
Có một gã khổng lồ smartphone có mặt ở tất cả các thị trường mà Samsung tham gia, cạnh tranh với Samsung ở mọi phân khúc giá, thậm chí sử dụng cùng một chiến lược sản phẩm. Và đó không phải là Apple hay Huawei.
Nhắc đến thời kỳ smartphone bắt đầu lên ngôi, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cuộc chiến “Samsung vs Apple”. Hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp di động – người tiên phong thay đổi khái niệm về điện thoại di động, người tiên phong trong việc cung cấp điện thoại thông minh cho tất cả mọi người – từng lôi nhau ra tòa cáo buộc nhau vi phạm quyền sáng tạo. Khi những lời buộc tội dần tan biến, Samsung vẫn giữ vị trí số một về thị phần, với Apple ở vị trí thứ hai.
Sau đó, tại đất nước được mệnh danh là công xưởng của thế giới, một thế lực thứ ba đã xuất hiện. Huawei, tập đoàn từng “xưng vương” trong lĩnh vực smartphone, đã bứt tốc mạnh mẽ trong lĩnh vực smartphone kể từ năm 2013 đến nay. Vào năm 2018, Huawei đã soán ngôi vị số 2 của Apple và đến năm 2019 thì bị Apple bỏ xa với khoảng cách 47 triệu thiết bị (Strategy Analytics).
Không khó hiểu khi nói về “đối thủ của Samsung”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Apple và Huawei. Nhưng nếu để ý kỹ hơn, họ sẽ nhận ra người thực sự khiến ông lớn lo lắng không phải là hai kẻ rình rập phía sau.
Tại sao? Hãy cùng nhìn lại bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất thế giới trong năm qua. Trong danh sách 10 chiếc điện thoại được Counterpoint nêu tên, có 5 chiếc smartphone cao cấp, và cả 5 chiếc đều được gọi là iPhone. Samsung chiếm 4 trong số 5 vị trí còn lại, và chiếc đắt nhất trong số này (Galaxy A50) khi ra mắt tại Việt Nam có giá khởi điểm dưới 8 triệu.
\
Nói cách khác, Samsung có thể bỏ xa Apple về tổng doanh số điện thoại thông minh nhưng lại thất thế ở phân khúc cao cấp. Ngay cả chiếc A10 với giá khởi điểm dưới 3 triệu đồng cũng có doanh số thấp hơn cả iPhone XR (giá 750 USD trong 9 tháng đầu năm) và iPhone 11 (khởi điểm 700 USD). Không một phiên bản nào của Galaxy S10 hoặc Note10 lọt vào top đầu và điều đó cũng có nghĩa là họ đã không bán được một phần ba iPhone XR trong năm.
Gần như bất kỳ số liệu nào trong quá khứ đều cho thấy Apple là ông vua của phân khúc cao cấp. Samsung có lẽ hiểu rằng việc cạnh tranh với Apple ở phân khúc này chẳng mang lại giá trị gì, dù sao thì gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn là ông vua Android vô đối. Do đó, với Galaxy S20, gã khổng lồ Hàn Quốc đã quyết định không ra mắt S10e và khởi điểm S10 “thường” ở mức 1000 USD, đối đầu trực tiếp với iPhone 11 Pro. Quyết định có vẻ “ngông cuồng” này thực sự có ý nghĩa hoàn hảo: nếu bạn sắp giảm doanh số bán hàng, tốt hơn là đặt giá cao để có lợi nhuận tối đa.
Còn Huawei thì sao? Vào cuối năm 2019, khoảng cách giữa Huawei và Samsung đã trở nên nhỏ hơn bao giờ hết. Huawei cũng chưa bao giờ giấu tham vọng thay thế Samsung ở vị trí số 1, ngay cả khi đối mặt với lệnh cấm của Mỹ.
Nhưng chính lệnh cấm đó đã thay đổi tất cả: mất quyền hợp tác với Google, smartphone Huawei / Honor không cài được ứng dụng / dịch vụ của Google nữa. Trong khi doanh số bán hàng đã tăng lên vì “phản ứng dữ dội” của lệnh cấm, Huawei hiện đang phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường nội địa của mình hơn bao giờ hết, với Trung Quốc chiếm 60% doanh số bán hàng của họ. Khi người dùng dần nhận ra họ không thể sống thiếu Gmail, YouTube, Google Search, Google Maps, v.v., thị phần quốc tế của Huawei sẽ tiếp tục bốc hơi như những gì đã xảy ra ở Việt Nam hay Ấn Độ. .
Đổi lại, Huawei đã đè bẹp mọi đối thủ tại Trung Quốc khi nắm giữ thị phần lên tới 35% trong quý vừa qua. Điều này khiến Samsung không còn phải lo lắng về Huawei: từ cuối năm 2017 đến nay, thị phần của gã khổng lồ Hàn Quốc tại Trung Quốc chỉ ở mức 1%.
Có thể bạn đã nhận thấy một sự thật thú vị: bất chấp sự theo đuổi quyết liệt phía sau, cả Apple và Huawei đều không thể coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Samsung. Một mình Apple thống trị phân khúc cao cấp, Samsung mạnh ở các phân khúc còn lại. Huawei là bá chủ ở Trung Quốc và cũng bị chặn đường ra quốc tế, Samsung không còn gì ở Trung Quốc và đang giữ vị trí số 1 tại nhiều quốc gia khác.
Vậy ai xứng đáng khiến Samsung phải đau đầu? Câu trả lời là BBK Electronics, một công ty điện tử đến từ Quảng Châu, Trung Quốc với nhiều thương hiệu con: OPPO, Vivo, OnePlus, Realme và iQoo. Tổng cộng, ba thương hiệu lớn nhất của BBK là OPPO, Vivo và Realme đã bán được 259 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2019 (dữ liệu Counterpoint). Con số này đưa BBK vượt xa cả Huawei và Apple, và rất gần với con số 296,5 triệu chiếc của Samsung.
Chỉ riêng doanh số bán hàng không đủ để nói rằng BBK là mối đe dọa của Samsung, nhưng smartphone của hãng mới là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Samsung về mọi mặt. Chẳng hạn, ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, smartphone Samsung và OPPO, Vivo không phá giá cấu hình, thay vào đó chỉ khoe camera và trải nghiệm. Ở phân khúc cận cao cấp, OnePlus có thể coi là thương hiệu Android thường bị đem ra so sánh với Galaxy S nhất là khi Huawei gắn bó với thị trường Trung Quốc còn Xiaomi thì chẳng có gì ngoài cấu hình. Thông qua các dòng Reno, Find X (OPPO) hay NEX (Vivo) được đẩy mạnh trong 2 năm trở lại đây, BBK không giấu tham vọng từng bước chiếm trọn miếng bánh của Galaxy S và Galaxy Note.
Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là tiềm năng. Do chỉ chạy đua cấu hình trên duy nhất một thương hiệu con là Realme nên gần như chắc chắn BBK sẽ không phải nhận những chỉ số lợi nhuận “thảm hại” như Xiaomi. Điều này cho phép BBK cũng có khả năng tạo ra nhiều bất ngờ trong tương lai, tương tự như những gì đã làm với Realme và iQoo trong năm qua.
Quan trọng nhất, dù có tiềm năng rất lớn nhưng BBK không bị chính phủ Mỹ kìm kẹp như Huawei hay ZTE hiện tại trước đây. Ở bất kỳ thị trường nào mà Samsung có mặt, OPPO và Vivo cũng sẽ lọt vào top 5. Thương hiệu con OnePlus được tự do chuyển vùng ở Mỹ và Châu Âu. Nếu bạn đã tìm mua điện thoại thông minh Android với các dịch vụ của Google, người mua sẽ luôn mang theo một chiếc điện thoại thông minh Galaxy và một điện thoại thông minh BBK nhất định trên bàn cân.
Bước sang kỷ nguyên 5G, cuộc chiến giữa hai bá chủ thực sự của thị trường smartphone toàn cầu sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Samsung có thể đã đứng vững trước Apple và Huawei, nhưng liệu có thể đánh bại một đối thủ có thể coi là “Samsung của Trung Quốc” như BBK? Chúng ta hãy chờ xem.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai
nhé.
Bài viết
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai
đăng bởi vào ngày 2022-08-15 19:05:59. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn