• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

January 31, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Người Trung Quốc thích sử dụng WeChat hơn, vì nó có nghĩa là họ luôn sẵn sàng trao đổi công việc với sếp mọi lúc, mọi nơi.
Rate this post

Người Trung Quốc thích sử dụng WeChat hơn, vì nó có nghĩa là họ luôn sẵn sàng trao đổi công việc với sếp mọi lúc, mọi nơi.

Gửi email cho người Trung Quốc là một hành động có thể rất khó chịu. Lý do rất đơn giản: bạn hiếm khi nhận được hồi âm!

Ở phương Tây, những email bạn gửi đi thường dễ bị bỏ qua vì chúng bị chôn vùi dưới hàng đống email khác. Ở Trung Quốc, mọi thứ hoàn toàn khác, cho dù đó là email có nội dung công việc hay đơn giản là email thăm hỏi giữa những người bạn mới trong chuyến du lịch.

Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do và nó liên quan đến lịch sử internet của Trung Quốc, cũng như sự trỗi dậy của một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Khi chúng ta bước vào thế kỷ 21, email ở phương Tây không còn là điều gì đó quá mới mẻ. Nó phổ biến như một số điện thoại. Vào thời điểm email kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 vào năm 2001, hầu hết mọi văn phòng đều có địa chỉ email riêng.

Đồng thời, chưa đến 3% dân số Trung Quốc sử dụng Internet. Nhiều người dùng Internet vào thời điểm này thậm chí không có kết nối riêng ở nhà, và họ phải sử dụng Internet tại các quán cà phê.

“Một yếu tố (khiến email không được ưa chuộng) là ngay từ đầu khi Internet được tung ra ở Trung Quốc, nó đã được hầu hết những người rất trẻ sử dụng, nhiều người trong số họ không làm việc trong môi trường văn phòng. “- Kaiser Kuo, cựu giám đốc truyền thông quốc tế tại Baidu, hiện là tổng biên tập của SupChina, cho biết – “Sự hấp dẫn chính của Internet đối với họ không phải là năng suất; họ tập trung nhiều hơn vào các khả năng xã hội của nó. “

Gửi email cho người Trung Quốc, bạn hiếm khi nhận được hồi âm và đây là lý do tại sao - Ảnh 1.

Năm 1999, một công ty công nghệ nhỏ ở Trung Quốc quyết định mượn ý tưởng từ nền tảng nhắn tin phổ biến trên máy tính để bàn ICQ để tạo ra QQ. Công ty đó là Tencent, giờ đã trở thành một trong những gã khổng lồ công nghệ trên thế giới. Nền tảng của họ phát triển rất nhanh trong số những người dùng quán cà phê Internet và những người đã có PC ở nhà. Tại sao lại lãng phí thời gian và dung lượng mạng vốn đã ít ỏi để làm mới các hộp thư đến email nặng nề?

Mặc dù QQ và người anh em trên máy tính để bàn của nó đã trở nên lỗi thời, nhưng các ứng dụng nhắn tin vẫn tiếp tục trở thành phương thức chính được người dùng Internet ở Trung Quốc sử dụng để liên lạc với nhau. Đó là khi WeChat, nền tảng truyền thông xã hội lớn thứ hai của Tencent, ra đời. Với hơn 1 tỷ người dùng hàng ngày, WeChat có mức độ phủ sóng cực kỳ rộng rãi tại Trung Quốc.

Hiện tại, có hơn 802 triệu người dùng Internet ở Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Trong quá trình phát triển đó, con người dần phát hiện ra những lý do để tránh sử dụng email, nhắn tin thay thế.

Một số người chỉ ra rằng họ không thể phân biệt các khái niệm email như CC và BCC, trong khi những người khác cho rằng việc sử dụng địa chỉ email tiếng Anh là một rào cản trong giao tiếp. Về phía doanh nghiệp, Kuo nhấn mạnh, không nhiều công ty khuyến khích đầu tư nguồn lực vào việc phát triển sản phẩm email, đơn giản vì vào thời điểm đó, việc kiếm tiền từ email không hề đơn giản.

Cuối cùng, nhiều người bắt đầu dựa vào WeChat vì nó nhanh chóng và tiện lợi, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Bạn có thể gửi hình ảnh, tài liệu, tiến hành hội nghị truyền hình, tất cả chỉ trong một ứng dụng duy nhất (và WeChat còn có nhiều hơn thế nữa).

Gửi email cho người Trung Quốc, bạn hiếm khi nhận được hồi âm và đây là lý do tại sao - Ảnh 2.

Văn hóa làm việc cũng đóng một vai trò trong việc này. Cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin phần lớn là do các công ty Trung Quốc còn thiếu các quy trình chuẩn hóa so với các công ty phương Tây. Trong nhiều trường hợp, đây có thể là nguồn gốc của sự thất bại, nhưng nó cũng là một cách để tránh bệnh quan liêu.

Ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và cuộc sống công việc cũng ít sắc nét hơn ở Trung Quốc.

“Sự phổ biến của biểu tượng cảm xúc, tin nhắn thoại và giao tiếp thân thiện mang lại sự linh hoạt và giảm bớt sự tách biệt giữa công việc và các mối quan hệ cá nhân vốn thường đi kèm với công việc ở Trung Quốc.”- Elliott Zaagman, người dẫn chương trình của kênh podcast China Tech Investor cho biết.

Tính tự phát trong giao tiếp này được chấp nhận rộng rãi đến mức nhiều doanh nhân bắt đầu ngừng trao đổi danh thiếp và chuyển sang quét mã QR WeChat để thuận tiện trong giao tiếp. Đối với nhiều người, sự hòa trộn giữa cuộc sống cá nhân và cuộc sống công việc đã đi quá xa.

Aoki là điều phối viên dự án tại một công ty Trung Quốc có quan hệ đối tác với các đối tác phương Tây, và cô ấy sử dụng cả hai hình thức giao tiếp.

“Theo quan điểm của tôi, tôi thích email hơn vì nó mang lại cho tôi thời gian riêng tư và cá nhân. “- Aoki nói.

Gửi email cho người Trung Quốc, bạn hiếm khi nhận được hồi âm và đây là lý do tại sao - Ảnh 3.

Aoki cũng từng làm việc cho một công ty con của chính phủ, và cô thừa nhận rằng cô và các đồng nghiệp của mình hiếm khi kiểm tra email. Cô ấy thậm chí còn không nghĩ đến việc gửi email cho các cơ quan công quyền vì cô ấy biết họ sẽ không trả lời họ. Thay vào đó, nhiều đại lý giao tiếp với nhau thông qua tài khoản WeChat và các nền tảng IM khác.

Vậy trong thực tế, tác động của việc bỏ qua email và sử dụng tin nhắn tức thời là gì?

Đối với Aoki, hành động gọi cho nhau trên các nhóm trò chuyện đôi khi rất khó chịu. Nhắn tin tức thì không chỉ là về sự tiện lợi mà nó còn có nghĩa là luôn sẵn sàng đọc và trả lời chúng.

“Tôi nghĩ nó (nhắn tin nhanh) có liên quan gì đó đến văn hóa 996. “ Zaagman nói. Văn hóa 996 ở đây là văn hóa làm thêm giờ vô cùng khắc nghiệt của Trung Quốc, xảy ra trong ngành công nghiệp công nghệ, nơi mà mọi người phải ngồi tại văn phòng từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, và phải làm việc 6 ngày trong tuần.

WeChat không chỉ thống trị môi trường kinh doanh; Nó cũng gây trở ngại cho mối quan hệ giáo viên – phụ huynh. Các sở giáo dục địa phương đã bắt đầu đưa ra quy định cấm giáo viên sử dụng công cụ nhắn tin trong các bài tập về nhà và yêu cầu phụ huynh chấm điểm bài tập. Các nhóm nhắn tin đã bị chỉ trích nặng nề vì tiết lộ thứ hạng và điểm số trong lớp, đặc biệt là những học sinh có cha mẹ quan tâm quá mức đến kết quả.

Xem thêm:  Nam châm của lò phản ứng hợp hạch ITER nhấc được cả tàu sân bay trăm ngàn tấn, mạnh hơn từ trường Trái Đất 280.000 lần

Gửi email cho người Trung Quốc, bạn hiếm khi nhận được hồi âm và đây là lý do tại sao - Ảnh 4.

Bản thân WeChat thậm chí còn lo ngại vì mọi người đang sử dụng WeChat quá nhiều. Viện nghiên cứu Tencent đã tiến hành một thử nghiệm, trong đó người dùng chỉ dành 30 phút để sử dụng ứng dụng, thay vì mức trung bình là 107 phút. Thử nghiệm này cho thấy những người tham gia ít tiêu cực hơn và tập trung hơn vào công việc và học tập.

Viện cũng phát hiện ra một số lợi ích của việc sử dụng WeChat, bao gồm việc giúp tìm kiếm thông tin liên quan và cho phép người dùng tham gia thảo luận về các chủ đề họ cần nghiên cứu. Và theo Zaagman, trong một số ngành nhất định, chẳng hạn như công nghệ, chẳng hạn, giao tiếp thân thiện trong kinh doanh là một yếu tố quan trọng để thu hút nhân viên.

Trong khi email vẫn là hình thức giao tiếp kinh doanh chủ đạo ở phương Tây, các nền tảng nhắn tin tập trung vào doanh nghiệp như Slack và Microsoft Team ngày càng được chú ý nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là sự phụ thuộc vào email ở phương Tây có thể sớm chấm dứt, đồng thời, các phương thức giao tiếp đang dần chuyển sang phong cách tương tự như Trung Quốc – và đó là điều mọi người phải chấp nhận. cho dù họ có thích hay không.

Tham khảo: AbacusNews


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

nhé.

Bài viết
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

đăng bởi vào ngày 2022-07-31 09:17:31. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Gửi email cho người Trung Quốc, hiếm khi bạn được trả lời và đây là lý do tại sao

#Gửi #email #cho #người #Trung #Quốc #hiếm #khi #bạn #được #trả #lời #và #đây #là #lý #tại #sao
Người dân Trung Quốc thích dùng WeChat hơn, bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ luôn sẵn sàng để trao đổi công việc với sếp của mình mọi lúc mọi nơi.

#Gửi #email #cho #người #Trung #Quốc #hiếm #khi #bạn #được #trả #lời #và #đây #là #lý #tại #sao

Gửi email cho người Trung Quốc là một hành động có thể khiến bạn rất bực bội. Lý do rất đơn giản: hiếm hoi lắm bạn mới được hồi âm!Ở phương Tây, email bạn gửi đi nhiều khi dễ bị bỏ qua bởi chúng bị vùi dưới một loạt những email khác. Ở Trung Quốc, mọi chuyện khác hoàn toàn, dù là email có nội dung kinh doanh hay đơn giản là email thăm hỏi qua lại giữa những người bạn mới quen trong những chuyến du lịch.Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do, và nó có liên quan đến lịch sử Internet của Trung Quốc, cũng như sự trỗi dậy của một trong những công ty công nghệ lớn bậc nhất trên thế giới.Khi bước vào thế kỷ 21, email ở phương Tây không còn là cái gì đó xa lạ. Nó phổ biến như số điện thoại vậy. Tính đến thời điểm email kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 30 của nó vào năm 2001, hầu như mọi văn phòng đều sở hữu một địa chỉ email cho riêng mình.Cũng thời điểm đó, chỉ có chưa đầy 3% dân số Trung Quốc đang sử dụng Internet. Nhiều người dùng Internet lúc này thậm chí còn chưa có đường truyền riêng tại nhà, và họ phải sử dụng Internet tại các quán cafe.”Một yếu tố (khiến email không phổ biến) là ngay từ buổi ban đầu khi triển khai Internet tại Trung Quốc, nó được sử dụng nhiều nhất bởi những người rất trẻ tuổi, nhiều trong số họ không làm việc trong các môi trường văn phòng” – Kaiser Kuo, cựu giám đốc truyền thông quốc tế của Baidu, hiện là tổng biên tập của SupChina, cho biết – “Sự hấp dẫn chính của Internet đối với họ không phải là năng suất; họ tập trung hơn vào các khả năng giao tiếp xã hội của nó”.Vào năm 1999, một công ty công nghệ nhỏ tại Trung Quốc quyết định vay mượn ý tưởng từ nền tảng tin nhắn desktop phổ biến là ICQ để tạo ra QQ. Công ty đó là Tencent, nay trở thành một trong những ông lớn công nghệ trên thế giới. Nền tảng của họ tăng trưởng rất nhanh trong số người dùng Internet cafe và những người đã có PC tại gia. Tại sao phải phí phạm thời giờ và dung lượng mạng vốn đã ít ỏi vào việc làm mới các hộp thư điện tử nặng nề chứ?Dù QQ và người anh em trên desktop của nó đã trở nên lỗi thời, nhưng các ứng dụng nhắn tin tiếp tục trở thành phương thức chính mà người dùng Internet ở Trung Quốc tin dùng để liên lạc với nhau. Đó là lúc WeChat, nên tảng mạng xã hội lớn thứ hai của Tencent, ra đời. Với hơn 1 tỷ người dùng sử dụng mỗi ngày, WeChat có tầm phủ sống cực kỳ rộng rãi ở Trung QUốc.Hiện nay, có hơn 802 triệu người dùng Internet ở Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Trong quá trình phát triển đó, người ta dần phát hiện ra những lý do để tránh sử dụng email, thay vào đó là nhắn tin.Một số chỉ ra rằng họ không thể phân biệt được các khái niệm của email như CC và BCC, trong khi số khác lại cho rằng sử dụng các địa chỉ email tiếng Anh là một rào cản trong quá trình giao tiếp. Về khía cạnh kinh doanh, Kuo nhấn mạnh rằng không nhiều công ty khuyến khích việc đầu tư nguồn lực vào phát triển các sản phẩm email, đơn giản vì vào thời điểm đó, kiếm tiền từ email là một điều không hề dễ dàng.Cuối cùng, nhiều người bắt đầu dựa dẫm vào WeChat bởi nó nhanh và thuận tiện, đặc biệt trong môi trường làm việc. Bạn có thể gửi hình ảnh, tài liệu, tiến hành hội thảo video, tất cả đều có thể được thực hiện trong một ứng dụng duy nhất (và WeChat còn rất nhiều tính năng khác nữa).Văn hóa làm việc cũng đóng vai trò trong việc này. Cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin có phần nhiều nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu vắng các quy trình chuẩn hóa trong các công ty Trung Quốc so với các công ty phương Tây. Trong nhiều trường hợp, điều này có thể là nguồn cơn dẫn đến thất bại, nhưng nó cũng là một cách để tránh thói quan liêu.Lằn ranh giữa đời sống cá nhân và đời sống công việc ở Trung Quốc cũng ít gay gắt hơn.”Sự phổ biến của emoji, tin nhắn tiếng, và hình thức giao tiếp thân thiện mang lại sự linh hoạt và giảm bớt tính rạch ròi giữa công việc và các mối quan hệ riêng tư thường đi kèm với công việc tại Trung Quốc” – Elliott Zaagman, host của kênh podcast China Tech Investor, cho biết.Sự tự nhiên trong giao tiếp này được chấp nhận rộng rãi đến mức nhiều doanh nhân bắt đầu ngừng trao đổi card visit và chuyển sang quét mã QR WeChat để thuận tiện trong liên lạc. Đối với nhiều người, sự hòa lẫn giữa đời sống riêng tư và đời sống công việc như thế này đã đi quá xa.Aoki là một điều phối viên dự án tại một công ty Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác với các đối tác phương Tây, và cô sử dụng cả hai hình thức liên lạc.”Theo quan điểm của tôi, tôi thích dùng email hơn bởi nó mang lại cho tôi những khoảng thời gian riêng tư và cá nhân” – Aoki nói.Aoki cũng từng làm cho một công ty con của chính phủ, và cô thừa nhận rằng cô và các đồng nghiệp hiếm khi kiểm tra email. Cô chẳng hề nghĩ đến việc gửi email cho các cơ quan công bởi cô biết họ sẽ chẳng trả lời chúng. Thay vào đó, nhiều cơ quan giao tiếp với nhau thông qua các tài khoản WeChat và các nền tảng IM khác.Vậy trong thực tế, bỏ qua email và dùng tin nhắn tức thời có những tác động như thế nào?Đối với Aoki, hành động kêu gọi nhau trên các nhóm chat nhiều lúc rất bực mình. Tin nhắn tức thời không chỉ đồng nghĩa với sự tiện lợi, nó còn có nghĩa bạn phải luôn có mặt để đọc và trả lời chúng.”Tôi nghĩ nó (việc dùng tin nhắn tức thời) có liên quan gì đó đến văn hóa 996″ – Zaagman nói. Văn hóa 996 ở đây là văn hóa làm việc quá giờ cực kỳ khắc nghiệt của Trung Quốc, diễn ra trong ngành công nghiệp công nghệ, khi mà người ta phải ngồi làm việc tại văn phòng từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, và phải làm liên tục 6 ngày mỗi tuần.WeChat không chỉ thống trị môi trường kinh doanh; nó còn xen vào mối quan hệ giữa giáo viên – phụ huynh. Các sở giáo dục địa phương bắt đầu đưa ra những quy chế nhằm cấm giáo viên sử dụng các công cụ tin nhắn trong việc giao bài về nhà và yêu cầu phụ huynh phải chấm điểm các bài tập đó. Các nhóm nhắn tin thì bị chỉ trích nặng nề vì tiết lộ thứ hạng trong lớp học, cũng như điểm số của các học sinh trong lớp, đặc biệt là các học sinh có các bậc cha mẹ quan tâm quá mức đến kết quả.Bản thân WeChat thậm chí cũng tỏ ra lo ngại vì mọi người đang dùng WeChat quá nhiều. Viện nghiên cứu Tencent đã tiến hành một thử nghiệm, trong đó người dùng chỉ được dành ra 30 phút sử dụng ứng dụng, thay vì mức trung bình 107 phút. Thử nghiệm này đã phát hiện ra rằng những chủ thể tham gia tỏ ra ít tiêu cực hơn, và tập trung hơn đáng kể vào công việc và học tập.Viện này còn phát hiện một số lợi ích của việc sử dụng WeChat, bao gồm giúp tìm kiếm thông tin liên quan và cho phép người dùng tham gia vào các cuộc thảo luận về các chủ đề họ cần nghiên cứu. Và theo Zaagman, trong một số ngành công nghiệp nhất định, như ngành công nghệ chẳng hạn, phương thức giao tiếp công việc thân thiện là một yếu tố quan trọng thu hút các nhân viên.Dù email vẫn là một loại hình giao tiếp chủ đạo trong kinh doanh tại phương Tây, các nền tảng tin nhắn tập trung vào công việc như Slack và Microsoft Team đang ngày một thu hút sự chú ý. Điều đó có nghĩa là sự lệ thuộc vào email ở phương Tây có thể sẽ sớm chấm dứt, song song với đó là phương thức giao tiếp dần chuyển sang phong cách tương tự Trung Quốc – và đó là điều mọi người buộc phải chấp nhận, dù họ có thích hay không.Tham khảo: AbacusNewsÔng chủ Facebook tiếc nuối vì đã không học hỏi mô hình phát triển của WeChat từ sớm

Xem thêm:  Những dấu chân độc hành trên thềm băng tận thế

#Gửi #email #cho #người #Trung #Quốc #hiếm #khi #bạn #được #trả #lời #và #đây #là #lý #tại #sao
Người dân Trung Quốc thích dùng WeChat hơn, bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ luôn sẵn sàng để trao đổi công việc với sếp của mình mọi lúc mọi nơi.

#Gửi #email #cho #người #Trung #Quốc #hiếm #khi #bạn #được #trả #lời #và #đây #là #lý #tại #sao

Gửi email cho người Trung Quốc là một hành động có thể khiến bạn rất bực bội. Lý do rất đơn giản: hiếm hoi lắm bạn mới được hồi âm!Ở phương Tây, email bạn gửi đi nhiều khi dễ bị bỏ qua bởi chúng bị vùi dưới một loạt những email khác. Ở Trung Quốc, mọi chuyện khác hoàn toàn, dù là email có nội dung kinh doanh hay đơn giản là email thăm hỏi qua lại giữa những người bạn mới quen trong những chuyến du lịch.Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do, và nó có liên quan đến lịch sử Internet của Trung Quốc, cũng như sự trỗi dậy của một trong những công ty công nghệ lớn bậc nhất trên thế giới.Khi bước vào thế kỷ 21, email ở phương Tây không còn là cái gì đó xa lạ. Nó phổ biến như số điện thoại vậy. Tính đến thời điểm email kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 30 của nó vào năm 2001, hầu như mọi văn phòng đều sở hữu một địa chỉ email cho riêng mình.Cũng thời điểm đó, chỉ có chưa đầy 3% dân số Trung Quốc đang sử dụng Internet. Nhiều người dùng Internet lúc này thậm chí còn chưa có đường truyền riêng tại nhà, và họ phải sử dụng Internet tại các quán cafe.”Một yếu tố (khiến email không phổ biến) là ngay từ buổi ban đầu khi triển khai Internet tại Trung Quốc, nó được sử dụng nhiều nhất bởi những người rất trẻ tuổi, nhiều trong số họ không làm việc trong các môi trường văn phòng” – Kaiser Kuo, cựu giám đốc truyền thông quốc tế của Baidu, hiện là tổng biên tập của SupChina, cho biết – “Sự hấp dẫn chính của Internet đối với họ không phải là năng suất; họ tập trung hơn vào các khả năng giao tiếp xã hội của nó”.Vào năm 1999, một công ty công nghệ nhỏ tại Trung Quốc quyết định vay mượn ý tưởng từ nền tảng tin nhắn desktop phổ biến là ICQ để tạo ra QQ. Công ty đó là Tencent, nay trở thành một trong những ông lớn công nghệ trên thế giới. Nền tảng của họ tăng trưởng rất nhanh trong số người dùng Internet cafe và những người đã có PC tại gia. Tại sao phải phí phạm thời giờ và dung lượng mạng vốn đã ít ỏi vào việc làm mới các hộp thư điện tử nặng nề chứ?Dù QQ và người anh em trên desktop của nó đã trở nên lỗi thời, nhưng các ứng dụng nhắn tin tiếp tục trở thành phương thức chính mà người dùng Internet ở Trung Quốc tin dùng để liên lạc với nhau. Đó là lúc WeChat, nên tảng mạng xã hội lớn thứ hai của Tencent, ra đời. Với hơn 1 tỷ người dùng sử dụng mỗi ngày, WeChat có tầm phủ sống cực kỳ rộng rãi ở Trung QUốc.Hiện nay, có hơn 802 triệu người dùng Internet ở Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Trong quá trình phát triển đó, người ta dần phát hiện ra những lý do để tránh sử dụng email, thay vào đó là nhắn tin.Một số chỉ ra rằng họ không thể phân biệt được các khái niệm của email như CC và BCC, trong khi số khác lại cho rằng sử dụng các địa chỉ email tiếng Anh là một rào cản trong quá trình giao tiếp. Về khía cạnh kinh doanh, Kuo nhấn mạnh rằng không nhiều công ty khuyến khích việc đầu tư nguồn lực vào phát triển các sản phẩm email, đơn giản vì vào thời điểm đó, kiếm tiền từ email là một điều không hề dễ dàng.Cuối cùng, nhiều người bắt đầu dựa dẫm vào WeChat bởi nó nhanh và thuận tiện, đặc biệt trong môi trường làm việc. Bạn có thể gửi hình ảnh, tài liệu, tiến hành hội thảo video, tất cả đều có thể được thực hiện trong một ứng dụng duy nhất (và WeChat còn rất nhiều tính năng khác nữa).Văn hóa làm việc cũng đóng vai trò trong việc này. Cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng việc sử dụng các ứng dụng nhắn tin có phần nhiều nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu vắng các quy trình chuẩn hóa trong các công ty Trung Quốc so với các công ty phương Tây. Trong nhiều trường hợp, điều này có thể là nguồn cơn dẫn đến thất bại, nhưng nó cũng là một cách để tránh thói quan liêu.Lằn ranh giữa đời sống cá nhân và đời sống công việc ở Trung Quốc cũng ít gay gắt hơn.”Sự phổ biến của emoji, tin nhắn tiếng, và hình thức giao tiếp thân thiện mang lại sự linh hoạt và giảm bớt tính rạch ròi giữa công việc và các mối quan hệ riêng tư thường đi kèm với công việc tại Trung Quốc” – Elliott Zaagman, host của kênh podcast China Tech Investor, cho biết.Sự tự nhiên trong giao tiếp này được chấp nhận rộng rãi đến mức nhiều doanh nhân bắt đầu ngừng trao đổi card visit và chuyển sang quét mã QR WeChat để thuận tiện trong liên lạc. Đối với nhiều người, sự hòa lẫn giữa đời sống riêng tư và đời sống công việc như thế này đã đi quá xa.Aoki là một điều phối viên dự án tại một công ty Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác với các đối tác phương Tây, và cô sử dụng cả hai hình thức liên lạc.”Theo quan điểm của tôi, tôi thích dùng email hơn bởi nó mang lại cho tôi những khoảng thời gian riêng tư và cá nhân” – Aoki nói.Aoki cũng từng làm cho một công ty con của chính phủ, và cô thừa nhận rằng cô và các đồng nghiệp hiếm khi kiểm tra email. Cô chẳng hề nghĩ đến việc gửi email cho các cơ quan công bởi cô biết họ sẽ chẳng trả lời chúng. Thay vào đó, nhiều cơ quan giao tiếp với nhau thông qua các tài khoản WeChat và các nền tảng IM khác.Vậy trong thực tế, bỏ qua email và dùng tin nhắn tức thời có những tác động như thế nào?Đối với Aoki, hành động kêu gọi nhau trên các nhóm chat nhiều lúc rất bực mình. Tin nhắn tức thời không chỉ đồng nghĩa với sự tiện lợi, nó còn có nghĩa bạn phải luôn có mặt để đọc và trả lời chúng.”Tôi nghĩ nó (việc dùng tin nhắn tức thời) có liên quan gì đó đến văn hóa 996″ – Zaagman nói. Văn hóa 996 ở đây là văn hóa làm việc quá giờ cực kỳ khắc nghiệt của Trung Quốc, diễn ra trong ngành công nghiệp công nghệ, khi mà người ta phải ngồi làm việc tại văn phòng từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, và phải làm liên tục 6 ngày mỗi tuần.WeChat không chỉ thống trị môi trường kinh doanh; nó còn xen vào mối quan hệ giữa giáo viên – phụ huynh. Các sở giáo dục địa phương bắt đầu đưa ra những quy chế nhằm cấm giáo viên sử dụng các công cụ tin nhắn trong việc giao bài về nhà và yêu cầu phụ huynh phải chấm điểm các bài tập đó. Các nhóm nhắn tin thì bị chỉ trích nặng nề vì tiết lộ thứ hạng trong lớp học, cũng như điểm số của các học sinh trong lớp, đặc biệt là các học sinh có các bậc cha mẹ quan tâm quá mức đến kết quả.Bản thân WeChat thậm chí cũng tỏ ra lo ngại vì mọi người đang dùng WeChat quá nhiều. Viện nghiên cứu Tencent đã tiến hành một thử nghiệm, trong đó người dùng chỉ được dành ra 30 phút sử dụng ứng dụng, thay vì mức trung bình 107 phút. Thử nghiệm này đã phát hiện ra rằng những chủ thể tham gia tỏ ra ít tiêu cực hơn, và tập trung hơn đáng kể vào công việc và học tập.Viện này còn phát hiện một số lợi ích của việc sử dụng WeChat, bao gồm giúp tìm kiếm thông tin liên quan và cho phép người dùng tham gia vào các cuộc thảo luận về các chủ đề họ cần nghiên cứu. Và theo Zaagman, trong một số ngành công nghiệp nhất định, như ngành công nghệ chẳng hạn, phương thức giao tiếp công việc thân thiện là một yếu tố quan trọng thu hút các nhân viên.Dù email vẫn là một loại hình giao tiếp chủ đạo trong kinh doanh tại phương Tây, các nền tảng tin nhắn tập trung vào công việc như Slack và Microsoft Team đang ngày một thu hút sự chú ý. Điều đó có nghĩa là sự lệ thuộc vào email ở phương Tây có thể sẽ sớm chấm dứt, song song với đó là phương thức giao tiếp dần chuyển sang phong cách tương tự Trung Quốc – và đó là điều mọi người buộc phải chấp nhận, dù họ có thích hay không.Tham khảo: AbacusNewsÔng chủ Facebook tiếc nuối vì đã không học hỏi mô hình phát triển của WeChat từ sớm

Xem thêm:  VTV lại "bác" thông tin đã có bản quyền World Cup

Posted Under: Khám Phá

Copyright © 2023 by Tipstech.vn