• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Giới Thiệu
  • Điều khoản và Điều kiện
  • Chính sách bảo mật
  • Miễn Trừ Trách Nhiệm
  • Liên Hệ
TipsTech.vn

TipsTech.vn

Thông tin và Thủ thuật công nghệ

  • Khám Phá
  • Apps & Game
  • Thủ Thuật
  • Công Nghệ
  • Mobile
  • Đồ Chơi Số
  • Thêm
    • Đồ Gia Dụng
    • Phim Ảnh
    • Crypto
    • Cosplay
    • Esports
    • Gift Code
Home » Foursquare – chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

Foursquare – chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

March 23, 2023 by Trần Tiến

Nội Dung

  • Bây giờ, câu trả lời cho câu hỏi của năm dường như đã rõ ràng: Foursquare hiện đang hối hả trên con đường đạt doanh thu 100 triệu đô la và lợi nhuận dường như đã mỉm cười với công ty.
Rate this post

Bây giờ, câu trả lời cho câu hỏi của năm dường như đã rõ ràng: Foursquare hiện đang hối hả trên con đường đạt doanh thu 100 triệu đô la và lợi nhuận dường như đã mỉm cười với công ty.

Vào mùa xuân năm 2016, Giám đốc điều hành Jeff Glueck của công ty khởi nghiệp Foursquare đã chia sẻ dự đoán của ông về chuỗi thức ăn nhanh Chipotle sẽ giảm 29% doanh thu trong quý đầu tiên của năm đó trên CNBC. Người thuyết trình lúc đó tỏ ra nghi ngờ về dự đoán này. Tuy nhiên, sau khi Chipotle công bố báo cáo tài chính quý với doanh thu sụt giảm 29,7% so với cùng kỳ năm ngoái vì những nghi vấn về vấn đề an toàn thực phẩm, dư luận bắt đầu đặt câu hỏi: Foursquare đến từ đâu? Có thể đưa ra những con số chính xác như vậy không?

Glueck rõ ràng có câu trả lời cho câu hỏi này. Sau một thời gian dài vật lộn với mô hình ứng dụng đăng ký vị trí, Foursquare cuối cùng đã tìm ra cách để tái tạo lại chính mình với tư cách là một công ty phân tích dữ liệu vị trí cho các doanh nghiệp.

Glueck đã cố gắng gây chú ý với các dự đoán nổi tiếng dựa trên dữ liệu mà công ty thu thập – chẳng hạn như dự đoán về doanh số bán iPhone hoặc liệu các sản phẩm bữa sáng khổng lồ của McDonald có thực sự bán chạy hay không. . Và dự đoán đáng ngạc nhiên nhất là về Chipotle.





CEO Jeff Glueck (phải) và người sáng lập Foursquare, Dennis Crowley

CEO Jeff Glueck (phải) và người sáng lập Foursquare, Dennis Crowley

Quá trình biến công ty thành cỗ máy phân tích ưu việt như ngày nay của CEO Glueck không phải là một chặng đường ngắn mà thực sự được nhen nhóm vào năm 2012, khi người đồng sáng lập Foursquare, Dennis Crowley, bắt đầu tìm cách thay đổi mô hình kinh doanh. hoạt động của công ty. Tại thời điểm này, Foursquare đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu về mua sắm, giải trí,… nhưng vẫn chưa tìm ra cách kiếm tiền từ đó.

Bây giờ, câu trả lời cho câu hỏi của năm dường như đã rõ ràng: Foursquare hiện đang hối hả trên con đường đạt doanh thu 100 triệu đô la và lợi nhuận dường như đã mỉm cười với công ty.

Crowley và nhóm của ông chuyển đổi công ty không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về sự phát triển của Foursquare, mà hơn hết, khả năng định hình lại công ty để phù hợp với tầm nhìn mới.

Foursquare được thành lập vào năm 2009 với định hướng trở thành một công cụ cho phép mọi người có thể check-in các địa điểm cũng như chia sẻ về những địa điểm mà họ tham quan trong thành phố. Ví dụ, một người nào đó đến ăn sáng tại Dunkin ‘Donuts, đi ngang qua phòng tập thể dục, và sau đó đến một nhà hàng thú vị để ăn trưa. Phần thưởng cho lần check-in này là một sticker và huy hiệu để người dùng tranh nhau trở thành “thượng đế” check-in tại một địa điểm nào đó và quan trọng nhất là đóng góp một phần công sức vào một cộng đồng chia sẻ, gợi mở. Ý những địa điểm thú vị xung quanh thành phố.

Tuy nhiên, đây không phải là hình thức kinh doanh bền vững. Số lượng người dùng chỉ dừng lại ở con số hàng chục triệu chứ không phải hàng trăm triệu. Sau một vài năm, các kỹ sư của công ty cũng dứt áo ra đi và chuyển sang các công ty khởi nghiệp tiềm năng hơn, và người dùng không còn tích cực như trước. Foursquare bỗng chốc trở thành một đống hỗn độn bị bỏ lại sau một bữa tiệc tưng bừng. Tuy nhiên, rất may cho Foursquare là các nhà đầu tư vẫn đang kiên nhẫn đổ tiền vào đó để “đáo hạn”.

Năm 2012, để giải quyết vấn đề, Crowley đã tham khảo ý kiến ​​của Steven Rosenblatt, một “chiến binh” startup khi đó đang giữ vị trí giám đốc quảng cáo của Apple – chuyên vận hành nền tảng quảng cáo iAd.

Rosenblatt kể lại: “Lần đầu tiên tôi gặp Dennis, anh ấy đã hỏi tôi, ‘Tại sao bạn không đến cuộc họp với các nhà lãnh đạo của chúng tôi? Kinh ngạc trước sự cởi mở của Crowley, anh ấy thậm chí còn phải xem toàn bộ lộ trình phát triển và hỏi bất kỳ ai ở Foursquare xem họ đang làm gì.





Ứng dụng Foursquare

Ứng dụng Foursquare

Rosenblatt đã rất ấn tượng. Và cũng chính nhờ dịp đó, anh mới có cơ hội giúp Crowley nhìn ra những cơ hội kinh doanh vẫn đang lẩn tránh mình.

Trước đó, Crowley vẫn cho rằng Foursquare sẽ đi theo mô hình đăng quảng cáo cho các doanh nghiệp địa phương tương tự như Yelp, một “trang vàng” trực tuyến (nguyên mẫu của Foody tại Việt Nam) để mang lại doanh thu. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Rosenblatt đã thẳng thừng khuyên rằng Foursquare phải là một công ty công nghệ thuần túy, chứ không phải một cỗ máy quảng cáo tầm thường. Foursquare cần tận dụng sự khác biệt của chính mình để vươn lên.

Trong những năm tiếp theo, công ty khởi nghiệp đã thay đổi vị trí lãnh đạo với Rosenblatt trở thành Giám đốc Doanh thu; Glueck – người từng được biết đến với khả năng lật ngược tình thế cho công ty khởi nghiệp Travelocity – gia nhập Foursquare vào năm 2014 với tư cách là Giám đốc điều hành. Vào tháng 1 năm 2016, Crowley đã nhường lại vị trí CEO cho Glueck để tập trung vào những dự định lớn hơn của công ty. Kể từ đó, cả hai nhà lãnh đạo bắt tay vào tìm hiểu sâu vào kho tàng dữ liệu quý giá mà startup này đã tích lũy trong nhiều năm.

Tài sản lớn nhất của công ty vào thời điểm đó không phải là tiền hay nguồn nhân lực mà là (1) Hơn 11 tỷ lượt đăng ký của người dùng kể từ năm 2009; (2) hơn 4 triệu cập nhật cho cơ sở dữ liệu Địa điểm của Foursquare – chẳng hạn như các thay đổi đối với địa chỉ, số điện thoại, hoạt động, v.v. của các doanh nghiệp địa phương và (3) 100.000 nhà phát triển ở khắp mọi nơi đang sử dụng API công nghệ vị trí miễn phí của Foursquare. Những gã khổng lồ như Yahoo và Pinterest đều sử dụng công nghệ của Foursquare hàng tỷ lần mỗi năm. Ví dụ: nếu bạn ghim một bức ảnh trên Pinterest và sau đó gắn thẻ một vị trí, thông tin vị trí sẽ được trích xuất từ ​​dữ liệu của Foursquare. Nhưng Foursquare chưa bao giờ tính phí các công ty này sử dụng nó.

Trong khi Foursquare trước đây đã định vị mình là một ứng dụng dành cho người dùng đại chúng, thì kho tàng dữ liệu cho thấy công ty nên trở thành một nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu vị trí. Dựa trên GPS và các tín hiệu vị trí khác, công ty có thể hiển thị thông tin về những địa điểm mà người dùng đã ghé thăm – điều mà không công ty nào khác có thể làm chính xác. Sau khi xác định được giá trị thực của mình, họ bắt đầu chuyển hướng.

Đầu tiên, Foursquare yêu cầu các công ty lớn phải trả tiền để sử dụng API Địa điểm. Khi tôi nghe thấy các nhà phát triển đã sử dụng API này trước đây, họ cười lớn “Chúng tôi vẫn băn khoăn khi nào Foursquare sẽ tính phí”Crowley rất ngạc nhiên về khả năng kiếm tiền từ các khách hàng doanh nghiệp (các công ty nhỏ và các công ty khởi nghiệp vẫn có thể sử dụng miễn phí).

Bước tiếp theo là thúc đẩy doanh số bán dữ liệu. Văn hóa công ty không được chuẩn bị cho bước ngoặt này, và Glueck phải tìm cảm hứng trong cuốn sách Từ tốt đến tuyệt vời của Jim Collins, trong đó có những câu chuyện về cách 11 công ty loại bỏ sự tầm thường để dẫn đầu thị trường. Từ cuốn sách, Glueck học được khái niệm “bánh đà” —một phép ẩn dụ nói rằng khi bạn nỗ lực lần đầu tiên, mọi thứ bắt đầu rất chậm, nhưng một khi động lực bắt đầu, vòng quay sẽ tăng tốc rất nhanh.

Từ năm 2014 đến năm 2016, Foursquare bắt đầu mạnh tay hơn với những thay đổi của mình. Vào giữa năm 2014, công ty đã tách ứng dụng cũ thành hai ứng dụng nhỏ là Swarm chuyên về check-in và Foursquare City Guide đề xuất các hoạt động trong khu vực dựa trên sở thích của người dùng. Bỏ qua những lời chỉ trích, startup này tiếp tục tung ra Place Insights, một sản phẩm phân tích xu hướng du lịch của người dùng trên 93 triệu địa điểm trên toàn cầu – thông tin có thể giúp các nhà bán lẻ xác định địa điểm cửa hàng mới cũng như giúp các nhà tiếp thị biết ai có khả năng sử dụng thương hiệu của họ.

Xem thêm:  Dell: Hành trình tìm lại hào quang

Vào tháng 4 năm 2015, Foursquare đã bổ sung thêm Pinpoint – một hệ thống quảng cáo trực tuyến cho phép các thương hiệu nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng dựa trên vị trí của họ. (Ví dụ: Pinpoint có thể giúp một nhà sản xuất quần áo thể thao hiển thị quảng cáo cho những người đi tập thể dục, đến phòng tập thể dục.) Đầu năm 2016, Foursquare tiếp tục ra mắt Attribution – một sản phẩm giúp các nhà quảng cáo trả lời những câu hỏi đau đầu nhất mà họ gặp phải : Sau khi xem quảng cáo, người xem có mua hàng không?

Sau hai năm thực hiện chiến lược “bánh đà”, Foursquare đã tìm ra động lực tăng trưởng mới: 74% tăng trưởng doanh thu năm 2016 đến từ các sản phẩm dành cho doanh nghiệp.

Tiềm năng phát triển của Foursquare ngày nay là rất lớn. Lý do là vì 92% việc mua sắm ngày nay vẫn diễn ra ngoài đời thực chứ không phải trực tuyến. Điều đó có nghĩa là Google chỉ có thể cho bạn biết thói quen của 8% người tiêu dùng, trong khi Foursquare nhắm đến 92% còn lại.

Theo Asif Khan, người sáng lập Hiệp hội tiếp thị theo vị trí, khoảng 5000 doanh nghiệp hiện đang thu lợi nhuận từ việc phân tích dữ liệu vị trí. Đến năm 2019, tổng ngân sách công nghệ của các doanh nghiệp sẽ đạt 43 tỷ USD, trong đó 21 tỷ USD sẽ được sử dụng cho các chiến lược quảng cáo dựa trên địa điểm.

Sự phát triển của Foursquare đang tăng nhanh và quan hệ đối tác với Snapchat giúp ứng dụng trò chuyện nâng cao công nghệ lọc địa lý. Còn với Nielsen, một khách hàng “lớn” khác của Foursquare, dữ liệu vị trí được sử dụng để kết nối với dữ liệu mua sắm của người tiêu dùng, giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về hiệu quả của quảng cáo. khối lượng.

Foursquare đang trên đường đạt 100 triệu đô la doanh thu hàng năm và trở thành một công ty khởi nghiệp tỷ đô la. Công ty không trả lời các câu hỏi về việc IPO hay bán lại mà chỉ đơn giản chia sẻ rằng Foursquare đang tập trung toàn bộ sức lực cho tăng trưởng; việc thoái vốn sẽ đến khi cần thiết. Ngay cả khi giá trị hiện tại của công ty có giảm so với năm 2013 thì giá trị thực mà nhà đầu tư quan tâm vẫn là tăng trưởng; và miễn là sự phát triển còn tiếp tục, họ sẽ hết lòng ủng hộ Foursquare.

Tham khảo Doanh nhân

Trải nghiệm hack tăng trưởng của công ty khởi nghiệp hẹn hò số 1 Ấn Độ: từ 0 lên 2 triệu người dùng mà không cần đầu tư


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Foursquare – chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Foursquare – chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Foursquare – chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Foursquare – chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

nhé.

Bài viết
Foursquare – chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

đăng bởi vào ngày 2022-08-15 06:36:10. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về
Foursquare - chặng đường lột xác từ ứng dụng check-in bế tắc đến công ty dữ liệu địa điểm muốn vượt mặt Google

#Foursquare #chặng #đường #lột #xác #từ #ứng #dụng #checkin #bế #tắc #đến #công #dữ #liệu #địa #điểm #muốn #vượt #mặt #Google
Giờ đây, lời giải cho bài toán năm nào có vẻ như đã trở nên rõ ràng: Foursquare hiện đang hối hả trên lộ trình đạt 100 triệu USD doanh thu, và lợi nhuận có vẻ như đã mỉm cười với công ty.

#Foursquare #chặng #đường #lột #xác #từ #ứng #dụng #checkin #bế #tắc #đến #công #dữ #liệu #địa #điểm #muốn #vượt #mặt #Google

Mùa xuân năm 2016, CEO Jeff Glueck của startup Foursquare đã chia sẻ dự đoán của ông về việc chuỗi đồ ăn nhanh Chipotle sẽ giảm 29% doanh thu trong quý đầu tiên năm đó trên đài CNBC. Người dẫn chương trình khi đó đã tỏ ra ngờ vực trước tiên đoán này. Tuy nhiên, sau khi Chipotle tung ra báo cáo tài chính quý với mức doanh thu tụt giảm 29.7% so với cùng kỳ năm trước do dính nghi vấn về an toàn thực phẩm, dư luận đã bắt đầu đặt câu hỏi: Nhờ đâu mà Foursquare có thể đưa ra con số chính xác như vậy?

Glueck rõ ràng là có câu trả lời cho thắc mắc này. Sau một chặng đường dài vật lộn khó khăn với mô hình ứng dụng check-in địa điểm, Foursquare cuối cùng cũng đã tìm ra hướng cách tân chính mình thành một công ty chuyên phân tích dữ liệu địa điểm cho doanh nghiệp.

Glueck đã nỗ lực phủ sóng khắp mặt báo bằng những dự đoán trứ danh dựa trên dữ liệu công ty thu thập được – chẳng hạn như những dự đoán về doanh số iPhone hay liệu sản phẩm bữa sáng khổng lồ của McDonald’s có thực sự bán chạy. Và dự đoán khiến dư luận bất ngờ nhất chính là về Chipotle.

CEO Jeff Glueck (bên phải) và nhà sáng lập Foursquare Dennis Crowley

Quá trình biến công ty thành cỗ máy phân tích ưu việt như hiện nay của CEO Glueck không phải một chặng đường ngắn ngủi mà thực chất đã nhen nhóm từ năm 2012, khi nhà đồng sáng lập Foursquare Dennis Crowley bắt đầu tìm cách thay đổi mô hình hoạt động của công ty. Thời điểm này, Foursquare đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu về các địa điểm shopping, giải trí,…nhưng vẫn chưa tìm được cách kiếm tiền từ đó.

Giờ đây, lời giải cho bài toán năm nào có vẻ như đã trở nên rõ ràng: Foursquare hiện đang hối hả trên lộ trình đạt 100 triệu USD doanh thu, và lợi nhuận có vẻ như đã mỉm cười với công ty.

Quá trình cách tân công ty của Crowley và các cộng sự không chỉ đòi hỏi sự am hiểu tường tận về tăng trưởng của Foursquare mà hơn hết, còn là bản lĩnh định hình lại cả công ty sao cho khớp với tầm nhìn mới.

Foursquare được thành lập từ năm 2009 với định hướng trở thành công cụ cho phép mọi người check-in địa điểm cũng như chia sẻ về những nơi họ ghé đến quanh thành phố. Chẳng hạn như ai đó đến ăn sáng ở Dunkin’ Donuts, lượn qua phòng tập gym và nay lại tiếp tục tới một nhà hàng thú vị để ăn trưa. Phần thưởng cho việc check-in này là sticker và huy hiệu để người dùng đua tranh nhau trở thành “thánh” check-in ở một địa điểm nào đó và quan trọng nhất là đóng góp một phần cho một cộng đồng chia sẻ, gợi ý địa điểm thú vị quanh thành phố.

Tuy nhiên, đây lại không phải một mô hình kinh doanh bền vững. Lượng người dùng chỉ dừng lại ở mức hàng chục triệu chứ không lên hàng trăm triệu. Sau vài năm, các kỹ sư của công ty cũng lũ lượt rũ áo chuyển sang những startup tiềm năng hơn, còn người dùng thì cũng không còn năng nổ hoạt động như trước. Foursquare bỗng chốc trở thành đống hỗn độn bị bỏ lại sau một bữa tiệc tưng bừng. Tuy nhiên, điều may mắn cho Foursquare là các nhà đầu tư vẫn kiên nhẫn rót tiền để nó “trưởng thành” hơn.

Năm 2012, để giải quyết bài toán, Crowley viện kiến Steven Rosenblatt, một “chiến binh” startup khi đó đang giữ chức quản lý mảng quảng cáo của Apple – chuyên vận hành platform quảng cáo iAd.

Rosenblatt kể lại: “Buổi đầu tiên gặp Dennis, anh ta đã hỏi tôi: ‘Sao anh không đến dự cuộc họp với các lãnh đạo của chúng tôi?”. Ngạc nhiên trước sự cởi mở của Crowley, ông thậm chí còn được xem tất cả lộ trình phát triển và hỏi bất cứ ai ở Foursquare xem họ đang làm gì.

Ứng dụng Foursquare

Rosenblatt đã hết sức ấn tượng. Và cũng chính nhờ dịp đó mà ông có cơ hội giúp Crowley nhìn ra những cơ hội kinh doanh vẫn đang né tránh anh.

Trước đó, Crowley vẫn đinh ninh rằng Foursquare hẳn sẽ đi theo mô hình đăng quảng cáo cho các doanh nghiệp địa phương tương tự như Yelp, một “trang vàng” online (nguyên mẫu của Foody tại Việt Nam) để mang về doanh thu. Tuy nhiên, ngay lúc đó, Rosenblatt đã thẳng thừng khuyên rằng Foursquare nhất định phải là một công ty thuần công nghệ chứ không nên là một cỗ máy bán quảng cáo tầm thường. Foursquare cần tận dụng chính điểm khác biệt của mình để vươn lên.

Xem thêm:  Thị trường lao động sao Hỏa, trí tuệ nhân tạo ở Mỹ & định hướng nghề nghiệp ở Việt Nam

Những năm tiếp theo, startup này đã thay đổi các vị trí lãnh đạo với Rosenblatt trở thành Giám đốc Doanh thu; Glueck – người từng nổi tiếng với khả năng lật ngược thế cờ cho startup Travelocity – gia nhập Foursquare vào năm 2014 với vai trò Giám đốc Vận hành. Đến tháng 1/2016, Crowley nhường lại vị trí CEO cho Glueck để tập trung vào dự định lớn lao hơn cho công ty. Kể từ đây, cả hai lãnh đạo đã bắt tay vào việc đào sâu khai thác kho dữ liệu quý giá mà startup này tích lũy được sau từng ấy năm.

Tài sản lớn nhất của công ty khi đó không phải tiền hay nhân lực mà là (1) Hơn 11 tỷ lượt check-in của người dùng từ 2009; (2) hơn 4 triệu lượt update vào cơ sở dữ liệu Địa điểm của Foursquare – chẳng hạn như những thay đổi về địa chỉ, số điện thoại, hoạt động,… của các doanh nghiệp địa phương và (3) 100.000 nhà phát triển khắp nơi đang sử dụng API công nghệ địa điểm miễn phí của Foursquare. Những công ty khổng lồ như Yahoo và Pinterest đều sử dụng công nghệ của Foursquare hàng tỷ lần mỗi năm. Lấy ví dụ như việc bạn ghim một bức ảnh lên Pinterest rồi tag địa điểm vào thì chính thông tin về vị trí địa điểm này được khai thác từ dữ liệu của Foursquare. Thế nhưng Foursquare chưa bao giờ bắt các công ty này phải trả phí sử dụng.

Dù trước đó Foursquare vẫn tự định vị mình là một ứng dụng cho người dùng đại chúng, nhưng “kho báu” dữ liệu lại cho thấy công ty nên trở thành một nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu địa điểm. Dựa trên GPS và các tín hiệu địa điểm khác, công ty có thể cho biết các thông tin về địa điểm mà một người dùng đã ghé qua – thứ mà không một công ty nào khác có thể làm được một cách chính xác. Sau khi xác định được giá trị thực của mình, họ bắt đầu thay đổi hướng đi.

Đầu tiên, Foursquare yêu cầu các công ty lớn phải chi trả tiền sử dụng API địa điểm. Khi nghe các nhà phát triển từng sử dụng API này trước đây cũng cười xòa rằng “Chúng tôi vẫn phân vân khi nào Foursquare sẽ thu phí”, Crowley đã hết sức bất ngờ trước khả năng hái ra tiền từ khách hàng doanh nghiệp (các công ty nhỏ và startup vẫn có thể sử dụng miễn phí).

Bước tiếp theo là thúc đẩy hoạt động bán dữ liệu. Văn hóa công ty trước đó không hề chuẩn bị cho bước ngoặt này, và Glueck đã phải tìm cảm hứng từ cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins, trong đó có những câu chuyện về cách 11 công ty rũ bỏ sự tầm thường để đi đầu thị trường. Từ cuốn sách, Glueck học được khái niệm “bánh đà” – một phép ẩn dụ cho rằng khi mới thực hiện một nỗ lực gì đó, mọi thứ sẽ bắt đầu một cách rất chậm chạp, nhưng một khi đã bắt đầu vào đà, vòng quay sẽ tăng tốc rất nhanh.

Từ 2014 đến 2016, Foursquare bắt đầu mạnh tay hơn với các thay đổi của mình. Giữa năm 2014, công ty chia nhỏ ứng dụng cũ làm hai app nhỏ là Swarm chuyên để check-in và Foursquare City Guide chuyên để gợi ý các hoạt động trong vùng dựa trên sở thích của người dùng. Bỏ ngoài tai những lời phê phán, startup này tiếp tục cho ra mắt Place Insights, một sản phẩm phân tích xu hướng đi lại của người dùng trên khắp 93 triệu địa điểm trên toàn cầu – những thông tin có thể giúp các nhà bán lẻ xác định nơi đặt cửa hàng mới cũng như giúp các marketer biết được những đối tượng nào có khả năng sử dụng thương hiệu sản phẩm của họ.

Tháng 4/2015, Foursquare thêm tính năng Pinpoint –hệ thống quảng cáo online cho phép các nhãn hàng nhắm quảng cáo tới người dùng dựa trên vị trí họ đang đứng. (Ví dụ, Pinpoint có thể giúp một nhà sản xuất đồ thể thao hiển thị quảng cáo tới những người đi tập, check-in ở phòng gym). Đầu năm 2016, Foursquare tiếp tục ra mắt Attribution – sản phẩm giúp các nhà quảng cáo trả lời câu hỏi đau đầu nhất mà họ gặp phải: Sau khi nhìn thấy quảng cáo, người xem có thực hiện hành vi mua sắm hay không?

Sau 2 năm thực hiện chiến lược “bánh đà”, Foursquare đã tìm thấy động lực tăng trưởng mới: 74% tăng trưởng doanh thu năm 2016 đến từ các sản phẩm cho doanh nghiệp.

Tiềm năng tăng trưởng của Foursquare hiện nay là rất lớn. Lý do là bởi 92% số lượt mua sắm hiện nay vẫn diễn ra ngoài đời thực chứ không phải qua online. Điều đó có nghĩa là Google chỉ có thể cho bạn biết thói quen của 8% người tiêu dùng, trong khi Foursquare lại nhắm đến 92% còn lại.

Theo Asif Khan, sáng lập viên Hiệp hội Marketing theo địa điểm, khoảng 5000 doanh nghiệp hiện nay đang thu được lợi nhuận từ việc phân tích dữ liệu địa điểm. Tới 2019, tổng số ngân sách dành cho công nghệ của các doanh nghiệp sẽ đạt 43 tỷ USD, trong đó 21 tỷ USD được dùng vào các chiến lược quảng cáo dựa trên địa điểm.

Đà tăng trưởng của Foursquare đang nhanh chóng tăng tốc cùng hợp đồng đối tác với Snapchat giúp ứng dụng chat này nâng cao công nghệ geo-filter (hiển thị bộ lọc ảnh theo địa điểm). Còn với Nielsen, một khách hàng “cỡ bự” khác của Foursquare thì dữ liệu địa điểm lại được dùng để kết nối với dữ liệu mua sắm của người tiêu dùng, giúp các marketer hiểu rõ hơn hiệu quả mang về của các mẩu quảng cáo đại chúng.

Foursquare đang trên lộ trình đạt mức doanh thu 100 triệu USD/năm và trở thành một startup tỷ đô. Công ty không trả lời câu hỏi về việc IPO hay bán lại công ty, mà chỉ đơn giản chia sẻ rằng Foursquare đang tập trung toàn lực vào tăng trưởng; việc thoái vốn sẽ đến khi nào nó phải đến. Cho dù giá trị hiện tại của công ty có tụt giảm so với năm 2013 thì giá trị thực mà các nhà đầu tư quan tâm lại chính là tăng trưởng; và chừng nào tăng trưởng còn đi lên, họ vẫn hết lòng hỗ trợ Foursquare.

Tham khảo Entrepreneur

Kinh nghiệm growth hacking của startup hẹn hò số 1 Ấn Độ: từ 0 lên 2 triệu người dùng mà không cần đến vốn đầu tư

#Foursquare #chặng #đường #lột #xác #từ #ứng #dụng #checkin #bế #tắc #đến #công #dữ #liệu #địa #điểm #muốn #vượt #mặt #Google
Giờ đây, lời giải cho bài toán năm nào có vẻ như đã trở nên rõ ràng: Foursquare hiện đang hối hả trên lộ trình đạt 100 triệu USD doanh thu, và lợi nhuận có vẻ như đã mỉm cười với công ty.

#Foursquare #chặng #đường #lột #xác #từ #ứng #dụng #checkin #bế #tắc #đến #công #dữ #liệu #địa #điểm #muốn #vượt #mặt #Google

Mùa xuân năm 2016, CEO Jeff Glueck của startup Foursquare đã chia sẻ dự đoán của ông về việc chuỗi đồ ăn nhanh Chipotle sẽ giảm 29% doanh thu trong quý đầu tiên năm đó trên đài CNBC. Người dẫn chương trình khi đó đã tỏ ra ngờ vực trước tiên đoán này. Tuy nhiên, sau khi Chipotle tung ra báo cáo tài chính quý với mức doanh thu tụt giảm 29.7% so với cùng kỳ năm trước do dính nghi vấn về an toàn thực phẩm, dư luận đã bắt đầu đặt câu hỏi: Nhờ đâu mà Foursquare có thể đưa ra con số chính xác như vậy?

Glueck rõ ràng là có câu trả lời cho thắc mắc này. Sau một chặng đường dài vật lộn khó khăn với mô hình ứng dụng check-in địa điểm, Foursquare cuối cùng cũng đã tìm ra hướng cách tân chính mình thành một công ty chuyên phân tích dữ liệu địa điểm cho doanh nghiệp.

Glueck đã nỗ lực phủ sóng khắp mặt báo bằng những dự đoán trứ danh dựa trên dữ liệu công ty thu thập được – chẳng hạn như những dự đoán về doanh số iPhone hay liệu sản phẩm bữa sáng khổng lồ của McDonald’s có thực sự bán chạy. Và dự đoán khiến dư luận bất ngờ nhất chính là về Chipotle.

CEO Jeff Glueck (bên phải) và nhà sáng lập Foursquare Dennis Crowley

Quá trình biến công ty thành cỗ máy phân tích ưu việt như hiện nay của CEO Glueck không phải một chặng đường ngắn ngủi mà thực chất đã nhen nhóm từ năm 2012, khi nhà đồng sáng lập Foursquare Dennis Crowley bắt đầu tìm cách thay đổi mô hình hoạt động của công ty. Thời điểm này, Foursquare đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu về các địa điểm shopping, giải trí,…nhưng vẫn chưa tìm được cách kiếm tiền từ đó.

Giờ đây, lời giải cho bài toán năm nào có vẻ như đã trở nên rõ ràng: Foursquare hiện đang hối hả trên lộ trình đạt 100 triệu USD doanh thu, và lợi nhuận có vẻ như đã mỉm cười với công ty.

Quá trình cách tân công ty của Crowley và các cộng sự không chỉ đòi hỏi sự am hiểu tường tận về tăng trưởng của Foursquare mà hơn hết, còn là bản lĩnh định hình lại cả công ty sao cho khớp với tầm nhìn mới.

Xem thêm:  Câu chuyện của Victoria's Secret: từ "điều khó nói" trở thành một biểu tượng, và cái chết bi thảm của người sáng lập

Foursquare được thành lập từ năm 2009 với định hướng trở thành công cụ cho phép mọi người check-in địa điểm cũng như chia sẻ về những nơi họ ghé đến quanh thành phố. Chẳng hạn như ai đó đến ăn sáng ở Dunkin’ Donuts, lượn qua phòng tập gym và nay lại tiếp tục tới một nhà hàng thú vị để ăn trưa. Phần thưởng cho việc check-in này là sticker và huy hiệu để người dùng đua tranh nhau trở thành “thánh” check-in ở một địa điểm nào đó và quan trọng nhất là đóng góp một phần cho một cộng đồng chia sẻ, gợi ý địa điểm thú vị quanh thành phố.

Tuy nhiên, đây lại không phải một mô hình kinh doanh bền vững. Lượng người dùng chỉ dừng lại ở mức hàng chục triệu chứ không lên hàng trăm triệu. Sau vài năm, các kỹ sư của công ty cũng lũ lượt rũ áo chuyển sang những startup tiềm năng hơn, còn người dùng thì cũng không còn năng nổ hoạt động như trước. Foursquare bỗng chốc trở thành đống hỗn độn bị bỏ lại sau một bữa tiệc tưng bừng. Tuy nhiên, điều may mắn cho Foursquare là các nhà đầu tư vẫn kiên nhẫn rót tiền để nó “trưởng thành” hơn.

Năm 2012, để giải quyết bài toán, Crowley viện kiến Steven Rosenblatt, một “chiến binh” startup khi đó đang giữ chức quản lý mảng quảng cáo của Apple – chuyên vận hành platform quảng cáo iAd.

Rosenblatt kể lại: “Buổi đầu tiên gặp Dennis, anh ta đã hỏi tôi: ‘Sao anh không đến dự cuộc họp với các lãnh đạo của chúng tôi?”. Ngạc nhiên trước sự cởi mở của Crowley, ông thậm chí còn được xem tất cả lộ trình phát triển và hỏi bất cứ ai ở Foursquare xem họ đang làm gì.

Ứng dụng Foursquare

Rosenblatt đã hết sức ấn tượng. Và cũng chính nhờ dịp đó mà ông có cơ hội giúp Crowley nhìn ra những cơ hội kinh doanh vẫn đang né tránh anh.

Trước đó, Crowley vẫn đinh ninh rằng Foursquare hẳn sẽ đi theo mô hình đăng quảng cáo cho các doanh nghiệp địa phương tương tự như Yelp, một “trang vàng” online (nguyên mẫu của Foody tại Việt Nam) để mang về doanh thu. Tuy nhiên, ngay lúc đó, Rosenblatt đã thẳng thừng khuyên rằng Foursquare nhất định phải là một công ty thuần công nghệ chứ không nên là một cỗ máy bán quảng cáo tầm thường. Foursquare cần tận dụng chính điểm khác biệt của mình để vươn lên.

Những năm tiếp theo, startup này đã thay đổi các vị trí lãnh đạo với Rosenblatt trở thành Giám đốc Doanh thu; Glueck – người từng nổi tiếng với khả năng lật ngược thế cờ cho startup Travelocity – gia nhập Foursquare vào năm 2014 với vai trò Giám đốc Vận hành. Đến tháng 1/2016, Crowley nhường lại vị trí CEO cho Glueck để tập trung vào dự định lớn lao hơn cho công ty. Kể từ đây, cả hai lãnh đạo đã bắt tay vào việc đào sâu khai thác kho dữ liệu quý giá mà startup này tích lũy được sau từng ấy năm.

Tài sản lớn nhất của công ty khi đó không phải tiền hay nhân lực mà là (1) Hơn 11 tỷ lượt check-in của người dùng từ 2009; (2) hơn 4 triệu lượt update vào cơ sở dữ liệu Địa điểm của Foursquare – chẳng hạn như những thay đổi về địa chỉ, số điện thoại, hoạt động,… của các doanh nghiệp địa phương và (3) 100.000 nhà phát triển khắp nơi đang sử dụng API công nghệ địa điểm miễn phí của Foursquare. Những công ty khổng lồ như Yahoo và Pinterest đều sử dụng công nghệ của Foursquare hàng tỷ lần mỗi năm. Lấy ví dụ như việc bạn ghim một bức ảnh lên Pinterest rồi tag địa điểm vào thì chính thông tin về vị trí địa điểm này được khai thác từ dữ liệu của Foursquare. Thế nhưng Foursquare chưa bao giờ bắt các công ty này phải trả phí sử dụng.

Dù trước đó Foursquare vẫn tự định vị mình là một ứng dụng cho người dùng đại chúng, nhưng “kho báu” dữ liệu lại cho thấy công ty nên trở thành một nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu địa điểm. Dựa trên GPS và các tín hiệu địa điểm khác, công ty có thể cho biết các thông tin về địa điểm mà một người dùng đã ghé qua – thứ mà không một công ty nào khác có thể làm được một cách chính xác. Sau khi xác định được giá trị thực của mình, họ bắt đầu thay đổi hướng đi.

Đầu tiên, Foursquare yêu cầu các công ty lớn phải chi trả tiền sử dụng API địa điểm. Khi nghe các nhà phát triển từng sử dụng API này trước đây cũng cười xòa rằng “Chúng tôi vẫn phân vân khi nào Foursquare sẽ thu phí”, Crowley đã hết sức bất ngờ trước khả năng hái ra tiền từ khách hàng doanh nghiệp (các công ty nhỏ và startup vẫn có thể sử dụng miễn phí).

Bước tiếp theo là thúc đẩy hoạt động bán dữ liệu. Văn hóa công ty trước đó không hề chuẩn bị cho bước ngoặt này, và Glueck đã phải tìm cảm hứng từ cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins, trong đó có những câu chuyện về cách 11 công ty rũ bỏ sự tầm thường để đi đầu thị trường. Từ cuốn sách, Glueck học được khái niệm “bánh đà” – một phép ẩn dụ cho rằng khi mới thực hiện một nỗ lực gì đó, mọi thứ sẽ bắt đầu một cách rất chậm chạp, nhưng một khi đã bắt đầu vào đà, vòng quay sẽ tăng tốc rất nhanh.

Từ 2014 đến 2016, Foursquare bắt đầu mạnh tay hơn với các thay đổi của mình. Giữa năm 2014, công ty chia nhỏ ứng dụng cũ làm hai app nhỏ là Swarm chuyên để check-in và Foursquare City Guide chuyên để gợi ý các hoạt động trong vùng dựa trên sở thích của người dùng. Bỏ ngoài tai những lời phê phán, startup này tiếp tục cho ra mắt Place Insights, một sản phẩm phân tích xu hướng đi lại của người dùng trên khắp 93 triệu địa điểm trên toàn cầu – những thông tin có thể giúp các nhà bán lẻ xác định nơi đặt cửa hàng mới cũng như giúp các marketer biết được những đối tượng nào có khả năng sử dụng thương hiệu sản phẩm của họ.

Tháng 4/2015, Foursquare thêm tính năng Pinpoint –hệ thống quảng cáo online cho phép các nhãn hàng nhắm quảng cáo tới người dùng dựa trên vị trí họ đang đứng. (Ví dụ, Pinpoint có thể giúp một nhà sản xuất đồ thể thao hiển thị quảng cáo tới những người đi tập, check-in ở phòng gym). Đầu năm 2016, Foursquare tiếp tục ra mắt Attribution – sản phẩm giúp các nhà quảng cáo trả lời câu hỏi đau đầu nhất mà họ gặp phải: Sau khi nhìn thấy quảng cáo, người xem có thực hiện hành vi mua sắm hay không?

Sau 2 năm thực hiện chiến lược “bánh đà”, Foursquare đã tìm thấy động lực tăng trưởng mới: 74% tăng trưởng doanh thu năm 2016 đến từ các sản phẩm cho doanh nghiệp.

Tiềm năng tăng trưởng của Foursquare hiện nay là rất lớn. Lý do là bởi 92% số lượt mua sắm hiện nay vẫn diễn ra ngoài đời thực chứ không phải qua online. Điều đó có nghĩa là Google chỉ có thể cho bạn biết thói quen của 8% người tiêu dùng, trong khi Foursquare lại nhắm đến 92% còn lại.

Theo Asif Khan, sáng lập viên Hiệp hội Marketing theo địa điểm, khoảng 5000 doanh nghiệp hiện nay đang thu được lợi nhuận từ việc phân tích dữ liệu địa điểm. Tới 2019, tổng số ngân sách dành cho công nghệ của các doanh nghiệp sẽ đạt 43 tỷ USD, trong đó 21 tỷ USD được dùng vào các chiến lược quảng cáo dựa trên địa điểm.

Đà tăng trưởng của Foursquare đang nhanh chóng tăng tốc cùng hợp đồng đối tác với Snapchat giúp ứng dụng chat này nâng cao công nghệ geo-filter (hiển thị bộ lọc ảnh theo địa điểm). Còn với Nielsen, một khách hàng “cỡ bự” khác của Foursquare thì dữ liệu địa điểm lại được dùng để kết nối với dữ liệu mua sắm của người tiêu dùng, giúp các marketer hiểu rõ hơn hiệu quả mang về của các mẩu quảng cáo đại chúng.

Foursquare đang trên lộ trình đạt mức doanh thu 100 triệu USD/năm và trở thành một startup tỷ đô. Công ty không trả lời câu hỏi về việc IPO hay bán lại công ty, mà chỉ đơn giản chia sẻ rằng Foursquare đang tập trung toàn lực vào tăng trưởng; việc thoái vốn sẽ đến khi nào nó phải đến. Cho dù giá trị hiện tại của công ty có tụt giảm so với năm 2013 thì giá trị thực mà các nhà đầu tư quan tâm lại chính là tăng trưởng; và chừng nào tăng trưởng còn đi lên, họ vẫn hết lòng hỗ trợ Foursquare.

Tham khảo Entrepreneur

Kinh nghiệm growth hacking của startup hẹn hò số 1 Ấn Độ: từ 0 lên 2 triệu người dùng mà không cần đến vốn đầu tư

Posted Under: Công Nghệ

Copyright © 2023 by Tipstech.vn