Khám Phá

Hộp đen máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không?

Rate this post

Về cơ bản, hộp đen gần như miễn nhiễm với tác động từ va đập, chịu được lửa và nước. Tuy nhiên, rất khó để nói điều gì sẽ xảy ra trong một vụ tai nạn.

Khi máy bay gặp sự cố, sau khi xác nhận con số thương vong, người ta sẽ để mắt đến hộp đen ghi tất cả dữ liệu liên quan đến chuyến bay. Lưu trữ các thông số của máy bay ngay trước thời điểm gặp nạn cũng như những lời trăn trối mà phi hành đoàn gửi đến nhau, chiếc hộp tối quan trọng thường cất giấu trong nhiều ngày trước khi được tìm thấy.

Xem thêm:  Người dùng đánh giá VinFast Klara sau 1 năm sử dụng: Thử ‘điên mới đi xe điện’ và cái kết bất ngờ

Thực chất, “hộp đen” chỉ là một cái tên gọi chung chung chứ vẻ ngoài của chiếc hộp không có một màu đen nào cả. Hộp đen thường nằm ở phần đuôi máy bay, là vị trí để hộp đen có tỷ lệ sống sót cao nhất.

Xem thêm:  Hãy quên 5G đi, bởi Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh quyết liệt ở “mặt trận” 6G
Hộp đen của máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không? - Ảnh 1.

Vẻ ngoài màu vàng cam của hộp đen giúp tách biệt nó khỏi phần còn lại của đống đổ nát.

Máy bay thường có tối đa hai hộp đen: một hộp lưu dữ liệu chuyến bay như tốc độ hoặc độ cao và hộp đen lưu trữ thông tin cụ thể như hiệu suất động cơ, quy trình điều khiển chuyến bay và liên lạc giữa các máy bay. phi công trong buồng lái. Theo quy định, mỗi hộp đen phải chứa ít nhất 25 giờ dữ liệu bay, ngoài ra còn có 2 giờ đàm thoại giữa các thành viên phi hành đoàn trong buồng lái.

Chúng là một kho dữ liệu giúp các nhà điều tra tổng hợp các sự kiện xảy ra trước vụ tai nạn, xem liệu các phi công có nhận ra các dấu hiệu của một vụ tai nạn sắp xảy ra hay không và cố gắng sửa chữa nó.

Thiết kế hộp đen

Để bảo vệ các bảng mạch lưu trữ thông tin, hộp đen được bọc trong một lớp nhôm mỏng, sau đó được đặt trong một lớp vật liệu cách nhiệt dày khoảng 2,5cm. Toàn bộ cấu trúc sau đó được đặt vào một thùng chứa chống ăn mòn, được làm từ thép không gỉ hoặc titan.

Hộp đen của máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không? - Ảnh 2.

Về cơ bản, hộp đen gần như miễn nhiễm với tác động từ va đập, chịu được lửa và nước.

Trong quá trình thử nghiệm, hộp đen phải chịu được gia tốc 3.400 G *, tương đương với tác động của một vật thể bay với vận tốc 500 km / h. Nó cũng phải chịu nhiệt hơn 1.000 độ C trong một giờ.

* Khoảng 3.400 lần gia tốc trọng trường của Trái đất là 9,81 m / s; và con người chỉ có thể chịu đến giới hạn 9 m / s.

Thiết kế chống chịu lực không chỉ bảo vệ bo mạch lưu trữ dữ liệu. Bên trong hộp đen còn có bộ phát tín hiệu với khả năng phát sóng 1 lần / giây, hoạt động ở độ sâu 6.000 mét trong 30 ngày. Sóng của hộp đen có thể đạt bán kính 24 km, nhưng nhiều khi, điều đó là không đủ để nhóm tìm kiếm dễ dàng xác định được vị trí của hộp đen. Hơn nữa, máy phát có thể bị hỏng trong trường hợp va chạm mạnh.

Hộp đen có thể bị phá hủy không?

Theo Scott Hamilton, giám đốc công ty tư vấn hàng không Leeham Co., việc phá hủy hộp đen “cực kỳ hiếm”. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành hàng không, ông tin rằng khả năng hoạt động của hộp đen hiệu quả hơn nhiều so với vẻ bề ngoài. Anh ta không nhớ lại bất kỳ vụ tai nạn nào khiến cả hai hộp đen bị phá hủy, đến mức không thể thu thập dữ liệu.

Hộp đen của máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp dở khóc dở cười đã xảy ra. Đội tìm kiếm không thể xác định vị trí hộp đen và các nhà điều tra có thể đã lấy được dữ liệu chuyến bay, nhưng bảng mạch chứa các cuộc trò chuyện của phi công đã tan chảy trước sức nóng khủng khiếp của ngọn lửa.

Đã có nhiều ý kiến ​​cho rằng hộp đen nên truyền dữ liệu đến một thiết bị lưu trữ khác, tuy nhiên hãng hàng không vẫn chưa công bố sẽ áp dụng công nghệ đã có cho máy bay của mình.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Hộp đen máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Hộp đen máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Hộp đen máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Hộp đen máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không?

nhé.

Bài viết
Hộp đen máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không?

đăng bởi vào ngày 2022-05-09 02:21:48. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Hộp đen máy bay có thể bị phá hủy trong một vụ tai nạn không?

#Hộp #đen #máy #bay #có #thể #bị #phá #hủy #trong #một #vụ #tai #nạn #không
Về cơ bản, chiếc hộp đen gần như miễn nhiễm tác động từ va đập, chống được lửa và nước. Tuy nhiên, khó có thể nói điều gì sẽ xảy ra trong một vụ tai nạn.

#Hộp #đen #máy #bay #có #thể #bị #phá #hủy #trong #một #vụ #tai #nạn #không

Khi một chiếc máy bay gặp nạn, sau khi xác nhận được con số thương vong, người ta sẽ để mắt tìm chiếc hộp đen ghi lại toàn bộ dữ liệu liên quan tới chuyến bay. Lưu giữ thông số máy bay ngay trước thời điểm gặp nạn cũng như những lời cuối của phi hành đoàn gửi cho nhau, chiếc hộp đen tối quan trọng thường ẩn mình nhiều ngày trước khi được tìm thấy.Thực tế, “hộp đen” chỉ là cái tên được sử dụng đại trà, chứ vẻ ngoài của chiếc hộp không đen đúa chút nào. Hộp đen thường được đặt ở đuôi máy bay, là địa điểm cho hộp đen tỷ lệ sống sót cao nhất. Vẻ ngoài màu vàng cam của hộp đen giúp nó tách biệt khỏi phần còn lại của xác máy bay.Một máy bay thường có tới hai hộp đen: một lưu lại dữ liệu bay như tốc độ hay độ cao, và một lưu giữ những thông tin cụ thể như hiệu năng động cơ, quy trình điều khiển khi bay và các cuộc trao đổi giữa phi công trong buồng lái. Theo quy chuẩn, mỗi hộp đen phải chứa ít nhất dữ liệu của 25 giờ bay, bên cạnh 2 tiếng đàm thoại giữa các thành viên phi hành đoàn trong buồng lái.Chúng là kho dữ liệu giúp các nhà điều tra xâu chuỗi những sự việc diễn ra trước tai nạn, xem liệu phi công có nhận ra dấu hiệu cho thấy tai nạn sắp diễn ra, và đã cố gắng khắc phục như thế nào.Thiết kế hộp đenĐể bảo vệ các bảng mạch lưu giữ thông tin, hộp đen được bọc trong một lớp nhôm mỏng, rồi đặt trong một lớp cách nhiệt dày khoảng 2,5cm. Sau đó, toàn bộ cấu trúc được đặt vào một hộp chứa chống ăn mòn, được làm từ thép không gỉ hoặc titan.Về cơ bản, chiếc hộp đen gần như miễn nhiễm tác động từ va đập, chống được lửa và nước.Trong bài thử, hộp đen phải chịu được gia tốc 3.400 G*, tương đương với sức va đập của một vật thể bay ở tốc độ 500 km/h. Nó còn phải chịu được sức nóng hơn 1.000 độ C trong vòng một giờ.*Gấp khoảng 3.400 lần gia tốc trọng trường Trái Đất là 9,81 m/s; còn người chỉ có thể chịu tới giới hạn 9 m/s.Thiết kế chống chịu không chỉ bảo bọc lấy bảng mạch lưu trữ dữ liệu. Bên trong hộp đen còn là máy phát tín hiệu với khả năng phát sóng 1 lần/giây, hoạt động được ở độ sâu 6.000 mét trong vòng 30 ngày. Sóng của hộp đen có thể vươn tới bán kính 24 km, nhưng nhiều khi, từng đó là chưa đủ để đội tìm kiếm dễ dàng xác định vị trí hộp đen. Hơn nữa, bộ phát sóng có thể hư hại trong trường hợp va chạm cực mạnh.Hộp đen có thể bị phá hủy không?Theo lời Scott Hamilton, giám đốc công ty tư vấn hàng không Leeham Co., việc hộp đen bị phá hủy “là cực kỳ hiếm có”. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành hàng không, ông nhận định hiệu năng hộp đen hiệu quả hơn vẻ ngoài của nó nhiều. Ông không nhớ bất kỳ vụ tai nạn nào chứng kiến cả hai hộp đen đều bị phá hủy, tới mức không thu thập được dữ liệu.Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xấu từng xảy ra. Nhóm tìm kiếm đã không thể xác định được vị trí hộp đen, có khi các nhà điều tra có được dữ liệu bay, nhưng bảng mạch lưu các đoạn hội thoại của phi công đã nóng chảy trước nhiệt độ khổng lồ của đám cháy. Đã có nhiều nhận định cho rằng hộp đen nên truyền dữ liệu tới một thiết bị lưu trữ khác, nhưng vẫn chưa hãng hàng không tuyên bố áp dụng công nghệ đã đang sẵn có cho những chiếc máy bay của mình.Hộp đen máy bay quan trọng như vậy, tại sao không đồng bộ dữ liệu của nó lên ‘mây’?
https://genk.vn/hop-den-may-bay-co-the-bi-pha-huy-trong-mot-vu-tai-nan-khong-20220327125302466.chn

#Hộp #đen #máy #bay #có #thể #bị #phá #hủy #trong #một #vụ #tai #nạn #không
Về cơ bản, chiếc hộp đen gần như miễn nhiễm tác động từ va đập, chống được lửa và nước. Tuy nhiên, khó có thể nói điều gì sẽ xảy ra trong một vụ tai nạn.

#Hộp #đen #máy #bay #có #thể #bị #phá #hủy #trong #một #vụ #tai #nạn #không

Khi một chiếc máy bay gặp nạn, sau khi xác nhận được con số thương vong, người ta sẽ để mắt tìm chiếc hộp đen ghi lại toàn bộ dữ liệu liên quan tới chuyến bay. Lưu giữ thông số máy bay ngay trước thời điểm gặp nạn cũng như những lời cuối của phi hành đoàn gửi cho nhau, chiếc hộp đen tối quan trọng thường ẩn mình nhiều ngày trước khi được tìm thấy.Thực tế, “hộp đen” chỉ là cái tên được sử dụng đại trà, chứ vẻ ngoài của chiếc hộp không đen đúa chút nào. Hộp đen thường được đặt ở đuôi máy bay, là địa điểm cho hộp đen tỷ lệ sống sót cao nhất. Vẻ ngoài màu vàng cam của hộp đen giúp nó tách biệt khỏi phần còn lại của xác máy bay.Một máy bay thường có tới hai hộp đen: một lưu lại dữ liệu bay như tốc độ hay độ cao, và một lưu giữ những thông tin cụ thể như hiệu năng động cơ, quy trình điều khiển khi bay và các cuộc trao đổi giữa phi công trong buồng lái. Theo quy chuẩn, mỗi hộp đen phải chứa ít nhất dữ liệu của 25 giờ bay, bên cạnh 2 tiếng đàm thoại giữa các thành viên phi hành đoàn trong buồng lái.Chúng là kho dữ liệu giúp các nhà điều tra xâu chuỗi những sự việc diễn ra trước tai nạn, xem liệu phi công có nhận ra dấu hiệu cho thấy tai nạn sắp diễn ra, và đã cố gắng khắc phục như thế nào.Thiết kế hộp đenĐể bảo vệ các bảng mạch lưu giữ thông tin, hộp đen được bọc trong một lớp nhôm mỏng, rồi đặt trong một lớp cách nhiệt dày khoảng 2,5cm. Sau đó, toàn bộ cấu trúc được đặt vào một hộp chứa chống ăn mòn, được làm từ thép không gỉ hoặc titan.Về cơ bản, chiếc hộp đen gần như miễn nhiễm tác động từ va đập, chống được lửa và nước.Trong bài thử, hộp đen phải chịu được gia tốc 3.400 G*, tương đương với sức va đập của một vật thể bay ở tốc độ 500 km/h. Nó còn phải chịu được sức nóng hơn 1.000 độ C trong vòng một giờ.*Gấp khoảng 3.400 lần gia tốc trọng trường Trái Đất là 9,81 m/s; còn người chỉ có thể chịu tới giới hạn 9 m/s.Thiết kế chống chịu không chỉ bảo bọc lấy bảng mạch lưu trữ dữ liệu. Bên trong hộp đen còn là máy phát tín hiệu với khả năng phát sóng 1 lần/giây, hoạt động được ở độ sâu 6.000 mét trong vòng 30 ngày. Sóng của hộp đen có thể vươn tới bán kính 24 km, nhưng nhiều khi, từng đó là chưa đủ để đội tìm kiếm dễ dàng xác định vị trí hộp đen. Hơn nữa, bộ phát sóng có thể hư hại trong trường hợp va chạm cực mạnh.Hộp đen có thể bị phá hủy không?Theo lời Scott Hamilton, giám đốc công ty tư vấn hàng không Leeham Co., việc hộp đen bị phá hủy “là cực kỳ hiếm có”. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành hàng không, ông nhận định hiệu năng hộp đen hiệu quả hơn vẻ ngoài của nó nhiều. Ông không nhớ bất kỳ vụ tai nạn nào chứng kiến cả hai hộp đen đều bị phá hủy, tới mức không thu thập được dữ liệu.Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xấu từng xảy ra. Nhóm tìm kiếm đã không thể xác định được vị trí hộp đen, có khi các nhà điều tra có được dữ liệu bay, nhưng bảng mạch lưu các đoạn hội thoại của phi công đã nóng chảy trước nhiệt độ khổng lồ của đám cháy. Đã có nhiều nhận định cho rằng hộp đen nên truyền dữ liệu tới một thiết bị lưu trữ khác, nhưng vẫn chưa hãng hàng không tuyên bố áp dụng công nghệ đã đang sẵn có cho những chiếc máy bay của mình.Hộp đen máy bay quan trọng như vậy, tại sao không đồng bộ dữ liệu của nó lên ‘mây’?
https://genk.vn/hop-den-may-bay-co-the-bi-pha-huy-trong-mot-vu-tai-nan-khong-20220327125302466.chn

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button