
Kỳ lân nổi lên ở gần như tất cả các nền kinh tế hàng đầu thế giới, ngoại trừ Nhật Bản.
Chủ đề nóng nhất ở Thung lũng Silicon lúc này là sự trỗi dậy của những “công ty khởi nghiệp kỳ lân” – ám chỉ những công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.
Kỳ lân nổi lên ở gần như tất cả các nền kinh tế hàng đầu thế giới, ngoại trừ Nhật Bản. Mỹ hiện có 112 trong số 222 doanh nghiệp như vậy và Nhật Bản chỉ có 1. Trung Quốc có 59 kỳ lân và Ấn Độ có 3. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao lại có khoảng cách lớn như vậy giữa Nhật Bản. và một số nền kinh tế lớn khác?
Sự nổi lên của các kỳ lân được coi là sự tăng trưởng kinh doanh không thể ngăn cản nhờ sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến. Động lực này còn được hỗ trợ bởi lãi suất thấp – khuyến khích các quỹ đầu tư tích cực góp vốn vào các đợt khởi nghiệp đầu tiên; Động thái thúc đẩy đầu tư của các tập đoàn lớn và cuối cùng là sự phát triển của các phương pháp huy động vốn mới như ICO.
Theo thông tin từ tổ chức nghiên cứu CB Insights, kỳ lân dẫn đầu về giá trị vốn hóa thị trường hiện là Uber – ứng dụng gọi xe được định giá 68 tỷ USD, tiếp theo là Didi Chuxing với 50 tỷ USD.
Kỳ lân duy nhất của Nhật Bản là Mercari, một nền tảng thương mại điện tử bán hàng đã qua sử dụng trị giá 1 tỷ USD.
Có 3 lý do chính khiến Nhật Bản tụt hậu trong thế giới kỳ lân:
Thứ nhất, có sự thiếu hụt các công ty đầu tư tập trung vào việc cung cấp vốn tại Nhật Bản. Điều đó buộc nhiều startup công nghệ phải IPO khi giá trị mới chỉ dưới 100 triệu USD.
– Thứ hai, các công ty khởi nghiệp có vốn đầu tư tại Nhật Bản có xu hướng chỉ tập trung vào thị trường nội địa nên cơ hội kinh doanh bị hạn chế rất nhiều, thậm chí giảm sút trong bối cảnh dân số Nhật đang già đi. Đi.
Thứ ba, việc thiếu các doanh nhân và nhà lãnh đạo tài năng trong lĩnh vực công nghệ khiến các công ty khởi nghiệp khó xây dựng một tổ chức quy mô như vậy.
Sinh viên tài năng sau khi tốt nghiệp vẫn có tâm niệm muốn làm việc cho các tập đoàn tên tuổi như Mitsubishi, Toyota, Mizuho và Sony mặc dù công nghệ thay đổi nhanh chóng và bản thân các công ty như vậy. không còn có thể đảm bảo tương lai của bất kỳ ai. Đối với những người trẻ tuổi ở Nhật Bản, miễn là gia đình và bạn bè của họ vẫn đánh giá cao những tên tuổi lớn, họ vẫn hài lòng và rất do dự khi chuyển sang làm việc cho các công ty khởi nghiệp.
Ngoài ra, mặc dù đây là tình trạng phổ biến ở nhiều nền văn hóa, nhưng ở Nhật Bản có hẳn một hệ thống khen thưởng những ai … mắc lỗi ít nhất. Điều này ngăn cản các công ty khởi nghiệp chấp nhận rủi ro và chấp nhận rủi ro.
Gen Isayama, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Phòng thí nghiệm Đổi mới Thế giới ở California, cho biết ông tin rằng Nhật Bản có nhiều cách sáng tạo có thể vượt qua những trở ngại này. Một trong số đó là khuyến khích các tập đoàn lớn đóng vai trò là nhà cung cấp vốn tăng trưởng thay vì chờ đợi các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước lớn mạnh hơn.
CEO của các tập đoàn lớn cần nhận thức được rủi ro của việc không dám làm khác đi và luôn cởi mở để thay đổi. Một lượng lớn tiền mặt đang nằm trong tài khoản của họ. Các nhà lãnh đạo cần hiểu rằng lợi nhuận cao hiện tại của họ là do lãi suất thấp, không phải là thế mạnh tiềm ẩn của doanh nghiệp. Họ cần nhìn về tương lai và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.
Một ví dụ điển hình là quỹ Vision Fun trị giá 100 tỷ USD của Softbank, một cỗ máy đầu tư do tỷ phú Masayoshi Son sáng lập. Tuy nhiên, Quỹ Tầm nhìn hầu như chỉ đầu tư vào các công ty ở nước ngoài vì Nhật Bản thiếu các công ty tầm cỡ. Nhìn chung, Chính phủ Nhật Bản cần khuyến khích thành lập nhiều quỹ đầu tư nhỏ hơn, phù hợp với thị trường.
Một giải pháp khác là thành lập các trung tâm phát triển kinh doanh tại các thành phố lớn để giúp các công ty khởi nghiệp Nhật Bản thâm nhập thị trường nước ngoài. Chính phủ phải đóng vai trò hàng đầu trong việc cung cấp tiền và khuyến khích các công ty lớn hợp tác để đổi mới. Rõ ràng, các công ty khởi nghiệp nhỏ không thể làm điều đó một mình.
Và quan trọng nhất, cần tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu giữa các startup Nhật Bản với các nhà lãnh đạo thành công ở Thung lũng Silicon và nhiều nơi khác để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong họ. Họ cần học cách coi thất bại là một mặt tích cực, miễn là họ có thể học hỏi từ nó. Họ cần tham vọng để thử thách một điều gì đó khác biệt – vượt ra ngoài những gì họ nghĩ là hoàn toàn có thể.
Xã hội Nhật Bản cần nhìn nhận những người này là anh hùng chứ không phải kẻ thất bại. Tất cả người Nhật cần học quy tắc vô giá này để xây dựng một đất nước tràn đầy hy vọng và phấn khởi. CEO Gen cho rằng Nhật Bản cần tạo ra một thế hệ những người biết “hành động” chứ không chỉ ngồi một chỗ “suy nghĩ”.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Đường đường là cường quốc kinh tế nhưng Nhật Bản chỉ có duy nhất 1 startup kỳ lân: Tâm lý sợ thất bại kéo lùi cả một xã hội?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Đường đường là cường quốc kinh tế nhưng Nhật Bản chỉ có duy nhất 1 startup kỳ lân: Tâm lý sợ thất bại kéo lùi cả một xã hội?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Đường đường là cường quốc kinh tế nhưng Nhật Bản chỉ có duy nhất 1 startup kỳ lân: Tâm lý sợ thất bại kéo lùi cả một xã hội?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Đường đường là cường quốc kinh tế nhưng Nhật Bản chỉ có duy nhất 1 startup kỳ lân: Tâm lý sợ thất bại kéo lùi cả một xã hội?
nhé.
Bài viết
Đường đường là cường quốc kinh tế nhưng Nhật Bản chỉ có duy nhất 1 startup kỳ lân: Tâm lý sợ thất bại kéo lùi cả một xã hội?
đăng bởi vào ngày 2022-07-30 05:33:03. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn