
Cuộc đua “đốt tiền” của các đại gia thương mại điện tử được dự báo sẽ hạ nhiệt khi thị trường định hình được “bộ khung” dẫn đầu. Tuy nhiên, con số thua lỗ của Tiki trong năm 2019 tiếp tục tăng nhanh, thậm chí hơn gấp đôi năm 2018 và tiệm cận với những đối thủ đáng gờm như Lazada hay Shopee.
Câu chuyện đốt tiền trong lĩnh vực thương mại điện tử chưa bao giờ là cũ và lỗi thời, nhất là với các “tứ trụ” trong ngành. Sự khác biệt, nếu có, là các nền tảng đang tìm cách định hình lại chính mình, với một cách tiếp cận độc đáo thay vì các chương trình khuyến mãi rầm rộ như trước đây.
Báo cáo thường niên của VNG – một trong những cổ đông lớn nhất nắm giữ 24% cổ phần Tiki – vừa tiết lộ mức lỗ khủng của trang thương mại điện tử này trong năm 2019 với gần 1.800 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này chỉ lỗ hơn 750 tỷ đồng.
Xét về lỗ lũy kế chung, Tiki vẫn có phần lép vế so với hai đối thủ là các công ty mẹ nước ngoài được hỗ trợ mạnh mẽ. Tuy nhiên, những con số này cũng cho thấy, cuộc đua “đốt tiền” dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù cách tiếp cận hiện nay đã khác.
Khác với giai đoạn trước, vấn đề đốt tiền không còn tập trung chủ yếu vào các chương trình khuyến mãi. Thay vào đó, khi cuộc chơi dần bị thu hẹp chỉ với một vài cái tên, các nền tảng này đang cố gắng tăng độ nhận diện thương hiệu bằng những “bản sắc riêng”, tạo ra sự khác biệt.
Báo cáo hoạt động của các nền tảng thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 do iPrice phối hợp với SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện, nhận xét rằng thị trường này đang dần trưởng thành.
Theo nhóm nghiên cứu, 45% người dùng truy cập các nền tảng thương mại điện tử bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ trang web vào trình duyệt, chứ không phải tìm kiếm trên Google hoặc nhấp vào quảng cáo. “Mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử đã trở thành phản xạ của người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi có nhu cầu, họ sẽ mở ứng dụng yêu thích trên điện thoại hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay”, nhóm nghiên cứu cho biết.
Đây được coi là bước ngoặt mới của thị trường và cũng trở thành bước ngoặt trong chiến lược của những tên tuổi hàng đầu.
Nhìn lại quá khứ, khi thị trường này còn ở giai đoạn sơ khai, đối thủ cạnh tranh chính của các nền tảng thương mại điện tử thực tế là thói quen mua sắm trực tiếp. Khuyến mại ồ ạt với các chương trình tương tự giữa các sàn giao dịch với mục đích chính là lôi kéo người tiêu dùng theo cách mới. Và sau nhiều năm cạnh tranh “đốt tiền”, thị trường thương mại điện tử đã có “trái ngọt” – đó là thói quen với việc mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.
Câu chuyện này nếu nhìn ở một góc độ khác cũng là một cách để loại bỏ những đối thủ không theo kịp trò “đốt tiền”. Adayroi, Lotte.vn, Robins.vn hay VuiVui là những cái tên đã dừng hoạt động trong năm 2019, với lý do gần như chung cho tất cả là “không đủ tài nguyên”.
Cuộc chơi trên thị trường thương mại điện tử, thực tế giờ đây chỉ gói gọn trong 4 cái tên: Shopee, Sendo, Tiki và Lazada. Và khi thị trường chuyển động, cuộc đua đốt tiền cũng thay đổi từ cạnh tranh các chương trình khuyến mãi và các sự kiện mua sắm giống hệt nhau sang những hướng đi riêng biệt.
Tiki, một cái tên sáng giá có thể cạnh tranh với các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài, đã tăng lỗ mạnh trong năm 2019 khi hướng đến mục tiêu tăng trải nghiệm người dùng bằng cách tung ra các tính năng mới như TikiLIVE livestream và đầu tư phát triển hệ thống kho hàng, giao hàng nhanh. Sàn này cũng chi một phần kinh phí lớn để tăng mức độ nhận biết với khách hàng trẻ thông qua các MV ca nhạc.
Từ đầu tháng 4/2019, hàng loạt MV có sự xuất hiện “tình cờ” của Tiki đã được tung lên Youtube và chiếm giữ các vị trí đầu trên Youtube Trending. “Hangming” (B-Ray và Masew), “Destiny” (K-ICM ft. Jack), “Thôi yêu đi, anh mệt lắm” (Min), “Ở bên anh” (Chi Pu) và “Yêu được không tôi?” (Đức Phúc). Điểm chung của các MV này là đều có cảnh nhân viên giao hàng dán logo Tiki, cuối bài là thông tin thương hiệu.
Trong khi đó, Shopee Việt Nam, với vị thế dẫn đầu trước đó, tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ. Theo iPrice, Shopee tiếp tục dẫn đầu trong năm 2019 về lượng truy cập trang web, trung bình 33,6 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Con số này có phần tương đồng với việc Shopee tăng lỗ đột biến trong thời gian qua, với nguồn tài chính dồi dào từ công ty mẹ – SEA.
Shopee nhờ có số tiền lớn nên cạnh tranh tốt trên mọi mặt trận. Nền tảng này giới thiệu tính năng Shopee Live vào tháng 3, quảng bá với Cristiano Ronaldo vào tháng 9, tổ chức Shopee Show vào tháng 11 và hợp tác với Grab để giao hàng nhanh vào tháng 12. Theo iPrice, trong bối cảnh SEA Limited đạt doanh thu năm 2019 tăng 152% so với năm ngoái, Shopee chắc chắn sẽ còn tiến xa. Bởi một lẽ đơn giản, họ có rất nhiều tiền để “đốt”.
Trong khi đó, Sendo chủ yếu tập trung vào chiến lược thu hút người dùng mới. Từ quý I đến quý II, lượng truy cập trang web của Sendo tăng 24%, đưa họ lên vị trí thứ 3. Đồng thời, ứng dụng di động của Sendo cũng đứng thứ 2 về lượt tải trong quý II và quý III năm ngoái. .
Cuối cùng, Lazada Việt Nam dành phần lớn thời gian trong năm cho các hoạt động mua sắm và giải trí như Đại tiệc Lazada, gameshow Đoán giá và Đại nhạc hội Lazada. Do hầu hết các hoạt động này chỉ dành cho di động nên Lazada đứng thứ hai về lượng người dùng ứng dụng, nhưng chỉ đứng thứ 5 về lượng truy cập trang web.
Những động thái này thực tế đã cho thấy cuộc chơi thương mại điện tử dù đã thay đổi nhưng vẫn xoay quanh phương thức “đốt tiền”. Điểm khác là tiền được đốt vào các dự án mới, cách để thu hút người dùng mới. Và mặc dù thị trường đã dần hình thành nhưng cuộc chiến này dường như còn khốc liệt hơn trước.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Cuộc đua “đốt tiền” của các đại gia thương mại điện tử
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Cuộc đua “đốt tiền” của các đại gia thương mại điện tử
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Cuộc đua “đốt tiền” của các đại gia thương mại điện tử
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Cuộc đua “đốt tiền” của các đại gia thương mại điện tử
nhé.
Bài viết
Cuộc đua “đốt tiền” của các đại gia thương mại điện tử
đăng bởi vào ngày 2022-07-30 10:51:30. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn