• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có ‘qua mặt’ được Mỹ?

Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có ‘qua mặt’ được Mỹ?

January 14, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Dẫn đầu về công nghệ hay sản lượng không thể biến Trung Quốc trở thành bá chủ của ngành sản xuất xe điện toàn cầu.
  • Khó làm bá chủ
  • Không như mong đợi
Xem thêm:  Quiz Marvel: Bạn có đoán được hết tên của các "siêu động vật" trong vũ trụ Marvel không? Khó lắm đó nha!
Rate this post

Dẫn đầu về công nghệ hay sản lượng không thể biến Trung Quốc trở thành bá chủ của ngành sản xuất xe điện toàn cầu.

Theo The Coversation, sự bùng nổ doanh số bán xe điện (EV-Electric Vehicle) tại Trung Quốc khiến nhiều người lầm tưởng rằng cường quốc này sẽ thống trị mảng công nghệ mới trong tương lai, trong khi các quốc gia khác chỉ có thể. theo sau. Nhưng sự thật không hoàn toàn chính xác khi giấc mơ bá chủ ô tô điện của Trung Quốc không hề dễ dàng.

Xem thêm:  Những bài thơ hay nhất về tình yêu và cuộc sống

Giấc mơ bá chủ ô tô điện toàn cầu của Trung Quốc: Bỏ tiền mua ô tô, trợ giúp mọi vấn đề với các hãng ô tô điện, nhưng liệu có thể 'qua mặt' Mỹ?  - Ảnh 1.

Nhiều báo cáo hiện nay thường tập trung quá nhiều vào khả năng công nghệ, sản lượng và quy mô thị trường xe điện của Trung Quốc mà bỏ qua nhiều yếu tố khi nước này muốn “xâm chiếm” các thị trường khác.

Câu hỏi đặt ra ở đây không chỉ là liệu Trung Quốc có thống trị thị trường xe điện toàn cầu hay không mà còn liệu cường quốc này có đạt được các mục tiêu về công nghệ, kinh tế hay địa chính trị với xe điện hay không. không?

Giấc mơ bá chủ ô tô điện toàn cầu của Trung Quốc: Bỏ tiền mua ô tô, giúp đỡ mọi vấn đề với các hãng ô tô điện, nhưng liệu họ có thể vượt qua Mỹ?  - Ảnh 1.

Ngay cả khi Trung Quốc sản xuất tốt ô tô điện, liệu sản phẩm này có mang lại lợi ích thực sự cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới? Liệu ô tô điện có chấm dứt được sự phân chia giàu nghèo dựa trên phương tiện giao thông? Liệu có chấm dứt tình trạng tắc đường, và hạn chế ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc?

Khó làm bá chủ

Theo The Conversation, xe điện có thể coi là ví dụ điển hình của cuộc cách mạng công nghiệp khi kết hợp công nghệ thông tin với việc giảm phát thải khí nhà kính. Do đó, quốc gia nào dẫn đầu phân khúc xe điện được coi là có lợi thế về nhiều mặt, từ kỹ thuật đến kinh tế.

Lấy ví dụ, cuộc cách mạng xe hơi của Mỹ trong thế kỷ 20. Khi đó, tình hình của Mỹ so với của Trung Quốc ngày nay có nhiều điểm tương đồng. Sự bùng nổ công nghệ mới diễn ra trong bối cảnh mở rộng cả kinh tế và địa chính trị.

Đối với nước Mỹ, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại thời hậu Thế chiến thứ hai mà còn là biểu tượng của sức mạnh, sự giàu có, của cuộc cách mạng kinh tế, xã hội và công nghệ. Chúng tương tự như những gì mọi người nhìn thấy một chiếc ô tô điện ngày nay cho thế kỷ 21.

Tuy nhiên, có nhiều điểm khác biệt giữa Mỹ thời bấy giờ và Trung Quốc ngày nay. Trong khi Hoa Kỳ tận hưởng làn sóng tiên phong của nhiều ngành công nghiệp liên quan đến ô tô và sự bành trướng bá chủ của nước này trong thế kỷ 20, thì Trung Quốc lại không.

Với vị thế của kẻ chiến thắng, Mỹ có thể lan tỏa không chỉ ảnh hưởng địa chính trị mà còn cả văn hóa và nghệ thuật. Chính cái gọi là “Giấc mơ Mỹ” đã góp phần tạo nên 1,4 tỷ chiếc ô tô được sử dụng trên trái đất ngày nay.

Giấc mơ bá chủ ô tô điện toàn cầu của Trung Quốc: Bỏ tiền mua ô tô, giúp đỡ mọi vấn đề với các hãng ô tô điện, nhưng liệu họ có thể vượt qua Mỹ?  - Ảnh 2.

Tất cả sự giàu có, công nghệ mới hay sự thay đổi của xã hội đều được nhìn thấy qua kính ô tô. Mỹ hầu như không nhận được bất kỳ sự cạnh tranh nào trong việc mở rộng văn hóa xe hơi của mình sang các nước khác.

Nhưng với Trung Quốc ngày nay, tình hình phát triển xe điện đã rất khác. Thứ nhất, Trung Quốc không có đủ ảnh hưởng như Mỹ từng phải ảnh hưởng đến thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở các khu vực giàu có như châu Âu.

Để có thể tiếp cận phương Tây, Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với nhiều ông lớn như Toyota, GM, Volkswagen … Chưa kể tiêu chuẩn cực cao của người dân trước các sản phẩm mới mang tính cách mạng.

Ở những thị trường kém phát triển hơn như Ấn Độ, các sản phẩm của Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt, ngay cả khi chúng không gây được tiếng vang ở phương Tây. Nhưng tiếng xấu về hàng “made in China” và rắc rối liên quan đến địa chính trị không nhất thiết cho phép Trung Quốc thống trị ô tô điện tại đây.

Cuối cùng, trong khi ô tô truyền thống bùng nổ trong thời kỳ dầu mỏ dồi dào và ô nhiễm môi trường không phải là vấn đề lớn thì ô tô điện lại phát triển trong bối cảnh ngược lại. Các nước phương Tây rất chú ý đến vấn đề khí thải, và Trung Quốc vẫn chưa kiểm soát hết các tiêu chuẩn của xe điện khi muốn xuất khẩu ra nước ngoài.

Không như mong đợi

Năm 2020, Trung Quốc chỉ đứng sau Liên minh châu Âu (EU) về số lượng xe điện và hybrid bán ra với 1,3 triệu xe và bỏ xa Mỹ, quốc gia chỉ bán được 328.000 xe. Tesla gia nhập thị trường tỷ đô vào năm 2019 và liên tục tăng trưởng kể từ đó. Tesla Model 3 hiện là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Ngay cả CNBC cũng phải thừa nhận rằng các công ty sản xuất ô tô điện của Trung Quốc đang tăng cường sản xuất với tốc độ nhanh hơn Tesla những ngày đầu thành lập.

Giấc mơ bá chủ ô tô điện toàn cầu của Trung Quốc: Bỏ tiền mua ô tô, trợ giúp mọi vấn đề với các hãng ô tô điện, nhưng liệu có thể 'qua mặt' Mỹ?  - Ảnh 4.

Với 500.000 trạm sạc xe điện, gấp 5 lần Mỹ, rõ ràng Trung Quốc đang kỳ vọng rất nhiều từ xe điện, nhưng liệu họ có thực sự mang lại điều mà chính quyền Bắc Kinh mong muốn?

Trước tiên, cần phải so sánh một chiếc ô tô truyền thống với một chiếc EV. Xe xăng đơn giản là loại xe 4 bánh có động cơ, được lắp thêm các tiện ích để phục vụ khách hàng. Nhưng một EV bao gồm một công nghệ mới phức tạp liên quan đến dây chuyền sản xuất, chuỗi cung ứng, vật liệu …

Tuy nhiên, dù có sự khác biệt nhưng có một điều chắc chắn là họ không thể giải quyết được tình trạng bất bình đẳng xã hội trong tham gia giao thông. Ngay cả khi giá xe ô tô điện thấp, người ta vẫn phân chia giàu nghèo và đánh giá nhau qua mẫu xe và giá cả của chiếc xe bạn đi. Vì vậy câu chuyện ô tô điện ở đây dù chấm dứt ô tô chạy xăng cũng không làm thay đổi được sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội Trung Quốc.

Tiếp theo, xe điện không thể giảm hoàn toàn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vì quy trình sản xuất chúng và tái chế pin không sạch như mọi người vẫn nghĩ. Các sản phẩm này cũng không thể chống ùn tắc giao thông của Trung Quốc nếu không phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhiều chuyên gia thậm chí còn nghi ngờ rằng động lực phát triển xe điện mạnh mẽ của Trung Quốc là do thám người dân khi họ sử dụng công nghệ mới. Năm 2015, hai tin tặc đã kiểm soát thành công một chiếc xe điện trong một cuộc thử nghiệm. Những tin tặc này đã kiểm soát vô lăng và nhiều hệ thống khác, qua đó làm nổi bật mối lo ngại của người dân về việc bị chính phủ kiểm soát.

Rõ ràng, Trung Quốc đang dẫn đầu về nhiều mặt trong lĩnh vực xe điện khi được chính phủ bảo hộ và tài trợ nhiều, cộng với thị trường rộng lớn giúp doanh số tăng trưởng. Nhưng khi hàng loạt đại gia ô tô thực sự nghiêm túc tham chiến, liệu Trung Quốc có trở thành bá chủ trong ngành này hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Theo Bloomberg, chính quyền Bắc Kinh đang dần gỡ bỏ hỗ trợ cho ngành xe điện sau một thời gian bảo hộ cho các doanh nghiệp trong nước. Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng trợ giá cho người dân mua ô tô điện vào cuối năm 2022 vì giá ô tô đã đủ rẻ. Thông thường, mỗi người dân sẽ tiết kiệm được khoảng 18.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 2.823 USD cho mỗi chiếc ô tô điện.

Ban đầu, Trung Quốc hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện với 3 giai đoạn:

– Giai đoạn 2009 – 2012: Chính phủ thực hiện chương trình “Mười thành phố – nghìn phương tiện” nhằm khuyến khích bán hàng nghìn xe điện tại 10 thành phố mỗi năm, thông qua các biện pháp khuyến khích tiền tệ và mua sắm chính phủ.

– Giai đoạn 2013 – 2015: Chính phủ trung ương mở rộng phạm vi ưu đãi cho tất cả người mua, bao gồm cả đội tàu vận tải công cộng và người mua cá nhân.

– Giai đoạn 2016 – 2020: Chính phủ ban hành lộ trình xóa bỏ bao cấp đến năm 2020, thực hiện các ưu đãi phi tiền tệ nhằm phát triển bền vững ngành xe điện.

Theo kế hoạch ban đầu, việc cắt giảm trợ cấp được đưa ra vào cuối năm 2020 nhưng đã được kéo dài thêm hai năm do doanh số bán hàng sụt giảm do đại dịch gây ra. Nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, xe điện sẽ phải cạnh tranh về giá với xe động cơ đốt trong truyền thống.

Sau hơn 13 năm ưu đãi, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% doanh số bán xe điện toàn cầu. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đặt mục tiêu đến năm 2025, xe điện sẽ chiếm 20% doanh số bán ô tô mới, tương đương với 5,4 triệu xe điện được bán ra.

Năm 2021, quốc gia này sẽ tiêu thụ gần 26 triệu ô tô các loại, trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có ‘qua mặt’ được Mỹ?

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có ‘qua mặt’ được Mỹ?

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có ‘qua mặt’ được Mỹ?

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có ‘qua mặt’ được Mỹ?

nhé.

Bài viết
Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có ‘qua mặt’ được Mỹ?

đăng bởi vào ngày 2022-05-16 08:06:20. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Giấc mộng bá chủ xe điện toàn thế giới của Trung Quốc: Cho tiền để dân mua xe, hỗ trợ mọi vấn đề với các công ty xe điện nhưng liệu có 'qua mặt' được Mỹ?

#Giấc #mộng #bá #chủ #điện #toàn #thế #giới #của #Trung #Quốc #Cho #tiền #để #dân #mua #hỗ #trợ #mọi #vấn #đề #với #các #công #điện #nhưng #liệu #có #qua #mặt #được #Mỹ
Dẫn đầu về công nghệ hay sản lượng không thể biến Trung Quốc thành bá chủ ngành xe điện toàn cầu.

#Giấc #mộng #bá #chủ #điện #toàn #thế #giới #của #Trung #Quốc #Cho #tiền #để #dân #mua #hỗ #trợ #mọi #vấn #đề #với #các #công #điện #nhưng #liệu #có #qua #mặt #được #Mỹ

Theo tờ The Coversation, sự bùng nổ doanh số bán xe điện (EV-Electric Vehicle) tại Trung Quốc khiến nhiều người lầm tưởng cường quốc này sẽ thống trị mảng công nghệ mới trong tương lai, trong khi các quốc gia khác chỉ có thể bám đuôi theo sau. Thế nhưng sự thật không hoàn toàn chính xác khi giấc mơ bá chủ xe điện của Trung Quốc chẳng hề dễ dàng.Nhiều báo cáo hiện nay thường quá tập trung vào khả năng công nghệ, sản lượng và độ lớn của thị trường xe điện Trung Quốc mà bỏ qua rất nhiều yếu tố khi nước này muốn “xâm chiếm’ các thị trường khác.Câu hỏi được đặt ra ở đây không chỉ là liệu Trung Quốc có thống trị thị trường xe điện toàn cầu hay không mà còn là liệu cường quốc này có đạt được mục tiêu về công nghệ, kinh tế hay địa chính trị với xe điện hay không?Thậm chí nếu Trung Quốc sản xuất tốt được xe điện thì sản phẩm này có đem lại lợi ích thực sự cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hay không? Liệu xe điện có chấm dứt tình trạng phân hóa giai cấp giàu nghèo dựa trên phương tiện đi lại? Có chấm dứt nạn tắc đường, hạn chế ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc?Khó làm bá chủTheo The Conversation, xe điện có thể coi là ví dụ điển hình cho một cuộc cách mạng công nghiệp khi kết hợp được công nghệ thông tin với giảm khí thải nhà kính. Bởi vậy, quốc gia nào dẫn đầu mảng EV đều được đánh giá là sẽ có lợi thế trong nhiều mặt, từ kỹ thuật đến kinh tế.Lấy ví dụ cuộc cách mạng xe hơi của Mỹ trong thế kỷ 20. Tại thời điểm đó, tình hình của Mỹ so với Trung Quốc hiện nay có nhiều điểm tương đồng. Sự bộc phát về công nghệ mới diễn ra trong bối cảnh cả 2 nước đều bành trướng về kinh tế lẫn địa chính trị.Với Mỹ, những chiếc xe hơi không chỉ là một phương tiện đi lại thời kỳ hậu Thế chiến II mà còn là biểu tượng của sức mạnh, sự giàu có, cuộc cách mạng cả về kinh tế, xã hội lẫn công nghệ. Chúng cũng tương tự như những gì mà mọi người nhìn nhận một chiếc xe điện hiện nay cho thế kỷ 21.Tuy nhiên bối cảnh giữa Mỹ thời đó và Trung Quốc hiện nay cũng có nhiều điểm khác biệt. Trong khi Mỹ hưởng thụ làn sóng tiên phong của nhiều ngành công nghiệp liên quan đến xe hơi cũng như sự bành trướng bá quyền của mình tại thế kỷ 20 thì Trung Quốc không có được điều đó.Với vị thế của người chiến thắng, Mỹ truyền bá được không chỉ ảnh hưởng địa chính trị mà còn cả văn hoá, nghệ thuật. Chính những cái gọi là “giấc mơ Mỹ” (American Dream) đã góp phần tạo nên 1,4 tỷ chiếc xe hơi đang được sử dụng trên trái đất ngày nay.Tất cả những sự giàu sang, công nghệ mới hay thay đổi xã hội đều được nhìn qua lắng kính của một chiếc xe. Mỹ hầu như không nhận dược bất kỳ cuộc cạnh tranh nào trong việc bành trướng văn hóa xe hơi của mình sang những quốc gia khác.Thế nhưng với Trung Quốc ngày nay, tình hình phát triển EV lại khác rất nhiều. Đầu tiên, Trung Quốc không có đủ sức ảnh hưởng như Mỹ đã từng có để tác động đến các thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở những khu vực giàu có như Châu Âu.Để có thể tiếp cận Phương Tây, Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều ông lớn như Toyota, GM, Volkswagen… Đó là chưa kể đến tiêu chuẩn cực cao của người dân trước sản phẩm mới mang tính cách mạng.Tại những thị trường kém phát triển hơn như Ấn Độ, sản phẩm của Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt cho dù không gây được tiếng vang tại Phương Tây. Thế nhưng danh tiếng không tốt của “made in China” cùng những rắc rối liên quan đến địa chính trị lại chưa chắc cho phép Trung Quốc thống trị xe điện ở đây.Cuối cùng, trong khi ô tô truyền thống bùng nổ vào giai đoạn dầu mỏ dồi dào và ô nhiễm môi trường chưa phải vấn đề lớn thì xe điện lại phát triển trong bối cảnh ngược lại. Các quốc gia Phương Tây rất chú trọng đến vấn đề khí thải và Trung Quốc hiện vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn được tiêu chuẩn của các EV khi muốn xuất khẩu ra nước ngoài.Không như kỳ vọngNăm 2020, Trung Quốc chỉ đứng sau Liên minh Châu Âu (EU) về số lượng xe điện và xe hybrid được bán ra với 1,3 triệu xe và vượt xa Mỹ, nước chỉ bán ra 328.000 xe. Hãng Tesla lăn bánh vào thị trường tỷ dân năm 2019 và liên tục tăng trưởng kể từ đó. Mẫu Tesla Model 3 hiện đang là loại xe điện được bán chạy nhất ở Trung Quốc.Thậm chí hãng tin CNBC cũng phải thừa nhận hiện nay các công ty sản xuất ôtô điện của Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất với tốc độ nhanh hơn cả những gì mà hãng Tesla đã làm trong những ngày đầu thành lập.Với 500.000 trạm sạc xe điện, cao gấp 5 lần Mỹ, rõ ràng Trung Quốc đang kỳ vọng rất nhiều vào EV, nhưng chúng liệu có thực sự đem lại được những gì mà chính quyền Bắc Kinh mong muốn?Đầu tiên cần phải so sánh giữa một chiếc xe truyền thống với EV. Một chiếc ô tô chạy xăng đơn thuần chỉ là phương tiện 4 bánh với động cơ, được lắp thêm những tiện ích phục vụ cho khách hàng. Thế nhưng một chiếc EV lại bao hàm cả một công nghệ mới phức tạp liên quan đến dây chuyền sản xuất, chuỗi cung ứng, nguyên vật liệu…Tuy nhiên, dù khác nhau như vậy nhưng một điều chắc chắn rằng chúng không thể giải quyết được sự bất bình đẳng xã hội trong giao thông. Kể cả khi giá thành xe điện có xuống thấp thì mọi người vẫn phân chia giàu nghèo và đánh giá nhau qua mẫu mã, giá thành của chiếc xe mà bạn đi. Vậy là câu chuyện xe điện ở đây dù chấm dứt được ô tô chạy xăng nhưng chẳng làm thay đổi phân biệt giàu nghèo trong xã hội Trung Quốc.Tiếp đến, xe điện cũng không thể giảm khí thải nhà kính hoàn toàn khi quá trình sản xuất chúng cũng như tái chế ắc quy không sạch như mọi người nghĩ. Những sản phẩm này cũng chẳng thể chống nạn tắc đường của Trung Quốc nếu không đi kèm phát triển cơ sở hạ tầng.Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nghi ngờ động cơ phát triển mạnh xe điện của Trung Quốc là để giảm sát người dân khi chúng sử dụng công nghệ mới. Năm 2015, 2 tin tặc đã thành công chiếm quyền kiểm soát của một chiếc xe điện trong cuộc thử nghiệm. Các tin tặc này đã kiểm soát được bánh lái cùng nhiều hệ thống khác, qua đó làm giấy lên sự lo ngại của người dân khi bị chính phủ kiểm soát xe cộ.Rõ ràng, Trung Quốc đang dẫn đầu nhiều mặt về xe điện khi chính phủ bảo hộ và tài trợ lớn, công thêm thị trường rộng giúp doanh số tăng trưởng. Thế nhưng khi hàng loạt ông lớn ngành ô tô thực sự nghiêm túc tham chiến, liệu Trung Quốc có thành bá chủ ngành này không thì vẫn là câu hỏi lớn. Theo Bloomberg, chính quyền Bắc Kinh đang dần dỡ bỏ hỗ trợ cho ngành xe điện sau quãng thời gian bảo hộ cho các doanh nghiệp trong nước. Trung Quốc đã tuyên bố sẽ chấm dứt việc trợ giá mua xe điện của người dân vào cuối năm 2022 với ký do giá xe đã đủ rẻ. Thông thường, mỗi người dân sẽ tiết kiệm được khoảng 18.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 2.823 USD cho mỗi một chiếc ô tô điện. Ban đầu, Trung Quốc đã tiến hành hỗ trợ ngành xe điện với 3 giai đoạn: -Giai đoạn 2009 – 2012: Chính phủ thực hiện chương trình “Mười thành phố – Nghìn phương tiện” nhằm khuyến khích bán hàng nghìn xe điện tại 10 thành phố mỗi năm, thông qua ưu đãi tiền tệ và mua sắm chính phủ. -Giai đoạn 2013 – 2015: Chính quyền trung ương mở rộng phạm vi ưu đãi đối với tất cả người mua, bao gồm đội xe vận tải công cộng và người mua cá nhân. -Giai đoạn 2016 – 2020: Chính phủ ban hành lộ trình loại bỏ trợ cấp đến 2020, thực hiện các ưu đãi phi tiền tệ cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện. Theo kế hoạch ban đầu, việc cắt giảm trợ cấp được ấn định vào cuối năm 2020 nhưng được gia hạn thêm 2 năm bởi doanh số bán hàng sụt giảm do đại dịch. Khi không có sự hỗ trợ của chính phủ, xe điện sẽ phải cạnh tranh về giá so với các loại xe động cơ đốt trong truyền thống. Sau hơn 13 năm ưu đãi, Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% doanh số bán xe điện toàn cầu. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đặt mục tiêu đến năm 2025, xe điện sẽ chiếm 20% doanh số bán ô tô mới, tương đương 5,4 triệu xe điện bán ra. Năm 2021, đất nước này tiêu thụ gần 26 triệu ô tô các loại, là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. https://cafebiz.vn/giac-mong-ba-chu-xe-dien-toan-the-gioi-cua-trung-quoc-cho-tien-de-dan-mua-xe-ho-tro-moi-van-de-voi-cac-cong-ty-xe-dien-nhung-lieu-co-qua-mat-duoc-my-20220110160530283.chn Đến Volkswagen và Toyota còn “all in” 170 tỷ USD vào xe điện, lẽ nào chúng ta lại bắt VinFast phải lưu luyến xe xăng?
https://cafebiz.vn/giac-mong-ba-chu-xe-dien-toan-the-gioi-cua-trung-quoc-cho-tien-de-dan-mua-xe-ho-tro-moi-van-de-voi-cac-cong-ty-xe-dien-nhung-lieu-co-qua-mat-duoc-my-20220110160530283.chn

#Giấc #mộng #bá #chủ #điện #toàn #thế #giới #của #Trung #Quốc #Cho #tiền #để #dân #mua #hỗ #trợ #mọi #vấn #đề #với #các #công #điện #nhưng #liệu #có #qua #mặt #được #Mỹ
Dẫn đầu về công nghệ hay sản lượng không thể biến Trung Quốc thành bá chủ ngành xe điện toàn cầu.

#Giấc #mộng #bá #chủ #điện #toàn #thế #giới #của #Trung #Quốc #Cho #tiền #để #dân #mua #hỗ #trợ #mọi #vấn #đề #với #các #công #điện #nhưng #liệu #có #qua #mặt #được #Mỹ

Theo tờ The Coversation, sự bùng nổ doanh số bán xe điện (EV-Electric Vehicle) tại Trung Quốc khiến nhiều người lầm tưởng cường quốc này sẽ thống trị mảng công nghệ mới trong tương lai, trong khi các quốc gia khác chỉ có thể bám đuôi theo sau. Thế nhưng sự thật không hoàn toàn chính xác khi giấc mơ bá chủ xe điện của Trung Quốc chẳng hề dễ dàng.Nhiều báo cáo hiện nay thường quá tập trung vào khả năng công nghệ, sản lượng và độ lớn của thị trường xe điện Trung Quốc mà bỏ qua rất nhiều yếu tố khi nước này muốn “xâm chiếm’ các thị trường khác.Câu hỏi được đặt ra ở đây không chỉ là liệu Trung Quốc có thống trị thị trường xe điện toàn cầu hay không mà còn là liệu cường quốc này có đạt được mục tiêu về công nghệ, kinh tế hay địa chính trị với xe điện hay không?Thậm chí nếu Trung Quốc sản xuất tốt được xe điện thì sản phẩm này có đem lại lợi ích thực sự cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hay không? Liệu xe điện có chấm dứt tình trạng phân hóa giai cấp giàu nghèo dựa trên phương tiện đi lại? Có chấm dứt nạn tắc đường, hạn chế ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc?Khó làm bá chủTheo The Conversation, xe điện có thể coi là ví dụ điển hình cho một cuộc cách mạng công nghiệp khi kết hợp được công nghệ thông tin với giảm khí thải nhà kính. Bởi vậy, quốc gia nào dẫn đầu mảng EV đều được đánh giá là sẽ có lợi thế trong nhiều mặt, từ kỹ thuật đến kinh tế.Lấy ví dụ cuộc cách mạng xe hơi của Mỹ trong thế kỷ 20. Tại thời điểm đó, tình hình của Mỹ so với Trung Quốc hiện nay có nhiều điểm tương đồng. Sự bộc phát về công nghệ mới diễn ra trong bối cảnh cả 2 nước đều bành trướng về kinh tế lẫn địa chính trị.Với Mỹ, những chiếc xe hơi không chỉ là một phương tiện đi lại thời kỳ hậu Thế chiến II mà còn là biểu tượng của sức mạnh, sự giàu có, cuộc cách mạng cả về kinh tế, xã hội lẫn công nghệ. Chúng cũng tương tự như những gì mà mọi người nhìn nhận một chiếc xe điện hiện nay cho thế kỷ 21.Tuy nhiên bối cảnh giữa Mỹ thời đó và Trung Quốc hiện nay cũng có nhiều điểm khác biệt. Trong khi Mỹ hưởng thụ làn sóng tiên phong của nhiều ngành công nghiệp liên quan đến xe hơi cũng như sự bành trướng bá quyền của mình tại thế kỷ 20 thì Trung Quốc không có được điều đó.Với vị thế của người chiến thắng, Mỹ truyền bá được không chỉ ảnh hưởng địa chính trị mà còn cả văn hoá, nghệ thuật. Chính những cái gọi là “giấc mơ Mỹ” (American Dream) đã góp phần tạo nên 1,4 tỷ chiếc xe hơi đang được sử dụng trên trái đất ngày nay.Tất cả những sự giàu sang, công nghệ mới hay thay đổi xã hội đều được nhìn qua lắng kính của một chiếc xe. Mỹ hầu như không nhận dược bất kỳ cuộc cạnh tranh nào trong việc bành trướng văn hóa xe hơi của mình sang những quốc gia khác.Thế nhưng với Trung Quốc ngày nay, tình hình phát triển EV lại khác rất nhiều. Đầu tiên, Trung Quốc không có đủ sức ảnh hưởng như Mỹ đã từng có để tác động đến các thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở những khu vực giàu có như Châu Âu.Để có thể tiếp cận Phương Tây, Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều ông lớn như Toyota, GM, Volkswagen… Đó là chưa kể đến tiêu chuẩn cực cao của người dân trước sản phẩm mới mang tính cách mạng.Tại những thị trường kém phát triển hơn như Ấn Độ, sản phẩm của Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt cho dù không gây được tiếng vang tại Phương Tây. Thế nhưng danh tiếng không tốt của “made in China” cùng những rắc rối liên quan đến địa chính trị lại chưa chắc cho phép Trung Quốc thống trị xe điện ở đây.Cuối cùng, trong khi ô tô truyền thống bùng nổ vào giai đoạn dầu mỏ dồi dào và ô nhiễm môi trường chưa phải vấn đề lớn thì xe điện lại phát triển trong bối cảnh ngược lại. Các quốc gia Phương Tây rất chú trọng đến vấn đề khí thải và Trung Quốc hiện vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn được tiêu chuẩn của các EV khi muốn xuất khẩu ra nước ngoài.Không như kỳ vọngNăm 2020, Trung Quốc chỉ đứng sau Liên minh Châu Âu (EU) về số lượng xe điện và xe hybrid được bán ra với 1,3 triệu xe và vượt xa Mỹ, nước chỉ bán ra 328.000 xe. Hãng Tesla lăn bánh vào thị trường tỷ dân năm 2019 và liên tục tăng trưởng kể từ đó. Mẫu Tesla Model 3 hiện đang là loại xe điện được bán chạy nhất ở Trung Quốc.Thậm chí hãng tin CNBC cũng phải thừa nhận hiện nay các công ty sản xuất ôtô điện của Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất với tốc độ nhanh hơn cả những gì mà hãng Tesla đã làm trong những ngày đầu thành lập.Với 500.000 trạm sạc xe điện, cao gấp 5 lần Mỹ, rõ ràng Trung Quốc đang kỳ vọng rất nhiều vào EV, nhưng chúng liệu có thực sự đem lại được những gì mà chính quyền Bắc Kinh mong muốn?Đầu tiên cần phải so sánh giữa một chiếc xe truyền thống với EV. Một chiếc ô tô chạy xăng đơn thuần chỉ là phương tiện 4 bánh với động cơ, được lắp thêm những tiện ích phục vụ cho khách hàng. Thế nhưng một chiếc EV lại bao hàm cả một công nghệ mới phức tạp liên quan đến dây chuyền sản xuất, chuỗi cung ứng, nguyên vật liệu…Tuy nhiên, dù khác nhau như vậy nhưng một điều chắc chắn rằng chúng không thể giải quyết được sự bất bình đẳng xã hội trong giao thông. Kể cả khi giá thành xe điện có xuống thấp thì mọi người vẫn phân chia giàu nghèo và đánh giá nhau qua mẫu mã, giá thành của chiếc xe mà bạn đi. Vậy là câu chuyện xe điện ở đây dù chấm dứt được ô tô chạy xăng nhưng chẳng làm thay đổi phân biệt giàu nghèo trong xã hội Trung Quốc.Tiếp đến, xe điện cũng không thể giảm khí thải nhà kính hoàn toàn khi quá trình sản xuất chúng cũng như tái chế ắc quy không sạch như mọi người nghĩ. Những sản phẩm này cũng chẳng thể chống nạn tắc đường của Trung Quốc nếu không đi kèm phát triển cơ sở hạ tầng.Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nghi ngờ động cơ phát triển mạnh xe điện của Trung Quốc là để giảm sát người dân khi chúng sử dụng công nghệ mới. Năm 2015, 2 tin tặc đã thành công chiếm quyền kiểm soát của một chiếc xe điện trong cuộc thử nghiệm. Các tin tặc này đã kiểm soát được bánh lái cùng nhiều hệ thống khác, qua đó làm giấy lên sự lo ngại của người dân khi bị chính phủ kiểm soát xe cộ.Rõ ràng, Trung Quốc đang dẫn đầu nhiều mặt về xe điện khi chính phủ bảo hộ và tài trợ lớn, công thêm thị trường rộng giúp doanh số tăng trưởng. Thế nhưng khi hàng loạt ông lớn ngành ô tô thực sự nghiêm túc tham chiến, liệu Trung Quốc có thành bá chủ ngành này không thì vẫn là câu hỏi lớn. Theo Bloomberg, chính quyền Bắc Kinh đang dần dỡ bỏ hỗ trợ cho ngành xe điện sau quãng thời gian bảo hộ cho các doanh nghiệp trong nước. Trung Quốc đã tuyên bố sẽ chấm dứt việc trợ giá mua xe điện của người dân vào cuối năm 2022 với ký do giá xe đã đủ rẻ. Thông thường, mỗi người dân sẽ tiết kiệm được khoảng 18.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 2.823 USD cho mỗi một chiếc ô tô điện. Ban đầu, Trung Quốc đã tiến hành hỗ trợ ngành xe điện với 3 giai đoạn: -Giai đoạn 2009 – 2012: Chính phủ thực hiện chương trình “Mười thành phố – Nghìn phương tiện” nhằm khuyến khích bán hàng nghìn xe điện tại 10 thành phố mỗi năm, thông qua ưu đãi tiền tệ và mua sắm chính phủ. -Giai đoạn 2013 – 2015: Chính quyền trung ương mở rộng phạm vi ưu đãi đối với tất cả người mua, bao gồm đội xe vận tải công cộng và người mua cá nhân. -Giai đoạn 2016 – 2020: Chính phủ ban hành lộ trình loại bỏ trợ cấp đến 2020, thực hiện các ưu đãi phi tiền tệ cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện. Theo kế hoạch ban đầu, việc cắt giảm trợ cấp được ấn định vào cuối năm 2020 nhưng được gia hạn thêm 2 năm bởi doanh số bán hàng sụt giảm do đại dịch. Khi không có sự hỗ trợ của chính phủ, xe điện sẽ phải cạnh tranh về giá so với các loại xe động cơ đốt trong truyền thống. Sau hơn 13 năm ưu đãi, Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% doanh số bán xe điện toàn cầu. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đặt mục tiêu đến năm 2025, xe điện sẽ chiếm 20% doanh số bán ô tô mới, tương đương 5,4 triệu xe điện bán ra. Năm 2021, đất nước này tiêu thụ gần 26 triệu ô tô các loại, là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. https://cafebiz.vn/giac-mong-ba-chu-xe-dien-toan-the-gioi-cua-trung-quoc-cho-tien-de-dan-mua-xe-ho-tro-moi-van-de-voi-cac-cong-ty-xe-dien-nhung-lieu-co-qua-mat-duoc-my-20220110160530283.chn Đến Volkswagen và Toyota còn “all in” 170 tỷ USD vào xe điện, lẽ nào chúng ta lại bắt VinFast phải lưu luyến xe xăng?
https://cafebiz.vn/giac-mong-ba-chu-xe-dien-toan-the-gioi-cua-trung-quoc-cho-tien-de-dan-mua-xe-ho-tro-moi-van-de-voi-cac-cong-ty-xe-dien-nhung-lieu-co-qua-mat-duoc-my-20220110160530283.chn

Posted Under: Công Nghệ

Copyright © 2023 by Tipstech.vn