan trọng trong cuộc sống, tuy nhiên, nhu cầu nâng cấp mới sẽ giảm mạnh, và đặc biệt ở phân khúc cao cấp, khi người dân cần ưu tiên thu nhập cho vật dụng sinh hoạt. Nhiều doanh nghiệp phá sản, người lao động thua lỗ Việc làm và thu nhập sụt giảm sẽ là thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến ngành bán lẻ thiết bị công nghệ. Đối với các nhà sản xuất trong và ngoài nước. khó có khả năng phục hồi ngay cả khi dịch trong tầm kiểm soát ”..
IDC dự đoán rằng chỉ riêng ngành sản xuất điện thoại thông minh có thể sẽ không thể hoạt động trở lại bình thường cho đến quý 3 năm nay. “Vấn đề lớn nhất đối với các nhà bán buôn và bán lẻ điện thoại thông minh, đó là các nhà sản xuất và cung cấp điện thoại thông minh hiện sở hữu nhiều nhà máy ở Trung Quốc, phải tạm ngừng sản xuất vì dịch bệnh. Riêng tại Việt Nam, nếu chúng ta có thể chung tay kiểm soát tốt dịch bệnh, vượt qua thời kỳ cao điểm này thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một tương lai gần tốt đẹp hơn ”.một nhận xét lạc quan hơn từ 24hStore.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Kinh doanh di động mùa Covid-19: nhiều đại lý coi đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu, dù thừa nhận chưa bao giờ gặp khó khăn lớn đến thế
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Kinh doanh di động mùa Covid-19: nhiều đại lý coi đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu, dù thừa nhận chưa bao giờ gặp khó khăn lớn đến thế
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Kinh doanh di động mùa Covid-19: nhiều đại lý coi đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu, dù thừa nhận chưa bao giờ gặp khó khăn lớn đến thế
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Kinh doanh di động mùa Covid-19: nhiều đại lý coi đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu, dù thừa nhận chưa bao giờ gặp khó khăn lớn đến thế
nhé.
Bài viết
Kinh doanh di động mùa Covid-19: nhiều đại lý coi đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu, dù thừa nhận chưa bao giờ gặp khó khăn lớn đến thế
đăng bởi vào ngày 2022-08-12 23:44:47. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn