Công Nghệ

Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

Rate this post

Crocs: Từ một “thây ma” lỗ chỗ và nợ nần như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD khiến trẻ em, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều mê mẩn!

Nội dung nổi bật:

Tiểu sử: Rẻ, bền và thoải mái, Crocs tăng trưởng với tốc độ cực nhanh nhưng đã giảm mạnh khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 phơi bày mọi sai sót của công ty.

Kế hoạch: Chiến dịch “thanh trừng tất cả” được triển khai khi cổ phiếu Crocs chỉ còn 1 USD, từ nhân sự, nhà máy sản xuất, đến hàng tồn kho, phân phối, bán lẻ …

Kết quả: Chỉ trong vòng 3 năm, Crocs đã xóa sạch nợ và 7 năm liên tiếp vượt doanh thu hàng tỷ USD, đánh dấu sự trở lại bền vững của đôi giày “dị”.

Tốc độ và Vực thẳm

Crocs: Từ một thây ma lỗ chân, nợ nần như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD khiến trẻ em, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều mê mẩn! - Ảnh 1.

Năm 2002, ba người bạn thân ở Colorado tình cờ phát hiện ra công nghệ bọt đã được phát triển thành công trong một phòng thí nghiệm ở Canada. Loại xốp này không chỉ nhẹ, bền mà còn có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Cùng chung niềm đam mê câu cá, 3 chàng trai còn lại quyết tâm sáng chế ra chiếc giày nước có tên “Beach”, với thành phần chính là Croslite.

Nhưng công dụng của Crocs nhanh chóng vượt xa những dự định ban đầu khiêm tốn, người làm vườn mua Crocs vì độ bền, dân thể thao mua Crocs vì sự mềm mại, thậm chí nhiều quản lý cấp cao mua Crocs để đi làm. trong văn phòng vì quá thoải mái.

Không chỉ vậy, Crocs xuất hiện đúng vào thời điểm nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, lần lượt những nhân vật nổi tiếng được cánh phóng viên phát hiện là “fan ruột” của Crocs như: Tổng thống George W. Bush, diễn viên Al Pacino và người mẫu Brooke Shields.

Với màu sắc đa dạng, Crocs được người dùng đánh giá là khoản đầu tư tốt, giá trung bình chỉ khoảng 30 USD một chiếc nhưng lại sở hữu tuổi thọ “vô đối” so với các loại giày dép khác. Dù nhận rất nhiều lời chỉ trích vì vẻ ngoài xấu xí, Crocs vẫn tự tin phát triển và bán được hơn 100 triệu đôi chỉ trong vài năm kể từ khi thành lập.

Sau khi phát hành IPO thành công, Crocs đã dùng số tiền huy động được để mua hàng loạt công ty lớn nhỏ từ Jibbitz – công ty sản xuất nút trang trí giày Crocs, đến Fury Hockey – tập đoàn phụ kiện thể thao. đang sử dụng công nghệ Croslite cho nhiều sản phẩm.

Crocs: Từ một thây ma lỗ chân, nợ nần như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD khiến trẻ em, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều mê mẩn! - Ảnh 2.

Crocs sau đó đã mở rộng hai nhà máy sản xuất mới ở Mexico và Trung Quốc, và hai trung tâm phân phối mới ở Hà Lan và Nhật Bản. Khoản đầu tư khủng đã nhanh chóng đẩy Crocs ra thị trường toàn thế giới, mang về gần một nửa doanh thu cho thị trường quê nhà Mỹ.

Nhưng đó cũng là đỉnh điểm của một giai đoạn tăng trưởng liên tục của Crocs, khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 xảy ra, và nhu cầu giảm, đưa công ty vào ngày sa sút tồi tệ nhất kể từ khi thành lập.

Thua lỗ hơn 185 triệu USD năm đó, Crocs phải nhanh chóng sa thải gần 2.000 nhân viên để giảm bớt gánh nặng, tuy nhiên tình hình không mấy sáng sủa khiến Crocs ngày càng lao đao với nhiều khoản nợ không trả được do đầu tư quá mức. Quán tính.

Từng tự hào về tuổi thọ “bất bại” của sản phẩm, nhưng cũng vì thế mà Crocs phải đối mặt với một sự thật kinh hoàng: Khách hàng mất nhu cầu mua Crocs mới khi tình hình tài chính khó khăn vì phải tập trung vào những vấn đề quan trọng hơn.

Hàng tồn kho tệ đến mức nhiều công ty kế toán dự đoán Crocs sẽ sớm phá sản trong vài tháng tới. Những đánh giá này đã khiến hàng loạt “chủ nợ” hoang mang và đòi lại vốn, khiến Crocs ngày càng cận kề bờ vực phá sản.

“Công ty này chắc chắn sẽ chết”, Damon Vickers, một nhà quản lý cấp cao của quỹ đầu tư Nine Points Capital nói với The Washington Post vào năm 2009. “Họ đã trở thành thây ma, họ đã chết, nhưng họ vẫn chưa ở đó. tìm.”

Crocs: Từ một thây ma lỗ chân, nợ nần như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD khiến trẻ em, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều mê mẩn! - Ảnh 3.

Năm 2008 kết thúc với hàng loạt vụ bán tháo cổ phiếu Crocs, doanh nghiệp này cũng từng khoe tốc độ tăng trưởng “thần kỳ” khi chỉ cách đây 1 năm đạt 68 USD / cổ phiếu thì nay đã lao dốc không phanh và chỉ còn vật lộn với giá cổ phiếu… 1 ĐÔ LA MỸ.

Crocs cũng đưa ra báo cáo tài chính “khủng”, từ mức lãi 168 triệu USD năm 2007, Crocs “quay đầu” và năm 2008 lỗ nặng 185 triệu USD.

Thay đổi trong tuyệt vọng

Đứng trước nguy cơ phá sản, Crocs đã tiến hành một cuộc “thanh trừng” mạnh mẽ, bắt đầu từ yếu tố quan trọng nhất: Nguồn nhân lực. Nhiều nhân vật cấp cao đã nhanh chóng bị sa thải và hơn 2.000 nhân viên sau đó đã bị cho thôi việc.

Xác định hàng tồn kho không tốt là yếu tố dẫn đến mức thua lỗ “kỷ lục”, các nhà máy ở Canada và Brazil ngay lập tức bị đóng cửa, diện tích nhà kho cũng được tính toán kỹ lưỡng và giảm xuống tối thiểu từng mét vuông.

Về phân phối, Crocs thanh lọc hàng loạt đối tác có tỷ suất lợi nhuận thấp, tập trung cung cấp các dòng sản phẩm riêng biệt cho từng phân khúc bán lẻ khác nhau.

Crocs: Từ một thây ma lỗ chân, nợ nần như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD khiến trẻ em, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều mê mẩn! - Ảnh 4.

Crocs đồng loạt đóng cửa hàng loạt cửa hàng chính hãng với kết quả kinh doanh bết bát, giảm giá mạnh để thanh lý hết hàng tồn, đẩy lượng hàng tồn từ 29 triệu đôi lên 14 triệu đôi.

Sau khi cắt lỗ và tăng doanh thu, Crocs tập trung vào việc quảng bá mẫu giày cổ điển, hiện vẫn đang được bán với giá 35 đô la và chiếm gần một nửa doanh thu của công ty, hơn 230 kiểu dáng khác nhau được tạo ra. từ mẫu Croslite nguyên bản, từ xăng đan đến bốt và thậm chí là… giày cao gót.

Không chỉ là cửa hàng vật lý, hơn 22 trang web của Crocs trên toàn thế giới đã nhanh chóng bị “lật tẩy” chỉ còn 12 trang, tập trung chủ yếu vào các thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất, như Mỹ, Anh. , Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc … giúp doanh thu trực tuyến tăng hơn 30% sau nhiều năm trì trệ.

Xem thêm:  Game thủ dùng iPhone có nên cập nhật iOS 15 hay không?

Nếu bạn chết, bạn sẽ sống lâu

Crocs: Từ một thây ma lỗ chân, nợ nần như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD khiến trẻ em, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều mê mẩn! - Ảnh 5.

Những thay đổi mang tính bước ngoặt đã nhanh chóng hồi sinh Crocs, và vào năm 2011, từ bờ vực phá sản, công ty đã xóa sạch nợ và nắm giữ hơn 250 triệu USD tiền mặt.

Tính đến cuối năm 2018, doanh thu của Crocs đã vượt mốc 1 tỷ đô la trong 7 năm liên tiếp, với lợi nhuận tăng trưởng ổn định hơn 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt trong mùa tựu trường, Crocs đã tăng thêm 12% doanh số, trở thành nhà bán lẻ tốt nhất trên toàn quốc trong mùa tựu trường.

Crocs cũng đang dần tìm được thị trường ngách cho riêng mình, với đặc tính dễ giặt và chịu ma sát tốt, các nhân viên trong bệnh viện, nhà hàng và thậm chí cả các công trường xây dựng hầu như ngày nào cũng chuyển sang sử dụng Crocs.

Crocs cũng nhận được những đơn hàng lớn cho khách hàng cá nhân, hàng chục đôi giày cùng màu chỉ có một người mua. Hóa ra các câu lạc bộ, nhóm bạn… bắt đầu chuyển sang sử dụng Crocs như một dạng “đồng phục” đầy hoài cổ.

Đó là cách tôi biết, “Có chết thì sống lâu” là hoàn toàn có thật.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

nhé.

Bài viết
Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

đăng bởi vào ngày 2022-07-04 19:09:44. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Spoiler title
#Hãng #dép #xốp #vạn #người #mê #Crocs #Từ #một #zombie #lỗ #chổng #vó #nợ #như #Chúa #Chổm #đã #lội #ngược #dòng #ngoạn #mục #với #doanh #thu #tỷ #USD #khiến #trẻ #con #người #lớn #doanh #nhân #siêu #mẫu #đều #thích #mê
Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

#Hãng #dép #xốp #vạn #người #mê #Crocs #Từ #một #zombie #lỗ #chổng #vó #nợ #như #Chúa #Chổm #đã #lội #ngược #dòng #ngoạn #mục #với #doanh #thu #tỷ #USD #khiến #trẻ #con #người #lớn #doanh #nhân #siêu #mẫu #đều #thích #mê

Nội dung nổi bật:Bối cảnh: Rẻ, bền mà lại thoải mái, Crocs phát triển với tốc độ vũ bão nhưng lại lao thẳng xuống vực khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 phơi bày mọi sai lầm của công ty.Kế hoạch: Chiến dịch “thanh trừng tất cả” được triển khai khi cổ phiếu Crocs chỉ còn 1 USD, từ nhân sự, nhà máy sản xuất, cho đến tồn kho, phân phối, bán lẻ …Kết quả: Chỉ trong 3 năm, Crocs đã xóa sạch nợ và liên tục 7 năm liền vượt mức doanh thu tỷ đô, đánh dấu sự trở lại bền vững của đôi giày “xấu lạ”.Tốc độ và vực thẳmVào năm 2002, ba người bạn thân tại Colorado tình cờ phát hiện công nghệ bọt xốp được phát triển thành công tại một phòng thí nghiệm ở Canada. Loại xốp trên không chỉ nhẹ, bền mà còn kháng khuẩn rất tốt. Cùng chia sẻ đam mê câu cá, ba chàng trai kia quyết tâm sáng chế ra một mẫu giày đi nước tên “Beach”, với thành phần chính được đặt tên là Croslite.Nhưng công dụng của Crocs nhanh chóng vượt xa những dự định khiêm tốn ban đầu, những người làm vườn mua Crocs vì độ bền, dân thể thao mua Crocs vì sự mềm mại, thậm chí nhiều quản lý cấp cao còn mua Crocs để đi lại trong văn phòng vì nó quá thoải mái.Không những thế, Crocs xuất hiện ngay vào thời kỳ mà nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, lần lượt các nhân vật nổi tiếng được cánh phóng viên phát hiện là “fan Crocs” như: Tổng thống George W. Bush, diễn viên Al Pacino và người mẫu Brooke Shields.Với hàng loạt màu sắc, Crocs được người dùng đánh giá là một khoảng đầu tư hời, với giá trung bình chỉ khoảng 30 USD mỗi chiếc nhưng lại sở hữu tuổi thọ “vô đối” nếu so với các loại giày dép khác. Dù đón nhận không ít chỉ trích vì vẻ bề ngoài xấu lạ, Crocs vẫn tự tin phát triển và bán hơn 100 triệu đôi chỉ trong vài năm kể từ lúc thành lập.Sau khi phát hành IPO thành công, Crocs dùng số tiền huy động được để mua lại hàng loạt công ty lớn nhỏ, từ Jibbitz – doanh nghiệp sản xuất nút gắn trang trí giày Crocs, cho đến Fury Hockey – tập đoàn phụ kiện thể thao đang sử dụng công nghệ Croslite cho nhiều sản phẩm.Crocs sau đó mở rộng thêm hai nhà máy sản xuất mới tại Mexico và Trung Quốc, hai trung tâm phân phối mới tại Hà Lan và Nhật Bản. Khoảng đầu tư khổng lồ nhanh chóng đẩy Crocs ra thị trường toàn thế giới, đem lại gần 1/2 doanh thu so với thị trường Mỹ quê nhà.Nhưng đó cũng là đỉnh cao trong giai đoạn phát triển liên tục của Crocs, khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ập tới, nhu cầu sụt giảm khiến công ty lâm vào chuỗi ngày sa sút tồi tệ nhất kể từ lúc thành lập.Lỗ hơn 185 triệu USD trong năm đó, Crocs phải nhanh chóng sa thải gần 2.000 nhân viên để giảm bớt gánh nặng, nhưng tình hình không mấy sáng sủa khiến Crocs ngày càng lao đao với nhiều khoản nợ không thể thanh toán do đầu tư quá đà.Từng tự hào với tuổi thọ “vô địch” của sản phẩm, nhưng cũng vì nó mà Crocs phải đối diện với một sự thật kinh hoàng: Khách hàng mất luôn nhu cầu mua đôi Crocs mới khi tình hình tài chính khó khăn vì họ phải tập trung vào những vấn đề hệ trọng hơn.Số lượng tồn kho tệ đến mức hàng loạt công ty kiểm toán dự đoán rằng Crocs sẽ sớm phá sản trong vài tháng tới. Những đánh giá trên khiến hàng loạt “chủ nợ” hoang mang và đòi lại vốn, khiến Crocs ngày càng tiến sát vực phá sản.”Công ty này chắc chắn tiêu đời”, Damon Vickers, quản lý cấp cao của quỹ đầu tư Nine Points Capital trả lời phỏng vấn trên tờ The Washington Post vào năm 2009. “Họ đã trở thành zombie, chết đến nơi nhưng vẫn chưa nhận ra.”Năm 2008 kết thúc với hàng loạt đợt bán tháo cổ phiếu Crocs, doanh nghiệp còn tự hào với tốc độ gia tăng “thần kỳ” khi đạt 68 USD/ cổ phiếu chỉ một năm về trước, nay đã tuột dốc không phanh và chỉ còn thoi thóp với giá cổ phiếu… 1 USD.Crocs cũng công bố một bản báo cáo tài chính “kinh hoàng”, từ mức lợi nhuận 168 triệu USD vào năm 2007, Crocs “quay đầu” và lỗ nặng 185 triệu USD vào năm 2008.Thay đổi trong tuyệt vọngĐối mặt với nguy cơ phá sản, Crocs tiến hành một cuộc “thanh trừng” mạnh mẽ, bắt đầu từ nhân tố quan trọng nhất: Nhân sự. Nhiều nhân vật cấp cao nhanh chóng bị sa thải, và tiếp tục là hơn 2.000 nhân viên bị thanh lý hợp đồng.Xác định tồn kho xấu là yếu tố dẫn đến đợt lỗ “kỷ lục”, nhà máy tại Canada và Brazil lập tức bị đóng cửa, diện tích kho hàng cũng được tính toán cẩn thận và giảm tối thiểu đến từng mét vuông.Về phân phối, Crocs tiến hành thanh lọc hàng loạt đối tác có lợi nhuận thấp, tập trung vào cung cấp nhiều dòng sản phẩm riêng biệt cho từng phân khúc bán lẻ khác nhau.Crocs đồng thời đóng cửa hàng loạt cửa hàng chính hãng có kết quả kinh doanh kém, giảm giá “kịch sàn” để thanh lý toàn bộ hàng tồn kho, đẩy số lượng tồn kho từ 29 triệu đôi xuống còn 14 triệu đôi.Sau cắt lỗ là tăng doanh thu, Crocs tập trung đẩy mạnh quảng cáo mẫu giày cổ điển, hiện vẫn đang bán chạy với giá 35 USD và chiếm gần một nửa doanh số của toàn công ty, hơn 230 kiểu dáng khác nhau được tạo ra từ mẫu Croslite nguyên thủy, từ giày sandal cho đến giày bốt và thậm chí là … giày cao gót.Không chỉ là cửa hàng vật lý, hơn 22 website Crocs trên toàn thế giới cũng nhanh chóng bị “thanh trừng” chỉ còn 12 trang, tập trung chủ yếu vào các thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất, như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc … giúp doanh thu trực tuyến tăng hơn 30% sau nhiều năm liền dậm chân tại chỗ.Chết hụt thì sống daiNhững thay đổi mang tính bước ngoặc nhanh chóng vực dậy Crocs, vào năm 2011, từ bờ vực phá sản, công ty này đã xóa sạch nợ và nắm trong tay hơn 250 triệu USD tiền mặt.Tính đến cuối năm 2018, doanh thu Crocs đã vượt qua mốc 1 tỷ USD trong 7 năm liền, với lợi nhuận tăng liên tục hơn 54% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là vào mùa tựu trường, Crocs đón nhận thêm 12% doanh số, biến đây trở thành thương hiệu bán lẻ tốt nhất trên cả nước trong mùa tựu trường.Crocs cũng dần tìm được những thị trường ngách của riêng mình, với đặc tính dễ rửa và ma sát tốt, các nhân viên trong bệnh viện, nhà hàng và thậm chí là công trường chuyển sang sử dụng Crocs gần như là mỗi ngày.Crocs cũng đón nhận nhiều đơn hàng lớn đối với khách hàng cá nhân, hàng chục đôi giày cùng màu với chỉ một người mua. Hóa ra là các câu lạc bộ, nhóm bạn… bắt đầu chuyển sang sử dụng Crocs như một dạng “đồng phục” đầy hoài niệm.Thế mới biết, “chết hụt thì sống dai” là hoàn toàn có thật.Muốn khẳng định tình yêu với sữa tươi trân châu đường đen, hãy mua đôi Crocs này!

Xem thêm:  Cuộc chiến giữa Microsoft và Meta để kiểm soát vũ trụ ảo Metaverse

#Hãng #dép #xốp #vạn #người #mê #Crocs #Từ #một #zombie #lỗ #chổng #vó #nợ #như #Chúa #Chổm #đã #lội #ngược #dòng #ngoạn #mục #với #doanh #thu #tỷ #USD #khiến #trẻ #con #người #lớn #doanh #nhân #siêu #mẫu #đều #thích #mê
Hãng dép xốp “vạn người mê” Crocs: Từ một “zombie” lỗ chổng vó, nợ như Chúa Chổm, đã lội ngược dòng ngoạn mục với doanh thu 1 tỷ USD, khiến trẻ con, người lớn, doanh nhân, siêu mẫu đều thích mê!

#Hãng #dép #xốp #vạn #người #mê #Crocs #Từ #một #zombie #lỗ #chổng #vó #nợ #như #Chúa #Chổm #đã #lội #ngược #dòng #ngoạn #mục #với #doanh #thu #tỷ #USD #khiến #trẻ #con #người #lớn #doanh #nhân #siêu #mẫu #đều #thích #mê

Nội dung nổi bật:Bối cảnh: Rẻ, bền mà lại thoải mái, Crocs phát triển với tốc độ vũ bão nhưng lại lao thẳng xuống vực khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 phơi bày mọi sai lầm của công ty.Kế hoạch: Chiến dịch “thanh trừng tất cả” được triển khai khi cổ phiếu Crocs chỉ còn 1 USD, từ nhân sự, nhà máy sản xuất, cho đến tồn kho, phân phối, bán lẻ …Kết quả: Chỉ trong 3 năm, Crocs đã xóa sạch nợ và liên tục 7 năm liền vượt mức doanh thu tỷ đô, đánh dấu sự trở lại bền vững của đôi giày “xấu lạ”.Tốc độ và vực thẳmVào năm 2002, ba người bạn thân tại Colorado tình cờ phát hiện công nghệ bọt xốp được phát triển thành công tại một phòng thí nghiệm ở Canada. Loại xốp trên không chỉ nhẹ, bền mà còn kháng khuẩn rất tốt. Cùng chia sẻ đam mê câu cá, ba chàng trai kia quyết tâm sáng chế ra một mẫu giày đi nước tên “Beach”, với thành phần chính được đặt tên là Croslite.Nhưng công dụng của Crocs nhanh chóng vượt xa những dự định khiêm tốn ban đầu, những người làm vườn mua Crocs vì độ bền, dân thể thao mua Crocs vì sự mềm mại, thậm chí nhiều quản lý cấp cao còn mua Crocs để đi lại trong văn phòng vì nó quá thoải mái.Không những thế, Crocs xuất hiện ngay vào thời kỳ mà nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, lần lượt các nhân vật nổi tiếng được cánh phóng viên phát hiện là “fan Crocs” như: Tổng thống George W. Bush, diễn viên Al Pacino và người mẫu Brooke Shields.Với hàng loạt màu sắc, Crocs được người dùng đánh giá là một khoảng đầu tư hời, với giá trung bình chỉ khoảng 30 USD mỗi chiếc nhưng lại sở hữu tuổi thọ “vô đối” nếu so với các loại giày dép khác. Dù đón nhận không ít chỉ trích vì vẻ bề ngoài xấu lạ, Crocs vẫn tự tin phát triển và bán hơn 100 triệu đôi chỉ trong vài năm kể từ lúc thành lập.Sau khi phát hành IPO thành công, Crocs dùng số tiền huy động được để mua lại hàng loạt công ty lớn nhỏ, từ Jibbitz – doanh nghiệp sản xuất nút gắn trang trí giày Crocs, cho đến Fury Hockey – tập đoàn phụ kiện thể thao đang sử dụng công nghệ Croslite cho nhiều sản phẩm.Crocs sau đó mở rộng thêm hai nhà máy sản xuất mới tại Mexico và Trung Quốc, hai trung tâm phân phối mới tại Hà Lan và Nhật Bản. Khoảng đầu tư khổng lồ nhanh chóng đẩy Crocs ra thị trường toàn thế giới, đem lại gần 1/2 doanh thu so với thị trường Mỹ quê nhà.Nhưng đó cũng là đỉnh cao trong giai đoạn phát triển liên tục của Crocs, khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ập tới, nhu cầu sụt giảm khiến công ty lâm vào chuỗi ngày sa sút tồi tệ nhất kể từ lúc thành lập.Lỗ hơn 185 triệu USD trong năm đó, Crocs phải nhanh chóng sa thải gần 2.000 nhân viên để giảm bớt gánh nặng, nhưng tình hình không mấy sáng sủa khiến Crocs ngày càng lao đao với nhiều khoản nợ không thể thanh toán do đầu tư quá đà.Từng tự hào với tuổi thọ “vô địch” của sản phẩm, nhưng cũng vì nó mà Crocs phải đối diện với một sự thật kinh hoàng: Khách hàng mất luôn