Góc kinh tế học: “Cú lừa” của những ngày “siêu sale” như 11/11 mà tín đồ mua sắm nên biết

Nội Dung
Người tiêu dùng hiện đã quen với các lễ hội mua sắm và vô cùng háo hức với những sự kiện này, vì họ có thể mua được hàng hóa với giá rất rẻ so với ngày thường. Nhưng như vậy thì người bán có chịu lỗ hay không?
Ngày Độc thân, được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 hàng năm – được coi là ngày hội thương mại điện tử của Trung Quốc, đã lan rộng và thúc đẩy tiêu dùng thương mại điện tử ở Malaysia, Singapore và bây giờ là toàn thế giới. Việt Nam.
Alibaba và người sáng lập Jack Ma đã biến Ngày Độc thân thành ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu, lần đầu tiên vào năm 2009 và thu về hơn 14,3 tỷ USD.
Câu trả lời là không. Lý thuyết kinh tế vi mô cho rằng các chiến dịch bán hàng ngày 11 tháng 11, cũng như các phiếu giảm giá và các hình thức tương tự khác, là một hình thức phân biệt giá nhất thời có thể cho phép các doanh nghiệp kinh doanh kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.
Chiến dịch này, dựa trên ý tưởng rằng Các cá nhân khác nhau sẵn sàng trả các số tiền khác nhau cho cùng một sản phẩm. Ban đầu, các cửa hàng đặt giá sản phẩm rất cao và bán cho những khách hàng có nhu cầu cao về sản phẩm và không muốn chờ đợi, chiếm được thặng dư tiêu dùng từ nhóm khách hàng này.
Sau khi nhóm khách hàng cao cấp này đã mua đủ sản phẩm cho mình, các cửa hàng sẽ giảm giá để thu hút nhóm khách hàng đại chúng còn lại. Chính sách phân biệt giá cả sẽ giúp tăng lợi nhuận của người sản xuất.
Nếu những ngày “siêu sale” này mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất thì tại sao họ không tổ chức những ngày hội mua sắm này thường xuyên hơn?
Thực tế, ngày nay, các thương hiệu từ lớn đến nhỏ đều có nhiều đợt khuyến mại giảm giá khác nhau, không chỉ tập trung vào ngày 11/11, hay Black Friday nữa. Tuy nhiên, nếu các sự kiện giảm giá xảy ra theo thời gian, thì lợi ích cận biên cho người sản xuất từ chúng cũng sẽ giảm xuống.
Vì ngân sách của người tiêu dùng có hạn nên dù các nhà sản xuất có giảm giá nhiều lần trong năm cũng không thể tăng lượng tiêu thụ quá nhiều. Hơn nữa, người tiêu dùng chọn mua hàng trong ngày sale với tâm lý: “Không mua ngay thì sau này bán không được”. Vì vậy, khi người tiêu dùng đã quá quen với việc giảm giá thì tâm lý này cũng sẽ biến mất.
Ngoài ra, ngày siêu sale hôm nay còn được biến tấu thành ngày xả hàng lỗi thời, hàng lỗi hoặc khó bán, kích cỡ bán lẻ. Điều này đã làm giảm ảnh hưởng của nó đến nhu cầu của người tiêu dùng.
Những ngày siêu sale này cũng gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến một bộ phận người tiêu dùng. Nó gây ra tình trạng tiêu dùng quá mức, đôi khi vượt xa lợi ích của việc mua đồ giá rẻ. Tất nhiên, người tiêu dùng thông minh sẽ là người cân nhắc hơn khi mua sắm. Nhưng có lẽ, không phải ai cũng tỉnh táo trước những món hàng giá rẻ và những lời mời chào hấp dẫn của các nhãn hàng.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Góc kinh tế học: “Cú lừa” của những ngày “siêu sale” như 11/11 mà tín đồ mua sắm nên biết
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Góc kinh tế học: “Cú lừa” của những ngày “siêu sale” như 11/11 mà tín đồ mua sắm nên biết
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Góc kinh tế học: “Cú lừa” của những ngày “siêu sale” như 11/11 mà tín đồ mua sắm nên biết
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Góc kinh tế học: “Cú lừa” của những ngày “siêu sale” như 11/11 mà tín đồ mua sắm nên biết
nhé.
Bài viết
Góc kinh tế học: “Cú lừa” của những ngày “siêu sale” như 11/11 mà tín đồ mua sắm nên biết
đăng bởi vào ngày 2022-05-29 15:47:25. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn