
Nếu những năm 2005 – 2006, khi mới xuất hiện tại Việt Nam, giao dịch không dùng tiền mặt ít được quan tâm, thì chỉ sau 14 năm, tỷ lệ người dùng internet banking, mobile banking và ví điện tử đã tăng 64% và 198%.
Nằm trong chuỗi hoạt động của ACB WIN 2020, ngày hôm qua, ACB đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề “Xã hội không tiền mặt” dành cho cộng đồng như một cách cung cấp thêm thông tin cho những người quan tâm đến cạnh tranh.
Một xu hướng đang dần trở thành thói quen
Người dẫn chương trình, ông Nguyễn Trần Nam (Phó Giám đốc – Ban Ngân hàng số ACB) mở đầu bằng câu chuyện “quên mang ví” của các diễn giả.
Trước đây, nếu để quên ví, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc mượn tiền cho ai đó dùng tạm hoặc “tai hại” hơn là cố gắng không tiêu lúc đó. “Nhưng bây giờ, chúng tôi có thể nghĩ đến phương án sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán” – ông Từ Tiến Phát (Phó tổng giám đốc ACB). Bà Nguyễn Ngọc Như Uyên (Phó tổng giám đốc ACB) tiết lộ, sắp tới, nếu cần tiền mặt mà quên mang theo ví, khách hàng của ACB có thể sử dụng hình thức rút tiền không cần thẻ ‘cash by code’ tại các cây ATM. / CDM toàn hệ thống.
Thanh toán không dùng tiền mặt đang chuyển dần từ xu hướng chuyển dần sang thói quen chi tiêu hàng ngày. Trên thực tế, hầu hết người dùng cũng đã quen với việc sử dụng thẻ thay vì tiền mặt trước đây. Hiện nay, không chỉ khách hàng cá nhân mà các doanh nghiệp cũng sử dụng thẻ để kiểm soát dòng tiền, ứng tiền tức thời hay trả lương tự động.
Theo ông Nguyễn Hiếu Nhân (Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp ACB), nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Họ tăng cường máy POS, mã QR để giảm chi phí đếm, chi phí thay đổi, rút tiền mặt. Sắp tới, ACB cũng sẽ ra mắt softPOS.
Cạnh tranh giữa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
Sự xuất hiện ngày càng nhiều các giải pháp hữu ích phục vụ thói quen không sử dụng tiền mặt đã tạo nên sự “cạnh tranh lành mạnh” giữa các hình thức thanh toán.
Một câu hỏi thú vị được đặt ra: hình thức nào sẽ chiếm ưu thế? Ông Phát khẳng định, cạnh tranh là điều hiển nhiên, giải pháp nào tạo được sự gắn kết của khách hàng nhiều hơn sẽ chiến thắng. Như trường hợp của các ví điện tử thường tung ra các chương trình khuyến mãi khi giao dịch qua ví, do có quá nhiều lựa chọn nên khi ví này hết khuyến mãi, người dùng sẽ nhanh chóng chuyển sang ví khác.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất không phải là sự cạnh tranh giữa các sản phẩm / dịch vụ mà là khả năng giữ chân khách hàng. Chương trình gắn kết khách hàng là rất quan trọng, phải hấp dẫn và khiến khách hàng dễ dàng sử dụng các ưu đãi độc quyền của họ. Khách hàng tích lũy điểm thưởng cho tất cả các giao dịch với ACB và có thể đổi lấy 120 loại quà tặng khác nhau, tất cả đều bằng kỹ thuật số. Ứng dụng Phong cách sống của ACB là một trong những ứng dụng như vậy.
Tăng sự an tâm của khách hàng về các sản phẩm / dịch vụ kỹ thuật số
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, mức tăng trưởng về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán điện tử năm 2019 qua mobile banking lần lượt là 198% và 210%; Các kênh ngân hàng trực tuyến và ví điện tử cũng tăng trưởng 37-86% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng ấn tượng này cũng kéo theo hệ lụy là sự gia tăng ngày càng nhiều các hình thức gian lận và hack thẻ tinh vi. Giao dịch không dùng tiền mặt có an toàn hơn truyền thống không?
Bà Như Uyên cho biết, nhiều năm qua, ACB đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ ngân hàng khi xu hướng chuyển kênh giao dịch sang trực tuyến ngày càng nhiều, đồng thời nghiên cứu phát triển các sản phẩm số. độ an toàn cao.
Sau khi đưa ra một số hướng dẫn giúp khách hàng bảo mật thông tin khi mua sắm trực tuyến, mua sắm tại máy POS, ông Nguyễn Tâm Khoa (Giám đốc Trung tâm thẻ ACB) cũng tiết lộ: “ACB sẽ tiến thêm một bước nữa, thanh toán bằng thẻ chỉ cần chạm vào thẻ mà Không giao thì an toàn hơn. Rõ ràng, với thẻ không tiếp xúc (thẻ cắm vào máy POS), chủ thẻ ACB hoàn toàn được hưởng sự tiện lợi này “.
ACB đang cải tiến và bổ sung thêm các tính năng, sản phẩm mới trên internet banking và mobile banking như rút tiền ATM không cần thẻ, sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến, sản phẩm tiết kiệm tích lũy trực tuyến, … mở thêm nhiều tiện ích tiếp cận khách hàng mới mà không cần gặp mặt trực tiếp – Thông qua việc triển khai sắp tới giải pháp eKYC để mở tài khoản, biểu mẫu điện tử cho cả khách hàng khoa học và công nghệ.
Cuộc thi ACB WIN 2020 đang mở cổng nhận bài dự thi chủ đề “Xã hội không tiền mặt” từ nay đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2020. Bạn có thể truy cập https://win.acb.com.vn/ để biết thông tin chi tiết về cuộc thi.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Không dùng tiền mặt – thói quen mới của người Việt
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Không dùng tiền mặt – thói quen mới của người Việt
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Không dùng tiền mặt – thói quen mới của người Việt
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Không dùng tiền mặt – thói quen mới của người Việt
nhé.
Bài viết
Không dùng tiền mặt – thói quen mới của người Việt
đăng bởi vào ngày 2022-07-31 01:06:58. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn