
Các trang web thời trang giảm 38% về lượng truy cập hàng quý trong khi hàng hóa di động và điện tử chỉ tăng 4-5%
“Con ngỗng đẻ trứng vàng” đã hết thời?
Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người về những con số phi mã mà ngành thương mại điện tử đạt được trong quý đầu tiên, vốn là thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19 tại Việt Nam, theo số liệu từ bộ phận nghiên cứu của iPrice Group, con số trung bình. lượng khách đến chợ trực tuyến hàng quý đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2019. Một số ngành hàng góp phần tăng trưởng thị trường trước đại dịch là điện tử, thời trang đã không còn là gà đẻ trứng vàng. . Các trang web thời trang giảm 38% về lượng truy cập hàng quý trong khi hàng hóa di động và điện tử chỉ tăng 4-5%. Đây là ảnh hưởng của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua các mặt hàng có giá trị cao.
Báo cáo của iPrice Group cho thấy Tiki đã trở lại top 2 sàn thương mại điện tử Việt Nam sau hai quý bị Sendo vượt mặt. Sau 3 tháng đầu năm, website của Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập / tháng, giảm nhẹ 500.000 lượt truy cập / tháng so với quý IV / 2019, nhưng vẫn ổn định so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo.
Lượt truy cập vào Lazada Việt Nam và Sendo trong quý I lần lượt giảm 7,3 triệu lượt / tháng và 9,6 triệu lượt / tháng. Hai sàn giao dịch này cũng lần lượt được xếp hạng sau Tiki.
Đứng thứ nhất trên toàn quốc vẫn là Shopee Việt Nam với 43,16 triệu lượt truy cập website mỗi tháng. Shopee Việt Nam cũng tăng 5,2 triệu lượt truy cập website mỗi tháng so với quý trước. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp Shopee đạt được mức tăng trưởng về lượng truy cập vào website.
“Các danh mục hoạt động tốt trong mùa đại dịch này trên các trang thương mại điện tử bao gồm hàng tạp hóa và y tế. Vì vậy, các nền tảng thương mại điện tử đang dần chuyển đổi danh mục của mình. Nhưng vì một số lý do mà quá trình chuyển đổi này diễn ra chậm chạp. Thứ nhất, chuỗi cung ứng chưa sẵn sàng cho những Bản thân các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng phải quan sát thị trường một thời gian mới đưa ra quyết định “, đại diện truyền thông cho biết. iPrice đã trả lời phỏng vấn của VTV.
Cũng theo số liệu của đơn vị nghiên cứu này, lượng truy cập vào ngành hàng bách hóa cũng tăng 45% so với quý trước. Đây cũng là ngành mà theo đại diện Tiki, sẽ nằm trong chiến lược thay đổi của đơn vị này để phù hợp với xu hướng thắt lưng buộc bụng. của người dùng trong bình thường mới.
“Ví dụ, khi khách hàng mua một chiếc điện thoại có giá trị cao, khách hàng phải mất 1-2 năm mới có nhu cầu mua một món hàng tương tự. Tuy nhiên, khi bán những mặt hàng thiết yếu, có giá trị cao. Ngày nay, nhu cầu mua lặp lại rất cao nên tổng doanh thu của ngành này không thua kém gì các sản phẩm giá trị cao. ”, ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Giám đốc Đầu tư và Phát triển Kinh doanh Tiki.
Đã qua rồi thời của sự cạnh tranh và thăng tiến
Cuộc chơi trên thị trường thương mại điện tử hiện chỉ gói gọn trong 4 cái tên là Shopee, Sendo, Tiki và Lazada. Báo cáo thường niên của VNG – một trong những cổ đông lớn nhất nắm giữ 24% cổ phần Tiki – vừa tiết lộ mức lỗ khủng của trang thương mại điện tử này trong năm 2019 với gần 1.800 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này chỉ lỗ hơn 750 tỷ đồng.
Xét về lỗ lũy kế chung, Tiki vẫn có phần lép vế so với hai đối thủ là các công ty mẹ nước ngoài được hỗ trợ mạnh mẽ. Tuy nhiên, những con số này cũng cho thấy, cuộc đua “đốt tiền” dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù cách tiếp cận hiện nay đã khác.
Và khi thị trường chuyển động, cuộc đua đốt tiền cũng thay đổi từ cạnh tranh các chương trình khuyến mãi và các sự kiện mua sắm giống hệt nhau sang những hướng đi riêng biệt.
Trước sức ép của chính Covid-19, các nền tảng thương mại điện tử cũng có xu hướng cắt giảm chi phí, không ồ ạt đổ tiền vào các đợt khuyến mại như trước. Đổi lại, các doanh nghiệp bắt đầu đổ tiền vào phát trực tiếp và trò chơi trên ứng dụng và mạng xã hội để tận dụng thời điểm mọi người dành nhiều thời gian trên thiết bị di động để tăng tương tác và gắn bó với người dùng. mục tiêu dài hơn.
“Chúng tôi đầu tư rất nhiều để mỗi ngày có hàng trăm đoạn livestream do nhà bán hàng, nhãn hàng đối tác kết hợp với Lazada thực hiện để đưa lên ứng dụng di động. Chúng tôi thu hút được nhiều người xem và từ đó có thể tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu tại Việt Nam”, Ms Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc Tiếp thị, Lazada Việt Nam trả lời trên VTV.
Tương tự như Lazada, Tiki bị lỗ đột ngột trong năm 2019 khi nhắm đến mục tiêu tăng trải nghiệm người dùng bằng cách tung ra các tính năng mới như phát trực tiếp TikiLIVE và đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, giao hàng nhanh. Sàn này cũng chi một phần kinh phí lớn để tăng mức độ nhận biết với khách hàng trẻ thông qua các MV ca nhạc.
Từ đầu tháng 4/2019, hàng loạt MV có sự xuất hiện “tình cờ” của Tiki đã được tung lên Youtube và chiếm giữ các vị trí đầu trên Youtube Trending. “Hangming” (B-Ray và Masew), “Destiny” (K-ICM ft. Jack), “Thôi yêu đi, anh mệt lắm” (Min), “Ở bên anh” (Chi Pu) và “Yêu được không tôi?” (Đức Phúc). Điểm chung của các MV này là đều có cảnh nhân viên giao hàng dán logo Tiki, cuối bài là thông tin thương hiệu.
Cạnh tranh thương mại điện tử ở Việt Nam vốn dĩ luôn thay đổi theo từng quý. Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh và không ai là người chiến thắng tuyệt đối. Tác động từ trận dịch Covid-19 có thể như một chất xúc tác tạo ra cơ hội mới cho những tên tuổi kém cỏi vươn lên. Quý đầu tiên của năm vừa qua chủ yếu dành cho hoạt động thăm dò. Sự cạnh tranh sẽ rõ ràng hơn trong Quý 2.
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Covid-19 đã khiến những ‘con gà đẻ trứng vàng’ của Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hết thời ra sao?
tại Tips Tech.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Covid-19 đã khiến những ‘con gà đẻ trứng vàng’ của Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hết thời ra sao?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Covid-19 đã khiến những ‘con gà đẻ trứng vàng’ của Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hết thời ra sao?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Covid-19 đã khiến những ‘con gà đẻ trứng vàng’ của Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hết thời ra sao?
nhé.
Bài viết
Covid-19 đã khiến những ‘con gà đẻ trứng vàng’ của Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hết thời ra sao?
đăng bởi vào ngày 2022-07-30 02:05:31. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Tips Tech
Nguồn: genk.vn