
Người Trung Quốc thích sử dụng WeChat hơn, vì nó có nghĩa là họ luôn sẵn sàng trao đổi công việc với sếp mọi lúc, mọi nơi.
Gửi email cho người Trung Quốc là một hành động có thể rất khó chịu. Lý do rất đơn giản: bạn hiếm khi nhận được hồi âm!
Ở phương Tây, những email bạn gửi đi thường dễ bị bỏ qua vì chúng bị chôn vùi dưới hàng đống email khác. Ở Trung Quốc, mọi thứ hoàn toàn khác, cho dù đó là email có nội dung công việc hay đơn giản là email thăm hỏi giữa những người bạn mới trong chuyến du lịch.
Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do và nó liên quan đến lịch sử internet của Trung Quốc, cũng như sự trỗi dậy của một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.
Khi chúng ta bước vào thế kỷ 21, email ở phương Tây không còn là điều gì đó quá mới mẻ. Nó phổ biến như một số điện thoại. Vào thời điểm email kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 vào năm 2001, hầu hết mọi văn phòng đều có địa chỉ email riêng.
Đồng thời, chưa đến 3% dân số Trung Quốc sử dụng Internet. Nhiều người dùng Internet vào thời điểm này thậm chí không có kết nối riêng ở nhà, và họ phải sử dụng Internet tại các quán cà phê.
“Một yếu tố (khiến email không được ưa chuộng) là ngay từ đầu khi Internet được tung ra ở Trung Quốc, nó đã được hầu hết những người rất trẻ sử dụng, nhiều người trong số họ không làm việc trong môi trường văn phòng. “- Kaiser Kuo, cựu giám đốc truyền thông quốc tế tại Baidu, hiện là tổng biên tập của SupChina, cho biết – “Sự hấp dẫn chính của Internet đối với họ không phải là năng suất; họ tập trung nhiều hơn vào các khả năng xã hội của nó. “
Năm 1999, một công ty công nghệ nhỏ ở Trung Quốc quyết định mượn ý tưởng từ nền tảng nhắn tin phổ biến trên máy tính để bàn ICQ để tạo ra QQ. Công ty đó là Tencent, giờ đã trở thành một trong những gã khổng lồ công nghệ trên thế giới. Nền tảng của họ phát triển rất nhanh trong số những người dùng quán cà phê Internet và những người đã có PC ở nhà. Tại sao lại lãng phí thời gian và dung lượng mạng vốn đã ít ỏi để làm mới các hộp thư đến email nặng nề?
Mặc dù QQ và người anh em trên máy tính để bàn của nó đã trở nên lỗi thời, nhưng các ứng dụng nhắn tin vẫn tiếp tục trở thành phương thức chính được người dùng Internet ở Trung Quốc sử dụng để liên lạc với nhau. Đó là khi WeChat, nền tảng truyền thông xã hội lớn thứ hai của Tencent, ra đời. Với hơn 1 tỷ người dùng hàng ngày, WeChat có mức độ phủ sóng cực kỳ rộng rãi tại Trung Quốc.
Hiện tại, có hơn 802 triệu người dùng Internet ở Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Trong quá trình phát triển đó, con người dần phát hiện ra những lý do để tránh sử dụng email, nhắn tin thay thế.
Một số người chỉ ra rằng họ không thể phân biệt các khái niệm email như CC và BCC, trong khi những người khác cho rằng việc sử dụng địa chỉ email tiếng Anh là một rào cản trong giao tiếp. Về phía doanh nghiệp, Kuo nhấn mạnh, không nhiều công ty khuyến khích đầu tư nguồn lực vào việc phát triển sản phẩm email, đơn giản vì vào thời điểm đó, việc kiếm tiền từ email không hề đơn giản.
Cuối cùng, nhiều người bắt đầu dựa vào WeChat vì nó nhanh chóng và tiện lợi, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Bạn có thể gửi hình ảnh, tài liệu, tiến hành hội nghị truyền hình, tất cả chỉ trong một ứng dụng duy nhất (và WeChat còn có nhiều hơn thế nữa).
Văn hóa làm việc cũng đóng một vai trò trong việc này. Cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin phần lớn là do các công ty Trung Quốc còn thiếu các quy trình chuẩn hóa so với các công ty phương Tây. Trong nhiều trường hợp, đây có thể là nguồn gốc của sự thất bại, nhưng nó cũng là một cách để tránh bệnh quan liêu.
Ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và cuộc sống công việc cũng ít sắc nét hơn ở Trung Quốc.
“Sự phổ biến của biểu tượng cảm xúc, tin nhắn thoại và giao tiếp thân thiện mang lại sự linh hoạt và giảm bớt sự tách biệt giữa công việc và các mối quan hệ cá nhân vốn thường đi kèm với công việc ở Trung Quốc.”- Elliott Zaagman, người dẫn chương trình của kênh podcast China Tech Investor cho biết.
Tính tự phát trong giao tiếp này được chấp nhận rộng rãi đến mức nhiều doanh nhân bắt đầu ngừng trao đổi danh thiếp và chuyển sang quét mã QR WeChat để thuận tiện trong giao tiếp. Đối với nhiều người, sự hòa trộn giữa cuộc sống cá nhân và cuộc sống công việc đã đi quá xa.
Aoki là điều phối viên dự án tại một công ty Trung Quốc có quan hệ đối tác với các đối tác phương Tây, và cô ấy sử dụng cả hai hình thức giao tiếp.
“Theo quan điểm của tôi, tôi thích email hơn vì nó mang lại cho tôi thời gian riêng tư và cá nhân. “- Aoki nói.
Aoki cũng từng làm việc cho một công ty con của chính phủ, và cô thừa nhận rằng cô và các đồng nghiệp của mình hiếm khi kiểm tra email. Cô ấy thậm chí còn không nghĩ đến việc gửi email cho các cơ quan công quyền vì cô ấy biết họ sẽ không trả lời họ. Thay vào đó, nhiều đại lý giao tiếp với nhau thông qua tài khoản WeChat và các nền tảng IM khác.
Vậy trong thực tế, tác động của việc bỏ qua email và sử dụng tin nhắn tức thời là gì?
Đối với Aoki, hành động gọi cho nhau trên các nhóm trò chuyện đôi khi rất khó chịu. Nhắn tin tức thì không chỉ là về sự tiện lợi mà nó còn có nghĩa là luôn sẵn sàng đọc và trả lời chúng.
“Tôi nghĩ nó (nhắn tin nhanh) có liên quan gì đó đến văn hóa 996. “ Zaagman nói. Văn hóa 996 ở đây là văn hóa làm thêm giờ vô cùng khắc nghiệt của Trung Quốc, xảy ra trong ngành công nghiệp công nghệ, nơi mà mọi người phải ngồi tại văn phòng từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, và phải làm việc 6 ngày trong tuần.
WeChat không chỉ thống trị môi trường kinh doanh; Nó cũng gây trở ngại cho mối quan hệ giáo viên – phụ huynh. Các sở giáo dục địa phương đã bắt đầu đưa ra quy định cấm giáo viên sử dụng công cụ nhắn tin trong các bài tập về nhà và yêu cầu phụ huynh chấm điểm bài tập. Các nhóm nhắn tin đã bị chỉ trích nặng nề vì tiết lộ thứ hạng và điểm số trong lớp, đặc biệt là những học sinh có cha mẹ quan tâm quá mức đến kết quả.
Bản thân WeChat thậm chí còn lo ngại vì mọi người đang sử dụng WeChat quá nhiều. Viện nghiên cứu Tencent đã tiến hành một thử nghiệm, trong đó người dùng chỉ dành 30 phút để sử dụng ứng dụng, thay vì mức trung bình là 107 phút. Thử nghiệm này cho thấy những người tham gia ít tiêu cực hơn và tập trung hơn vào công việc và học tập.
Viện cũng phát hiện ra một số lợi ích của việc sử dụng WeChat, bao gồm việc giúp tìm kiếm thông tin liên quan và cho phép người dùng tham gia thảo luận về các chủ đề họ cần nghiên cứu. Và theo Zaagman, trong một số ngành nhất định, chẳng hạn như công nghệ, chẳng hạn, giao tiếp thân thiện trong kinh doanh là một yếu tố quan trọng để thu hút nhân viên.
Trong khi email vẫn là hình thức giao tiếp kinh doanh chủ đạo ở phương Tây, các nền tảng nhắn tin tập trung vào doanh nghiệp như Slack và Microsoft Team ngày càng được chú ý nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là sự phụ thuộc vào email ở phương Tây có thể sớm chấm dứt, đồng thời, các phương thức giao tiếp đang dần chuyển sang phong cách tương tự như Trung Quốc – và đó là điều mọi người phải chấp nhận. cho dù họ có thích hay không.
Tham khảo: AbacusNews
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao
nhé.
Bài viết
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao
đăng bởi vào ngày 2022-07-31 09:17:31. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn