
Shang-Chi & the Legend of the Ten Rings đã đưa khán giả đến với xứ sở thần tiên Đại La, nằm trong một chiều không gian khác của đa vũ trụ Marvel, và là nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển đầy cảm hứng. Cảm hứng tuyệt vời từ văn hóa dân gian Trung Quốc.
Shang-Chi & the Legend of the Ten Rings là dự án điện ảnh thứ hai trong giai đoạn 4 của MCU và cũng là tác phẩm võ thuật phương Đông đầu tiên mà Marvel Studios sản xuất. Không chỉ mang đến những siêu anh hùng mới, bộ phim này còn kết nối khéo léo với ý tưởng đa vũ trụ mà Marvel đang khéo léo khai thác: Đó là sự xuất hiện của vùng đất Đại La (Tà Lộ), “quê hương” của hai anh em Thượng Tề (Shang-Chi) và Hà Linh (Xialing).
Đại La nằm ở một không gian khác, được bao bọc và bảo vệ bởi một rừng trúc không ngừng di chuyển khiến không ai có thể xác định được phương hướng hay đường đi đến nơi này. Đúng với phong cách chủ đạo của Shang-Chi & Truyền thuyết về mười chiếc nhẫn, Đại La cung cấp nhiều loại tranh động vật lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Trung Quốc.
Dòng sông Hoàng đế / Hỗn loạn

Sinh vật lạ đầu tiên mà Shang-Chi và Katy phát hiện là Morris, lấy cảm hứng từ Hoàng đế Jiang, được coi là hiện thân của Hỗn mang (Hundun) trong văn hóa Trung Quốc. Sinh vật này đã được ghi chép trong các tài liệu từ năm 400 trước Công nguyên, nổi tiếng nhất là Sơn Hải Kinh, một cuốn sách cổ tổng hợp các câu chuyện thần thoại cũng như các sinh vật thần bí trong lịch sử Trung Quốc.
Trải qua nhiều thế kỷ, những ghi chép về Đề Giang cũng có phần thay đổi. Tuy nhiên, sinh vật này thường được miêu tả là một con chó, không đầu, không lông, sáu chân (có phiên bản bốn chân) và bốn cánh. Dù xây dựng nhân vật rất sát với hình ảnh trên nhưng có vẻ như Morris trong Shang-Chi khá đáng yêu và hài hước chứ không mang khí chất của một vị thần hỗn mang.
Phượng Hoàng

Xuất hiện ngay khi nhóm của Shang-Chi vừa băng qua thác nước để đến Đại La, có hai con chim phượng hoàng đang chao liệng trên nền trời xanh thẳm. Đây cũng là sinh vật được ghi trong Sơn Hải Kinh, được coi là thống lĩnh của muôn loài chim và là tổ tiên của nhiều loài thú dữ khác. Phượng hoàng đã tồn tại ít nhất 8000 năm trong thần thoại Trung Quốc, thường là biểu tượng của sự cân bằng cuộc sống, may mắn hoặc đức hạnh.
Trong quá khứ, “Phượng” được dùng để chỉ chim trống và “Hoàng” để chỉ chim mái. Đến thời nhà Nguyên (1271 – 1368), hai từ này thường xuyên được sử dụng cùng nhau trong một cụm cố định để chỉ loài chim cao quý này, bất kể giới tính của chúng. Phượng hoàng thường được tìm thấy ở dãy núi Côn Lôn ở phía bắc Tây Tạng và hiện đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa Trung Quốc. Nhiều họa tiết được lấy cảm hứng từ chúng và được sử dụng để trang trí quần áo hoàng gia, đồ sứ, đám cưới.
Ngoài ra, Phượng hoàng thường được đặt bên cạnh rồng để tạo biểu tượng cho sự cân bằng giữa âm và dương. Mỗi bộ phận trên cơ thể của loài chim này thậm chí còn mang một ý nghĩa khác nhau: đầu tượng trưng cho đức hạnh, đôi cánh có trách nhiệm, xương sống là biểu tượng của sự ngay thẳng, bụng là uy tín và lòng nhân từ là nhân từ.
Hồ đá quý

Hồ ly là loài cáo chín đuôi và đã truyền cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm truyền hình và điện ảnh của Trung Quốc và quốc tế. Theo ghi chép của Sơn Hải Kinh, chúng thường xuất hiện ở vùng núi và thung lũng tỉnh Sơn Đông. Tiếng kêu của chúng hồn nhiên và trong trẻo như trẻ thơ, nhưng chúng có thể ăn thịt người một cách dễ dàng. Kinh này cũng cho rằng, nếu ăn thịt hồ ly, con người sẽ miễn nhiễm với nhiều chất độc từ côn trùng.
Theo thời gian, linh hồn cáo được miêu tả là những linh hồn tinh quái, điềm báo về tài lộc. Trong các phiên bản Sơn Hải Kinh sau này, họ đang mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về loài sinh vật này: Họ có thể hóa thân thành mỹ nữ trời sinh hoặc nam nhân hoa bướm tùy theo độ tuổi. của họ. Khi sống trong 1000 năm, linh hồn hồ ly có thể trở thành tiên nữ, mặc dù phim ảnh thường miêu tả họ là những nhân vật quỷ quyệt và thường sử dụng sắc đẹp của mình để gây hại.
Shishi

Thạch Sư là những con sư tử đá thường được dùng để trang trí cho các cung điện, đình chùa. Nhiều tài liệu cho thấy Shishi bắt đầu len lỏi vào văn hóa Trung Quốc khi sư tử xuất hiện vào thời nhà Hán, thông qua các thương vụ giao thương trên con đường tơ lụa nổi tiếng nối châu Á với châu Âu. Khi Phật giáo trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc, hình ảnh của sư tử đã được thay đổi để có nghĩa là người bảo vệ Phật pháp.
Sau này, Thạch Sư được coi là thần hộ mệnh của các cung điện, lăng tẩm và những nơi linh thiêng khác. Đó là lý do tại sao tượng của họ thường được đặt trước cửa thành từng cặp, một nam một nữ. Con đực sẽ thể hiện uy quyền của mình bằng cách đặt một chân lên quả cầu và khoe những chiếc móng vuốt sắc nhọn của mình. Trong khi đó, con cái đảm nhận vai trò hậu phương vững chắc và chăm sóc đàn sư tử trên lưng.
Trong Shang-Chi & The Legend of the Ten Rings, Shishi cũng đi thành từng cặp và được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng đất Đại La khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.
con kỳ lân

Đúng lúc Shang-Chi, Katy, Xialing và Trevor Slattery nghĩ rằng họ đã nhìn thấy tất cả những sinh vật thần bí ở Đại La, thì chiếc xe của họ đột ngột dừng lại để nhường chỗ cho một sinh vật cao lớn “giống”. như một con ngựa lạ “đi qua. Thực ra nó là con Kỳ Lân, con vật cổ nhất trong tất cả các loài kể trên.
Kỳ lân xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn Zuo Zhuan, ra đời vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Tương truyền, một cặp Kỳ lân từng xuất hiện trong khu vườn của Hoàng đế Xuanyuan vào năm 2697 trước Công nguyên. Sau đó, đến lượt Hoàng đế Ngô của Hán cũng bắt được một con vào năm 122 trước Công nguyên. Chính những con Kỳ Lân đó đã nâng tầm địa vị, xác lập vai trò hoàng đế ngang hàng với các vị thần. Kỳ Lân thường được coi là vật nuôi của các vị thần, thường sống ở những nơi thanh bình và trong lành. Họ thường báo trước sự xuất hiện của một người bất tử phi thường, hoặc một thành viên của gia đình hoàng gia.
Rồng

Cuối cùng, không thể không kể đến sinh vật dễ nhận biết nhất trong thần thoại Trung Quốc – đó chính là rồng, biểu tượng của uy quyền và sức mạnh. Trong văn hóa cổ đại ở đất nước này, rồng thậm chí còn được gắn với sức mạnh thần thánh, như một biểu tượng của hoàng đế – người luôn được coi là con của trời.
Bên cạnh đó, trong nhiều tài liệu cổ, rồng gắn liền với trời và nước, có nhiệm vụ di chuyển và sắp xếp các vùng nước như suối, sông, thác nước hay biển cả. Các nhân vật như Dragon King, một con rồng mang hình dáng giống người, thậm chí còn có nhiệm vụ gọi mưa, gọi gió, cai quản thời tiết quanh năm ở nhiều khu vực khác nhau.
Rồng đã là biểu tượng của quyền lực, đức hạnh, trí tuệ, sức mạnh và tài lộc ở Trung Quốc trong hàng nghìn năm, ít nhất là từ năm 6200 trước Công nguyên. Ngày nay, rồng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa ở đất nước này, vẫn xuất hiện trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, từ thành ngữ đến ẩm thực hay kiến trúc. Ví dụ ở Hồng Kông, nhiều tòa nhà cao tầng được xây dựng với Long Môn, nơi rồng bay qua trên hành trình từ núi xuống biển, tượng trưng cho sự thịnh vượng và mang lại may mắn cho nơi đó.
Theo CBR / ScreenRant
- #Điểm #danh #những #sinh #vật #thần #bí #trong #ShangChi #Long #Phụng #sum #vầy #trong #bom #tấn #lớn #của #Marvel
- Tham khảo: gamek.vn
- Published by: TipsTech