
Nếu không tái chế, pin thải của ô tô điện có thể biến thành núi rác.
Nếu không tái chế, pin thải của ô tô điện có thể biến thành núi rác.
Xe điện là một yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề khí hậu. Với nhiều ô tô điện trên đường hơn và ít phương tiện ngốn xăng như nước uống hơn, người lái xe sẽ đốt ít nhiên liệu hóa thạch hơn, do đó thải ra ít khí độc hại hơn gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. . Nhưng với việc xe điện ngày càng trở nên phổ biến, chính chúng lại trở thành một vấn đề đối với môi trường: chúng ta nên làm gì với lượng khí thải từ pin của xe điện.
Núi rác tiềm tàng từ pin thải của xe điện
Pin thải đang dần trở thành một vấn nạn
Việc lãng phí pin đang dần trở thành một vấn đề nan giải, nhận định này dựa trên một báo cáo khoa học mới được công bố trên tạp chí Nature hồi đầu tháng. Chúng ta chắc chắn cần phải tái chế một lượng lớn pin, nhưng việc thu hoạch các vật liệu hữu ích từ pin lithium-ion của xe điện vẫn còn gian nan và nguy hiểm. May mắn thay, chúng tôi vẫn còn cơ hội để cải thiện điều đó. Các tác giả của báo cáo nói rằng những thay đổi về thể chế – như thiết kế pin để tái chế và sử dụng máy móc để tháo pin tự động – có thể tái tạo hoàn toàn ngành công nghiệp tái chế pin. Đồng thời, những cải tiến này có thể làm cho xe điện thân thiện hơn với môi trường bằng cách sử dụng pin cũ để tạo ra pin mới.
Hơn một triệu xe điện đã được bán trong năm 2017 trên toàn thế giới. Các tác giả nghiên cứu dự đoán rằng chỉ riêng số lượng phương tiện đó sẽ tạo ra tới 250.000 tấn pin thải. Nếu chôn lấp lượng chất thải này, có thể xảy ra hiện tượng “thất thoát nhiệt”, làm nổ ra phản ứng hóa học khiến pin nóng lên và dẫn đến cháy nổ. (Đó là lý do tại sao Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ cấm pin lithium-ion có mặt trong hành lý ký gửi khi hành khách sử dụng đường hàng không.)
Pin thải – một quả bom hẹn giờ tích cực nếu không được xử lý đúng cách
Nhưng bãi rác phát nổ không phải là lý do duy nhất chúng ta không nên vứt bỏ pin cũ. Pin cũ vẫn còn rất hữu ích trong một thời gian dài sau khi được tháo ra khỏi xe. Giống như điện thoại, theo thời gian, pin của xe điện sẽ xuống cấp và không thể sạc hiệu quả được nữa. Vì vậy, người lái xe sẽ cần một pin mới hoặc một chiếc xe mới. Tuy nhiên, những viên pin cũ vẫn có thể sạc tới 80% so với lúc xuất xưởng, mở ra một cánh cửa hy vọng mới.
Năm nay, Toyota khởi động dự án kết nối pin xe điện cũ với các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho các cửa hàng 7-Eleven tại Nhật Bản. Với số tiền kiếm được từ việc tái sử dụng này, việc tìm ra phương pháp sử dụng thứ hai đã hoàn toàn lấn át nỗ lực tái chế.
Pin năng lượng mặt trời
“Nếu bạn tạo ra lợi nhuận, ai đó sẽ làm điều đó”
“Nếu bạn làm cho nó có lãi, ai đó sẽ làm. Lúc này chưa sử dụng phương pháp nào, không có cơ sở [dành cho việc tái chế pin xe điện] đang hoạt động, vì vậy lợi nhuận của hoạt động kinh doanh này rất dễ nhận thấy“, Linda Gaines, đồng tác giả của văn bản và là nhà phân tích hệ thống tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne cho biết. Cơ sở này là một trung tâm nghiên cứu do Đại học Chicago và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ điều hành.
Gaines và đồng tác giả của văn bản đã nhận ra cơ hội để giải quyết nhu cầu về pin mới cho xe điện bằng cách sử dụng vật liệu từ pin cũ. Pin lithium của xe điện được làm từ kim loại coban, một loại khoáng sản được khai thác chủ yếu ở Congo. Nhưng nhu cầu tăng cao đối với coban đã dẫn đến hàng loạt cáo buộc về lao động trẻ em và nhiều hậu quả xã hội và môi trường có hại do khai thác mỏ. Vì vậy, đối với tác giả nghiên cứu Gavin Harper, một nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham, tái chế pin và sử dụng vật liệu quý của chúng cho các ngành công nghiệp khác có ý nghĩa hơn việc tái sử dụng pin cũ. . “Sẽ ngày càng tốt hơn nếu lấy kim loại coban từ một cục pin cũ và biến nó thành cục pin mới?“, anh nói.
Cảnh khai thác quặng
Để có thể tái chế pin cũ đủ đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp xe điện đang phát triển mạnh mẽ, ngành công nghiệp này cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề nhức óc. Thứ nhất, pin hiện tại không được thiết kế để có thể tháo rời dễ dàng. Pin không được sản xuất theo cùng một quy trình nên rất khó phân tách bằng dây chuyền tự động.
Phần lớn công việc cần được thực hiện bằng tay bởi những người có đủ kỹ năng để loại bỏ chúng mà không gây thương tích cho bản thân. Pin có thể phát nổ, và khi nổ, chúng thải ra một lượng khí độc hại. Hơn nữa, keo và chất bịt kín được sử dụng trong pin thường rất bền, khiến việc tháo lắp càng khó khăn hơn.
Được thiết kế để tái chế
Dây chuyền tháo rời tự động, như văn bản giải thích, có thể giải quyết mối nguy hiểm cho nhân loại và tạo ra một quy trình đủ nhanh để xử lý hàng tấn pin chất đống trong tương lai. Tuy nhiên, máy tự động sẽ cần pin tiêu chuẩn để hoạt động hết công suất. Thay đổi thiết kế có thể là mấu chốt đối với các nhà sản xuất đang tìm kiếm vật liệu rẻ tiền. Việc tháo rời dễ dàng dẫn đến việc chiết xuất các vật liệu từ pin thải trở nên tinh khiết hơn, có giá trị hơn, sau đó có thể được bán hoặc sử dụng để sản xuất pin mới.
Dây chuyền tự động – giải pháp cho vấn đề pin thải
“Ý tưởng ‘Được thiết kế để tái chế’ nên tồn tại trong tâm trí của các nhà sản xuất“, Gaines nói,”Lối suy nghĩ đó cần phải thâm nhập vào các hội đồng quản trị của ngành sản phẩm“.
Cả hai tác giả đều có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm các biện pháp mà họ đã vạch ra, tuy nhiên việc hoàn thiện một dòng máy dành riêng cho việc tách pin vẫn còn rất xa trong tương lai, không có thời hạn. Đặc biệt.
Theo The Verge
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Hóa ra xe điện cũng làm ô nhiễm môi trường: làm sao để xử lý hết được pin thải?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Hóa ra xe điện cũng làm ô nhiễm môi trường: làm sao để xử lý hết được pin thải?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Hóa ra xe điện cũng làm ô nhiễm môi trường: làm sao để xử lý hết được pin thải?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Hóa ra xe điện cũng làm ô nhiễm môi trường: làm sao để xử lý hết được pin thải?
nhé.
Bài viết
Hóa ra xe điện cũng làm ô nhiễm môi trường: làm sao để xử lý hết được pin thải?
đăng bởi vào ngày 2022-07-30 05:07:53. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn