• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

March 24, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Có một gã khổng lồ smartphone có mặt ở tất cả các thị trường mà Samsung tham gia, cạnh tranh với Samsung ở mọi phân khúc giá, thậm chí sử dụng cùng một chiến lược sản phẩm. Và đó không phải là Apple hay Huawei.
Rate this post

Có một gã khổng lồ smartphone có mặt ở tất cả các thị trường mà Samsung tham gia, cạnh tranh với Samsung ở mọi phân khúc giá, thậm chí sử dụng cùng một chiến lược sản phẩm. Và đó không phải là Apple hay Huawei.

Nhắc đến thời kỳ smartphone bắt đầu lên ngôi, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cuộc chiến “Samsung vs Apple”. Hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp di động – người tiên phong thay đổi khái niệm về điện thoại di động, người tiên phong trong việc cung cấp điện thoại thông minh cho tất cả mọi người – từng lôi nhau ra tòa cáo buộc nhau vi phạm quyền sáng tạo. Khi những lời buộc tội dần tan biến, Samsung vẫn giữ vị trí số một về thị phần, với Apple ở vị trí thứ hai.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 1.

Sau đó, tại đất nước được mệnh danh là công xưởng của thế giới, một thế lực thứ ba đã xuất hiện. Huawei, tập đoàn từng “xưng vương” trong lĩnh vực smartphone, đã bứt tốc mạnh mẽ trong lĩnh vực smartphone kể từ năm 2013 đến nay. Vào năm 2018, Huawei đã soán ngôi vị số 2 của Apple và đến năm 2019 thì bị Apple bỏ xa với khoảng cách 47 triệu thiết bị (Strategy Analytics).

Không khó hiểu khi nói về “đối thủ của Samsung”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Apple và Huawei. Nhưng nếu để ý kỹ hơn, họ sẽ nhận ra người thực sự khiến ông lớn lo lắng không phải là hai kẻ rình rập phía sau.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 2.

Tại sao? Hãy cùng nhìn lại bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất thế giới trong năm qua. Trong danh sách 10 chiếc điện thoại được Counterpoint nêu tên, có 5 chiếc smartphone cao cấp, và cả 5 chiếc đều được gọi là iPhone. Samsung chiếm 4 trong số 5 vị trí còn lại, và chiếc đắt nhất trong số này (Galaxy A50) khi ra mắt tại Việt Nam có giá khởi điểm dưới 8 triệu.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 3.

\

Nói cách khác, Samsung có thể bỏ xa Apple về tổng doanh số điện thoại thông minh nhưng lại thất thế ở phân khúc cao cấp. Ngay cả chiếc A10 với giá khởi điểm dưới 3 triệu đồng cũng có doanh số thấp hơn cả iPhone XR (giá 750 USD trong 9 tháng đầu năm) và iPhone 11 (khởi điểm 700 USD). Không một phiên bản nào của Galaxy S10 hoặc Note10 lọt vào top đầu và điều đó cũng có nghĩa là họ đã không bán được một phần ba iPhone XR trong năm.

Gần như bất kỳ số liệu nào trong quá khứ đều cho thấy Apple là ông vua của phân khúc cao cấp. Samsung có lẽ hiểu rằng việc cạnh tranh với Apple ở phân khúc này chẳng mang lại giá trị gì, dù sao thì gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn là ông vua Android vô đối. Do đó, với Galaxy S20, gã khổng lồ Hàn Quốc đã quyết định không ra mắt S10e và khởi điểm S10 “thường” ở mức 1000 USD, đối đầu trực tiếp với iPhone 11 Pro. Quyết định có vẻ “ngông cuồng” này thực sự có ý nghĩa hoàn hảo: nếu bạn sắp giảm doanh số bán hàng, tốt hơn là đặt giá cao để có lợi nhuận tối đa.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 4.

