
(Đất nước) – Dù có công lớn trong việc thành lập đế chế Boeing nhưng người sáng lập doanh nghiệp này vẫn bị truất phế nghiệp vì sợ chính phủ độc quyền.
Đại dịch Covid-19 đang khiến các nhà sản xuất máy bay như Boeing lao đao. Tuy nhiên, vị thế của Boeing trên thị trường hàng không là rất lớn và không dễ để một đế chế như vậy sụp đổ.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng để Boeing đạt được thành tựu như ngày hôm nay, có sự đóng góp rất lớn của nhà sáng lập William Boeing, nhưng chính ông lại bị chính phủ Mỹ tước bỏ công sức của mình bằng luật chống độc quyền. Cho đến ngày nay, không còn nhiều người nhớ đến người sáng lập Boeing, cho dù ông là một trong những người có công lớn gây dựng nên đế chế hàng không của Mỹ cũng như trên thế giới.
Chàng trai nhà giàu bán gỗ mê máy bay
Sinh ngày 1 tháng 10 năm 1881 tại Detroit, Hoa Kỳ, William Edward Boeing là con trai cả trong một gia đình nhập cư Đức giàu có. Cha của ông là một nhà buôn gỗ người Đức có quyền khai thác, cổ đông của Standard Life Insurance và là Chủ tịch Ngân hàng Tiết kiệm Nhân dân ở Galvin Brass and Iron Works.
William Boeing
Sau khi cha ông qua đời khi Boeing 8 tuổi và mẹ ông tái hôn, Boeing được gửi đến học ở Thụy Sĩ và sau đó quay trở lại Mỹ để tiếp tục con đường học vấn của mình. Tuy nhiên, cậu bé hiếu động này không ngồi yên trên ghế nhà trường được lâu. Năm 1903, ông bỏ học để đi du lịch và tìm hiểu cuộc sống. Vào thời điểm này, Boeing bắt đầu sự nghiệp kinh doanh gỗ giống như cha mình và thậm chí đã sớm thành công. Với nhiều thương vụ sinh lời, Boeing có tiền để mua rừng, bất động sản cũng như đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh.
Năm 1908, ông thành lập Công ty Gỗ Greenwood và thậm chí mua một xưởng đóng tàu khi ông bắt đầu quan tâm đến nghề này.
Tuy nhiên, sự chú ý của ông nhanh chóng chuyển sang máy bay, một phương tiện giao thông thô sơ và bằng gỗ thời bấy giờ.
Năm 1909, Boeing lần đầu tiên nhìn thấy máy bay tại một hội chợ ở Seattle, và chúng đã có tác động lớn đến chàng trai trẻ này. Một lần nữa, chiếc máy bay này được anh em nhà Wright thử nghiệm thành công lần đầu tiên vào năm 1903 và ngành hàng không thời kỳ này vẫn đang trong giai đoạn mò mẫm và trình diễn chính.
Năm 1910, Boeing quyết định tham dự buổi trình diễn hàng không đầu tiên của Mỹ ở Los Angeles để yêu cầu từng phi công cho anh ta bay cùng, nhưng hầu hết họ đều từ chối. Cuối cùng, một phi công người Pháp đã đồng ý, nhưng sau khi Boeing đợi 3 ngày, anh ta phát hiện ra rằng phi công này đã bỏ đi để tham dự một hội chợ khác và lời hứa đó chẳng qua là một trò đùa.
Dù nhận được cái nhìn coi thường từ ngành hàng không nhưng Boeing vẫn không nản lòng. Chỉ 4 năm sau buổi phát sóng đó, Boeing đã làm quen với Trung úy Hải quân Conrad Westervelt, người có chung sở thích với máy bay và lên kế hoạch bay trên bầu trời.
Cuối năm đó, cả hai đã mua một chiếc máy bay do Curtiss thiết kế và thuê phi công Terah Maroney bay chúng quanh Hồ Washington. Tuy nhiên, chuyến bay này không hề thoải mái chút nào vì động cơ quá ồn và không ổn định, giống như một chuyến đi mạo hiểm lắc lư trên bầu trời.
Chán nản vì điều đó, Boeing quyết định chế tạo mẫu máy bay hoàn hảo của riêng mình. Ông trao đổi thông tin với các phi công khác và nhập học Trường Glenn L. Martin ở Los Angeles vào năm 1915. Khi kết thúc khóa học, ông đặt mua một chiếc máy bay Martin. Lúc này Boeing và những người bạn cùng chí hướng cũng bắt đầu xây dựng nhà máy và thiết kế một loại máy bay mới.
Năm 1916, họ bay chiếc B&W 1 (viết tắt của Boeing và Westervelt), một bước khởi đầu cho đế chế sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sau này.
Nhà máy đầu tiên của Boeing trên Lake Union
Xây dựng một đế chế và bị lấy đi
Chỉ một tháng sau ngày thử nghiệm, Boeing và Westervelt đã thành lập Pacific Aero Products để phát triển loại máy bay này. Tuy nhiên, vào cuối năm 1916, Westervelt được chuyển đến bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ vì ông vẫn còn hoạt động trong quân đội. Mặc dù phải rời công ty mới thành lập, Westervelt nhận ra rằng Chiến tranh thế giới thứ nhất sẽ cần đến sự tham gia của máy bay và ông đã thúc giục Boeing ký kết các hợp đồng cung cấp máy bay cho Hải quân Mỹ.
Với vị thế của mình, Boeing đã giành được các hợp đồng cung cấp các loại máy bay này, nhưng ông lại gặp khó khăn là thiếu kỹ sư. Tuy nhiên, Boeing đã rất thông minh khi đề nghị xây dựng hệ thống thông gió cho Đại học Washington, đổi lại họ sẽ mở các lớp đào tạo kỹ sư hàng không cũng như gửi những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất đến Boeing.
Sau khi Mỹ tham gia Thế chiến thứ nhất, Boeing quyết định đổi tên Pacific Aero Products thành Boeing Airplane Company vào ngày 9 tháng 5 năm 1917. Công ty đã gửi hai chiếc Model C cho Hải quân Mỹ và ngay lập tức gây ấn tượng với quân đội. Hãng đã được lệnh bổ sung thêm 50 chiếc Model C và hoạt động kinh doanh tốt đến mức Boeing phải chuyển đến nhà máy mới để đáp ứng yêu cầu sản xuất.
Trớ trêu thay, khi Chiến tranh thế giới thứ nhất dần kết thúc, nhu cầu về máy bay sụt giảm và thị trường tràn ngập những chiếc máy bay cũ được quân đội loại bỏ, khiến hàng loạt công ty sản xuất như Boeing của họ phải ra đi. Để tồn tại, công ty Boeing đã phải sản xuất và bán các bộ phận đóng tàu, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác.
May mắn thay, Boeing đã phát hiện ra một mỏ vàng mới mà ngành hàng không có thể khai thác: chuyển phát thư. Năm 1919, Boeing thực hiện chuyến bay thư đầu tiên từ Seattle-Mỹ đến British Columbia-Canada. Chuyến bay thành công đã giúp Boeing tìm ra một phương thức mới để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.
William Boeing và Eddie Hubbard sau chuyến bay thư đầu tiên từ Seattle-Mỹ đến British Columbia-Canada
Đến năm 1921, công ty Boeing bắt đầu ăn nên làm ra với các hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng máy bay cũng như thiết kế, lắp đặt các mẫu máy bay mới cho quân đội. Trong 10 năm tiếp theo, Boeing tiếp tục thống trị lĩnh vực sản xuất máy bay quân sự và thu về lợi nhuận lớn.
Ở mảng dân dụng, Boeing đang tích cực tham gia vào ngành vận chuyển thư bằng đường hàng không, đặc biệt khi chính phủ thông qua luật thương mại hóa ngành thư từ. Năm 1927, Boeing đã trúng thầu thành công trong việc vận chuyển thư từ San Francisco đến Chicago nhờ chuyên cơ vận tải Model 40A sử dụng công nghệ làm mát bằng không khí thay vì nước như lúc bấy giờ.
Động thái này đi trước thời đại của Boeing đã giúp ông có được hợp đồng mua 26 máy bay Model 40A. Không dừng lại ở đó, dòng máy bay này có 2 ghế trống ở phía sau có thể chờ thêm người và Boeing nhận thấy tiềm năng vận chuyển cho ngành hàng không ngoài việc chuyển phát thư từ.
Trong năm đầu tiên hoạt động, công ty Boeing đã vận chuyển 1.300 tấn thư cũng như 6.000 hành khách. Thành công này đưa Boeing dần trở thành nhà sản xuất máy bay và hãng hàng không lớn nhất trên thị trường. Năm 1929, Boeing ký hợp đồng với một loạt kênh vận chuyển thư tín cũng như mua lại các hãng hàng không nhỏ hơn như Pacific Air Transport, Pratt and Whitney, Hamilton Standard Propeller, Chance Vought. Năm 1930, Boeing mua lại hãng hàng không lớn nhất và đầu tiên của Mỹ trong thời kỳ này, National Air Transport.
Sự bành trướng này của Boeing buộc chính phủ Mỹ phải vào cuộc, nhất là khi ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong an ninh và quân sự lúc bấy giờ. Năm 1934, Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Thư hàng không, buộc các hãng hàng không phải rời khỏi ngành sản xuất máy bay nếu ngành này kinh doanh vận tải dân dụng.
Động thái này khiến William Boeing phải chia công ty của mình thành 3 phần:
– United Aircraft Corporation, chuyên sản xuất máy bay cho miền Đông Hoa Kỳ và nay là United Technologies Corporation.
– Công ty Máy bay Boeing, chuyên sản xuất máy bay cho miền Tây nước Mỹ và nay là Công ty Boeing.
– United Airlines, chuyên kinh doanh vận tải hàng không
Trước sức ép mạnh mẽ từ chính phủ, Boeing thậm chí đã tách công ty thành nhiều bộ phận, nhưng vẫn phải từ chức chủ tịch và bán bớt toàn bộ cổ phần trong doanh nghiệp. Để đền bù, vào ngày 20 tháng 6 năm 1934, chính phủ Hoa Kỳ đã vinh danh Boeing bằng Huân chương Daniel Guggenheim vì những đóng góp của hãng cho ngành hàng không.
Mặc dù đã rời công ty, Boeing vẫn đóng vai trò là người cố vấn cho những đứa con tinh thần của mình trong Thế chiến thứ hai. Ông thậm chí còn đích thân tham dự quá trình chế tạo “Dash 80”, tiền thân của Boeing 707, máy bay thương mại thành công đầu tiên của Boeing.
Ngày 28/9/1956, Boeing qua đời vì một cơn đau tim ở tuổi 74, chính thức kết thúc cuộc đời huyền thoại của người sáng lập đế chế hàng không lớn nhất nước Mỹ.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Khởi nguyên của đế chế Boeing: Giấc mơ của gã nhà giàu bỏ học buôn gỗ
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Khởi nguyên của đế chế Boeing: Giấc mơ của gã nhà giàu bỏ học buôn gỗ
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Khởi nguyên của đế chế Boeing: Giấc mơ của gã nhà giàu bỏ học buôn gỗ
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Khởi nguyên của đế chế Boeing: Giấc mơ của gã nhà giàu bỏ học buôn gỗ
nhé.
Bài viết
Khởi nguyên của đế chế Boeing: Giấc mơ của gã nhà giàu bỏ học buôn gỗ
đăng bởi vào ngày 2022-07-30 08:25:33. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn