Khám Phá

Rate this post

Khảo cổ học giống như một cỗ máy thời gian, đưa chúng ta trở về quá khứ. Những gì chúng ta tìm thấy luôn khiến chúng ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Trong bài viết này, chúng ta cùng điểm qua những phát hiện ấn tượng nhất trong năm nay.

Cỗ máy thời gian luôn là giấc mơ của con người, giúp chúng ta trở về quá khứ hoặc tương lai. Trên thực tế, thứ gần nhất đưa chúng ta trở lại thời cổ đại là khảo cổ học. Không sử dụng tụ điện đến mức nóng chảy như trong phim Back to the Future, các nhà khảo cổ sử dụng nhiều loại công nghệ như radar xuyên đất, kính hiển vi điện tử, giải trình tự DNA và tất nhiên là cả xẻng. Với thiết bị và kỹ thuật phù hợp, các nhà khảo cổ học đã tạo ra những công trình kiến ​​trúc cho phép chúng ta tái tạo lại quá khứ và hình dung ra cách mọi thứ như thế nào.

Nhiều năm nữa, khi chúng ta nhìn lại năm 2020, khảo cổ học chắc chắn sẽ không phải là điều đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta. Nhưng điều đó không có nghĩa là năm 2020 không phải là một năm thành công của ngành khoa học quan trọng này, và trong số đó có thể kể đến 12 khám phá ấn tượng và thuyết phục nhất.

1. Một thành phố La Mã dưới lòng đất hoàn toàn lộ diện mà không cần đào bới:

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 1.

Bản đồ của Falerii Novi, được xây dựng từ dữ liệu viễn thám

Công nghệ viễn thám đã cho phép các nhà khảo cổ học ở Ý tạo ra bản đồ của thành phố có tên Falerii Novi, với đầy đủ các tòa nhà, tượng đài, đường sá hay thậm chí là đường ống dẫn nước. Điểm thú vị là họ không cần phải khai quật gì cả.

Thành phố Falerii Novi, nằm cách Rome 50 km về phía bắc, nơi sinh sống từ năm 241 trước Công nguyên đến năm 700 sau Công nguyên, đã được các nhà khảo cổ học biết đến từ lâu. Mặc dù chúng ta có thể nhìn thấy bản đồ trong hình rất chi tiết, nhưng đó vẫn chỉ là bản đồ sơ bộ, vì các nhà khoa học vẫn đang phân tích 28 tỷ điểm dữ liệu do các thiết bị viễn thám gửi về.

2. Một con mèo khổng lồ xuất hiện ở Peru sau 2.000 năm:

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 2.

Con mèo khổng lồ trên sườn đồi ở Nazca

Một số công nhân ở Peru đã tình cờ phát hiện ra bức vẽ mèo dài 37 mét trên đồi Mirador Natural Hill, nằm ngay phía trên những bức vẽ Nazca nổi tiếng được UNESCO công nhận. Bức vẽ mèo này được xác định là thuộc nền văn hóa Paracas, có niên đại cách đây hơn 2.000 năm (vì vậy, nói một cách chính xác, bức vẽ mèo này không thuộc về người Nazca – những người sau này xuất hiện ở khu vực này). diện tích). Công việc của con mèo khổng lồ đã bị bỏ bê quá lâu vì các đường nét đã bị mờ quá nhiều, và nó chỉ trở nên rõ ràng sau một cuộc trùng tu gần đây.

3. Cơ thể nữ thợ săn được khai quật lật ngược vai trò giới tính thời tiền sử:

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 3.

Tái hiện cuộc săn lùng Vicuna

Người ta đã tìm thấy thi thể 9.000 năm tuổi của một phụ nữ trẻ cùng với bộ dụng cụ săn bắn, tiết lộ cho chúng ta thấy sự phân công lao động trong quá khứ dường như công bằng hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Người phụ nữ này, được xác định từ 17 đến 19 tuổi, sống ở vùng cao nguyên Andean, Nam Mỹ, dường như đã sử dụng đầu mũi lao bằng đá để săn vicuna – loài lạc đà bản địa. Các dụng cụ xử lý động vật được tìm thấy trong “ngôi mộ” của cô cũng cho thấy chính cô đã tàn sát con mồi của mình. Nhóm các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu cũng xem xét các ghi chép khảo cổ bổ sung, và phát hiện một số trường hợp tương tự khi phụ nữ cũng được chôn cất với bộ đồ đi săn. Như vậy, có thể nói, sự phân chia theo giới tính của xã hội hiện đại thường không phản ánh chính xác những gì đã xảy ra trong quá khứ, vì vậy những giả thiết được đưa ra có thể là không có cơ sở.

4. Cái chết của các nạn nhân của vụ phun trào Vesuvius

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 4.

3 trong số 12 nhà chứa máy bay ở Herculaneum, với những bộ xương bên trong

Khi núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên, hàng trăm người ở thành phố Herculaneum của La Mã cổ đại đã hoảng sợ chạy trốn vào các khoang thuyền – nơi trú ẩn. Nhờ những khám phá khảo cổ học được công bố trong năm nay, người ta đã phát hiện ra rằng những người này đang dần chết ngạt do khí độc từ vụ phun trào trong những căn phòng này, chứ không phải do dung nham “bốc hơi”. thạch như giả thuyết trước đây. Các thi thể sau đó được “nướng” trong phòng với nhiệt độ có thể lên tới 400 độ C.

5. Một loại thép không gỉ nguyên thủy 1.000 năm tuổi được tìm thấy ở Iran

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 5.

Hình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy miếng thép tròn lẫn trong xỉ

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 9, người Ba Tư cổ đại đã rèn các hợp kim làm từ thép crom – hay thường được gọi là thép không gỉ – cách đây khoảng 1.000 năm. Loại thép này, với khoảng 1% đến 2% crom và 2% phốt pho, được sử dụng để chế tạo kiếm, dao găm, áo giáp và nhiều đồ vật khác. Nói một cách chính xác, những vật thể này không phải là không gỉ, và thậm chí khá dễ vỡ do phốt pho được thêm vào, nhưng đây hiện là bằng chứng đầu tiên về việc thêm khoáng chất crom (trong trường hợp này là cromit) vào lò luyện thép một cách có chủ đích.

6. Người Mỹ bản địa có thể đã đến quần đảo Polynesia trước người châu Âu

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 6.

Hình ảnh mặt trời mọc trên đảo Rapa Nui

Các nghiên cứu thú vị được công bố vào tháng 7 đã chỉ ra rằng những người dân bản địa của Nam Mỹ đã vượt biển đến các hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương khoảng 300 năm trước khi thực dân châu Âu xuất hiện ở đây. Bằng chứng di truyền cho thấy một cuộc hành trình đã được thực hiện vào khoảng năm 1200, khi một nhóm người từ Nam Mỹ vượt hàng nghìn dặm đến các hòn đảo Polynesia, sống cùng với người bản xứ và để lại dấu ấn của họ. tài sản thừa kế của mình. Những cư dân “lai” này sau đó tiếp tục sinh sống trên các hòn đảo khác vào khoảng năm 1380, bao gồm cả đảo Rapa Nui, được biết đến ở phương Tây là Đảo Phục Sinh.

7. Kiến trúc hình tròn được phát hiện gần Stonehenge

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 7.

Đường màu đen thể hiện toàn bộ cấu trúc hình tròn, với 20 lỗ được đánh dấu bằng màu đỏ

Các nhà khảo cổ học làm việc trên Đồng bằng Salisbury gần Stonehenge đã tìm thấy bằng chứng về một cấu trúc hình tròn khổng lồ có niên đại khoảng 4.500 năm. Cấu trúc này bao gồm 20 hố được sắp xếp cẩn thận, lớn nhất có đường kính 10-20 mét và sâu 5 mét. Những miệng núi lửa này tạo thành một vòng tròn với bán kính trung bình khoảng 864 mét tính từ điểm trung tâm, và được coi là cấu trúc thời tiền sử lớn nhất từng được tìm thấy ở Anh. Mục đích của những cấu trúc này hiện vẫn chưa được xác định, nhưng chúng được cho là ranh giới cho một khu vực thiêng liêng đối với người xưa.

8. Có thể người Neanderthal đã phát minh ra sợi:

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 8.

Dây Neanderthal

Một đoạn dây khoảng 41.000 năm tuổi gần đây được phát hiện ở Pháp có thể là dấu hiệu cho thấy người Neanderthal đã phát minh ra cách sử dụng sợi. Trước phát hiện này, mẫu chuỗi cổ nhất được tìm thấy ở Israel là 19.000 năm tuổi. Đoạn dây được tìm thấy gồm nhiều sợi được bện lại, sau đó xoắn lại với nhau để tạo thành. Các nhà khảo cổ tin rằng đoạn dây này được sử dụng để cất bật lửa, hoặc là một phần của túi hoặc thiết bị khác được sử dụng để lưu trữ tia lửa được tìm thấy bên cạnh nó.

9. Chiếc giường 200.000 năm tuổi làm từ cỏ và tro

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 9.

Tàn tích thảm cỏ hóa thạch, có niên đại 200.000 năm

Các mẫu vật như công cụ, xương băm nhỏ, hố lửa và các bức tranh trong hang động cho chúng ta cái nhìn về quá khứ, nhưng các nhà khảo cổ học thường khó khai quật thêm các dấu vết thông thường của sự sống. thời tiền sử. Đây là lý do tại sao việc phát hiện ra những chiếc “giường” thô sơ trong một hang động đá ở dãy núi Lebombo gần Nam Phi là rất quan trọng, vì nó cho thấy cách con người ngủ cách đây khoảng 227.000 năm. Những chiếc giường này được làm từ nhiều lớp cỏ đặt bên trên một lớp tro. Ngoài việc cung cấp một nơi ngủ thoải mái và tách biệt, chiếc giường này có thể ngăn côn trùng tránh xa nhờ lớp tro. Những luống này thường được đốt để ngăn sâu bệnh và sau đó được phủ một lớp cỏ mới.

Xem thêm:  Không muốn trì hoãn ra mắt iPhone, Apple đã 'mắt nhắm mắt mở' cho phép các nhà cung cấp vi phạm luật lao động

10. Kiến trúc Kỷ băng hà làm từ xương của 60 con voi ma mút

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 10.

Hàng trăm mảnh xương voi ma mút được tìm thấy tại địa điểm Kostenki 11, Nga

Trước đây, các nhà khoa học đã từng tìm thấy cấu trúc làm bằng xương voi ma mút, nhưng không có cấu trúc nào có thể so sánh với phát hiện gần đây ở thành phố Voronezh của Nga về kích thước. Có niên đại khoảng 25.000 năm, nó cũng là cấu trúc lâu đời nhất của loại hình này từng được tìm thấy. Cấu trúc này rộng 12,5 mét và được làm từ hàng trăm bộ xương voi ma mút len. Theo các nhà khoa học, cấu trúc này có thể là nơi trú ẩn cho con người trốn cái lạnh mùa đông của Kỷ băng hà, đồng thời cũng có thể là nơi dự trữ lương thực.

11. Băng tan để lộ ra đường mòn trên núi từ thời Viking

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 11.

Bộ xương chó được tìm thấy với cổ áo và dây xích

Găng tay, giày, một số mảnh của xe trượt tuyết và bộ xương chó vẫn còn gắn trên cổ áo là một phần của những gì được tìm thấy tại nơi từng là một con đường mòn trên núi ở miền trung Na Uy. Nằm trong khu vực Lomseggen Ridge, con đường đi bộ này đã được sử dụng hơn 1.000 năm, với lưu lượng truy cập đạt đỉnh vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên, trong thời đại Viking. Biến đổi khí hậu đã khiến các sông băng tan chảy, làm lộ ra lối đi này, cũng như một số phát hiện khảo cổ học khác.

12. Gà và thỏ được người Anh tôn thờ

Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020 - Ảnh 12.

Bộ xương thỏ được tìm thấy ở Hampshire, Vương quốc Anh

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 4, những con gà và thỏ đầu tiên xuất hiện ở Anh từ 2.200 đến 2.300 năm trước được coi như những sinh vật tinh thần, không phải thức ăn. Những con vật này sau đó được liên kết với các vị thần cụ thể, và phải đến cuối thời kỳ La Mã, chúng mới trở thành vật phẩm trên bàn.

Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về

tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về

nhé.

Bài viết
Điểm lại những khám phá khảo cổ học ấn tượng nhất năm 2020

đăng bởi vào ngày 2022-06-30 16:54:57. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech

Nguồn: genk.vn

Xem thêm về

#Điểm #lại #những #khám #phá #khảo #cổ #học #ấn #tượng #nhất #năm
Ngành khảo cổ học như một cỗ máy thời gian, đưa chúng ta trở lại với quá khứ. Những gì được tìm thấy luôn làm chúng ta đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm qua những phát hiện ấn tượng nhất của năm nay.

#Điểm #lại #những #khám #phá #khảo #cổ #học #ấn #tượng #nhất #năm

Một cỗ máy thời gian luôn là giấc mơ của con người, giúp chúng ta quay về quá khứ hay tới tương lai. Trong thực tế, thứ gần nhất giúp đưa chúng ta về những thời đại xa xưa là ngành khảo cổ học. Không sử dụng những tụ điện đến mức nóng chảy như trong phim Back to the Future, các nhà khảo cổ học sử dụng nhiều công nghệ như ra đa xuyên lòng đất, kính hiển vi electron, trình tự DNA, và tất nhiên là cả những chiếc xẻng. Với những trang bị và kỹ thuật phù hợp, những nhà khảo cổ học đã mang đến những công trình cho phép chúng ta dựng lại quá khứ và hình dung cách mọi thứ như chúng đã từng. Nhiều năm nữa, khi chúng ta nhìn lại về năm 2020, khảo cổ học chắc chắn sẽ không phải điều đầu tiên hiện lên trong đầu mỗi chúng ta. Nhưng không phải vì vậy mà năm 2020 không phải là một năm thành công với ngành khoa học quan trọng này, và trong số đó có thể kể đến 12 khám phá ấn tượng và thuyết phục nhất. 1. Một thành phố La Mã dưới lòng đất hoàn toàn lộ diện mà không cần đào bới: Một bản đồ của Falerii Novi, dựng lên từ dữ liệu viễn thámCông nghệ viễn thám đã cho phép các nhà khảo cổ ở nước Ý dựng lên một bản đồ của thành phố tên gọi Falerii Novi với đầy đủ các công trình, tượng đài, đường sá hay cả những đường ống nước. Điểm thú vị là họ không cần thực hiện khai quật một chút nào cả. Thành phố Falerii Novi nằm cách Rome 50 kilomet về phía Bắc có cư dân sinh sống từ năm 241 TCN cho tới năm 700, đã được giới khảo cổ biết đến từ trước. Dù chúng ta có thể thấy bản đồ trong hình rất chi tiết, nhưng nó vẫn chỉ mới là bản đồ sơ bộ, bởi các nhà khoa học vẫn đang thực hiện phân tích 28 tỉ điểm dữ liệu được các thiết bị viễn thám gửi về. 2. Một con mèo khổng lồ xuất hiện ở Peru sau 2.000 năm:Hình con mèo khổng lồ trên triền đồi ở NazcaMột số công nhân ở Peru đã vô tình phát hiện ra hình vẽ một chú mèo dài 37 mét trên ngọn đồi Mirador Natural Hill, nơi nằm ngay trên những hình vẽ Nazca nổi tiếng được UNESCO công nhận. Hình vẽ mèo này được xác định thuộc về văn hóa Paracas, có niên đại khoảng hơn 2.000 năm trước (thế nên, nói một cách chính xác thì hình vẽ mèo này không thuộc về người Nazca – những người sau này mới xuất hiện ở khu vực). Tác phẩm chú mèo khổng lồ đã bị bỏ quên lâu đến vậy bởi các đường nét đã bị mờ đi quá nhiều, và nó chỉ hiện ra rõ ràng sau công cuộc phục dựng được thực hiện gần đây. 3. Xác nữ thợ săn được khai quật đã lật lại vai trò giới tính thời tiền sử:Hình vẽ dựng lại về cuộc săn VicunaMột phần xác phụ nữ trẻ niên đại 9.000 năm đã được tìm thấy kèm với bộ dụng cụ săn bắn đã hé lộ cho chúng ta thấy cách phân chia công việc trong quá khứ có vẻ công bằng hơn so với giả định trước đó. Người phụ nữ này được xác định là chết ở độ tuổi 17 đến 19, sống ở vùng cao nguyên Andean thuộc Nam Mỹ, có vẻ thường sử dụng mũi lao đá để săn vicuna – loài lạc đà bản địa. Những công cụ xử lí động vật được tìm thấy trong “mộ” cô cũng cho thấy chính cô đã làm thịt con mồi của mình. Nhóm nhà khoa học thực hiện nghiên cứu cũng đã xem xét thêm các ghi chú khảo cổ, và tìm được một số trường hợp tương tự mà phụ nữ cũng được chôn cất cùng bộ đồ săn bắn. Như vậy, có thể nói rằng cách phân chia giới tính của xã hội hiện đại thường không phản ánh đúng những gì xảy ra trong quá khứ, thế nên những giả định đưa ra có thể thiếu cơ sở. 4. Cái chết của những nạn nhân vụ phun trào Vesuvius3 trong số 12 phòng chứa thuyền ở Herculaneum, với những bộ xương bên trongKhi ngọn núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79, hàng trăm người dân thành phố La Mã cổ Herculaneum đã hoảng loạn trốn chạy vào những căn phòng chứa thuyền – các fornici. Nhờ vào các khám phá khảo cổ được công bố năm nay, người ta đã tìm ra bằng chứng rằng những người này đã chết ngạt từ từ vì khí độc từ vụ phun trào trong những căn phòng này, thay vì “bốc hơi” bởi nham thạch như giả thuyết trước đó. Sau đó, những thi thể bị “nướng” trong các phòng với nhiệt độ có thể lên tới 400 độ C.5. Loại thép không gỉ sơ khai 1.000 năm tuổi được tìm thấy ở IranHình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy mảnh thép tròn lẫn trong xỉTheo một nghiên cứu được công bố hồi tháng 9, người Persia cổ đại đã rèn loại hợp kim làm từ thép crôm – hay thường được chúng ta gọi là thép không gỉ – từ khoảng 1.000 năm trước. Loại thép này với khoảng 1% đến 2% crôm và 2% phốt pho, đã được sử dụng để sản xuất kiếm, dao găm, giáp trụ và nhiều đồ vật khác. Nói chính xác, những đồ vật này không phải là không gỉ, và thậm chí còn khá mong manh bởi phần phốt pho thêm vào, nhưng đây hiện là bằng chứng đầu tiên của việc thêm khoáng chất của crôm (ở đây là cromit) vào nồi luyện thép một cách có chủ đích.6. Thổ dân châu Mỹ có thể đã tới quần đảo Polynesia trước người châu ÂuHình ảnh mặt trời mọc trên đảo Rapa NuiNhững nghiên cứu thú vị được công bố hồi tháng 7 đã chỉ ra rằng, những người bản địa Nam mỹ đã vượt biển tới khu vực các đảo thuộc Nam Thái Bình Dương khoảng 300 năm trước khi thực dân châu Âu xuất hiện tại đây. Bằng chứng về di truyền đã cho thấy một hành trình được thực hiện vào khoảng năm 1200, khi một nhóm người từ Nam Mỹ đã vượt qua hàng ngàn dặm để tới quần đảo Polynesia, chung sống với cư dân bản địa và lưu lại dấu ấn di truyền của mình. Những cư dân “lai” này sau đó tiếp tục sinh sống ở các đảo khác vào khoảng năm 1380, trong đó có cả đảo Rapa Nui, hay được phương Tây gọi với cái tên đảo Easter. 7. Kiến trúc hình tròn được phát hiện gần StonehengeĐường màu đen biểu thị toàn bộ kiến trúc tròn, với 20 hố kí hiệu màu đỏCác nhà khảo cổ học làm việc ở đồng bằng Salisbury gần bãi đá cổ Stonehenge đã tìm thấy bằng chứng của một hệ kiến trúc dạng tròn khổng lồ với niên đại khoảng 4.500 năm. Kiến trúc này gồm 20 hố được sắp xếp cẩn thận, với những hố lớn nhất có đường kính 10 – 20 mét và sâu 5 mét. Những hố này tạo thành một vòng tròn với bán kính trung bình khoảng 864 mét tính từ điểm trung tâm, và được coi là công trình tiền sử lớn nhất từng được tìm thấy ở nước Anh. Mục đích xây dựng kiến trúc này hiện không xác định được, nhưng người ta cho rằng chúng là ranh giới cho một khu vực thiêng liêng với người xưa. 8. Có thể người Neanderthal đã phát minh ra cách dùng sợi:Đoạn dây của người NeanderthalMột đoạn dây niên đại khoảng 41.000 năm tuổi được phát hiện gần đây tại Pháp có thể là chỉ dấu cho việc người Neanderthal đã phát minh ra cách sử dụng các loại sợi. Trước khám phá này, mẫu vật dây cổ nhất được tìm thấy là ở Israel với niên đại 19.000 năm. Đoạn dây được tìm thấy gồm nhiều sợi được bện lại, rồi lại được xoắn lại với nhau để tạo thành. Các nhà khảo cổ học tin rằng đoạn dây này được dùng để chứa mồi lửa, hoặc là một phần của chiếc túi hay thiết bị khác dùng để chứa mồi lửa tìm thấy bên cạnh nó. 9. Chiếc giường niên đại 200.000 năm làm từ cỏ và troTàn tích giường cỏ đã hóa thạch, niên đại 200.000 nămNhững mẫu vật như công cụ, xương đã chặt, hố lửa và tranh vẽ trong hang đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về quá khứ, nhưng các nhà khảo cổ thường khó lật lại được những vết dấu thông thường hơn về đời sống tiền sử. Đây là lí do mà phát hiện của những chiếc “giường” thô sơ trong một hang đá tại dãy núi Lebombo gần Nam Phi lại quan trọng đến vậy, khi nó cho ta thấy cách con người ngủ khoảng 227.000 năm trước. Những chiếc giường này được làm từ nhiều lớp cỏ đặt trên một lớp tro. Ngoài việc cung cấp một chỗ nằm tiện nghi và cách biệt, chiếc giường này có thể làm côn trùng tránh xa nhờ lớp tro. Những chiếc giường kiểu này thường được đốt để tránh sâu bọ và rồi lại trải một lớp cỏ mới lên trên. 10. Kiến trúc Kỷ Băng hà làm từ xương của 60 con voi ma mútHàng trăm mảnh xương voi ma mút được tìm thấy tại di chỉ Kostenki 11, NgaTrước đây, các nhà khoa học đã từng tìm thấy những kiến trúc làm từ xương voi ma mút, thế nhưng không có cái nào trong số đó có thể so với phát hiện gần đây tại thành phố Voronezh, Nga về kích thước. Với niên đại khoảng 25.000 năm, nó cũng là công trình cổ nhất thuộc loại này từng được tìm thấy. Kiến trúc này rộng 12,5 mét và được làm từ hàng trăm mảnh xương voi ma mút lông xoăn. Theo các nhà khoa học, kiến trúc này có thể là chỗ trú ngụ cho con người tránh khỏi cái lạnh mùa đông Kỷ Băng hà, và cũng có thể là một chỗ để trữ thức ăn. 11. Băng tan chảy làm lộ ra đường mòn trên núi thời kỳ VikingBộ xương chó được tìm thấy gồm cả vòng cổ và dâyGăng tay, giày, vài mảnh xe trượt tuyết, và một bộ xương chó vẫn còn gắn với vòng cổ là một phần của những thứ được tìm thấy tại nơi từng là một đường mòn núi được tìm thấy gần đây ở miền trung Na Uy. Nằm ở khu vực Lomseggen Ridge, lối đi này đã được sử dụng trong hơn 1.000 năm, với lượng người qua lại đạt đỉnh vào khoảng năm 1000, thuộc thời kỳ Viking. Biến đổi khí hậu đã khiến những dòng sông băng tan chảy, đã làm lộ lối đi này, cũng như một số phát hiện khảo cổ khác.12. Gà và thỏ được người Anh cổ tôn thờBộ xương thỏ được tìm thấy ở Hampshire, AnhTheo một nghiên cứu được công bố hồi tháng 4, những con gà và thỏ đầu tiên xuất hiện ở nước Anh vào khoảng 2.200 đến 2.300 năm trước đã được coi như các sinh vật tâm linh, chứ không phải thức ăn. Những con vật này khi đó được gắn với các vị thần cụ thể, và phải cho đến cuối thời kì La Mã thì chúng mới trở thành các món trên bàn tiệc. Giới khảo cổ phát hiện hình vẽ mèo khổng lồ 2000 năm tuổi nằm ngay giữa sa mạc tại Peru

Xem thêm:  Elon Musk và Hoàng tử Ả rập đấu khẩu về thương vụ mua đứt Twitter

#Điểm #lại #những #khám #phá #khảo #cổ #học #ấn #tượng #nhất #năm

Xem thêm:  [Cập nhật] Vừa mới đầu năm, Telegram đã lại "sập"

Trần Tiến

Tôi là một người yêu công nghệ và đã có hơn 5 năm trong việc mày mò về máy tính. Mong rằng những chia sẻ về thông tin và thủ thuật công nghệ của tôi hữu ích đối với bạn.
Back to top button