nhu cầu mua đôi Crocs mới khi tình hình tài chính khó khăn vì họ phải tập trung vào những vấn đề hệ trọng hơn.Số lượng tồn kho tệ đến mức hàng loạt công ty kiểm toán dự đoán rằng Crocs sẽ sớm phá sản trong vài tháng tới. Những đánh giá trên khiến hàng loạt “chủ nợ” hoang mang và đòi lại vốn, khiến Crocs ngày càng tiến sát vực phá sản.”Công ty này chắc chắn tiêu đời”, Damon Vickers, quản lý cấp cao của quỹ đầu tư Nine Points Capital trả lời phỏng vấn trên tờ The Washington Post vào năm 2009. “Họ đã trở thành zombie, chết đến nơi nhưng vẫn chưa nhận ra.”Năm 2008 kết thúc với hàng loạt đợt bán tháo cổ phiếu Crocs, doanh nghiệp còn tự hào với tốc độ gia tăng “thần kỳ” khi đạt 68 USD/ cổ phiếu chỉ một năm về trước, nay đã tuột dốc không phanh và chỉ còn thoi thóp với giá cổ phiếu… 1 USD.Crocs cũng công bố một bản báo cáo tài chính “kinh hoàng”, từ mức lợi nhuận 168 triệu USD vào năm 2007, Crocs “quay đầu” và lỗ nặng 185 triệu USD vào năm 2008.Thay đổi trong tuyệt vọngĐối mặt với nguy cơ phá sản, Crocs tiến hành một cuộc “thanh trừng” mạnh mẽ, bắt đầu từ nhân tố quan trọng nhất: Nhân sự. Nhiều nhân vật cấp cao nhanh chóng bị sa thải, và tiếp tục là hơn 2.000 nhân viên bị thanh lý hợp đồng.Xác định tồn kho xấu là yếu tố dẫn đến đợt lỗ “kỷ lục”, nhà máy tại Canada và Brazil lập tức bị đóng cửa, diện tích kho hàng cũng được tính toán cẩn thận và giảm tối thiểu đến từng mét vuông.Về phân phối, Crocs tiến hành thanh lọc hàng loạt đối tác có lợi nhuận thấp, tập trung vào cung cấp nhiều dòng sản phẩm riêng biệt cho từng phân khúc bán lẻ khác nhau.Crocs đồng thời đóng cửa hàng loạt cửa hàng chính hãng có kết quả kinh doanh kém, giảm giá “kịch sàn” để thanh lý toàn bộ hàng tồn kho, đẩy số lượng tồn kho từ 29 triệu đôi xuống còn 14 triệu đôi.Sau cắt lỗ là tăng doanh thu, Crocs tập trung đẩy mạnh quảng cáo mẫu giày cổ điển, hiện vẫn đang bán chạy với giá 35 USD và chiếm gần một nửa doanh số của toàn công ty, hơn 230 kiểu dáng khác nhau được tạo ra từ mẫu Croslite nguyên thủy, từ giày sandal cho đến giày bốt và thậm chí là … giày cao gót.Không chỉ là cửa hàng vật lý, hơn 22 website Crocs trên toàn thế giới cũng nhanh chóng bị “thanh trừng” chỉ còn 12 trang, tập trung chủ yếu vào các thị trường có kết quả kinh doanh tốt nhất, như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc … giúp doanh thu trực tuyến tăng hơn 30% sau nhiều năm liền dậm chân tại chỗ.Chết hụt thì sống daiNhững thay đổi mang tính bước ngoặc nhanh chóng vực dậy Crocs, vào năm 2011, từ bờ vực phá sản, công ty này đã xóa sạch nợ và nắm trong tay hơn 250 triệu USD tiền mặt.Tính đến cuối năm 2018, doanh thu Crocs đã vượt qua mốc 1 tỷ USD trong 7 năm liền, với lợi nhuận tăng liên tục hơn 54% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là vào mùa tựu trường, Crocs đón nhận thêm 12% doanh số, biến đây trở thành thương hiệu bán lẻ tốt nhất trên cả nước trong mùa tựu trường.Crocs cũng dần tìm được những thị trường ngách của riêng mình, với đặc tính dễ rửa và ma sát tốt, các nhân viên trong bệnh viện, nhà hàng và thậm chí là công trường chuyển sang sử dụng Crocs gần như là mỗi ngày.Crocs cũng đón nhận nhiều đơn hàng lớn đối với khách hàng cá nhân, hàng chục đôi giày cùng màu với chỉ một người mua. Hóa ra là các câu lạc bộ, nhóm bạn… bắt đầu chuyển sang sử dụng Crocs như một dạng “đồng phục” đầy hoài niệm.Thế mới biết, “chết hụt thì sống dai” là hoàn toàn có thật.Muốn khẳng định tình yêu với sữa tươi trân châu đường đen, hãy mua đôi Crocs này!

Xem thêm:  Shopee mở màn mùa sale sôi động nhất năm với sự kiện 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button