Còn Huawei thì sao? Vào cuối năm 2019, khoảng cách giữa Huawei và Samsung đã trở nên nhỏ hơn bao giờ hết. Huawei cũng chưa bao giờ giấu tham vọng thay thế Samsung ở vị trí số 1, ngay cả khi đối mặt với lệnh cấm của Mỹ.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 5.

Nhưng chính lệnh cấm đó đã thay đổi tất cả: mất quyền hợp tác với Google, smartphone Huawei / Honor không cài được ứng dụng / dịch vụ của Google nữa. Trong khi doanh số bán hàng đã tăng lên vì “phản ứng dữ dội” của lệnh cấm, Huawei hiện đang phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường nội địa của mình hơn bao giờ hết, với Trung Quốc chiếm 60% doanh số bán hàng của họ. Khi người dùng dần nhận ra họ không thể sống thiếu Gmail, YouTube, Google Search, Google Maps, v.v., thị phần quốc tế của Huawei sẽ tiếp tục bốc hơi như những gì đã xảy ra ở Việt Nam hay Ấn Độ. .

Đổi lại, Huawei đã đè bẹp mọi đối thủ tại Trung Quốc khi nắm giữ thị phần lên tới 35% trong quý vừa qua. Điều này khiến Samsung không còn phải lo lắng về Huawei: từ cuối năm 2017 đến nay, thị phần của gã khổng lồ Hàn Quốc tại Trung Quốc chỉ ở mức 1%.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 6.

Có thể bạn đã nhận thấy một sự thật thú vị: bất chấp sự theo đuổi quyết liệt phía sau, cả Apple và Huawei đều không thể coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Samsung. Một mình Apple thống trị phân khúc cao cấp, Samsung mạnh ở các phân khúc còn lại. Huawei là bá chủ ở Trung Quốc và cũng bị chặn đường ra quốc tế, Samsung không còn gì ở Trung Quốc và đang giữ vị trí số 1 tại nhiều quốc gia khác.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 7.

Vậy ai xứng đáng khiến Samsung phải đau đầu? Câu trả lời là BBK Electronics, một công ty điện tử đến từ Quảng Châu, Trung Quốc với nhiều thương hiệu con: OPPO, Vivo, OnePlus, Realme và iQoo. Tổng cộng, ba thương hiệu lớn nhất của BBK là OPPO, Vivo và Realme đã bán được 259 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2019 (dữ liệu Counterpoint). Con số này đưa BBK vượt xa cả Huawei và Apple, và rất gần với con số 296,5 triệu chiếc của Samsung.

Chỉ riêng doanh số bán hàng không đủ để nói rằng BBK là mối đe dọa của Samsung, nhưng smartphone của hãng mới là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Samsung về mọi mặt. Chẳng hạn, ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, smartphone Samsung và OPPO, Vivo không phá giá cấu hình, thay vào đó chỉ khoe camera và trải nghiệm. Ở phân khúc cận cao cấp, OnePlus có thể coi là thương hiệu Android thường bị đem ra so sánh với Galaxy S nhất là khi Huawei gắn bó với thị trường Trung Quốc còn Xiaomi thì chẳng có gì ngoài cấu hình. Thông qua các dòng Reno, Find X (OPPO) hay NEX (Vivo) được đẩy mạnh trong 2 năm trở lại đây, BBK không giấu tham vọng từng bước chiếm trọn miếng bánh của Galaxy S và Galaxy Note.

Xem thêm:  Chiến lược giá mới của Apple: Tin vui hay tin buồn cho các hãng Android?

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là tiềm năng. Do chỉ chạy đua cấu hình trên duy nhất một thương hiệu con là Realme nên gần như chắc chắn BBK sẽ không phải nhận những chỉ số lợi nhuận “thảm hại” như Xiaomi. Điều này cho phép BBK cũng có khả năng tạo ra nhiều bất ngờ trong tương lai, tương tự như những gì đã làm với Realme và iQoo trong năm qua.

Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 8. Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong thời gian tới - Ảnh 9.

Quan trọng nhất, dù có tiềm năng rất lớn nhưng BBK không bị chính phủ Mỹ kìm kẹp như Huawei hay ZTE hiện tại trước đây. Ở bất kỳ thị trường nào mà Samsung có mặt, OPPO và Vivo cũng sẽ lọt vào top 5. Thương hiệu con OnePlus được tự do chuyển vùng ở Mỹ và Châu Âu. Nếu bạn đã tìm mua điện thoại thông minh Android với các dịch vụ của Google, người mua sẽ luôn mang theo một chiếc điện thoại thông minh Galaxy và một điện thoại thông minh BBK nhất định trên bàn cân.

Bước sang kỷ nguyên 5G, cuộc chiến giữa hai bá chủ thực sự của thị trường smartphone toàn cầu sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Samsung có thể đã đứng vững trước Apple và Huawei, nhưng liệu có thể đánh bại một đối thủ có thể coi là “Samsung của Trung Quốc” như BBK? Chúng ta hãy chờ xem.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

nhé.

Bài viết
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

đăng bởi vào ngày 2022-08-15 19:05:59. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Không phải Apple hay Huawei, đây mới là đối thủ khiến Samsung phải dè chừng trong tương lai

#Không #phải #Apple #hay #Huawei #đây #mới #là #đối #thủ #khiến #Samsung #phải #dè #chừng #trong #tương #lai
Có một gã khổng lồ smartphone có mặt tại tất cả các thị trường Samsung tham gia, cạnh tranh với Samsung trên mọi phân khúc giá, thậm chí còn sử dụng chung một chiến lược sản phẩm. Và đó không phải là Apple hay Huawei.

#Không #phải #Apple #hay #Huawei #đây #mới #là #đối #thủ #khiến #Samsung #phải #dè #chừng #trong #tương #lai

Nhắc đến thời kỳ smartphone bắt đầu lên ngôi, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cuộc chiến “Samsung vs Apple”. 2 ông lớn của ngành di động – một kẻ tiên phong thay đổi khái niệm điện thoại di động, một kẻ tiên phong phổ cập smartphone tới mọi người – đã từng lôi nhau ra tòa để quy kết nhau vi phạm quyền sáng tạo. Khi những lời cáo buộc dần chìm vão dĩ vãng, Samsung vẫn giữ vững vị trí số về thị phần, Apple ở vị trí số 2. Thế rồi, ở đất nước được mệnh danh là công xưởng của thế giới, thế lực thứ 3 xuất hiện. Huawei, một tập đoàn vốn từng “xưng bá” trong lĩnh vực smartphone, đã bứt tốc mạnh mẽ trên lĩnh vực smartphone suốt kể từ 2013 tới nay. Năm 2018, Huawei phế truất vị trí số 2 của Apple và đến năm 2019 thì bỏ xa nhà Táo với khoảng cách 47 triệu máy (Strategy Analytics). Không có gì khó hiểu khi nhắc đến “đối thủ của Samsung” nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Apple và Huawei. Nhưng, nếu nhìn kỹ hơn, họ sẽ nhận ra rằng kẻ khiến ông lớn phải thực sự lo lắng không phải là 2 kẻ bám đuổi phía sau. Tại sao ư? Hãy cùng nhìn vào bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất thế giới trong năm vừa qua. Trong danh sách 10 chiếc được Counterpoint kể tên có 5 chiếc smartphone cao cấp, và cả 5 đều mang tên gọi iPhone. Samsung chiếm 4 trên 5 vị trí còn lại, và chiếc đắt nhất trong số này (Galaxy A50) khi ra mắt tại Việt Nam có giá khởi điểm chưa đến 8 triệu đồng. \ Nói cách khác, Samsung có thể đã bỏ xa Apple về tổng lượng smartphone bán ra nhưng lại thua thiệt trên phân khúc cao cấp. Ngay cả chiếc A10 có giá khởi điểm không đến 3 triệu đồng cũng có doanh số thấp hơn chiếc iPhone XR (giá 750 USD trong 9 tháng đầu năm) và iPhone 11 (khởi điểm 700 USD). Không một phiên bản Galaxy S10 hay Note10 nào lọt top, và điều đó cũng có nghĩa rằng chúng không đạt nổi doanh số bằng 1/3 iPhone XR trong năm. Gần như bất kỳ một số liệu nào trong quá khứ cũng đều cho thấy Apple là vua phân khúc cao cấp. Samsung có lẽ thừa hiểu rằng đua tranh với Apple ở phân khúc này chẳng mang lại giá trị gì cả, dù sao gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn là ông vua Android không đối thủ. Vì thế, với Galaxy S20, gã khổng lồ Hàn Quốc đã quyết định không ra mắt S10e và khởi điểm S10 “thường” ở mức 1000 USD, đối đầu trực tiếp với iPhone 11 Pro. Quyết định tưởng chừng khá “ngông cuồng” này thực ra lại hoàn toàn hợp lý: nếu đằng nào cũng thua về doanh số, thà rằng đặt giá cao hẳn để thu lợi nhuận tối đa. Còn Huawei thì sao? Hết năm 2019, khoảng cách giữa Huawei và Samsung đã trở nên nhỏ bé hơn bao giờ hết. Huawei cũng chưa bao giờ giấu tham vọng thay thế Samsung ở vị trí số 1, ngay cả khi đang phải đối mặt với lệnh cấm của nước Mỹ. Nhưng chính lệnh cấm đó đã thay đổi tất cả: mất quyền hợp tác với Google, smartphone Huawei/Honor không còn được cài đặt các ứng dụng/dịch vụ của Google nữa. Trong khi doanh số tăng trưởng vì “tác dụng ngược” của lệnh cấm, Huawei giờ đang trở nên phụ thuộc vào thị trường quê nhà hơn bao giờ hết khi Trung Quốc chiếm đến 60% doanh số của hãng này. Khi người dùng dần dần nhận ra họ sẽ không thể sống thiếu Gmail, YouTube, Google Search, Google Maps v…v…, thị phần quốc tế của Huawei sẽ tiếp tục bay hơi như những gì vừa xảy ra tại Việt Nam hay Ấn Độ. Bù lại, Huawei đè bẹp toàn bộ các đối thủ tại Trung Quốc khi nắm giữ thị phần lên tới 35% trong quý 4 vừa qua. Chính điều này khiến cho Samsung chẳng cần phải mảy may lo lắng về Huawei nữa: từ cuối 2017 đến nay, thị phần của gã khổng lồ Hàn Quốc tại Trung Quốc chỉ ở mức trên dưới 1% mà thôi. Bạn có lẽ đã nhận ra một sự thật thú vị: dù bám đuổi quyết liệt phía sau nhưng cả Apple và Huawei đều khó có thể coi là đối thủ cạnh tranh trực diện của Samsung. Apple một mình bá chủ phân khúc cao cấp, Samsung mạnh ở các phân khúc còn lại. Huawei là bá chủ tại Trung Quốc và cũng bị chặn đường ra quốc tế, Samsung không còn gì tại Trung Quốc và đang giữ vị trí số 1 ở nhiều nước khác. Vậy thì ai mới xứng đáng khiến Samsung phải đau đầu? Câu trả lời là BBK Electronics, một công ty điện tử từ Quảng Châu, Trung Quốc với rất nhiều thương hiệu con: OPPO, Vivo, OnePlus, Realme và iQoo. Tính tổng cộng, 3 thương hiệu lớn nhất của BBK là OPPO, Vivo và Realme đã bán được tới 259 triệu đơn vị smartphone trong năm 2019 (số liệu Counterpoint). Con số này đưa BBK bỏ xa cả Huawei và Apple, đồng thời tiến rất gần tới mốc 296,5 triệu chiếc của Samsung. Chỉ duy nhất doanh số thôi thì không đủ để nói BBK đe dọa tới Samsung, nhưng những chiếc smartphone của hãng này lại là đối thủ trực tiếp của Samsung trên mọi phương diện. Ví dụ, ở phân khúc tầm trung và giá thấp, smartphone Samsung lẫn smartphone OPPO, Vivo đều không phá giá cấu hình, thay vào đó khoe camera và trải nghiệm. Ở phân khúc cao cấp, OnePlus có thể coi là thương hiệu Android thường xuyên được đem ra so sánh nhất với Galaxy S, nhất là khi Huawei đã bị trói buộc lại thị trường Trung Quốc còn Xiaomi thì chẳng có gì ngoài cấu hình. Qua các dòng Reno, Find X (OPPO) hay NEX (Vivo) mới được đẩy mạnh quảng bá trong 2 năm gần đây, BBK không giấu diếm tham vọng chiếm dần miếng bánh của Galaxy S và Galaxy Note.  Một yếu tố không kém phần quan trọng khác là tiềm lực. Do chỉ chạy đua cấu hình trên duy nhất một thương hiệu con là Realme, gần như chắc chắn BBK sẽ không phải chấp nhận những chỉ số lợi nhuận “thảm hại” như Xiaomi. Điều này cho phép BBK còn có khả năng tạo ra nhiều bất ngờ trong tương lai, tương tự như những gì hãng này đã làm với Realme và iQoo trong năm qua. Quan trọng nhất, dù có tiềm lực khổng lồ nhưng BBK không hề bị chính quyền Mỹ kìm kẹp như Huawei hiện tại hay ZTE trước đây. Thị trường nào Samsung có mặt thì OPPO và Vivo cũng sẽ lọt top 5. Thương hiệu con OnePlus thoải mái tung hoành tại Mỹ và châu Âu. Nếu đã tìm mua smartphone Android có dịch vụ Google, người mua sẽ luôn mang Galaxy và một mẫu smartphone nào đó của BBK lên bàn cân. Bước vào thời đại 5G, cuộc chiến giữa 2 bá chủ thực sự của thị trường smartphone toàn cầu sẽ ngày một gay gắt hơn. Samsung có thể đã đứng vững trước Apple và Huawei, nhưng liệu có thể đánh bại một đối thủ có thể coi là “Samsung của Trung Quốc” như BBK? Hãy cùng chờ xem.Đặt giá 1099 USD cho Xperia 1 II, Sony có “hoang tưởng” trong cuộc chiến chống Samsung và Apple?

Xem thêm:  Một vài thiết lập hay ho cần làm ngay để dễ dàng chụp ảnh trên Galaxy Note9

#Không #phải #Apple #hay #Huawei #đây #mới #là #đối #thủ #khiến #Samsung #phải #dè #chừng #trong #tương #lai
Có một gã khổng lồ smartphone có mặt tại tất cả các thị trường Samsung tham gia, cạnh tranh với Samsung trên mọi phân khúc giá, thậm chí còn sử dụng chung một chiến lược sản phẩm. Và đó không phải là Apple hay Huawei.

#Không #phải #Apple #hay #Huawei #đây #mới #là #đối #thủ #khiến #Samsung #phải #dè #chừng #trong #tương #lai

Nhắc đến thời kỳ smartphone bắt đầu lên ngôi, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cuộc chiến “Samsung vs Apple”. 2 ông lớn của ngành di động – một kẻ tiên phong thay đổi khái niệm điện thoại di động, một kẻ tiên phong phổ cập smartphone tới mọi người – đã từng lôi nhau ra tòa để quy kết nhau vi phạm quyền sáng tạo. Khi những lời cáo buộc dần chìm vão dĩ vãng, Samsung vẫn giữ vững vị trí số về thị phần, Apple ở vị trí số 2. Thế rồi, ở đất nước được mệnh danh là công xưởng của thế giới, thế lực thứ 3 xuất hiện. Huawei, một tập đoàn vốn từng “xưng bá” trong lĩnh vực smartphone, đã bứt tốc mạnh mẽ trên lĩnh vực smartphone suốt kể từ 2013 tới nay. Năm 2018, Huawei phế truất vị trí số 2 của Apple và đến năm 2019 thì bỏ xa nhà Táo với khoảng cách 47 triệu máy (Strategy Analytics). Không có gì khó hiểu khi nhắc đến “đối thủ của Samsung” nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Apple và Huawei. Nhưng, nếu nhìn kỹ hơn, họ sẽ nhận ra rằng kẻ khiến ông lớn phải thực sự lo lắng không phải là 2 kẻ bám đuổi phía sau. Tại sao ư? Hãy cùng nhìn vào bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất thế giới trong năm vừa qua. Trong danh sách 10 chiếc được Counterpoint kể tên có 5 chiếc smartphone cao cấp, và cả 5 đều mang tên gọi iPhone. Samsung chiếm 4 trên 5 vị trí còn lại, và chiếc đắt nhất trong số này (Galaxy A50) khi ra mắt tại Việt Nam có giá khởi điểm chưa đến 8 triệu đồng. \ Nói cách khác, Samsung có thể đã bỏ xa Apple về tổng lượng smartphone bán ra nhưng lại thua thiệt trên phân khúc cao cấp. Ngay cả chiếc A10 có giá khởi điểm không đến 3 triệu đồng cũng có doanh số thấp hơn chiếc iPhone XR (giá 750 USD trong 9 tháng đầu năm) và iPhone 11 (khởi điểm 700 USD). Không một phiên bản Galaxy S10 hay Note10 nào lọt top, và điều đó cũng có nghĩa rằng chúng không đạt nổi doanh số bằng 1/3 iPhone XR trong năm. Gần như bất kỳ một số liệu nào trong quá khứ cũng đều cho thấy Apple là vua phân khúc cao cấp. Samsung có lẽ thừa hiểu rằng đua tranh với Apple ở phân khúc này chẳng mang lại giá trị gì cả, dù sao gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn là ông vua Android không đối thủ. Vì thế, với Galaxy S20, gã khổng lồ Hàn Quốc đã quyết định không ra mắt S10e và khởi điểm S10 “thường” ở mức 1000 USD, đối đầu trực tiếp với iPhone 11 Pro. Quyết định tưởng chừng khá “ngông cuồng” này thực ra lại hoàn toàn hợp lý: nếu đằng nào cũng thua về doanh số, thà rằng đặt giá cao hẳn để thu lợi nhuận tối đa. Còn Huawei thì sao? Hết năm 2019, khoảng cách giữa Huawei và Samsung đã trở nên nhỏ bé hơn bao giờ hết. Huawei cũng chưa bao giờ giấu tham vọng thay thế Samsung ở vị trí số 1, ngay cả khi đang phải đối mặt với lệnh cấm của nước Mỹ. Nhưng chính lệnh cấm đó đã thay đổi tất cả: mất quyền hợp tác với Google, smartphone Huawei/Honor không còn được cài đặt các ứng dụng/dịch vụ của Google nữa. Trong khi doanh số tăng trưởng vì “tác dụng ngược” của lệnh cấm, Huawei giờ đang trở nên phụ thuộc vào thị trường quê nhà hơn bao giờ hết khi Trung Quốc chiếm đến 60% doanh số của hãng này. Khi người dùng dần dần nhận ra họ sẽ không thể sống thiếu Gmail, YouTube, Google Search, Google Maps v…v…, thị phần quốc tế của Huawei sẽ tiếp tục bay hơi như những gì vừa xảy ra tại Việt Nam hay Ấn Độ. Bù lại, Huawei đè bẹp toàn bộ các đối thủ tại Trung Quốc khi nắm giữ thị phần lên tới 35% trong quý 4 vừa qua. Chính điều này khiến cho Samsung chẳng cần phải mảy may lo lắng về Huawei nữa: từ cuối 2017 đến nay, thị phần của gã khổng lồ Hàn Quốc tại Trung Quốc chỉ ở mức trên dưới 1% mà thôi. Bạn có lẽ đã nhận ra một sự thật thú vị: dù bám đuổi quyết liệt phía sau nhưng cả Apple và Huawei đều khó có thể coi là đối thủ cạnh tranh trực diện của Samsung. Apple một mình bá chủ phân khúc cao cấp, Samsung mạnh ở các phân khúc còn lại. Huawei là bá chủ tại Trung Quốc và cũng bị chặn đường ra quốc tế, Samsung không còn gì tại Trung Quốc và đang giữ vị trí số 1 ở nhiều nước khác. Vậy thì ai mới xứng đáng khiến Samsung phải đau đầu? Câu trả lời là BBK Electronics, một công ty điện tử từ Quảng Châu, Trung Quốc với rất nhiều thương hiệu con: OPPO, Vivo, OnePlus, Realme và iQoo. Tính tổng cộng, 3 thương hiệu lớn nhất của BBK là OPPO, Vivo và Realme đã bán được tới 259 triệu đơn vị smartphone trong năm 2019 (số liệu Counterpoint). Con số này đưa BBK bỏ xa cả Huawei và Apple, đồng thời tiến rất gần tới mốc 296,5 triệu chiếc của Samsung. Chỉ duy nhất doanh số thôi thì không đủ để nói BBK đe dọa tới Samsung, nhưng những chiếc smartphone của hãng này lại là đối thủ trực tiếp của Samsung trên mọi phương diện. Ví dụ, ở phân khúc tầm trung và giá thấp, smartphone Samsung lẫn smartphone OPPO, Vivo đều không phá giá cấu hình, thay vào đó khoe camera và trải nghiệm. Ở phân khúc cao cấp, OnePlus có thể coi là thương hiệu Android thường xuyên được đem ra so sánh nhất với Galaxy S, nhất là khi Huawei đã bị trói buộc lại thị trường Trung Quốc còn Xiaomi thì chẳng có gì ngoài cấu hình. Qua các dòng Reno, Find X (OPPO) hay NEX (Vivo) mới được đẩy mạnh quảng bá trong 2 năm gần đây, BBK không giấu diếm tham vọng chiếm dần miếng bánh của Galaxy S và Galaxy Note.  Một yếu tố không kém phần quan trọng khác là tiềm lực. Do chỉ chạy đua cấu hình trên duy nhất một thương hiệu con là Realme, gần như chắc chắn BBK sẽ không phải chấp nhận những chỉ số lợi nhuận “thảm hại” như Xiaomi. Điều này cho phép BBK còn có khả năng tạo ra nhiều bất ngờ trong tương lai, tương tự như những gì hãng này đã làm với Realme và iQoo trong năm qua. Quan trọng nhất, dù có tiềm lực khổng lồ nhưng BBK không hề bị chính quyền Mỹ kìm kẹp như Huawei hiện tại hay ZTE trước đây. Thị trường nào Samsung có mặt thì OPPO và Vivo cũng sẽ lọt top 5. Thương hiệu con OnePlus thoải mái tung hoành tại Mỹ và châu Âu. Nếu đã tìm mua smartphone Android có dịch vụ Google, người mua sẽ luôn mang Galaxy và một mẫu smartphone nào đó của BBK lên bàn cân. Bước vào thời đại 5G, cuộc chiến giữa 2 bá chủ thực sự của thị trường smartphone toàn cầu sẽ ngày một gay gắt hơn. Samsung có thể đã đứng vững trước Apple và Huawei, nhưng liệu có thể đánh bại một đối thủ có thể coi là “Samsung của Trung Quốc” như BBK? Hãy cùng chờ xem.Đặt giá 1099 USD cho Xperia 1 II, Sony có “hoang tưởng” trong cuộc chiến chống Samsung và Apple?

Xem thêm:  P có nghĩa là Power - cùng tìm hiểu những cải tiến về thời lượng pin trên Android P

Posted Under: Mobile

Copyright © 2023 by Tipstech.vn